Hướng dẫn các hướng nghiên cứu phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ

Tài liệu Hướng dẫn các hướng nghiên cứu phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ: No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.103-110 103 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Gii thiu các hng nghiên cu phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k Mã Ngc Tha* a Trng i hc Tân Trào * Email: mangocthe@gmail.com Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 23/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Bài vit gii thiu các hng nghiên cu trong phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k trên th gii và Vit Nam trên c s ó cung cp cái nhìn tng quan v các bin pháp, phng pháp can thip in hình c ng dng ã có nh hng tích cc n hiu qu giáo dc, phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin nói chung và tr ri lon ph t k nói riêng. Các hng nghiên cu s giúp cho chuyên viên tr liu, giáo viên, ngi chm sóc tr có nhng thông tin nh hng trong vic s dng các phng pháp can thip i vi tr ri lon ph t k hin nay. T khóa: Phc hi chc nng; ri lon ph t k; ...

pdf8 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 03/07/2023 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn các hướng nghiên cứu phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.103-110 103 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Gii thiu các hng nghiên cu phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k Mã Ngc Tha* a Trng i hc Tân Trào * Email: mangocthe@gmail.com Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 23/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Bài vit gii thiu các hng nghiên cu trong phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k trên th gii và Vit Nam trên c s ó cung cp cái nhìn tng quan v các bin pháp, phng pháp can thip in hình c ng dng ã có nh hng tích cc n hiu qu giáo dc, phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin nói chung và tr ri lon ph t k nói riêng. Các hng nghiên cu s giúp cho chuyên viên tr liu, giáo viên, ngi chm sóc tr có nhng thông tin nh hng trong vic s dng các phng pháp can thip i vi tr ri lon ph t k hin nay. T khóa: Phc hi chc nng; ri lon ph t k; can thip; tr liu tâm lý; tr t k. 1. t vn Tr có ri lon ph t k ang tr thành mi quan tâm ln ca nhiu gia ình và xã hi. Tr b mc t k không nhng phát trin chm v quan h xã hi, ngôn ng, giao tip, hc hành mà còn có nhng ri lon hành vi nh hng ln n gia ình và xã hi. Tr có ri lon ph t k (hay còn gi là tr T k) là nhng tr ang mc phi các dng ri lon phát trin v nhiu mt song ch yu là ri lon v k nng quan h xã hi, giao tip bng li nói và hành vi bt thng [6]. Các nghiên cu v can thip cho tr có t k trên Th gii cng c tin hành trên c s vn dng các kt qu nghiên cu ca nhiu lnh vc khoa hc khác nhau. Tt c u tp trung vào các các khâu c bn nh sàng lc - chn oán - ánh giá - can thip. Vit Nam cng cha có nghiên cu nào có tính cht thc s chuyên sâu v phng pháp can thip cho tr t k. Bên cnh ó, cng cha có s thng nht v công c chn oán, quy trình chn oán cha khoa hc và cha c các chuyên gia quan tâm n vic xây dng các công c ánh giá t k [2]. Các hng nghiên cu u ch yu ch dng bc u th nghim, thc chng trên mt s lng nh, phn ln thc hin mô t lâm sàng, cha có hng nghiên cu sâu v phng pháp chn oán. [2] Chng trình phc hi chc nng, can thip và giáo dc cho tr t k còn cha có s thng nht gia các a phng, gia các c s giáo dc và các trng hòa nhp. Kinh nghim thc t ca giáo viên còn thiu. Các chính sách v h tr và phúc li xã hi cha c tin hành mt cách ng b và hiu qu. Vic gii thiu tng quan các hng nghiên cu trong phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k trên Th gii và Vit Nam là ht sc cn thit. c bit là i vi các a phng các tnh min núi, trong ó có tnh Tuyên Quang. Bài vit này cng nhm mc ích gii thiu các hng nghiên cu, góp phn b sung nhng c s lý lun khoa hc và thc tin trong vic ánh giá kt qu can thip cho tr t k thông qua các phng pháp phi hp gia phc hi chc nng, giáo dc hòa nhp và tâm lý mi và cn thit giúp cho nhng ngi ang làm vic ti các bnh vin, trung tâm, có s can thip phc hi chc nng cho tr t k tnh Tuyên Quang. 2. Các hng nghiên cu phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k Hin trng tr em có ri lon ph t k ang là mi lo và quan tâm rt nhiu ca các cha m có con nh do s gia tng nhanh chóng cn c u tiên trong chm sóc sc kho cng ng. Vì vy, vic gii thiu các hng nghiên cu can thip có hiu qu cho tr t k ti óng vai trò vô cùng quan trng giúp cho tr t k hòa nhp cng ng, có th nh hng và iu chnh các M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 104 phng pháp phc hi chc nng kt hp vi tr liu tâm lý giúp tr thích nghi c vi cuc sng. Nâng cao sc kho cng ng, gim bt ni lo cho ngi dân và gim gánh nng chi phí v an sinh xã hi cho nhà nc. 2.1. Các khái nim Ri lon ph t k (gi tt là t k) là mt dng bnh trong nhóm ri lon phát trin lan ta, nh hng n nhiu mt ca s phát trin nhng nh hng nhiu nht n k nng giao tip và quan h xã hi [4]. Phân loi ri lon phát trin lan ta c chia làm 5 nhóm theo tiêu chun ca phân loi quc t sa i ln th 10 (ICD-10) và s tay thng kê chn oán các ri lon tâm thn xut bn ln th IV (DSM-IV) gm: (1). Ri lon ph t k (gi tt là t k); (2). Ri lon Asperger; (3). Ri lon Rett; (4). Ri lon thoái trin tr em; (5). Ri lon phát trin lan ta không in hình. [5] Có th hiu các ri lon nêu trên nh sau: Ri lon ph t k hay còn gi là t k (TK) in hình, còn 4 loi còn li cng mang nhng nét ging t k in hình nhng không y triu chng và ngày nay nhng tr có ri lon phát trin lan ta không in hình c chn oán là mang “nét t k”. [5] Ri lon Asperger: Mt a tr Asperger c c trng bi s tách bit v mt xã hi và các hành vi k cc khi còn nh, có nhng khim khuyt trong tng tác xã hi 2 chiu và giao tip không li. Mc dù tuân theo các qui tc ng pháp, nhng cách nói ca tr nghe có v lp d do s bt thng âm iu và các khuôn mu lp i lp li. S vng v có th d nhn thy cách phát âm rõ ràng và các hành vi vn ng thô. Tr Asperger thng có trí nh rt tt, có trí tu trung bình hoc trên trung bình. Tr có kh nng, s thích v k thut và toán hc. [5] Hi chng Rett: Hi chng này ch xut hin các bé gái. Chúng phát trin bình thng trong vòng t 6 n 18 tháng u nhng sau ó tr có nhng biu hin suy gim các kh nng ca bn thân. Mt s tr có biu hin hành vi lp li, t làm tn thng mình. [5] Ri lon thoái trin tr em: ây là mt ri lon him gp. Du hiu quan trng nht ca ri lon thoái trin tr nh là s mt i các mc phát trin. a tr có xu hng phát trin bình thng cho n khong 3- 4 tui và vài tháng sau dn dn mt ht các k nng ã t c trc ó (ngôn ng, vn ng, các k nng xã hi). Hi chng ri lon lan ta không in hình: ây là tên gi dành cho nhóm tr không có các triu chng chn oán ca t k, hi chng Asperger, hi chng Rett hay ri lon thoái trin tui u th. Nó thng nh hn t k, có các triu chng ging t k vi mt s triu chng còn tn ti và mt s thì ã mt i. [5] Can thip phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k: Theo Amsbary và cng s (2017) can thip là hot ng tác ng xây dng trên nn tng phân tích hành vi, trong ó s dng các k thut hành vi dy tr các k nng c th. Can thip phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k là hot ng tích hp các k thut can thip dy tr trong môi trng t nhiên, ti trng hc vi các tình hung hc tp và sinh hot hàng ngày ca tr nhm phc hi các chc nng tâm lý, k nng giao tip và quan h xã hi.[8] 2.2. Các hng nghiên cu v phng pháp iu tr tr t k 2.2.1. Các hng nghiên cu v phng pháp iu tr tr t k trên th gii T nhng nm 1960 – 1970 ca th k XX, các nghiên cu phng pháp iu tr cho tr t k trên th gii u tp trung vào các loi thuc nh LSA, sc in và các k thut thay i hành vi. T thp k 1980 - 1990 vai trò ca các liu pháp hành vi và vic s dng môi trng hc tp kim soát cao ni lên nh là các phng pháp iu tr chính cho nhiu loi ca t k và các triu chng liên quan [8]. Cng trong nm 1992, T chc Y t Th gii tp trung trí tu ca 915 nhà tâm thn hc có uy tín t 52 quc gia trên th gii ã thng nht a ra bng phân loi quc t ln th 10 ( ICD 10) xp hi chng t k vào mc F84.0 n F 84.9 [1]. Hin nay nn tng ca iu tr bnh t k là tr liu hành vi, các phng pháp iu tr khác nh dc lý hc, sinh lý hc c thêm vào khi cn thit. Các hng nghiên cu trong phc hi chc nng cho tr có ri lon ph t k tp trung vào mt s quan im tip cn di ây: a. Quan im tr liu nhn thc v hnh vi trong phc hi chc nng cho tr em t k Quan im dùng k thut tr liu nhn thc nhm thay i hành vi ca con ngi bng cách làm gim nh nhng kiu suy ngh tiêu cc hoc phi lý ca bn thân v mi quan h xã hi. Tr liu nhn thc ra i vào nhng nm 60 ca Th k 20. n nm 1971 ã có ti 15 khuynh hng khác nhau di mt tên chung là tâm lý tr liu hành vi. Trong giai on u ca s phát trin, tr liu hành vi da trên c s lý thuyt hành vi c in ca J. Watson. Trong các lý thuyt ca mình J. Watson ã loi b vai trò ca các bin trung gian và ch M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 105 hn ch nghiên cu các tác nhân kích thích ca th gii bên ngoài và hành vi bên ngoài. Mt s công trình nghiên cu ca L.K.Koegel; L.K Koegel, Valdez- Menchaca, & Koegel (2010) cho rng hành vi có liên quan ti kh nng nhn thc úng n ca bn thân tr. Kh nng nhn thc hn ch s làm cho tr khó hoàn thành nhim v c giao dn ti nhng hành vi th , pht l hoc c ý lng tránh nhng nhim v và nhn xét mà ngi ln a ra. Nhng tr dng này thng hay gây g, t làm au bn thân, p phá c và mt s hành vi phá phách d di ln tránh thoát khi nhng yêu cu c giao [9]. Do vy, vic phát trin kh nng nhn thc cho tr t k cng là mt trong nhng bin pháp hn ch c nhng hành vi không mong mun. Quan im này ã phát trin các k thut tr liu hành vi, giúp chúng ta nhn thy, mt trong nhng khim khuyt ca tr t k là vn hành vi, do tr t k có nhng hành vi không phù hp nên tr gp rt nhiu khó khn trong hc tp và trong sinh hot hàng ngày. giúp tr t k hc hoà nhp có hiu qu cn có nhng bin pháp can thip sm nhm phòng nga các ri lon phát trin tr em. b. Quan im nghiên cu v giao tip và quan h xã hi Quan im này cho rng, tr mc chng ri lon t k có k nng xã hi kém, k nng giao tip hn ch và thng lp i lp li các hot ng hoc hành vi ca mình. Các biu hin cho thy s hn ch tng tác, hn ch trong vic hiu li nói, suy gim trong giao tip không li, hn ch li nói, chm phát trin ngôn ng, thiu hoc quá nhy cm v mt giác quan. Nhng vn trong giao tip: Tr thng ít và không duy trì c ng lc giao tip, khó khn trong vic hiu và s dng công c giao tip, mc ích ca giao tip cng nh các nguyên tc trong giao tip. Tr có th c biu hin nh chm hoc hoàn toàn không có ngôn ng (không i kèm vi n lc s dng các phng pháp thay th, ví d nh c ch. Nhng cá nhân nói c thì li gp khó khn trong vic bt u và duy trì cuc hi thoi, mc chng nhi li (ch nhi li úng nhng gì chúng va nghe c mt cách vô ngha). Ging ca chúng thng cao mt cách bt bình thng và không có kh nng hiu nhng câu hi, các ch dn hay nhng câu chuyn ci n gin. ng thi, chúng thiu các k nng bt chc xã hi, thiu nhng k nng a dng d to lòng tin. Ti M, nhng cuc nghiên cu gn ây cho thy 83% s tr t k có th có ngôn ng và các nhà khoa hc nc này cho rng con s này s ngày càng tng vì ngày càng có nhiu tr t k nhn c s giáo dc và o to c cu trúc hoá và có cht lng ngay t khi còn nh. Nhng kiu hành vi s thích hay mi quan tâm và nhng hot ng rp khuôn hoc lp li: ví d nh: bn tâm quá mc ti các b phn ca mt vt th nào ó, có nhng c ng rp khuôn (ví d nh lc ngi liên tc, hoc liên tc a tay di mt), có nhng t th bt thng (mt và mt chuyn ng bt thng), có các k nng vn ng toàn thân cng nhc, i trên các u ngón chân, kiên nh vi s ging nhau và phn i hoc ni cn gin d thái quá mi khi có s thay i, chm chú nhìn vào mt vt bt ng nào ó. Nhng vn trong thit lp tng tác xã hi: khim khuyt trong tng tác xã hi mang tính qua li có th c biu hin trong các tình hung nh không thích c âu ym, th hoc ghét tip xúc c th (không hng ng khi b m b lên), thiu s tip xúc bng mt, không áp ng li li ca cha m (khin lúc u cha m có th lo lng rng con mình b ic). Các tr này thng có cách x s vi ngi ln mt cách máy móc, không có kh nng và cng không quan tâm ti vic thit lp các mi quan h tay ôi phù hp vi tui phát trin (ch không phi là tui i), ít hoc không quan tâm ti vic kt bn. Khi mun chi cùng các bn thì li không hiu lut chi và cách phi hp qua li. c. Quan im nghiên cu phc hi chc nng qua giáo dc, can thip sm Can thip sm là h thng các h tr cho tr chm phát trin, khuyt tt phát trin và gia ình ca tr. Mc tiêu c bn ca can thip sm làm gim các thiu ht, các khim khuyt liên quan tr, làm gim bt s cng thng tâm lý ca gia ình và ci thin cht lng cuc sng ca tr giúp tr có cuc sng c lp sau này. Harris Weiss trong công trình nghiên cu "Ngay t khi bt u can thip hành vi i vi tr t k" cho rng can thip i vi tr trc 48 tháng tui s em li nhiu tin b hn, ngc li sau 48 tháng tui kt qu s hn ch. Nghiên cu ca Harris và Handleman (2000) cng cho kt qu tng t nhng tr tham gia vào chng trình càng sm, hiu qu càng cao. Thi gian ca các chng trình can thip sm còn c hiu cha hoàn toàn thng nht. Quan im ca Spiker, Hebbeler, Wagner, Cameto, an McKenna (2000) cho rng, can thip sm cn thc hin trc 3 tui, cng có quan im khác li m rng phm vi thi M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 106 gian n 7,8 tui. Có mt s chng trình can thip i vi tr t k nh sau: Robin McWiliam (2003) ã xây dng mô hình can thip sm bao gm 5 thành t: hiu bit môi trng gia ình, ánh giá nhu cu chc nng thông qua phng vn thng xuyên, cung cp các dch v liên ngành qua ngi cung cp s cp, h tr ti gia ình, tham vn tp th cho tr trong quá trình can thip . Can thip sm i vi tr t k thng c thc hin bi mt nhóm chuyên gia bao gm giáo viên giáo dc c bit, chuyên gia tr liu ngôn ng, chuyên gia tr liu th cht và mt nhóm h tr có th gm: tham vn, tr liu âm nhc. Trong ó vai trò không chia tách bit mà các chuyên gia cùng nhau tho lun nên làm gì tt nht vi tr. Vic nghiên cu vn ca tr t k c các nhà tâm lý hc, giáo dc hc quan tâm. Các tác gi Cantwell, Baker và Rutter (1979), Hinggen và Jackson (1984) u cho rng, nguyên nhân ca t k là do tâm lý và thy có lin quan gia t k và tâm lý, s lnh lùng, ít quan tâm ca cha m n con cái c coi là nguyên nhân ca t k, nhng a tr b b ri, thiu s quan tâm ca gia ình dn n né tránh giao tip và quan h xã hi và hu qu là kh nng giao tip, liên lc xã hi không phát trin c [10]. Cho n nay, t k vn c xác nh là i theo sut cuc i ca tr mà không th cha khi c hoàn toàn, các can thip ch nhm giúp ci thin cuc sng cho tr. Các gii pháp can thip ch yu là các liu pháp tâm lý-giáo dc trên nguyên tc khc phc nhng khim khuyt tâm lý ca tr bng cách luyn tp và tng hp dn dn. ây là hng can thip không th thiu dù nguyên nhân ca hi chng này là gì. Các phng pháp tr liu vi nn tng tâm lý hc có th em li nhng ci thin nht nh cho tr t k có th k n: tr liu âm nhc- ngh thut, tr liu ABA, phng pháp chnh âm và tr liu ngôn ng, phng pháp hot ng tr liu (hot ng trong cuc sng hàng ngày, kim soát vn ng thô, trò chi tr liu, dã ngoi tr liu, tr liu nhóm). d. Phng pháp TEACH (Treatment Education Autism Children Communication Handicap): Hng tip cn này c Eric Schoper, Margaret Lansing, Lestlie Walters (2006) a vào dy hc theo h thng tp trung vào vic phát trin mt lot các khía cnh: bt chc, cm nhn, nhn thc, vn ng thô, k nng ngôn ng, k nng xã hi, k nng t lp. . Phng pháp dng hnh nh: phng pháp PECS (Picture Exchange Communication System) ca Andy Bondy và Lori Frost (2002): s dng tranh nh giúp kh nng giao tip ca tr. Bi vì ngôn ng nói ca tr kém phát trin nên có th s dng tranh nh vi t cách là các vt thay th. Các th hình c dùng din t ý ca tr hoc dùng thc hin yêu cu ca ngi khác. Phng pháp này giúp thit lp c mi quan h ca tr vi mi ngi xung quanh. Tóm li, t nhng nghiên cu c trình bày trên cho thy vic nghiên cu v tr t k các nc phát trin rt a dng và phong phú. Các nhà chuyên môn Vit Nam cn có nhng th nghim và Vit hóa các phng pháp sao cho phù hp vi thc t v phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k. 2.2.2. Các hng nghiên cu v phng pháp iu tr tr t k Vit Nam Xut phát t thc trng chn oán, ánh giá và phc hi chc nng cho tr t k mi ni có s khác nhau, B Y t (2009) ã tin hành biên son tài liu “Phc hi chc nng tr t k” mang tính ch o, hng dn các c s y t, nhân viên y t thc hin các quy trình phc hi chc nng cho tr t k, m bo s thng nht trong toàn ngành. Có th nói, ây là b tài liu có ý ngha nh hng giúp cho các c s ánh giá, can thip PHCN i vi tr t k xây dng các chng trình can thip phù hp [3]. Nm 2014, B Y t ã ban hành tài liu “Hng dn chn oán, iu tr chuyên ngành Phc hi chc nng” trong ó có ri lon t k ban hành kèm theo Quyt nh 3109/Q-BYT ngày 19/8/2014 ca B trng B Y t [4]. Bên cnh các tài liu do B Y t bn hành quy nh s dng trong các c s khám cha bnh, các nhà chuyên môn thc hin can thip, phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k cng tip cn trin khai nghiên cu ng dng nhiu phng pháp ti Vit Nam. Có th nhn din mt s hng nghiên cu di ây: a. Phân tích hành vi ng dng bao gm: Quan sát trc tip hành vi ca tr;S dng các kích thích vào trc hành vi và sau hành vi; o lng hành vi bt thng (tn sut, thi gian, mc , a im,..); Phân tích chc nng mi liên h gia môi trng và hành vi; Da vào các kt qu mô t và phân tích chc nng ca hành vi thit lp thc hành v thay i hành vi. Mô hình ABC - Là c s ca phng pháp “Phân tích hành vi ng dng” M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 107 Bc u tiên ca “Phân tích hành vi ng dng” là phân tích hành vi bng s dng Mô hình ABC gm: A. Trc hành vi (Antecedent): là mt hng dn hoc mt yêu cu tr thc hin mt hành ng. B. Hành vi (Behavior): là hành vi hoc áp ng ca tr. C. Sau hành vi (Consequence): là áp ng ca ngi chm sóc/ tr liu tr có th dao ng t các cng c hành vi dng. Da vào kt qu Phân tích hành vi ABC ngi can thip tin hành thc hin các k thut can thip phân tích hành vi ng dng cho tr t k. b. Tr liu ngôn ng và giao tip: a s tr t k có vn nghiêm trng trong phát trin giao tip và ngôn ng, do ó tr liu v giao tip và ngôn ng là ht sc quan trng. Ngi làm công tác can thip s hun luyn tr giao tip sm bao gm hun luyn các k nng sau: K nng tp trung; K nng bt chc; K nng chi ùa; Giao tip bng c ch, tranh nh; K nng xã hi. i vi tr có hn ch v ngôn ng, nhà tr liu s tp trung hun luyn các k nng ngôn ng bao gm: K nng hiu ngôn ng và k nng din t bng ngôn ng. Bên cnh ó, nhà tr liu có th la chn chng trình hun luyn theo mc tp trung vào các k nng: chú ý; bt chc; tip nhn ngôn ng; th hin ngôn ng; k nng trc khi n trng; t chm sóc; ngôn ng tru tng; k nng trng hc và k nng xã hi. c. Phng pháp chi tr liu Mt c im thng thy tr t k là thiu các k nng chi phù hp vi la tui. Vi tr nh, chi cng là phng tin ch yu dy các k nng xã hi và nhiu tr liu khác. Hin nay các nhà chuyên môn thng áp dng nhiu loi hình chi tr liu dành cho tr t k: Chi tp th nhóm nh: tr t k b hn ch k nng chi tp th, chính vì vy vic cho tr chi trong mt nhóm khong nm n sáu bn theo mt ch nào ó (gia ình, thy thuc, xây dng, nu nng) vi s hng dn ca giáo viên giúp tr hòa nhp vi bn bè. Chi tp th nhóm ln hn: giúp tr t k hiu c các lut l ca trò chi, lut l giao tip xã hi, phát trin k nng cá nhân - xã hi tt hn. d. Tr liu tâm lý Thc t cho thy, hu ht tr t k u có ít nhiu cm giác lo s vì tr không hiu nhiu v th gii xung quanh, c bit là vi nhng vt mi hoc nhng hoàn cnh mi l. Nhng lo s này càng khin tr xa lánh mi ngi và th gii xung quanh, thu mình vào th gii ca riêng chúng. Do vy tr liu tâm lý là rt cn thit cho tr t k. Hot ng này giúp tr tip cn vi th gii vt và chi mt cách an toàn, ng thi giúp tr khám phá th gii quanh mình mt cách t tin. Tr s làm vic vi chuyên gia tâm lý mt n hai ln mi tun, mi ln 45 phút . . Các câu chuyn xã hi Các câu chuyn xã hi là mt cách tip cn cung cp cu trúc sp xp hình nh dy các k nng xã hi và làm gim hành vi bt thng. Các câu chuyn xã hi có th làm tng hành vi xã hi và gim hành vi bt thng. Bên cnh ó tr có th hc thông qua vic theo dõi và bt chc hành vi ca ngi khác. e. Thy tr liu Thy tr liu là mt tr liu có ý ngha h tr rt tích cc cho tr t k, giúp tr t k gim cng thng, gim bt nhng hành vi không mong mun, tng kh nng tng tác và giao tip. Nc có tác ng tích cc n giác quan ca tr t k, to cho tr cm giác an toàn. Thy tr liu có th c thc hin hai tun mt ln, mi ln 30 phút (cn lu ý: s dng nc m vào mùa ông). f. Âm nhc tr liu Mc ích ca âm nhc tr liu là gn kt a tr vào quá trình tng tác, xây dng s mong mun giao tip vi ngi khác. Hun luyn hi nhp v âm thanh cho tr b quá mn cm v âm thanh hoc tng nhy cm vi âm thanh. Âm nhc có th c lng ghép trong các hot ng chi. Âm nhc tr liu thng c áp dng trong mô hình tr liu nhóm. Mi bui tr liu nhóm, tr c nghe hai n ba bài hát liên quan n ni dung hc hoc các hot ng chi. Phng pháp này có th thc hin hai n ba ln mi tun. g. iu hòa cm giác Tr liu iu hòa cm giác là mt công c có giá tr dy tr t k làm th nào tng tác vi môi trng xung quanh. iu hòa cm giác là mt phng pháp iu tr tr b ri lon cm giác xúc giác, th giác, thính giác, mùi v, s, thng bng. K thut này dùng tng hoc gim áp ng ca tr vi các kích thích khác nhau vi mc ích là iu chnh các hành vi bt thng tr t k và giúp tr t k áp ng thích hp vi nhng thông tin cm giác, iu hp, nh hng to cho tr cm giác thích thú và th giãn. M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 108 Phòng tr liu phát trin các giác quan có th có nhiu dng. Các thit b c dùng trong phòng này thay i tùy theo loi, chc nng và nhu cu ca cá nhân s dng chúng nó. Ví d nh các thit b âm nhc nh nhàng, bóng, gng, ng cao su, m nc, các loi ánh sáng vi nhiu màu sc. Tóm li, các hng nghiên cu phng pháp can thip phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k nêu trên là rt a dng v hình thc, phong phú v ni dung. Các k thut can thip có tác dng h tr ln nhau trong can thip t hành vi, ngôn ng, nhn thc, kh nng giao tip cho tr t k. Nhng tác ng ca phng pháp u hng n mc tiêu giúp tr t k thay i nhng hn ch ca bn thân, hòa nhp vi xã hi c nhiu hn. 2.3. ánh giá v phng pháp can thip phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k Vit Nam Khái quát các công trình nghiên cu trên th gii và Vit Nam cho thy, các c s can thip phc hi chc nng cho tr t k có nhiu quan im và hng tip cn khác nhau nhng u tp trung vào can thip ci thin các chc nng tâm lý và k nng xã hi cho tr t k. i vi Vit Nam, các hng nghiên cu phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k u có vic tip thu các giá tr ca các nghiên cu i trc nc ngoài, trên c s ó vn dng linh hot, sáng to vào thc t và ch yu tp trung các thành ph, ô th ln nh Hà Ni, Thành ph H Chí Minh, à Nng còn các khu vc, vùng min khác cha c quan tâm nghiên cu hoc còn nh l. Nhng thành qu nghiên cu v ri lon t k, ánh giá, can thip sm và tr liu cho tr có ri lon t k nc ta còn rt ít i so vi thành tu ca th gii cng nh so vi nhu cu thc tin nc ta. Hin nay, phn ln các c s ánh giá và can thip i vi tr t k cha có c nhng công c ánh giá chn oán t k m bo tin cy và hiu lc khi dùng cho tr em Vit Nam. Các trc nghim Vit Nam u ch c dch t các phng pháp chn oán ca nc ngoài (ch yu là các b công c STAT; ADOS...) và thích nghi di dng ngôn ng mà cha c chun hóa y . Nghiên cu ca Lê Th Thu Trang ti BV Nhi Trung ng s dng b câu hi ASQ sàng lc t k. Nghiên cu ca Hoàng Qunh Trang ti BV Nhi ng I v c im t k. Ngoài ra còn có các nghiên cu ca các tác gi Phm Ngc Thanh (Cách tip cn tr có t k). Nghiên cu ca Trn Minh Công và V Th Minh Hng v thc trng t k hin nay. Nghiên cu ca Nguyn Th Diu Anh v ng dng chm sóc ti nhà cho tr t k [6]. Các nghiên cu này vn cha làm rõ c vai trò ca các khoa hc trong phc hi chc nng, cha ch ra c ý ngha ca s phi hp gia các chuyên gia y t, giáo dc, chính sách trong can thip t k. Nghiên cu t l hin mc t k và các yu t liên quan tr em tnh Thái Nguyên và ánh giá kt qu iu tr, tác gi Phm Trung Kiên (2013), ch yu tp trung hai phng pháp TEACH (tp trung phát trin các khía cnh bt chc, cm nhn, vn ng thô) và PECS (s dng tranh nh giao tip) ánh giá, can thip i vi tr t k [7]. Ti Bnh vin Nhi ng II - thành ph H Chí Minh áp dng phng pháp tr liu hành vi (ABC) cho tr t k. Mt s tr t k c tr liu bán trú ti bnh vin và hc theo mô hình "chuyên bit". Mt s khác c iu tr theo ca, 2 ln/1 tun. Tr t k c các bác s, giáo viên mm non trong khoa hng dn thc hin các bài tp tr liu hành vi trong khong thi gian t 60 phút - 90 phút/1 ln. Qua các bài tp này tr phi thc hin mt s hành vi theo yêu cu ví d: bài tp giao tip bng mt; tp phn x vi kích thích xung quanh... u im ca phng pháp này tr hc hành vi mi nhanh nhng thiu linh hot trong vic phn ng các hành vi ó trong nhng môi trng khác nhau. Mt khác hng can thip này òi hi kinh phí cho mt ca iu tr rt ln, do vy không phù hp vi phn ông gia ình có con t k. phía Bc, Trung tâm nghiên cu tâm bnh lý tr em (N - T) các chuyên gia can thip Tr t k ang áp dng phng pháp tr liu theo hng tip cn phân tâm, trng phái ca Pháp. Tr t k cng c can thip theo ca. Mt tun trung bình tr c can thip t 2 - 3 bui. Các chuyên gia t chc các hot ng vui chi, giúp tr "x" c ch. Trên c s ó, có s phân tích, ánh giá tng hành vi ca tr a ra phng án tr liu. Phng pháp này i hi chuyên gia phi có chuyên môn sâu v phân tâm. Bnh vin Nhi Trung ng cng t chc can thip, tr liu cho tr t k theo tng lnh vc nh nh: tr liu ngôn ng, tr liu hành vi... và phng pháp ch yu theo hng tr liu hành vi ABA ca trng phái M. Ti tnh Tuyên Quang, trong nhng nm gn ây có nhiu tr b ri lon ph t k ã c thm khám và iu tr, can thip phc hi chc nng ti Bnh vin M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 109 PHCN Hng Sen. Theo thng kê trong nhng nm gn ây tr ri lon ph t k vào iu tr ti Bnh vin PHCN Hng Sen tng dn trong các nm t 2011- 2016 (2011: 81 lt tr, 2012: 97 lt tr, 2013: 194 lt tr, 2014: 213 lt tr, 2015: 227 lt tr, 6 tháng u nm 2016 là 149 lt tr) nhng vic chn oán và iu tr tr t k ti Tuyên Quang còn rt khó khn.[2] Quá trình ánh giá kt qu phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k cho thy các phng pháp la chn can thip cho tr có nhng kt qu kh quan nhng vic chn oán và iu tr tr t k còn gp nhiu khó khn. Phn ln do hn ch v cách tip cn vi các hng nghiên cu trong phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k. Do ó, cn có s nghiên cu quy mô rng hn nhm xây dng mt h thng phng pháp chun và c coi là cm nang làm vic ca i ng bác s, chuyên viên tr liu và giáo viên can thip cho tr ri lon ph t k. 3. Kt lun T vic phân tích, h thng hóa và khái quát hóa các hng nghiên cu trong phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k bên trên cho thy các hng nghiên cu ã cung cp c s lý lun, nh hng các phng pháp vào can thip phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k. Tuy nhiên, nâng cao hiu qu ca vic áp dng các hng nghiên cu trên vào thc tin cn có nhng nghiên cu sâu v các phng pháp can thip và cn có s phi hp thng nht, ng b gia các chuyên gia ca nhiu lnh vc khoa hc nh y hc n tâm lý, giáo dc, giáo dc c bit to ra c chun chung v quy trình can thip, phng pháp iu tr phc hi chc nng cho tr em t k. Tr ri lon ph t k có nhu cu c chm sóc, giáo dc c bit nhm phc hi các chc nng tâm sinh lý và xã hi. Vic hiu các hng nghiên cu phng pháp can thip phc hi chc nng cho tr ri lon ph t k óng vai trò quan trng và ht sc có ý ngha i vi vic xác nh, chn oán, ánh già và can thip các dng ri lon phát trin tr t k. iu này cng giúp ph huynh và các giáo viên, chuyên viên can thip có s la chn hng can thip phù hp vi mc t k mà tr ang mc phi. Do ó, nhng ngi làm công tác tác t vn, giáo dc, chm sóc tr t k cn phi c trang b kin thc v các hng nghiên cu phng pháp can thip phc hi chc nng, có phng pháp t duy, lp lun và phân tích các d liu chuyên môn mt cách khoa hc t c hiu qu cao trong công tác iu tr cho tr em ri lon ph t k. TÀI LIU THAM KHO Ting Vit 1. Bng phân loi bnh quc t ICD-10. 2. Bnh vin phc hi chc nng Hng Sen (2019), ánh giá kt qu phc hi chc nng cho tr em ri lon ph t k ti tnh Tuyên Quang, tài cp tnh. Mã s: T 05-2016 3. B Y T (2009), Tài liu s 15 “Phc hi chc nng tr t k” trong B tài liu “Phc hi chc nng da vào cng ng” ban hành kèm theo Quyt nh s 1213/Q-BYT ngày 15/4/2009. 4. B Y t (2014), Tài liu hng dn chn oán iu tr chuyên ngành phc hi chc nng kèm theo Q s 3109/Q-BYT ngày 19/8/2014 v vic ban hành tài liu chuyên môn “Hng dn chn oán iu tr chuyên ngành phc hi chc nng” 5. i hc Y Hà Ni (2010), Tài liu Vt lý tr liu phc hi chc nng - Nhà xut bn Y hc Hà Ni 2010. 6. Nguyn Th Hng Giang (2012), “Nghiên cu phát hin sm t k bng M – CHAT 23, c im dch t-lâm sàng và can thip sm phc hi chc nng cho tr nh t k”, Lun án Tin s, Trng i hc Y Hà Ni. 7. Phm Trung Kiên (2013), “Nghiên cu t l hin mc t k và các yu t liên quan tr em tnh Thái Nguyên v ánh giá kt qu iu tr”. tài cp b. Mã s B2012-TN04-01. Ting Anh 8. Amsbary, J., & AFIRM Team. (2017), Naturalistic intervention. Chapel Hill, NC: National Professional Development Center on Autism Spectrum Disorder, FPG Child Development Center, University of North Carolina. Retrieved from 9. Lynn Kern Koegen (2010), Improving Motivation for Academics in Children with Autism, J Autism Dev Disord 40: 1057-1066. 10. mothers.htm M.N. The/ No.12_June 2019|p.103-110 110 Introduce the direction of rehabilitation studies for children with autism spectrum disorders Ma Ngoc The Article info Abstract Recieved: 23/5/2019 Accepted: 10/6/2019 The article introduces the research directions in functional rehabilitation for children with autism spectrum disorder both in the world and in Vietnam, thereby providing an overview of typical intervention measures and methods applied. There has been a positive influence on the effectiveness of education and rehabilitation for children with developmental disorders in general and autistic children in particular. Keywords: Rehabilitation; autism spectrum disorders; intervention; psychotherapy; autistic children.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhuong_dan_cac_huong_nghien_cuu_phuc_hoi_chuc_nang_cho_tre_ro.pdf
Tài liệu liên quan