Tài liệu Khắc phục sự cố trong 5 phút: Khắc phục sự cố trong 5 phút
Các chuyên gia chia sẻ 30 giải pháp xử lý tức thời những sự cố thường gặp nhất trong
Windows 7, Vista, XP. Bài viết sau sẽ giúp bạn tình chỉnh, nâng cấp và không làm phức tạp
thêm sự cố Windows chỉ trong vòng 5 phút.
Hình 1: Khi thiết lập mạng home group trong Windows 7, bạn có thê
tùy chọn kiểu tập tin chia sẻ
—ttMVMMmmmaammM»_______________________________ _ ________ .<3 a
J Ỷ * He«nc9K<ip
S h a re w ith o th e r h o m e co m p u ters rum vng W in dow s 7
W M to t * hN'vcjfevp on yew Mt<ve<fe. With t Iw owycvp, )«(J <40 i t iU tU t t
pn««» wilh cthtr {«r^u ttrt 'iV.níNM /. Yeti <tn Híữ PJtvn mtứt to d«v<«s.
T.tHflit a&tt riraa •'.'¡w.ivsi
kl«t vs Kit )<KI Mint to sKi't
K frk tu ftt C*eo-oHnts
/WAf uẾWftt«
5£vttfeM
I rtM 1 [ C»-«I )
Windows không phải lúc nào cũng hoạt động đúng theo cách bạn muốn. Dù cỏ khá nhiều cải
tiến, ngay cả khi Windows 7 có các phương pháp xử lý riêng, thì hệ điều hành Windows đôi khi
...
13 trang |
Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khắc phục sự cố trong 5 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khắc phục sự cố trong 5 phút
Các chuyên gia chia sẻ 30 giải pháp xử lý tức thời những sự cố thường gặp nhất trong
Windows 7, Vista, XP. Bài viết sau sẽ giúp bạn tình chỉnh, nâng cấp và không làm phức tạp
thêm sự cố Windows chỉ trong vòng 5 phút.
Hình 1: Khi thiết lập mạng home group trong Windows 7, bạn có thê
tùy chọn kiểu tập tin chia sẻ
—ttMVMMmmmaammM»_______________________________ _ ________ .<3 a
J Ỷ * He«nc9K<ip
S h a re w ith o th e r h o m e co m p u ters rum vng W in dow s 7
W M to t * hN'vcjfevp on yew Mt<ve<fe. With t Iw owycvp, )«(J <40 i t iU tU t t
pn««» wilh cthtr {«r^u ttrt 'iV.níNM /. Yeti <tn Híữ PJtvn mtứt to d«v<«s.
T.tHflit a&tt riraa •'.'¡w.ivsi
kl«t vs Kit )<KI Mint to sKi't
K frk tu ftt C*eo-oHnts
/WAf uẾWftt«
5£vttfeM
I rtM 1 [ C»-«I )
Windows không phải lúc nào cũng hoạt động đúng theo cách bạn muốn. Dù cỏ khá nhiều cải
tiến, ngay cả khi Windows 7 có các phương pháp xử lý riêng, thì hệ điều hành Windows đôi khi
cũng xảy ra các sự cố, hỏng hóc.
Tinh chỉnh và xử lý các vấn đề này giúp các chuyên viên tư vấn có việc làm và các trang web tư
vấn, hỗ trợ kỹ thuật “có đất làm ăn”. Nhưng bạn có biết rằng, bạn không cần phải bỏ ra hàng giờ
với các chuyên viên tư vấn để xử lý các vấn đề như tắt phún Caps Lock, thay đổi font chữ trên
Word,... Và bạn cũng nên biết rằng, đối với phần cứng thì bạn không thể tự sửa chữa được. Các
sự cố trên Windows đa phần là do thiết lập sai, vì vậy bạn sẽ cần xác định vấn đề nằm ở đâu và
tiến hành các bước tinh chỉnh. Bạn chỉ mất vài phút để xử lý các sự cố Windows.
Bài viết sau sẽ giúp bạn tinh chỉnh, nâng cấp và không làm phức tạp thêm sự cổ Windows chỉ
trong vòng 5 phút.
• Chia sẻ tập tin vói máy tính khác ở nhà
• Thời gian thực hiện: 5 phút
Chia sẻ tập tin giữa các máy tính chạy Windows 7: Tính năng HomeGroups của Windows 7
cho phép dễ dàng và nhanh chóng giao tiếp giữa các máy tính trong mạng với nhau.
Đầu tiên, trên máy tính muốn chia sẻ tập tin, mở bảng điều khiển HomeGroup. Neu homegroup
không tồn tại (Windows thường tạo sẵn một homegroup tự động khi bạn lần đầu thiết lập mạng
Wi-Fi), nhấn Create a HomeGroup. Chọn kiểu tập tin bạn muốn chia sẻ ( ‘Document’ không mặc
định được chọn), và nhấn Next. Bạn sẽ thấy xuất hiện mật khẩu dành cho homegroup. Viết mật
khẩu này ra giấy.
Chờ vài phút để Windows cập nhật mọi thứ. Sau đó, trên máy tính khác, mở bảng điều khiển
HomeGroup, bạn sẽ thấy homegroup vừa tạo. Nhấn Join now và thực hiện theo các hướng dẫn.
Các máy tính giờ đây có thể chia sẻ tập tin với nhau.
Để tìm các tập tin chia sẻ, trong Windows Explorer, tại bảng bên trái, bạn hãy tìm kiếm
homegroup của mình, bạn sẽ thấy danh sách các máy tính mà bạn đã thêm vào mạng; các tập tin
chia sẻ sẽ xuất hiện ở bảng bên phải.
Nếu bạn muốn thay đổi mật khẩu homegroup, mờ bảng điều khiển HomeGroup, trên máy đã
tham gia vào mạng và nhấn Change the password.
Từ Windows 7 truy cập các tập tin trên máy M ac: Trên máy Mac, vào mục System
Preferences và mở Network application. Nhấn thẻ WINS. Thay đổi thiết lập ‘Workgroup’ giống
thiết lập Workgroup mà máy tính bạn đang đùng, (nếu không biết chắc tên, bạn có thể tìm thiết
lập này trong danh sách ở bảng điều khiển System của máy tính). Nhấn OK.
vẫn ở trong System Preferences, mở Sharing application của Mac. Nhấn chọn File Sharing. Trên
cửa sổ Shared Folder, chọn các thư mục bạn muốn chia sẻ. Trong bảng Users, thiết lập quyền
thích hợp cho mỗi thư mục, gán quyền chi đọc (Read Only) hay đọc và ghi (Read & Write) cho
nhóm ‘Everyone’.
Tiếp theo, nhấn Options và nhấn chọn Share files and folders using SMB. Nhấn Done. Cuối
cùng, mở Account application, mở khóa hệ thống của bạn, và nhấn Guest Account trong bảng
bên trái. Nhấn chọn Allow guests to connect to shared folders.
• Tắt chức năng AutoPlay
• Thời gian thực hiện: 2 phút
Hình 2: Trong Control panel, bạn có thể chỉnh cách
thức Autoplay hoạt động tùy theo thiết bị hay tập tin
"trd P *- .» » r'frc! m R I •
M t lớ t Tcoh
VJ M tttx tó »ưác CO
Ị CttC6ế€0à*fOvJt__________________
• Cftçotf 0 dcfovX
i® CM) moví*
1 * U*wn<*dOVD«new«
( » so « * a atfovJt
Ị C * c w a ứtýovt
Ể W h w » » in Í9 » m « & *Uc m« »■••**> t r y 1 3
¿ Pxtutts
0 , v * e « « k !
y A v*of4et
Ì É t ậ ậ i p i — y Ì i i
1'
[ O o o íf 0 ßttovt
___________ .________________1
“ 3
ị * 8U
* • BUMƠrt»
l * BUnkSO
» Mued ccrrltrrl
6 A l i m* c\«yy b rw
[ C*CCM • ứttoưt
; C *M K 0 ötfüvü
w W im t ever, km«
— d
T l
ft* Bỉu-r*y mir.-* ! I>ooa» o ữtfouX *
Hiện nay, bạn có thể gắn bất kỳ thiết bị cổng USB vào máy tính như: bút lưu trữ, điện thoại
thông minh, máy ảnh, máy quay phim, và như vậy, tương ứng mỗi thiết bị Windows Autoplay sẽ
tự động mở một cửa sổ pop-up. Điều này đôi khi gây phiền toái cho bạn.
Để tắt chức năng AutoPlay cho từng thiết bị, đầu tiên gắn thiết bị vào máy tính và cho phép trình
điều khiển thiết bị cài đặt hoàn chỉnh. Cửa sổ AutoPlay sẽ xuất hiện trong lần đầu tiên này. Hãy
đóng cửa sổ pop-up này.
Ngắt kết nối thiết bị, rút thiết bị ra và cắm lại vào máy tính. Cửa sổ AutoPlay sẽ xuất hiện trở lại.
Nhấn View more AutoPlay options in Control Panel. Ở phía cuối màn hỉnh, bạn sẽ thấy thiết bị
mới được kết nối. Thay đổi thiết lập “Choose a default” thành Take no action. Nhấn Save. Tùy
chọn này chì xuất hiện sau khi bạn đã thực hiện các thao tác trên.
Để tắt chức năng AutoPlay cho tất cả thiết bị, trong màn hình View more AutoPlay options, ở
phía trên, nhấn bỏ chọn Use AutoPlay for all media and devices.
• Tắt chương trình bị treo
• Thời gian thực hiện: 30 giây
Nếu một chương trình bị treo, bạn có thể tắt nó bằng cách dùng Windows Task Manager
Nhấn phím nhấn Start Task Manager, nhấn thẻ Processes.
Để dễ tìm tiến trình xử lý đang bị treo, nhấn mục tiêu đề Memory để sắp xếp lại thứ tự các tiến
trình, để biết tiến trình nào “ngổn” nhiều RAM nhất, ứng dụng bị treo có thể nằm gần trên cùng
trong danh sách các chương trình chiếm dụng nhiều RAM (thường là ứng dụng outlook.exe,
fírefox.exe hay iexplore.exe). Nhấn chọn tiến trình của ứng dụng bị treo và nhấn End Process.
• Khắc phục các sự cố âm thanh
• Thời gian thực hiện: 5 phút
Hình 3: Đê tắt màn hình đăng nhập Windows, hãy
thiết lập mật khẩu rông (đế trống ô mật khâu) của tài
khoản chính
Pau«cr4 piertKird
N w R iW C fd
Confirm rx *
V >cu• p tĩí*cr4 com jtnj c«p*r, t*n t you I09 on.
He** te CICMC » id o » jp M i« « d
Typt * piUỲT&d HM
Th t p«i»o*d h tM wtM tx »rtíbk to c . t r , « * Mho Witt thrt lO tnỌ iA tt.
WKM n » pntMOid hrt!
Nếu máy tính của bạn bỗng nhiên mất âm thanh, hãy thực hiện theo các bước sau:
Đầu tiên, khởi động lại máy tính. Sau đó, chắc chắn rằng loa gắn vào máy tính không tắt âm
thanh. Nhấn nút tắt/mở âm thanh trên loa (nếu có) để đảm bảo âm thanh đã mờ, và hãy tăng âm
lượng hết mức. Trên máy tính, mở một bài hát hoặc vào Control Panel, thẻ Sound, chọn Asterisk,
nhấn Test.
Nếu bạn đã thực hiện các thao tác trên mà âm thanh vẫn “bặt tăm”. Hây kiểm tra Windows. Trái
chuột trên biểu tượng âm thanh ở khay hệ thống và đảm bảo âm thanh không bị tắt. Phải chuột
trên biểu tượng âm thanh, nhấn Open Volume Mixer. Chắc chắn tất cả tùy chọn đều bật.
Nếu loa vẫn không phát âm thanh? Hãy gắn tai nghe vào máy tính, thử một bài nhạc. Nếu tai
nghe có âm thanh, hây lấy tai nghe ra và tiếp tục xử lý sự cố âm thanh.
Phải chuột lần nữa lên biểu tượng âm thanh và chọn Playback devices. Chắc chắn rằng thiết bị
âm thanh (loa) có dấu kiểm (checkmark) màu xanh lá cây. Nhấn Properties và chắc rằng ô Use
this device (enable) được chọn.
Nếu loa vẫn không có âm thanh, có lẽ máy tính bị lỗi trình điều khiển âm thanh. Hây gỡ bỏ trình
điều khiển hiện có, vào Device Manager (gõ device manager trong ô search của trình đơn Start),
Sound, video and game controllers, chọn trinh điều khiển âm thanh, nhấn phím . Sau đó khởi
động lại máy tính để Windows tự động cài đặt lại trình điều khiển âm thanh. Nếu loa vẫn “bặt
tiếng”, hãy tải trình điều khiển âm thanh từ nhà sản xuất máy tính hay nhà sản xuất card âm
thanh, cài đặt lại trình điều khiển âm thanh.
Khắc phục trong to giây
1. Khởi động vào Safe Mode: Nhấn liên tục phím trong khi máy tính khởi
động.
2. Chuyển tất cả chữ hoa thành chừ thường trong Office: chọn câu, đoạn
văn bản nhấn phím .
3. Chọn khối chữ trong trinh duyệt web: nhấn chuột vào đầu khối chữ, sau
đó nhấn phím và nhấn vào cuối khối chừ bạn muốn chọn. Nhấn để sao
chép khối chữ. Mẹo này dùng trên hầu hết các trình duyệt web.
4. Phóng to, thu nhỏ trang web nhanh: nhấn phím và lăn phím chuột giữa.
5. Mở Command Prompt ngav thư mục chọn: trong Windows Explorer,
chọn thư mục, nhấn phím phải chuột, chọn Open command windows here.
• Gỡ bỏ ứng dụng
• Thời gian thực hiện: 5 phút
Để gỡ bỏ hoàn toàn ứng dụng ra khỏi máy tính, vào Control Panel, mục Programs and Features,
chọn ứng dụng gỡ bỏ, nhấn Uninstall. Bạn cần khởi động lại máy tính.
Nếu chương trình bị gỡ bỏ có kèm các thành phần khác như plug-in, thanh công cụ, ActiveX,...
bạn hãy thực hiện tương tự các bước trên. Nếu ứng dụng “cứng đầu” không cho bạn gỡ bò, hãy
đừng bao giờ cố gỡ bỏ bằng cách chỉnh sửa Registry, điều này có thể gây hại cho máy tính của
bạn.
Nếu bạn mới cài đặt chương trình “cứng đầu” đó gần đây, hăy dùng tính năng System Restore để
xử lý, vào System Tools, dưới mục Accessories. Nếu không, hãy dùng chương trình Revo
Uninstaller, chuyên trị các ứng dụng “cứng đầu” như vậy với phí 39USD. Bạn có thể tải Revo
Uninstaller phiên bản miễn phí nhưng giới hạn tính năng, tại find.pcworld.corn/62049.
• Thay đổi các phím
• Thời gian thực hiện: 3 phút
Tải về và cài đặt KeyTweak (find.pcworld.com/59238). Tiện ích này, chạy được trên tất cả phiên
bản Windows, cho phép bố trí lại các phún trên bàn phím. Chạy tiện ích KeyTweak, nhấn Full
Teach Mode, nhấn một phím mà bạn muốn thay đổi, sau đó nhấn phím mà bạn muốn gán cho nó.
Tiện ích này không để thay đổi phím Fn trên máy tính xách tay (một số máy tính xách tay cho
phép thay đổi phím Fn trong BIOS).
• Khôi phục trình điều khiển
• Thời gian thực hiện: 4 phút
Cập nhật trình điều khiển mới cho máy tính sẽ giúp vá các
lỗi trên hệ thống và bổ sung thêm các tính năng mới. Tuy
nhiên, bản cập nhật trình điều khiến mới đôi khi gây ra sự
cố cho máy tính. Nếu bạn cảm thấy máy tính hoạt động
không như trước khi cập nhật trình điều khiển mới, hãy
khôi phục lại trình điều khiển trước đó. Dù bạn tự cài đặt
trình điều khiển mới hay Windows Update tự động cài
đặt, bạn đều có thể khôi phục trình điều khiển trước đó dễ
dàng.
Đầu tiên, mở Device Manager trong bảng điều khiển. Tìm
đến thiết bị mà muốn khôi phục trinh điều khiển. Nhấn
đúp chuột vào thiết bị (bị đánh dấu hỏi), ờ màn hình
thuộc tính (properties), nhấn thẻ Driver. Nhấn Roll Back
Driver và thực hiện theo các chi dẫn. Khởi động lại máy
tính.
Nếu tùy chọn Roll Back Driver ẩn (mờ), nghĩa rằng trình
điều khiển trước đó không còn tồn tại Bạn có thể dùng
tính năng System Restore của Windows để khôi phục
trình điều khiển trước khi cập nhật.
• Gỡ bỏ AutoCorrect trong Office
• Thời gian thực hiện: 30 giây
Nếu bạn không muốn tự động đổi thành dấu “!” hay “— ” tự đổi thành dòng gạch ngang
trang văn bản hay nếu bạn không thích tính năng tự động chỉnh sửa AutoCoưect mặc định của
Microsoft Office, bạn có thể tắt nó.
Gõ từ hay dòng ký tự nào đó để AutoCoưect tự động thay đổi, chẳng hạn chữ “abbout”. Khi
AutoCorrection chỉnh sửa thành chữ đúng “about” thì bạn ngừng gõ, hãy rê chuột lên chữ
“about”, bạn sẽ thấy biểu tượng tia sét. Khấn vào biểu tượng tia sét và chọn dòng ‘Stop
Automatically Correcting “abbout”. Từ lúc này về sau, khi bạn gõ chữ “abbout” sẽ không bị
chuyển thành “about” nữa.
Bạn có thể thiết lập thêm, loại bỏ từ hoặc tắt AutoCorrect (nhấn nút Office, vào
Word.Options.Proofing. AutoCoưect Options). Bạn cũng nên xem thêm các thiết lập trong thẻ
‘AutoFormat As You Type’.
• Giải mã thông điệp báo lỗi lạ
• Thời gian thực hiện: 5 phút
Nếu xuất hiện thông báo lỗi mà máy tính vẫn có thể hoạt động. Bạn hây ghi chính xác thông báo
lỗi này ra giấy. Nấu máy tính bị treo, hãy giữ nguyên tình trạng máy như vậy, dùng một máy tính
khác và tiến hành tìm kiếm nguyên nhân của thông báo lỗi trên Internet. Bạn nên dùng thêm dấu
ngoặc kép khi tìm kiếm, chẳng hạn “error loading cmicnfg.cpl”.
Hình 4 : Bạn có thể tùy chỉnh thiết lập
font, kiểu văn bản mặc định
B g i
C e l A a B b C i ' A k
1»
jaci... Heading 1 - Change Editing
Styles -
Styles >x Style Set ►
L Colors ►
i- s e le c t -
W A V M M M W
a d d e d t o th e -
Fonts ►
Set as Default
Set the current style set and theme
as the default used when you
create a new document
The font, color, and effects from
the theme are saved in the current
document template.
d e f a u l t f o n t a n d - HU
Bạn cần nhớ rằng, không phải chỉ có mình bạn bị lỗi như vậy. Hãy dùng Internet để tìm hiểu
nguyên nhân và phương pháp khắc phục sự cố. Với lỗi của ví dụ trên, sau vài phút tìm kiếm trẽn
Internet, bạn sẽ biết được thủ phạm gây ra sự cố, chính là trình điều khiển âm thanh và các biện
pháp khắc phục.
• Tắt màn hình đăng nhập Windows
• Thời gian thực hiện: 3 phút
Nếu máy tính chỉ có mình bạn sử dụng và bạn không lo lắng người khác lấy dữ liệu trong máy
tính thì bạn có thể tắt màn hình đăng nhập.
Mở Control Panel vào User Accounts. Xóa các tài khoản không dùng đến (nhấn Manage another
account, chọn tài khoản không dùng, nhấn Delete the account).
Bạn không cần xóa tài khoản Guest, thường mặc định tài khoăn này tắt (disable).
Tại trang User Accounts, chắc chắn rằng bạn đang dùng tài khoản chính. Nhấn Change your
password. Nhập mật khẩu cũ và để trống ô mật khẩu mới. Khởi động lại máy tính. Bạn sẽ thấy
Windows khởi động vào ngay màn hình nền mà không ngừng lại yêu cầu nhập mật khẩu đăng
nhập như trước.
Hình 5: Hãy chú ý dòng ‘IPv4 Address ’ trong cửa so command prompt, đ ế chân đoản sự cố
mạng và kiểm tra thiết lập router là đủng
H
—.3P
E
• Khôi phục trình đơn kiểu Office 2003
• Thời gian thực hiện: 3 phút
Neu bạn không thích kiểu trình đơn Ribbon trên bộ Office mới, bạn có thể khôi phục lại kiểu
trình dơn cùa Office 2003, bằng cách tải và cài dặt các add-on hỗ trợ, chẳng hạn UBitMenu
(find.pcworld.com/70218), miễn phí cho người dùng cá nhân.
• Nén thư mục
• Thời gian thực hiện: 30 giây
Bạn có thể giảm đáng kể kích thước thư mục chứa phim, ảnh,... bằng cách nén.
Phải chuột trên tập túi hay thư mục, chọn Send to, chọn Compressed (zipped) folder, về sau nếu
bạn chép tập tin vào thư mục nén, tập tin đó cũng tự động được nén (bên trong thư mục nén).
Sau khi đã nén thư mục, hãy xóa thư mục gốc (chưa nén) để tăng thêm dung lượng lưu trữ cho ổ
cứng.
Khắc phục Windows X P
1. Xừ lý mọi sự cố: Tải tiện ích Tweak UI (find.pcworld.com/58343) để có thể chỉnh sửa các
thiết lập ẩn của Windows, chẳng hạn tốc độ cuộn cửa sổ. Ngoài ra , bạn có thể tải các tiện ích
khác như ClearType Tuner (chỉnh độ sáng, sắc nét cho màn hình LCD), Image Resizer (thay
đổi độ phân giải hình ảnh). Các tiện ích này nằm trong bộ công cụ Power Toy
(find.pcworld.com/52676).
2. Tắt pop-up thông báo trên Windows XP, Vista: Vào trình đon Start, chọn run (XP) hay hộp
tìm kiếm (Vista), gõ regedit. Trong Registry, vào mục
HKEY_CURRENT_ƯSER\Software\Microsoft\Windows\CuưentVersion\Explorer\Advanced.
Tạo giá trị DWORD mới có tên EnableBalloonTips, thiết lập giá trị là 0. Khởi động lại máy
tính
3. Sắp xếp lại thanh tác vụ: bạn có thể dễ dàng sắp xếp lại các ứng dụng trên thanh tác vụ bằng
cách dùng tiện ích Taskbar Shuffle (flnd.pcworld.com/57064).
4. Tắt các báo cáo lỗi: bạn không muốn xuất hiện các báo cáo lỗi vì Microsoft chưa vá lỗi
Windows XP. Mở Control Panel, vào System, thẻ Advanced, chọn tắt Error Reporting.
5. Đưa Aero Snap vào Windows XP: bạn muốn đưa hiệu ứng Aero Snap của Windows 7 vào
Windows XP. Hãy dùng tiện ích miễn phí AquaSnap (fmd.pcworld.com/70982).
• Khởi động từ đĩa Windows DVD
• Thời gian thực hiện: 30 giây
Để cài đặt lại Windows hay dùng công cụ sửa chừa trong đĩa Windows DVD, bạn sẽ cần khời
động máy tính từ đĩa quang thay vì đĩa cửng.
Đưa đĩa Windows DVD vào ổ đĩa, khởi động lại máy tính. Hãy chú ý màn hình lúc máy tính
khởi chạy, bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ ‘Select Boot Device’ hay ‘Change Boot Order’ tương ứng
phím hay hay . Hãy nhấn phím có dòng chừ trên. Nếu bạn không kịp nhấn phím, máy tính đã
khởi động vào Windows, lúc này hãy khới động lại máy tính và nhấn phún có dòng chữ trên.
Bạn chỉ có khoảng 1 đến 2 giây để nhấn phím.
Khi đó, bạn sẽ thấy xuất hiện trình đơn, dùng phím mũi tên để di chuyển, chọn ổ quang, nhấn
Enter.
Chờ giây lát. Bạn sẽ thấy dòng chữ ‘Press Enter to boot from CD’ (hoặc dòng chừ tương tự).
Nếu bạn không nhấn phím, máy tính sẽ lại khởi động vào Windows từ đĩa cứng.
• Trình bày mặc định trong Word
• Thời gian thực hiện: 2 phút
Trong Microsoft Word, bạn có thể thiết lập luôn hiển thị kiểu trinh bày văn bản mặc định do bạn
tạo mỗi khi mờ trang Word mới. Ngoài khả năng thiết lập font, cỡ chừ, bạn có thể thiết lập
paragraph mặc định cho văn bản. Hãy chọn khối văn bản, phải chuột, chọn Paragraph. Thiết lập
dòng, thụt đầu dòng, sắp dòng.
Tiếp theo, chọn khối văn bản đã thiết lập, phải chuột trên đó, chọn Styles. Nhấn Update Normal
to Match Selection.
Cuối cùng, thiết lập kiểu mặc định này cho các trang Word mới. Vào ribbon Word, nhấn Change
Styles và nhấn Set as Default.
Hình 6: Trong Local Group Policy Editor, thay đối thiết lập này sẽ giúp ngăn Windows
Update tự khởi động
' loe* Po- <y y¡Mr Q ' s i
«•#1 >-.0
: tiMK
i M w i Aw>t*T*t l^ py i»
I /MIÒ0M1 CtfeAtf*
* 1/vJcw. Cottf S jtícw
Wnéewi D«*wtd«r
A\rwóc*-, frrc»
Wa l» w ff
J3 ^Wnd»M
. loft* Opt*«*
M ai
2 M )t< M tM (đ iC in t(i3 Me*. Cwjrfjl *»t
j i if l iU u H .á I D i .—" ■ 'w *Ị W fP*
Wfvíown Mes«r>9«<
_3 toflde«* MoMit, Ccrtcf
23 WWtdewi ft«UòM/ AíMtf*
M w Mi x y i
A M iM iR itn e U lM
j AV**WÍ$*ớrf»K>-
_ ] Wrtóe** S/Jí«m toosKC*
A JlS fTT^
j i Omt CerágurftoA
:»MKU«9ÍU
At iM ii 'Atn4o*l ¡O to $r*H»
>*t» ) e» A W o *rj vf
;»<k l
O w fff« ! »
S p e c ie »»* »0 ccxr^tn« •
upí»» ccrr^te»
eefe* rMUrttd by » V uMr *fco1«
I«5y|*tj «A « X iíd «f u u t A f » «
V IN* iU iut t u l to
Aufem*>4I IX« rrrt»*.
« cempuftf Urttyrm í^tüy dư-/>9
• «rtlfaww Á • wMf «
I«J9Í*4 * t * * * eưt* «mM
**««// *** ựwr to iH ttn **•
ỉ«bn| Ỉ M
: Oe <*«1 *ipi*y x » l ưr*u««i **«s 9 rjt 0*«.« <pt«n SK- ttoccrffw « No
ỉ D« f*eo te y&tH UpứtUi ếftứ s*u 0«~ Itet ccrityrfM Ho
: Us»J*« Po-er ĩÁ»r+Ịtfntrn ta . ttot CCAt*fJt«S Hề
1 JL c U p t r t M m
ị up«*4 MTV*« W*«N4« lltt («itffffM Hạ
: AtACMMKUptfjett *(«<»«* ttot t<*f-ỊU<K No
; ¿u?« rK*«ie>«H Hot Ĩtnfqurẹ4 No
TM»w»íííu*nN«6íKibe«i Kct Np
í_ AH*> Upa*« MUUto* 1*04 UA/qunứ No
: Tw*i í " ' t tnvnínđtd I9<liln Wẩ iitenntit LipMn 1 iứt cenfauirt No
f ; Me *ulP-»r**rt »rth t?99«d «*» w rt ft* K *JItềrnt.. Hot CKntqur*; J No
: F.* »TO»^ ¥t mt*rt «r*Ị> r*aJ*UbOM •iet ce*^ »Ịur*« N»
_ Oft*, toll*". fc« ttheđukd ift««tlMìOM Ho
K*Kht*J€ Ảui&n*x VpđtUi yc**OiMứ t«M CtAỈ+Mtứ N»
: trui*« Uto« »«« N*| mW-j w * N»
: m»» >yitể Up44tt* u*m w Wmm m»»mw hH«w m .. Hề
IV**/ t>4 u l r«<*»rt t
ccmpos». Á«——/
• Chẩn đoán máy tính không khởi động
• Thời gian thực hiện: 5 phút
Không dễ dàng để xác định chính xác vì sao máy tính không thể khởi động (dù bạn đã thử khởi
động bằng đĩa DVD hay ổ USB có khả năng khởi động). Những bước sau sẽ giúp bạn biết
nguyên do phần cứng nào làm máy tính không thể khởi động Windows.
Đầu tiên, kiểm tra tất cả cáp kết nối, gồm cả cáp nguồn. Chắc chắn màn hình đã bật.
Tiếp theo hãy chú ý lắng nghe các tiếng beep trong khi máy tính khởi chạy. Ghi nhận số tiếng
beep, chuồi tiếng beep dài hay ngắn, chẳng hạn 1 tiếng beep dài, 3 tiếng beep ngắn. Sau đó tìm
kiếm trên web để biết ý nghĩa của chuồi các tiếng beep. Nếu bạn biết tên nhà sản xuất BIOS, việc
tim kiếm sẽ đơn giản hơn. Ví dụ tìm kiếm “Phoenix 1 -2-2-3 beep code” (Phoenix là tên nhà sản
xuất BIOS, 1 beep, 2 beep, 2 beep, 3 beep). Trong trường hợp này, sau khi tìm kiếm bạn sẽ biết
lỗi máy tính không thể khởi động là do bo mạch chủ. Dù bạn không biết tên nhà sản xuất, bạn
cũng nên đùng cách tìm kiếm như trong ví dụ để tìm nguyên nhân lỗi phần cứng.
Nếu máy tính khởi chạy không có tiếng beep, hãy mở thùng máy, kiểm tra các cáp bên trong, chú
ý các dây cáp kết nối nguồn điện, dây cáp nối đến ổ cứng với bo mạch chủ. Kiểm tra RAM đã
gắn chặt và đúng vị trí (nên lấy RAM ra và gắn lại). Nếu bạn có 2 thanh RAM, hãy rút 1 thanh
ra. Khởi chạy máy tính với chi 1 cây RAM. Nếu máy tính nhận đủ RAM, tắt máy, đổi thanh
RAM kia và khởi chạy lại máy tính.
Bộ nguồn cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố này. Hãy thử dùng bộ nguồn khác (không
nhất thiết phải gắn bộ nguồn này vào trong thùng máy). Bạn chú ý không nên gắn quá nhiều quạt
làm mát thùng máy vì có thể làm giảm hiệu suất và nguồn điện cung cấp của bộ nguồn.
Neu máy tính dùng card màn hình rời, hãy gõ ra và thử dùng với ngõ nối màn hình có sẵn trên
máy tính (chip dồ họa tích hợp).
Cuối cùng, nếu bạn đã thực hiện tất cả các bước trên mà máy tính vẫn không thể chạy, nguyên
nhân có thể do bo mạch chủ hay CPU (ít khi xảy ra).
• Tắt pop-up ở khay hệ thống
• Thời gian thực hiện: 30 giây
Bạn không thích các pop-up thông báo xuất hiện trên khay hệ thống. Trong trình đơn Start, ô tìm
kiêm, gõ action center. Nhân Change Action Center settings. Bỏ chọn các thông báo mà bạn
không muốn xuất hiện.
• Khắc phục sự cố không kết nối mạng
• Thời gian thực hiện: 5 phút
Bạn không thể kết nối mạng. Các hướng dẫn sau sẽ giúp bạn từng bước khắc phục sự cố (các
mẹo này dùng xử lý sự cố mạng không dây nhưng cũng có thể dùng cho mạng có dây).
Nấu bạn dùng thiết bị USB (Wireless USB) để kết nối mạng Wi-Fi, hây rút ra và gắn lại,
Wữeless USB rất dễ “lỏng lẻo” do gắn không chặt hay chưa sát cổng USB. Tiếp theo, tắt router
(rút dây điện hoặc tắt công tắc trên thiết bị), chờ 30 giây, bật lại router. Thao tác này giúp xử lý
một số sự cố về mất kết nối mạng. Máy tính bạn đã vào được Internet? Nếu vẫn chưa, có thể do
tín hiệu mạng từ nhà cung cấp dịch vụ. Hãy rút và gắn lại dây cáp mạng từ nhà cung cấp dịch vụ
trên thiết bị modem DSL hay cáp.
Bạn cũng nên kiểm tra địa chỉ IP trên máy tính của mình xem đã thiết lập đúng với router hay
chưa. Từ trình đơn Start, gõ CMD, gõ ipconfig /all. Hãy nhìn vào dòng ‘IPv4 Address’. Kiểm tra
3 con số đầu tiên (cách nhau dấu chấm), xem có trùng 3 con số trên dòng ‘DHCP Server’ hay
không. Nấu không trùng, hãy reset hay cấu hình lại router.
Neu bạn đang dùng tường lửa của Windows (hay phần mềm chống vi-rus có tường lửa), đây có
thể là nguyên nhân gây cản trở việc kết nổi mạng của bạn. Hãy thử tắt tường lừa (với tường lửa
Windows, vào Control Panel để tắt).
Cuối cùng, nếu bạn vẫn không truy cập được mạng Wi-Fi, hãy dùng cáp mạng nối máy tính với
router. Nếu máy tính có thể truy cập Internet nghĩa là trình điều khiển card mạng không dây trên
máy tinh của bạn bị lỗi. Hãy cập nhật trình điều khiển mới.
• Tắt chức năng tự khỏi động
• Thời gian thực hiện: 2 phút
Khi có cập nhật mới, thường vào tối thứ 3, Windows sẽ thông báo cho bạn biết máy tính sẽ tự
động khởi động lại với một khoảng thời gian xác định trong lúc bạn đang mở bài thuyết trình
(toàn màn hình) và chưa lưu. Đe tắt chức năng tự khởi động lại của Windows, thay đổi Windows
Update từ automatic thành manual.
Hình 7: Windows 7 h ỗ trợ chạy Mở Control Panel, vào Windows Update, nhấn Change settings.
các ứng dụng hoạt động trên Từ trinh đơn thà xuống, chọn Never check for updates (not
các phiền bản Windows trước recommended) Các tùy chọn khác, ‘Check for updates but let
me choose whether to download and install them’, tùy chọn này
không đáng tin cậy lắm vì Windows có thể tự thay đổi lựa chọn
của bạn dù không có quyền. Đe tránh quên cập nhật Windows,
bạn hãy ghi chú trên lịch bàn hoặc ở bất kỳ đâu, miễn sao bạn
nhớ cập nhật Windows mỗi tuần hay 2 tuần một lần.
Bạn có thể xử lý sự cố tự khởi động bằng cách vào Local Group
Policy Editor của Windows. Trong trình đơn Start, gõ group
policy. Nhấn Edit group policy. Ở cửa sổ bên trái, vào Local
Computer Policy.Computer Configuration.Administrative
Templates.Windows Components. Windows Update. Ở cửa sổ
bên phài, phải chuột nhấn ‘No auto-restart with logged on users
for scheduled automatic updates installations’, chọn Edit. Thay
đổi thiết lập thành Enable và nhấn OK. Thực hiện tương tự trên
‘Delay Restart for scheduled installations’. Bạn không thể tắt
hoàn toàn chức năng tự khởi động cho cài đặt theo kế hoạch,
nhưng bạn có thể tăng thời gian chờ khởi động lên 30 phút. Thời
gian này nhiều hơn so với thời gian mặc định là 5 phút, đủ để
bạn sao lưu những gì đang làm.
• Mở ứng dụng trong X P Mode
• Thời gian thực hiện: 4 phút
Một vài ứng dụng cũ không thể chạy trên Windows 7, tuy nhiên bạn có thể tùy chinh Windows 7
hoạt động như hệ điều hành trước đây chi với vài cú nhấn chuột.
Đầu tiên, phải chuột trên ứng dụng có dấu chấm hỏi và nhấn Troubleshoot compatibility. Chọn
Troubleshoot program, và sau đó chọn I don’t see my problem listed (hoặc chọn vấn đề bạn thấy
phù hợp).
FPT APTECH m ở ra cho
các bạn đam m ê học tin
học, học cống nghệ thông
tin chuyên sâu về học lập
trình cơ hội được đào tạo
Công Nghệ Thống Tin
trong môi tỉ'ường tiêu
chuân chất lượng quốc tế
ISO 9001
Which version of Windows die
W ind ow s Vista
W ind ow s Vista (S irv ic e P a ck 1 )
W indow s Vista (Servie« P ic k 2)
W ind ow s S t iv e r 200 3 (Sw v tce P i c k 1)
W indow s S t iv e r 200 3 (S « v ic e P a ck 1)
Windows XP (Service Pack 2)
W in d o w i XP (S««vi<t P i< k 3)
W ind ow s 2 000
W ind ow s N T 4X> (Serv ice P i c k 5)
W ind ow s 9 8 / W in d ow * ME
W ind ow s 9 5
I d o n 't k n ew
H oc CNTT - H ọc Aptech -
Màn hình tiếp theo sẽ hỏi bạn ‘Which version o f Windows did this ỵ t a ị P P J
program work on before?’ Thử chọn XP (Service Pack 3) hay chọn
các phiên bản Windows cũ hơn như Windows 98 hay Windows 95. Nhấn I don’t see my problem
listed hoặc chọn vấn đề bạn thấy phù hợp. Windows 7 sẽ sao chép hệ điều hành bạn đã chọn để
chạy chương trình bị sự cố. Dùng nút Start the program để kiểm tra nếu chương trình hoạt động,
và sau đó nhấn Next. Nấu mọi thứ đều hoạt động, nhấn Yes, save these settings for this program.
Nếu không nhấn No, try again using different settings để Windows 7 thử phiên bản Windows
khác.
• Xóa danh sách địa chỉ email tự động xuất hiện trong Outlook
• Thời gian thực hiện: 3 giây
Khi bạn gõ địa chỉ trong ô ‘To:’, Outlook sẽ tự động xuất hiện danh sách địa chỉ email phù hợp
ký tự bạn gõ; tuy nhiên việc này đôi khi gây phiền toái. Bạn có thể xóa danh sách này bằng cách
nhấn phím Delete địa chi email có trong danh sách.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khac_phuc_su_co_trong_5_phut_8672.pdf