Tài liệu Hát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay - Nguyễn Hữu Cần: Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC
Ngày nhận bài: 11/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 5/12/2017
(1) Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: khanhngochvhq@gmail.com
Số 20 - Tháng 12 năm 2017
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THỦ ĐOẠN
LỢI DỤNG HOẠT ĐỘNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY
Nguyễn Hữu Cần(1)
Hệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn
lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên
cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng
còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của
các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở phải chủ động đấu tranh làm thất bại
mọi âm mưu, thủ đoạn của các th...
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay - Nguyễn Hữu Cần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC
Ngày nhận bài: 11/11/2017; Ngày phản biện: 22/11/2017; Ngày duyệt đăng: 5/12/2017
(1) Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: khanhngochvhq@gmail.com
Số 20 - Tháng 12 năm 2017
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THỦ ĐOẠN
LỢI DỤNG HOẠT ĐỘNG TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY
Nguyễn Hữu Cần(1)
Hệ thống chính trị cơ sở là bộ máy quản lý hành chính cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, là lực lượng có vai trò quan trọng hàng đầu trong đấu tranh làm thất bại thủ đoạn
lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, bên
cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở cũng
còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, trước âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của
các thế lực thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở phải chủ động đấu tranh làm thất bại
mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để
chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân tộc thiểu số.
Từ khóa: Hệ thống chính trị cơ sở; tín ngưỡng, tôn giáo; các thế lực thù địch; vùng dân
tộc thiểu số
Lợi dụng hoạt động tôn giáo để chống phá
cách mạng Việt Nam là một nội dung quan trọng
trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các
thế lực thù địch. Trong những năm qua, chúng
luôn coi vùng dân tộc thiểu số là “mảnh đất màu
mỡ” để kích động, tạo điều kiện cho tôn giáo phát
triển, thông qua sự ràng buộc thần quyền, giáo
lý để nắm và khống chế đồng bào, chi phối các
địa bàn chiến lược. Đồng thời, tìm cách nắm, chi
phối, lợi dụng tôn giáo ở các vùng dân tộc thiểu
số để tuyên truyền gây chia rẽ dân tộc, tập hợp lực
lượng tiến hành các hoạt động chống phá hoặc lợi
dụng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các
dân tộc để lừa bịp, lôi kéo, kích động quần chúng
gây mất ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn. Vì
vậy, đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tôn
giáo để chống phá sự nghiệp đổi mới ở vùng dân
tộc thiểu số là trách nhiệm của cả hệ thống chính
trị và toàn dân, trong đó, hệ thống chính trị cơ sở
có vai trò đặc biệt quan trọng.
Các thế lực thù địch lợi dụng trình độ dân trí
thấp cũng như phong tục, tập quán của đồng bào
để truyền đạo trái pháp luật, khôi phục một số
tập tục lạc hậu; lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng,
tôn giáo để khống chế, kích động quần chúng,
tuyên truyền chống chế độ. Bên cạnh đó, lợi dụng
đời sống của đồng bào dân tộc, tôn giáo còn khó
khăn, sự thoái hóa, biến chất, quan liêu, tham
nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, những
sơ hở thiếu sót của ta trong giải quyết, xử lý các
vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để
xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc
đổi mới, nhất là sự khởi sắc và những chuyển
biến tiến bộ trong đời sống của đồng bào dân tộc
thiểu số, miền núi, vùng đông đồng bào có đạo
sinh sống, nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin
vào Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa.
Chúng ra sức dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc, ép buộc
đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính
quyền, vượt biên trái phép, tạo các “điểm nóng”
để vu khống Việt Nam đàn áp đàn áp tôn giáo, vi
phạm dân chủ, nhân quyền. Chúng tác động, lôi
kéo một số chức sắc, cốt cán trong các tôn giáo
là người dân tộc thiểu số, móc nối, cấu kết giữa
trong và ngoài để hoạt động xâm phạm an ninh
quốc gia.
Gần đây, ở các địa bàn chiến lược Tây Bắc,
Tây Nguyên, Tây Nam bộ, bọn phản động đã
tuyên truyền, lôi kéo lập ra một số hình thức “tôn
giáo” riêng cho người dân tộc thiểu số như “Tin
lành Đề ga” ở Tây Nguyên, kích động luận điệu
“Tin lành riêng của người Mông”, “Phật giáo
riêng của người Khơme” nhằm thực hiện ý đồ
“tôn giáo hóa vùng dân tộc thiểu số”. Đồng thời,
để tạo “cơ sở pháp lý” cho hoạt động lợi dụng
tôn giáo, các thế lực thù địch còn đưa ra “Luật
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC
31Số 20 - Tháng 12 năm 2017
về tự do tôn giáo quốc tế”, dự luật HR-2386 về
vấn đề nhân quyền ở Việt Nam... “lên án” Việt
Nam đàn áp tôn giáo trong vùng dân tộc thiểu
số... Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức phản động
mang danh dân tộc thiểu số lưu vong tiếp tục
có những hoạt động “đấu tranh” tôn giáo, nhân
quyền, tăng cường thực hiện âm mưu quốc tế hóa
vấn đề “quyền của người bản địa” gắn với vấn đề
tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng tạo sức ép từ
bên ngoài và kích động chống đối chính quyền từ
bên trong.
Trước thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực
thù địch, hệ thống chính trị cơ sở đã phát huy
vai trò là lực lượng quan trọng hàng đầu trong
đấu tranh làm thất bại thủ đoạn lợi dụng hoạt
động tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu
số. Hệ thống chính trị cơ sở là cấp chính quyền
gần với cộng đồng các dân tộc thiểu số nhất và
cũng là cấp trực tiếp tổ chức đấu tranh phòng
chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch. Trong những năm qua, được sự quan
tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị cơ
sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng
cường và củng cố, góp phần quan trọng trong
việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định
quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Các
cấp uỷ, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt
chẽ với các lực lượng trên địa bàn tổ chức tuyên
truyền, vận động quần chúng nhân dân nắm vững
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo. Chủ động triển
khai tổ chức xây dựng nền quốc phòng toàn dân,
an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ,
thế trận lòng dân vững chắc ở vùng đồng bào dân
tộc, tôn giáo. Chính quyền địa phương đã phối
hợp với các đoàn kinh tế - quốc phòng bố trí, sắp
xếp ổn định dân cư trên địa bàn vùng Tây Bắc,
Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tạo ra hệ thống “lá
chắn thép” bảo vệ vững chắc vùng biên giới. Đăc
biệt, chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với
các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn và
xử lý kiên quyết, kịp thời các hoạt động chống
phá, các điểm nóng về dân tộc, tôn giáo, kịp thời
phát hiện, ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái
pháp luật, vận động nhân dân dỡ bỏ nhà nguyện,
điểm cầu nguyện trái pháp luật; vận động đồng
bào giải quyết các vụ việc phức tạp ở vùng tôn
giáo; bảo đảm các tôn giáo hoạt động đúng pháp
luật. Đồng thời, chính quyền cơ sở đã chủ động,
tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói, giảm nghèo,
xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân
tộc, tôn giáo. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh
thần của đồng bào được nâng lên từng bước, tỷ
lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Bộ
Lao Động - Thương binh và xã hội đến cuối
năm 2017, ước tỉ lệ hộ nghèo bình quân cả nước
giảm còn dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối năm
2016). Trong đó, bình quân tỉ lệ hộ nghèo ở các
huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỉ lệ
hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi
ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới, xã an
toàn khu vùng dân tộc và miền núi giảm khoảng
3 - 4% so với năm 2016, đạt mục tiêu đã đề ra
của Chính phủ1.Đời sống của đồng bào các dân
tộc được cải thiện đáng kể. Theo Báo cáo Điều
tra kết quả kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số của
Ủy ban Dân tộc, hiện nay, chỉ còn 9,6% dân tộc
còn nhà tạm, 46,7% nhà kiên cố, 43,7% nhà bán
kiên cố2 . Đặc biệt, mặt bằng dân trí được nâng
cao. Vùng dân tộc và miền núi đã hoàn thành phổ
cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ. Đời sống
văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được
nâng cao một bước, văn hóa truyền thống của các
dân tộc thiểu số được tôn trọng, bảo tồn và phát
huy. Đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận dịch
vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, người nghèo được
khám, chữa bệnh miễn phí và được hưởng chính
sách bảo hiểm y tế đúng quy định. Những kết quả
đó, đã góp phần ổn định chính trị, tăng cường
quốc phòng - an ninh, làm thất bại mọi âm mưu,
thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
Tuy nhiên, trên thực tế hệ thống chính trị cơ
sở ở vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bất
cập, hạn chế, năng lực đấu tranh phòng, chống
âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi
dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo còn hạn chế.
Cách thức vận hành chồng chéo, ách tắc, nhất là
trong lĩnh vực quản lý, điều hành hoạt động kinh
tế - xã hội, xử lý các tình huống nảy sinh. Năng
lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, các
tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở - nhất là vùng
sâu, vùng xa cho đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu
cầu. Năng lực cụ thể hoá và khả năng vận động
quần chúng thực hiện đường lối, chính sách của
tổ chức cơ sở đảng còn rất hạn chế, yếu kém;
trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ của cả hệ thống
chính trị cơ sở nói chung còn nhiều bất cập.Đội
ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn quá
đông, số cán bộ được hưởng lương, phụ cấp, trợ
cấp, bồi dưỡng... từ ngân sách nhà nước trong cả
1. Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Báo cáo chương
trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, năm 2017.
2. Tổng cục Thống kê, Số liệu Kết quả điều tra thực trạng
KT-XH 53 dân tộc thiểu số năm 2015
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC
32 Số 20 - Tháng 12 năm 2017
nước là hơn 1,2 triệu người (cả chuyên trách và
không chuyên trách), bình quân 114 người/xã. Số
cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ
dân phố theo quy định là 3 người nhưng trên thực
tế có từ 5 đến 7 người/thôn, tổ dân phố; có nơi
lên tới 17 người. Qua khảo sát thực tế tại cơ sở
mỗi xã khoảng 200 người (cả ở thôn), có phường
trên 600 người. Trình độ, kiến thức và năng lực
cán bộ cấp xã nhiều mặt còn hạn chế; tỷ lệ cán bộ
chưa đạt chuẩn về chuyên môn còn cao (chiếm
35,28%), riêng tỷ lệ công chức chưa đạt chuẩn
về chuyên môn là 10,72%. Số lượng cán bộ hoạt
động không chuyên trách tăng nhanh đang là
gánh nặng cho ngân sách nhà nước.3
Hội đồng nhân dân phần nhiều hoạt động
mang tính hình thức, chưa hội đủ điều kiện, môi
trường để phát huy vai trò, trách nhiệm của một
cơ quan đại diện quyền lực của nhân dân; hiệu
quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên
nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội còn yếu kém;
khả năng chủ động trong việc xử lý các tình
huống - nhất là các tình huống nhạy cảm, phức
tạp còn rất hạn chế. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể quần chúng phần lớn chưa thật
sự thể hiện rõ nét, hoạt động nặng tính hình thức,
thời vụ. Nội dung, phương thức hoạt động chưa
thật sự đổi mới; một số cán bộ đoàn thể làm việc
cầm chừng, trình độ, năng lực công tác còn hạn
chế. Công tác vận động quần chúng chưa đạt hiệu
quả cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực
tiễn. Những hạn chế, bất cập đó đã trực tiếp tác
động đến quá trình phát huy vai trò của hệ thống
chính trị cơ sở trong đấu tranh phòng, chống âm
mưu, thủ đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn
giáo của các thế lực thù địch, ảnh hưởng lớn đến
quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chính sách
tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ở vùng
dân tộc thiểu số.
Để phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ
sở trong đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ
đoạn lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
chống phá ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay, cần
tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ
yếu sau:
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục về quan điểm, chính sách dân tộc, tôn
giáo của Đảng, Nhà nước và âm mưu, thủ đoạn
lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực
thù địch. Cần tập trung phổ biến sâu rộng chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, nhất
3. Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và giải pháp xây
dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp chí Xây dựng Đảng
là chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính
sách dân tộc, tôn giáo; phổ biến pháp luật và giáo
dục ý thức chấp hành pháp luật, khơi dậy lòng tự
tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa
các dân tộc, tôn giáo. Cần quán triệt sâu sắc và
tích cực, chủ động tuyên truyền vận động đồng
bào thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng,
Nhà nước ta hiện nay: “Tiếp tục hoàn thiện chính
sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phát huy
những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn
giáo. Quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức
tôn giáo sinh hoạt theo hiến chương, điều lệ của tổ
chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, theo
quy định của pháp luật, đóng góp tích cực vào sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời,
chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với
những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để
chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hoặc
những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái quy
định của pháp luật”4.Đồng thời, quan tâm tuyên
truyền, giáo dục để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam. Chú trọng
đổi mới nội dung gắn với đa dạng hóa hình thức
và phương pháp tuyên truyền, giáo dục, trong đó
tập trung đổi mới hình thức học tập chính trị, sinh
hoạt cộng đồng, tăng cường tuyên truyền thông
qua các phương tiện đại chúng (sách, báo, tài liệu,
đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet);
lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách
khi tổ chức các lễ hội; tranh thủ già làng, trưởng
bản, trưởng dòng họ; tăng cường cán bộ, đảng
viên xuống những nơi khó khăn, phức tạp để làm
tốt công tác vận động quần chúng.
Hai là, tập trung tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn
giáo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời
sống mọi mặt của đồng bào, xây dựng thế trận
lòng dân vững chắc. Quán triệt sâu sắc và tập
trung triển khai thực hiện thắng lợi các chương
trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói,
giảm nghèo, thực hiện tín dụng ưu đãi để người
dân có vốn phát triển sản xuất; giúp đỡ đồng bào
áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản
xuất và đời sống, nâng cao dân trí, đào tạo và thu
hút nguồn nhân lực chất lượng cao về vùng sâu,
vùng xa; chăm lo đời sống tinh thần của các dân
tộc thiểu số và đồng bào theo đạo, giữ gìn và phát
huy bản sắc văn hóa từng dân tộc. Các địa phương
cần phối hợp nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống
phá của các phần tử phản động trong nước và các
4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn
quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, .2016, tr. 165.
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC
33Số 20 - Tháng 12 năm 2017
tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; phối hợp chặt chẽ
với lực lượng Quân đội, Công an xây dựng và
củng cố mạng lưới tình báo, điệp báo vững chắc,
sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo;
thường xuyên quan tâm xây dựng mối quan hệ
máu thịt quân - dân, tạo thế trận lòng dân vững
chắc. Tổ chức tốt “Phong trào đấu tranh tố giác
tội phạm, bảo vệ trị an”, “Phong trào toàn dân
tham gia xây dựng (thôn, bản, phum, sóc) văn
hoá”, “Phong trào bảo vệ cột mốc đường biên”;
thực hiện kết nghĩa địa phương, kết nghĩa đơn vị
quân đội các nước có chung đường biên giới, hải
đảo nhằm giao lưu văn hoá, trao đổi thông tin,
tiến hành tuần tra chung để kịp thời phát hiện và
phối hợp xử lý các tình huống liên quan đến quốc
phòng - an ninh.
Ba là, chủ động tham gia và tổ chức xây dựng,
củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng
khu vực phòng thủ, nhất là những địa bàn phức
tạp, có nhiều người theo đạo. Cấp ủy, chính
quyền địa phương cần chủ động xây dựng và tổ
chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội với xây dựng lực lượng, tiềm lực và thế trận
quốc phòng - an ninh, thế trận khu vực phòng
thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo
ra sức mạnh tổng hợp, hình thành thế trận rộng
khắp, chắc chắn, đủ sức để nắm tình hình, kịp
thời ứng phó, xử lý mọi tình huống xảy ra. Kịp
thời xây dựng phương án tổ chức, bố trí, sử dụng
lực lượng, phương tiện, tổ chức chuẩn bị tốt về
mọi mặt, bảo đảm sẵn sàng bảo vệ vững chắc địa
phương trong mọi tình huống. Cần phối hợp chặc
chẽ với lực lượng chức năng để nắm vững âm
mưu, thủ đoạn chống phá của các phần tử phản
động trong nước và các tổ chức, cá nhân ở nước
ngoài để nắm chắc hoạt động tôn giáo trên địa
bàn, kịp thời xử lý những vấn đề phức tạp nảy
sinh. Cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời
phát hiện, dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi
dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, kích động lôi kéo
đồng bào gây rối, bạo loạn. Cần thường xuyên
vạch trần bộ mặt phản động của các thế lực thù
địch, phản động để nhân dân nhận rõ và không
bị lừa bịp. Đồng thời, vận động, bảo vệ đồng
bào các dân tộc, tôn giáo để đồng bào tự vạch
mặt những thủ đoạn xảo trá của chúng. Nắm bắt,
phát hiện và tăng cường lực lượng xuống địa bàn
“nằm vùng”, bảo đảm quản lý được địa bàn, đối
tượng, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền cơ
sở. Ở những nơi có hoạt động tôn giáo trái pháp
luật (tụ tập đông người để truyền đạo, tham dự
các khóa học tôn giáo ở trong và ngoài nước, đưa
người nơi khác đến truyền đạo, xây dựng nhà thờ,
nhà nguyện... nhưng không tuân thủ các quy định
hiện hành), cần phải kiên trì cảm hóa giáo dục, răn
đe. Nếu thái độ ngoan cố, tiếp tục có hoạt động
vi phạm, cần đưa ra kiểm điểm vạch mặt trước
quần chúng hạ uy tín và thu thập, củng cố tài liệu,
chứng cứ pháp lý để xử lý công khai trước pháp
luật khi có yêu cầu. Khi xuất hiện “điểm nóng”,
cần tìm rõ nguyên nhân, có biện pháp giải quyết
kịp thời, không để lan rộng, không để kẻ thù lấy
cớ can thiệp; xử lý nghiêm minh theo pháp luật
những kẻ cầm đầu, ngoan cố chống phá cách
mạng. Đồng thời, kiên trì thuyết phục, vận động
những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay
về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng,
bình đẳng với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối
cải, phục thiện.
Bốn là, tích cực chăm lo xây dựng và củng
cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh về mọi
mặt. Cần coi trọng xây dựng tổ chức đảng,
chính quyền cấp huyện, xã, làng, bản thực sự
trong sạch, vững mạnh; đổi mới hoạt động của
Mặt trận Tổ quốc các cấp; xây dựng, củng cố,
kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, các ban ngành
đoàn thể, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng
lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách về dân tộc,
tôn giáo ở địa phương. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước, kịp thời ngăn ngừa,
hạn chế những khuyết điểm, tiêu cực, đảm bảo
khai thác, sử dụng các nguồn lực có hiệu quả;
kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc
hoặc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong việc
thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ
trang trên địa bàn, tăng cường quan hệ quân dân,
tạo thế trận lòng dân trong vùng đồng bào dân
tộc. Thường xuyên chú trọng đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ
cán bộ, đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số. Cần
thực hiện tốt công tác quy hoạch tạo nguồn và
thường xuyên bồi dưỡng cán bộ đương chức; kết
hợp giáo dục trình độ văn hoá phổ thông với đào
tạo nghề ở một cấp độ tối thiểu để tạo nguồn nhân
lực có khả năng đáp ứng công việc trong bộ máy
chính quyền hoặc tổ chức đoàn thể thuộc hệ thống
chính trị cơ sở; có kế hoạch tổng thể hàng năm
hoặc một nhiệm kỳ để bồi dưỡng nghiệp vụ, lý
luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ đương chức;
thường xuyên tổ chức quán triệt kịp thời và tổ chức
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC
34 Số 20 - Tháng 12 năm 2017
thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, đường lối
của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong các tổ
chức cơ sở đảng vùng dân tộc thiểu số.
Cần tăng cường đại diện của các dân tộc thiểu
số trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến Trung
ương, bảo đảm ngày càng có nhiều người dân tộc
thiểu số được tham gia vào Quốc hội, Hội đồng
nhân dân, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở các
cấp. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng
đồng bào dân tộc thiểu số phải gắn với việc thực
hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) “Về
công tác dân tộc” và Chiến lược công tác dân tộc.
Chú trọng chỉ đạo quá trình xây dựng, sửa đổi bổ
sung và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ
sở, quy chế hoạt động của từng tổ chức trong hệ
thống chính trị ở cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ sở
gắn với xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn
phù hợp với tình hình, với tổ chức xã hội truyền
thống trong từng dân tộc và quy định pháp luật.
Tập trung xây dựng các chi bộ thôn, buôn vững
mạnh, nhất là nơi có tình hình an ninh - chính
trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn yếu tố phức tạp
gắn với chăm lo xây dựng lực lượng cốt cán, già
làng có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,
người có uy tín trong thôn, buôn. Phát huy vai trò
của cán bộ người dân tộc thiểu số, của già làng,
trưởng bản trong tuyên truyền, vận động trong
tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà
nước. Thực hiện tốt phương châm, phương pháp
công tác dân tộc là kiên trì, thận trọng, chắc chắn.
Bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, phát
huy quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc ở
cơ sở.
Vùng dân tộc thiểu số là địa bàn có vị trí chiến
lược về quốc phòng, an ninh. Để giữ vững ổn
định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở
khu vực này, đòi hỏi phải phát huy tốt vai trò của
hệ thống chính trị cơ sở trong tuyên truyền, vận
động và tổ chức đồng bào thực hiện đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của
cộng đồng các dân tộc thiểu số, xây dựng, củng
cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, trước âm
mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc của các thế lực
thù địch, đòi hỏi hệ thống chính trị cơ sở không
ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động,
góp phần tạo bước chuyển biến toàn diện trên mọi
lĩnh vực đời sống xã hội, tạo cơ sở, nền tảng bảo
đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh ở vùng
dân tộc thiểu số trong điều kiện mới./.
Tài liệu tham khảo
[1] Lê Ngọc Bảo, (2017), Một số giải pháp
nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở
trên địa bàn Tây Nguyên, Tạp chí Quốc phòng
Toàn dân;
[2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
(2017), Báo cao chương trình mục tiêu quốc gia
về giảm nghèo bền vững;
[3] Tổng cục Thống kê, (2015), Số liệu Kết
quả điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu
số;
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn
kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
NXB. Chính trị Quốc gia;
[5] Vũ Thị Thủy, Những khó khăn, bất cập và
giải pháp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tạp
chí Xây dựng Đảng.
BRINGING IN TO PLAY OF THE ROLE OF THE BASIC POLITICAL SYSTEM
IN THE STRUGGLE OF PREVENTING AND PROTECTING TRICK TO TAKE
ADVANTAGE OF FAITH AND RELIGIOUS ACTIVITIES IN ETHNIC MINORITY
AREAS TODAY
Abstract: The basic political system is a commune, ward -level administrative management
apparatus, which is the important leading force in the struggle to defeat the tricks of taking
advantage of faith and religious activities in ethnic minority areas. Ethnic minority. In the
past years, besides the achievements, the process of promoting the role of the basic political
system has also certainly existed. Thus, in the face of sophisticated, malicious conspiracy and
trick of hostile forces required the basic political system must actively struggle to defeat all
conspiracy and tricks of hostile forces to take advantage of faith and religious activities to
combat the cause of innovation in ethnic minority areas.
Keywords: Basic politial system; faith, religious; hostile forces; ethnic minority areas.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 167_726_1_pb_6258_2151973.pdf