Khai thác mạng xã hội học tập edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán - Trịnh Thị Phương Thảo

Tài liệu Khai thác mạng xã hội học tập edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán - Trịnh Thị Phương Thảo: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 240 Email: trinhphuongthao@dhsptn.edu.vn KHAI THÁC MẠNG XÃ HỘI HỌC TẬP EDMODO HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 12 HỌC TẬP MÔN TOÁN Trịnh Thị Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Vũ Thị Thu Hiền, Học viên Cao học K25, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 13/5/2019; ngày duyệt đăng: 31/5/2019. Abstract: With the development of science and technology, teaching aids have been increasingly rich. In which, the use of Edmodo learning social network to support teaching is also one of the feasible options that has been applied in many different subjects. This article presents a design for learning model on class using digital and Edmodo learning social network in studying 12th grade Mathematics in high school to improve learning quality. The initial study results show that the Mathematics learning model for 12th grade students with Edmodo support is...

pdf6 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khai thác mạng xã hội học tập edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán - Trịnh Thị Phương Thảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 240 Email: trinhphuongthao@dhsptn.edu.vn KHAI THÁC MẠNG XÃ HỘI HỌC TẬP EDMODO HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 12 HỌC TẬP MÔN TOÁN Trịnh Thị Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Vũ Thị Thu Hiền, Học viên Cao học K25, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 13/5/2019; ngày duyệt đăng: 31/5/2019. Abstract: With the development of science and technology, teaching aids have been increasingly rich. In which, the use of Edmodo learning social network to support teaching is also one of the feasible options that has been applied in many different subjects. This article presents a design for learning model on class using digital and Edmodo learning social network in studying 12th grade Mathematics in high school to improve learning quality. The initial study results show that the Mathematics learning model for 12th grade students with Edmodo support is feasible and effective. Edmodo has become a learning facilities that attracts students to learn and interact. Keywords: Application of information and communication technology in teaching, Edmodo, 12th grade Mathematics. 1. Mở đầu Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, việc nghiên cứu và triển khai các thế mạnh của công nghệ thông tin và truyền thông nhằm hỗ trợ quá trình dạy học toán đã được đặc biệt quan tâm. Toán học là một môn khoa học trừu tượng, vì vậy, việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông với sự hỗ trợ của máy tính điện tử và phần mềm trong dạy học toán đã tạo ra một môi trường học tập hoàn toàn mới. Theo đó, giáo viên (GV) có thể tạo ra môi trường học tập đa dạng và tích cực giúp phát triển khả năng tư duy thuật toán, năng lực quan sát, phân tích và so sánh cho học sinh (HS). HS có thể sử dụng phần mềm để mô tả đối tượng Toán học; từ đó, tìm tòi, khám phá ra được các thuộc tính của đối tượng toán học. Hiện nay, có nhiều nền tảng hỗ trợ việc triển khai các khóa học trực tuyến và hỗn hợp như Google Classroom, Edumall, Udemy,; các công cụ ứng dụng này đều có những nhược điểm như không có nhiều tính năng hoặc người học phải mất phí để tham gia. Từ năm 2008, mạng xã hội học tập lớn nhất trên thế giới - Edmodo đã được phát triển. Edmodo là một hệ thống quản lí học tập được phát triển theo hướng mạng xã hội học tập, với các tính năng nổi trội như: không mất phí sử dụng; việc tham gia và sử dụng dễ dàng; chức năng quản lí lớp học tốt; khả năng theo dõi tiến độ học tập thông qua việc đánh giá điểm và trao thưởng huy hiệu cho HS dễ dàng thực hiện... Do đó, việc khai thác mạng xã hội học tập Edmodo trong việc triển khai các lớp học trực tuyến là phù hợp với điều kiện ở Việt Nam hiện nay. Các kết quả nghiên cứu về lí luận dạy học đã chỉ rõ: nhu cầu tự học toán gắn liền với quá trình học tập của HS; đặc biệt, đối với HS lớp 12 - phải đứng trước kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học thì nhiệm vụ học tập, trong đó có tự học càng trở nên cấp bách và đặc biệt quan trọng đối với mỗi HS. Muốn đạt được mục tiêu học tập, ngoài các hình thức học tập trên lớp học truyền thống, HS không thể không thực hiện việc tự học. Như vậy, việc xác định những biện pháp sư phạm hỗ trợ HS tự học một cách chủ động, có hiệu quả có một ý nghĩa lớn, không chỉ đối với bản thân HS mà còn có tác động tích cực đối với xã hội. Bài viết trình bày một thiết kế mô hình học tập trên lớp sử dụng kĩ thuật số và mạng học tập xã hội Edmodo trong học tập môn Toán lớp 12 để cải thiện chất lượng học tập môn học. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Một số vấn đề cơ bản về mạng xã hội học tập Edmodo 2.1.1. Giới thiệu về mạng xã hội học tập Edmodo Edmodo là một công cụ mạng xã hội cung cấp một không gian an toàn cho GV và HS để kết nối, cộng tác và học hỏi. Công cụ này thường được GV sử dụng như một hệ thống quản lí học tập. Bên cạnh đó, tính năng “cộng đồng các môn học” của Edmodo cho phép GV tìm và chia sẻ kiến thức dựa trên thực tế, theo môn học cụ thể với hàng ngàn thành viên tham gia [1]. Edmodo là một ứng dụng thu hút các GV và HS với các yếu tố xã hội giống với Facebook. Thông qua nền tảng này, việc theo dõi sự tương tác của HS trong môi trường học tập Edmodo sẽ dễ dàng hơn [2]. Edmodo là một nền tảng tương tác cho phép người dùng tải lên và chia sẻ liên kết đến các trang web và một loạt các tệp kĩ thuật số không được cho phép trong một số nền tảng. Hơn nữa, Edmodo cũng cho phép HS thành lập các nhóm để học tập tương VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 241 tác. Edmodo là một blog vi mô có vẻ ngoài tương tự như Facebook. Bằng cách sử dụng Edmodo, HS cảm nhận nó như một nền tảng học thuật rõ ràng, không phải như trường hợp của Facebook, phần lớn được sử dụng cho mục đích phi giáo dục. Edmodo cho phép tương tác GV - HS hai chiều. GV có thể giao tiếp với lớp hoặc bất kì HS nào. Tương tự như vậy, một HS có thể giao tiếp với lớp hoặc gửi một tin nhắn riêng cho GV [3]. Một số ưu điểm nổi bật của mạng xã hội học tập Edmodo: - Đăng kí tham gia dễ dàng, không cần cài đặt và không tốn chi phí bản quyền; - HS chỉ có thể tham gia lớp học khi được GV mời; - Tất cả các quá trình liên lạc của các thành viên đều được lưu trữ; - Edmodo giúp việc theo dõi tiến độ học tập của HS trở lên dễ dàng hơn. GV có thể giao bài tập (Assignments), thiết kế câu hỏi trắc nghiệm (Quiz), thăm dò ý kiến (Polls), cho người học đánh giá chéo,; - Phụ huynh HS có thể tham gia vào lớp học để theo dõi quá trình học tập của con mình; - Có thể tham gia vào lớp học trên Edmodo từ bất cứ thiết bị nào có kết nối mạng (điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính,). 2.1.2. Mạng xã hội học tập Edmodo trong giáo dục Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về mạng xã hội học tập Edmodo. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định các mạng xã hội, có thể có lợi cho các lĩnh vực khác chẳng hạn như giáo dục hơn là chỉ dùng cho mục đích giải trí. Nó có thể được sử dụng để hỗ trợ cả việc giảng dạy từ xa và để hoàn thành việc học trên lớp [2], [4], [5]. Cụ thể, một số lợi ích của ứng dụng mạng xã hội Edmodo trong giáo dục đã được các nghiên cứu trước đó kiểm chứng. Theo các nghiên cứu [2], [3], [6], việc khai thác Edmodo đem đến các thuận lợi sau: - Ứng dụng của mạng xã hội trong giáo dục tạo ra nhiều lợi ích như phong cách hợp tác mới, nâng cao trải nghiệm hiện đại trong lớp học, chia sẻ tài nguyên ở các định dạng khác nhau,... - Việc tham gia vào lớp học trực tuyến trên Edmodo dẫn đến những thay đổi về kiến thức (ví dụ công nghệ mới), kĩ năng (ví dụ các chiến lược giảng dạy mới) và thái độ (ví dụ trao quyền). - Edmodo cho phép GV tìm kiếm và chia sẻ kiến thức với các GV khác từ khắp các nơi trên thế giới, từ đó mở rộng các kiến thức giảng dạy với nội dung dạy học đa dạng hơn. - Kết quả học tập của các HS tham gia học tập với sự hỗ trợ của Edmodo tốt hơn các HS học tập truyền thống. 2.2. Một số tình huống khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh lớp 12 học tập môn Toán 2.2.1. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo trong tự học Toán có sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên Trong dạy học, với hình thức học tập truyền thống, việc học có sự hướng dẫn trực tiếp của GV là hình thức lớp HS, nhóm HS, hay chỉ một HS học dưới sự tổ chức, giám sát và hướng dẫn trực tiếp của GV mà ở đó GV và HS cùng có mặt tại lớp học. Trong phạm vi bài viết, hình thức học có sự hướng dẫn trực tiếp của GV được hiểu ngoài tình huống dạy học truyền thống trên còn kể đến tình huống cả GV và HS hay nhóm HS cùng đang có mặt tại lớp học ảo, nghĩa là cả GV và HS đều đang trực tuyến và tương tác, trao đổi trực tiếp với nhau trên lớp học ảo. Trên lớp học ảo hình thức học có sự hướng dẫn trực tiếp của GV được mở rộng hơn so với truyền thống, cụ thể: GV giao nhiệm vụ, hướng dẫn HS và nhận ý kiến của HS thông qua chức năng “comment” hay “chat” để trao đổi thông tin hoặc GV có thể cùng một lúc hỗ trợ nhiều HS thông qua chức năng nhóm trên lớp học. Như vậy, mọi khó khăn trong học tập của HS đều nhận được sự hướng dẫn trực tiếp của GV một cách kịp thời và từ đó chắc chắn HS sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Trong hình thức này, việc yêu cầu các thiết bị di động và máy tính có kết nối mạng là thiết yếu để giúp nó trở thành công cụ hỗ trợ học tập trên lớp học ảo của mạng xã hội học tập Edmodo. Ví dụ 1: Với tiến hành triển khai thí điểm việc hỗ trợ tự học với Edmodo, GV quy định khung giờ giải đáp thắc mắc thông qua lớp học trực tuyến với toàn lớp. Trong khung giờ đó, GV thực hiện 2 hoạt động: + Hoạt động 1: Giải đáp các thắc mắc mà HS gặp phải trong quá trình tự học lí thuyết, các ví dụ minh họa trên hệ thống thông qua việc trả lời các bình luận của HS (hình 1). + Hoạt động 2: Bổ sung các bài tập cụ thể yêu cầu HS giải quyết. Dựa vào bài làm của HS, GV đưa ra các nhận xét về cách trình bày, nội dung bài làm để giúp HS hiểu sâu hơn vấn đề, tránh gặp phải những sai lầm không đáng có (hình 2). Hình 1 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 242 Hình 2 2.2.2. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hướng dẫn học sinh tự học môn Toán không có sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên Trong dạy học truyền thống, việc học không có hướng dẫn trực tiếp của GV là mô hình tự học diễn ra không có sự hỗ trợ trực tiếp của GV, mọi khó khăn, thắc mắc của HS sẽ được tập hợp lại chuyển tới GV và GV sẽ giải đáp và hướng dẫn sau đó. Đối với việc học không có sự hướng dẫn trực tiếp của GV, ngoài sách giáo khoa, sách bài tập, cần có các tài liệu hướng dẫn việc tự học của HS. Trong phạm vi nghiên cứu của bài viết, hình thức học không có sự hướng dẫn trực tiếp của GV là hình thức học tập mà mọi vướng mắc, khó khăn của HS không được hỗ trợ ngay tức thời. Đối với lớp học ảo trên mạng xã hội học tập Edmodo, GV thiết kế và biên tập tài liệu hướng dẫn đưa vào lớp học, sau đó, giao nhiệm vụ và hướng dẫn để HS hoàn thành nhiệm vụ tự học cũng như các câu hỏi dạng trắc nghiệm để HS tự kiểm tra kết quả học tập của bản thân. Trên lớp học Edmodo, tài liệu học tập sẽ được GV thiết kế theo từng nội dung cụ thể. Khi HS tham gia học tập gặp những khó khăn, tài liệu sẽ đưa ra các thông tin tương ứng để kịp thời cung cấp cho HS những hỗ trợ, giúp HS hoàn thành nhiệm vụ học tập. GV thu nhận thông tin phản hồi về kết quả học tập của HS, từ đó sẽ giúp đỡ điều chỉnh nhịp độ học tập của HS cho phù hợp. Như vậy, mặc dù không có sự hướng dẫn trực tiếp của GV, nhưng HS vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập. Với các thiết bị điện thoại, máy tính có kết nối mạng giúp cung cấp kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ cho HS những tri thức cần thiết đồng thời cũng là công cụ để HS tiếp cận với nguồn thông tin mà GV định hướng giúp HS thực hiện nhiệm vụ tự học của bản thân. Ví dụ 2: Để hướng dẫn HS tự học nội dung phần “Logarit”, GV có thể hướng dẫn HS lần lượt tham gia một số hoạt động với sự hỗ trợ của mạng học tập Edmodo. Lợi thế của Edmodo trong trường hợp này là GV có thể chia nhỏ các nội dung kiến thức dưới dạng các bài “post” giống trên facebook, điều này giúp lớp học ảo trở nên thân thiện hơn với HS. Khi GV đưa các module kiến thức lên lớp học ảo Edmodo, HS sẽ đồng thời nhận được thông báo có bài đăng mới và có thể truy cập để thực hiện các hoạt động. + Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết: yêu cầu HS ôn tập kiến thức cơ bản về Logarit các tính chất, quy tắc tính Logarit. Nội dung kiến thức được chia thành các mô đun nhỏ, HS có thể lựa chọn nội dung để ôn tập phù hợp với năng lực bản thân (trong trường hợp HS đã nắm chắc kiến thức cơ bản có thể bỏ qua hoạt động 1) (xem hình 3, 4). Hình 3. Định nghĩa Logarit Hình 4. Các tính chất, quy tắc tính logarit + Hoạt động 2: Bài tập củng cố lí thuyết: Sau khi HS học và ôn tập các kiến thức cơ bản về Logarit nhằm giúp HS ghi nhớ lại kiến thức vừa ôn tập, đồng thời kiểm tra mức độ hiểu bài của HS, GV yêu cầu HS tham gia trả lời nhanh các câu hỏi củng cố lí thuyết (hình 5) đồng thời thực hiện một số bài tập cơ bản về Logarit giúp HS vận dụng và củng cố lí thuyết. Sau khi tham gia làm bài tập dưới dạng trắc nghiệm, hệ thống sẽ báo lại kết quả thông qua sổ điểm tự động trên Edmodo giúp HS biết được kết quả rèn luyện của bản thân và GV nắm được kết quả học tập của HS từ đó đưa ra hỗ trợ học tập kịp thời. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 243 Hình 5. Ôn tập lí thuyết Logarit 2.2.3. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh tự học độc lập Việc học không có hướng dẫn của GV trong điều kiện truyền thống hay trong lớp học ảo trên Edmodo đều là động cơ thúc đẩy quá trình tự học của HS. HS tự đưa ra mục tiêu học tập, nội dung kiến thức muốn tìm hiểu để làm giàu vốn tri thức của bản thân, rèn luyện kĩ năng để có năng lực giải quyết nhiệm vụ học tập mà chính bản thân đề ra. Điểm khác biệt giữa hình thức học không có sự hướng dẫn của HS trong điều kiện truyền thống và trong mạng xã hội học tập Edmodo đó chính là tại các lớp học ảo, HS được tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức hơn; từ đó, khơi gợi nhu cầu tự học của HS. Bên cạnh đó, với chức năng chia sẻ tài nguyên, trao đổi thông tin với các HS khác được diễn ra thường xuyên giúp HS củng cố thêm động cơ học tập của mình. HS sẽ quyết tâm trong học tập cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để khẳng định kết quả học tập của bản thân với các HS khác. Hình thức HS học tập độc lập này đòi hỏi bản thân HS phải có hứng thú học tập, say mê khám phá tri thức mới. Trong quá trình triển khai thực nghiệm sư phạm, việc HS học độc lập được thực hiện theo trình tự sau: - Truy cập vào lớp học ảo trên Edmodo, HS sẽ tự lựa chọn nhiệm vụ học tập với từng nội dung kiến thức cụ thể phù hợp với nhu cầu học tập của mình. - Sau khi nghiên cứu nội dung phần lí thuyết và các ví dụ minh họa cụ thể của từng nội dung, HS sẽ nghiên cứu các ví dụ minh họa (theo nhu cầu của HS). Học liệu điện tử được thiết kế với dụng ý tạo cơ hội cho HS phát huy tính sáng tạo; do vậy, học liệu điện tử chỉ có các hướng dẫn để HS đưa ra các cách giải khác. HS có thể sử dụng chức năng “bình luận” ở cuối mỗi bài để đưa ra ý kiến cho lời giải để mọi người cùng nhau trao đổi. Bên cạnh đó HS có thể lựa chọn việc luyện tập thông qua các dạng bài tập trên hệ thống với hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận (xem hình 6, 7). Hình 6 Hình 7 Sau khi đã củng cố hoàn thiện các kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập, HS tự đánh giá kết quả học tập của bản thân thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và nhận được kết quả sau khi hoàn thành. Như vậy, đối với hình thức tự học độc lập, trong việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử GV cần có ý đồ sư phạm hỗ trợ HS trong quá trình tự học và GV phải giúp HS hình thành các bước cần thiết để HS có thể tự học độc lập. Ví dụ 3: Để hướng dẫn HS tự học độc lập nội dung phần “Phương trình mũ”, GV có thể hướng dẫn HS thông qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập sau: - Nhiệm vụ 1: Truy cập lớp học trên Edmodo để học lại lí thuyết kiến thức phần hàm số mũ, hàm số logarit, học lại các ví dụ và làm các dạng bài tập liên quan tới hàm số mũ, hàm số logarit. - Nhiệm vụ 2: Truy cập lớp học trên Edmodo để học lại nội dung kiến thức phần phương trình mũ, làm lại các dạng toán cơ bản để giải phương trình mũ. - Nhiệm vụ 3: Truy cập lớp học trên Edmodo để học lại kiến thức liên quan tới Logarit. - Nhiệm vụ 4: Tìm nghiệm của phương trình và ghép với kết quả. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 244 1. 2 2x 3 x 2 x3 .4 18    a. x 5  2. x 1 1 x 2 2         b. x 2 3.   x 1x 3 x 3x 1( 10 3) 10 3     c. x 1 4. x x 3x 1 125 50 2    d. x 0 - Nhiệm vụ 5: Ghi chép lại những khó khăn, vấn đề cần trao đổi trong quá trình tự học. Trong quá trình tự học, HS sẽ thực hiện các bài kiểm tra và biết điểm các bài kiểm tra trắc nghiệm của mình ngay khi vừa nộp bài. Điều này giúp HS tự đánh giá được quá trình học tập của bản thân, điểm mỗi bài kiểm tra sẽ được xuất file do GV quản lí (hình 8). Hình 8. Bảng theo dõi kết quả học tập của HS 2.2.4. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh học tập theo nhóm Khi HS hoạt động học theo nhóm trên lớp học ảo thì các HS không nhất thiết phải ở cùng một địa điểm như học nhóm ở lớp học truyền thống mà có thể ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhiệm vụ tự học của các nhóm có thể do GV gợi ý, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể, cũng có thể do một HS trong quá trình học tập đưa lên để các bạn cùng nhau chia sẻ, trao đổi. Ngoài việc tổ chức học tập theo tiến trình học tập của phân phối chương trình, GV có thể tổ chức các nhóm tự học theo các chuyên đề để HS cùng khám phá sâu về một dạng bài tập hay một phương pháp giải toán nào đó. Từ đó, việc chia lớp thành nhiều nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm thì ở đây GV đưa ra các chủ đề và HS được lựa chọn và tham gia nhóm chủ đề mình muốn tìm hiểu và khám phá. Ví dụ 4: Trong lớp học trên Edmodo, GV chia thành các nhóm nhỏ theo năng lực học tập của HS. Đối với nhóm HS trung bình, GV đưa ra các bài tập dạng thông hiểu yêu cầu HS trong nhóm chia sẻ và trao đổi về cách làm bài toán; ví dụ, sau khi học cách tìm tập xác định của hàm số để HS trung bình nắm chắc kiến thức GV đưa ra bài tập vào nhóm để HS trao đổi và chia sẻ bài làm của mình (hình 9). Hình 9 Khi được giao nhiệm vụ bài tập trong nhóm, HS trong nhóm sẽ làm bài tập và gửi lên; GV nhận xét bài làm của HS hoặc các HS khác có thể trao đổi nội dung bài làm của bạn. Dưới đây là bài làm của bạn HS Trần Tươi được bạn làm và chụp lại bình luận vào bài (hình 10). GV đã nhận xét vào bài làm của bạn. Hình 10 Đối với phương án HS học tập theo nhóm, ngoài việc GV giao bài tập cho nhóm để HS cùng nhau trao đổi và thảo luận thì HS có thể đưa thêm các bài toán khác để cùng nhau trao đổi hoặc đưa ra các bài tập khó nhờ các bạn hướng dẫn. Việc học tập theo nhóm trên lớp học Edmodo diễn ra tại mọi thời điểm, mọi nơi giúp HS có thể trao đổi, chia sẻ giúp đỡ nhau trong học tập. 3. Kết luận Học thông qua mạng xã hội Edmodo là cách học có thể được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và từ bất kì thiết bị hỗ trợ nào. Việc tự học dưới nhiều hình thức khác nhau với hệ thống học liệu điện tử trên mạng xã hội học tập Edmodo với từng nội dung cụ thể như: nội dung lí thuyết; ví dụ minh họa giúp HS nắm chắc lí thuyết; các bài tập tự luyện dưới hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận; các bài kiểm tra và tự kiểm tra giúp HS tự đánh giá được năng lực học tập của bản thân và GV đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của người học. Điều này mang lại lợi ích đáng kể cho HS, nhà giáo dục, nhà trường và phụ huynh HS. Qua thực tế triển khai việc khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ HS lớp 12 học tập môn Toán, VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 245 chúng tôi nhận thấy, nếu vận dụng sáng tạo các định hướng đã trình bày thì việc khai thác mạng xã hội học tập Edmodo vào học tập môn Toán sẽ giúp HS tích cực, chủ động trong học tập; từ đó, góp phần nâng cao kết quả học tập của HS. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Việt Dũng - Nguyễn Thị Thu Huyền (2018). Sử dụng hệ thống Edmodo hỗ trợ tổ chức hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, số 437, tr 59-63; 42. [2] Ekici, D. I. (2017). The Use of Edmodo in Creating an Online Learning Community of Practice for Learning to Teach Science. Malaysian Online Journal of Educational Sciences, Vol. 5 (2), pp. 91-106. [3] J. Lu - D. Churchill (2013). Creating personal learning environments to enhance learning engagement. 2013 IEEE 63rd Annual Conference International Council for Educational Media (ICEM), pp. 1-8. [4] Ariani, Y. - Helsa, Y. - Ahmad, S., - Prahmana, R. C. I. (2017). Edmodo social learning network for elementary school mathematics learning. In Journal of Physics: Conference Series, Vol. 943, No. 1, IOP Publishing. [5] Trust, T. (2017). Motivation, empowerment, and innovation: Teachers' beliefs about how participating in the Edmodo math subject community shapes teaching and learning. Journal of Research on Technology in Education, Vol. 49(1-2), pp. 16-30. [6] Trust, T. (2015). Deconstructing an online community of practice: Teachers’ actions in the Edmodo math subject community. Journal of Digital learning in Teacher education, Vol. 31(2), pp. 73-81. [7] Nguyễn Thị Hiền (2016). Áp dụng mô hình học tập kết hợp sử dụng mạng xã hội Edmodo để dạy các chủ đề sinh học 7. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 6, tr 105-108; 131. MỘT SỐ BIỂU HIỆN CỦA NĂNG LỰC (Tiếp theo trang 239) - Có thói quen và hứng thú quan sát hình ảnh, đồ vật thường gặp, huy động vốn kiến thức đã có để đưa ra những dự đoán về mối liên hệ có tính chất hình học (chẳng hạn tính đối xứng, song song, vuông góc, đường xiên, đường thẳng,) hay những ước lượng về hình dáng, độ lớn, tỉ lệ, khoảng cách,... để so sánh các đối tượng với nhau nhằm tìm kiếm một quy luật nào đó. 3. Kết luận Trong DH môn Toán theo xu hướng phát triển năng lực, một nhiệm vụ của GV là cần phát hiện, theo dõi, hình thành và bồi dưỡng cho HS cách thức lĩnh hội, tiếp cận với kiến thức mới một cách chủ động, tích cực. Nghiên cứu làm sáng tỏ những biểu hiện của người HS có NLPH QLTH là một việc làm cần thiết, có ý nghĩa thiết thực. Trên cơ sở những biểu hiện này, GV sẽ có khả năng nhận biết, từ đó tìm kiếm cách tổ chức DH phù hợp góp phần giúp học sinh chủ động, sáng tạo trong HT môn Toán. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Hữu Châu (2006). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. NXB Giáo dục. [2] Robert J. Marzano (2011). Nghệ thuật và khoa học dạy học. NXB Giáo dục Việt Nam. [3] Nguyễn Đức Đồng - Nguyễn Văn Vĩnh (2001). Lôgic Toán. NXB Thanh Hoá. [4] Phạm Sỹ Nam (2013). Nâng cao hiệu quả dạy học một số khái niệm giải tích cho học sinh trung học phổ thông chuyên toán trên cơ sở vận dụng lí thuyết kiến tạo. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh. [5] Bùi Văn Nghị (2009). Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm. [6] Đào Tam (2014). Bồi dưỡng năng lực kết nối tri thức trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động tìm tòi trí tuệ. Kỉ yếu hội thảo Nghiên cứu giáo dục toán học theo hướng phát triển năng lực người học giai đoạn 2014-2020, NXB Đại học Sư phạm. [7] Ngô Thúc Lanh - Đoàn Quỳnh - Nguyễn Đình Trí (2000). Từ điển Toán học thông dụng. NXB Giáo dục. [8] Lin, F.L. (2006). Designing mathematics conjecturing activities to foster thinking and constructing actively. Mathematical Meeting and annual Meeting of the Mathematical Society of ROC, pp. 65-73. [9] Nickerson, R.S (2010). Mathematical Reasoning patterns, problems, conjectures and proofs. Taylor and Francis Group, New York.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf49trinh_thi_phuong_thao_vu_thi_thu_hien_4119_2148410.pdf