Kế hoạch kinh doanh - Chương 5: Kế hoạch nhân sự

Tài liệu Kế hoạch kinh doanh - Chương 5: Kế hoạch nhân sự: 1Chương 5. KẾ HOẠCH NHÂN SỰ 1. Mục đích lập kế hoạch nhân sự 2. Nội dung kế hoạch nhân sự 3. Quá trình lập kế hoạch nhân sự 4. Triển khai kế hoạch nhân sự 21. Mục đích lập kế hoạch nhân sự  Mục đích của kế hoạch nhân sự nhằm đảm bảo có đủ người với các kỹ năng đúng theo yêu cầu tại một thời điểm xác định trong tương lai.  Kế hoạch nhân sự liên quan đến cả hai yếu tố, nhu cầu lao động và nguồn cung cấp lao động.  Việc lập kế hoạch nhân sự không chỉ là trách nhiệm của riêng bộ phận nhân sự mà cần có sự phối hợp của các quản lý thuộc bộ phận khác trong DN. 32. Nội dung kế hoạch nhân sự  Thành phần nhân sự chủ chốt  Sơ đồ tổ chức  Kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn nhân lực  Các nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện toàn bộ hoạt động của DN, bao gồm cả nhân sự cho ban quản trị DN và các bộ phận chức năng.  Dự kiến các công việc sẽ được triển khai nhằm xây dựng, duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho DN. 42. Nội dung kế hoạch nhân ...

pdf14 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch kinh doanh - Chương 5: Kế hoạch nhân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Chương 5. KẾ HOẠCH NHÂN SỰ 1. Mục đích lập kế hoạch nhân sự 2. Nội dung kế hoạch nhân sự 3. Quá trình lập kế hoạch nhân sự 4. Triển khai kế hoạch nhân sự 21. Mục đích lập kế hoạch nhân sự  Mục đích của kế hoạch nhân sự nhằm đảm bảo có đủ người với các kỹ năng đúng theo yêu cầu tại một thời điểm xác định trong tương lai.  Kế hoạch nhân sự liên quan đến cả hai yếu tố, nhu cầu lao động và nguồn cung cấp lao động.  Việc lập kế hoạch nhân sự không chỉ là trách nhiệm của riêng bộ phận nhân sự mà cần có sự phối hợp của các quản lý thuộc bộ phận khác trong DN. 32. Nội dung kế hoạch nhân sự  Thành phần nhân sự chủ chốt  Sơ đồ tổ chức  Kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn nhân lực  Các nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện toàn bộ hoạt động của DN, bao gồm cả nhân sự cho ban quản trị DN và các bộ phận chức năng.  Dự kiến các công việc sẽ được triển khai nhằm xây dựng, duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho DN. 42. Nội dung kế hoạch nhân sự a) Thành phần nhân sự chủ chốt  KHKD để thu hút vốn đầu tư hoặc đi vay, trình bày:  người lãnh đạo DN có đủ năng lực và kinh nghiệm trong điều hành và tạo ra lợi nhuận.  Các bản tóm tắt về quá trình đào tạo, cũng như kinh nghiệm làm việc của các nhân vật chủ chốt (phần phụ lục của bản KHKD).  Cho thấy phần vốn/ tài sản đóng góp của ban lãnh đạo DN để tạo sự tin tưởng cho những người góp vốn hoặc chủ nợ tương lai.  KHKD dùng để đi vay vốn cho DN mới thành lập, phần này có thể được ghi trong phần giới thiệu về DN.  KHKD dùng để quản lý nội bộ, trình bày:  cụ thể kế hoạch phân công, phân nhiệm của các nhân vật chủ chốt 52. Nội dung kế hoạch nhân sự b) Sơ đồ tổ chức  Trường hợp đã có cấu trúc tổ chức sẵn hoặc dự kiến thiết lập thì trình bày sơ đồ tổ chức.  DN có số lượng nhân viên quá ít, không nhất thiết phải vẽ sơ đồ tổ chức mà chỉ cần bảng phân chia công việc và ghi rõ trách nhiệm của mỗi người hoặc có thể nêu thêm vài thông tin khi viết phần nhân sự chủ chốt. 62. Nội dung kế hoạch nhân sự c) Kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn nhân lực  Trình bày các vấn đề cụ thể:  vị trí nhân sự cần thiết,  quy trình và hình thức tuyển dụng nhân viên,  các chính sách đánh giá, đãi ngộ,  chính sách bồi dưỡng - huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên.  Lập danh sách tổng hợp nguồn nhân sự cần thiết từ các bộ phận, dự kiến mức lương cho từng vị trí và ước tính tổng chi phí tiền lương cho toàn DN để làm cơ sở cho các tính toán tài chính ở phần sau. 72. Nội dung kế hoạch nhân sự Vị trí nhân sự Số lượng (người) Mức lương/người (triệu đ) Tổng TL/vị trí (triệu đ) Giám đốc Kế toán trưởng Nhân viên bán hàng Thư ký Lái xe Bảo vệ Tổng chi phí tiền lương Bảng tổng chi phí tiền lương c) Kế hoạch xây dựng và phát triển NNL 83. Quá trình lập kế hoạch nhân sự  Xuất phát từ mục tiêu của DN, xem xét các yêu cầu về nhân sự qua các giai đoạn để tìm nguồn bổ sung thích hợp về cả chất lượng (vị trí, chuyên môn) và số lượng (nhu cầu, nguồn).  Các bước tiến hành  Bước 1: Nhận dạng và phân tích các hoạt động chức năng cần thiết  Bước 2: Xác định kỹ năng cần thiết và thiết kế công việc cho các bộ phận chức năng.  Bước 3: Dựa vào kỹ năng, khối lượng công việc yêu cầu để tổ chức tuyển dụng và bố trí nhân sự phù hợp  Bước 4: Hình thành sơ đồ bộ máy quản lý DN 93. Quá trình lập kế hoạch nhân sự Mối liên hệ giữa các công tác phân tích công việc, hoạch định nhân sự, tổ chức tuyển dụng và lựa chọn 10 3. Quá trình lập kế hoạch nhân sự 11 3. Quá trình lập kế hoạch nhân sự  Ví dụ: Sơ đồ tổ chức của công ty TNHH thương mại X 12 4. Triển khai kế hoạch nhân sự  Tổ chức tuyển dụng nhân viên:  Các nhân tố ảnh hưởng :  Các yếu tố về phía DN:  Hình ảnh và uy tín của DN đối với đối tượng cần tuyển dụng  Sự hấp dẫn của vị trí/ công việc cần tuyển dụng người  Chính sách nhân sự của DN  Khả năng/ triển vọng tài chính  Các yếu tố bên ngoài:  Thị trường lao động  Sự phát triển của ngành mà DN đang hoạt động  Các chính sách, luật lệ của chính phủ/ chính quyền địa phương.  Tổ chức làm việc  Căn cứ vào bảng phân chia công việc để bố trí nhân sự  Tổ chức làm việc theo nhóm:  Giải quyết các mâu thuẫn trong nhóm  Đánh giá công việc của các thành viên trong nhóm: Các thành viên tự đánh giá - Căn cứ vào hợp đồng thực hiện  Đo lường hiệu quả làm việc của lãnh đạo, nhân viên 13 4. Triển khai kế hoạch nhân sự Quy trình tuyển dụng 14 4. Triển khai kế hoạch nhân sự  Đo lường hiệu quả công việc của nhân viên: Dùng chỉ tiêu năng suất lao động.  Đối với DN sản xuất: chỉ tiêu này được tính theo sản lượng sản phẩm sản xuất bình quân trong một giờ hoặc số lượng giờ cần thiết để sản xuất một đơn vị sản phẩm.  Đối với DN thương mại/dịch vụ: chỉ tiêu này được tính theo số sản phẩm bán ra/ số lượng công việc thực hiện hoặc số lượng khách hàng được phục vụ trong một đơn vị thời gian. Cũng có thể đo lường bằng cách so sánh khối lượng dịch vụ đã thực hiện với định mức của DN hoặc định mức của khách hàng được thiết lập trước đó có đáp ứng yêu cầu về thời gian hay không

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfke_hoach_kinh_doanh_chuong_5_2514_1993474.pdf
Tài liệu liên quan