Tài liệu Kiến tao hiền ứng ánh sảng: Kiến Tao Hiền ứng Ánh Sảng (phần 1)
Trong hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo ra các đường ánh
sáng nhiều màu sắc cực Cool, thích hợp dành cho các bạn thích thử
nghiệm các bảng màu.
Hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hiện một hướng dẫn về tạo các hiệu ứng
ánh sáng.
Chuẩn bị
Đây là một hướng dẫn yêu cầu bạn phải có một trình độ khá về
Photoshop, không phải vì có nhiều kỹ thuật khỏ nhưng hướng dẫn này đòi
hỏi rất nhiều kinh nghiệm cá nhân, trải nghiệm lựa chọn màu sắc và kiến
thức tạo shadow. Vì yậy, tôi nghĩ đây không phải là hướng dẫn phù hợp
với người bắt đầu học Photoshop.
Tôi sẽ bỏ qua các bước cơ bản và đi thẳng vào vấn đề chính. Tôi sẽ đưa ra
ý tưởng tạo về cách tạo một hình ảnh minh họa giống như hướng dẫn này
và làm theo cách của bạn.
Trước khi bắt đầu, tôi muốn trình bày ý tưởng sẽ được thay đổi như thế
nào trong toàn bộ hướng dẫn:
1. Hình ảnh đầu tiên bên dưới là ý tưởng chính mà tôi đã lên kế
hoạch. Ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi: một...
48 trang |
Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kiến tao hiền ứng ánh sảng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiến Tao Hiền ứng Ánh Sảng (phần 1)
Trong hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo ra các đường ánh
sáng nhiều màu sắc cực Cool, thích hợp dành cho các bạn thích thử
nghiệm các bảng màu.
Hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hiện một hướng dẫn về tạo các hiệu ứng
ánh sáng.
Chuẩn bị
Đây là một hướng dẫn yêu cầu bạn phải có một trình độ khá về
Photoshop, không phải vì có nhiều kỹ thuật khỏ nhưng hướng dẫn này đòi
hỏi rất nhiều kinh nghiệm cá nhân, trải nghiệm lựa chọn màu sắc và kiến
thức tạo shadow. Vì yậy, tôi nghĩ đây không phải là hướng dẫn phù hợp
với người bắt đầu học Photoshop.
Tôi sẽ bỏ qua các bước cơ bản và đi thẳng vào vấn đề chính. Tôi sẽ đưa ra
ý tưởng tạo về cách tạo một hình ảnh minh họa giống như hướng dẫn này
và làm theo cách của bạn.
Trước khi bắt đầu, tôi muốn trình bày ý tưởng sẽ được thay đổi như thế
nào trong toàn bộ hướng dẫn:
1. Hình ảnh đầu tiên bên dưới là ý tưởng chính mà tôi đã lên kế
hoạch. Ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi: một quả bóng
căng với rất nhiều đường chiếu sáng quanh nó.
2. Trong khi tìm hình ảnh tôi đã tìm thấy bức ảnh người đàn ông ở
một vị trí tuyệt vời, hình ảnh tôi tìm được từ 123rf.com, vì vậy tôi
nghĩ rằng đây sẽ là bức ảnh mà tôi sẽ sử dụng. Tôi đặt anh ta ở đây
và muốn tạo ra một ảo ánh rằng người đàn ông này đang tạo nên
toàn bộ năng lượng này.
3. Ke hoạch đầu tiên đã được lập ra và tôi bắt đầu thực hiện dự án.
Trong quá trình thực hiện, ý tưởng này thiếu đi tính năng động, vì
vậy, tôi quyết định xoay toàn bộ tác phẩm.
4. Cuối cùng, khi tôi không có ý tưởng nào về cách cho quả bóng
năng lượng xuất hiện, tôi đã phải ngồi lại và suy nghĩ, trước khi ý
tưởng cuối cùng xuất hiện trong đầu tôi, tôi đã quyết định bỏ qua
quả bóng và năng lượng tiếp xúc trực tiếp tới người đàn ông này.
Vì vậy, bạn thấy mỗi dự án sẽ thay đổi khi bạn thực hiện, do đó, trước khi
bạn bắt tay vào hưởng dẫn này, hãy nhở rằng tác phẩm luôn linh động,
không phải mọi thứ đều cần làm theo một cách như bạn đã hoạch định,
hãy tiết kiệm thời gian và hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn.
Bước 1
Trước khỉ bắt đầu, bạn cần biết rằng các hiệu ứng ánh sáng này sẽ hoạt
động tốt trên background màu đen. Làm cho background tối hơn, ánh
sáng cùa bạn sẽ sống động và độ tương phản sẽ tốt hơn. Vì vậy, tôi bắt
đầu bằng một background của khung hình bằng màu đen với kích thước
Bước 2
Bây giờ, đây là phần khỏ khăn đầu tiên, tìm kiếm hình ảnh phù hợp. Tôi
biết nhiều người không thích việc mua các bức ảnh, nhưng nếu bạn muốn
có một bức ảnh chất lượng tốt, chắc chắn bạn cần phải bỏ ra một ít chi
phí. Tôi không phản đối việc lưu trữ các hình ảnh miễn phí, nếu bạn có
thời gian, bạn cũng sẽ tìm được một bức ảnh tốt trong số các bức ảnh
miễn phí.
Khi đã chọn được một bức ảnh phù hợp, hãy Extract person (hoặc đối
tượng) từ bức ảnh mà bạn đã chọn, vấn đề lớn nhất của tất cả các hình
ảnh được Extract là mái tóc. Nhưng bạn có thể xem hình bên dưới, tôi đã
có một mái tóc ngắn cho người đàn ông. Trong trường hợp này, tôi chỉ
cần sử dụng Pen Tool để giải quyết mái tóc ngắn. Và vì chúng ta có một
background màu đen trên document chính, chúng ta có thể dễ dàng Blend
mái tóc đen này với background. Đe thực hiện được điều này, tôi đã sử
dụng Bum Tool với Range set sang Midtone và làm mờ các edge của tóc
đi một chút.
Kiến Tao Hiêu ứng Ảnh Sáng (phần 2)
Bước 3
Bây giờ, trong Layers Palette, tôi đã thêm 2 adjustment layers: Levels và
Gradient Map để làm cho việc Blending giữa nhân vật này và background
màu đen tốt hơn. Tôi đã sử dụng một Gradient từ đen sang trắng và thiết
lập Blending Mode của Gradient Map layer sang Soft Light, sau đó hạ
F F
thâp Opacity xuông một chût.
Bước 4
Ok, tiếp theo chúng ta sẽ tạo nền. Tôi đã sử dụng Gradient Tool và một
layer mới đã được tạo ra với một Radial Gradient từ trắng đến trong suốt
(như bạn thấy trong bức ảnh đầu tiên bên dưới). Sau đó, chấm trắng lớn
này cần một chút Perspective, vì yậy, ở đây tôi nhấn Ctrl+ T để Distort
(hình ảnh thứ hai bên dưới).
Chấm trắng này sẽ bị làm mờ bằng cách sử dụng Gaussian Blur với
Radius khoảng 40 px. Sau đó, tôi đã sao chép chấm bị làm mờ này, làm
cho nó rõ hơn một chút (Ctrl+ T) và tạo ra 2 bản sao để tăng cường hiệu
ứng nền. Neu cần thiết, có thể hạ thấp Opactiy của các layer nền xuống
một chút. Có nghĩa là không nền để bề mặt của nó sáng quá, vì điều này
pha huy y tuong co mot background mau den.
Bước 5
Bây giờ, như bạn nhìn thấy trong bức ảnh đầu tiên bên dưới, tôi đã bắt
đầu thêm shadow bên dưới đôi giày. Tôi cần làm cho người đàn ông
giống như đang đứng trên một cái gì đó. Điều này luôn luôn được thực
hiện rất tốt, vì khi bạn bắt đầu thấy các minh họa của bạn có shadow,
thậm chí hình dáng thay đổi, đó là lúc phù hợp để tạo phác thảo cho nó.
Đe tạo shadow, tôi đã sử dụng một Brush màu đen với Flow 2% và
Hardness 0%, sau đó bắt đầu một cách từ từ theo từng cú nhấp chuột
(đừng giữ chuột trái trong khi thực hiện điều này, vì bạn có thể tạo ra một
shadow cực xấu).
Bây giờ, chúng ta nhìn vào bức ảnh thứ 2 bên dưới. Có điều gì đó không
hoạt động trong hình minh họa này, do đó, tôi quyết định thêm một nét
chỉnh sửa năng động đầu tiên cho hình minh họa này, tôi chọn tất cả
Tôi đã phóng to và định vị người đàn ông này và đặt cho đúng vị trí. Tôi
muốn tranh vị trí trung tâm của bức họa. Đôi khi việc di chuyển đối
tượng/ nhân vật chính chuyển sang phía bên cũng tốt và trông năng động
hơn.
Ok, tôi đã quyết định vị này hoạt động một cách hoàn hảo trong tác phẩm
này và bắt đầu tinh chỉnh shadow. Hãy nhìn vào người đàn ông, chúng ta
sẽ thấy có một vài nguồn sáng chiếu lên người anh (chẳng hạn, cánh tay
trái của anh ta hiển thị ánh sáng chiếu từ trái và phải). Vì vậy, trong
trường hợp này tôi quyết định tạo shadow mềm mại cho người đàn ông,
ngay bên dưới anh ta bằng cách sử dụng kỹ thuật tương tự như trước.
Tôi chỉ muốn bạn tập trung vào đôi giày của anh ta, phần gần với nền
nhất. Đôi giày dính xuống bề mặt, điều này có nghĩa chúng can shadow
Bước 6
xung quanh chúng nhiêu hơn.
Kiến Tao Hiền ứng Ánh Sảng (phần 3)
Bước 7
Như tôi đã giới thiệu ừong bức họa của mình, tôi cảm thấy một số điềm
quá sáng, vì vậy, tôi sử dụng Bum Tool để tăng cường hiệu ứng Shade
của đôig giày. Tôi cũng đã Blend với cánh tay vì dường như nó quá sáng
bên phía trái.____________________________________________
Bước 8
Cuối cùng, chứng ta cũng đã hoàn thành. Bây giờ, bức họa này cần phải
giống một tác phẩm nghệ thuật hơn một chút. Vì vậy, tôi đã điều chỉnh
toàn bộ màu sắc. Tôi đã thêm một Curves adjustment layer và sau đó
thêm một Gradient Map có màu Tốn sang Cam gradient (chọn các thiết
lập mẫu tiêu chuẩn). Sau đó, tôi hạ thấp Opacity của Gradient Map xuống
khoảng 25-30% và thay đổi Blend Mode của nó sang Soft Light. Cả 2
adjustment layers sẽ đưa lên bức họa này một nét vàng (vì tôi đã thử
nghiệm và tôi thích nó.)
Curve:
Cancel 1
Cancel 3 ]
Preset: CwtOff*
OiinneS RGB
(2U
Output:
Input:
Smooth
; ootôns...
Eil Preview
Curve Dsstey O d w h s
G rad ie n t M a p
Gradient Used for Grayscale Mapping
Gradient Options
Ö Dither
J Reverse
E j Preview
G ra d ie n t E d ito r____
Cancel
Name: Violet, Orange
Gradient Tvpe: Solid
Smoothness 100
111
Stops
Opacity:
Co lo r
Lokation:
Location:
Delete
f D e lete~
Presets
H
□ *
Bước 9
Bây giờ, trông người đàn ông như thuộc về vị trí này, và điều mà chúng
ta muốn. Tiếp theo, tôi bắt đầu điều chỉnh toàn bộ ánh sáng.
Đây là một cái gì đó hết sức trừu tương mà tôi đã chuẩn bị cho tác phẩm
này. Vì vậy, tôi đã mở các tia sáng này ra và Drag chúng vào trong dự án
trong khi thay đổi Blending Mode của nó sang Linear Dodge. Đặt nó lên
trên tất cae layer khác.
Bây giờ, hãy nhìn vào quá trình. Vì tôi đã có các ánh sáng trừu tượng này,
tôi chọn Bum Tool (Midtones) và làm mờ các phần của tác phẩm mà tôi
muốn loại bỏ (hình thứ hai bên dưới). Sau đó, tôi sử dụng Eraser Tool để
xóa phần còn lại của đường ánh sáng mà tôi không muốn (hình thứ 3 bên
dưới). Cuối cùng, tôi đã thêm Image > Adjustments > Color Balance và
điều chỉnh lại màu sắc này một cách chính xác đối với 3 đường ánh sáng
chính (màu lam, lục và vàng). Tôi đã thực hiện phần màu sắc này thật
cool cho các đường ánh sáng.
Chúng ta có thể thực hiện trên từng đường ánh sáng riêng biệt, nhưng
r
trước đó chúng nên được căt vào trong các layer mới.
Bước 10
Như tôi đã nói, nếu bạn không có một số thử nghiệm về màu sắc, bạn sẽ
rất khó theo dõi hướng dẫn này. Bây giờ, là phần tiếp theo khi tôi lặp lại
tiến trình như bước trước. Tôi tạo ra, xóa và chia tách các đường ánh sáng
rmới và thêm các màu săc khác nhau.
Bước 11
Tôi vẫn tiếp tục thêm màu sắc cho các đường ánh sáng, và tôi muốn bạn
xem một ví dụ về một tác phẩm linh động khác. Trong suốt quá trình này
tôi đã có rất nhiều ý tưởng về cách kết nối và thiết lập các đường ánh
sáng.
Đầu tiên, tôi nghĩ có thể là một ý tưởng tuyệt vời khi muốn chúng đan
qua nhau và tạo ra các vị trí khác nhau cho chúng (hình thứ nhất bên
dưới). Ý tưởng này không hoạt động tốt và tôi đã quyết định làm cho tất
cả các đường ánh sáng này song song với nhau (hình ảnh thứ hai bên
dưới). Vì vậy, tôi đã làm điều đó và thêm một đường sáng màu xanh lục
xuyên qua không gian, nhưng nó làm cho bức họa nhìn sâu hơn vì thế tôi
Bước 12
Bây giờ, tôi thêm một chút ánh sáng vào các vị trí đã chỉ định bên dưới
bằng cách sử dụng một Brush mềm màu trắng. Một layer mới đã được tạo
ra bên dưới các layer đường ánh sáng, và vì các đường áng sáng này bán
trong suốt (nguyên nhân là do linear dodge mode), vì vậy, mọi thứ được
Bước 13
Tôi đã thử nghiệm với các đường ánh sáng và đạt được một số kết quả rất
tuyệt (hình đầu tiên bên dưới). Toàn bộ đã được hoàn thành theo một
cách như tôi đã hướng dẫn phía trên.
Tiếp theo tôi cảm thấy tác phẩm này cần thêm một số họa tiết xung quanh
và làm đầy một số chỗ trống. Bạn có thể tìm thấy một so brushes tương tự
với Brush mà tôi đã sử dụng. Trong bước này, bạn cần thử nghiệm với
các Brush khác nhau.
Tôi đã chọn các Splatter Brush Grunge. Sau đó tìm một màu tối thật đẹp
(từ trong bảng màu mà tôi đã sử dụng cho các đường áng sáng- trong
trường hợp của tôi - tôi chọn màu xanh lam) và tạo một Brush Mark
(Hình ảnh thứ hai). Sau đó, tôi làm cho vùng chọn Brush mark này xuất
hiện và tăng độ tương phản của nó lên 2px, bằng cách vào Select >
Modify > Contract (hình thứ 3). Tiếp theo, tôi nhấn nút Delete để loại bỏ
phần trung tâm của Brush (hình thứ tư bên dưới). Sau đó tôi đặt nó gần
đường ánh sáng xanh lam.
Kiến Tao Hiêu ứng Ảnh Sáng (phần 4)
Bước 14
Bây giờ, tôi đã định vị Brush mark một cách chính xác, tôi sử dụng một
Eraser mềm và xóa những phần không cần thiết, sau đó chuyển đồi giữa
Bum Tool (Midtones) và Dodge Tool (Highlights) tôi đã làm xuất hiện và
chọn các điểm màu tối của Brush mark này.
Khi sử dụng Bum Tool, tôi ddax làm cho điểm này tối lại. Khi sử dụng
Dodge Tool, bạn làm cho nó sáng lên. Vì vậy, tôi đã thực hiện bước này
môt cách rất cẩn thân.
Bước 15
Khỉ chủng tã đang còn chọn các Brush nàỵ, chứ ý đến các chi tiết nhỏ bền
trên đầu người đàn ông (hình đầu tiên bên dưới) và những chỉ tiết gần
chân của anh ta (Hình thứ haỉ bên dưới). Chúng được thực hiện tương tự
như trên. Để thực hiện điều này, bạn thậm chí có thể sử dụng một số
Splatter Brush và làm theo các bước tương tự.
Ngoài ra chú ý đến hình ảnh thứ hai bên dưới.
Tôi đã chỉ ra điểm có shadow. Shadow này tạo ra một ảo ảnh về một số
mảnh nhỏ trong không khí. Vì vậy, nếu bạn thấy một số mảnh nhỏ xung
quanh nền, bạn có thể tạo một so shadow bên dưới chúng (nhưng bên ừên
nền) và điều đó sẽ làm cho hiệu ứng của bạn có chiều sâu hơn.
Bước 16
Tiếp theo, thêm một số hình ảnh lấp lánh cho bức họa. Tôi quyết định sử
dụng một bức ảnh bầu trời và cắt mặt ừời ra khỏi bức ảnh. Sau đổ,
Desaturate tác phẩm này (hÌDh thứ hai bên dưới) và thiết lập Blending
Mode sang Linear Dodge và tôi đã xốa tất cả các phần không cần thiết
xung quanh mặt trời này (với Eraser Tool). Tôi cũng đã làm xuất hiện
Levels (Command + L) và tăng độ tương phản của nó lên. Sau đó, tôi đã
sử dụng used Bum Tool (Midtones) để tăng hiệu ứng ánh sáng và làm tối
các tia sáng (hình thứ tư bên dưới). Cuối cùng, tôi đã màu sắc hóa mặt
trời này bằng cách sử dụng Hue/Saturation và Color Balance, tôi đã tạo
ánh sáng xanh lục cho nó và sau đó tinh chỉnh một chút màu vàng.
Bước 17
Thay đổi kích thước mặt trời xuống nhỏ hơn nhiều so với kích thước ban
đầu. Đây giờ đến điểm sáng. Tôi đã sao chép QÓ nhiều lần và đặt ở các vị
trí khác nhau, làm như vậy, tôi đã thaỵ đổỉ được màu sắc khỉ cần thiết để
làm cho ánh sáng ttở nên phù hợp. Đe thay đổi màu sắc, tôi làm theo các
bước tương tự như ừên.___________________________________
Bước 18
Di chuyển về phía mà tôi nghĩ tôi đã sử dụng đám mây xinh của bầu trời
nàv Vì vậy, tôi dã mở hình ảnh này và Desasure nó. Sau đó, (như bước
trước). Tôi đã sử dụng Levels (Command + L) để làm cho các đám mây
nổi bật. Tiếp theo, tôi đã sử dụng một Eraser mềm và loại bỏ các phần
không mong muốn (hình thứ 5 bên dưới). Cuối cùng, tôi đã chọn Bum
Tool (Midtones) và làm một vài tinh chinh các đám mây này, tôi đã tách
r >
chúng ra các layer riêng biệt và làm cho nó xuât hiện nhiêu hơn.
>---------
Levels
Channel; RGB
Input Levels:
* A S
m 0,8-9 2.33
Output Levels:
A c>
0 255
I OK
[___Cancel
i__Load...
Save...
Auto
1 Options~
jp j?
® Preview
Tôi đã gọi tên đám mây này “Dust” và thay đổi Blending Mode của layer
sang Linear Dodge. Sau đó, xoay chủng và đặt chúng hướng về các
đưòng ánh sáng (như bạn có thể thấy ừong hình bên dưới).
Tôi đã thực hiện một so sánh bên dưới, toàn bộ bức họa này trông uyển
chuyển hơn một chút khi tôi thêm Dust này vào.
Bước 19
\ È -1 V ầ
. ỉ I
Bước 20
Đến đây, bức họa gần như đã hoàn thành, nhưng các đường ánh sáng còn
chưa Blend với nhân vật chính cho lắm. Tôi nhấn Command (Ctrl) + A để
chọn toàn bộ khung hình, và sau đó nhấn Command + Shift + c (copy
merged) và Command + V (paste). Theo cách này tôi đã thực hiện một
bản sao toàn bộ bức ảnh và đặt nó lên trên tất cả layer khác.
Sau đóm trong khi đang chọn bức ảnh, tôi vào Filter > Liquify như bạn
nhìn thấy trong bức ảnh đầu tiên bên dưới, tôi đã phác thảo một chút bằng
cach su dung Forward Warp Tool (in Liquify filter).
Bước 21
Bước chỉnh sửa cuối cùng, tôi muốn làm cho tác phẩm hiện thực hơn một
chút, vì vậy, tôi đã tạo các ánh sáng phản xạ lên quần áo áo và da của
người đàn ông. Mỗi mũi tên bên dưới có màu sắc gần với đường sáng.
Chẳng hạn, mũi tên màu cam trên áo sơ mi sẽ bị ảnh hưởng bởi đường
sáng màu cam. Vì vậy, tôi đã đưa màu cam vào trong điểm này, và tương
tự các điểm khác cũng vậy.
Đe thực hiện điều này, tôi tạo một layer mới với Blend Mode được thiết
laaoj sang Color, sau đó tôi sử dụng một Brush thật mềm với màu sắc phù
hợp và đây lả kết quả.
Kết luân
Cuối cùng bạn sẽ có một hình ảnh tổng quan sắc nét bằng cách sử dụng
Highpass Filter. Tôi hy vọn bạn sẽ thích hướng dẫn này, cảm ơn các bạn
đã chứ ỷ theo dõi.
V \
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- full_do_hoa_2_582.pdf