Hệ thống thông tin maketting

Tài liệu Hệ thống thông tin maketting: 5.1 CHặÅNG 5. HÃÛ THÄÚNG Û Ú THÄNG TIN MARKETING PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG 5.2 • XÁC ĐỊNH MỐI QUAN HỆ CỦA HỆ THễNG MARKETING TRONG HỆ THỐNG THễNG TIN QUẢN Lí • Mễ TẢ CÁC HỆ THỐNG CON CỦA HỆ THỐNG THễNG TIN MARKETING • XÁC ĐỊNH CÁC HOẠT ĐỘNG CỐT LếI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THễNG TIN * Mục tiờu chương 5 5.3 NHU CẦU THễNG TIN MARKETING I I 5.4 Giồùùi thióỷỷu • Marketing là một lĩnh vực chức năng đầu tiờn được đề cập đến trong hệ thống thụng tin quản lý (MIS) • Hệ thống thụng tin chức năng: là hệ thống thụng tin khỏi niệm phải là “hỡnh ảnh phản chiếu” cho cỏc hệ thống vật lý 5.5 Khỏch hàng mục tiờu Sản phẩm Cổ động Gi ỏ Phõn phối Ma rke ting Info rm atio n S yst em Hệ thụng kiểm soỏt Marketing Hệ thố ng tổ chứ c & t hự c h iện Ma rke tin g Hệ thống hoạch định Marketing Hệ thống Marketing Cỏc trung gian Mụi trường kinh tế & nhõn khẩu học Mụi trường tự nhiờn & cụng nghệ Mụi trường phỏp lý & chớnh trị Mụi trườ...

pdf18 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hệ thống thông tin maketting, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5.1 CHÆÅNG 5. HÃÛ THÄÚNG Û Ú THÄNG TIN MARKETING PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG 5.2 • XÁC ĐỊNH MỐI QUAN HỆ CỦA HỆ THÔNG MARKETING TRONG HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ • MÔ TẢ CÁC HỆ THỐNG CON CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING • XÁC ĐỊNH CÁC HOẠT ĐỘNG CỐT LÕI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN * Mục tiêu chương 5 5.3 NHU CẦU THÔNG TIN MARKETING I I 5.4 Giåïïi thiãûûu • Marketing là một lĩnh vực chức năng đầu tiên được đề cập đến trong hệ thống thông tin quản lý (MIS) • Hệ thống thông tin chức năng: là hệ thống thông tin khái niệm phải là “hình ảnh phản chiếu” cho các hệ thống vật lý 5.5 Khách hàng mục tiêu Sản phẩm Cổ động Gi á Phân phối Ma rke ting Info rm atio n S yst em Hệ thông kiểm soát Marketing Hệ thố ng tổ chứ c & t hự c h iện Ma rke tin g Hệ thống hoạch định Marketing Hệ thống Marketing Các trung gian Môi trường kinh tế & nhân khẩu học Môi trường tự nhiên & công nghệ Môi trường pháp lý & chính trị Môi trường văn hoá & xã hội Đối thủ cạnh tranh Nh àc un g cấ p Công chúng Hệ thố ng thô ng tin Ma rke ting 5.6 Caïïc nguyãn lý Marketing • Phối thức Marketing – Sản phẩm – Cổ động – Phân phối – Giá 5.7 Doììng thäng tin Marketing 3 dòng thông tin – Mô hình Kotler – Nội bộ : Thu thập trong công ty – Tình báo : Thu thập từ môi trường – Kênh truyền thông : Thông tin ra bên ngoài Công ty Môi trường Thông tin tình báo Marketing Thông tin truyền thông Marketing Thông tin Marketing nộI bộ 5.8 Hãûû thäúúng thäng tin Marketing (MKIS) Một hệ thống dựa trên máy tính hoạt động nhằm liên kết các hệ thống thông tin chức năng để hỗ trợ cho quá trình quản trị công ty trong việc giảI quyết các vấn đề liên quan đến tiếp thị sản phẩm • Đầu ra – Sản phẩm – Phân phối – Cổ động – Giá – Phối thức kết hợp • Cơ sở dữ liệu • Đầu vào – AIS – Nghiên cứu Marketing – Tình báo Marketing 5.9 Đầu vào Đầu ra Cơ sở dữ liệu Hệ thống thông tin tính toán hệ thống nghiên cứu Marketing Heej thống tình báo Marketing Nguồn nộI bộ Nguồn môi trường Hệ thống sản phẩm Hệ thống phân phối Hệ thống cổ động Hệ thống giá Hệ thống phốI thức kết hợp NgườI sử dụng dữ liệu Thông tinMô hình MKIS 5.10 Hãûû thäúúng thäng tin tênh toaïïn • Dữ liệu bán hàng là nguồn thông tin đầu vào • Hệ thống phân tích trí tuệ cung cấp dữ liệu cho – Các báo cáo định kỳ – Các báo cáo cụ thể – Các mô hình toán học & mô hình tri thức 17-10 5.11 Hãûû thäúúng nghiãn cæïïu thë træåììng • Nhà quản trị vận dụng nghiên cứu marketing để thu thập thông tin – Thu thập từ khách hàng – Các nhà cung cấp • Thông tin được sử lý từ hệ thống nghiên cứu marketing trong MKIS 5.12 Dæîî liãûûu så cáúúp vaìì thæïï cáúúp • Dữ liệu phục vụ cho hệ thống nghiên cứu marketing • Dữ liệu sơ cấp được thu thập bởi công ty • Các ví dụ về dữ liệu sơ cấp – Điều tra – Phỏng vấn – Quan sát – Thực nghiệm 5.13 Dæîî liãûûu så cáúúp vaìì thæïï cáúúp [tt.] • Dữ liệu sơ cấp còn được thu thập thông qua – Danh sách thư tín – Thống kê từ các đại lý • Dữ liệu thứ cấp phảI mua hay đôi khi là miễn phí 5.14 Pháöön mãööm nghiãn cæïïu Marketing • Phần mềm ứng dụng • Thực hiện nghiên cứu Marketing thực tế của các công ty • Phân tích thống kê • Chuyên gia xây dựng các dự án nghiên cứu và diễn giảI thông tin đầu ra là chìa khoá thành công trong việc sử dụng các công cụ nghiên cứu 5.15 Hãûû thäúúng tçnh baïïo Marketing • Các hoạt động nhằm thu thập thông tin từ đối thủ cạnh tranh • Không nên nhầm lẫn vớI hệ thống tình báo ngành • Mỗi hệ thống thông tin có hệ thống tình báo tương ứng 5.16 Hãûû thäúúng saíín pháøøm • Chu kỳ sống của sản phẩm qua các giai đoạn: 1) GiớI thiệu 2) Phát trưởng 3) Bảo hoà 4) Suy thoái • Thông tin phảI trả lời cho 3 câu hỏI chính 1) GiớI thiệu khi nào? 2) Khi nào thay đổI chiến lược? 3) Rút lui khi nào? 5.17 Doanh säúú Caïc giai âoaûn Giåïi thiãûu Phaït triãøn Baío hoaì Suy thoaïi Sản phẩm nên giới thiệu không Liệu chiến lược sản phẩm có thay đổI không Nên rút lui sản phẩm không Chu kyìì säúúng saíín pháøøm vaìì caïïc quyãúút âënh liãn quan 5.18 Mä hçnh âaïïnh giaïï saíín pháøøm måïïi • Bộ phân khác của hệ thống sản phẩm • Bộ phận phát triển sản phẩm nên xem xét một cách cụ thể về hệ thống sản xuất cũng như tiếp thị • Liệt kê các tiêu chí quyết định và trọng số tiêu chí đánh giá 5.19 Hãûû thäúúng phán phäúúi • Kênh phân phốI ngắn hay dài • Dòng chảy vật chất, tiền, và thông tin thông qua kên Dòng thông tin 2 chiều Nhà cung cấp Nhà máy Bán sỉ Bán lẽ Khách hàngrVật chất Vật chấtVật chấtVật chất Tiền TiềnTiềnTiền 5.20 Hãûû thäúúng phán phäúúi Bao gäööm: (1) Quảng cáo (2) Bán hàng trực tiếp (3) Cổ động bán hàng 5.21 Caïïc lénh væûûc âaîî aïïp duûûng Các ví dụ thành công 1. Cổ động bán hàng – Máy quét mã vạch trên các phiếu dự thưởng 2. Bán hàng trực tiếp – Máy tính xách tay A. Truy vấn dữ liệu B. Tiếp nhận đơn hàng C. Ghi nhận cuộc gọI khách hàng 5.22 Hãûû thäúúng âënh giaïï: 2 caïïch tiãúúp cáûûn cå baíín 1. Theo chi phí ( sử dụng AIS) 2. Theo thị trường (sử dụng mô hình what-if) 5.23 PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING I I I 5.24 Tiến trình phát triển hệ thống Thực hiện hệ thống Kết quả: hệ thống tác nghiệp i t t : t t i Điều nghiên hệ thống Kết quả: Nghiên cứu khả thi i i t t : i t i Phân tích hệ thống Kết quả: Các yêu cầu chức năng tí t t : Thiết kế hệ thống Kết quả: Kỹ thuật hệ thống i t t t : t t t Bảo trì hệ thống Kết quả: cảI tiến hệ thống t ì t t : I ti t Nắm bắt các vấn đề & cơ hộI kinh doanh Phát triển giảI pháp cho hệ thống thông tin Triển khai thực hiện Cho giảI pháp hệ thống thông tin 5.25 Tiến trình thử nghiệm Vận dụng và bảo trì mô hình đã được chấp thuận t ì ì t Nhận dạng các yêu cầu của ngườI sử dụng I Phát triển mô hình thông tin thử nghiệm t t i ì t ti t i Xem xét mô hình thử nghiệm để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của ngườI sử dụng t ì t i t t I Giai đoạn thử nghiệm Giai đoạn bảo trì 5.26 Điều nghiên hệ thống Tính khả thi về tổ chức Liệu có phù hợp vớI tổ chức không? Tính khả thi tác nghiệp Liệu có được chấp nhận không? Tính khả thi kinh tế Liệu chúng ta có khả năng không? Tính khả thi về kỹ thuật Liệu khả năng có thể đạt được không? 5.27 1. Điều nghiên hệ thống • Thiết lập một tiến trình nền tảng cho việc phát triển một hệ thống cụ thể • Các công việc chính trong giai đoạn này: – Xác định phạm vi của hệ thống. – Xác định các bộ phận kinh doanh chịu ảnh hưởng – Tập hợp nhóm dự án – Thực hiện xem xét tính khả thi ban đầu 5.28 Phân tích hệ thống Phân tích hệ thống Tổ chức Các yêu cầu chức năng Hệ thống hiện hành Có ưu tiên cho chiến lược kinh doanh điện tử không? Hiểu cách thức vận hành của hệ thống hiện hành? Nắm bắt tất cả các đăc trưng quan trọng? 5.29 2. Phân tích hệ thống • Các định các yêu cầu chức năng của hệ thống xem xét • Các công việc chính của giai đoạn phân tích: – Mô hình, nghiên cứu, và phân tích hệ thống hiện tại – Xác định các yêu cầu thông tin và xử lý thông tin – Mô hình hoá hệ thống mới 5.30 Thiết kế hệ thống Thiết kế dữ liệui li Thiết kế giao diện ngườI sử dụng i i i I Thiết kế tiến trình i i ì Thiết kế màn hình, biểu mẫu, báo cáo và hộp thoại (đầu vào và đầu ra) Thiết kế cấu trúc các dữ liệu Thiết kế thủ tục và lập trình 5.31 3. Thiết kế hệ thống • Xây dựng một kế hoạch chi tiết về kỹ thuật cách thức vận hành của hệ thống hiện tại • Các chuyên gia công nghệ thông tin sẽ thực hiện các công việc này • Vai trò của người quản trị tri thức sẽ đảm bảo chất lượng thiết kế • Các công việc chính của giai đoạn thiết kế: – Xác định các giải pháp kỹ thuật có thể – Phân tích các giảI pháp lựa chọn và chọn lựa giải pháp tốt nhất 5.32 Phát triển ngườI sử dụng Kiểm soát Các kiểm soát cần thiết nào? Kiể soát Các kiể soát cần thiết nào? Đầu vào Các dữ liệu yêu cầu nào? Đầu vào Các dữ liệu yêu cầu nào? Xử lý Các thao tác nào đốI với dữ liệu đầu vào? Xử lý Các thao tác nào đốI với dữ liệu đầu vào? Đầu ra Các thông tin cần thiết gì? Đầu ra Các thông tin cần thiết gì? Lưu trữ Liệu ứng dụng có cần thiết lưu trữ dữ liệu không? Lưu trữ Liệu ứng dụng có cần thiết lưu trữ dữ liệu không? 5.33 4. Thực hiện • Đưa hệ thống vào cuộc sống và đặt nó vào trong tổ chức • Kiểm soát ngân sách và lên kế hoạch theo dõi “vận hành” • Các công việc chính của giai đoạn thực hiện: – Tích hợp và cài đặt phần cứng – Phát triển và thử nghiệm phần mềm – Đào tạo – Chứng từ hệ thống – Phương pháp chuyển đổi 5.34 Phương pháp chuyển đổI cài đặt Hệ thống cũ Hệ thống mới i Hệ thống cũ Hệ thống mới i Hệ thống cũ Hệ thống cũ Hệ thống mới Hệ thống mới Song song Thí điểm Giai đoạn Nhúng 5.35 Caïc chiãún læåüc chuyãøn âäøiï ú ü ø ø • NHÚNG- sử dụng mớI ngay lập tức • SONG SONG- sử dụng hệ thống cũ và mớI đồng thờI • THÍ ĐIỂM - chuyển đổi trước đốI vớI một nhóm người • GIAI ĐOẠN - chuyển đổI chỉ một phần của hệ thống 5.36 5. Bảo trì và hỗ trợ • Bước cuốI cùng của bất kỳ tiến trình phát triển hệ thống • Đảm bảo hệ thống tiếp tục đáp ứng các mục tiêu đã định • Bảo trì là cần thiết đốI với các khiếm khuyết và vấn đề nảy sinh trong quá trình hoạt động • Bạn có thể thực hiện các thay đổi nhỏ hay thay đổi toàn bộ hệ thống

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfHỆ THỐNG THÔNG TIN MAKETTING.pdf
Tài liệu liên quan