Tài liệu Kinh nghiệm quốc tế về phát triển đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh ở các trường Trung học Phổ thông theo quan điểm chuẩn hóa - Trần Danh Lực
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh nghiệm quốc tế về phát triển đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh ở các trường Trung học Phổ thông theo quan điểm chuẩn hóa - Trần Danh Lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 61(kò 2 - 11/2017)
1. Quan niïåm vïì giaáo duåc quöëc phoâng-an ninh
(GDQP-AN)
Nhiïåm vuå giaáo viïn (GV) GDQP-AN cho cöng dên coá
võ trñ quan troång trong chiïën lûúåc quöëc phoâng, an ninh cuãa
möîi quöëc gia; muåc tiïu cú baãn xuyïn suöët GDQP-AN cuãa
caác nûúác trïn thïë giúái àïìu nhùçm giaáo duåc tinh thêìn yïu
nûúác, sùén saâng têm lñ-tinh thêìn àïí baão vïå Töí quöëc.
Cöët loäi cuãa GDQP-AN cuãa caác quöëc gia laâ chuêín bõ tiïìm
lûåc chñnh trõ, tinh thêìn cho sûå nghiïåp baão vïå Töí quöëc, mùåc
duâ àêët nûúác chûa coá nguy cú chiïën tranh, song hoå àaä quan
têm, chùm lo giaáo duåc cho nhên dên vïì yá thûác vaâ traách
nhiïåm àöëi vúái viïåc baão vïå Töí quöëc. Mô, Liïn Xö trûúác àêy,
Liïn bang Nga hiïån nay, Cöång hoâa ÊËn Àöå, Trung Quöëc laâ
nhûäng cûúâng quöëc coá tiïìm lûåc caã vïì kinh tïë, quöëc phoâng
nhûng hoå rêët quan têm àïën GDQP-AN vaâ cöng taác naây
àûúåc quy àõnh bùçng luêåt, ngay tûâ nùm 1958 nûúác Mô àaä
ban haânh Luêåt GDQP-AN.
Theo quan niïåm cuãa möåt söë nûúác ASEAN, GDQP-AN
laâ möåt böå phêån cuãa giaáo duåc quöëc dên, coá vai troâ àùåc biïåt
quan troång, liïn quan trûåc tiïëp àïën sûå thõnh, suy, töìn vong
cuãa möîi quöëc gia. Do vêåy, chñnh phuã nhiïìu nûúác ASEAN
rêët chuá troång tùng cûúâng thiïët chïë quaãn lñ nhaâ nûúác àöëi vúái
cöng taác naây, thöng qua hïå thöëng luêåt phaáp, xêy dûång böå
maáy quaãn lñ caác cêëp tûâ chñnh phuã àïën caác böå, ngaânh, àõa
phûúng trong caã nûúác, cuâng caác giaãi phaáp àöìng böå khaác.
Trong àoá, xêy dûång, hoaân thiïån luêåt GDQP-AN àûúåc caác
nûúác hïët sûác coi troång, nhùçm taåo khung phaáp lñ khùèng àõnh
võ trñ, vai troâ cuãa cöng taác naây vúái nhiïåm vuå phoâng thuã quöëc
gia; quy àõnh cuå thïí nghôa vuå, traách nhiïåm cuãa caác cêëp,
ngaânh vaâ nhên dên. Thöng qua àoá, taåo sûå thöëng nhêët vïì
nhêån thûác vaâ töí chûác triïín khai thûåc hiïån caác chuã trûúng,
chñnh saách GDQP-AN cuãa chñnh phuã; àöìng thúâi, phaáp quy
hoáa caác chïë àöå, chñnh saách baão àaãm àïí cöng taác naây àûúåc
thûåc hiïån theo àuáng àõnh hûúáng àaä àïì ra.
Caác nûúác naây àaä thaânh lêåp höåi àöìng GDQP-AN quöëc
gia laâ cú quan quaãn lñ nhaâ nûúác cao nhêët, do möåt quan
chûác cao cêëp cuãa chñnh phuã phuå traách; àaåi diïån cuãa möåt söë
cú quan chñnh phuã, böå, ngaânh troång yïëu laâ caác uãy viïn. Höåi
àöìng GDQP-AN quöëc gia coá nhiïåm vuå hoaåch àõnh chñnh
saách vaâ àiïìu haânh cöng taác GDQP-AN trïn caã nûúác. Dûúái
höåi àöìng naây laâ höåi àöìng GDQP-AN cuãa caác böå, ngaânh,
àõa phûúng, do quan chûác cao nhêët úã àoá laâm chuã tõch, coá
nhiïåm vuå àiïìu haânh cöng taác naây trong phaåm vi, lônh vûåc
àûúåc phên cöng. Trong àoá, Höåi àöìng cuãa Böå Quöëc phoâng
vaâ Böå Giaáo duåc àoáng vai troâ noâng cöët, coá nhiïåm vuå tham
mûu cho chñnh phuã caác chuã trûúng, giaãi phaáp GDQP-AN;
phöëi húåp giuáp àúä höåi àöìng GDQP-AN cuãa caác böå, ngaânh
khaác trong cöng taác GDQP-AN. Àïí nêng cao chêët lûúång
quaãn lñ cuãa böå maáy, chñnh phuã caác nûúác naây coi troång phaát
huy tñnh tñch cûåc, chuã àöång cuãa cú quan quaãn lñ, àïì cao
traách nhiïåm cuãa caác cêëp, ngaânh vaâ caác thaânh viïn trong
höåi àöìng; àöìng thúâi, tùng cûúâng cöng taác thanh tra, kiïím
tra, àön àöëc, àûa cöng taác GDQP-AN cuãa àêët nûúác ài vaâo
nïìn nïëp.
Àïën nay, nhiïìu nûúác nhû Cu Ba, Haân Quöëc, Singapore,
Trung Quöëc,... àïìu coá Luêåt GDQP-AN. Nhû vêåy, mùåc duâ
chïë àöå chñnh trõ, chñnh saách quöëc phoâng möîi nûúác coá khaác
nhau, nhûng caác nûúác trïn thïë giúái àïìu quan têm àïën
GDQP-AN vaâ coi àêy laâ möåt trong nhûäng biïån phaáp quan
troång, cêìn thiïët àïí baão vïå àêët nûúác.
2. Viïåc xaác àõnh vai troâ cuãa giaáo duåc quöëc phoâng
(GDQP) úã möåt söë nûúác
Trung Quöëc xaác àõnh vai troâ cuãa GDQP-AN laâ cú súã àïí
xêy dûång vaâ cuãng cöë tiïìm lûåc quöëc phoâng, an ninh, laâ biïån
phaáp quan troång àïí tùng cûúâng sûác maånh dên töåc, nêng
cao yá thûác, trònh àöå quöëc phoâng, an ninh toaân dên.
ÚÃ nûúác Mô, GDQP-AN laâ nöåi dung cöët loäi cuãa giaáo duåc
chuã nghôa yïu nûúác. Àiïím khaác biïåt cuãa nûúác Mô trong viïåc
böìi dûúäng tû tûúãng yïu nûúác cho cöng dên laâ khöng têåp
trung chuá yá vaâo khu vûåc cû truá vaâ quöëc dên, maâ thiïn vïì hïå
KINH NGHIÏÅM QUÖËC TÏË VÏÌ PHAÁT TRIÏÍN ÀÖÅI NGUÄ GIAÁO VIÏN GIAÁO DUÅC QUÖËC PHOÂNG
AN NINH ÚÃ CAÁC TRÛÚÂNG TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG THEO QUAN ÀIÏÍM CHUÊÍN HOÁA
TRÊÌN DANH LÛÅC*
* Trung têm Giaáo duåc quöëc phoâng - an ninh, Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi
Ngaây nhêån baâi: 08/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 15/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 20/09/2017.
Abstract: National defense education for all citizens in general, for students in particular, plays an important role in building and defending our
country in current period. The basic objective of this subject at school is to educate the spirit of patriotism, the tradition of fighting for the country’s
rights and national pride for students. To fulfill this task, development of teachers of national defense education is required. In this article, author
mentions international experience on development of teachers of national defense education at high schools under professional standards.
Keywords: International experience, teacher development, national defense education, professional standards.
GIAÁO DUÅC NÛÚÁC NGOAÂIÁ Å Á ÂÁ Å Á Â
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41862 (kò 2 - 11/2017)
thöëng tû tûúãng coá liïn quan mêåt thiïët vúái àúâi söëng xaä höåi. Vò
vêåy, khaái niïåm maâ hoå sûã duång khöng phaãi laâ “Töí quöëc”, “cöë
hûúng”, maâ laâ “nûúác Mô”, “löëi söëng Mô”. Tûâ nùm 1958, Quöëc
höåi Mô àaä thöng qua “Luêåt GDQP-AN”, tuyïn truyïìn trong
cöng dên tû tûúãng “lúåi ñch quöëc gia trïn hïët”, àûa GDQP-
AN vaâo trong caác loaåi giaáo duåc, rêët nhiïìu khoáa cuãa trûúâng
hoåc àïìu kïët húåp vúái GDQP-AN. Ngaây nay trûúác tònh hònh
múái, àöëi mùåt vúái tònh hònh àa cûåc hoáa thïë giúái, toaân cêìu hoáa
kinh tïë, maång hoáa thöng tin, Mô caâng coi troång phöí cêåp tû
tûúãng GDQP-AN mang maâu sùæc riïng cuãa Mô [1; tr 67].
Cöång hoâa Cu Ba xaác àõnh: “Giaáo duåc loâng yïu nûúác
vaâ tinh thêìn quöëc tïë àûúåc coi laâ möåt phêìn cuãa cöng taác
huêën luyïån cöng dên cho quöëc phoâng vaâ caác hoaåt àöång
naây àûúåc thûåc hiïån tûâ thúâi bònh...” (Àiïìu 84 Böå luêåt Quöëc
phoâng) [1; tr 67].
UÃy ban liïn nghõ viïån caác nûúác cöång hoâa Belarus, cöång
hoâa Kazakhstan, cöång hoâa Kyrgyzstan vaâ Liïn bang Nga
quy àõnh: “Lônh vûåc giaáo duåc quên sûå laâ möåt trong nhûäng
lônh vûåc giaáo duåc àûúåc ûu tiïn” (Àiïìu 1, Luêåt mêîu vïì giaáo
duåc quên sûå) [1; tr 67].
Cöång hoâa Phaáp xaác àõnh: viïåc giaãng daåy quöëc phoâng
nhùçm muåc àñch àïí chuêín bõ cho nhûäng ngûúâi treã xem xeát
nghiïm tuác viïåc phoâng thuã vaâ an ninh cuãa nûúác Phaáp.
Theo thöëng kï chûa àêìy àuã, hiïån nay nhiïìu nûúác trïn
thïë giúái àaä ban haânh Luêåt GDQP hoùåc Luêåt Quöëc phoâng coá
nöåi dung GDQP; Chêu AÁ - Thaái Bònh Dûúng: Trung Quöëc,
Haân Quöëc, Nhêåt Baãn, Australia; Chêu Êu: Liïn bang Nga,
möåt söë nûúác cöång hoâa thuöåc Liïn Xö (cuä), Phaáp; Chêu Mô:
Mô, Cöång hoâa Cu Ba [1; tr 68].
3. Cöng taác giaáo duåc quöëc phoâng cuãa möåt söë nûúác
Taåi Trung Quöëc, Luêåt GDQP-AN cuãa quöëc gia naây quy
àõnh: Moåi cöng dên Trung Quöëc àïìu coá quyïìn vaâ nghôa vuå
tiïëp thu GDQP-AN. GDQP-AN àûúåc phöí cêåp vaâ GDQP-
AN tùng cûúâng laâ traách nhiïåm chung cuãa toaân xaä höåi; moåi
cú quan thuöåc nhaâ nûúác vaâ caác lûåc lûúång vuä trang, caác
chñnh àaãng vaâ caác töí chûác àoaân thïí xaä höåi, caác töí chûác nghïì
nghiïåp vaâ caác töí chûác quêìn chuáng àïìu phaãi cùn cûá vaâo tònh
hònh thûåc tïë àïí triïín khai, múã röång GDQP-AN taåi khu vûåc,
böå ngaânh, àún võ, töí chûác mònh quaãn lñ.
Caác cú quan chuyïn traách vïì cöng taác GDQP-AN
thuöåc hïå thöëng GDQP-AN nhaâ nûúác chõu traách nhiïåm
quy hoaåch, kïë hoaåch, töí chûác, chó àaåo vaâ phöëi húåp thûåc
hiïån cöng taác GDQP-AN trong phaåm vi caã nûúác; caác cú
quan phuå traách cöng taác GDQP-AN àõa phûúng tûâ cêëp
huyïån trúã lïn chõu traách nhiïåm töí chûác, chó àaåo, phöëi húåp
thûåc hiïån vaâ giaám saát viïåc thûåc hiïån cöng taác GDQP-AN
trong khu vûåc haânh chñnh thuöåc phaåm vi traách nhiïåm cuãa
mònh. Caác ngaânh giaáo duåc, dên chñnh, vùn hoaá, tuyïn
truyïìn chõu traách nhiïåm vïì cöng taác GDQP-AN trong phaåm
vi mònh phuå traách. Cöng àoaân, Àoaân Thanh niïn Cöång
saãn chuã nghôa, Höåi liïn hiïåp phuå nûä vaâ caác töí chûác àoaân
thïí xaä höåi phöëi húåp vúái chñnh quyïìn nhên dên caác cêëp triïín
khai caác hoaåt àöång GDQP-AN.
GDQP trong trûúâng hoåc àûúåc coi laâ nïìn taãng cuãa GDQP-
AN toaân dên, laâ nöåi dung quan troång cuãa giaáo duåc nêng cao
trònh àöå toaân dên toaân diïån. Luêåt GDQP-AN nûúác naây cuäng
quy àõnh: caác cú quan haânh chñnh giaáo duåc cêìn àûa nöåi
dung GDQP-AN vaâo kïë hoaåch cöng taác cuãa mònh; àöìng
thúâi phaãi thûúâng xuyïn laâm töët cöng taác töí chûác, chó àaåo vaâ
giaám saát thûåc hiïån; àõnh kò tiïën haânh kiïím tra, saát haåch àöëi
vúái hoaåt àöång GDQP-AN trong caác nhaâ trûúâng; caác trûúâng
tiïíu hoåc, trung hoåc sú cêëp vaâ tûúng àûúng cêìn àûa nöåi
dung GDQP-AN vaâo chûúng trònh giaãng daåy trong nhaâ
trûúâng, kïët húåp caác chûúng trònh, nöåi dung giaãng daåy vaâ hoåc
têåp trïn lúáp vúái caác hoaåt àöång daä ngoaåi àïí tiïën haânh GDQP-
AN cho hoåc sinh (HS).
Caác trûúâng tiïíu hoåc, trung hoåc sú cêëp cùn cûá vaâo nhu
cêìu thûåc tïë coá thïí aáp duång nhiïìu hònh thûác giaáo duåc khaác
nhau, nhû múâi ngûúâi phuå traách thiïëu nhi úã ngoaâi nhaâ trûúâng
höî trúå, giuáp àúä nhaâ trûúâng töí chûác triïín khai caác hoaåt àöång
GDQP-AN; caác trûúâng àaåi hoåc, cao àùèng, cao àùèng trung
hoåc vaâ tûúng àûúng cao àùèng trung hoåc cêìn kïët húåp caác
chûúng trònh, nöåi dung giaãng daåy vaâ hoåc têåp trïn lúáp vúái
huêën luyïån quên sûå daä ngoaåi àïí tiïën haânh GDQP-AN cho
HS, sinh viïn (SV); böë trñ nöåi dung, chûúng trònh GDQP-
AN thñch húåp; caác trûúâng cao àùèng trung hoåc vaâ tûúng
àûúng cao àùèng, trung hoåc cêìn böë trñ nöåi dung GDQP-AN
thaânh möåt böå mön riïng trong chûúng trònh giaãng daåy vaâ
hoåc têåp cuãa nhaâ trûúâng; àöìng thúâi coá thïí triïín khai caác hoaåt
àöång GDQP-AN cho SV bùçng nhiïìu hònh thûác khaác nhau.
Viïåc huêën luyïån quên sûå cho HS, SV trong caác trûúâng
àaåi hoåc, cao àùèng, cao àùèng trung hoåc vaâ tûúng àûúng cao
àùèng trung hoåc do böå mön huêën luyïån quên sûå cuãa nhaâ
trûúâng phuå traách hoùåc do GV quên sûå töí chûác thûåc hiïån
theo quy àõnh cuãa Nhaâ nûúác (Trung Hoa). Cú quan quên
sûå caác cêëp coá traách nhiïåm höî trúå, giuáp àúä caác nhaâ trûúâng töí
chûác huêën luyïån quên sûå cho HS, SV; caác nhaâ trûúâng cêìn
àûa nöåi dung GDQP-AN vaâo kïë hoaåch cöng taác vaâ trong
chûúng trònh giaãng daåy, hoåc têåp trong nhaâ trûúâng; àöìng thúâi
aáp duång caác biïån phaáp hûäu hiïåu, baão àaãm cöng taác GDQP-
AN àaåt chêët lûúång, hiïåu quaã. Viïåc töí chûác huêën luyïån quên
sûå cho HS, SV trong caác nhaâ trûúâng cêìn phaãi aáp duång caác
biïån phaáp baão àaãm an toaân.
Chñnh quyïìn nhên dên caác cêëp cêìn àûa nöåi dung
cöng taác GDQP-AN vaâo kïë hoaåch phaát triïín KT-XH cuãa
tûâng àõa phûúng; àöìng thúâi cùn cûá vaâo yïu cêìu thûåc hiïån
nhiïåm vuå GDQP-AN, xêy dûång kïë hoaåch baão àaãm taâi
chñnh cho hoaåt àöång GDQP-AN trong dûå toaán ngên saách
cuãa àõa phûúng. Kinh phñ baão àaãm huêën luyïån quên sûå
cho HS, SV cuãa caác nhaâ trûúâng àûúåc thûåc hiïån theo quy
àõnh hiïån haânh cuãa nhaâ nûúác. Nhaâ nûúác khuyïën khñch caác
töí chûác xaä höåi vaâ caác caá nhên hiïën tùång taâi saãn, vêåt chêët vaâ
Taåp chñ Giaáo duåc söë 418 63(kò 2 - 11/2017)
taâi trúå cho hoaåt àöång GDQP-AN. Taâi liïåu, giaáo trònh GDQP-
AN phaãi baão àaãm phuâ húåp vúái tûâng khu vûåc, tûâng àöëi
tûúång. Taâi liïåu, giaáo trònh GDQP-AN cuãa caác àõa phûúng,
caác böå, ngaânh phaãi àûúåc biïn soaån dûåa trïn cú súã cuãa Àaåi
cûúng GDQP-AN kïët húåp vúái àùåc àiïím cuãa tûâng àõa
phûúng, tûâng böå, ngaânh.
Cöng taác GDQP-AN cho thïë hïå treã vúái muåc tiïu baão vïå
vûäng chùæc an ninh, chuã quyïìn, laänh thöí cuãa möîi quöëc gia
trïn thïë giúái laâ hïët sûác cêìn thiïët. Trung Quöëc thûúâng xuyïn
quan têm, chuá troång quaãn lñ cöng taác giaáo duåc yá thûác quöëc
phoâng, baão vïå àêët nûúác cho caác têìng lúáp nhên dên, àùåc biïåt
laâ thïë hïå HS vaâ SV. Nöåi dung vaâ chûúng trònh GDQP do
Böå Quöëc phoâng Trung Quöëc àaãm nhiïåm. Theo kïë hoaåch vaâ
chó àaåo cuãa Chñnh phuã, caác trûúâng àaåi hoåc thuöåc trung ûúng
cuäng nhû àõa phûúng bùæt buöåc àûa SV túái caác àún võ quên
àöåi àïí hoåc GDQP-AN vúái thúâi gian 2 thaáng.
Cöång hoâa Phaáp quan niïåm quöëc phoâng àûúåc hiïíu theo
nghôa röång nhêët, khöng chó laâ lônh vûåc cuãa quên àöåi vaâ chñnh
quyïìn nhaâ nûúác maâ coá liïn quan àïën moåi cöng dên vaâ moåi
lônh vûåc hoaåt àöång cuãa àêët nûúác. Vò vêåy, hïå thöëng giaáo duåc
vaâ nöåi dung GDQP-AN àûúåc töí chûác chùåt cheä, toaân diïån vaâ
sêu sùæc. Hïå thöëng GDQP-AN coá möåt trûúâng trûåc thuöåc
chñnh phuã, möåt söë trûúâng trûåc thuöåc Böå Giaáo duåc, söë khaác
trûåc thuöåc Böå Quöëc phoâng. Nöåi dung nghiïn cûáu rêët röång,
bao quaát nhiïìu lônh vûåc, tûâ chiïën lûúåc quöëc phoâng, chñnh
saách quöëc phoâng, kinh tïë quên sûå phaát triïín cöng nghiïåp
quöëc phoâng...
Giaáo duåc chuã nghôa yïu nûúác laâ nöåi dung cöët loäi GDQP-
AN cuãa Mô. Nûúác Mô àaä phöí cêåp yïu cêìu GDQP-AN, troång
àiïím laâ: yïu àêët nûúác, biïët phuåc tuâng, troång àoaân thïí, chõu
cöëng hiïën. Trong GDQP-AN, nhiïåm vuå cuãa ngûúâi sô quan
Mô laâ phaãi noái cho HS biïët, möåt ngûúâi khöng biïët phuåc tuâng
khöng phaãi laâ möåt ngûúâi hoaân chónh. Phuåc tuâng cêëp trïn,
phuåc tuâng àoaân thïí, phuåc tuâng quöëc gia laâ töë chêët cú baãn cêìn
coá cuãa möåt con ngûúâi hoaân chónh, möåt con ngûúâi khöng
biïët phuåc tuâng, khöng thïí biïët cöëng hiïën. GDQP-AN Mô
àûúåc töí chûác tûâ caác trûúâng tiïíu hoåc. Àïí laâm töët cöng viïåc
naây, nûúác Mô àùåt ra möåt loaåt töí chûác vaâ böå maáy tûúng ûáng,
trong caác trûúâng tiïíu hoåc, trung hoåc (möîi trûúâng trung hoåc
coá möåt sô quan thûúâng truá chuyïn traách thûåc hiïån kïë hoaåch
GDQP-AN, cöng viïåc cuãa ngûúâi sô quan naây do nhaâ trûúâng
vaâ phña quên àöåi cuâng quaãn lñ), àaåi hoåc; xoay quanh vêën àïì
têm lñ àaåo àûác cêìn coá, múã caác khoáa hoåc “lúåi ñch nûúác Mô trïn
hïët”, khiïën cho HS, SV coá têm lñ àaåo àûác cêìn coá vaâ böìi
dûúäng têm lñ àaåo àûác cho caã lñnh múái vaâ lñnh cuä cuãa lûåc
lûúång vuä trang Mô.
Viïåc böìi dûúäng huêën luyïån ngoaâi quên àöåi chia laâm 2
lúáp: lúáp thûá nhêët, nhùçm vaâo thanh thiïëu niïn tiïíu hoåc, trung
hoåc, lúáp thûá hai nhùçm vaâo SV caác trûúâng àaåi hoåc, cao àùèng.
Viïåc naây àaä coá tûâ nùm 1910, hiïån nay taåi caác bang nûúác Mô
àïìu coá caác phên böå, thu huát haâng triïåu thanh thiïëu niïn tûâ 8-
18 tuöíi tham gia. Têët caã caác töí chûác thiïëu sinh quên àïìu
theo nguyïn tùæc tûå nguyïån gia nhêåp, töí chûác thaânh “Höåi liïn
hiïåp thiïëu sinh quên Mô”. Böå maáy laänh àaåo laâ Höåi àöìng toaân
quöëc Mô, caác thaânh viïn bao göìm caác giúái doanh nghiïåp,
tön giaáo, quên àöåi, caác nhên sô tûâ thiïån. Töíng thöëng Mô laâ
chuã tõch danh dûå cuãa Höåi. Töí chûác cuãa “Thiïëu sinh quên”
chia roä àùèng cêëp, göìm cêu laåc böå, chi àöåi, phên àöåi, voång
gaác vaâ tiïíu àoaân àùåc chuãng. Töí chûác “Thiïëu sinh quên” rêët
coi troång giaáo duåc àaåo àûác vaâ tuên thuã kó luêåt, nïn àiïìu kiïån
sinh hoaåt cuäng giöëng nhû trong traåi lñnh, àiïìu naây coá lúåi cho
sau naây khi laâm lñnh tònh nguyïån, coá thïí nhanh thñch ûáng vúái
cuöåc söëng quên nguä gian khöí.
Lúáp thûá hai laâ SV caác hoåc viïån, trûúâng àaåi hoåc. Lúáp naây
àûúåc tiïën haânh theo hònh thûác böìi dûúäng sô quan ngaåch dûå
bõ, àûúåc goåi laâ Trung àoaân huêën luyïån sô quan ngaåch dûå bõ.
Caác chuyïn gia Mô cho rùçng trung àoaân huêën luyïån laâ nguöìn
chuã yïëu böí sung sô quan cho lûåc lûúång vuä trang, àùåc biïåt laâ
trong thúâi chiïën. ÚÃ Mô coá hún 300 àaåi hoåc, hoåc viïån múã khoáa
huêën luyïån sô quan dûå bõ luåc quên chûúng trònh 2 nùm vaâ 4
nùm, hún 600 trûúâng àaåi hoåc coá trung àoaân huêën luyïån sô
quan dûå bõ khöng quên, trung àoaân huêën luyïån sô quan dûå
bõ haãi quên cuäng múã lúáp taåi 60 nhaâ trûúâng, hoåc viïån. Kinh
phñ do nhaâ nûúác cêëp vúái khoaãn tiïìn lúán.
ÚÃ Australia, chûúng trònh GDQP-AN cho HS chuã yïëu
vïì giûä gòn an ninh, giûä vûäng hoâa bònh, vïì vai troâ quên àöåi,
àöëi vúái nhiïåm vuå baão vïå àêët nûúác. Taåo cho HS, SV möåt
caách nhòn coá tñnh nïìn taãng tûâ khi coân treã àöëi vúái nghôa vuå
cöng dên vúái àêët nûúác. Ngoaâi ra, HS coân àûúåc trang bõ möåt
söë kiïën thûác quöëc phoâng cú baãn, xem thûåc tïë möåt söë àún võ
quên àöåi, xem caác loaåi vuä khñ cuãa quên àöåi vaâ biïët thao taác
möåt söë vuä khñ thöng thûúâng (böå binh).
Mö hònh GDQP-AN taåi Haân Quöëc àûúåc coi laâ mön hoåc
quên sûå tûå choån, caác trûúâng cao àùèng, àaåi hoåc giaãng daåy
hoåc phêìn lñ thuyïët, nam giúái trong àöå tuöíi tûâ 18-25 tuöíi bùæt
buöåc phaãi thûåc hiïån nghôa vuå quên sûå taåi caác àún võ quên
àöåi. Taåi àêy, hoåc viïn seä àûúåc trang bõ kiïën thûác phêìn thûåc
haânh vïì quên sûå, thúâi gian huêën luyïån laâ 3 thaáng.
Sûå húåp taác giûäa caác thaânh phêìn nhaâ nûúác vaâ tû nhên laâ
nhên töë cöët loäi trong chiïën lûúåc quöëc phoâng cuãa Vûúng quöëc
Thaái Lan vúái quan niïåm quöëc phoâng nhû sau: “Quöëc gia
bïìn vûäng, nhên dên phöìn thõnh” [2; tr 19]. Quöëc phoâng gùæn
chùåt an ninh quöëc gia trïn nhiïìu lônh vûåc khaác nhau... Nöåi
dung gùæn vúái quöëc phoâng, an ninh àûúåc thïí hiïån rêët sêu sùæc.
Taåi Singapore, nhaâ nûúác àêìu tû xêy dûång vaâ giao cho
Böå Quöëc phoâng quaãn lñ caác Trung têm GDQP-AN. Theo
kïë hoaåch nùm, thanh niïn tûâ 18-25 tuöíi àûúåc têåp trung taåi
caác Trung têm GDQP-AN àïí hoåc GDQP-AN vúái thúâi gian
3 thaáng.
Indonesia, quan niïåm GDQP-AN göìm nhûäng vêën àïì
röång lúán trong nûúác vaâ quöëc tïë, àûúåc nghiïn cûáu möåt caách
töíng húåp, bao quaát nhiïìu lônh vûåc cuãa àúâi söëng xaä höåi nhû:
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41864 (kò 2 - 11/2017)
con ngûúâi, dên töåc, vùn hoáa, tön giaáo, kinh tïë, quên sûå, chñnh
trõ, ngoaåi giao..., trong àoá têåp trung laâm roä 3 nöåi dung cú baãn:
tiïìm lûåc quöëc gia, àùåc àiïím àõa lñ, tûå lûåc tûå cûúâng dên töåc,...
Malaysia, quan niïåm quöëc phoâng laâ: “Rùn àe, tûå lûåc,
tûå cûúâng, thûúng lûúång bao giúâ cuäng hún chiïën tranh”
[2; tr 18]. Muöën quöëc phoâng töët thò kinh tïë phaãi maånh...
Vò vêåy, nghiïn cûáu vïì quöëc phoâng vaâ töí chûác GDQP-AN
cho ngûúâi hoåc àûúåc tiïën haânh thûúâng xuyïn vaâ röång khùæp,
àaåt chêët lûúång töët. Dên söë 23 triïåu, nhaâ nûúác àêìu tû xêy
dûång 41 Trung têm GDQP-AN cho HS, SV, tû nhên àûáng
ra quaãn lñ. Theo kïë hoaåch nùm cuãa Nhaâ nûúác, thanh niïn tûâ
18-25 tuöíi àûúåc têåp trung taåi caác Trung têm GDQP-AN àïí
hoåc GDQP-AN vúái thúâi gian 3 thaáng. Caác hoåc phêìn lñ thuyïët
do giaãng viïn caác trûúâng àaåi hoåc giaãng daåy, caác hoåc phêìn
thûåc haânh do sô quan quên àöåi giaãng daåy.
4. Kinh nghiïåm quöëc tïë vïì chuêín hoáa àöåi nguä GV
GDQP-AN
Trung Quöëc àaä àûa ra yïu cêìu cao àïí lûåa choån GV
GDQP-AN: cú quan GDQP caác cêëp cêìn phöëi húåp chùåt cheä
vúái caác cú quan, caác böå, ngaânh hûäu quan àïí töí chûác vaâ laâm
töët cöng taác tuyïín choån, böìi dûúäng, huêën luyïån vaâ quaãn lñ
àöåi nguä nhên viïn laâm cöng taác GDQP-AN, khöng ngûâng
tùng cûúâng àöåi nguä GV cho sûå nghiïåp GDQP. Quên Giaãi
phoáng nhên dên Trung Quöëc vaâ böå àöåi caãnh saát vuä trang
nhên dên Trung Quöëc cêìn cùn cûá vaâo nhu cêìu, khaã nùng àïí
lûåa choån vaâ cûã GV quên sûå höî trúå, giuáp àúä àõa phûúng núi
àoáng quên töí chûác caác hoaåt àöång GDQP-AN, taåo àiïìu kiïån
vïì sên baäi, thao trûúâng, caác cöng trònh vaâ caác àiïìu kiïån khaác
phuåc vuå cho huêën luyïån quên sûå.
Taåi Liïn bang Nga, GV GDQP-AN àûúåc àaâo taåo taåi
Trung têm àaâo taåo quên sûå trûåc thuöåc cú súã giaáo duåc Nhaâ
nûúác liïn bang cuãa bêåc àaåi hoåc, nhùçm muåc àñch àaâo taåo GV
giaãng daåy theo chûúng trònh GDQP-AN cho cöng dên Liïn
bang Nga àang hoåc taåi cú súã giaáo duåc theo hïå àaâo taåo chñnh
quy. Viïåc àaâo taåo cöng dên theo chûúng trònh GDQP-AN
taåi trung têm àaâo taåo quên sûå àûúåc thûåc hiïån trong quaá
trònh àaâo taåo taåi trûúâng àaåi hoåc theo chûúng trònh giaáo duåc
cú baãn cuãa trûúâng.
Trong àoá, trung têm GDQP-AN chuã yïëu thûåc hiïån àaâo
taåo nhûäng ngûúâi coá nguyïån voång phuåc vuå cho quên àöåi Liïn
bang Nga theo chïë àöå húåp àöìng vúái nhaâ nûúác; böå mön
quên sûå trûåc thuöåc trûúâng àaåi hoåc àaâo taåo theo chïë àöå tuyïín
choån, nhûäng ngûúâi àûúåc àaâo taåo taåi àêy coá thïí phuåc vuå
trong quên nguä hoùåc trúã thaânh nhûäng GV GDQP-AN. Quaá
trònh àaâo taåo GDQP-AN coá sûå phöëi húåp giûäa Böå Quöëc
phoâng, Böå Giaáo duåc vaâ Khoa hoåc Liïn bang Nga vaâ trûúâng
àaåi hoåc caã vïì chûúng trònh àaâo taåo, taâi chñnh, cú súã vêåt chêët,
kiïím tra, àaánh giaá.
Tûâ nghiïn cûáu trïn, coá thïí thêëy caác nûúác àïìu coi troång
cöng taác GDQP-AN trong caác nhaâ trûúâng. Viïåc lûåa choån,
àaâo taåo, böìi dûúäng àöåi nguä GV GDQP àïìu àûúåc quy àõnh
chùåt cheä vaâ àûúåc chuêín hoáa. Viïåt Nam coá thïí tham khaão aáp
duång kinh nghiïåm cuãa caác nûúác trong viïåc lûåa choån àaâo taåo
GV GDQP-AN trong trûúâng trung hoåc phöí thöng nhùçm
àaáp ûáng cuãa yïu cêìu quöëc phoâng, an ninh cuãa quöëc gia
trong tònh hònh múái.
5. Kïët luêån
Thûåc hiïån muåc tiïu giaáo duåc toaân diïån cho thïë hïå treã cuãa
Àaãng vaâ Nhaâ nûúác, ngaânh GD-ÀT noái chung vaâ tûâng cêëp
hoåc, tûâng mön hoåc trong cú súã giaáo duåc noái riïng àaä coá
nhiïìu nöî lûåc, cöë gùæng goáp phêìn nêng cao chêët lûúång giaáo
duåc, àûa giaáo duåc cuãa àêët nûúác tiïåm cêån vúái khu vûåc vaâ thïë
giúái. GDQP-AN vúái hún 50 nùm phaát triïín àaä khùèng àõnh
àûúåc võ thïë cuãa mònh trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên, àaä
goáp phêìn quan troång vaâo muåc tiïu giaáo duåc cuãa Àaãng vaâ
Nhaâ nûúác. Tuy nhiïn, cöng taác GDQP-AN coân nhûäng bêët
cêåp, chûa coá àöåi nguä GV GDQP-AN àûúåc àaâo taåo chuêín
hoáa theo yïu cêìu.
Do àoá, àïí laâm töët cöng taác naây, ngoaâi viïåc tiïëp tuåc àêíy
maånh àaâo taåo GV ngùæn haån vaâ daâi haån gheáp mön GDQP-
AN, cêìn coá nhiïìu giaãi phaáp àöìng böå àïí xêy dûång àöåi nguä
GV. Theo chuáng töi, trûúác mùæt caác trûúâng trung hoåc phöí
thöng (THPT) chûa coá hoùåc thiïëu GV GDQP-AN, cêìn coá
kïë hoaåch phöëi húåp chùåt cheä vúái cú quan quên sûå caác cêëp,
caác àún võ quên àöåi trïn àõa baân, hoùåc coá thïí múã röång múâi
möåt söë caán böå, sô quan quên àöåi, cöng an nghó hûu, chuyïín
ngaânh laâm caán böå giaãng daåy... Möåt söë trûúâng THPT gêìn caác
trung têm GDQP-AN coá thïí liïn kïët vúái caác trung têm naây
trong giaãng daåy mön GDQP-AN. Haâng nùm, GV GDQP-
AN cêìn àûúåc têåp huêën, böìi dûúäng àïí thöëng nhêët nöåi dung,
chûúng trònh vaâ taâi liïåu; chuêín bõ cú súã vêåt chêët vaâ phûúng
tiïån giaãng daåy; àöìng thúâi, qua àoá giuáp GV nêng cao trònh àöå
chuyïn mön vaâ tñch luäy thïm kiïën thûác, kinh nghiïåm, nhùçm
phuåc vuå töët hún cho quaá trònh giaãng daåy. Xêy dûång àöåi nguä
GV GDQP-AN trong caác trûúâng THPT coá yá nghôa quan
troång, cêëp thiïët. Tuy nhiïn, àêy laâ cöng viïåc khöng thïí giaãi
quyïët trong “möåt súám, möåt chiïìu”; hún nûäa, cêìn coá hïå thöëng
giaãi phaáp àöìng böå, phuâ húåp vaâ sûå nöî lûåc cuãa caác cêëp, caác
ngaânh, caác àõa phûúng vaâ chñnh caác trûúâng THPT.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Höåi àöìng phöëi húåp phöí biïën giaáo duåc phaáp luêåt
trung ûúng (2013). Àùåc san tuyïn truyïìn phaáp luêåt -
Chuã àïì Luêåt giaáo duåc quöëc phoâng vaâ an ninh.
[2] Böå Khoa hoåc Cöng nghïå (2005). Baáo caáo töíng
húåp kïët quaã nghiïn cûáu àïì taâi “Àöíi múái giaáo duåc
quöëc phoâng trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc gia”. Àïì
taâi àöåc lêåp cêëp nhaâ nûúác - Maä söë ÀTÀL - 2005/13G.
[3] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2001). Chó thõ söë 62-
CT/TW ngaây 12/02/2001 cuãa vïì tùng cûúâng cöng taác
giaáo duåc quöëc phoâng toaân dên trong tònh hònh múái.
[4] Böå Quöëc phoâng (2011). Baáo caáo töíng kïët 10 nùm
thûåc hiïån cöng taác giaáo duåc quöëc phoâng - an ninh
giai àoaån 2001-2010.
(Xem tiïëp trang 60)
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41860 (kò 2 - 11/2017)
thûá ba. Cuå thïí coá 61 CBQL (53%) hoaân toaân haâi loâng vúái
PPDH tiïëng Anh cuãa GV, 40 CBQL (34,8%) haâi loâng vúái
PPDH tiïëng Anh cuãa GV, coá 14 CBQL (12,2%) chûa haâi
loâng vúái PPGD tiïëng Anh cuãa GV.
4. Caác kïët quaã chung tûâ ba àöëi tûúång liïn quan
Nhòn chung CTBD PPDH tiïëng Anh THCS rêët töët,
àaáp ûáng nhu cêìu cuãa GV caã nûúác. Àiïím trung bònh chung
tûâ caã ba phña (GV, giaãng viïn, CBQL) úã mûác cao, trong
àoá àiïím àaánh giaá cao nhêët thuöåc vïì giaãng viïn tham gia
böìi dûúäng.
- Phêìn àaánh giaá vïì nöåi dung chûúng trònh khung: caã
giaãng viïn vaâ GV àaánh giaá cao nhêët úã nöåi dung chûúng
trònh giuáp ngûúâi hoåc hiïíu roä muåc àñch, vaâ muåc tiïu vaâ
nhiïåm vuå hoåc têåp, muåc tiïu chûúng trònh roä raâng, húåp lñ.
GV thuå hûúãng àaánh giaá thêëp nhêët úã nhêån àõnh phaãn höìi
tûâ caác hoåc viïn khaác laâ tñch cûåc. Giaãng viïn tham gia daåy
CTBD àaánh giaá thêëp nhêët úã nhêån àõnh chûúng trònh
àûúåc thiïët kïë khoa hoåc, hïå thöëng. Àiïìu naây cho thêëy cêìn
coá nhûäng cêåp nhêåt, böí sung thûúâng xuyïn vïì CTBD àïí
àaáp ûáng nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc.
- Phêìn àaánh giaá vïì giaáo trònh, taâi liïåu böìi dûúäng:
GV àïìu cho rùçng giaáo trònh, taâi liïåu böìi dûúäng àaãm baão
böí sung töët kô nùng daåy hoåc tiïëng Anh. Tuy nhiïn têët caã
àïìu coá chung nhêån àõnh cêìn böí sung thay àöíi giaáo
trònh, búãi vò cêu hoãi khöng cêìn thiïët phaãi böí sung/thay
thïë giaáo trònh, taâi liïåu àang sûã duång coá àiïím söë àaánh
giaá tuy trïn ngûúäng chêëp nhêån song laâ àiïím thêëp nhêët
so vúái caác cêu hoãi khaác.
- Phêìn àaánh giaá vïì thu hoaåch cuãa GV sau khi tham
gia CTBD: àa söë GV, giaãng viïn vaâ CBQL taåi caác súã
GD-ÀT thûâa nhêån phûúng phaáp tûå böìi dûúäng nùng lûåc
giaãng daåy cuãa GV àûúåc nêng cao sau khi böìi dûúäng.
Tuy nhiïn àiïím söë thêëp nhêët (duâ trïn ngûúäng chêëp nhêån)
trong àaánh giaá cuãa GV vaâ giaãng viïn laâ phaãn höìi tûâ caác
hoåc viïn khaác thu hoaåch cuãa GV sau khi tham gia chûúng
trònh laâ tñch cûåc. Àiïìu naây chûáng toã GV coân coá nhûäng
nhu cêu cuå thïí khaác maâ giaãng viïn chûa àaáp ûáng àûúåc
vaâ trong CTBD chûa coá. Trong khi àoá, CBQL taåi caác súã
GD-ÀT laåi cho rùçng cêìn böí sung cho GV kô nùng quaãn lñ
lúáp àöng hoåc sinh.
5. Kïët luêån
Viïåc thûåc hiïån CTBD PPDH tiïëng Anh daânh cho GV
THCS thuöåc ÀANNQG 2020 àaä nhêån àûúåc sûå àöìng thuêån
tûâ caác bïn liïn quan (ngûúâi hoåc, ngûúâi daåy vaâ caác CBQL) vaâ
àaä mang laåi hiïåu quaã àöëi vúái hoaåt àöång phaát triïín chuyïn
mön cuãa GV. Nhûäng yá kiïën àoáng goáp cuãa caác bïn liïn quan
vïì khung chûúng trònh, giaáo trònh, taâi liïåu cuäng laâ nguöìn
thöng tin tham khaão rêët giaá trõ giuáp cho caác trûúâng cao
àùèng, àaåi hoåc tham gia Àïì aán àiïìu chónh CTBD cuãa mònh
nhùçm àaáp ûáng töët hún nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc, taåo ra sûå
chuyïín biïën tñch cûåc hún nûäa trong viïåc daåy hoåc tiïëng Anh
trïn phaåm vi caã nûúác.
Taâi liïåu tham khaão
[1] P. Byrd (2001). Textbooks: Evaluation for
Selection and Analysis for Implementation. In M. C.
Murcia (Ed), Teaching English as a Second and
Foreign Language (pp.415 - 427). New York: Heinle
& Heinle.
[2] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2008). Quyïët àõnh söë 1400/
QÀ-TTg ngaây 30/9/2008 vïì viïåc phï duyïåt Àïì aán “Daåy
hoåc ngoaåi ngûä trong hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên
giai àoaån 2008-2020”.
[3] R. Kiely & P. Rea-Dickins (2005). Program
Evaluation in Language Education. New York, USA:
Palgrave MacMillan.
[4] P. D. Tucker & J. H. Stronge (2006). Linking
Teacher Evaluation and Students’ Learning.
Association for Supervision and Curriculum
Development.
[5] L. Cohen, L. Manion & K. Morrison (2007).
Research methods in education (6th Ed.). London, New
York: Routledge.
[6] W. M. K. Trochim (2005). Research Methods (The
Concise Knowledge Base). Ohio, USA: Atomic Dog
Publishing.
Biïíu àöì 2. Söë liïåu thöëng kï vïì àaánh giaá chung cuãa CBQL
daânh cho CTBD PPDH tiïëng Anh THCS
[5] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2014). Quyïët àõnh söë 607/
QÀ-TTg ngaây 24/4/2014 Phï duyïåt Àïì aán“Àaâo taåo
giaáo viïn, giaãng viïn giaáo duåc quöëc phoâng vaâ an
ninh cho caác trûúâng trung hoåc phöí thöng, trung cêëp
chuyïn nghiïåp, trung cêëp nghïì, cao àùèng nghïì vaâ cú
súã giaáo duåc àaåi hoåc àïën nùm 2020”.
[6] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2016). Quyïët àõnh söë
732/QÀ-TTg ngaây 29/4/2016 Phï duyïåt Àïì aán “Àaâo
taåo, böìi dûúäng nhaâ giaáo vaâ caán böå quaãn lñ cú súã giaáo
duåc àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái cùn baãn, toaân diïån giaáo
duåc phöí thöng giai àoaån 2016-2020, àõnh hûúáng àïën
nùm 2025”.
Kinh nghiïåm quöëc tïë vïì phaát triïín...
(Tiïëp theo trang 64)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 16tran_danh_luc_699_2124852.pdf