Tài liệu Kĩ thuật chọn điểm rơi trong bất đẳng thức: Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 1
KĨ THUẬT CHỌN ĐIỂM RƠI TRONG BẤT ĐẲNG THỨC
AM-GM (CAUCHY)
Kỹ thuật chọn điểm rơi hay cịn được gọi kỹ thuật điều chỉnh và lựa chọn tham số.
Đối với một số BĐT đồng dạng khơng đối xứng thì dấu BĐT trong BĐT thường xảy ra khi giá trị
của các biến tướng ứng khơng bằng nhau. Vì vậy, cần lựa chọn kỹ thuật hợp lý để giải các bài
tốn BĐT (hay cực trị) dạng khơng đối xứng là rất cần thiết. Một trong những kỹ thuật cơ bản
nhất chính là xây dựng thuật tốn sắp thứ tự gần đều. (kỹ thuật điểm rơi).
Kỹ thuật chủ yếu ở đây thường là các giá trị trung gian được xác định theo cách chọn đặc biệt để
tất cả các dấu đẳng thức đồng thời xảy ra. Tham số phụ đưa vào một cách hợp lý để phương trình
xác định chúng cĩ nghiệm.
Một số bất đẳng thức cơ bản
Bất đẳng thức Cauchy
Cho
n
số thực không âm
1 2
, ,..., ( 2)na a a n
ta luôn có
1 2
1 2
...
n n
n
a a a
a a a
n
. Dấu...
9 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1911 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ thuật chọn điểm rơi trong bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 1
KĨ THUẬT CHỌN ĐIỂM RƠI TRONG BẤT ĐẲNG THỨC
AM-GM (CAUCHY)
Kỹ thuật chọn điểm rơi hay cịn được gọi kỹ thuật điều chỉnh và lựa chọn tham số.
Đối với một số BĐT đồng dạng khơng đối xứng thì dấu BĐT trong BĐT thường xảy ra khi giá trị
của các biến tướng ứng khơng bằng nhau. Vì vậy, cần lựa chọn kỹ thuật hợp lý để giải các bài
tốn BĐT (hay cực trị) dạng khơng đối xứng là rất cần thiết. Một trong những kỹ thuật cơ bản
nhất chính là xây dựng thuật tốn sắp thứ tự gần đều. (kỹ thuật điểm rơi).
Kỹ thuật chủ yếu ở đây thường là các giá trị trung gian được xác định theo cách chọn đặc biệt để
tất cả các dấu đẳng thức đồng thời xảy ra. Tham số phụ đưa vào một cách hợp lý để phương trình
xác định chúng cĩ nghiệm.
Một số bất đẳng thức cơ bản
Bất đẳng thức Cauchy
Cho
n
số thực không âm
1 2
, ,..., ( 2)na a a n
ta luôn có
1 2
1 2
...
n n
n
a a a
a a a
n
. Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi
1 2 na a a
.
Một vài hệ quả quan trọng:
2
1 2
1 2
1 1 1
( ) với 0, 1,n i
n
a a a n a i n
a a a
2
1 2 1 2
1 1 1
với 0, 1,i
n n
n
a i n
a a a a a a
Cho
2n
số dương (
, 2n Z n
):
1 2 1 2
, ,..., , , ,...,n na a a b b b
ta có:
1 1 2 2 1 2 1 2
( )( )...( ) ... ...n n nn n n na b a b a b a a a b b b
Bài tốn mở đầu:
VD1. Cho . Ta cĩ . Khi đĩ ta cĩ hệ quả với thì
Rõ ràng với bài tốn trên là kết quả của BĐT Cauchy.
Nếu thay điều kiện bởi hay hay … thì lời giải bài tốn như nào??
Bài 1: Cho
3a
. Tìm Min của
a
aS
1
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 2
Bình luận và lời giải :
+Sai lầm :
+Nguyên nhân :
điều này mâu thuẫn với giả thiết
3a
+Xác định điểm rơi :
Ta thấy rằng khi a tăng thì S cũng càng lớn nên dẫn đến dự đốn khi a=3 thì S nhận giá trị nhỏ nhất . Và
3
3
10
min aS
. Do BĐT Cauchy xãy ra dấu đẳng thức tại điều kiện các số tham gia phải bằng nhau
nên ta đưa tham số sao cho tại điểm rơi a = 3 thì cặp số
a
và
1
phải bằng nhau.
Với a=3 cho cặp số
+Lời giải đúng :
Đẳng thức xãy ra
3a
Bài 2: Cho
2a
.Tìm Min của
2
1
a
aS
+Xác định điểm rơi : a=2 cho cặp số
2min2
1
.2
1
S
a
a
a
aS
1
1
2min
a
aS
9
3
13
3
11
3
a
a
3
10
3
10
9
3.81
.
9
2
9
81
9
1
MinS
a
aa
a
a
a
aS
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 3
+Sai lầm :
Với a=2 thì
4
9
min S
+Nguyên nhân : Lời giải trên mắc sai lầm ở việc đánh giá mẫu số : “ Nếu
2a
thì
4
2
8
2
a
là đánh giá
sai “
Ta phải làm sao để khi sử dụng BĐT Cauchy sẽ khử hết biến số a ở cả mẫu số và tử số
+Lời giải đúng :
Đẳng thức xãy ra
2a
Bài 3: Cho
1
0,
ba
ba .Tìm min của
ab
abS
1
+Sai lầm :
8
4
12
4
11
2
2a
a
4
9
8
2.7
2.8
2
8
7
8
2
8
71
.
8
2
8
71
8
1
222
a
a
a
a
aa
a
a
a
aS
4
9
Smin
4
9
8
2.61
.
8
.
8
3
8
61
88
1
3
222 a
aaa
a
aa
a
aS
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 4
+Nguyên nhân :
(vơ lí )
+Lời giải đúng :
Đặt
điều này dẫn đến một bài tốn mới
Cho
4t
.Tìm min của
t
tS
1
Với
Ta cĩ :
Với
4t
hay
2
1
ba
thì
4
17
min S
Lời giải bài 3:
Do
2Smin2
1
ab
abS
2
1
1
2
1
2
1
1
2min
ba
ab
ab
abS
4
2
111
2
baab
t
ab
t
16
4
14
4
11
4
4
t
t
t
4
17
16
4.151
.
16
2
16
151
16
1
t
tt
t
t
t
tS
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 5
nên
Đẳng thức xãy ra
2
1
ba
Bài 4: Cho a,b,c>0 thoả mãn
2
3
cba
.Tìm min
+Sai lầm :
+Nguyên nhân :
trái với giả thiết .
+Xác định điểm rơi :
2
1
4 bat
4
17
min
4
17
2
16
15
16
1
.2
16
15
16
11
2
S
baab
ab
abab
ab
ab
abS
2
2
2
2
2
2 111
a
c
c
b
b
aS
23min238.3
1
.2
1
.2
1
.23
1
.
1
.
1
3 66
2
2
2
2
2
23
2
2
2
2
2
2 S
a
c
c
b
b
a
a
c
c
b
b
aS
2
3
31
111
23min cba
cba
cbaS
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 6
+Lời giải đúng :
Với
2
1
cba
thì
2
173
min S
.
Bài 5: Cho a,b,c>0 và
2032 cba
.Tìm min của
16
4
4
1
4111
4
1
2
1
222
222
cba
cba
cba
2
173
3
222
2
173
)2.2.2(2
173
16
1
.173
161616
17
16
.17
16
.17
16
.17
16
1
...
16
1
16
1
...
16
1
6
1
...
16
1
17
1517 5
17
5558
17
168
17
168
17
168
17
3216
2
17
3216
2
17
3216
2
16
22
2
16
22
2
16
22
2
cbacbacba
a
c
c
b
b
a
b
a
b
a
b
a
aa
c
cc
b
bb
aS
cba
cbaS
4
2
93
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 7
Lời giải : Ta dự đốn được S=1 tại điểm rơi a=2 , b=3 , c=4 .Sử dụng BĐT Cauchy ta cĩ :
(1)
Mà
(2)
Cộng (1) và (2) vế theo vế được
Đẳng thức xãy ra
4,3,2 cba
* Bài tập tương tự:
Bài 6: Cho
Chứng minh rằng:
Bài 7: Cho a,b,c>0 và a=max{a,b,c} . Tìm min của
8
4
2
93
424
3
2
16
4
1
3
9
2
1
3
4
4
3
8
16
.2
16
6
9
.2
9
4
4
.2
4
cba
cba
c
c
b
b
a
a
c
c
c
c
b
b
b
b
a
a
a
a
5
4
3
24
2032
cba
cba
13min13 SS
8;12
0,,
bcab
cba
2
1218111
2)(
abccabcab
cbaS
3 1312
a
c
c
b
b
a
S
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 8
Bài 8: Cho tam giác ABC .Tìm min của
Bài 9: Cho tam giác ABC nhọn .Tìm min của
Bài 10. Cho
, , 0
1 1 1
4
x y z
x y z
. Tìm GTLN của
1 1 1
2 2 2
P
x y z x y z x y z
.
Lời giải
Sai lầm 1:
Ta có
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 5 1 1 1 10
9 2 9 2 9 2 18 9
P
x y z x y z x y z x y z
10
9
MaxP
Sai lầm 2:
3 3 3
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 10
3 3 2 3 3 2 3 3 2 93 2 3 .2 3 2
P
x y z x y z x y zxyz x yz xy z
Nguyên nhân sai lầm: Cả hai lời giải trên đều đã biết hướng “đích” song chưa biết chọn điểm
rơi.
2
2
10
( )2
9
1 1 1
4
x y z
y x z
MaxP vnz x y
x y z
, tức là không tồn tại
10
( , , ) :
9
x y z D P
Lời giải đúng: Từ hai lời giải trên với dự đoán
MaxP
đạt được tại
4
3
x y z
nên tách các
số
2x x x
ra cho dấu bằng xẩy ra.
CBA
CBAT
sin
1
sin
1
sin
1
sinsinsin
A
C
C
B
B
AT
2
2
2
2
2
2
cos
1
sin
cos
1
sin
cos
1
sin
Trường THPT chuyên Quang Trung GV: Nguyễn Việt Hải
Chuyên đề BĐT cauchy 9
Cách 1: Ta có
1 1 1 1 1 1 1
2 16x y z x x y z x x y z
, tương tự và ta có:
1 2 1 1 1 2 1 1 1 2
1
16
P
x y z x y z x y z
, vậy
1MaxP
khi
4
3
x y z
.
Cách 2: Ta có
4
24
1 1
2 4 . . .
2 4
x y z x x y z x x y z
x y z x yz
, mặt khác:
4
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 2 1 1
. . .
4 2 16x x y z x x y z x y z x y z
, tương tự ta có:
1 1 1 1
.4 1
16
P
x y z
. Dấu “=” xảy ra khi
1
4
x y z
, suy ra:
1MaxP
khi
1
4
x y z
.
Ta cĩ thể thể mở rộng bài tốn 10. Thành bài tốn tổng quát sau.
Cho
, , 0
1 1 1
4
x y z
x y z
. Tìm GTLN của
1 1 1
P
x y z x y z x y z
.
Với
, , N
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ky thuat chon diem roi trong BDT cauchy -BDHSG.pdf