Tài liệu Kiểm tra giữa kỳ kinh tế vĩ mô: Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Kinh tế Vĩ mô Kiểm tra giữa kỳ
Niên khoá 2005-2006
Thai Van Can Translator: Quy Tam 1
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Học kỳ Thu, 2005
MACROECONOMICS
Kiểm tra giữa kỳ
Thứ năm: 8:30 a.m., 29/9/2005
Thời gian làm bài: 2 tiếng 30 phút
Tài khoản quốc gia
1. Một nhóm học tập đang nghiên cứu về các tài khoản quốc gia, học viên A khẳng định
rằng:
“Cách tính toán GDP có bao gồm giá hàng hóa trung gian trong giá thị trường
của hàng hóa cuối cùng”
Học viên B đáp lại:
“Bạn A thân mến, khẳng định của bạn là không chính xác vì có một cách tính
GDP là cộng tất cả giá trị tăng thêm trong nền kinh tế”
Hãy giải thích xem ai đúng (3 điểm)
2. Nếu GDP danh nghĩa tăng 9% và GDP thực tăng 4%. Tỉ lệ lạm phát xấp xỉ tính theo
chỉ số khử lạm phát (GDP deflator) là bao nhiêu? (3 điểm)
3. GDP thực tăng 6% và dân số tăng 2%. Tỉ lệ tăng trưởng xấp xỉ của GDP thực bình
quân đầu người là bao nhiêu? (3 điểm)
4. Nước A được th...
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2309 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra giữa kỳ kinh tế vĩ mô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Kinh tế Vĩ mô Kiểm tra giữa kỳ
Niên khoá 2005-2006
Thai Van Can Translator: Quy Tam 1
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Học kỳ Thu, 2005
MACROECONOMICS
Kiểm tra giữa kỳ
Thứ năm: 8:30 a.m., 29/9/2005
Thời gian làm bài: 2 tiếng 30 phút
Tài khoản quốc gia
1. Một nhóm học tập đang nghiên cứu về các tài khoản quốc gia, học viên A khẳng định
rằng:
“Cách tính toán GDP có bao gồm giá hàng hóa trung gian trong giá thị trường
của hàng hóa cuối cùng”
Học viên B đáp lại:
“Bạn A thân mến, khẳng định của bạn là không chính xác vì có một cách tính
GDP là cộng tất cả giá trị tăng thêm trong nền kinh tế”
Hãy giải thích xem ai đúng (3 điểm)
2. Nếu GDP danh nghĩa tăng 9% và GDP thực tăng 4%. Tỉ lệ lạm phát xấp xỉ tính theo
chỉ số khử lạm phát (GDP deflator) là bao nhiêu? (3 điểm)
3. GDP thực tăng 6% và dân số tăng 2%. Tỉ lệ tăng trưởng xấp xỉ của GDP thực bình
quân đầu người là bao nhiêu? (3 điểm)
4. Nước A được thể hiện bởi phương trình (8 điểm)
Ya =Ca + Ga
Ca= Cao+ γaYa
Trong đó Ya = thu nhập của nước A
Ca= hàm tiêu dùng của nước A
γa= MPC của nước A
Tương tự nước B được thể hiện bởi phương trình sau nhưng có khuynh hướng tiêu
dùng biên thấp hơn nước A:
Yb= Cb + Gb
Cb= Cbo+ γbYb
γb= MPC của nước B và γb< γa
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Kinh tế Vĩ mô Kiểm tra giữa kỳ
Niên khoá 2005-2006
Thai Van Can Translator: Quy Tam 2
Nước nào có thu nhập gia tăng lớn hơn nếu ngẫu nhiên cả hai chính phủ quyết định
tăng chi tiêu một lượng bằng nhau, ∆ Ga= ∆ Gb. Hãy nêu lý luận kinh tế cho câu trả
lời của anh chị. Nếu chỉ nói tên nước có thu nhập gia tăng lớn hơn thì sẽ không có
điểm.
5. Trong một nền kinh tế mở, tiết kiệm quốc gia S, tổng đầu tư I đều gắn liền với tài
khoản vãng lai, và các dòng vốn ròng.
a. Hãy viết và giải thích bằng lời mối quan hệ này ( 4 điểm)
b. S-I luôn luôn bằng zero, S-I= 0, phát biểu này đúng không? Giải thích trong
những điều kiện nào thì phát biểu này đúng. ( 4 điểm)
c. Giải thích trong những điều kiện nào thì
(i) S-I > 0 (4 điểm); và
(ii) S-I< 0, những trạng thái mất cân bằng nội địa này được tài trợ như thế
nào? (4 điểm)
Chính sách ngân sách
6. Chính phủ tăng chi tiêu để xây đường sá, với hệ quả là thâm hụt xảy ra:
DEF= T-G <0,
a. Nêu những nguồn tài trợ khả dĩ cho khoản thâm hụt này. (Hãy sử dụng đồng nhất
thức đặc trưng của khu vực ngân sách) ( 4 điểm)
b. Nếu chính phủ muốn giảm thiểu áp lực đối với giá cả do tăng thâm hụt ngân sách
gây ra, chính phủ có thể dựa vào nguồn tài trợ nào? và tại sao? ( 4 điểm)
c. Chính phủ có thể chọn vay từ người dân trong nước hay từ nước ngoài, như vậy
có nghĩa là tăng thêm nợ trong nước hay nợ nước ngoài. Anh chị sẽ đề xuất chọn
lựa nào với chính phủ, tại sao? ( 4 điểm)
Chính sách tiền tệ
7. Tăng cung tiền thực sẽ làm giảm lãi suất cân bằng. Phát biểu này đúng hay không?
Tại sao? ( 5 điểm)
8. Tăng thu nhập sẽ làm tăng cầu tiền và lãi suất cân bằng. Phát biểu này đúng hay
không? Tại sao? ( 5 điểm)
9. Anh chị là thành viên trong nhóm đại diện của một tổ chức tài chính đa phương.
Nhóm vừa đến một nước để thực hiện thảo luận về chính sách tiền tệ với chính quyền
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Kinh tế Vĩ mô Kiểm tra giữa kỳ
Niên khoá 2005-2006
Thai Van Can Translator: Quy Tam 3
sở tại. Nước này đang theo cơ chế tỉ giá hối đoái thả nổi có quản lý. Anh chị có thể
quan sát được những sự kiện sau.
a. Ngân hàng trung ương vừa mới tăng dự trữ bắt buộc đối với tiền gởi của khu vực
tư nhân cho các ngân hàng thương mại. Qua hành động này, anh chị có thể rút ra
được kết luận gì về vấn đề kinh tế quan trọng của nước này? (5 điểm)
b. Ngân hàng trung ương vừa giảm lãi suất chiết khấu. Qua hành động này, anh chị
có thể rút ra được kết luận gì về vấn đề kinh tế quan trọng của nước này? (5 điểm)
c. Ngân hàng trung ương vừa bán trái phiếu kho bạc cho ngân hàng thương mại.
Qua hành động này, anh chị có thể rút ra được kết luận gì về vấn đề kinh tế quan
trọng của nước này? (5 điểm)
IS-LM và các chính sách
10. Giả sử một nền kinh tế được mô tả qua các phương trình sau:
(1) Y = C + I + G
(2) C = Co + c (Y- T)
(3) I= Io-dr
(4) G= Go
(5) T= To+ tY
(6) MOQ/P= MOQo and P=1
(7) L(r,Y) = fY-gr
Trong đó:
Y= thu nhập, C= tiêu dùng tư nhân, I = đầu tư tư nhân, G = tổng chi tiêu của chính
phủ, T= thu ngân sách nhà nước, MOQ= tiền rộng, MOQo= trữ lượng (stock) tiền
rộng cho trước, P= mức giá xem như cố định, L(r,Y)= cầu tiền thực, và
c = MPC; r= lãi suất thực; t = thuế suất biên, d= hệ số độ nhạy của đầu tư đối với lãi
suất, f = hệ số độ nhạy của cầu tiền đối với thu nhập, và g = hệ số độ nhạy của cầu
tiền đối với lãi suất.
a. Thiết lập phương trình IS và xác định độ dốc của đường IS. (4 điểm)
b. Thiết lập phương trình LM và xác định độ dốc của đường LM. (4 điểm)
Vẽ đường IS và LM để thí nghiệm những tình huống sau. Nhớ rằng những
thay đổi trong các chỉ tiêu tổng thể chọn lọc trong mỗi câu hỏi là ứng với mô
hình ban đầu. Thay đổi trong một câu hỏi không là điểm tham chiếu cho câu
hỏi tiếp theo, trừ khi có nêu rõ.
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Kinh tế Vĩ mô Kiểm tra giữa kỳ
Niên khoá 2005-2006
Thai Van Can Translator: Quy Tam 4
c. Xác định thu nhập cân bằng (sản lượng ) (Y1), lãi suất cân bằng (r1) thỏa sự
cân bằng đồng thời trong cả hai thị trường hàng hóa và thị trường tiền tệ (4
điểm)
b. Giả sử một nền kinh tế đang tăng trưởng quá nóng, như Trung Quốc năm
2005. Chính phủ có thể muốn giảm tổng cầu bằng cách cắt giảm chi tiêu G
một lượng ∆G.
(i) Đường IS sẽ dịch lên phía phải hay xuống phía trái (2 điểm)
(ii) Y và r thay đổi như thế nào? ( 2 điểm)
(iii) Nêu lý giải bằng lời cho những thay đổi và dịch chuyển này. (2
điểm)
c. Để tránh suy thoái, năm 2001, chính phủ Mỹ đã muốn tăng sản lượng và việc
làm trong nền kinh tế bằng cách giảm T một lượng ∆T.
(i) IS sẽ dịch lên phía phải hay xuống phía trái ( 2 điểm)
(ii) Y và r thay đổi như thế nào? ( 2 điểm)
(iii) Nêu lý giải bằng lời cho những thay đổi và dịch chuyển này. (2
điểm)
d. Lạm phát có khuynh hướng tăng, như Việt Nam năm 2005, để giảm lạm phát,
ngân hàng trung ương muốn giảm cung tiền bằng cách bán trái phiếu cho các
ngân hàng thương mại.
(i) Nếu cung tiền được giảm đi một lượng ∆MOQs, thì đường LM
sẽ dịch xuống phía phải hay lên phía trái? (2 điểm)
(ii) Y và r thay đổi như thế nào? ( 2 điểm)
(iii) Nêu lý giải bằng lời cho những thay đổi và dịch chuyển này. (2
điểm)
Câu hỏi thưởng
11. Cho hàm tiêu dùng như sau:
C = 100 + 0,8 (Y-T)
với T là một loại thuế khoán = 20
a. Với câu hỏi: C tăng bao nhiêu sau khi Y tăng một đơn vị, học viên A trả lời:
0,8. Đúng hay sai? Tại sao? Nếu học viên A sai, hãy nêu câu trả lời chính xác.
(2 điểm )
b. Nếu chính phủ tăng T thêm 10, nghĩa là T= 30, học viên A cũng trả lời cho
câu hỏi trên là 0,8. Đúng hay sai? Tại sao? Nếu học viên A sai, hãy nêu câu
trả lời chính xác. (2 điểm)
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Kinh tế Vĩ mô Kiểm tra giữa kỳ
Niên khoá 2005-2006
Thai Van Can Translator: Quy Tam 5
c. Nếu chính phủ tăng một khoản thuế tỉ lệ T = tY với 0 < t < 1; học viên A vẫn
trả lời câu hỏi trên là 0.8. Đúng hay sai? Tại sao? Nếu học viên A sai, hãy nêu
câu trả lời chính xác. (2 điểm )
12. Phân tích tổng thể: Sau khi giá dầu thế giới tăng đột biến, nền kinh tế thế giới đã rơi
vào suy thoái dẫn đến việc dòng vốn FDI ròng chảy vào Việt Nam giảm đi. Những tác động
của tình huống khả dĩ này đối với nền kinh tế Việt Nam là gì.
a. Để tìm những tác động này, hãy viết các phương trình đại diện cho các khu vực sản
xuất, ngân sách, tiền tệ và khu vực bên ngoài, phương trình định lượng, phương trình
Fisher, và các mối liên hệ giữa tỉ giá hối đoái thực, danh nghĩa và giá trong nước với
giá nước ngoài. ( 7 điểm)
b. Sử dụng mô hình được thiết lập ở trên để dò tìm tác động định tính của một sự kiện
như vậy lên nền kinh tế Việt Nam.
(i) Những tác động vòng một (3 điểm); và
(ii) Những tác động vòng hai (3 điểm)
Nêu rõ những tác động lên một số mục tiêu kinh tế chọn lọc - cụ thể là GDP, lạm
phát, và tài sản nước ngoài ròng NFA — và các chỉ tiêu tổng có liên quan khác. Anh chị cần
nêu rõ hướng thay đổi của mỗi chỉ tiêu và giải thích ngắn gọn tại sao thay đổi này diễn ra.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai kt giua ki.pdf