Tài liệu Hướng dẫn sử dụng painter 3D: CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU__________________ HƯỚNG DẪN sử d ụ n g PAINTER 3D
THẾ GIỚI Đ ồ HỌA
HƯỚNG DẪN
SỬ DỤNG
PAINTER 3D
BIÊN SOẠN : PHẠM QUANG HÂN
PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 1 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU•
Tủ sách Thế giới đồ họa-STK chúc mừng các
bạn đến với chương trình Painter 3D, một chương
trình mới và đầy quyền năng giúp công ty
MetaCreations Painter nổi lên trở thành một trong
những hãng có tiếng tăm như Adobe. Painter 3D là
chương trình tốt nhất để tạo những mô hình 3D có
tính hiện ihực hoặc ihể hiện hình ảnh dưới cái nhìn
mỹ thuật hơn. Painter 3D có rất nhiều công cụ và
hiệu ứng cho phép bạn tạo những thay đổi trên bề
mặt, điều khiển sự xuất hiện những đốì tượng 3
chiều của bạn. Với Painter 3D, bạn có thể tác động
chúng lại với nhau để tạo vật liệu, các bump, sự
phản xạ (reflection), làm nổi bật vùng nào trong đôi
tượng lên (hightlight), cũng như làm...
17 trang |
Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng painter 3D, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU__________________ HƯỚNG DẪN sử d ụ n g PAINTER 3D
THẾ GIỚI Đ ồ HỌA
HƯỚNG DẪN
SỬ DỤNG
PAINTER 3D
BIÊN SOẠN : PHẠM QUANG HÂN
PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 1 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU•
Tủ sách Thế giới đồ họa-STK chúc mừng các
bạn đến với chương trình Painter 3D, một chương
trình mới và đầy quyền năng giúp công ty
MetaCreations Painter nổi lên trở thành một trong
những hãng có tiếng tăm như Adobe. Painter 3D là
chương trình tốt nhất để tạo những mô hình 3D có
tính hiện ihực hoặc ihể hiện hình ảnh dưới cái nhìn
mỹ thuật hơn. Painter 3D có rất nhiều công cụ và
hiệu ứng cho phép bạn tạo những thay đổi trên bề
mặt, điều khiển sự xuất hiện những đốì tượng 3
chiều của bạn. Với Painter 3D, bạn có thể tác động
chúng lại với nhau để tạo vật liệu, các bump, sự
phản xạ (reflection), làm nổi bật vùng nào trong đôi
tượng lên (hightlight), cũng như làm nổi dần và sắp
xếp có hệ thông các đôi tượng trong môi trường làm
việc. Painter 3D cung cấp cho bạn tất cả những gì
cần điều khiển cũng như các chức năng thiết k ế sao
cho bảng thiết kế trở nên linh hoạt hơn .
Như đã trình bày, Painter 3D là sản phẩm mới
nhất của hãng MetaCreations, Sức mạnh của nó
được tăng thêm nhờ vào việc kết hợp tự nhiên từ
Fractal Design Detailer ™, Painter 3D kết hợp những
gì có trước từ sự phong phú của phiên bản Painter 5
(hiện nay đã có phiên bản Painter 6) đã tạo một sự
lôi cuốn đầy hấp dẫn tới những họa sĩ muôn thể hiện
3 chiều (3D) trên bảng vẽ của mình mà vấn đề này,
Photoshop khi thể hiện có phần bị hạn chế.
PAINTER 3D LÀ GÌ ?
Có thể tạm gọi như tên tiếng Anh của nó :
Painter 3D là một chương trình tô, vẽ đáp ứng nhiều
công cụ nghệ thuật và hiệu ứng cho mô hình 3 chiều
(3D). Với Painter 3D, bạn có thể nhanh chóng nhìn
thấy tác phẩm nghệ thuật của bạn bằng cách trực
tiếp tô, vẽ trên những mô hình 3D thông qua những
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 2 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
công cụ được gọi là Natural-Media. Bạn có thể dễ
dàng chuyển đổi những mô hình của bạn từ dạng
nguyên thủy trở nên đẹp và bắt mắt hơn bằng cách
thêm màu sắc, vật liệu, ánh sáng, sự phản xạ, tạo
ánh sáng rực rỡ (glow) như đèn neon tỏa sáng, cũng
như những hiệu ứng trong môi trường khác. Painter
3D là một công cụ rất hữu hiệu trong thiết kế, đối
tượng như được giữ trong tay bạn và được tô, vẽ lên
nó.
MAPS
Chức năng quan trọng của Painter 3D là giúp
bạn tạo, chuyển những ảnh họa đồ 2 chiều (2D) sang
3 chiều (3D) để tạo những hiệu ứng khác nhau. Bạn
có thể làm việc trong 2D hay 3D để tạo những họa
đồ ở bất cứ đâu mà xét ra thuận lợi cho bạn nhất.
Painter 3D tự động cập nhật đường vẽ trong
cửa sổ khác. Điều này có nghĩa là, nếu bạn vẽ trong
Painter 3D, nét vẽ vẫn xuất hiện trong cửa sổ hình
ảnh 2D, và ngược lại. Nếu thích, bạn có thể tắt cập
nhật kiểu nhìn 3D (bằng cách nhấp chuột đóng biểu
tượng con mắt trên cửa sổ Maps Manager) để tăng
hiệu suất và tcíc độ vẽ trong cửa sổ 2D. Hoặc, bạn có
thể ẩn tất cả các cửa sổ 2D và làm việc riêng với
cách nhìn 3D bằng cách nhấp vào chức năng Show
Maps trong cửa sổ Maps Manager mở rộng.
Painter 3D cho bạn truy cập đến 6 họa đồ ứng
với mỗi vật thể trong một mô hình. Mỗi họa đồ miêu
tả một kênh khác nhau như : Texture, Bump,
Highlight, Reflection, Glow, và Environment. Sáu
họa đồ này kết hợp với nhau tạo nên hiệu ứng mà
bạn mong muôn.
Bạn có thể điều khiển những họa đồ này bằng
cửa sổ Maps Manager, cửa sổ này cho bạn những
thông tin chi tiết về mỗi họa đồ mà bạn đang tạo.
Cửa sổ Maps Manager cho phép bạn chọn và chỉnh
sửa cùng một lúc các họa đồ, điều này có nghĩa là :
bạn có thể bắt chước chính xác những nét vẽ giữa
những lược đồ.
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 3 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
Ví dụ, một nét vẽ được tạo màu trong họa đồ
texture cũng có thể tạo thành một kênh trong họa đồ
bump.
Đ ố i TƯỢNG - OBJECTS
Painter 3D cho bạn tạo những bức ảnh thô sơ,
những dạng đối tượng đơn giản - như hình khôi, hình
nón, hình cầu v.v giông các ứng dụng khác, nhưng
sức mạnh thật sự của nó là việc nhập những mô hình
3D mà bạn tạo trong những chương trình ứng dụng
khác như Ray Dream Studio ™.
Trong Painter 3D, một mô hình có thể có đến
hàng trăm đôi tượng, mỗi đôi tượng có những mặt
họa đồ và đặc tính riêng. Tuy nhiên, việc quản lý
những họa đồ kết hợp với những mô hình phức tạp
rất dễ dàng bởi vì bạn có thể chia sẻ chéo các họa đồ
với các đối tượng. Ví dụ, nếu bạn có một mô hình
bao gồm những đôi tượng có đặc tính lập đi lập lại
như là những cái chân nhện, bạn tạo một tập hợp
những mô hình cho một cái chân sau đó chia sẻ
những họa đồ này cho những cái chân khác. Điều
này làm công việc thiết kế của bạn trở nên đơn giản
và trôi chảy hơn.
Objects 3D Palette bao gồm một danh sách hệ
thông cấp bậc (Hierarchy list) mà qua đó, nó cho
phép đơn giản khi làm việc với mô hình. Danh sách
hệ thông cấp bậc giông như tên của nó chỉ ra : Một
sánh sách của các đốì tượng mà nó tạo ra mô hình
3D. Từ danh sách đó bạn có thể nhanh chóng chọn
lựa đối tượng bạn muôn làm việc với chúng, hoặc
bạn có thể tắt sự hiển thị của nhiều đối tượng. Nhờ
vậy bạn có thể cô lập từng bộ phận nhỏ bạn muôn
làm việc trên nó (Điều này cũng có thể lưu trên màn
hình) Một khi mô hình của bạn đã được chi tiết hóa
với họa đồ bạn đã tạo, hãy lưu họa đồ này lại và sử
dụng ứng dụng 3D nguyên thủy của bạn để áp dụng
chúng tới mô hình của bạn trong cảnh (scene). Hoặc
nếu bạn thích, bạn có thể xuất những mẫu với những
họa đồ gắn với ứng dụng tạo mẫu 3D của bạn (tùy
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 4 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
thuộc ứng dụng của bạn và định dạng tập tin nó chấp
nhận. Chọn bất cứ phương pháp nào mà bạn thấy tốt
nhất cho yêu cầu công việc của bạn.
Nếu bạn đang làm việc với Ray Dream Studio
hoặc 3D Studio MAX, bạn có thể sắp xếp hợp lý hơn
công việc của bạn bằng cách sử dụng những plug
ins (đi kèm trong CD-ROM). Những plug- ins làm
việc như là một liên kết trực tiếp giữa mỗi ứng dụng
3D và Painter 3D. Những plug- ins cung cấp một kết
nôi chặt chẽ giữa hai chương trình và loại trừ những
phần cần thiết để kích hoạt lưu hoặc nhập/xuất tập
tin giữa hai chương trình.
LÀM VIỆC CÓ H IỆU QUẢ CAO
Painter 3D thiết lập công việc thiết k ế của bạn
trở nên hợp lý hơn. Palette và công cụ được tổ chức
để có thể điều khiển ở ngay những đầu ngón tay của
bạn.
Palette Objects 3D không chỉ chứa danh sách
hệ thông cấp bậc (để cho bạn xem tất cả đốĩ tượng
mà nó làm nên một mô hình), mà còn một danh sách
ảnh và một danh sách đôi tượng. Danh sách ảnh
(Images list) cho bạn xem tất cả những ảnh mở, dù
chúng đã kết hợp với mô hình mở hoặc không. Ớ
dưới tên mỗi ảnh là một danh sách của tất cả các đốì
tượng kết hợp với ảnh đó. Điều này cho phép bạn
thấy họa đồ mà chúng được gắn bó và chia xẻ qua
đối tượng. Danh sách đôi tượng (Object list) thì cũng
tương tự. Nó mở ra tất cả các đôi tượng và chỉ dẫn
bạn họa đồ mà đã gắn bó với chúng.
Cửa sổ ảnh cho mỗi đối tượng sử dụng một
cách tương tự. Nếu bạn có nhiều họa đồ cho một đôi
tượng đơn, bạn hãy sử dụng palette Maps Manager
để mang họa đồ bạn muôn chỉnh sửa trong cửa sổ
ảnh tới phía trước. Điều này ngăn ngừa nhiều cửa sổ
ảnh cho đôi tượng giông nhau từ sự lộn xộn trên màn
hình của bạn. Dĩ nhiên, nếu bạn muôn quan sát hai
họa đồ riêng ở cùng một lúc (như là chất liệu và
bump). Bạn có thể dễ dàng mở quan sát mới để xem
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 5 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
cả hai. Dĩ nhiên bạn có thể đưa hai hoặc hơn nữa
những họa đồ vào cùng một lúc. Nhấn Shift và nhấp
vào biểu tượng Pencil trong palette Maps Manager
để chọn một đốì tượng bạn muôn và bắt đầu tô vẽ.
Nét tô, vẽ xuyên qua những lớp tới những họa đồ
được lựa chọn.
Bạn có thể tùy chọn sắp xếp palette của
Painter 3D hiển thị như thế nào trên màn hình của
bạn. Bạn có thể lấy ra một palette con mà bạn làm
rất thường xuyên để tiện sử dụng trong thiết kế. Nếu
bạn sắp xếp theo ý thích của những palette trên màn
hình của mình xong, bạn có thể lưu sắp xếp đó và
nạp lại bất cứ khi nào bạn làm việc trong Painter 3D.
MỘT STUDIO CỦA HỌA s ĩ HIỆN ĐẠI
Làm việc trong Painter 3D giông như làm việc
trong một studio của họa sĩ hiện đại. Bạn có những
công cụ truyền thông và hiện đại trong một phạm vi
rộng để chọn, kết hợp với kỹ thuật vi tính phức tạp
có thể giúp đỡ bạn. Ví dụ, bạn có thể tô vẽ với kho
bút lông của Painter 3D để tạo những ảnh truyền
thông, như là sơn dầu trên vải. Sau đó sử dụng những
bút lông trong Plug-in để tạo ra hiệu ứng giông ngọn
lửa hoặc nhăn nhúm (pinching).
Dynamic plug-in floaters có thể cũng chuyển
đổi ảnh bạn tạo ra cho những họa đồ. Ví dụ, có thể
sử dụng Liquid Lens plug-in floater để bóp méo và
làm mờ hình ảnh bên dưới họa đồ của bạn. Hoặc sử
dụng Kaleidoscope plug-in floater để tạo một nền
mẫu đối xứng trên hình ảnh bên dưới nó.
Bạn cũng có thể sử dụng các chọn lựa như,
mặt nạ, nền, mẫu đan len, chất liệu, kỹ thuật phủ và
nhiều thứ khác để đạt được hầu hết cách nhìn bạn
muôn. Bạn có thể áp dụng vật liệu trên mặt phẳng
hoặc màu phủ tới một họa đồ hiện tại hoặc những
phần phân chia của chúng, bạn có thể xác định một
tính chất chất liệu mà công cụ tô vẽ tác động trở lại.
Nó không có vấn đề gì dù bạn có thể tạo họa đồ
giông ảnh thực hoặc siêu thực :
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 6 BIÊN SOẠN ĩ KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
Painter 3D có thể trình bày dưới một cách nhìn
nghệ thuật mà bạn muôn, vấn đề còn lại chỉ bị giới
hạn bởi sự tưởng tượng của bạn.
ÁNH SÁNG VÀ TRÌNH DIẼN (RENDERING)
Painter 3D cho ta khả năng điều khiển trên
môi trường ánh sánh trong cửa sổ mô hình (Cách
nhìn 3D về mô hình của bạn).
Bạn có thể rọi sáng những mô hình bằng cách
bật tới 10 nguồn sáng và xác lập độ sáng, màu sắc
và điểm tập trung của chúng. Với công cụ Light, bạn
có thể nhấp trực tiếp trên mô hình để thêm một
nguồn sáng ở dấu chấm nơi bạn nhấp vào.
Bạn cũng có thể mở khóa những ánh sáng tới
đốì tượng trong cửa sổ mô hình. Bạn sẽ tận dụng
chức năng hữu ích này nếu bạn đang trực tiếp tô vẽ
trên mẫu hoặc nếu bạn đang chỉnh vị trí của mẫu để
trình bày (render) kết quả.
Điều khiển ánh sánh trong Painter 3D sẽ giúp
bạn xem và tô, vẽ mô hình của bạn, và sau đó render
chúng trong cửa sổ mô hình - chúng không tác động
trong ứng dụng 3D khác. Điều này ngăn ngừa ánh
sáng xung đột giữa Painter 3D và các hiệu ứng ánh
sáng trong ứng dụng 3D của bạn.
Khi mô hình của bạn được áp họa đồ, chiếu
sáng với vị trí thích hợp. Nếu bạn muôn render để
xem ảnh 2D. Painter 3D có thể render những mô
hình ở bất kỳ độ phân giải, hoàn thành với chức năng
nhuyễn hóa các biên (anti aliasing) và thông tin về
các mặt nạ.
Bạn có thể trực tiếp rendering trong Painter
3D sau đó ghép lại hoặc chép chúng tới trình sửa ảnh
khác.
NHỮNG ĐIỂM MỚI CHO NGƯỜI DÙNG
Nếu bạn là một người thiết kế chuyên nghiệp
bạn sẽ tìm thấy Painter 3D là chương trình thích hợp
với bạn.
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 7 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
Phương pháp làm việc trong Painter 3D rất đơn
giản, những chức năng của Painter 3D đuỢc tổ chức
hợp lv và mở rộng, cho phép bạn làm việc hiệu quả
hơn với một số rất lớn vật liệu, công cụ và hiệu ứng
sẩn sàng phục vụ bạn thông qua phím chuột.
MỘT VÀI ĐIỂM CẦN LƯU Ý YỚI BẠN ĐỌC
Bạn cần thông tin cơ bản cung cấp trong quyển
sách này để có thể bắt đầu sử dụng Painter 3D.
Những thông tin này sẽ giúp bạn quen thuộc với các
chức năng cơ bản và mau chóng ứng dụng được nó
trong thiết kế. Tủ sách Thế Giới Đồ Họa-STK giả sử
rằng : Bạn đã thành thạo với hệ máy tính Macintosh
và IBM qua các trình đơn (menu), hộp thoại và hoạt
động chuột như là nhấp và kéo. Nếu bạn cần thông
tin hơn về những vấn đề này hãy tham khảo thêm
các tài liệu liên quan đến Macintosh hoặc Windows.
Cách tốt nhất để học Painter 3D là đọc lướt
chương Tổng quan về Painter 3D. và “Painter 3D-
Phần cơ bản”. Sau đó tiến hành học trực tiếp Painter
3D trên dĩa CD-ROM Painter 3D thông qua các đoạn
phim hướng dẫn do tủ sách biên soạn. Các bài học
dẫn bạn từng bước quá trình sử dụng Painter 3D với
họa đồ và mẫu. Sau khi bạn hoàn thành bài học, đây
là thời điểm thích hợp để bắt đầu thử nghiệm với
Painter 3D. Bạn có thể sử dụng các bài tập thực hành
để tham khảo và có thể đọc tập 2 phần Painter 3D-
Nâng cao để khai thác hết chức năng của chương
trình.
QUY ƯỚC
Painter 3D dùng cho cả máy Macintosh và
Windows. Theo quy ước, lệnh trong Macintosh đứng
trước lệnh Windows trong giải thích. Ví dụ,
Command/Ctrl+I, có nghĩa là trong máy Macintosh
dùng lệnh Command và trong Windows dùng lệnh
Ctrl+I. Giao diện Painter 3D trên nền Macsintosh và
Windows về cơ bản là giông hệt nhau. Chỉ khác
nhau một ít về mặt lý thuyết.
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 8 BIÊN SOẠN ĩ KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
CÓ một vài quy ước thường được xem như
đường dẫn đến những công cụ hay lệnh nào đó.
Quy ước đến một trình đơn là nói đến : tên
trình đơn > tên trình đơn con. Quy ước đến một
palette là nói đến : tên palette name : tê n palette
con. Quy ước đến một palette menu là nói đến : tên
palette > tên trình đơn palette > tên trình đơn con.
Phún hỗ trỢ
Khi một phím Hỗ trợ khác biệt giữa nền
Macintosh và Windows, phím hỗ trợ của Macintosh
được liệt kê đầu tiên theo sau là dấu phân cách chéo
và đến phím hỗ trợ của Windows. Ví dụ Option/Alt
có nghĩa người sử dụng phải nhấn phím Option cho
Macintosh và nhấn phím Alt cho Windows
HỖ TRỢ BẠN ĐỌC
Tủ sách THẾ GIỚI Đ ồ HỌA-STK hỗ trợ kỹ
thuật cho bạn đọc các sách do Tủ sách ấn hành. Có
rất nhiều cách liên hệ với dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật để
hỏi về cài đặt phần mềm, cấu hình hoặc những chức
năng. Có thể liên hệ qua Web, E-mail, điện thoại
hoặc fax. Tủ sách THE GIỚI Đ ồ HỌA-STK hiện
không thu phí đôi với hỗ trợ kỹ thuật cho các sách in
ra. Riêng phí tổn điện thoại, tem người sử dụng phải
trả.
Bạn sẽ tìm thấy các câu trả lời cho hầu hết
những câu hỏi liên quan đến Painter 3D của bạn
trong cuốn Sách Này.
Nếu bạn cần trợ giúp hơn nữa, bạn có thể liên
lạc đến hỗ trợ kỹ thuật của Tủ sách ở bất cứ đâu theo
các cách sau:
Hỗ trỢ tại nhà
Bạn sẽ nhận được những trả lời cho các câu
hỏi của bạn trên địa chỉ của chúng tôi :
TỦ SÁCH STK
890 ĐIỆN BIÊN PHỦ Q10-TP HCM
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 9 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
Thêm vào những câu hỏi được hỏi thường
xuyên (FAQs), địa chỉ Web còn cung cấp những kỹ
thuật xử lý sự cô", thông tin mới nhât về chế bản điện
tử và chế bản video, những sản phẩm mới, và những
nguồn tư liệu khác giúp bạn nắm bắt được những
thông tin mới nhất về các chương trình đồ họa.
Hỗ trợ qua E-mail
Trả lời những câu hỏi về kỹ thuật của bạn hiệu
quả nhất và nhanh nhất, vui lòng sử dụng biểu mẫu
thư điện tử đã được cung cấp đến bạn trên địa chỉ
Web của chúng tôi:
E m ail: stklacviet@hcm.vnn.vn
Hỗ trợ qua điện thoại
Ngoại trừ những ngày lễ, giờ hỗ trợ qua điện
thoại là thứ hai - thứ sáu, từ 8:00 giờ sáng đến 4:30
giờ chiều. Gọi số (8334168 hay 0903728344). Khi
gọi vui lòng ở bến cạnh máy tính mà bạn cần giúp
đỡ.
METACREATIONS LÀ GÌ ?
MetaCreations là một chương trình rất mạnh
và đầy sức thuyết phục trong lĩnh vực phần mềm 2D
và 3D, việc phát triển và quảng cáo những sản
phẩm thế hệ k ế tiếp mà những sản phẩm đó là sự kết
hợp giữa nghệ thuật truyền thông và những kỹ thuật
thiết kế bằng công nghệ kỹ thuật sô". Những sản
phẩm do MetaCreations được tạo ra với giao diện
người dùng rất đơn giản để chuyển giao khả năng
tương tác, tốc độ xử lý thực của máy, tính trực quan,
và sáng tạo đến những nhà thiết kế chuyên nghiệp,
những người yêu thích đồ họa, và những người làm
việc trước màn hình máy tính.
Trọng tâm của MetaCreations được nhấn
mạnh ở 3 giá trị sau:
■ Tái tạo một cách chính xác môi trường tự
nhiên và những cái nhìn trong thế giới thực
thông qua phương tiện kỹ thuật sô".
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 10 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
■ Tạo thuận lợi và mở rộng sức sáng tạo bằng
cách cho phép những họa sĩ làm những điều
mà trước đó họ không thể làm được.
■ Nắm bắt sự diễn đạt của tình cảm con người và
cho phép thể hiện đầy đủ nghệ thuật phôi cảnh
và ý định, mục đích của người họa sĩ.
■ Giao diện người dùng sao cho trực quan, rất
đơn giản nhìn vào công cụ, lệnh có thể hình
dung nó làm được cái gì.
THÔNG TIN KHÁC
Trong phần thực hành ở quyển sách này có sử
dụng nhiều hình ảnh minh họa. Để có những hình
ảnh chuẩn tiện giải thích trong tài liệu hướng dẫn
này chúng tôi có sử dụng nhiều hình ảnh lấy từ
chương trình Paiter3D 6. Các bạn sau khi cài đặt
xong Painter 3D nên cài đặt thêm Painter 6.0 vào
trong máy để có những hình ảnh thực tập. Chi tiết
hướng dẫn cài đặt hai chương trình trên được trình
bày trong phần phụ lục cuối sách. Ngoài ra giao diện
và các lệnh của Paiter 6 rất giông với Paiter 3D nên
các bạn sau khi học xong Painter 3D ít nhiều đều có
thể sử dụng các công cụ cơ bản của Painter 6. Riêng
phần Plug-in KPT 5 cũng do hãng MetaCreation sản
xuất cài đặt thêm chạy trên Painter 3D chúng tôi chỉ
trình bày sơ vì không phải nội dung chính của quyển
sách này. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu
hướng dẫn sử dụng KPT 3.0, KPT 5.0, KPT 6.0 cũng
do cùng tác giả biên soạn để khai thác các hiệu ứng
đặc biệt trên hình ảnh đồ họa mà bạn th iết kế.
Chúc các bạn thành công khi đến với TỦ
SÁCH THẾ GIỚI ĐỒ HỌA-STK. Để có nhiều thông
tin hơn về những sản phẩm của Tủ sách THẾ GIỚI
Đ ồ HỌA-STK, hãy liên hệ chúng tôi qua địa chỉ
sau:
KỸ SƯ : PHẠM QUANG HUY
890 ĐIỆN BIÊN PHỦ - QUẬN 10 -TP HCM
TEL : 0903728344 - 8334168
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 11 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
GIỚI THIỆU TỦ SÁCH STKi
Với giá thành máy tính ngày càng hạ và cấu
hình ngày càng mạnh nhất là sự sụt giảm gía Ram và
ổ cứng đã đóng góp một phần lớn làm cho việc phát
triển lãnh vực đồ họa vi tính và kỹ xảo truyền hình.
Theo yêu cầu đông đảo của bạn đọc. cần có
những quyển sách giới thiệu cách sử dụng những
chương trình điện toán mới và mạnh phục vụ cho
việc thiết kế nhưng yêu cầu phải viết dễ hiểu, dễ sử
dụng đó là lý do tủ sách STK ra đời. Một sô" bạn đọc
có lẽ hơi ngạc nhiên vì tên tủ sách trông có vẻ như
tiếng nước ngoài và không hiểu STK viết tắt từ tiếng
gì. Nhóm biên soạn chúng tôi xin giới thiệu, STK chỉ
là từ viết tắt của 3 chữ đầu Sưu tầm Thông Tin Kỹ
thuật mới nhằm giới thiệu những thông tin kỹ thuật
mới nhất tới bạn đọc chủ yếu do các tác giả có
nhiều năm giảng dạy tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ
thuật. Trước mắt chúng tôi giới thiệu các tài liệu tự
học các chương trình thiết k ế với sự trợ giúp của máy
tính sau với phương châm : đọc là làm được hạn chế
phải lên lớp. Bình quân sau 5 tiếng tự học sẽ làm
được từ 80-150 trang bài biên soạn. Đi kèm với sách
sẽ là những CD-ROM với những clip phim và các bài
tập thực hành tổ chức thành trang Web hướng dẫn rất
trực quan, rất tiện tra cứu, sử dụng. Chúng tôi hy
vọng STK sẽ mang đến các bạn niềm vui và một
nghề nghiệp mới. Trên kệ sách các bạn sẽ ngày
càng nhiều hơn các sách với logo sủa STK
Với các cá nhân, cơ quan nhất là các trường,
đài truyền hình, cơ quan văn hoá có yêu cầu đào tạo
nhân viên từ 30-100 tiết có thể làm được những vấn
đề cơ bản như soạn Giáo trình điện tử cho các môn
học, chỉnh sửa, lồng ghép làm kỹ xảo trên băng từ
v.v phục vụ cho cơ quan chúng tôi sẽ tạo điều kiện
để hướng dẫn với thời gian nhanh nhất.
Danh sách dưới đây là các sách sẽ xuất bản
trong năm 2002
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 12 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
(Dấu * cho biết sách đã phát hành)
1. Hướng dẫn sử dụng Photolmpact (Xử lỷ ảnh
và các công cụ hỗ trợ thiết kế Web) *
2. Bài tập thực hành Photolmpact (Xử lý ảnh và
các công cụ hỗ trợ thiết kế Web) *
3. Hướng dẫn sử dụng KPT 3.0 (Plug-in chạy
trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt) *
4. Hướng dẫn sử dụng KPT 5.0 (Plug-in chạy
trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt)
5. Hướng dẫn sử dụng KPT 6.0 (Plug-in chạy
trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt)
6. Hướng dẫn sử dụng Eye Candy ((Plug-in chạy
trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt, sử
dụng rộng rãi trong chế bản điện tử) *
7. Bài tập thực hành Photoshop *
8. Tạo chữ đẹp trên Photoshop (Các bài tập thực
hành Photoshop) *
9. Giáo trình thực hành Photoshop 6.0
10.Phục chế ảnh với Photoshop 6.0
11.Photoshop thật giản dị-Bài tập thực hành
12.Bài tập thực hành CorelDraw *
13.Giáo trình thực hành CorelDraw 10
14.CorelDraw 10 thật giản dị-Bài tập thực hành
15.Giáo trình thực hành Illustrator
16.Giáo trình thực hành Illustrator-Các action
17.Hướng dẫn sử dụng PhotoTool (Tạo các hiệu
ứng đặc biệt trên Photoshop)
18.Các hiệu ứng âm thanh đặc biệt với
SoundForge
19.Hướng dẫn sử dụng Xara 3D 4 (Tạo các tiêu
đề 3 chiều tĩnh và động).
20.Hướng dẫn sử dụng Cool 3D 3.0 (Tạo các tiêu
đề 3 chiều tĩnh và động)
21.Hướng dẫn sử dụng Director (Làm
Multimedia)
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 13 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
22.Hướng dẫn sử dụng Softimage (Thiết kế 3
chiều trong chế bản và làm kỹ xảo trên băng
từ, phim)
23.Hướng dẫn sử dụng Maya (Thiết k ế 3 chiều
trong chế bản và làm kỹ xảo trên băng từ,
phim)
24.Hướng dẫn sử dụng Media Studio (Dàn dựng
và làm kỹ xảo trên phim)
25.Hướng dẫn sử dụng HoollyWood (Làm kỹ xảo
trên băng từ và phim)
26.Hướng dẫn sử dụng Adobe Premiere 5.5 (Dàn
dựng và làm kỹ xảo trên phim)
27.Hướng dẫn sử dụng Anfy Java (Công cụ hỗ trợ
thiết k ế Web)
28.Hướng dẫn sử dụng Easy Applete (Công cụ hỗ
trợ thiết kế Web)
29.Hướng dẫn sử dụng Flash (Tự học Flash bằng
hình ảnh) *
30.Giáo trình thực hành Flash (Bài tập thiết kế
Web và làm hoạt hình) *
31.Macromedia Flash 5 toàn tập (Thiết kế Web
và làm hoạt hình) *
32.Lập trinh thiết kế Web với Flash 5
33.Thiết kế mô hình động trong quảng cáo và
dạy học với Corel 10 và Flash 5
34.Trang điểm ảo (Trang điểm với sự trợ giúp
của máy tính)
35.Thiết kế thời trang trên máy tính-Sử dụng
Maya Cloth
36.Thiết kế thời trang trên máy tính- Sử dụng
CAFD (Computer Aided Fashion Design
37.Thiết kế thời trang trên máy tính- Sử dụng
Virtual Fashion Design
38.Các công cụ hỗ trợ thiết k ế Web và soạn Giáo
trình điện tử
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 14 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
39.Các công cụ hỗ trợ thiết k ế Web và soạn Giáo
trình điện tử
Sử dụng Swish và Flax
40.Hướng dẫn sử dụng Painter 3D - cơ bản
(Chương trình đồ họa xử lý ảnh) *
41.Hướng dẫn sử dụng Painter 3D - nâng cao
(Chương trình đồ họa xử lý ảnh) *
42.Bài tập thực hành Painter 3D *
43.Hướng dẫn sử dụng Elastic Reality (Làm các
hiệu ứng đặc biệt trên phim)
44.Hướng dẫn sử dụng Pmorph (Làm các hiệu
ứng đặc biệt trên phim)
45.Vẽ, mô phỏng thiết kế mạch in với sự trợ giúp
của máy tính
■ Hướng dẫn sử dụng Eagle 3.55 (phần cơ
bản) *
■ Hướng dẫn sử dụng Eagle 3.55 (phần
nâng cao) *
■ Eagle 3.55 & 4.3 toàn tập
■ Vẽ và thiết kế mạch in với Pspice 7.1
trong 12 giờ *
■ Tự học Pspice 7.1 bằng hình ảnh *
■ Hướng dẫn sử dụng OrCAD 9.0
■ Tự học OrCAD bằng hình ảnh
■ Vẽ và thiết kế mạch in với OrCAD 9.0
■ Vẽ và mô phỏng với Pspice & OrCAD
■ Hướng dẫn sử dụng Electronic
Workbench
■ Mô phỏng số’ và tương tự với Electronic
Workbench
■ Vẽ và mô phỏng với Circuitmaker
46.Vẽ kỹ thuật với sự trợ giúp của máy tính -
Hướng dẫn sử dụng Visio Pro
47.Tính toán chiếu sáng và vẽ mạng điện động
lực trên máy tính
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 15 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
48.Hướng dẫn sử dụng Module lập trình Logo
trong Trang bị điện
49.Hướng dẫn sử dụng Module lập trình PLC
trong Trang bị điện
50.Matlab toàn tập
51.Tự học Sap 2000 bằng hình ảnh *
Cũng như các quyển sách khác do Tủ sách
STK biên soạn, các bạn sẽ được hướng dẫn thật chi
tiết, rõ ràng. Bạn có thể tự học rất nhanh mà không
có giáo viên qua các hình ảnh minh họa cắt từ màn
hình máy tính. Tủ sách STK đưa ra những bài tập
giúp các bạn củng cô" lại các kiến thức về đồ họa,
cách sử dụng, khai thác hết các công cụ, chức năng
của các chương trình được trình bày.
Qua thực nghiệm với nhiều đôi tượng khác
nhau bình quân mất từ 10-15 tiết các bạn có thể thực
hành hết các bài tập (gần 200 trang A4) Có thể các
bạn sẽ ngạc nhiên và kinh ngạc đến mức khó tin nếu
nghe ai nói như thế. Chúng tôi những người trong
nhóm biên tập Tủ sách STK chủ yếu được đào tạo và
giảng dạy nhiều năm tại trường Đại học Sư phạm Kỹ
thuật sẽ mãi và luôn là những người bạn đồng hành
từ xa với các bạn trong các tài liệu hướng dẫn sử
dụng chương trình điện toán. Rất mong sự cộng tác
và đóng góp của các bạn để STK luôn giữ vững các
chỉ tiêu đề ra trước mắt cho các giáo trình điện tử do
Tủ sách STK biên soạn.
Dễ hiểu, học cực nhanh, người dùng không cần
phải làm việc lâu năm trong lãnh vực máy tính, hạn
chế tối đa sự giúp đỡ của giáo viên. Đó là phương
châm đã và đang thực hiện thành công của Tủ sách
STK (Sưu tầm Thông tin Kỹ thuật mới). Rất mong sự
cộng tác và tham gia của các bạn.
Bắt đầu từ quý 2 năm 2002 các sách do tủ sách
STK ấn hành đều có đĩa CD-ROM minh họa thể hiện
dưới dạng trang Web với các phim hướng dẫn rất chi
tiết, mà do điều kiện phát hành nhiều bạn đọc không
có được đia CD-ROM này
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 16 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D
• Bạn đọc ở tỉnh có thể gửi bưu phiếu 20.000
đ về tủ sách để có đĩa CD-ROM.
• Với các bạn đọc trong thành phô" Hồ Chí
Minh chỉ cần gửi bưu phiếu 15.000 đ
Nhằm khuyến khích hình thức mua sách qua
mạng, trong năm 2002 nếu các bạn đặt mua sách
theo đường bưu điện (gửi bưu phiếu) các bạn sẽ được
tủ sách STK gửi tặng đĩa CD-ROM mà không phải
tốn thêm chi phí nào khác.
Bưu phiếu xin gửi về địa chỉ sau
PHẠM QUANG HUY
TỦ SÁCH STK
890 ĐIỆN BIÊN PHỦ Q10 -TP Hồ CHÍ MINH
ĐT : (08)8334168 - 0903728344
Với các bạn trẻ đã biết cơ bản về thiết kế, đồ
họa nhưng không có kinh nghiệm cũng như điều kiện
học thêm hãy đăng ký với Tủ sách theo địa chỉ trên
hay liên lạc qua điện thoại để có các trợ giúp từ Tủ
sách STK.
Chúc các bạn thành công.
Thành Phố Hồ Chí Minh 15-4 -2002
Kỹ sư : Phạm Quang Huy.
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 17 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gioi_thieu_painter.pdf