Tài liệu Hệ thống rào chắn linh hoạt giảm thiểu rủi ro đá rơi, đá lăn trên các tuyến đường giao thông vùng núi Việt Nam: ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 70
HỆ THỐNG RÀO CHẮN LINH HOẠT
GIẢM THIỂU RỦI RO ĐÁ RƠI, ĐÁ LĂN TRÊN
CÁC TUYẾN ĐƯỜNG GIAO THÔNG VÙNG NÚI VIỆT NAM
NGUYỄN ĐỨC MẠNH*
LÊ ANH ĐỨC*
Flexible facing systems for rockfall protection on the roads of mountain
area in Vietnam
Abstract: In mountainous areas of Vietnam often rock slope on the roads
has bluff, high height, and less attention is paid to preventing instability of
slope. Therefore, the rockfall ... often appears not only in the rainy season,
even in the dry season on many national highways, provincial roads and
railways. Flexible facing systems for rockfall protection from high-tensile
steel wire up to 1770 MPa is applied to prevent rockfall, rolling stone has
long been good results in many European countries, America or Japan,
China National, Taiwan, South Korea, Australia, India ... but not used in
Vietnam.Based on theoretical analysis, preliminary numerical simulation
for 03 section of rock slope with diff...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hệ thống rào chắn linh hoạt giảm thiểu rủi ro đá rơi, đá lăn trên các tuyến đường giao thông vùng núi Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 70
HỆ THỐNG RÀO CHẮN LINH HOẠT
GIẢM THIỂU RỦI RO ĐÁ RƠI, ĐÁ LĂN TRÊN
CÁC TUYẾN ĐƯỜNG GIAO THÔNG VÙNG NÚI VIỆT NAM
NGUYỄN ĐỨC MẠNH*
LÊ ANH ĐỨC*
Flexible facing systems for rockfall protection on the roads of mountain
area in Vietnam
Abstract: In mountainous areas of Vietnam often rock slope on the roads
has bluff, high height, and less attention is paid to preventing instability of
slope. Therefore, the rockfall ... often appears not only in the rainy season,
even in the dry season on many national highways, provincial roads and
railways. Flexible facing systems for rockfall protection from high-tensile
steel wire up to 1770 MPa is applied to prevent rockfall, rolling stone has
long been good results in many European countries, America or Japan,
China National, Taiwan, South Korea, Australia, India ... but not used in
Vietnam.Based on theoretical analysis, preliminary numerical simulation
for 03 section of rock slope with different characteristics of rock, the
research results show many positive prospects of applying this rockfall
protection barriers to prevent rock falling, rolling on the mountain roads
of our country in the near future.
Keywords: Flexible facing systems, rockfall protection, slope, rockfall
1. ĐÁ RƠI, ĐÁ LĂN TRÊN CÁC TUYẾN
GIAO THÔNG VÙNG NỨI *
Hiện tượng các tảng hay cục đá kích thước
khác nhau, tách rời khỏi sườn và rơi hay lăn
xuống chân dốc đột ngột thường gọi đá rơi, đá
lở. Xảy ra rất phổ biến trên các sườn dốc cấu tạo
từ các đá cứng nứt nẻ mạnh, thuộc phần ta luy
dương các tuyến giao thông vùng núi nước ta
Các sườn dốc đá cứng thuộc ta luy dương
nền đường đào vùng núi thường dốc đứng (góc
dốc 60o÷90o), chiều cao lớn (thường từ 30-50m
đến 70-90m), được cấu tạo từ các loại đá thành
phần, tính chất, mức độ phong hóa và nứt nẻ
khác nhau. Nhiều tuyến đường quan trọng như
* Khoa Công trình, Trường ĐH GTVT
DĐ: 098 5376810
Email: ndmanhgeot@gmail.com
đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ 3, 3B, 4A, 4B,
4D, 6, 12, 14, 15, 34, 70, 217, 279, các tuyến
Tỉnh lộ ở vùng núi ... hay đường sắt Bắc Nam
và Hà Nội – Lào Cai, hàng năm thường xuyên
xuất hiện đá lở, đá rơi, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến an toàn khai thác công trình, kinh tế cũng
như con người. Chẳng hạn, các ngày 3/6 và 3/8
năm 2018 vừa qua, liên tiếp hai vụ đá rơi trên
QL12 (Lai Châu – Điện Biên Phủ) làm phá hủy
2 ô tô, 1 người chết và bị thương 5 người
[12,13]. Hay 29/7/2018 trên QL3B tại Na Rì
tỉnh Bắc Kạn, đá lở gây hư hỏng nghiệm trọng 1
xe ô tô [15]. Trước đó 22/5/2014, có vụ tai nạn
nghiên trọng do đá rơi, đá lở từ taluy dương trên
đường lên núi Cấm ở An Giang gây phá hủy 1 ô
tô và làm chết 6 người [14]. Thiệt hại và nguy
hiểm thường trực là vậy, nhưng cho tới nay
“giải pháp” “sống chung với trượt lở đất đá”
ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 71
vẫn đang được lựa chọn chủ yếu với ta luy
dương trên các tuyến đường giao thông hay
các sường dốc đá gần khu dân cư ở vùng núi
ở nước ta. Cùng với sự phát triển kinh tế của
đất nước, thời gian tới việc quan tâm hơn
trong việc phòng chống mất ổn định sườn dốc
đá nói chung sẽ được quan tâm và coi trọng
đúng mức hơn. Và khi đó, việc áp dụng các
giải pháp kỹ thuật mới, trong đó có sử dụng
hệ kết cấu “mềm” kết hợp neo giữ bằng đinh
đá với lưới thép cường độ cao chống ăn mòn
(hệ lưới - neo) để ngăn giữ đá lở, đá rơi trên
các sườn dốc đá nói chung có nhiều triển
vọng áp dụng.
Hình 1. Đá rơi trên QL12 tại Điện Biên ngày
3/6/2018 (Nguồn Internet, [13])
Hình 2. Đá lở trên QL3B tại Bắc Kạn ngày
29/7/2018 (Nguồn Internet, [14])
2. ĐẶC ĐIỂM, CƠ CHẾ VÀ LOẠI HÌNH
MẤT ỔN ĐỊNH SƯỜN DỐC ĐÁ PHỔ BIẾN
Trong bản thân khối hay tảng đá trên sườn
dốc luôn tồn tại lực liên kết giữa các phân tử,
lực dính bám, liên kết giữa các khối và các
tầng đất đá, lực ma sát các lực đó được gọi
chung là lực giữ. Chúng giữ cho đất đá tạo
thành một thể thống nhất và chịu được các tác
nhân khác như trọng lực, lực đẩy ngang, lực
cắt [1,2]. Sườn dốc sẽ ổn định khi tổng các
tác nhân đó nhỏ hơn tổng các lực giữ, còn khi
chúng vượt quá tổng các lực giữ thì các liên kết
trong đất đá bị phá vỡ, sườn dốc sẽ bị mất cân
bằng về lực và gây nên các hiện tượng mất ổn
định như trượt, sụt lở sườn dốc, đá đổ
[1,2,3,10,11]. Mất ổn định sườn dốc đá có nét
đặc thù riêng, có thể là quá trình phát triển lâu
dài, hoặc xảy ra đột ngột và có mức độ nguy
hiểm cao. Khi sườn dốc đã đạt đến trạng thái
giới hạn (chênh cao địa hình), kết hợp thêm tác
nhân tức thời như mưa lớn, nước ngầm, tải
trọng lớn tác dụng [1,2,10,11] thì sẽ gây mất
ổn định ở dạng trượt, lở, đá đổ đá lăn. Tùy theo
đặc điểm cấu trúc đá (tính phân lớp, đặc điểm
nứt nẻ và phong hóa), sườn dốc đá có thể trượt
theo mặt phẳng, dạng nêm, cong hay đá đổ sập
[1,10,11].
Theo D.J. Varnes (1978), [11], phân loại
theo hình thái dịch chuyển khối đất đá, tương
ứng có sáu hình thái dịch chuyển trên sườn dốc
như: (1) Kiểu rơi (fall); (2) kiểu lật đổ (topple);
(3) kiểu trượt (sliding); (4) kiểu lôi kéo lan
rộng – trượt trôi (spreading); (5) kiểu chảy –
dòng (flow); (6) kiểu hỗn hợp (complex). Theo
phân loại này, với 6 kiểu dịch chuyển trên xét
tương ứng cho 3 loại vật liệu trên sườn dốc là
đá, vụn đất đá và đất, có 29 dạng dịch chuyển
sườn dốc cụ thể được xác định. Và hiện nay,
trên nền tảng phân loại của Varnes (1978), Hội
trượt đất quốc tế (ICL) phân chia thành 34
dạng mất ổn định sườn dốc cụ thể. Với loại vật
liệu đá, các dạng dịch chuyển phổ biến như đá
rơi, đá đổ, đá trượt, đá lăn và dạng hỗn hợp
trượt đá với lở đá [10].
ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 72
3. HỆ THỐNG RÀO CHẮN LINH HOẠT
NGĂN GIỮ ĐÁ RƠI, ĐÁ LĂN
Lưới thép cường độ cao chống ăn mòn được
sử dụng làm hệ thống hàng rào ngăn giữ hay
chặn các khối, tảng đá lăn, đá rơi rơi trên địa
hình dốc xuống công trình cần bảo vệ. Hệ thống
có thể ngăn chặn tác động của các tảng đá với
động năng tối đa theo điều kiện thiết kế cụ thể.
Hệ thống bao gồm các cấu trúc cố định chặt (cột
thép, đế móng, neo ghim giữ), các cấu trúc hỗ
trợ và cấu trúc linh hoạt tự điều chỉnh (bánh xe
chạy - puli, cóc hãm chữ U, hệ thống dây cáp
phụ trợ, phanh hấp thụ lực) nhằm tiêu năng khi
đá rơi vào lưới và các cấu trúc kết nối, nên được
gọi hệ thống kết cấu linh hoạt. Hệ thống này
được gọi “linh hoạt” vì chúng làm việc theo
nguyên tắc hấp thụ năng lượng tảng lăn thông
qua sự phân tán năng lượng nhờ sự dịch chuyển
hệ thống dây cáp và lưới qua hệ puli, cóc hãm,
phanh hấp thụ lực khi tảng đá rơi hay lăn xuống
lưới thép của hàng rào [6,8,9] (hình 3).
Lưới thép trong hệ thống được tạo nên từ các
sợi thép hay cáp dạng xoắn cường độ chịu kéo
cao từ 1770 MPa đến 2550MPa, chịu được tác
động từ các yếu tố môi trường thông thường và
chống ăn mòn bằng lớp mạ đặc biệt [4,5]. Phần
lưới này là bộ phận chịu và nhận tác dụng trực
tiếp của ngoại lực – đón nhận tảng khai khối đá
rơi, nó có tính chất đàn hồi hoặc dẻo, truyền tải
trọng lên các bộ phận liên kết, kết cấu hỗ trợ và
nền đất đá. Với tính năng này, hệ thống rào chắn
lưới thép cường độ cao được sử dụng cho năng
lượng tác động từ 100 kJ lên đến 10000 kJ
[6,8,9].
Cột
thép
Neo cáp
Neo móng cột
Móng bê
tông
Bản đế
Cáp hãm
Puli
Hình 3. Sơ đồ hệ thống rào chắn linh hoạt
ngăn giữ đá rơi, đá lăn [8]
Hình 4. Hệ thống rào chắn linh hoạt ngăn giữ
đá rơi, đá lăn (Nguồn Geobrugg)
Hệ thống rào chắn linh hoạt ngăn giữ đá lở,
đá lăn gồm: cột thép gắn trên hệ đế móng và
đóng vai trò định hình hàng rào và truyền tải
trọng, đỉnh cột được thiết kế các lỗ tròn để
liên kết với các chi tiết dây cáp, bánh xe chạy
(puli)...; hệ đế móng được thiết kế đặt vào các
loại nền đất đá ổn định, gồm đinh neo, bản lề
thép, các bu lông và được bảo vệ bằng bệ bê
tông hay bê tông cốt thép; bánh xe chạy (puli)
có chức năng như ròng rọc cho dây cáp thép
trên đỉnh và chân cột thép trượt trong trường
hợp có tác động tránh bị căng đứt, để tiêu
giảm năng lượng khi đá rơi xuống lưới thép;
cóc hãm chữ U được gắn theo chiều ngang ở
hai đầu của dây cáp thép có chứng năng hãm
dịch chuyển khi cần thiết; bộ phận neo cáp
biên được thiết kế với đầu neo linh hoạt tới
30° so với mặt đất để có thể chịu tải tối đa,
làm cho cóc hãm chữ U, lực truyền xuống neo
được giảm đi nhiều, tránh phá hủy hệ thống
ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 73
hàng ràng; phần hệ thống dây cáp phụ trợ trên,
dưới, giữa, bên, biên hay dây cáp dọc cột thép
của hệ thống, đóng vai trò truyền tải các lực
đầu cột vào bộ phận neo dây cáp thép; và cuối
cùng là bộ phận phanh hấp thụ lực (U Break),
được lắp đặt kết hợp cùng dây cáp trợ lực tại
các vị trí xung yếu nhằm phân tán năng lượng
khi hệ thống vượt quá sức chịu tải của vật
nặng tác động trực tiếp vào hệ thống lưới thép
[6,7,8,9].
4. TÍNH TOÁN KHI THIẾT KẾ HỆ
THỐNG HÀNG RÀO CHẮN LINH HOẠT
BẰNG LƯỚI THÉP CƯỜNG ĐỘ CAO
CHỐNG ĂN MÒN NGĂN GIỮ ĐÁ RƠI,
ĐÁ LĂN
Thông số cần thiết sử dụng khi phân tích
phục vụ thiết kế hệ thống rào chắn linh hoạt
bằng lưới thép cường độ cao chống ăn mòn
cần có gồm chiều cao, độ dốc, chiều dài và
chiều rộng bờ dốc; đặc điểm địa chất trong
đó cần có thông tin dự báo tảng đá lớn nhất
có khả năng mất ổn định; và vị trí dự kiến
lắp đặt.
Ổn định của hàng rào ngăn đá lăn phụ
thuộc vào sự bố trí các cột và cáp neo giữ theo
động năng định danh, được tính toán theo
từng mô hình đá lăn cụ thể. Để xác định chiều
cao tối ưu của hàng rào có thể thực hiện theo
mô hình đá lăn và sử dụng phần mềm mô
phỏng, xác định được chiều cao nảy lên của
tảng đá cũng như quỹ đạo lăn (văng) của nó.
Còn với kích thước định danh hàng rào ngăn
đá lăn, đá rơi xác định phụ thuộc vào năng
lượng tảng lăn lớn nhất xác định theo công
thức (1). Vị trí bố trí hàng rào theo kết quả
tính toán thế năng của tảng lăn định danh Wt
nhỏ nhất xác định theo (3), vị trí mặt bằng
thuận tiện thi công, không ảnh hưởng đến các
công trình lân cận, cũng như nơi cần bảo vệ
[6,8,9].
Động năng của tảng lăn chuyển động tịnh
tiến xác định theo công thức sau:
Wđ = (m.V
2)/2 (1)
trong đó: m - khối lượng của tảng lăn định danh;
V - vận tốc tảng lăn định danh.
Khi xét đến động năng tảng đá rơi có
chuyển động quay khi lăn, động năng của tảng
xác định théo (2):
W = Wđ + Wω (2)
trong đó: Wđ – động năng tịnh tiến theo
chiều rơi;
Wω - Động năng quay của tảng khi lăn, Wω
= (I x ω2)/2. Với I, là mô men quán tính tảng
khi lăn; và ω, là vận tốc góc của tảng khi lăn.
Thế năng của tảng lăn định danh nhỏ nhất
khi tính đến chiều cao nảy lên của tảng đá khi
rơi hay lăn xác định bằng công thức sau:
Wt = m.g.H (3)
trong đó: m - khối lượng của tảng lăn định
danh;
H - chiều cao nảy của tảng lăn định danh;
g - Gia tốc rơi tự do.
Thay thế việc xác định bằng giải tích, để
xác định các thông số cơ bản phục vụ thiết kế
hệ thống rào chắn bằng lưới thép, có thể sử
dụng các phần mềm chuyên dụng. Để có cơ sở
đánh giá bước đầu ứng dụng này, chúng tôi sử
dụng số liệu tại 03 vị trí bờ dốc ta luy dương
trên đường đi Bắc Kạn cấu tạo đá vôi nứt nẻ
mạnh, các yếu tố về bề rộng, hình thái, chiều
cao, góc dốc khác nhau. Sử dụng bán kính (D)
và khối lượng (m) của tảng đá định danh nguy
cơ bị rơi tương đồng, góc dốc của bờ dốc ()
gần giống nhau, ứng dụng phần mềm mã
nguồn mở Ruvolum mô phỏng bài toán đá rơi
(Rockfall) để phân tích, cho phép xác định
được chiều cao nảy của tảng đá, năng lượng
va chạm tới hàng rào, quĩ đạo đường đi của
tảng, và định danh chiều cao tối thiểu hàng
rào cần thiết kế (bảng 1 và hình 5a,5b,5c).
ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 74
Bảng 1. Kết quả phân tích độ nảy, năng lượng va chạm và xác định chiều cao cột cũng như
lưới thép trong hệ thống rào chắn linh hoạt bằng phần mềm Ruvolum/Rockfall 6.1
Lý trình
Chiều cao
bờ dốc, H
(m)
Các thông số
chung
Năng lượng
va chạm
lưới thép
(kJ)
Chiều cao
đá nảy lớn
nhất (m)
Chiều cao
hàng rào tối
thiểu (m)
Ghi chú
Km96+400 55 493 1,78m 3,0
01 mặt cơ
hẹp
Km96+500 40 525 2,70m 3,0
01 mặt cơ
rộng
Km105+050 48
D= 0,75m
m= 4948 kg
=60o-70o
752 1,62m 3,0
02 mặt cơ
hẹp
a) Km96+400 b) Km96+500 c) Km105+050
Hình 5. Kết quả phân tích quĩ đạo lăn, độ nảy của tảng đá rơi và năng lượng va chạm
hệ thống hàng rào lưới thép cường độ cao bằng phần mềm Ruvolum/Rockfall 6.1
Kết quả phân tích các thông số thiết kế rào
chắn linh hoạt bằng lưới thép cường độ cao
chống ăn mòn ngăn giữ đá rơi, đá lăn tiến hành
trên phần mềm mở Ruvolum khá dễ dàngvà
thuận tiện. Việc chưa có công trình thực tế nào
kiểm chứng tại nước ta, nhưng đã được kiểm
chứng tại rất nhiều nước trên thế giới [6,8,9],
nên công cụ này cũng là giải pháp hỗ trợ tốt
trong thiết kế thời gian tới tại nước ta.
Ngoài hiệu quả ngăn giữ đá rơi, đá lăn rất tốt
trên bờ dốc khi sử dụng hệ thống kết cấu linh
hoạt hàng rào bằng lưới thép cường độ cao
chống ăn mòn ở nhiều nước châu Âu như Thụy
Sỹ, Áo, Bồ Đào Nha, hay châu Mỹ, Hàn Quốc,
ĐỊA KỸ THUẬT SỐ 1+2 - 2019 75
Nhật Bản, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc
còn cho thấy nhiều ưu điểm nổi bật như: giữ
nguyên hiện trạng bờ dốc khi thi công; vừa thi
công vừa khai thác các tuyến đường; không ảnh
hưởng nhiều tới thầm thực vật đã có, thân thiện
với môi trường; thiết bị gọn nhẹ, ít vật liệu; thi
công được trên địa hình cao và dốc đứng; thi
công nhanh và đảm bảo ổn định lâu dài [8,9]
là thế mạnh của công nghệ mới này.
5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Hầu hết bờ dốc đá trên các tuyến giao thông
vùng núi nước ta chưa được bảo vệ đúng mức
nên thường xuyên xảy ra hiện tượng đá lở, đá
rơi và đá lăn.
Hệ thống hàng rào chắn linh hoạt bằng lưới
thép cường độ cao chống ăn mòn để ngăn giữ đá
rơi, đá lăn trên các tuyến giao thông vùng núi
nhằm giảm thiểu rủi ro về người và tài sản, là
giải pháp có độ tin cậy, phù hợp và cần được
nghiên cứu cũng như áp dụng ở Việt Nam.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Sỹ Ngọc (2014). Cơ học đá. NXB
Giao thông Vận tải. Hà Nội.
2. Nghiêm Hữu Hạnh (2005), Cơ học đá.
NXB Xây dựng. Hà Nội.
3. Nguyen Duc Manh (2016). Features,
generation mechanism and urgent treatment
solution to the large landslide at Chi Luong
resettlement area, Muong Lay Town, Dien Bien
Province. The 3rd Internatioal Conference
VIETGEO 2016, ISBN: 978-604-62-6726-3,
pp. 244-251.
4. EOTA EAD 230025-00-0106 (2016).
European Assessment Document (No EAD
230025-00-0106 - 6/2016).
5. EOTA ETA 17/0711 - 17/0720 (2016).
European Technical Approval (No ETA
17/0711 - ETA 17/0720).
6. EOTA (2010). European Technical
Approval, Rockfall protection barrier GBE (No
ETA – 09/0262).
7. EUROCODE 7. Geotechnical design, Part
1: General rules. 2004.
8. Geobrugg (2014). Maintenance manual
GBE/RXE-series 100kJ – 8000kJ. Switzerland.
9. Geobrugg (2008). GBE rockfall protection
barriers: The most economic barrier from high-
tensile steel wire. Switzerland.
10. Hungr, O, Leroueil, S and Picarelli, L.
(2014). The Varnes classification of landslide
types, an update, Landslides, Volume 11, Issue
2, pp 167–194.
11. Varnes, DJ. (1978). Slope movement
types and processes. In Special report 176:
Landslides: Analysis and Control, Transportation
Research Board, Washington, D.C.
12. https://news.zing.vn/da-roi-de-bep-xe-
khach-16-cho-post865876.html
13. https://www.nguoiduatin.vn/da-lan-de-
nat-o-to-4-cho-1-nguoi-tu-vong-o-lai-chau-
a372625.html
14. https://phunutoday.vn/anh-nong-da-lo-
de-bep-oto-6-nguoi-chet-d13304.html
15.
262/201807/lo-da-gay-tac-duong-tai-dia-phan-
deo-ang-toong-5593102/
Người phản biện: PGS, TS. ĐOÀN THẾ TƯỜNG
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25_9253_2159785.pdf