Tài liệu Giới thiệu chung về công ty liên doanh Nidec Tosok: CHƯƠNG II :
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY LIÊN DOANH NIDEC TOSOK
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
NIDEC TOSOK được thành lập dưới hình thức hợp tác liên doanh giữa tư nhân Việt Nam và đối tác nước ngoài (Nhật Bản).Công ty hoạt động theo giấy phép đầu tư số : 65/ GP -KCN-HCM cấp ngày 03/ 10 / 2000 có :
- Tên đơn vị : Công ty liên doanh NIDEC TOSOK
- Tên giao dịch : NIDEC GROUP COMPANY
- Địa chỉ : Đường 16 Khu Chế Xuất Tân Thuận – Quận 7
- Điện thoại : 837700026 – 837700027
- Fax : 837700024
- Mã số thuế : 0301471355 - 0
- Số tài khoản : 1901311300052
- Tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Mạc Thị Bưởi – chi nhánh KCN Tân Bình
- Thời gian hoạt động của công ty : 17 (Mười bảy năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư )
- Vốn pháp định của công ty : 400.000 Đô La Mỹ (USD)
+ Phía tư nhân Việt Nam đóng góp : 35 %
+ Phía đối tác Nhật Bản đóng g...
8 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giới thiệu chung về công ty liên doanh Nidec Tosok, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II :
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY LIÊN DOANH NIDEC TOSOK
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
NIDEC TOSOK được thành lập dưới hình thức hợp tác liên doanh giữa tư nhân Việt Nam và đối tác nước ngoài (Nhật Bản).Công ty hoạt động theo giấy phép đầu tư số : 65/ GP -KCN-HCM cấp ngày 03/ 10 / 2000 có :
- Tên đơn vị : Công ty liên doanh NIDEC TOSOK
- Tên giao dịch : NIDEC GROUP COMPANY
- Địa chỉ : Đường 16 Khu Chế Xuất Tân Thuận – Quận 7
- Điện thoại : 837700026 – 837700027
- Fax : 837700024
- Mã số thuế : 0301471355 - 0
- Số tài khoản : 1901311300052
- Tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Mạc Thị Bưởi – chi nhánh KCN Tân Bình
- Thời gian hoạt động của công ty : 17 (Mười bảy năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư )
- Vốn pháp định của công ty : 400.000 Đô La Mỹ (USD)
+ Phía tư nhân Việt Nam đóng góp : 35 %
+ Phía đối tác Nhật Bản đóng góp : 65 %
- Mặc dù công ty được thành lập chưa lâu nhưng trong suốt mấy năm qua, kết quả hoạt động của công ty đã có rất nhiều khả quan cộng với sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên, công nhân đang hướng tới mục tiêu xây dựng NIDEC TOSOK ngày một lớn mạnh hơn. Với sự đoàn kết đồng lòng mà không phải đơn vị nào cũng có, hi vọng rằng công ty NIDEC TOSOK sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Nhiệm Vụ và Chức Năng
2.2.1. Nhiệm vụ
- Công ty liên doanh NIDEC TOSOK là doanh nghiệp hoạt động theo hình thức liên doanh giữa tư nhân Việt Nam và đối tác nước ngoài.
Công ty thành lập nhằm :
+ Để hoạt động và duy trì vốn có hiệu quả trong phát triển sản xuất kinh doanh.
+ Tạo ngày càng nhiều việc làm cho người lao động .
+ Tăng lợi tức cho các cổ đông.
+ Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước.
+ Tổ chức điều hành, thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với định kỳ và phát triển của công ty để đơn vị ngày càng lớn mạnh .
2.2.2. Chức năng hoạt động kinh doanh
- Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất , gia công, trang trí các mặt hàng thủy tinh, pha lê cao cấp.
2.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của doanh nghiệp
2.3.1. Sơ đồ tổ chức của công ty
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BAN GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
PHÒNG BẢO VỆ PHỤC VỤ
CÁC XƯỞNG SẢN XUẤT
PHÒNG KẾ TOÁN
PHÒNG HÀNH CHÍNH
PHÒNG KỸ THUẬT
LÒ KCS
KHẮC MAI RÙA
VẼ TRANG TRÍ
MÀI TAY
Sơ Đồ 2.1: Sơ Đồ Tổ Chức Của Công Ty
2.3.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận
Các thành viên của ban Giám Đốc công ty bao gồm :
| Ông Trần Đăng Vinh Tổng Giám Đốc (miễn nhiệm năm 2003)
| Ông Vũ Văn Sơn Tổng Giám Đốc (bổ nhiệm năm 2004 )
| Ôâng Đào Tuấn Khanh Phó Tổng Giám Đốc thứ nhất
| Ơng Nguyễn Thành Thái Kế Toán Trưởng
Hội Đồng Quản Trị: Gồm 3 thành viên. HĐQT là cơ quan lãnh đạo cao nhất tại công ty, có nhiệm vụ đề ra các quyết định thuộc tầm vĩ mô như các chính sách, chủ trương, phương hướng họat động sản xuất kinh doanh và giao cho giám đốc.
Hội Đồng Quản Trị còn có nhiệm vụ rà soát, kiểm tra quá trình thực hiện của giám đốc, có quyền định nhân sự cấp cao của công ty từ chức vụ phó giám đốc công ty trở lên.
Ban Giám Đốc : gồm 2 người Giám Đốc(GĐ) và cố vấn tư vấn (CVTV)
Giám Đốc : Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước HĐQT và nhân viên, công nhân công ty về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Giám Đốc cũng có trách nhiệm đề ra các phương án sản xuất kinh doanh, hoạch định kế hoạch, thị trường và các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật cho các bộ phận cấp dưới.
- Giám Đốc chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo phòng kế toán tổ chức cán bộ, đề bạt, tăng lương, khen thưởng, theo điều lệ và nghị quyết của HĐQT công ty.
- Giám Đốc cũng phụ trách công tác đối ngoại với cơ quan ban ngành và các đơn vị liên quan đến sản xuất kinh doanh của công ty.
Cố Vấn Tư Vấn : cố vấn pháp luật cho công ty và phụ việc cho giám đốc , phó giám đốc.
Phó Giám Đốc : Giúp đỡ Giám Đốc điều hành công ty theo phân công và uỷ quyền của giám đốc. Chịu trách nhiệm về việc quản lý nhân sự, giải quyết nội bộ thuộc hành chính. Đồng thời Phó Giám Đốc cũng chịu trách nhiệm quản lý sản xuất chung trong công ty cùng với phòng kỹ thuật sản xuất .
Phòng Kế Toán ;
- Giúp Giám Đốc công ty trong việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản của công ty để đưa công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao nhất theo nghị quyết của Hội Đồng Quản Trị công ty đưa ra.
Tổ chức thực hiện hoạch toán chế độ tài chính theo đúng quy định của luật pháp nhà nước Việt Nam, điều lệ của công ty về chế độ hoạch toán, kế toán, thống kê .
- Ghi chép phản ánh trung thực số liệu hiện có, tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản, vật tư, tiền, vốn, kinh phí của công ty.
- Cung cấp các số liệu cho việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, kiểm tra, phân tích các hoạt động kế toán tài chính.
- Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo từng tháng, quý, năm.
- Chấp hành chế độ nộp thuế và các nghĩa vụ đối với nhà nước .
Phòng Hành Chính :
- Nhận và chuyển công văn, email.
- Quản lý, lưu trữ hồ sơ nhân viên công ty.
- Dự thảo, biên soạn các quy chế, nội quy, thoả ước lao động.
- Tổ chức tuyển dụng nhân viên, công nhân công ty .
Phòng Kỹ Thuật:
- Cùng với Phó Giám Đốc tổ chức điều hành và quản lý sản xuất trong các tổ sản xuất trong công ty.
- Điều động, bố trí, sử dụng lao động hợp lý.
- Cải tiến quy trình công nghệ nâng cao năng suất lao động cho từng người và cho từng bộ phận.
- Xây dựng định mức vật tư kỹ thuật, định mức khoán sản phẩm.
- Quản lý, kiểm tra công tác chất lượng hàng,vật tư, bảo dưỡng máy móc thiết bị , dây chuyền sản xuất trong công ty.
Phòng Bảo Vệ :
- Thực hiện chức năng kiểm soát , bảo vệ mọi tài sản công ty , đồng thời hướng dẫn công nhân chấp hành nội quy công ty.
Bộ Phận Phục Vụ :
- Phục vụ cho công tác quản lý chăm lo bữa ăn cho toàn bộ nhân viên , công nhân trong công ty.
Các Xưởng Sản Xuất:
- Triển khai tổ chức sản xuất sản phẩm theo kế hoạch của giám đốc, giao đến từng công nhân sản xuất , kiểm tra chất lượng từng công đoạn sản phẩm .
- Hướng dẫn đào tạo công nhân trong quá trình sản xuất , phân công lao động , bảo dưỡng máy móc, thiết bị , vật tư, hàng hoá trong quá trình sản xuất.
- Chấp hành tốt chế độ an toàn lao động.
2.4. Đối thủ cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ sản phẩm
- Đối thủ cạnh tranh của công ty trong nước hiện nay chủ yếu là những đơn vị nhỏ không đáng kể, bởi vì mặt hàng công ty sản xuất ra đòi hỏi tỉ mỉ, và có tính chất sáng tạo nên nhiều đơn vị trong nước chưa nắm bắt được quy trình sản xuất sản phẩm của công ty.
- Do đó đối với mặt hàng mới là thủy tinh và pha lê cao cấp, thì đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất pha lê thì sản phẩm của họ làm ra chưa đạt được tiêu chuẩn là mặt hàng pha lê cao cấp. Nhưng đối với công ty do tiếp thu được trình độ sản xuất của nước ngoài nhất là các đối tác, nên việc sản xuất ra các sản xuất ra các mặt hàng bằng thủy tinh và pha lê cao cấp luôn đạt chuẩn của quốc tế đề ra.
- Tuy nhiên đối với thị trường nước ngoài công ty vẫn chưa cạnh tranh lại với những công ty bản địa vì sản phẩm, mẫu mã của họ đa dạng hơn sản phẩm của công ty xuất khẩu qua đó.
2.5. Quy trình sản xuất và cung ứng sản phẩm
2.5.1. Quy trình sản xuất
- Quy trình sản xuất của công ty diễn ra một cách bài bản, cẩn thận; sản phẩm muốn có phải qua nhiều khâu phức tạp và quan trọng. Qua đó cho thấy sản phẩm của công ty muốn hoàn thành phải qua nhiều khâu quan trọng, không phải đơn giản như nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ khác.
Bán Thành Phẩm
Lò Hấp
Vẽ Trang Trí
( Vàng, Mạ Bạch Kim )
Nhập Kho
KCS
Sơ Đồ 2.2: Sơ Đồ Sản Xuất Thủy Tinh Pha Lê
- Bán thành phẩm trước tiên phải được trang trí sao cho đẹp mắt, bằng cách dát thêm vàng hay mạ bạch kim cho bán thành phẩm. Nhưng để cho miếng vàng hay bạch kim dính vào thì bán thành phẩm phải đưa vào lò hấp để cho nó dính vào bán thành phẩm không bị rơi ra ngoài.
- Sau khi sản phẩm đã hoàn thành, sản phẩm được đưa qua bộ phận KCS để kiểm tra sản phẩm có mắc lỗi hay sai sót gì không để kịp thời chỉnh sửa. Nếu không có gì sai sót và đảm bảo dược chất lượng sản phẩm thì cho tiến hành nhập kho sản phẩm.
- Do công ty có nhà máy sản xuất tại chỗ nên những chi phí phát sinh ngoài dự kiến đều có thể kịp thời khắc phục được, và quy trình sản xuất luôn luôn đạt hiệu quả cao ,và tránh được nhiều lỗi không đáng có trong quá trình sản xuất.
2.5.2. Cung ứng sản phẩm
- Công ty phải tìm đại lý tiêu thụ sản phẩm của mình ở thị trường tiêu thụ, và tuân theo những quy trình sau đây :
Bán Thành Phẩm
Gia Công
Thành Phẩm
( Mài, Vẽ Trang Trí )
Nhập Kho
Xuất Bán Lẻ
Xuất Bán Cho Đại Lý
Sơ Đồ 2.3: Sơ Đồ Cung Ứng Sản Phẩm Thủy Tinh Pha Lê
- Cũng giống như quy trình sản xuất, bán thành phẩm cũng được trang trí cho đẹp bằng cách gia công như : mài, dũa, vẽ trang trí lên bề mặt thủy tinh hay viền xung quanh nhằm tạo ấn tượng cho sản phẩm của mình ; và sau đó tiến hành nhập kho .
- Để đưa sản phẩm của mình ra thị trường tiêu thụ, công ty sử dụng giải pháp là liên hệ với các đại lý bán sỉ và xuất bán số lượng lớn cho họ. Công ty còn có hình thức bán lẻ sản phẩm thông qua cửa hàng bán đồ thuỷ tinh pha lê ngay gần chợ Phạm Văn Hai , Quận Tân Bình Thành phố Hồ Chí Minh .
2.6. Định hướng phát triển trước mắt và lâu dài của doanh nghiệp
- Hiện nay công ty đang chú trọng phát triển thị trường trong nước, quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình sao cho người tiêu dùng trong nước biết đến sản phẩm của công ty có mẫu mã đẹp, và chất lượng cũng tương đương hàng nhập khẩu nước ngoài.
- Bên cạnh mục tiêu là các mặt hàng sản phẩm của công ty sẽ được bày bán ở hầu hết các siêu thị trong nước. Ngoài ra, công ty cũng tiến hành xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài, mà trọng tâm sẽ là một số nước ở châu Aâu .
- Hiện tại công ty đang từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ của mình ra rộng khắp cả nước, cùng với việc mở rộng nhà xưởng của mình sao cho việc sản xuất được thuận tiện hơn.
- Đối với thị trường nước ngoài nhất là thị trường châu Aâu đầy tiềm năng, công ty đang từng bước mở rộng hoạt động, bằng cách mở thêm chi nhánh của mình thông qua các đối tác liên doanh là hai công ty ở Nhật.
- Nhưng trước tiên, công ty đang cố gắng mua thêm nhiều trang thiết bị mới để gia tăng sản xuất . Qua đó, cùng với việc mở rộng xưởng sản xuất, công ty sẽ tuyển thêm lao động có trình độ để nhằm phục vụ tốt cho công tác sản xuất .
Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua
Bảng 2.1: Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua
Chỉ Tiêu
Năm 2008
Năm 2009
Tổng tài sản
10,796,791,341
17,053,557,943
Tổng doanh thu
4,772,411,420
22,872,812,695
Tổng chi phí
1,247,816,143
5,697,220,848
Lợi nhuận trước thuế
85,667,550
165,722,855
Lợi nhuận sau thuế
79,242,483
140,864,42
- Trong 2 năm vừa qua tình hình sản xuất kinh doanh của công ty khá ổn định, doanh thu của công ty không ngừng tăng, qua đó kéo theo tổng tài sản của công ty đang nắm giữ tăng nhanh trong 2 năm gần nay.Tuy nhiên cùng với việc tăng doanh thu cũng đã làm tăng thêm chi phí sản xuất, qua đó làm cho lợi nhuận sau thuế của công ty qua 2 năm tăng thêm không đáng kể.
- Nhưng nhờ việc tăng mạnh chi phí sản xuất thông qua việc mua trang thiết bị sản xuất hiện đại, đã thây đổi bộ mặt quản lý sản xuất của công ty có hiệu quả hơn. Qua bảng phân tích tình hình sàn xuất kinh doanh của công ty trong 2 năm gần nay, cho thấy công ty làm ăn càng ngày có hiệu quả hơn, tổng tài sản ngày càng tăng lân giúp cho công ty có thể định hướng được việc kinh doanh của mình ngày càng tốt hơn trong tương lai.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- đề àn khóa luận tốt nghiệp chương 2.doc