Khoác áo mới cho không gian công cộng

Tài liệu Khoác áo mới cho không gian công cộng: 10/28/2019 1 KIẾN TRÚC SƯ KIẾN TẠO KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG Tham dự J award - Ashui KHOÁC ÁO MỚI CHO KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG Tổ chức Nghệ thuật kiến tạo Cộng đồng (The Arts Build Communities organization) Hanoi, Tháng mười 2019 10/28/2019 2 Không gian công cộng  Năm 1950, Jane Jacob nhận định các không gian công cộng là linh hồn của đô thị, là nơi bộc lộ văn hóa và truyền thống, là nơi con người được giao lưu và chia sẻ một cách tự nhiên và bản năng nhất, đô thị thành công là đô thị có các không gian công cộng sống động.  Năm 2000, Jan Gehl đã đưa ra 03 vấn đề cho hưởng thụ không gian công cộng nhấn mạnh về chất lượng thẩm mỹ và những trải nghiệm giác quan tích cực (thiết kế, chi tiết trang trí, khung cảnh đẹp, môi trường xung quanh không khí, cây cối, thực vật và nước). Bên cạnh đó, không gian công cộng cần mang lại 6 loại tiện nghi (cơ hội đi bộ; cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn; cơ hội nghỉ chân; cơ hội quan sát, ngắm nhìn; cơ hội nghe, nói và trao đổi , chuyện trò; Cơ hội...

pdf39 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Khoác áo mới cho không gian công cộng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/28/2019 1 KIẾN TRÚC SƯ KIẾN TẠO KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG Tham dự J award - Ashui KHOÁC ÁO MỚI CHO KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG Tổ chức Nghệ thuật kiến tạo Cộng đồng (The Arts Build Communities organization) Hanoi, Tháng mười 2019 10/28/2019 2 Không gian công cộng  Năm 1950, Jane Jacob nhận định các không gian công cộng là linh hồn của đô thị, là nơi bộc lộ văn hóa và truyền thống, là nơi con người được giao lưu và chia sẻ một cách tự nhiên và bản năng nhất, đô thị thành công là đô thị có các không gian công cộng sống động.  Năm 2000, Jan Gehl đã đưa ra 03 vấn đề cho hưởng thụ không gian công cộng nhấn mạnh về chất lượng thẩm mỹ và những trải nghiệm giác quan tích cực (thiết kế, chi tiết trang trí, khung cảnh đẹp, môi trường xung quanh không khí, cây cối, thực vật và nước). Bên cạnh đó, không gian công cộng cần mang lại 6 loại tiện nghi (cơ hội đi bộ; cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn; cơ hội nghỉ chân; cơ hội quan sát, ngắm nhìn; cơ hội nghe, nói và trao đổi , chuyện trò; Cơ hội vui chơi và các hoạt động khác). 10/28/2019 3 Sử dụng Bích họa để làm mới không gian công cộng  Cách tiếp cận của ABC “tập trung vào các lợi thế và tìm ra phương pháp thúc đẩy lợi thế đó trở thành giải pháp, hơn là đi tìm vấn đề, thiếu sót và cố giải quyết nó - vì có thể vấn đề mới sẽ nảy sinh”.  ABC tin rằng một bức tường vô tri, qua thời gian sẽ trở nên rêu mốc và nếu bị dán quảng cáo, đạp chân, bôi tay bẩn.. thì sẽ là một loại ô nhiễm hình ảnh với người nhìn, chân tường này sẽ bị đối xử như một không gian ô nhiễm và đã trở thành các chân rác.  Với những bức tranh đẹp, có nội dung và có thể khiến người xem rung động sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người sử dụng và khi họ trân trọng giá trị nghệ thuật ở trên tường thì họ sẽ nâng niu, bảo vệ thành quả đó. 10/28/2019 4 Tại sao lại là  Arts Build Communites là “các loại hình Nghệ thuật kiến tạo nên các cộng đồng”.  ABC là 3 chữ cái đầu tiên, rất đơn giản, ai cũng biết và vẽ nên nhiều nụ cười.  4 màu sắc cơ bản của biểu tượng ABC cũng là biểu tượng cho Xanh thiên nhiên, Đỏ nhiệt huyết, Vàng ấm áp và Tím thủy chung. 10/28/2019 5 ABC làm gì NGHỆ THUẬT Tranh tường Graffiti Tương tác Quốc tế Tranh phát sáng 10/28/2019 6 Kiến tạo Vận động dự án Thiết kế ý tưởng Định khung không gian Đào tạo, nghiên cứu Trao đổi học thuật ABC làm như thế nào 10/28/2019 7 ABC làm với ai CỘNG ĐỒNG Khảo sát Lắng nghe Trao đổi Khuyến khích Truyền thông 10/28/2019 8 10/28/2019 9 10/28/2019 10 DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG 2019 10/28/2019 11 Yen Bai VĂN ĐỨC Hoàn Kiếm, Hà Nội 19 km, 45 phút Sân bay Nội Bài: 40 km, 1 tiếng Tuần Châu, Hạ Long 139 km, 3 tiếng Sân bay Cát Bi, Hải Phòng: 102 km, 2h Bến tàu du lịch Gót, Cát Hải: 124 km, 2h30’ Tam Cốc, Ninh Bình: 103 km, 2h Sapa, Lào Cai: 331 km, 5h30’ Van Duc Vị trí của xã Văn Đức 10/28/2019 12 ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN VĂN ĐỨC 10/28/2019 13 Tuyến đường tranh 3D nối từ đền đức thánh Chử Đồng Tử đến lăng đức ông Chử Cù Vân 10/28/2019 14 Lịch trình các sự kiện công khai Ngày 28/09/2019: Chuyển giao dự án và khánh thành 04/2019: Xây dựng phương án triển khai Tìm hiểu về địa điểm 20/7/2019: Khởi động và ra măt dự án tới cộng đồng, họa sỹ chuyên nghiệp triển khai vẽ tranh 05/2019: • Khảo sát hiện trường, hỏi ý kiến cộng đồng 06/2019: • Xây dựng hồ sơ, kêu gọi sự quan tâm của các nhà tài trợ có liên quan Ngày 14/9/2019: • Giúp bé làm quen với tranh tường tại Văn Đức 10/28/2019 15 Xây dựng ý tưởng và Phương án triển khai 10/28/2019 16 Khảo sát hiện trường và làm việc với cộng đồng 10/28/2019 17 Xây dựng nội dung và Kêu gọi tài trợ 10/28/2019 18 SỰ KIỆN RA MẮT 10/28/2019 19 Giúp bé làm quen với tranh tường 10/28/2019 20 SÁNG TẠO VÌ CỘNG ĐỒNG 10/28/2019 21 LỄ CHUYỂN GIAO VÀ KHÁNH THÀNH 10/28/2019 22 BÍCH HỌA LÀM ĐẸP KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG Bích họa góp phần xóa đi các chân rác và các điểm tường công cộng rêu mốc. 10/28/2019 23 BÍCH HỌA TẠO ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN Cùng với các làng Bích họa Gành Yến, Tam Thanh,... giờ đây Văn Đức cũng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và thay đổi kinh tế của địa phương. 10/28/2019 24 BÍCH HỌA PHẢN ÁNH VĂN HÓA, THẨM MỸ Mô phỏng những đặc điểm của cộng đồng dân cư hoặc kể câu chuyện về địa điểm theo cách rất riêng để tạo ra những giá trị mới cho địa điểm. 10/28/2019 25 BÍCH HỌA TRUYỀN THÔNG ĐIỆP TÍCH CỰC 15 bức bích họa mang chủ đề “Nông nghiệp sạch – thành phố xanh” tôn vinh các giá trị văn hóa nông nghiệp Việt, hướng đến du lịch cộng đồng bền vững. 10/28/2019 26 BÍCH HỌA GẮN KẾT CỘNG ĐỒNG Thông qua các hoạt động chung diễn ra trong quá trình thực hiện dự án, người dân có thể hiểu phương thức thực hiện các dự án cùng nhau và xây dựng tập thể có sự gắn kết và mang lại nhiều giá trị xã hội. 10/28/2019 27 CÙNG BÀ CON CHUNG TAY BẢO VỆ CÁC TÁC PHẨM 10/28/2019 28 CÙNG NGƯỜI DÂN CHUNG TAY GiỮ GÌN ĐƯỜNG LÀNG NGÕ XÓM SẠCH SẼ 10/28/2019 29 THỂ HIỆN TINH THẦN HIẾU KHÁCH CỦA NGƯỜI VĂN ĐỨC 10/28/2019 30 GIỮ GÌN THƯƠNG HiỆU RAU AN TOÀN VĂN ĐỨC 10/28/2019 31 LÀM ĐẸP ĐƯỜNG LÀNG NGÕ PHỐ 10/28/2019 32 DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG 2019 10/28/2019 33 CÁC ĐỊA ĐIỂM VẼ TRANH TƯỜNG 10/28/2019 34 10/28/2019 35 10/28/2019 36 SỰ KIỆN RA MẮT Lễ ra mắt dự án với cộng đồng dân cư đã có sự tham gia của 100 cư dân và các TNV, họa sỹ, ban tổ chức...v.v.. Thông qua gặp gỡ, trao đổi về những tác phẩm nghệ thuật đường phố có giá trị nghệ thuật và giá trị thẩm mỹ cao với nội dung tuyên truyền về nâng cao nhận thức về Không khí sạch – Thành phố xanh, người dân sẽ có thêm kiến thức về không gian công cộng và không khí mình hít thở. 10/28/2019 37 Hội thảo KTS kiến tạo KGCC 20 KTS đã cùng với cộng đồng dân cư, đại diện chính quyền thảo luận về những giải pháp kiến tạo và xây dựng KGCC tại thủ đô ngày càng đẹp và sống động hơn. 10/28/2019 38 Bé vẽ sân chơi 40 bạn nhỏ đã cùng hơn 30 TNV tham gia hoạt động vẽ sân chơi và tạo ra các không gian công cộng thú vị và sống động 10/28/2019 39 Quan điểm của chúng tôi Hãy không ngừng mơ ước, không ngừng đam mê và không ngừng sáng tạo Điều quan trọng là “Mơ lớn, làm vừa sức và hành động ngay” (Late Singaporean Leader Lee Kuan Yew)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_trinh_bay_abc_j_award_1954_2181308.pdf
Tài liệu liên quan