Hát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay - Nguyễn Hữu Cần

Tài liệu Hát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay - Nguyễn Hữu Cần: Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC Ngày nhận bài: 11/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 5/12/2017 (1) Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: khanhngochvhq@gmail.com Số 20 - Tháng 12 năm 2017 PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG HOẠT ĐỘNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY Nguyễn Hữu Cần(1) Hệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở phải chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các th...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay - Nguyễn Hữu Cần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC Ngày nhận bài: 11/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 5/12/2017 (1) Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: khanhngochvhq@gmail.com Số 20 - Tháng 12 năm 2017 PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG HOẠT ĐỘNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY Nguyễn Hữu Cần(1) Hệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở phải chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân tộc thiểu số. Từ khóa: Hệ thống chính trị cơ sở; tín ngưỡng, tôn giáo; các thế lực thù địch; vùng dân tộc thiểu số Lợi dụng hoạt động tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam là một nội dung quan trọng trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Trong những năm qua, chúng luôn coi vùng dân tộc thiểu số là “mảnh đất màu mỡ” để kích động, tạo điều kiện cho tôn giáo phát triển, thông qua sự ràng buộc thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế đồng bào, chi phối các địa bàn chiến lược. Đồng thời, tìm cách nắm, chi phối, lợi dụng tôn giáo ở các vùng dân tộc thiểu số để tuyên truyền gây chia rẽ dân tộc, tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt động chống phá hoặc lợi dụng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các dân tộc để lừa bịp, lôi kéo, kích động quần chúng gây mất ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân tộc thiểu số là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó, hệ thống chính trị cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng. Các thế lực thù địch lợi dụng trình độ dân trí thấp cũng như phong tục, tập quán của đồng bào để truyền đạo trái pháp luật, khôi phục một số tập tục lạc hậu; lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo để khống chế, kích động quần chúng, tuyên truyền chống chế độ. Bên cạnh đó, lợi dụng đời sống của đồng bào dân tộc, tôn giáo còn khó khăn, sự thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, những sơ hở thiếu sót của ta trong giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới, nhất là sự khởi sắc và những chuyển biến tiến bộ trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đông đồng bào có đạo sinh sống, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa. Chúng ra sức dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính quyền, vượt biên trái phép, tạo các “điểm nóng” để vu khống Việt Nam đàn áp đàn áp tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Chúng tác động, lôi kéo một số chức sắc, cốt cán trong các tôn giáo là người dân tộc thiểu số, móc nối, cấu kết giữa trong và ngoài để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Gần đây, ở các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, bọn phản động đã tuyên truyền, lôi kéo lập ra một số hình thức “tôn giáo” riêng cho người dân tộc thiểu số như “Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên, kích động luận điệu “Tin lành riêng của người Mông”, “Phật giáo riêng của người Khơme” nhằm thực hiện ý đồ “tôn giáo hóa vùng dân tộc thiểu số”. Đồng thời, để tạo “cơ sở pháp lý” cho hoạt động lợi dụng tôn giáo, các thế lực thù địch còn đưa ra “Luật Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC 31Số 20 - Tháng 12 năm 2017 về tự do tôn giáo quốc tế”, dự luật HR-2386 về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam... “lên án” Việt Nam đàn áp tôn giáo trong vùng dân tộc thiểu số... Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức phản động mang danh dân tộc thiểu số lưu vong tiếp tục có những hoạt động “đấu tranh” tôn giáo, nhân quyền, tăng cường thực hiện âm mưu quốc tế hóa vấn đề “quyền của người bản địa” gắn với vấn đề tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng tạo sức ép từ bên ngoài và kích động chống đối chính quyền từ bên trong. Trước thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực thù địch, hệ thống chính trị cơ sở đã phát huy vai trò là lực lượng quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Hệ thống chính trị cơ sở là cấp chính quyền gần với cộng đồng các dân tộc thiểu số nhất và cũng là cấp trực tiếp tổ chức đấu tranh phòng chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường và củng cố, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo. Chủ động triển khai tổ chức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận lòng dân vững chắc ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Chính quyền địa phương đã phối hợp với các đoàn kinh tế - quốc phòng bố trí, sắp xếp ổn định dân cư trên địa bàn vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tạo ra hệ thống “lá chắn thép” bảo vệ vững chắc vùng biên giới. Đăc biệt, chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết, kịp thời các hoạt động chống phá, các điểm nóng về dân tộc, tôn giáo, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái pháp luật, vận động nhân dân dỡ bỏ nhà nguyện, điểm cầu nguyện trái pháp luật; vận động đồng bào giải quyết các vụ việc phức tạp ở vùng tôn giáo; bảo đảm các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật. Đồng thời, chính quyền cơ sở đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên từng bước, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Bộ Lao Động - Thương binh và xã hội đến cuối năm 2017, ước tỉ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối năm 2016). Trong đó, bình quân tỉ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỉ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu vùng dân tộc và miền núi giảm khoảng 3 - 4% so với năm 2016, đạt mục tiêu đã đề ra của Chính phủ1.Đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện đáng kể. Theo Báo cáo Điều tra kết quả kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số của Ủy ban Dân tộc, hiện nay, chỉ còn 9,6% dân tộc còn nhà tạm, 46,7% nhà kiên cố, 43,7% nhà bán kiên cố2 . Đặc biệt, mặt bằng dân trí được nâng cao. Vùng dân tộc và miền núi đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ. Đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được nâng cao một bước, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số được tôn trọng, bảo tồn và phát huy. Đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, người nghèo được khám, chữa bệnh miễn phí và được hưởng chính sách bảo hiểm y tế đúng quy định. Những kết quả đó, đã góp phần ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống chính trị cơ sở ở vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, năng lực đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo còn hạn chế. Cách thức vận hành chồng chéo, ách tắc, nhất là trong lĩnh vực quản lý, điều hành hoạt động kinh tế - xã hội, xử lý các tình huống nảy sinh. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, các tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở - nhất là vùng sâu, vùng xa cho đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Năng lực cụ thể hoá và khả năng vận động quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của tổ chức cơ sở đảng còn rất hạn chế, yếu kém; trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ của cả hệ thống chính trị cơ sở nói chung còn nhiều bất cập.Đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn quá đông, số cán bộ được hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp, bồi dưỡng... từ ngân sách nhà nước trong cả 1. Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Báo cáo chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, năm 2017. 2. Tổng cục Thống kê, Số liệu Kết quả điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu số năm 2015 Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC 32 Số 20 - Tháng 12 năm 2017 nước là hơn 1,2 triệu người (cả chuyên trách và không chuyên trách), bình quân 114 người/xã. Số cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo quy định là 3 người nhưng trên thực tế có từ 5 đến 7 người/thôn, tổ dân phố; có nơi lên tới 17 người. Qua khảo sát thực tế tại cơ sở mỗi xã khoảng 200 người (cả ở thôn), có phường trên 600 người. Trình độ, kiến thức và năng lực cán bộ cấp xã nhiều mặt còn hạn chế; tỷ lệ cán bộ chưa đạt chuẩn về chuyên môn còn cao (chiếm 35,28%), riêng tỷ lệ công chức chưa đạt chuẩn về chuyên môn là 10,72%. Số lượng cán bộ hoạt động không chuyên trách tăng nhanh đang là gánh nặng cho ngân sách nhà nước.3 Hội đồng nhân dân phần nhiều hoạt động mang tính hình thức, chưa hội đủ điều kiện, môi trường để phát huy vai trò, trách nhiệm của một cơ quan đại diện quyền lực của nhân dân; hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội còn yếu kém; khả năng chủ động trong việc xử lý các tình huống - nhất là các tình huống nhạy cảm, phức tạp còn rất hạn chế. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng phần lớn chưa thật sự thể hiện rõ nét, hoạt động nặng tính hình thức, thời vụ. Nội dung, phương thức hoạt động chưa thật sự đổi mới; một số cán bộ đoàn thể làm việc cầm chừng, trình độ, năng lực công tác còn hạn chế. Công tác vận động quần chúng chưa đạt hiệu quả cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Những hạn chế, bất cập đó đã trực tiếp tác động đến quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của các thế lực thù địch, ảnh hưởng lớn đến quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ở vùng dân tộc thiểu số. Để phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo chống phá ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay, cần tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ yếu sau: Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước và âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch. Cần tập trung phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, nhất 3. Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và giải pháp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp chí Xây dựng Đảng là chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo; phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo. Cần quán triệt sâu sắc và tích cực, chủ động tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta hiện nay: “Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo. Quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt theo hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, theo quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hoặc những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái quy định của pháp luật”4.Đồng thời, quan tâm tuyên truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam. Chú trọng đổi mới nội dung gắn với đa dạng hóa hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục, trong đó tập trung đổi mới hình thức học tập chính trị, sinh hoạt cộng đồng, tăng cường tuyên truyền thông qua các phương tiện đại chúng (sách, báo, tài liệu, đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet); lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách khi tổ chức các lễ hội; tranh thủ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ; tăng cường cán bộ, đảng viên xuống những nơi khó khăn, phức tạp để làm tốt công tác vận động quần chúng. Hai là, tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn giáo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của đồng bào, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Quán triệt sâu sắc và tập trung triển khai thực hiện thắng lợi các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện tín dụng ưu đãi để người dân có vốn phát triển sản xuất; giúp đỡ đồng bào áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao dân trí, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về vùng sâu, vùng xa; chăm lo đời sống tinh thần của các dân tộc thiểu số và đồng bào theo đạo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa từng dân tộc. Các địa phương cần phối hợp nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử phản động trong nước và các 4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, .2016, tr. 165. Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC 33Số 20 - Tháng 12 năm 2017 tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội, Công an xây dựng và củng cố mạng lưới tình báo, điệp báo vững chắc, sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; thường xuyên quan tâm xây dựng mối quan hệ máu thịt quân - dân, tạo thế trận lòng dân vững chắc. Tổ chức tốt “Phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ trị an”, “Phong trào toàn dân tham gia xây dựng (thôn, bản, phum, sóc) văn hoá”, “Phong trào bảo vệ cột mốc đường biên”; thực hiện kết nghĩa địa phương, kết nghĩa đơn vị quân đội các nước có chung đường biên giới, hải đảo nhằm giao lưu văn hoá, trao đổi thông tin, tiến hành tuần tra chung để kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các tình huống liên quan đến quốc phòng - an ninh. Ba là, chủ động tham gia và tổ chức xây dựng, củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là những địa bàn phức tạp, có nhiều người theo đạo. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng lực lượng, tiềm lực và thế trận quốc phòng - an ninh, thế trận khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo ra sức mạnh tổng hợp, hình thành thế trận rộng khắp, chắc chắn, đủ sức để nắm tình hình, kịp thời ứng phó, xử lý mọi tình huống xảy ra. Kịp thời xây dựng phương án tổ chức, bố trí, sử dụng lực lượng, phương tiện, tổ chức chuẩn bị tốt về mọi mặt, bảo đảm sẵn sàng bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống. Cần phối hợp chặc chẽ với lực lượng chức năng để nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử phản động trong nước và các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để nắm chắc hoạt động tôn giáo trên địa bàn, kịp thời xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh. Cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, kích động lôi kéo đồng bào gây rối, bạo loạn. Cần thường xuyên vạch trần bộ mặt phản động của các thế lực thù địch, phản động để nhân dân nhận rõ và không bị lừa bịp. Đồng thời, vận động, bảo vệ đồng bào các dân tộc, tôn giáo để đồng bào tự vạch mặt những thủ đoạn xảo trá của chúng. Nắm bắt, phát hiện và tăng cường lực lượng xuống địa bàn “nằm vùng”, bảo đảm quản lý được địa bàn, đối tượng, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền cơ sở. Ở những nơi có hoạt động tôn giáo trái pháp luật (tụ tập đông người để truyền đạo, tham dự các khóa học tôn giáo ở trong và ngoài nước, đưa người nơi khác đến truyền đạo, xây dựng nhà thờ, nhà nguyện... nhưng không tuân thủ các quy định hiện hành), cần phải kiên trì cảm hóa giáo dục, răn đe. Nếu thái độ ngoan cố, tiếp tục có hoạt động vi phạm, cần đưa ra kiểm điểm vạch mặt trước quần chúng hạ uy tín và thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ pháp lý để xử lý công khai trước pháp luật khi có yêu cầu. Khi xuất hiện “điểm nóng”, cần tìm rõ nguyên nhân, có biện pháp giải quyết kịp thời, không để lan rộng, không để kẻ thù lấy cớ can thiệp; xử lý nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách mạng. Đồng thời, kiên trì thuyết phục, vận động những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng, bình đẳng với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối cải, phục thiện. Bốn là, tích cực chăm lo xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh về mọi mặt. Cần coi trọng xây dựng tổ chức đảng, chính quyền cấp huyện, xã, làng, bản thực sự trong sạch, vững mạnh; đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp; xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, các ban ngành đoàn thể, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách về dân tộc, tôn giáo ở địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kịp thời ngăn ngừa, hạn chế những khuyết điểm, tiêu cực, đảm bảo khai thác, sử dụng các nguồn lực có hiệu quả; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang trên địa bàn, tăng cường quan hệ quân dân, tạo thế trận lòng dân trong vùng đồng bào dân tộc. Thường xuyên chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số. Cần thực hiện tốt công tác quy hoạch tạo nguồn và thường xuyên bồi dưỡng cán bộ đương chức; kết hợp giáo dục trình độ văn hoá phổ thông với đào tạo nghề ở một cấp độ tối thiểu để tạo nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng công việc trong bộ máy chính quyền hoặc tổ chức đoàn thể thuộc hệ thống chính trị cơ sở; có kế hoạch tổng thể hàng năm hoặc một nhiệm kỳ để bồi dưỡng nghiệp vụ, lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ đương chức; thường xuyên tổ chức quán triệt kịp thời và tổ chức Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC 34 Số 20 - Tháng 12 năm 2017 thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong các tổ chức cơ sở đảng vùng dân tộc thiểu số. Cần tăng cường đại diện của các dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến Trung ương, bảo đảm ngày càng có nhiều người dân tộc thiểu số được tham gia vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở các cấp. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) “Về công tác dân tộc” và Chiến lược công tác dân tộc. Chú trọng chỉ đạo quá trình xây dựng, sửa đổi bổ sung và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở, quy chế hoạt động của từng tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn phù hợp với tình hình, với tổ chức xã hội truyền thống trong từng dân tộc và quy định pháp luật. Tập trung xây dựng các chi bộ thôn, buôn vững mạnh, nhất là nơi có tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn yếu tố phức tạp gắn với chăm lo xây dựng lực lượng cốt cán, già làng có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín trong thôn, buôn. Phát huy vai trò của cán bộ người dân tộc thiểu số, của già làng, trưởng bản trong tuyên truyền, vận động trong tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt phương châm, phương pháp công tác dân tộc là kiên trì, thận trọng, chắc chắn. Bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc ở cơ sở. Vùng dân tộc thiểu số là địa bàn có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh. Để giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở khu vực này, đòi hỏi phải phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong tuyên truyền, vận động và tổ chức đồng bào thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần tạo bước chuyển biến toàn diện trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tạo cơ sở, nền tảng bảo đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh ở vùng dân tộc thiểu số trong điều kiện mới./. Tài liệu tham khảo [1] Lê Ngọc Bảo, (2017), Một số giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn Tây Nguyên, Tạp chí Quốc phòng Toàn dân; [2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, (2017), Báo cao chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; [3] Tổng cục Thống kê, (2015), Số liệu Kết quả điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu số; [4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB. Chính trị Quốc gia; [5] Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và giải pháp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp chí Xây dựng Đảng. BRINGING IN TO PLAY OF THE ROLE OF THE BASIC POLITICAL SYSTEM IN THE STRUGGLE OF PREVENTING AND PROTECTING TRICK TO TAKE ADVANTAGE OF FAITH AND RELIGIOUS ACTIVITIES IN ETHNIC MINORITY AREAS TODAY Abstract: The basic political system is a commune, ward -level administrative management apparatus, which is the important leading force in the struggle to defeat the tricks of taking advantage of faith and religious activities in ethnic minority areas. Ethnic minority. In the past years, besides the achievements, the process of promoting the role of the basic political system has also certainly existed. Thus, in the face of sophisticated, malicious conspiracy and trick of hostile forces required the basic political system must actively struggle to defeat all conspiracy and tricks of hostile forces to take advantage of faith and religious activities to combat the cause of innovation in ethnic minority areas. Keywords: Basic politial system; faith, religious; hostile forces; ethnic minority areas.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf167_726_1_pb_6258_2151973.pdf