Tài liệu Kế họach kinh doanh quán kem: MỤC LỤC
Trang
I. ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ
Nhóm chúng tôi gồm 4 thành viên, mặc dù có các quan điểm sống khác nhau, xuất phát từ những vùng miền khác nhau nhưng cùng chung một niềm đam mê đó là kinh doanh. Chính vì vậy mà mỗi thành viên đề có thế mạnh của mình trong lĩnh vực này. Sự kết hợp của nhóm rất ngẫu nhiên nhưng cùng đưa chúng tôi đến với một ý tưởng kinh doanh kem lạnh. Nhận thấy những khả năng sẵn có của nhóm mà chúng tôi quyết định tập trung vào dịch vụ bán hàng chứ không sản xuất.
Nhóm trưởng của nhóm là bạn Nguyễn Mạnh Cường, người am hiểu về thị trường kem hiện nay và là thành viên đưa ra quyết định cho cửa hàng nên bán loại kem nào có thể đáp ứng được lượng cầu nhiều nhất ở thị trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội. Nhóm phó là Phạm Thị Vi, là thành viên có vai trò quan trọng trong thu chi sổ sách, nguồn quỹ của cả nhóm. Tiếp đó là thành viên Dương Quang Sơn và Nguyễn Duy Khang, là những người rất nhạy bén trong hoạt động kinh doanh, luôn đảm nhận việc giao nhận hàng, kiểm tra...
21 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế họach kinh doanh quán kem, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Trang
I. ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ
Nhóm chúng tôi gồm 4 thành viên, mặc dù có các quan điểm sống khác nhau, xuất phát từ những vùng miền khác nhau nhưng cùng chung một niềm đam mê đó là kinh doanh. Chính vì vậy mà mỗi thành viên đề có thế mạnh của mình trong lĩnh vực này. Sự kết hợp của nhóm rất ngẫu nhiên nhưng cùng đưa chúng tôi đến với một ý tưởng kinh doanh kem lạnh. Nhận thấy những khả năng sẵn có của nhóm mà chúng tôi quyết định tập trung vào dịch vụ bán hàng chứ không sản xuất.
Nhóm trưởng của nhóm là bạn Nguyễn Mạnh Cường, người am hiểu về thị trường kem hiện nay và là thành viên đưa ra quyết định cho cửa hàng nên bán loại kem nào có thể đáp ứng được lượng cầu nhiều nhất ở thị trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội. Nhóm phó là Phạm Thị Vi, là thành viên có vai trò quan trọng trong thu chi sổ sách, nguồn quỹ của cả nhóm. Tiếp đó là thành viên Dương Quang Sơn và Nguyễn Duy Khang, là những người rất nhạy bén trong hoạt động kinh doanh, luôn đảm nhận việc giao nhận hàng, kiểm tra hàng. Tất cả chúng tôi đều đang học tập ở lớp QTKD_53B - Trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội. Những con người yêu kinh doanh với phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.
II. GỚI THIỆU Ý TƯỞNG SẢN PHẨM, SẢN PHẨM VÀ CỦA HÀNG
2.1. Giới thiệu cửa hàng
Mùa hè đã về, cái thời tiết oi nóng cũng đã đến gần. Kem lạnh luôn là món ăn ưa dùng của nhiều người, chính vì vậy mà nhóm chúng tôi chọn kem là sản phẩm kinh doanh duy nhất. Hãy xoá đi sự mệt mỏi và nóng nực của các bạn khi đến với cửa hàng của chúng tôi, một gian hàng mang tên “ COOL AND COOLER”.
Mới đọc tên quán bạn cũng có thể cảm nhận sự mát mẻ, thú vị và tuyệt vời, sảng khoái bất tận khi được thưởng thức sản phẩm hấp dẫn bởi màu sắc, hương vị mềm thơm bất ngờ của các loại kem ở đây.
2.2. Giới thiệu sản phẩm
1. Sản phẩm kem Tràng Tiền
2. Sản phẩm kem KIDO’S
3. Kem VINAMILK
4. Kem Thuỷ Tạ
III. PHÂN TÍCH NGHÀNH
Kem là thị trường luôn được giới trẻ ưa thích và sử dụng, đặc biệt vào dịp hè. Để nghiên cứu cụ thể nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, nhóm chúng tôi tiến hành điều tra vào đối tượng tuổi từ 10 – 25 với một số mẫu điều tra và thu được kết quả cụ thể và giúp ích cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Câu 1: Xin cho biết tần suất ăn kem của bạn trong năm qua?
< 1 lần/ tuần
1 lần/ tuần
2 lần/ tuần
3 lần/ tuần
> 3 lần/ tuần
Câu 2: Bạn thường ăn những loại kem nào trong số những loại kem sau?
Ít
Trung bình
Nhiều
Rất nhiều
Kem que
Kem ốc quế
Kem hộp
Câu 3: Bạn thường đi ăn cùng với ai?
Người thân
Bạn bè
Đồng nghiệp
1 mình
Khác
Câu 4: Bạn thường đi ăn vào thời điểm nào trong ngày?
Sáng
Trưa
Chiều
Tối
* Kết quả nghiên cứu thu được
Câu 1 : Tần suất ăn kem
Câu 2 : Loại kem thường ăn
Câu 3: Người cùng đi ăn kem
Câu 4 : Thời điểm ăn trong ngày
Với kết quả nghiên cứu trên cho thấy, nhu cầu tiêu dùng kem là rất lớn, mọi người thường ăn loại kem ốc quế nhiều, đi ăn với bạn bè, người thân và giờ cao điểm vào buổi tối. Qua đó, nhóm có thể lập được cho mình một kế hoạch kinh doanh phù hợp, linh hoạt hơn.
III. SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
3.1. Đa dạng hoá sản phẩm
Sản phẩm của nhóm tiến hành kinh doanh là sản phẩm có sẵn. Vì vậy đây là chiến lược chính.
Như chúng ta đã biết, kem là sản phẩm có thị trường rộng và ngày càng phát triển, có nhiều xuất xứ, mẫu mã, hương vị khác nhau. Nắm bắt được thực tế đó, nhóm có chiến lược đa dạng hoá sản phẩm trên các lĩnh vực:
a) Chủng loại kem: sản phẩm chủ yếu là kem que, kem ốc quế và kem hộp
Một số sản phẩm chính
Kem que
Kem ốc quế
Kem hộp
b) Tập trung vào kinh doanh sản phẩm của một số hãng nổi tiếng, đã được nhiều người biết đến đó là:
Mỗi chủng loại sản phẩm kem thì lại tiến hành đa dạng các hương vị của kem. Với chiến lược này, cửa hàng sẽ phụ vụ được mọi sở thích của khách hàng đối với sản phẩm.
3.2. Quảng bá sản phẩm
Hoạt động Marketing hiện đại rất quan tâm tới chiến lược quảng bá giới thiệu sản phẩm. Đây là một trong những công cụ chủ yếu của Marketing hiện đại mà người kinh doanh có thể sử dụng tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Bản chất của nó là xúc tiến truyền tin về sản phẩm mà người kinh doanh hướng tới khách hàng nhằm thuyết phục họ tiêu dùng sản phẩm.Và để đảm bảo cho sự quảng bá sản phẩm thành công đồng thời tiết kiệm được chi phí trong kinh doanh thì nhóm chúng tôi sử dụng một số hình thức quảng cáo sau:
Thứ nhất: Truyền miệng – Đây là hình thức lợi dụng quan hệ cộng đồng để xây dựng hình ảnh sản phẩm trong lòng người tiêu dùng bằng cách đưa ra các thông tin tích cực về sản phẩm qua đó gián tiếp tăng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm. Và để thuận lợi cho hình thức quảng bá này diễn ra suôn sẻ, cắt giảm chi phí thì mỗi thành viên trong nhóm sẽ trách nhiệm thông tin cho sản phẩm kinh doanh của nhóm tới bạn bè, giới thiệu sản phẩm trước lớp tạo sự lan truyền về thông tin sản phẩm, nơi, địa điểm kinh doanh của nhóm để kích tiêu dùng của khách hàng.
Thứ hai: Phát, dán tờ rơi. Khi mới bước vào kinh doanh thì các nhà, các nhóm kinh doanh phải cạnh tranh với những người kinh doanh trước đó trong việc thu hút khách hàng. Và nhóm chúng tôi cũng vậy. Nhưng khi vào kinh doanh bất lợi là chưa có khách hàng quen như các cửa hàng trước đó nhưng cũng có thuận lợi đó là mới thì kích thích sự quan tâm, tò mò của người tiêu dùng. Để khách hàng “sẵn sang” cho việc tiêu dùng kem của nhóm thì chúng tôi tiến hành phát, dán tờ rơi ở những nơi học sinh, sinh viên thường qua lại và quan tâm đặc biệt tới những nơi trung tâm như: đường S, kí túc xá, cổng trường các vùng phụ cận. Nhận thấy sự quan trọng của việc phát, dán tờ rơi nhóm cũng sáng tạo kiểu tờ rơi sao cho ấn tượng, bắt mắt, vừa có đủ thông tin và thu hút được người đọc. Sau đó phân công mỗi cá nhân trong nhóm phụ trách một khu vực trong thị trường mục tiêu.
3.3. Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Sản phẩm được nhập từ công ty chính hãng, không có sự pha trộn. Phương thức bảo quản được chú trọng, không để tình trạng sản phẩm quá hạn. Quá trình hoạt động kinh doanh luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm và sự an toàn của người tiêu dùng.
IV. PHÂN TÍCH NGÀNH
So với các cửa hàng giải khát khác thì cửa hàng của chúng tôi chỉ tập chung vào mặt hàng “Kem lạnh”. Cửa hàng của chúng tôi là cửa hàng dịch vụ tập chung nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp hè này là tìm đến với sự mát mẻ sảng khoái sau cái nóng nực của mùa hè.
Sở dĩ chúng tôi tập chung chủ yếu vào mặt hàng kem là vì khi mùa hè đến mọi người luôn có xu hướng tìm một thứ mát, lạnh để xua đi cái oi bức và mặt hàng của chúng tôi là một mặt hàng phổ thông mà mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng được.
Về chất lượng của sản phẩm chúng tôi luôn đảm bảo sẽ đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon nhất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm của chúng tôi được lấy từ các đại lý kem uy tín, chất lượng.
Mặc dù thị trường tiêu thụ rộng rãi, với các sản phẩm đa dạng và phong phú nhưng chúng tôi vẫn gặp phải những rào cản: vì quán ra đời sau nên chưa có khách hàng quen. Nhưng thay vào đó chúng tôi sẽ có những chiến lược quảng bá sản phẩm nhằm thu hút sự hiếu kỳ của người tiêu dùng. Cùng với đội ngũ trẻ, nhiệt tình, năng động. Chúng tôi tin rằng sẽ đem đến cho người tiêu dùng một phong cách phục vụ thỏa mái nhất khi đến với quán của chúng tôi.
V. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
Cửa hàng “COOL AND COOLER” chuyên kinh doanh và bán 1loại sản phẩm hàng hoá đó là kem nhưng có sự đa dạng về chủng loại. Sản phẩm kem của chúng tôi được lấy từ các đại lý kem và chúng tôi với tư cách là một nhà bán lẻ, vì vậy, quán chỉ áp dụng 1 kênh phân phối trực tiếp từ quán đến người tiêu dùng mà không thông qua các tổ chức cá nhân trung gian khác.
Người tiêu dùng
Quán
Tuy chỉ phân phối bằng 1 kênh duy nhất mang bản chất của 1 nhà bán lẻ nhưng nó không hề đơn điệu bởi chúng tôi có những hình thức phục vụ khách hàng khác nhau đó là đáp ứng nhu cầu ngay tại quán - tức là khách hàng có thể mua kem trực tiếp tại quán. Hoặc chúng tôi sẽ phục vụ các bạn tận nơi theo đơn đặt hàng qua đường điện thoại hay đặt hàng tại quán. Với hình thức này, các bạn có thể liên hệ tới các số điện thoại sau bất cứ vào thời gian nào chúng tôi đều sẵn lòng phục vụ.
Nguyễn Mạnh Cường 01685.095.395
Phạm Thị Vi 0985.653.615
Dương Quang Sơn 0955.418.997
Nếu các bạn có tổ chức sinh hoạt tập thể và có nhu cầu sử dụng kem hãy gọi cho chúng tôi, các bạn sẽ được phục vụ chu đáo, nhiệt tình nhất.
Xét về chi phí giá cả giữa 2 hình thức phục vụ này thì các bạn cũng không cần phải băn khoăn vì với mỗi hình thức chúng tôi có sự điều chỉnh giá hợp lý theo sự thoả thuận của cả 2 bên sao cho khách hàng thấy hài lòng và phía quán cũng chấp nhận được. Tất nhiên, giá bán đối với hình thức phục vụ giao sản phẩm tận nơi theo yêu cầu sẽ có sự chênh lệch giữa giá bán thị trường tại quán từ 5- 7%/ sản phẩm, nó ở mức nào là tuỳ thuộc sự thoả thuận từ 2 phía.
Như trên, chúng tôi thực hiện chiến lược không phân biệt nhóm khách hàng thì ở đây chúng tôi cũng không phân biệt hình thức phục vụ. Với bất cứ hình thức nào chắc chắn các bạn đều sẽ hài lòng bởi thái độ phục vụ cũng như các dịch vụ đón tiếp các bạn, hãy đến với chúng tôi, đến với “COOL AND COOLER” để có cảm giác thoải mái, sảng khoái, giúp bạn giải tỏa hiệu quả cái oi nóng của mùa hè.
VI. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
Với các sản phẩm là kem lạnh phục vụ vào mùa hè nên chúng tôi thực hiện chiến lược là không phân biệt nhóm người tiêu dùng. Đối tượng người tiêu dùng mà chúng tôi hướng tới bao gồm cả những người lớn tuổi, chung tuổi, tầng lớp thanh niên, học sinh, sinh viên và các em nhỏ. Họ hầu hết đều có thể sử dụng được sản phẩm của chúng tôi.
Đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng tới là các sinh viên trường Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội và dân cư của các thôn lân cận. Trong đó địa điểm chúng tôi chọn để đặt quán là địa chỉ: “ 20 đường S” đây là 1 địa điểm khá lý tưởng vì nó là khu vực ngã ba và là khu trung tâm của trường ĐH Nông Nghiệp, lượng người qua lại nơi đây trong 1 ngày là rất lớn.
VII. KẾ HOẠCH MARKETING/BÁN HÀNG
Quan điểm của Marketing hiện đại là hướng vào khách hàng là chính chủ yếu nhằm thu hút, “lôi kéo” khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm đồng thời tạo một ấn tượng tốt đẹp ban đầu cho khách hàng mới đến, cảm giác thoải mái cho họ ngay từ khi tiếp cận sản phẩm. Vì vậy, chúng tôi cũng chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng và coi đây là quan điểm chủ đạo trong kinh doanh của nhóm và nhóm chúng tôi thực hiện chiến lược này từ khâu trang trí không gian quán, dịch vụ tiếp tân đến các dịch vụ bên ngoài khác.
Về phục vụ: Để giảm chi phí lao động chúng tôi sử dụng đội ngũ tiếp tân là những người ở trong nhóm, những người đam mê kinh doanh. Hoạt động với phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Nhân viên tiếp tân sẽ trực tiếp tư vấn cho khách hàng để họ có thể thưởng thức và cảm nhận sản phẩm hài lòng nhất.
Ngoài ra, quán cũng có một số dịch vụ như: trông, giữ xe và đồ cho khách hàng. Họ sẽ yên tâm và thoải mái hơn. Đây là sự khác biệt so với các quán kem hiện đang có mặt trên thị trường trong khu vực này. Là chiến lược nâng cao sức cạnh tranh cho cửa hàng.
VIII. PHÂN TÍCH CẠNH TRANH
8.1. Đối thủ cạnh tranh
Kem là 1 mặt hàng đang rất được ưa chuộng đối với chúng ta, nhất là đối với tầng lớp sinh viên. Họ tìm đến với món ăn hấp dẫn này nhằm mục đích tìm đến cái mát mẻ sảng khoái trong những ngày oi bức nhất là khi mùa hè sắp đến. Điều này đã chứng tỏ rằng mặt hàng kem rất được phát triển. Tuy vậy, chúng tôi vẫn gặp phải những trở ngại đó là với sự ra đời muộn của quán so với các quán khác như: cửa hàng kem An Hải, Bắc Cực quán, quán Huế, quán Flower. Họ đã có được những thị phần nhất định trong thị trường kem và đã có sự ưa chuộng nhất định của khách hàng.
8.2. Phân tích cạnh tranh
Công ty An Hải
Mặt hàng kem của họ là loại kem tự làm, đó là điểm, mạnh để phát triển kinh doanh. Nhưng bên cạnh đó vơi 1 không gian chật hẹp (S=15m2) và xung quanh là khu chợ bán rau cỏ, đặc biệt là mặt hàng cá rất tanh làm cho khách hàng có sự e ngại khi ăn uống tại đây.
Bắc cực quán
Với điểm mạnh là có 1 vị trí không gian rộng và địa điểm thoáng mát nên là 1 nơi lý tưởng để khác hàng có thể thư giãn. Nhưng bên cạnh đó họ đã để lại trong lòng khách hàng 1 thái độ phục vụ không mấy thiện cảm.
Mặt hàng kem của họ là loại kem tràng tiền nhưng họ chỉ có loại kem ly. Trong khi đó với túi tiền của 1 người bình dân thì đó là 1 mặt hàng quá xa xỉ.
Quán Huế
Với địa điểm là 26 đường S, một địa điểm rất thuận lợi có nhiều người qua lại trong ngày nên họ có được ưu thế trong kinh doanh các các mặt hàng ăn uống.
Mặt hàng kem của họ là loại kem tràng tiền nhưng chỉ có kem ốc quế và kem que, cung với đó là thái độ phục vụ cáu gắt của chủ quán nên đã làm cho khách hang cảm thấy không được thoải mái khi ngồi tại đó.
Quán Flower
Với đặc điểm là 1 quán chuyên về nước giải khát và trà sữa trân châu kèm them vào đó là mặt hàng kem. Tuy rằng quán có 1 địa điểm tốt nhưng mặt hàng kem của họ không nhiều và không đa dạng, phong phú chủ yếu được mang đến từ nơi khác mà không phải loại kem tràng tiền nên sẽ không có được sự tin tưởng của khách hàng.
Cửa hàng “Cool and Cooler”
Mặc dù là 1 quán ra đời muộn nhưng quán “Cool and Cooler” là quán kem chất lượng, mặt hàng phong phú và đa dạng cùng với đó là 1 thái độ phục vụ với phương châm “ Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Khi đến vơi quán khách hàng sẽ nhận được 1 phong cách phục vụ nhiệt tình và những khuôn mặt tràn đầy nụ cười.
IX. DỰ BÁO TÀI CHÍNH
ĐVT: Triệu đồng
Chi
Thu
Nội dung
Giá trị
Nội dung
Giá trị
- Thuê quán, bàn ghế, quạt điện
3,0
- Bán hàng trực tiếp
- Thuê máy giữ lạnh
1,0
+ Kem ốc quế
18,0
- Tiền điện, nước, vệ sinh môi trường, giấy ăn
0,2
+ Kem que
12,0
- Các khoản khác
0,1
+ Kem hộp
7,0
- Mua kem
- Thu từ dịch vụ
1,0
+ Kem ốc quế
15,0
+ Kem que
10,0
+ Kem hộp
5,0
- Tiền vận chuyển
0,5
Tổng
34,8
Tổng
38,0
X. BÁO CÁO TÀI CHÍNH
ĐVT: Triệu đồng
Chi
Thu
Nội dung
Giá trị
Nội dung
Giá trị
- Thuê quán, bàn ghế, quạt điên
2,5
- Bán hàng trực tiếp
- Thuê máy giữ lạnh
0,7
+ Kem ốc quế
20,4
- Tiền điện, nước, vệ sinh môi trường, giấy ăn
0,3
+ Kem que
10,5
- Các khoản khác
0,1
+ Kem hộp
6
- Mua kem
- Thu từ dịch vụ
1,5
+ Kem ốc quế
15,3
+ Kem que
9
+ Kem hộp
5,4
- Tiền vận chuyển
0,3
Tổng
33,6
Tổng
38,4
DANH SÁCH NHÓM
Phạm Thị Vi
Nguyễn Mạnh Cường
Dương Quang Sơn
Nguyễn Duy Khang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kế họach kinh doanh quán kem.doc