Tài liệu Hướng dẫn học sinh làm việc với bản đồ trong chương trình địa lý ở trường Trung học Cơ sơ: Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013
74
HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM VIỆC VỚI BẢN ĐỒ TRONG
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÝ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Vũ Hải Thiên Nga
Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Sử dụng bản đồ trong dạy học thuộc nhóm phương pháp dạy học trực quan. Trong dạy
học địa lý ở trường trung học cơ sở, hướng dẫn học sinh làm việc với bản đồ là yêu cầu rất
cần thiết. Thông qua việc sử dụng bản đồ, giáo viên dễ dàng tổ chức các hoạt động để học
sinh khai thác kiến thức, hình thành được tư duy địa lý. Đó cũng là một cách để giáo viên
đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học.
Bài viết này trình bày phương pháp hướng dẫn học sinh làm việc với bản đồ trong dạy học
địa lý ở bậc trung học cơ sở.
Từ khóa: địa lý, bản đồ, giáo viên, học sinh
1. Khái niệm về bản đồ địa lý
Bản...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn học sinh làm việc với bản đồ trong chương trình địa lý ở trường Trung học Cơ sơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013
74
HÖÔÙNG DAÃN HOÏC SINH LAØM VIEÄC VÔÙI BAÛN ÑOÀ TRONG
CHÖÔNG TRÌNH ÑÒA LYÙ ÔÛ TRÖÔØNG TRUNG HOÏC CÔ SÔÛ
Vuõ Haûi Thieân Nga
Tröôøng Ñaïi hoïc Thuû Daàu Moät
TOÙM TAÉT
Söû duïng baûn ñoà trong daïy hoïc thuoäc nhoùm phöông phaùp daïy hoïc tröïc quan. Trong daïy
hoïc ñòa lyù ôû tröôøng trung hoïc cô sôû, höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc vôùi baûn ñoà laø yeâu caàu raát
caàn thieát. Thoâng qua vieäc söû duïng baûn ñoà, giaùo vieân deã daøng toå chöùc caùc hoaït ñoäng ñeå hoïc
sinh khai thaùc kieán thöùc, hình thaønh ñöôïc tö duy ñòa lyù. Ñoù cuõng laø moät caùch ñeå giaùo vieân
ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc theo höôùng phaùt huy tính tích cöïc, chuû ñoäng cuûa ngöôøi hoïc.
Baøi vieát naøy trình baøy phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc vôùi baûn ñoà trong daïy hoïc
ñòa lyù ôû baäc trung hoïc cô sôû.
Töø khoùa: ñòa lyù, baûn ñoà, giaùo vieân, hoïc sinh
1. Khaùi nieäm veà baûn ñoà ñòa lyù
Baûn ñoà ñòa lyù laø moâ hình kí hieäu hình
töôïng khoâng gian cuûa caùc ñoái töôïng, caùc
hieän töôïng töï nhieân, xaõ hoäi, ñöôïc thu nhoû,
ñöôïc toång hôïp hoùa theo moät cô sôû toaùn hoïc
nhaát ñònh nhaèm phaûn aùnh vò trí, söï phaân
boá, moái töông quan cuûa caùc ñoái töôïng, hieän
töôïng vaø caû nhöõng bieán ñoåi cuûa chuùng theo
thôøi gian ñeå thoûa maõn muïc ñích yeâu caàu ñaõ
ñònh tröôùc.
Baûn ñoà ñöôïc söû duïng trong daïy vaø hoïc
ñòa lyù ñöôïc goïi laø baûn ñoà giaùo khoa ñòa lyù.
Baûn ñoà trong saùch giaùo khoa bieåu hieän moät
soá noäi dung töông öùng vôùi baøi hoïc. Caùc noäi
dung veà söï phaân boá khoâng gian cuûa ñoái
töôïng ñòa lyù coøn ñöôïc goïi laø löôïc ñoà.
2. Vai troø cuûa baûn ñoà trong daïy vaø
hoïc ñòa lyù
Baûn ñoà laø moät phöông tieän tröïc quan,
moät nguoàn tri thöùc ñòa lyù quan troïng. Qua
baûn ñoà, hoïc sinh coù theå nhìn moät caùch bao
quaùt nhöõng khu vöïc laõnh thoå roäng lôùn,
nhöõng vuøng laõnh thoå xa xoâi treân beà maët
traùi ñaát maø mình chöa bao giôø coù ñieàu kieän
ñi ñeán taän nôi ñeå quan saùt. Veà maët kieán
thöùc, baûn ñoà coù khaû naêng phaûn aùnh söï
phaân boá vaø nhöõng moái quan heä cuûa caùc ñoái
töôïng ñòa lyù treân beà maët traùi ñaát moät caùch
cuï theå maø khoâng moät phöông tieän naøo khaùc
coù theå laøm ñöôïc. Nhöõng kyù hieäu, maøu saéc,
caùch bieåu hieän treân baûn ñoà laø nhöõng noäi
dung ñòa lyù ñaõ ñöôïc maõ hoùa, trôû thaønh moät
thöù ngoân ngöõ ñaëc bieät ” ngoân ngöõ baûn ñoà.
Veà maët phöông phaùp, baûn ñoà ñöôïc coi
laø phöông tieän tröïc quan giuùp hoïc sinh khai
thaùc, cuûng coá tri thöùc vaø phaùt trieån tö duy
trong quaù trình hoïc ñòa lyù. Ñeå khai thaùc
ñöôïc nhöõng tri thöùc treân baûn ñoà, tröôùc heát
hoïc sinh phaûi hieåu baûn ñoà, ñoïc ñöôïc baûn ñoà,
nhöõng kieán thöùc lyù thuyeát veà baûn ñoà. Treân
cô sôû ñoù coù ñöôïc nhöõng kyõ naêng laøm vieäc
vôùi baûn ñoà. Vì vaäy, vieäc hình thaønh kyõ
naêng söû duïng baûn ñoà trong hoïc taäp ñòa lyù
cho hoïc sinh laø moät nhieäm vuï quan troïng
ñoái vôùi giaùo vieân ñòa lyù.
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013
75
3. Taùc duïng cuûa vieäc hình thaønh kyõ
naêng laøm vieäc vôùi baûn ñoà cuûa hoïc sinh
Khi coù kyõ naêng laøm vieäc vôùi baûn ñoà thì
hoïc sinh coù theå taùi taïo laïi hình aûnh caùc laõnh
thoå nghieân cöùu vôùi nhöõng ñaëc ñieåm cô baûn
cuûa chuùng maø khoâng phaûi nghieân cöùu tröïc
tieáp ngoaøi thöïc ñòa. Laøm vieäc vôùi baûn ñoà, hoïc
sinh seõ reøn luyeän ñöôïc kyõ naêng söû duïng baûn
ñoà khoâng chæ trong hoïc taäp, nghieân cöùu maø
caû trong cuoäc soáng, ñaëc bieät ñoái vôùi lónh vöïc
quaân söï vaø trong caùc ngaønh kinh teá.
Khi phaân tích noäi dung caùc baûn ñoà roài
ñoái chieáu so saùnh chuùng vôùi nhau, hoïc sinh
seõ phaùt trieån ñöôïc tö duy logic, bieát thieát laäp
caùc moái lieân heä giöõa caùc ñoái töôïng ñòa lyù,
nhaát laø caùc moái lieân heä nhaân quaû giöõa
chuùng.
4. Cô sôû hình thaønh kyõ naêng laøm
vieäc vôùi baûn ñoà cho hoïc sinh trung hoïc
cô sôû
Trong chöông trình Ñòa lyù ôû baäc trung
hoïc cô sôû (THCS), nhöõng kieán thöùc, kyõ
naêng veà baûn ñoà ñöôïc phaân boá raûi khaép,
xuyeân suoát toaøn boä chöông trình. Tuy
nhieân, ôû ñaàu caáp ” chöông trình Ñòa lyù 6,
nhöõng kieán thöùc ban ñaàu veà baûn ñoà ñöôïc boá
trí hoïc taäp trung trong boán baøi ñaàu, nhaèm
giuùp cho hoïc sinh coù nhöõng kieán thöùc sô
ñaúng veà baûn ñoà (nhö khaùi nieäm baûn ñoà,
caùch veõ baûn ñoà, tyû leä baûn ñoà, caùc phöông
höôùng treân baûn ñoà) laøm cô sôû ñeå caùc em
tieáp tuïc hoïc taäp vaø reøn luyeän kyõ naêng baûn
ñoà trong toaøn boä chöông trình THCS.
Nhöõng kieán thöùc baûn ñoà coøn laïi chuû yeáu
ñöôïc daïy trong quaù trình giaùo vieân söû duïng
baûn ñoà ñòa lyù giaùo khoa treo töôøng hoaëc
höôùng daãn cho hoïc sinh söû duïng baûn ñoà
trong saùch giaùo khoa vaø atlat. Vieäc reøn
luyeän kyõ naêng söû duïng baûn ñoà cho hoïc sinh
coøn ñöôïc tieán haønh qua hình thöùc caùc caâu
hoûi, baûn thöïc haønh treân lôùp, tham quan ñòa
lyù vaø caùc baøi taäp ôû nhaø.
5. Phöông phaùp höôùng daãn hoïc
sinh laøm vieäc vôùi baûn ñoà trong daïy
hoïc ñòa lyù ôû baäc THCS
5.1. Caùc kó naêng laøm vieäc vôùi baûn ñoà
cuûa hoïc sinh trong chöông trình ñòa lyù ôû
baäc THCS
Lôùp Kó naêng baûn ñoà cuï theå
6
” Nhaän bieát baûn ñoà, caùch veõ baûn ñoà, tyû leä baûn ñoà, kí hieäu baûn ñoà.
” Xaùc ñònh phöông höôùng, kinh ñoä, vó ñoä vaø toïa ñoä ñòa lyù.
” Xaùc ñònh giôø khu vöïc treân baûn ñoà.
” Tính khoaûng caùch treân thöïc teá döïa vaøo tyû leä baûn ñoà, xaùc ñònh ñoä cao döïa vaøo
ñöôøng ñoàng möùc.
” Chæ ra moät soá ñoái töôïng ñòa lyù treân baûn ñoà.
” Nhaän xeùt ñôn giaûn söï phaân boá moät ñoái töôïng ñòa lyù treân baûn ñoà.
7
” Chæ ra moät ñoái töôïng ñòa lyù treân baûn ñoà.
” Tìm vaø ñoïc caùc ñòa danh treân löôïc ñoà.
” Neâu vaø nhaän xeùt söï phaân boá caùc ñoái töôïng ñòa lyù.
” Xaùc ñònh vò trí cuûa ñoái töôïng ñòa lyù.
” Xaùc ñònh höôùng cuûa ñoái töôïng ñòa lyù.
” Giaûi thích moái quan heä nhaân quaû ñôn giaûn (höôùng gioù vaø löôïng möa theo muøa;
ñieàu kieän veà möa vaø nhieät ñoä ñoái vôùi thaâm canh luùa nöôùc; vó ñoä ñòa lyù vaø ñaëc
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013
76
ñieåm nhieät ñoä).
” So saùnh caùc ñoái töôïng ñòa lyù treân baûn ñoà.
8
” Xaùc ñònh toïa ñoää ñòa lyù.
” Xaùc ñònh vò trí ñòa lyù.
” Tính toaùn khoaûng caùch treân löôïc ñoà.
” Tìm vaø ñoïc caùc ñòa danh treân löôïc ñoà.
” Xaùc ñònh höôùng cuûa ñoái töôïng ñòa lyù.
” Keå teân vaø söï phaân boá caùc ñoái töôïng ñòa lí phaân boá theo ñieåm.
” Giaûi thích moái quan heä nhaân quaû ñôn giaûn (vó ñoä ñòa lyù vaø caùc ñôùi khí haäu; söï
phaân boá caùc thaønh phoá lôùn vôùi caùc yeáu toá veà taäp trung daân cö, giao löu, ñöôøng
bieån; vò trí ñòa lyù vaø moâi tröôøng töï nhieân)
” So saùnh caùc ñoái töôïng ñòa lyù treân baûn ñoà.
” Thoáng keâ treân baûn ñoà.
” Neâu vaø nhaän xeùt söï phaân boá caùc ñoái töôïng ñòa lyù.
9
” Neâu / xaùc ñònh / nhaän xeùt söï phaân boá moät ñoái töôïng ñòa lyù.
” Xaùc ñònh vò trí ñòa lyù cuûa söï vaät, hieän töôïng ñòa lyù.
” Phaân tích yù nghóa cuûa vò trí ñòa lyù.
” Xaùc ñònh quan heä giöõa caùc ñoái töôïng ñòa lyù.
” Nhaän xeùt ñaëc ñieåm töï nhieân, kinh teá cuûa moät laõnh thoå.
” Giaûi thích söï phaân boá cuûa ñoái töôïng ñòa lyù.
” Tìm / chæ vaø keå teân ñoái töôïng ñòa lyù.
ÔÛ moãi moät khoái lôùp, kyõ naêng laøm vieäc
vôùi baûn ñoà cuûa hoïc sinh laø khaùc nhau, nhöng
coù theå khaùi quaùt chung goàm nhöõng daïng:
Nhaän bieát, chæ vaø ñoïc caùc ñoái töôïng
ñòa lyù treân baûn ñoà.
Xaùc ñònh phöông höôùng treân baûn ñoà.
Xaùc ñònh toïa ñoä ñòa lyù treân baûn ñoà.
Xaùc ñònh khoaûng caùch treân baûn ñoà.
Phaùt hieän caùc moái quan heä ñòa lyù treân
baûn ñoà.
5.2. Phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh
laøm vieäc vôùi baûn ñoà ñeå hình thaønh caùc kyõ
naêng cuï theå
Phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh laøm
vieäc vôùi baûn ñoà ñeå hình thaønh kyõ naêng
nhaän bieát, chæ vaø ñoïc caùc ñoái töôïng ñòa
lyù treân baûn ñoà
Giaùo vieân höôùng daãn caùc böôùc cuï theå
nhö sau:
” Ñoïc teân baûn ñoà ñeå xaùc ñònh noäi dung
baûn ñoà. Coù theå höôùng daãn baèng caùch ñaët caâu
hoûi ñeå hoïc sinh traû lôøi (baûn ñoà naøy coù teân laø
gì?, baûn ñoà naøy theå hieän noäi dung gì vaäy?).
” Ñoïc baûng chuù giaûi ñeå naém caùc kí hieäu
quy öôùc treân baûn ñoà.
” Duøng kí hieäu quy öôùc trong baûng
chuù giaûi ñeå tìm caùc ñoái töôïng caàn ñoïc
treân baûn ñoà.
” Giaùo vieân laøm maãu (ñoïc vaø chæ moät soá
ñoái töôïng treân baûn ñoà).
” Vöøa phaùt aâm moät caùch thong thaû, vöøa
vieát roõ raøng teân ñòa danh ñoù leân moät goùc
cuûa baûng (thöôøng ghi ôû phaàn baûng nhaùp).
” Yeâu caàu moät soá hoïc sinh leân baûng ñoïc
vaø chæ nhöõng ñoái töôïng ñòa lyù coøn laïi.
Nhöõng hoïc sinh khaùc ñoái chieáu tìm nhöõng
ñoái töôïng ñòa lyù ñoù treân baûn ñoà trong saùch
giaùo khoa, ñoàng thôøi quan saùt phaàn ñoïc vaø
chæ baûn ñoà cuûa baïn treân baûng vaø nhaän xeùt.
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013
77
Ñoái vôùi hoïc sinh lôùp 6, yeâu caàu ñoïc baûn
ñoà môùi chæ ôû möùc ñoä sô ñaúng, töùc laø môùi chæ
caàn caùc em bieát ñoïc ñöôïc vò trí caùc ñoái
töôïng ñòa lyù bieåu thò treân baûn ñoà. Do vaäy,
vieäc höôùng daãn caùc em laøm vieäc vôùi baûn ñoà
ñöôïc döøng laïi ôû ñaây.
Ñoái vôùi hoïc sinh lôùp 7, lôùp 8, yeâu caàu
ñoïc baûn ñoà ñoøi hoûi cao hôn, töùc laø ngoaøi ñoïc
ñöôïc nhöõng ñoái töôïng ñöôïc bieåu thò roõ raøng,
tröïc tieáp treân baûn ñoà, caùc em coøn phaûi giaùn
tieáp tìm ra ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm cuûa ñoái
töôïng ñòa lyù ñoù vaø böôùc ñaàu taäp giaûi thích
chuùng. Vôùi yeâu caàu naøy, giaùo vieân coù theå
tieáp tuïc höôùng daãn baèng nhöõng caâu hoûi gôïi
môû: ‚Nhö vaäy, caùc em thaáy caùc ñoái töôïng
ñòa lyù naøy coù chung ñaëc ñieåm gì veà söï phaân
boá? Vaø taïi sao chuùng laïi phaân boá nhö theá?‛.
Ví duï, höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc vôùi
löôïc ñoà töï nhieân Baéc Mó ” Ñòa lyù 7.
Sau khi giuùp hoïc sinh ñoïc vaø chæ ñöôïc söï
phaân boá caùc ñôùi caûnh quan röøng laù kim, röøng
laù roäng treân baûn ñoà, giaùo vieân coù theå hoûi
‚Em nhaän xeùt gì veà söï phaân boá töøng loaïi
caûnh quan naøy? Taïi sao chuùng laïi ñöôïc phaân
boá nhö theá?‛. Luùc naøy, hoïc sinh phaûi vaän
duïng nhöõng kyõ naêng ñaõ coù ñöôïc töø tröôùc, keát
hôïp kieán thöùc ñòa lyù ñeå traû lôøi ñöôïc:
” Röøng laù kim phaân boá chuû yeáu ôû phía
Baéc cuûa Baéc Mó ” nôi vó ñoä cao, khí haäu
laïnh.
” Röøng laù roäng phaân boá chuû yeáu ôû ñoàng
baèng Trung taâm vaø daõy Apalat ” nôi coù khí
haäu aám aùp, möa nhieàu, do aûnh höôûng cuûa
doøng bieån noùng Gônxtrim.
” Röøng caän nhieät ñôùi phaân boá chuû yeáu
ôû ven bieån phía Taây cuûa luïc ñòa ” nôi naèm
trong khoaûng vó ñoä 20 ” 400B, nhöng bò
aûnh höôûng cuûa doøng bieån laïnh Caliphooclia,
neân khoâng khí bò laïnh ñi.
” Xavan phaân boá chuû yeáu ôû rìa phía
Taây sôn nguyeân Mehico.
” Röøng nhieät ñôùi aåm phaân boá ôû phía
Nam luïc ñòa Baéc Mó.
Ñoái vôùi lôùp 9, ngoaøi nhöõng yeâu caàu nhö
caùc lôùp 6, 7, 8, hoïc sinh coøn phaûi tìm ra
ñöôïc moái lieân heä giöõa caùc ñoái töôïng treân
baûn ñoà vaø ruùt ra nhöõng keát luaän ñòa lyù. Ví
duï, höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc vôùi löôïc ñoà
coâng nghieäp khai thaùc nhieân lieäu vaø coâng
nghieäp ñieän cuûa Vieät Nam, naêm 2002 ” Ñòa
lyù 9:
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013
78
Sau khi hoïc sinh döïa vaøo baûng chuù
giaûi ñoïc ñöôïc vò trí caùc nhaø maùy nhieät
ñieän, thuûy ñieän treân caû nöôùc, cuõng nhö
caùc nôi khai thaùc nhieân lieäu, giaùo vieân
giuùp hoïc sinh tìm ra moái lieân heä giöõa
chuùng baèng caâu hoûi: ‚Söï phaân boá caùc nhaø
maùy nhieät ñieän coù moái quan heä gì vôùi söï
phaân boá nôi khai thaùc nhieân lieäu khoâng?
Taïi sao?‛. Ñoïc löôïc ñoà naøy, ngoaøi tìm ra
moái lieân heä giöõa ngaønh saûn xuaát vôùi
nguoàn nhieân lieäu, coøn yeâu caàu döï ñoaùn
ñöôïc tình hình phaùt trieån kinh teá ” xaõ
hoäi ôû nhöõng nôi ñoù. Ñeå hoïc sinh coù theå döï
ñoaùn ñöôïc, giaùo vieân phaûi gôïi yù baèng caâu
hoûi ‚Caùc nhaø maùy nhieät ñieän, thuûy ñieän
taäp trung nhieàu ôû ñaâu? Vaäy thì ôû nhöõng
nôi ñoù khaû naêng phaùt trieån coâng nghieäp
nhö theá naøo? (laø nhaân toá thuùc ñaåy söï
phaùt trieån kinh teá)‛.
Phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh laøm
vieäc vôùi baûn ñoà ñeå hình thaønh kyõ naêng
xaùc ñònh phöông höôùng treân baûn ñoà
” Giaùo vieân nhaéc vaø nhaán maïnh cho
hoïc sinh: muoán xaùc ñònh phöông höôùng
treân baûn ñoà, caàn phaûi döïa vaøo heä thoáng caùc
ñöôøng kinh ” vó tuyeán. Theo quy öôùc thì
phaàn chính giöõa cuûa baûn ñoà laø trung taâm vaø
boán höôùng chính nhö sau: ñaàu phía treân cuûa
kinh tuyeán chæ höôùng Baéc, ñaàu phía döôùi
chæ höôùng Nam, ñaàu beân phaûi cuûa vó tuyeán
chæ höôùng Ñoâng, vaø ñaàu beân traùi cuûa vó
tuyeán chæ höôùng Taây (nhö hình veõ).
Taây Baéc Baéc Ñoâng Baéc
Taây
Ñoâng
Taây Nam
Nam
Ñoâng Nam
Vôùi caùc baûn ñoà khoâng veõ kinh ” vó
tuyeán thì phaûi döïa vaøo muõi teân chæ höôùng
Baéc treân baûn ñoà ñeå xaùc ñònh höôùng Baéc,
sau ñoù tìm caùc höôùng coøn laïi.
” Giaùo vieân laøm maãu xaùc ñònh phöông
höôùng cuûa moät ñoái töôïng naøo ñoù treân baûn
ñoà vaø yeâu caàu hoïc sinh quan saùt.
” Yeâu caàu, chæ ñònh moät hoaëc moät soá
hoïc sinh leân baûng xaùc ñònh phöông höôùng
cuûa moät soá ñoái töôïng ñòa lyù khaùc. Giaùo vieân
vaø caùc hoïc sinh khaùc quan saùt.
” Cho hoïc sinh vöøa quan saùt döôùi lôùp
nhaän xeùt phaàn xaùc ñònh phöông höôùng cuûa
baïn treân baûng.
” Giaùo vieân nhaän xeùt, chænh lyù vaø boå
sung (neáu caàn).
Ví duï: Xaùc ñònh phöông höôùng ñi töø
ñieåm O ñeán caùc ñieåm A, B, C, D treân baûn
ñoà khu vöïc Ñoâng Baéc AÙ:
Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh xaùc ñònh
höôùng Baéc thoâng qua heä thoáng vó tuyeán
baèng caùc caâu hoûi gôïi yù:
“Em haõy xaùc ñònh ñaâu laø nhöõng ñöôøng
vó tuyeán?
Ñoâng
Nam
Ñoâng Baéc Ñoâng Nam
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013
79
Treân baûn ñoà, nhöõng ñöôøng vó tuyeán naøo
ñöôïc bieåu thò? Ñoïc vó ñoä ñoù.
Döïa vaøo nhöõng ñöôøng vó tuyeán, haõy xaùc
ñònh höôùng Baéc? Töø ñoù xaùc ñònh caùc höôùng
coøn laïi.
Vôùi nhöõng caâu hoûi gôïi môû ñoù, hoïc sinh
seõ döïa vaøo toïa ñoä ñòa lyù ñöôïc ghi treân baûn
ñoà, xaùc ñònh ñöôïc vó ñoä ñöôïc bieåu thò laø vó
ñoä 60
0
B vaø 70
0
B, töø ñoù deã daøng xaùc ñònh
ñöôïc höôùng ñi töø O ñeán A laø höôùng Baéc;
höôùng ngöôïc laïi OC laø höôùng Nam; höôùng
OB laø höôùng Ñoâng, vaø cuoái cuøng OD laø
höôùng Taây.
Phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh laøm
vieäc vôùi baûn ñoà ñeå hình thaønh kó naêng
xaùc ñònh toïa ñoä ñòa lyù treân baûn ñoà
Vieäc ñaàu tieân laø giaùo vieân phaûi höôùng
daãn hoïc sinh tìm hieåu caùc ñöôøng kinh ” vó
tuyeán ñöôïc bieåu hieän treân baûn ñoà caùch nhau
bao nhieâu ñoä. Khoaûng caùch giöõa hai ñöôøng
kinh tuyeán hoaëc vó tuyeán ñöôïc chia laøm
maáy ñoaïn treân khung baûn ñoà vaø nhö vaäy
moãi ñoaïn laø bao nhieâu ñoä?
Sau khi hoïc sinh ñaõ naém vöõng caùch
chia ñoä treân khung baûn ñoà, cho caùc em taäp
xaùc ñònh toïa ñoä ñòa lyù moät ñieåm naèm treân
caû ñöôøng kinh tuyeán vaø vó tuyeán coù veõ treân
baûn ñoà (töùc laø ñieåm giao nhau giöõa ñöôøng
kinh tuyeán vaø ñöôøng vó tuyeán). Hoïc sinh chæ
caàn döïa vaøo khung baûn ñoà ñoïc soá ghi ñoä cuûa
hai ñöôøng kinh ” vó tuyeán ñoù.
Chuyeån sang taäp xaùc ñònh moät ñieåm A
naèm ngoaøi ñöôøng kinh ” vó tuyeán coù veõ treân
baûn ñoà. Trong tröôøng hôïp naøy, höôùng daãn
hoïc sinh keû qua ñieåm A moät ñöôøng kinh
tuyeán vaø moät ñöôøng vó tuyeán song song vôùi
caùc ñöôøng kinh tuyeán vaø vó tuyeán gaàn nhaát
ñaõ cho. Keùo daøi hai ñöôøng kinh ” vó tuyeán
vöøa veõ cho ñeán khi gaëp khung chia ñoä cuûa
baûn ñoà vaø döïa vaøo ñoù tính soá hieäu cuûa hai
ñöôøng kinh ” vó tuyeán ñi qua ñieåm A.
Ví duï, xaùc ñònh toïa ñoä ñieåm A, H treân
baûn ñoà khu vöïc Ñoâng Nam AÙ ” Ñòa lyù 6.
Vì ñieåm A naèm giao giöõa hai ñöôøng kinh
tuyeán vaø vó tuyeán cho saün neân höôùng daãn
hoïc sinh chæ caàn ñoïc soá ghi ñoä cuûa hai ñöôøng
ñoù (ñoïc vaø ghi kinh ñoä tröôùc, vó ñoä sau).
A
Ñieåm H khoâng naèm treân ñöôøng kinh
tuyeán cho tröôùc, do vaäy hoïc sinh phaûi xaùc
ñònh khoaûng caùch töø H ñeán kinh tuyeán gaàn
nhaát. Vì H naèm giöõa hai ñöôøng kinh tuyeán
coù soá ñoä laø 120
0
Ñ vaø 130
0
Ñ, neân suy ra H
coù toïa ñoä laø:
H
Töø kyõ naêng xaùc ñònh toïa ñoä ñòa lyù cuûa
moät ñieåm treân baûn ñoà chuyeån sang cho hoïc
sinh xaùc ñònh toïa ñoä ñòa lyù cuûa moät quoác
gia, moät khu vöïc, hoaëc moät chaâu luïc.
Tröôùc heát, cho hoïc sinh hieåu xaùc ñònh
toïa ñoä ñòa lyù cuûa moät khu vöïc phaûi xaùc ñònh
ñöôïc caùc ñieåm cöïc Baéc, cöïc Nam, cöïc Ñoâng,
cöïc Taây cuûa khu vöïc ñoù.
Ñeå laøm ñöôïc ñieàu treân, hoïc sinh phaûi
tìm ra ñöôïc 4 ñieåm giôùi haïn ngoaøi cuøng cuûa
khu vöïc ñoù. Sau ñoù döïa vaøo ñöôøng vó tuyeán
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013
80
ñeå xaùc ñònh toïa ñoä ñieåm cöïc Baéc, cöïc Nam;
döïa vaøo ñöôøng kinh tuyeán ñeå xaùc ñònh toïa
ñoä ñieåm cöïc Ñoâng, cöïc Taây.
Ví duï: Xaùc ñònh toïa ñoä ñòa lyù cuûa Chaâu
AÂu ” Ñòa lyù 7.
Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh xaùc ñònh
4 ñieåm giôùi haïn ngoaøi cuøng cuûa chaâu AÂu, sau
ñoù quan saùt xem caùc ñöôøng vó tuyeán naøo
ñöôïc bieåu thò treân baûn ñoà, töø ñoù öôùc löôïng
giôùi haïn toïa ñoä ñieåm cöïc Baéc vaø cöïc Nam. ÔÛ
löôïc ñoà töï nhieân chaâu AÂu, caùc vó tuyeán ñöôïc
bieåu thò laø 30
0
B, 40
0
B..., 70
0
B. Maø ñieåm giôùi
haïn phía Baéc cuûa chaâu AÂu cao hôn vó tuyeán
70
0
B khoaûng 1
0
, neân toïa ñoä ñieåm cöïc Baéc laø
khoaûng 71
0
B; töông töï nhö vaäy cho ñieåm cöïc
Nam: ñieåm giôùi haïn phía Nam cuûa chaâu AÂu
naèm phía döôùi vó tuyeán 40
0
B, naèm treân vó
tuyeán 30
0
B, caùch vó tuyeán 30
0
B khoaûng 6
0
,
neân toïa ñoä ñieåm cöïc Nam laø 36
0
B.
Töông töï nhö vaäy cho vieäc xaùc ñònh toïa
ñoä ñieåm cöïc Ñoâng vaø ñieåm cöïc Taây. Caùc
kinh tuyeán bieåu thò treân baûn ñoà laø 10
0
T, 0
0
,
10
0
Ñ, 20
0
Ñ..., 90
0
Ñ. Ñieåm giôùi haïn phía Taây
cuûa chaâu AÂu gaàn ñeán giôùi haïn ñöôøng kinh
tuyeán 10
0
T, neân toïa ñoä ñieåm cöïc Taây cuûa
chaâu AÂu laø khoaûng 9
0
T; ñieåm giôùi haïn phía
Ñoâng cuûa chaâu AÂu gaàn ñeán giôùi haïn ñöôøng
kinh tuyeán 70
0
Ñ, caùch ñöôøng kinh tuyeán
70
0
Ñ khoaûng 3
0
, neân toïa ñoä ñieåm cöïc Ñoâng
cuûa chaâu AÂu laø khoaûng 67
0
Ñ. Nhö vaäy, chaâu
AÂu naèm giöõa caùc vó ñoä 36
0
B ” 710B, vaø giöõa
caùc kinh ñoä 9
0
T ” 670Ñ.
Phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh laøm
vieäc vôùi baûn ñoà ñeå hình thaønh kó naêng
xaùc ñònh khoaûng caùch treân baûn ñoà
Tröôùc heát caàn cho hoïc sinh hieåu: kó
naêng ño tính khoaûng caùch treân baûn ñoà laø
phaûi döïa vaøo tæ leä baûn ñoà. Kieán thöùc veà tæ leä
baûn ñoà hoïc sinh ñaõ ñöôïc hoïc ngay töø nhöõng
baøi ñaàu tieân trong chöông trình ñòa lyù lôùp
6. Nhöng giaùo vieân coù theå nhaéc laïi moät soá
noäi dung quan troïng ñeå hoïc sinh nhôù laïi: tæ
soá ñöôïc ghi treân baûn ñoà, ví duï: 1: 5.000.000,
nghóa laø 1cm treân baûn ñoà töông öùng vôùi
5.000.000cm ngoaøi thöïc ñòa (maø 5.000. 000cm
= 50km). Nhö vaäy, moät caùch raát ñôn giaûn laø
khi ño moät ñoái töôïng ñòa lyù naøo ñoù treân baûn
ñoà, ta seõ laáy con soá ño ñöôïc nhaân vôùi maãu
soá cuûa tæ leä baûn ñoà roài boû ñi 5 chöõ soá 0 ôû
cuoái ta seõ ñöôïc khoaûng caùch cuûa ñoái töôïng
ñoù ôû ngoaøi thöïc ñòa (cuõng coù theå boû tröôùc 5
chöõ soá 0 ôû cuoái trong soá cuûa maãu soá roài môùi
nhaân vôùi khoaûng caùch ño ñöôïc treân baûn ñoà)
Ví duï: yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh chieàu
daøi thöïc teá cuûa moät daõy nuùi treân baûn ñoà coù
tæ leä 1: 25.000. Hoïc sinh ño ñöôïc chieàu daøi
daõy nuùi ñoù treân baûn ñoà laø 12cm. Vaäy chieàu
daøi thöïc teá cuûa daõy nuùi laø: 12cm x 25 000 =
300 000cm = 3km. (Löu yù, chæ neân cho hoïc
sinh taäp ño tính khoaûng caùch treân loaïi baûn
ñoà coù tæ leä lôùn, vì noù ít bò sai leäch hôn so vôùi
baûn ñoà tæ leä nhoû; vaø neân cho taäp ño tính ôû
phaàn trung taâm baûn ñoà, vì ñoä sai soá cuõng ít
hôn so vôùi phaàn rìa baûn ñoà).
Phöông phaùp höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc
vôùi baûn ñoà ñeå hình thaønh kó naêng phaùt
hieän caùc moái lieân heä ñòa lyù treân baûn ñoà
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013
81
Caùc daïng moái lieân heä ñòa lyù coù theå coù
treân baûn ñoà:
” Moái lieân heä tröïc tieáp laø moái lieân heä
ñòa lyù veà vò trí trong khoâng gian giöõa caùc ñoái
töôïng ñòa lyù, hoïc sinh deã nhaän ra trong khi
moâ taû caùc ñoái töôïng ñòa lyù treân baûn ñoà. Ví
duï, khi moâ taû moät con soâng phaûi tìm ra nôi
baét nguoàn vaø nôi keát thuùc, ñòa hình nôi noù
chaûy qua, nhöõng phuï löu maø noù tieáp nhaän...
” Moái lieân heä giaùn tieáp laø nhöõng moái
lieân heä giöõa caùc hieän töôïng töï nhieân, giöõa
hieän töôïng kinh teá vôùi nhau; moái lieân heä
giöõa caùc hieän töôïng töï nhieân vaø kinh teá.
Nhöõng moái lieân heä naøy thöôøng khoù phaùt
hieän. Ñeå phaùt hieän ra chuùng, hoïc sinh
khoâng chæ döïa vaøo baûn ñoà maø coøn phaûi döïa
vaøo voán kieán thöùc ñòa lyù cuûa mình, nhaát laø
nhöõng hieåu bieát veà caùc quy luaät ñòa lyù.
Ñeå höôùng daãn hoïc sinh laøm vieäc vôùi
baûn ñoà nhaèm hình thaønh kyõ naêng phaùt
hieän caùc moái lieân heä ñòa lyù treân baûn ñoà,
giaùo vieân coù theå tieán haønh nhö sau:
” Cuûng coá vaø phaùt trieån theâm voán hieåu
bieát baûn ñoà hoïc cuûa hoïc sinh.
” Cung caáp daàn caùc moái lieân heä ñòa lyù
laøm cô sôû cho vieäc reøn luyeän kó naêng.
” Treân cô sôû voán hieåu bieát tích luõy cuûa
hoïc sinh, giaùo vieân giuùp caùc em töï phaân
bieät caùc moái lieân heä ñòa lyù thoâng thöôøng vaø
caùc moái lieân heä ñòa lyù nhaân quaû, mang tính
quy luaät.
Baûn ñoà laø moät phöông tieän daïy hoïc
khoâng theå thieáu trong daïy vaø hoïc ñòa lí. Do
vaäy ñeå khai thaùc toái ña nguoàn tri thöùc chöùa
ñöïng trong phöông tieän daïy hoïc naøy, cuõng
nhö ñeå reøn luyeän coù hieäu quaû kó naêng baûn
ñoà cho hoïc sinh, giaùo vieân phaûi coù phöông
phaùp höôùng daãn ñeå cho hoïc sinh ñöôïc
thöôøng xuyeân laøm vieäc vôùi baûn ñoà moät caùch
ñuùng höôùng, ñuùng caùch. Ñoù cuõng laø moät
caùch ñeå giaùo vieân thay ñoåi phöông phaùp
daïy hoïc, höôùng ñeán phöông phaùp daïy hoïc
laáy hoïc sinh laøm trung taâm.
GUIDING STUDENTS TO WORK WITH MAPS IN THE GEOGRAPHY
PROGRAM IN JUNIOR HIGH SCHOOLS
Vu Hai Thien Nga
Thu Dau Mot University
ABSTRACT
Using maps in teaching is subject to the visual teaching methods. In geography
teaching in junior high schools, guiding students to work with maps is an essential
requirement. Through the use of maps, teachers easily organize activities for students to
exploit knowledge, forming geographical thinking. It also is a way for teachers renewing
teaching methods towards encouraging learners to be more positive and proactive. This
article presents methods to guide students to work with maps in geography teaching in
junior high school.
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
[1] Ñaëng Vaên Ñöùc (chuû bieân), Giaùo trình lyù luaän daïy hoïc ñòa lyù phaàn cuï theå, NXB Ñaïi hoïc Sö
phaïm, 2007.
[2] Mai Xuaân San, Reøn luyeän kyõ naêng ñòa lyù, NXB Giaùo duïc, 1999.
[3] Nguyeãn Ñöùc Vuõ, Phaïm Thò Sen, Ñoåi môùi daïy hoïc ñòa lyù trung hoïc cô sôû, NXB Giaùo duïc,
2005.
[4] Saùch giaùo khoa Ñòa lyù 6, Ñòa lyù 7, Ñòa lyù 8, Ñòa lyù 9.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- huong_dan_hoc_sinh_lam_viec_voi_ban_do_trong_chuong_trinh_dia_ly_o_truong_trung_hoc_co_so_304_219021.pdf