Tài liệu Hệ điều hành nâng cao - Chương 1: Tổ chức hệ điều hành: 10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 1
Hệ điều hành nâng cao
(Advanced Operating System)
PHAN Xuân Huy
{pxhuy@fit.hcmuns.edu.vn}
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 2
Thông tin giới thiệu
Bố cục môn học: 45 LT + 30 TH
Hình thức thi:
Lý thuyết: 7 điểm (Không sử dụng tài liệu)
Thực hành: 3 điểm (Theo qui định của GVHDTH)
Các thắc mắc vui lòng liên hệ:
Phan Xuân Huy – pxhuy@fit.hcmuns.edu.vn
Giáo trình môn học:
Hệ điều hành nâng cao - Trần Hạnh Nhi – ĐHKHTN
Tp.HCM
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 3
Tài liệu tham khảo (1/3)
A. Silberschatz, P. B. Galvin, and G. Gagne,
“Applied Operating Systems Concepts”,
1st Edition, John Wiley & Sons, 2000.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 4
Tài liệu tham khảo (2/3)
A. S. Tanenbaum, “Modern Operating
Systems”, 2nd Edition, Prentice-Hall Intl.,
2001.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 5
Tài liệu tham khảo (3/3)
W. Stallings, “Operating Systems: Internals
and Design Principles”, 4th Edition,
Prentice-Hall, 2000.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 6
Mục ...
24 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hệ điều hành nâng cao - Chương 1: Tổ chức hệ điều hành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 1
Hệ điều hành nâng cao
(Advanced Operating System)
PHAN Xuân Huy
{pxhuy@fit.hcmuns.edu.vn}
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 2
Thông tin giới thiệu
Bố cục môn học: 45 LT + 30 TH
Hình thức thi:
Lý thuyết: 7 điểm (Không sử dụng tài liệu)
Thực hành: 3 điểm (Theo qui định của GVHDTH)
Các thắc mắc vui lòng liên hệ:
Phan Xuân Huy – pxhuy@fit.hcmuns.edu.vn
Giáo trình môn học:
Hệ điều hành nâng cao - Trần Hạnh Nhi – ĐHKHTN
Tp.HCM
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 3
Tài liệu tham khảo (1/3)
A. Silberschatz, P. B. Galvin, and G. Gagne,
“Applied Operating Systems Concepts”,
1st Edition, John Wiley & Sons, 2000.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 4
Tài liệu tham khảo (2/3)
A. S. Tanenbaum, “Modern Operating
Systems”, 2nd Edition, Prentice-Hall Intl.,
2001.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 5
Tài liệu tham khảo (3/3)
W. Stallings, “Operating Systems: Internals
and Design Principles”, 4th Edition,
Prentice-Hall, 2000.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 6
Mục tiêu của môn học: Cung cấp
Các kiến thức cơ bản về HĐH đa nhiệm
Hiểu rõ mô hình tổ chức, nguyên lý hoạt động,
của các thành phần cơ sở của một HĐH hiện đại
Đứng ở vai trò người thiết kế, xây dựng Hệ điều hành
(HĐH – Operating System)
Đi sâu hơn vào vai trò của HĐH & tìm hiểu, xây
dựng các thành phần của HĐH.
Tập trung vào 2 module:
Quản lý tiến trình
Quản lý bộ nhớ
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 7
Thảo luận – 1CPU vs nhiều Chương trình
Nhu cầu: Người dùng luôn thích sử dụng HĐH cho phép
chạy vài chương trình đồng thời
Hệ điều hành như thế gọi là gì?
Thực tế: Hầu hết các máy tính chỉ có
một bộ vi xử lý (các máy có >1 CPU
rất đắt tiền)
Làm sao thỏa mãn được nhu cầu người dùng?
Một CPU rõ ràng chỉ có thể chạy được một chương trình
Không thể chia CPU làm nhiều phần như chia bánh được
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 8
Thảo luận – Chia sẻ bộ nhớ
Các chương trình muốn có thể chạy thì trước hết cần phải
được nạp vào trong bộ nhớ chính (RAM).
Khi có nhiều chương trình cùng sử dụng bộ nhớ thì HĐH
sẽ thực hiện việc chia sẻ cho mỗi chương trình không
gian nhớ riêng.
Vấn đề: bộ nhớ RAM thì có hạn (ví dụ 64MB), vậy khi
chạy nhiều chương trình thì ra sao ??? Ví dụ:
Windows XP (lõi) 60MB
Windows Media Player 12MB
Visual Studio .NET 30MB
Làm cách nào mà Windows vẫn chạy được?
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 9
Nội dung môn học: gồm 5 chương
Chương 1: Tổ chức hệ điều hành
Chương 2: Quản lý tiến trình
Chương 3: Liên lạc giữa các tiến trình
Chương 4: Quản lý bộ nhớ
Chương 5: An toàn hệ thống
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 10
Chương 1: Tổng quan về HĐH
Nội dung chương:
Vai trò của Hệ điều hành
Các thành phần của HĐH
Một số kiến trúc HĐH
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 11
Vai trò của HĐH
Quản trị tài nguyên
Tài nguyên: CPU, RAM, HDD, printer…
Đối tượng sử dụng tài nguyên: Chương trình ƯD
Nhiệm vụ: Cung cấp giải thuật cấp phát, quản trị tài nguyên
cho các đối tượng hoạt động.
Mục tiêu:Cấp phát đầy đủ, công bằng, hiệu quả
Điều khiển thiết bị
Nhiệm vụ: Che dấu các chi tiết phần cứng, tạo môi trường dễ
làm việc hơn cho NSD.
Mục tiêu: Tạo sự độc lập thiết bị.
Ví dụ: Làm sao đểMS.Word có thể in được với nhiều loại máy
in khác nhau như in kim, laser, phun của nhiều hãng khác nhau
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 12
HĐH và các thành phần của hệ thống
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 13
HĐH và các thành phần của hệ thống
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 14
Các dịch vụ của hệ thống
Nạp và thi hành chương trình (load & run)
Các thao tác xuất nhập (I/O Operations)
Các thao tác truy xuất/cập nhật hệ thống tập tin
(file system)
Các cơ chế liên lạc/trao đổi thông tin giữa các tác
vụ
Phát hiện/chỉnh sửa lỗi
…
Æ Giao tiếp giữa các chương trình ứng dụng và HĐH
được thực hiện phần lớn thông qua các lời gọi hệ
thống (System Call)
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 15
Các thành phần của HĐH
Quản lý tài nguyên là vai trò quan trọng nhất của
HĐH, do đó cần có một số thành quản lý CPU,
quản lý bộ nhớ, …
CPU : quản lý tiến trình(bao gồm quản lý CPU)
RAM : quản lý bộ nhớ chính
Input/Output : quản lý nhập/xuất (thấy rõ ở DOS)
Hệ thống tập tin : Quản lý tập tin
Hệ thống bảo vệ
Quản lý mạng
Shell (giao tiếp người dùng)
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 16
Các thành phần của HĐH
Quaûn lyù tieán trình
Quaûn lyù boä nhôù chính
Quaûn lyù nhaääp xuaát
Quaûn lyù boä nhôù phuï
Heä thoáng taäp tin
Heä thoáng baûo veä
Giao tieáp maïngBoä thoâng dòch leänh
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 17
Kiến trúc HĐH
Kiến trúc đơn giản
Kiến trúc phân lớp
Kiến trúc máy ảo
Kiến trúc client/server
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 18
1. Kiến trúc đơn giản
Ví dụ điển hình cho kiến
trúc này là DOS, trong đó
HĐH chỉ làm một số nhiệm
vụ quản lý còn khá đơn
giản và cung cấp thêm một
số dịch vụ.
HĐH = Thư viện hàm.
UD của người dùng vẫn có
thể truy cập trực tiếp đến
phần cứng thông qua
BIOS, cổng phần cứng
Không hỗ trợ đa nhiệm.
Đánh giá khi chương
trình treo?
Ứng dụng
Hệ điều hành (DOS)
Phần cứng (BIOS, port)
Tiện ích thường trú
Ví dụ với HĐH DOS
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 19
2. Kiến trúc phân lớp (1/2)
HĐH phân thành
nhiều lớp.Mỗi lớp phụ
trách 1 chức năng đặc
thù.
Lớp bên trên sử dụng
chức năng do các lớp
bên dưới cung cấp.
Æ Khó xác định số lượng
lớp, thứ tự lớp !!!
Æ Chi phí truyền tham số
xuyên các lớp !!!
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 20
Kiến trúc phân lớp (2/2)
Kiến trúc phân lớp
tổng quát của HĐH
Kiến trúc phân lớp
của các HĐH Windows cũ
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 21
3. Kiến trúc máy ảo (1/3)
Có nghe đến máy ảo bao giờ? Ví dụ?
Do mục tiêu của HĐH là chạy được nhiều chương trình
đồng thời trên một máy tính nên cách tốt nhất là tạo ra
nhiều máy tính ảo từ một máy tính thật để các chương
trình chạy riêng trên các máy ảo.
Về nguyên tắc các chương trình không biết mình đang
chạy trên máy ảo, cũng không biết mình đang phải chia
sẻ tài nguyên với các chương trình khác. Ví dụ:
CPU ảo: mỗi chương trình* sở hữu một CPU ảo
Bộ nhớ ảo: mỗi chương trình một không gian nhớ riêng
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 22
3.Kiến trúc máy ảo (2/3)
Non-virtual Machine Virtual Machine
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 23
3. Kiến trúc máy ảo (3/3)
Ưu điểm:
Môi trường thuận lợi cho sự tương thích
Tăng tính an toàn cho hệ thống do các VM độc lập
Dễ phát triển các HĐH đơn nhiệm cho các VM độc lập.
Khuyết điểm
Phức tạp trong việc giả lập.
10/28/2005 Trần Hạnh Nhi 24
4. Kiến trúc client/server
Các dịch vụ của HĐH được chia thành 2 phần:
Server: phần hạt nhân, lệ thuộc phần cứng
Client: các tiện ích hệ thống, sử dụng dịch vụ do
server cung cấp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- HDHNC-05-Bai1.pdf