Hướng dẫn sử dụng painter 3D

Tài liệu Hướng dẫn sử dụng painter 3D: CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU__________________ HƯỚNG DẪN sử d ụ n g PAINTER 3D THẾ GIỚI Đ ồ HỌA HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D BIÊN SOẠN : PHẠM QUANG HÂN PHẠM QUANG HUY GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 1 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU• Tủ sách Thế giới đồ họa-STK chúc mừng các bạn đến với chương trình Painter 3D, một chương trình mới và đầy quyền năng giúp công ty MetaCreations Painter nổi lên trở thành một trong những hãng có tiếng tăm như Adobe. Painter 3D là chương trình tốt nhất để tạo những mô hình 3D có tính hiện ihực hoặc ihể hiện hình ảnh dưới cái nhìn mỹ thuật hơn. Painter 3D có rất nhiều công cụ và hiệu ứng cho phép bạn tạo những thay đổi trên bề mặt, điều khiển sự xuất hiện những đốì tượng 3 chiều của bạn. Với Painter 3D, bạn có thể tác động chúng lại với nhau để tạo vật liệu, các bump, sự phản xạ (reflection), làm nổi bật vùng nào trong đôi tượng lên (hightlight), cũng như làm...

pdf17 trang | Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng painter 3D, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU__________________ HƯỚNG DẪN sử d ụ n g PAINTER 3D THẾ GIỚI Đ ồ HỌA HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D BIÊN SOẠN : PHẠM QUANG HÂN PHẠM QUANG HUY GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 1 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU• Tủ sách Thế giới đồ họa-STK chúc mừng các bạn đến với chương trình Painter 3D, một chương trình mới và đầy quyền năng giúp công ty MetaCreations Painter nổi lên trở thành một trong những hãng có tiếng tăm như Adobe. Painter 3D là chương trình tốt nhất để tạo những mô hình 3D có tính hiện ihực hoặc ihể hiện hình ảnh dưới cái nhìn mỹ thuật hơn. Painter 3D có rất nhiều công cụ và hiệu ứng cho phép bạn tạo những thay đổi trên bề mặt, điều khiển sự xuất hiện những đốì tượng 3 chiều của bạn. Với Painter 3D, bạn có thể tác động chúng lại với nhau để tạo vật liệu, các bump, sự phản xạ (reflection), làm nổi bật vùng nào trong đôi tượng lên (hightlight), cũng như làm nổi dần và sắp xếp có hệ thông các đôi tượng trong môi trường làm việc. Painter 3D cung cấp cho bạn tất cả những gì cần điều khiển cũng như các chức năng thiết k ế sao cho bảng thiết kế trở nên linh hoạt hơn . Như đã trình bày, Painter 3D là sản phẩm mới nhất của hãng MetaCreations, Sức mạnh của nó được tăng thêm nhờ vào việc kết hợp tự nhiên từ Fractal Design Detailer ™, Painter 3D kết hợp những gì có trước từ sự phong phú của phiên bản Painter 5 (hiện nay đã có phiên bản Painter 6) đã tạo một sự lôi cuốn đầy hấp dẫn tới những họa sĩ muôn thể hiện 3 chiều (3D) trên bảng vẽ của mình mà vấn đề này, Photoshop khi thể hiện có phần bị hạn chế. PAINTER 3D LÀ GÌ ? Có thể tạm gọi như tên tiếng Anh của nó : Painter 3D là một chương trình tô, vẽ đáp ứng nhiều công cụ nghệ thuật và hiệu ứng cho mô hình 3 chiều (3D). Với Painter 3D, bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy tác phẩm nghệ thuật của bạn bằng cách trực tiếp tô, vẽ trên những mô hình 3D thông qua những GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 2 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D công cụ được gọi là Natural-Media. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi những mô hình của bạn từ dạng nguyên thủy trở nên đẹp và bắt mắt hơn bằng cách thêm màu sắc, vật liệu, ánh sáng, sự phản xạ, tạo ánh sáng rực rỡ (glow) như đèn neon tỏa sáng, cũng như những hiệu ứng trong môi trường khác. Painter 3D là một công cụ rất hữu hiệu trong thiết kế, đối tượng như được giữ trong tay bạn và được tô, vẽ lên nó. MAPS Chức năng quan trọng của Painter 3D là giúp bạn tạo, chuyển những ảnh họa đồ 2 chiều (2D) sang 3 chiều (3D) để tạo những hiệu ứng khác nhau. Bạn có thể làm việc trong 2D hay 3D để tạo những họa đồ ở bất cứ đâu mà xét ra thuận lợi cho bạn nhất. Painter 3D tự động cập nhật đường vẽ trong cửa sổ khác. Điều này có nghĩa là, nếu bạn vẽ trong Painter 3D, nét vẽ vẫn xuất hiện trong cửa sổ hình ảnh 2D, và ngược lại. Nếu thích, bạn có thể tắt cập nhật kiểu nhìn 3D (bằng cách nhấp chuột đóng biểu tượng con mắt trên cửa sổ Maps Manager) để tăng hiệu suất và tcíc độ vẽ trong cửa sổ 2D. Hoặc, bạn có thể ẩn tất cả các cửa sổ 2D và làm việc riêng với cách nhìn 3D bằng cách nhấp vào chức năng Show Maps trong cửa sổ Maps Manager mở rộng. Painter 3D cho bạn truy cập đến 6 họa đồ ứng với mỗi vật thể trong một mô hình. Mỗi họa đồ miêu tả một kênh khác nhau như : Texture, Bump, Highlight, Reflection, Glow, và Environment. Sáu họa đồ này kết hợp với nhau tạo nên hiệu ứng mà bạn mong muôn. Bạn có thể điều khiển những họa đồ này bằng cửa sổ Maps Manager, cửa sổ này cho bạn những thông tin chi tiết về mỗi họa đồ mà bạn đang tạo. Cửa sổ Maps Manager cho phép bạn chọn và chỉnh sửa cùng một lúc các họa đồ, điều này có nghĩa là : bạn có thể bắt chước chính xác những nét vẽ giữa những lược đồ. GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 3 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D Ví dụ, một nét vẽ được tạo màu trong họa đồ texture cũng có thể tạo thành một kênh trong họa đồ bump. Đ ố i TƯỢNG - OBJECTS Painter 3D cho bạn tạo những bức ảnh thô sơ, những dạng đối tượng đơn giản - như hình khôi, hình nón, hình cầu v.v giông các ứng dụng khác, nhưng sức mạnh thật sự của nó là việc nhập những mô hình 3D mà bạn tạo trong những chương trình ứng dụng khác như Ray Dream Studio ™. Trong Painter 3D, một mô hình có thể có đến hàng trăm đôi tượng, mỗi đôi tượng có những mặt họa đồ và đặc tính riêng. Tuy nhiên, việc quản lý những họa đồ kết hợp với những mô hình phức tạp rất dễ dàng bởi vì bạn có thể chia sẻ chéo các họa đồ với các đối tượng. Ví dụ, nếu bạn có một mô hình bao gồm những đôi tượng có đặc tính lập đi lập lại như là những cái chân nhện, bạn tạo một tập hợp những mô hình cho một cái chân sau đó chia sẻ những họa đồ này cho những cái chân khác. Điều này làm công việc thiết kế của bạn trở nên đơn giản và trôi chảy hơn. Objects 3D Palette bao gồm một danh sách hệ thông cấp bậc (Hierarchy list) mà qua đó, nó cho phép đơn giản khi làm việc với mô hình. Danh sách hệ thông cấp bậc giông như tên của nó chỉ ra : Một sánh sách của các đốì tượng mà nó tạo ra mô hình 3D. Từ danh sách đó bạn có thể nhanh chóng chọn lựa đối tượng bạn muôn làm việc với chúng, hoặc bạn có thể tắt sự hiển thị của nhiều đối tượng. Nhờ vậy bạn có thể cô lập từng bộ phận nhỏ bạn muôn làm việc trên nó (Điều này cũng có thể lưu trên màn hình) Một khi mô hình của bạn đã được chi tiết hóa với họa đồ bạn đã tạo, hãy lưu họa đồ này lại và sử dụng ứng dụng 3D nguyên thủy của bạn để áp dụng chúng tới mô hình của bạn trong cảnh (scene). Hoặc nếu bạn thích, bạn có thể xuất những mẫu với những họa đồ gắn với ứng dụng tạo mẫu 3D của bạn (tùy GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 4 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D thuộc ứng dụng của bạn và định dạng tập tin nó chấp nhận. Chọn bất cứ phương pháp nào mà bạn thấy tốt nhất cho yêu cầu công việc của bạn. Nếu bạn đang làm việc với Ray Dream Studio hoặc 3D Studio MAX, bạn có thể sắp xếp hợp lý hơn công việc của bạn bằng cách sử dụng những plug­ ins (đi kèm trong CD-ROM). Những plug- ins làm việc như là một liên kết trực tiếp giữa mỗi ứng dụng 3D và Painter 3D. Những plug- ins cung cấp một kết nôi chặt chẽ giữa hai chương trình và loại trừ những phần cần thiết để kích hoạt lưu hoặc nhập/xuất tập tin giữa hai chương trình. LÀM VIỆC CÓ H IỆU QUẢ CAO Painter 3D thiết lập công việc thiết k ế của bạn trở nên hợp lý hơn. Palette và công cụ được tổ chức để có thể điều khiển ở ngay những đầu ngón tay của bạn. Palette Objects 3D không chỉ chứa danh sách hệ thông cấp bậc (để cho bạn xem tất cả đốĩ tượng mà nó làm nên một mô hình), mà còn một danh sách ảnh và một danh sách đôi tượng. Danh sách ảnh (Images list) cho bạn xem tất cả những ảnh mở, dù chúng đã kết hợp với mô hình mở hoặc không. Ớ dưới tên mỗi ảnh là một danh sách của tất cả các đốì tượng kết hợp với ảnh đó. Điều này cho phép bạn thấy họa đồ mà chúng được gắn bó và chia xẻ qua đối tượng. Danh sách đôi tượng (Object list) thì cũng tương tự. Nó mở ra tất cả các đôi tượng và chỉ dẫn bạn họa đồ mà đã gắn bó với chúng. Cửa sổ ảnh cho mỗi đối tượng sử dụng một cách tương tự. Nếu bạn có nhiều họa đồ cho một đôi tượng đơn, bạn hãy sử dụng palette Maps Manager để mang họa đồ bạn muôn chỉnh sửa trong cửa sổ ảnh tới phía trước. Điều này ngăn ngừa nhiều cửa sổ ảnh cho đôi tượng giông nhau từ sự lộn xộn trên màn hình của bạn. Dĩ nhiên, nếu bạn muôn quan sát hai họa đồ riêng ở cùng một lúc (như là chất liệu và bump). Bạn có thể dễ dàng mở quan sát mới để xem GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 5 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D cả hai. Dĩ nhiên bạn có thể đưa hai hoặc hơn nữa những họa đồ vào cùng một lúc. Nhấn Shift và nhấp vào biểu tượng Pencil trong palette Maps Manager để chọn một đốì tượng bạn muôn và bắt đầu tô vẽ. Nét tô, vẽ xuyên qua những lớp tới những họa đồ được lựa chọn. Bạn có thể tùy chọn sắp xếp palette của Painter 3D hiển thị như thế nào trên màn hình của bạn. Bạn có thể lấy ra một palette con mà bạn làm rất thường xuyên để tiện sử dụng trong thiết kế. Nếu bạn sắp xếp theo ý thích của những palette trên màn hình của mình xong, bạn có thể lưu sắp xếp đó và nạp lại bất cứ khi nào bạn làm việc trong Painter 3D. MỘT STUDIO CỦA HỌA s ĩ HIỆN ĐẠI Làm việc trong Painter 3D giông như làm việc trong một studio của họa sĩ hiện đại. Bạn có những công cụ truyền thông và hiện đại trong một phạm vi rộng để chọn, kết hợp với kỹ thuật vi tính phức tạp có thể giúp đỡ bạn. Ví dụ, bạn có thể tô vẽ với kho bút lông của Painter 3D để tạo những ảnh truyền thông, như là sơn dầu trên vải. Sau đó sử dụng những bút lông trong Plug-in để tạo ra hiệu ứng giông ngọn lửa hoặc nhăn nhúm (pinching). Dynamic plug-in floaters có thể cũng chuyển đổi ảnh bạn tạo ra cho những họa đồ. Ví dụ, có thể sử dụng Liquid Lens plug-in floater để bóp méo và làm mờ hình ảnh bên dưới họa đồ của bạn. Hoặc sử dụng Kaleidoscope plug-in floater để tạo một nền mẫu đối xứng trên hình ảnh bên dưới nó. Bạn cũng có thể sử dụng các chọn lựa như, mặt nạ, nền, mẫu đan len, chất liệu, kỹ thuật phủ và nhiều thứ khác để đạt được hầu hết cách nhìn bạn muôn. Bạn có thể áp dụng vật liệu trên mặt phẳng hoặc màu phủ tới một họa đồ hiện tại hoặc những phần phân chia của chúng, bạn có thể xác định một tính chất chất liệu mà công cụ tô vẽ tác động trở lại. Nó không có vấn đề gì dù bạn có thể tạo họa đồ giông ảnh thực hoặc siêu thực : GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 6 BIÊN SOẠN ĩ KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D Painter 3D có thể trình bày dưới một cách nhìn nghệ thuật mà bạn muôn, vấn đề còn lại chỉ bị giới hạn bởi sự tưởng tượng của bạn. ÁNH SÁNG VÀ TRÌNH DIẼN (RENDERING) Painter 3D cho ta khả năng điều khiển trên môi trường ánh sánh trong cửa sổ mô hình (Cách nhìn 3D về mô hình của bạn). Bạn có thể rọi sáng những mô hình bằng cách bật tới 10 nguồn sáng và xác lập độ sáng, màu sắc và điểm tập trung của chúng. Với công cụ Light, bạn có thể nhấp trực tiếp trên mô hình để thêm một nguồn sáng ở dấu chấm nơi bạn nhấp vào. Bạn cũng có thể mở khóa những ánh sáng tới đốì tượng trong cửa sổ mô hình. Bạn sẽ tận dụng chức năng hữu ích này nếu bạn đang trực tiếp tô vẽ trên mẫu hoặc nếu bạn đang chỉnh vị trí của mẫu để trình bày (render) kết quả. Điều khiển ánh sánh trong Painter 3D sẽ giúp bạn xem và tô, vẽ mô hình của bạn, và sau đó render chúng trong cửa sổ mô hình - chúng không tác động trong ứng dụng 3D khác. Điều này ngăn ngừa ánh sáng xung đột giữa Painter 3D và các hiệu ứng ánh sáng trong ứng dụng 3D của bạn. Khi mô hình của bạn được áp họa đồ, chiếu sáng với vị trí thích hợp. Nếu bạn muôn render để xem ảnh 2D. Painter 3D có thể render những mô hình ở bất kỳ độ phân giải, hoàn thành với chức năng nhuyễn hóa các biên (anti aliasing) và thông tin về các mặt nạ. Bạn có thể trực tiếp rendering trong Painter 3D sau đó ghép lại hoặc chép chúng tới trình sửa ảnh khác. NHỮNG ĐIỂM MỚI CHO NGƯỜI DÙNG Nếu bạn là một người thiết kế chuyên nghiệp bạn sẽ tìm thấy Painter 3D là chương trình thích hợp với bạn. GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 7 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D Phương pháp làm việc trong Painter 3D rất đơn giản, những chức năng của Painter 3D đuỢc tổ chức hợp lv và mở rộng, cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn với một số rất lớn vật liệu, công cụ và hiệu ứng sẩn sàng phục vụ bạn thông qua phím chuột. MỘT VÀI ĐIỂM CẦN LƯU Ý YỚI BẠN ĐỌC Bạn cần thông tin cơ bản cung cấp trong quyển sách này để có thể bắt đầu sử dụng Painter 3D. Những thông tin này sẽ giúp bạn quen thuộc với các chức năng cơ bản và mau chóng ứng dụng được nó trong thiết kế. Tủ sách Thế Giới Đồ Họa-STK giả sử rằng : Bạn đã thành thạo với hệ máy tính Macintosh và IBM qua các trình đơn (menu), hộp thoại và hoạt động chuột như là nhấp và kéo. Nếu bạn cần thông tin hơn về những vấn đề này hãy tham khảo thêm các tài liệu liên quan đến Macintosh hoặc Windows. Cách tốt nhất để học Painter 3D là đọc lướt chương Tổng quan về Painter 3D. và “Painter 3D- Phần cơ bản”. Sau đó tiến hành học trực tiếp Painter 3D trên dĩa CD-ROM Painter 3D thông qua các đoạn phim hướng dẫn do tủ sách biên soạn. Các bài học dẫn bạn từng bước quá trình sử dụng Painter 3D với họa đồ và mẫu. Sau khi bạn hoàn thành bài học, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu thử nghiệm với Painter 3D. Bạn có thể sử dụng các bài tập thực hành để tham khảo và có thể đọc tập 2 phần Painter 3D- Nâng cao để khai thác hết chức năng của chương trình. QUY ƯỚC Painter 3D dùng cho cả máy Macintosh và Windows. Theo quy ước, lệnh trong Macintosh đứng trước lệnh Windows trong giải thích. Ví dụ, Command/Ctrl+I, có nghĩa là trong máy Macintosh dùng lệnh Command và trong Windows dùng lệnh Ctrl+I. Giao diện Painter 3D trên nền Macsintosh và Windows về cơ bản là giông hệt nhau. Chỉ khác nhau một ít về mặt lý thuyết. GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 8 BIÊN SOẠN ĩ KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D CÓ một vài quy ước thường được xem như đường dẫn đến những công cụ hay lệnh nào đó. Quy ước đến một trình đơn là nói đến : tên trình đơn > tên trình đơn con. Quy ước đến một palette là nói đến : tên palette name : tê n palette con. Quy ước đến một palette menu là nói đến : tên palette > tên trình đơn palette > tên trình đơn con. Phún hỗ trỢ Khi một phím Hỗ trợ khác biệt giữa nền Macintosh và Windows, phím hỗ trợ của Macintosh được liệt kê đầu tiên theo sau là dấu phân cách chéo và đến phím hỗ trợ của Windows. Ví dụ Option/Alt có nghĩa người sử dụng phải nhấn phím Option cho Macintosh và nhấn phím Alt cho Windows HỖ TRỢ BẠN ĐỌC Tủ sách THẾ GIỚI Đ ồ HỌA-STK hỗ trợ kỹ thuật cho bạn đọc các sách do Tủ sách ấn hành. Có rất nhiều cách liên hệ với dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật để hỏi về cài đặt phần mềm, cấu hình hoặc những chức năng. Có thể liên hệ qua Web, E-mail, điện thoại hoặc fax. Tủ sách THE GIỚI Đ ồ HỌA-STK hiện không thu phí đôi với hỗ trợ kỹ thuật cho các sách in ra. Riêng phí tổn điện thoại, tem người sử dụng phải trả. Bạn sẽ tìm thấy các câu trả lời cho hầu hết những câu hỏi liên quan đến Painter 3D của bạn trong cuốn Sách Này. Nếu bạn cần trợ giúp hơn nữa, bạn có thể liên lạc đến hỗ trợ kỹ thuật của Tủ sách ở bất cứ đâu theo các cách sau: Hỗ trỢ tại nhà Bạn sẽ nhận được những trả lời cho các câu hỏi của bạn trên địa chỉ của chúng tôi : TỦ SÁCH STK 890 ĐIỆN BIÊN PHỦ Q10-TP HCM GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 9 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D Thêm vào những câu hỏi được hỏi thường xuyên (FAQs), địa chỉ Web còn cung cấp những kỹ thuật xử lý sự cô", thông tin mới nhât về chế bản điện tử và chế bản video, những sản phẩm mới, và những nguồn tư liệu khác giúp bạn nắm bắt được những thông tin mới nhất về các chương trình đồ họa. Hỗ trợ qua E-mail Trả lời những câu hỏi về kỹ thuật của bạn hiệu quả nhất và nhanh nhất, vui lòng sử dụng biểu mẫu thư điện tử đã được cung cấp đến bạn trên địa chỉ Web của chúng tôi: E m ail: stklacviet@hcm.vnn.vn Hỗ trợ qua điện thoại Ngoại trừ những ngày lễ, giờ hỗ trợ qua điện thoại là thứ hai - thứ sáu, từ 8:00 giờ sáng đến 4:30 giờ chiều. Gọi số (8334168 hay 0903728344). Khi gọi vui lòng ở bến cạnh máy tính mà bạn cần giúp đỡ. METACREATIONS LÀ GÌ ? MetaCreations là một chương trình rất mạnh và đầy sức thuyết phục trong lĩnh vực phần mềm 2D và 3D, việc phát triển và quảng cáo những sản phẩm thế hệ k ế tiếp mà những sản phẩm đó là sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thông và những kỹ thuật thiết kế bằng công nghệ kỹ thuật sô". Những sản phẩm do MetaCreations được tạo ra với giao diện người dùng rất đơn giản để chuyển giao khả năng tương tác, tốc độ xử lý thực của máy, tính trực quan, và sáng tạo đến những nhà thiết kế chuyên nghiệp, những người yêu thích đồ họa, và những người làm việc trước màn hình máy tính. Trọng tâm của MetaCreations được nhấn mạnh ở 3 giá trị sau: ■ Tái tạo một cách chính xác môi trường tự nhiên và những cái nhìn trong thế giới thực thông qua phương tiện kỹ thuật sô". GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 10 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D ■ Tạo thuận lợi và mở rộng sức sáng tạo bằng cách cho phép những họa sĩ làm những điều mà trước đó họ không thể làm được. ■ Nắm bắt sự diễn đạt của tình cảm con người và cho phép thể hiện đầy đủ nghệ thuật phôi cảnh và ý định, mục đích của người họa sĩ. ■ Giao diện người dùng sao cho trực quan, rất đơn giản nhìn vào công cụ, lệnh có thể hình dung nó làm được cái gì. THÔNG TIN KHÁC Trong phần thực hành ở quyển sách này có sử dụng nhiều hình ảnh minh họa. Để có những hình ảnh chuẩn tiện giải thích trong tài liệu hướng dẫn này chúng tôi có sử dụng nhiều hình ảnh lấy từ chương trình Paiter3D 6. Các bạn sau khi cài đặt xong Painter 3D nên cài đặt thêm Painter 6.0 vào trong máy để có những hình ảnh thực tập. Chi tiết hướng dẫn cài đặt hai chương trình trên được trình bày trong phần phụ lục cuối sách. Ngoài ra giao diện và các lệnh của Paiter 6 rất giông với Paiter 3D nên các bạn sau khi học xong Painter 3D ít nhiều đều có thể sử dụng các công cụ cơ bản của Painter 6. Riêng phần Plug-in KPT 5 cũng do hãng MetaCreation sản xuất cài đặt thêm chạy trên Painter 3D chúng tôi chỉ trình bày sơ vì không phải nội dung chính của quyển sách này. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng KPT 3.0, KPT 5.0, KPT 6.0 cũng do cùng tác giả biên soạn để khai thác các hiệu ứng đặc biệt trên hình ảnh đồ họa mà bạn th iết kế. Chúc các bạn thành công khi đến với TỦ SÁCH THẾ GIỚI ĐỒ HỌA-STK. Để có nhiều thông tin hơn về những sản phẩm của Tủ sách THẾ GIỚI Đ ồ HỌA-STK, hãy liên hệ chúng tôi qua địa chỉ sau: KỸ SƯ : PHẠM QUANG HUY 890 ĐIỆN BIÊN PHỦ - QUẬN 10 -TP HCM TEL : 0903728344 - 8334168 GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 11 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D GIỚI THIỆU TỦ SÁCH STKi Với giá thành máy tính ngày càng hạ và cấu hình ngày càng mạnh nhất là sự sụt giảm gía Ram và ổ cứng đã đóng góp một phần lớn làm cho việc phát triển lãnh vực đồ họa vi tính và kỹ xảo truyền hình. Theo yêu cầu đông đảo của bạn đọc. cần có những quyển sách giới thiệu cách sử dụng những chương trình điện toán mới và mạnh phục vụ cho việc thiết kế nhưng yêu cầu phải viết dễ hiểu, dễ sử dụng đó là lý do tủ sách STK ra đời. Một sô" bạn đọc có lẽ hơi ngạc nhiên vì tên tủ sách trông có vẻ như tiếng nước ngoài và không hiểu STK viết tắt từ tiếng gì. Nhóm biên soạn chúng tôi xin giới thiệu, STK chỉ là từ viết tắt của 3 chữ đầu Sưu tầm Thông Tin Kỹ thuật mới nhằm giới thiệu những thông tin kỹ thuật mới nhất tới bạn đọc chủ yếu do các tác giả có nhiều năm giảng dạy tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật. Trước mắt chúng tôi giới thiệu các tài liệu tự học các chương trình thiết k ế với sự trợ giúp của máy tính sau với phương châm : đọc là làm được hạn chế phải lên lớp. Bình quân sau 5 tiếng tự học sẽ làm được từ 80-150 trang bài biên soạn. Đi kèm với sách sẽ là những CD-ROM với những clip phim và các bài tập thực hành tổ chức thành trang Web hướng dẫn rất trực quan, rất tiện tra cứu, sử dụng. Chúng tôi hy vọng STK sẽ mang đến các bạn niềm vui và một nghề nghiệp mới. Trên kệ sách các bạn sẽ ngày càng nhiều hơn các sách với logo sủa STK Với các cá nhân, cơ quan nhất là các trường, đài truyền hình, cơ quan văn hoá có yêu cầu đào tạo nhân viên từ 30-100 tiết có thể làm được những vấn đề cơ bản như soạn Giáo trình điện tử cho các môn học, chỉnh sửa, lồng ghép làm kỹ xảo trên băng từ v.v phục vụ cho cơ quan chúng tôi sẽ tạo điều kiện để hướng dẫn với thời gian nhanh nhất. Danh sách dưới đây là các sách sẽ xuất bản trong năm 2002 GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 12 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D (Dấu * cho biết sách đã phát hành) 1. Hướng dẫn sử dụng Photolmpact (Xử lỷ ảnh và các công cụ hỗ trợ thiết kế Web) * 2. Bài tập thực hành Photolmpact (Xử lý ảnh và các công cụ hỗ trợ thiết kế Web) * 3. Hướng dẫn sử dụng KPT 3.0 (Plug-in chạy trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt) * 4. Hướng dẫn sử dụng KPT 5.0 (Plug-in chạy trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt) 5. Hướng dẫn sử dụng KPT 6.0 (Plug-in chạy trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt) 6. Hướng dẫn sử dụng Eye Candy ((Plug-in chạy trên Photoshop tạo các hiệu ứng đặc biệt, sử dụng rộng rãi trong chế bản điện tử) * 7. Bài tập thực hành Photoshop * 8. Tạo chữ đẹp trên Photoshop (Các bài tập thực hành Photoshop) * 9. Giáo trình thực hành Photoshop 6.0 10.Phục chế ảnh với Photoshop 6.0 11.Photoshop thật giản dị-Bài tập thực hành 12.Bài tập thực hành CorelDraw * 13.Giáo trình thực hành CorelDraw 10 14.CorelDraw 10 thật giản dị-Bài tập thực hành 15.Giáo trình thực hành Illustrator 16.Giáo trình thực hành Illustrator-Các action 17.Hướng dẫn sử dụng PhotoTool (Tạo các hiệu ứng đặc biệt trên Photoshop) 18.Các hiệu ứng âm thanh đặc biệt với SoundForge 19.Hướng dẫn sử dụng Xara 3D 4 (Tạo các tiêu đề 3 chiều tĩnh và động). 20.Hướng dẫn sử dụng Cool 3D 3.0 (Tạo các tiêu đề 3 chiều tĩnh và động) 21.Hướng dẫn sử dụng Director (Làm Multimedia) GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 13 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D 22.Hướng dẫn sử dụng Softimage (Thiết kế 3 chiều trong chế bản và làm kỹ xảo trên băng từ, phim) 23.Hướng dẫn sử dụng Maya (Thiết k ế 3 chiều trong chế bản và làm kỹ xảo trên băng từ, phim) 24.Hướng dẫn sử dụng Media Studio (Dàn dựng và làm kỹ xảo trên phim) 25.Hướng dẫn sử dụng HoollyWood (Làm kỹ xảo trên băng từ và phim) 26.Hướng dẫn sử dụng Adobe Premiere 5.5 (Dàn dựng và làm kỹ xảo trên phim) 27.Hướng dẫn sử dụng Anfy Java (Công cụ hỗ trợ thiết k ế Web) 28.Hướng dẫn sử dụng Easy Applete (Công cụ hỗ trợ thiết kế Web) 29.Hướng dẫn sử dụng Flash (Tự học Flash bằng hình ảnh) * 30.Giáo trình thực hành Flash (Bài tập thiết kế Web và làm hoạt hình) * 31.Macromedia Flash 5 toàn tập (Thiết kế Web và làm hoạt hình) * 32.Lập trinh thiết kế Web với Flash 5 33.Thiết kế mô hình động trong quảng cáo và dạy học với Corel 10 và Flash 5 34.Trang điểm ảo (Trang điểm với sự trợ giúp của máy tính) 35.Thiết kế thời trang trên máy tính-Sử dụng Maya Cloth 36.Thiết kế thời trang trên máy tính- Sử dụng CAFD (Computer Aided Fashion Design 37.Thiết kế thời trang trên máy tính- Sử dụng Virtual Fashion Design 38.Các công cụ hỗ trợ thiết k ế Web và soạn Giáo trình điện tử GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 14 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D 39.Các công cụ hỗ trợ thiết k ế Web và soạn Giáo trình điện tử Sử dụng Swish và Flax 40.Hướng dẫn sử dụng Painter 3D - cơ bản (Chương trình đồ họa xử lý ảnh) * 41.Hướng dẫn sử dụng Painter 3D - nâng cao (Chương trình đồ họa xử lý ảnh) * 42.Bài tập thực hành Painter 3D * 43.Hướng dẫn sử dụng Elastic Reality (Làm các hiệu ứng đặc biệt trên phim) 44.Hướng dẫn sử dụng Pmorph (Làm các hiệu ứng đặc biệt trên phim) 45.Vẽ, mô phỏng thiết kế mạch in với sự trợ giúp của máy tính ■ Hướng dẫn sử dụng Eagle 3.55 (phần cơ bản) * ■ Hướng dẫn sử dụng Eagle 3.55 (phần nâng cao) * ■ Eagle 3.55 & 4.3 toàn tập ■ Vẽ và thiết kế mạch in với Pspice 7.1 trong 12 giờ * ■ Tự học Pspice 7.1 bằng hình ảnh * ■ Hướng dẫn sử dụng OrCAD 9.0 ■ Tự học OrCAD bằng hình ảnh ■ Vẽ và thiết kế mạch in với OrCAD 9.0 ■ Vẽ và mô phỏng với Pspice & OrCAD ■ Hướng dẫn sử dụng Electronic Workbench ■ Mô phỏng số’ và tương tự với Electronic Workbench ■ Vẽ và mô phỏng với Circuitmaker 46.Vẽ kỹ thuật với sự trợ giúp của máy tính - Hướng dẫn sử dụng Visio Pro 47.Tính toán chiếu sáng và vẽ mạng điện động lực trên máy tính GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 15 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D 48.Hướng dẫn sử dụng Module lập trình Logo trong Trang bị điện 49.Hướng dẫn sử dụng Module lập trình PLC trong Trang bị điện 50.Matlab toàn tập 51.Tự học Sap 2000 bằng hình ảnh * Cũng như các quyển sách khác do Tủ sách STK biên soạn, các bạn sẽ được hướng dẫn thật chi tiết, rõ ràng. Bạn có thể tự học rất nhanh mà không có giáo viên qua các hình ảnh minh họa cắt từ màn hình máy tính. Tủ sách STK đưa ra những bài tập giúp các bạn củng cô" lại các kiến thức về đồ họa, cách sử dụng, khai thác hết các công cụ, chức năng của các chương trình được trình bày. Qua thực nghiệm với nhiều đôi tượng khác nhau bình quân mất từ 10-15 tiết các bạn có thể thực hành hết các bài tập (gần 200 trang A4) Có thể các bạn sẽ ngạc nhiên và kinh ngạc đến mức khó tin nếu nghe ai nói như thế. Chúng tôi những người trong nhóm biên tập Tủ sách STK chủ yếu được đào tạo và giảng dạy nhiều năm tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật sẽ mãi và luôn là những người bạn đồng hành từ xa với các bạn trong các tài liệu hướng dẫn sử dụng chương trình điện toán. Rất mong sự cộng tác và đóng góp của các bạn để STK luôn giữ vững các chỉ tiêu đề ra trước mắt cho các giáo trình điện tử do Tủ sách STK biên soạn. Dễ hiểu, học cực nhanh, người dùng không cần phải làm việc lâu năm trong lãnh vực máy tính, hạn chế tối đa sự giúp đỡ của giáo viên. Đó là phương châm đã và đang thực hiện thành công của Tủ sách STK (Sưu tầm Thông tin Kỹ thuật mới). Rất mong sự cộng tác và tham gia của các bạn. Bắt đầu từ quý 2 năm 2002 các sách do tủ sách STK ấn hành đều có đĩa CD-ROM minh họa thể hiện dưới dạng trang Web với các phim hướng dẫn rất chi tiết, mà do điều kiện phát hành nhiều bạn đọc không có được đia CD-ROM này GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 16 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PAINTER 3D • Bạn đọc ở tỉnh có thể gửi bưu phiếu 20.000 đ về tủ sách để có đĩa CD-ROM. • Với các bạn đọc trong thành phô" Hồ Chí Minh chỉ cần gửi bưu phiếu 15.000 đ Nhằm khuyến khích hình thức mua sách qua mạng, trong năm 2002 nếu các bạn đặt mua sách theo đường bưu điện (gửi bưu phiếu) các bạn sẽ được tủ sách STK gửi tặng đĩa CD-ROM mà không phải tốn thêm chi phí nào khác. Bưu phiếu xin gửi về địa chỉ sau PHẠM QUANG HUY TỦ SÁCH STK 890 ĐIỆN BIÊN PHỦ Q10 -TP Hồ CHÍ MINH ĐT : (08)8334168 - 0903728344 Với các bạn trẻ đã biết cơ bản về thiết kế, đồ họa nhưng không có kinh nghiệm cũng như điều kiện học thêm hãy đăng ký với Tủ sách theo địa chỉ trên hay liên lạc qua điện thoại để có các trợ giúp từ Tủ sách STK. Chúc các bạn thành công. Thành Phố Hồ Chí Minh 15-4 -2002 Kỹ sư : Phạm Quang Huy. GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : PAINTER 3D 17 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HƯY

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgioi_thieu_painter.pdf
Tài liệu liên quan