Tài liệu Giáo trình thiết kế web: Phần lý thuyết - Tự học macromedia flash 5.0 bang hình ảnh: GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10
-ffla iiiH is 1 £5 ”
CÁCH DÙNG KÝ Tự NHẬP TRONG FLASH
Nếu bạn dùng ký tự toong đoạn phim Flash movie, bạn có thể thiết lập kích thước, kiểu
chữ, kiểu dáng ký tự, khoảng cách, màu sắc và canh lề ký tự. Bạn có thể thay đổi kiểu ký tự
giống như một đối tượng được xoay, thay đổi kích thước, kéo xiên, lật ký tự và hiệu chỉnh những
ký tự này. Đoạn phim của bạn có thể có các hộp văn bản cho người dùng nhập và hiển thị vùng
ký tự này để có thể cập nhật chúng. Và bạn có thể liên kết các khối ký tự đến một điạ chỉ URL
nào đó. Ngoài ra bạn có thể tách riêng từng phần ký tự và thay đổi kích thước. Đối với những
khả năng điều khiển ký tự bổ sung, bạn có thể sửa đổi ký tự trong FreeHand và nhập file
FreeHand vào trong Flash hoặc xuất file từ trong FreeHand thành file SWF .
Đoạn phim Flash movie có thể dùng font chữ Type 1 PostScript, TrueType và font
Bitmap (chỉ dùng cho máy Macintosh)....
15 trang |
Chia sẻ: Khủng Long | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình thiết kế web: Phần lý thuyết - Tự học macromedia flash 5.0 bang hình ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10
-ffla iiiH is 1 £5 ”
CÁCH DÙNG KÝ Tự NHẬP TRONG FLASH
Nếu bạn dùng ký tự toong đoạn phim Flash movie, bạn có thể thiết lập kích thước, kiểu
chữ, kiểu dáng ký tự, khoảng cách, màu sắc và canh lề ký tự. Bạn có thể thay đổi kiểu ký tự
giống như một đối tượng được xoay, thay đổi kích thước, kéo xiên, lật ký tự và hiệu chỉnh những
ký tự này. Đoạn phim của bạn có thể có các hộp văn bản cho người dùng nhập và hiển thị vùng
ký tự này để có thể cập nhật chúng. Và bạn có thể liên kết các khối ký tự đến một điạ chỉ URL
nào đó. Ngoài ra bạn có thể tách riêng từng phần ký tự và thay đổi kích thước. Đối với những
khả năng điều khiển ký tự bổ sung, bạn có thể sửa đổi ký tự trong FreeHand và nhập file
FreeHand vào trong Flash hoặc xuất file từ trong FreeHand thành file SWF .
Đoạn phim Flash movie có thể dùng font chữ Type 1 PostScript, TrueType và font
Bitmap (chỉ dùng cho máy Macintosh). Để sử dụng được font PostScript, bạn phải cài đặt
chương trình Adobe Type Manager (ATM) vào toong hệ thống của bạn (ngoại trừ hệ thống dùng
Windows 2000, không yêu cầu ATM).
C hủ V : Nếu bạn dùng font PostScript trong Flash chạy trên Windows NT, bạn có thể gặp rắc
rối do tính khổng tương thích giữa ATM và Windows NT.
Khi bạn làm việc với file FLA của Flash, Flash thay thế font chữ trong đoạn phim bằng
font chữ được cài trong hệ thống của bạn khi cần thiết. Ngoài ra Flash cũng cho phép bạn tạo
một biểu tượng Symbol từ font chữ để bạn có thể xuất font này vào trong Shared Library và
dùng nó toong những đoạn phim khác của Flash movie.
Bạn có thể kiểm tra lỗi chính tả ký tự bằng cách sao chép ký tự vào trong Clipboard, sau
đó dùng Movie Explorer và dán ký tự vào trong trình soạn thảo văn bản bên ngoài.
ĐÔI NÉT VỀ FONT ĐƯỢC NHÚNG (EMBEDDED FONT) VÀ FONT THIẾT b ị
(DEVICE FONT).
Khi bạn dùng một font chữ được cài đặt toong hệ thống và sử dụng toong đoạn phim
Flash movie, Flash sẽ nhúng những thông tin về font vào trong file Flash SWF, để bảo đảm rằng
font đó hiển thị đúng trong Flash Player. Không phải tất cả các font hiển thị trong đoạn phim có
thể xuất được hết. Xác định font có thể dùng được bằng cách chọn trình đơn View > Antialias
Text để xem trước ký tự, nếu thấy ký tự bị nát, lởm chởm điều này cho biết Flash không nhận
biết được viền ngoài của font và sẽ không xuất văn bản đó.
Như một sự thay thế cho thông tín font nhúng, bạn có thể dùng các font đặc biệt trong
Flash gọi là font thiết bị (Device font). Device font không được nhúng trong file SWF của Flash.
Thay vào đó Flash Player dùng bất kỳ font nào có trong hệ thống gần giống với Device font
nhất. Trong Flash có 3 Device font, được đặt tên _sans (tương tự như font Helvetica hay Arial),
_serif (tương tự như font Times Roman) và _typewriter (tương tự như font Courier). Để xác định
một font có thuộc Device font hay không, bạn chọn một trong những Device font trong Flash tại
bảng Character hoặc chọn Use Device Fonts toong bảng Text Options. Bạn có thể xác định văn
bản thiết lập trong một Device font để có thể được chọn, người dùng có thể sao chép và dán
đoạn văn bản xuất hiện trong đoạn phim.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 224 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
Bạn cố thể dùng Device font cho ký tự tĩnh (ký tợ bạn tạo ra không thay đổi khi đoạn
phim hiển th ị) hay ký tự động (ký tự cập nhật thường xuyên qua đầu xuất từ một file server
(máy chủ).
TẠO VÃN BẲN
Để đặt nhiều khối văn bản vào trong vùng Stage, bạn dùng cộng cọ Text. Bạn có thể đặt
ký tự trên một hàng đơn mở rộng khỉ bạn gỗ vào hoặc trong một khối rộng cế định mà nố tự
động cuốn các tùr lại. Flash hiển thị một handle tròn tại gốc phải phía trên của khối ký tự cho
phểp bạn mở rộng khếi ký tự này và handle vuông cho khối kỷ tự cố độ rộng được xắc định.
tìướwa DẪN
Hưìớng dẫn sử dụng flash 5.0
O'*------- Handle điểu khiển khối ký tự
cố định
Handle điều khiển khối k}: tự
------ mồ rộng
Huớng Dẫn Sứ
Dụng Flash 5.0
CM-
Handle điểu khiển khói ký tự Input
hay Dynamic
Flash hiển thị một handle điều khiển vuông tại gốc phải phía dưới của hộp hiệu chỉnh ký
tự để cho biết rằng, bạn có thể thay đổi kích thước ký tự theo chiều dọc hay chiều ngang.
> Tạo ký tự:
1. Chọn công cụ Text Tool trong hộp công cụ bên trái giao diện.
Tools
/ p
ft Afe <
PI Text Tool (T)
2. Chọn trên trình đơQ Window > Panels > Character và trình đơn Window > Panels
> Paragraph để xem các bảng Character và Paragraph, sau đố chọn các thuộc tính
cho ký tự.
3. Sau đố bạn cố thể thực hiện một trong những bước sau :
■ Tạo một khối ký tự rộng như bạn nhập vào, nhấp chuột tại vùng bạn muốn ký tự
nhập bắt đầu.
■ Tạo một khối ký tự có độ rộng cố định, định vị con trỏ tại vị trí bạn muến ký tự
bắt đầu và kéo độ rộng sang vị trí mong muốn.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 225 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HĨNH ẢNH CHUƠNG 10
Chủ V : Nếu bạn tạo ra một khối ký tự mở rộng ngang qua biên phải hay trái của vùng Stage
khi bạn nhập vào, khối ký tự sẽ không mất. Để tạo cho handle điều khiển có thể truy cập lại lần
nữa, bạn hãy di chuyển khối ký tự hoặc chọn trên trình đơn View > Work Area.
■ Thay đổi kích thước của khối kỷ tự
Kéo handle thay đổi kích thước của nó.
-------------- 7--------------------------- P+
Hướng dẫn sử dụng flash
5.0
Hướng Dần Sử Dụng
Flash 5.0
------------------4
■ Chuyển đổi giữa khối kỷ tự cố định và khối kỷ tự mở rộng
Nhấp đúp chuột vào trong handle để thay đổi kích thước.
THIẾT LẬP CÁC THUỘC TÍNH CHO KÝ Tự
Bạn có thể thiết lập các thuộc tính font chữ và đoạn paragraph cho ký tự nhập. Một font
chữ là một sự sắp xếp các ký tự theo chữ cái, các con số toong một cách sắp xếp kiểu chữ. Các
thuộc tính của font gồm có họ font chữ (font family), kích thước chữ, loại chữ, màu chữ, khoảng
cách các ký tự theo phương ngang (tracking), tự động co kéo (auto kerning) và việc chuyển đổi
các đường cơ sở (baseline shift). (Bạn có thể dùng Embedded font hoặc Device font). Các
thuộc tính paragraph gồm có canh lề (alignment), chỉnh lề trang (margin), thụt lề (indent) và
khoảng cách giữa các dòng (line spacing).
Để thay đổi các thuộc tính cho font và paragraph, bạn dùng bảng Character và bảng
Paragraph. Để chọn trực tiếp, dùng Device font hay Embedded font, bạn dùng bảng Text
Options.
1 C haracte r E3 1 P aragraph □ 1 1 T ext O ptions 0 1
lí A Characteil ®
□
1 J Paragraph] \ị'j □ Options! (ĩ) □
Font: 1 Times . 1 li _ _ __ __ 1 Static T í« - 1
A t P H H \b \ i \ i u r Us* D*vk* FoM» r S«I*M»N*ỈLÌ [õ -1 [ 7 Kern -fc |0 p i!
A ộ Ị Normal ▼ 1 “ "¿ Ịũps
1 URLI
1-----------------------------------1
3 b ảng d ùng cho v iệ c h iệ u ch ỉn h k ý tự n hập và o
Khi bạn tạo ra một đoạn văn bản mới, Flash dùng các thuộc tính chọn ký tự hiện hành.
Để thay đổi các thuộc tính font hay paragraph của một đoạn ký tự đang tồn tại, trước hết bạn
phải chọn đoạn ký tự đó.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 226 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
■ Cách dùng bảng Character:
Chọn ữên trình đơn Window > Panels > Character.
Ten Font
Hộp mà u kỷ tự
Cá c nut chừ đấm và chữ nghiêng
Hộp ky tự liên kết
'Kích thưđc font
Tracking
Baseline shift
Charactei
ƯÃ Character!
Font; J_san5
A I1 20
ỉiỵíẵ
[ j\k rn -al
URL;
a i M z
a
■ Cách dồng bảng Paragraph:
Chọn ữên trình đơn Window > Panels > Paragraph.
Paragraph
¡TỊ Pawgr-aphj
Align; = r
-*!& |0pK
m
E
ia
jũps ____ | ịr
ì~ .|2pt
Canh lề trang bển trái
T h u t lề
Canh, lể trang bển phải
Khoa ng cách giữ Gấc dòng
CHỌN FONT, KÍCH THƯỚC, K1EU (STYLE) VÀ MÀU CHỮ
Bạn cố thể thiết lập font chữ, kích thước chữ, kiểu chữ và màu sic cho ký tự được nhập
vào qua việc sử dụng bảng Character.
Khỉ bạn thiết lập màu ký tự, bạn cố thể chỉ dùng màu Solid không phải màu Gradient.
Để áp đặt màu Gradient cho ký tự, bạn phải chuyển đổi ký tự sang đấỉ tượng là đường thẳng và
màu tô. Bạn có thể xem mục “Thay đổi hình dáng ký tự” để biết thêm chi tiết.
■ Chọn font, kích thước, loại và màu ký tự với bảng Character:
1. Nếu bảng Character chưa được hiển thị, bạn hãy chọn trình đơn Window >
Panels > Character.
2. Nhấp chuột vào biểu tượng hình tam giác kế bên hộp ký tự Font và chọn một
Font từ ừong danh sách hoặc nhập vào tên Font.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 227 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HĨNH ẢNH CHUƠNG 10
Charactei
Font
A t
ẠV
ề
URL
_seriF
_ type writer
Arial
Ari-al Black
Arial EVT
Arial Marrow
ArialEVT
Book Antiqu-a
sans
Chứ Ý: Các Font _sans, _serif và _typewriter là những Device font. Thông tin về Font cho
những Font này được nhúng vào trong file SWF của Flash.
Nhấp chuột vào tam giác kế bên giá Character 13
tri Font Size và kéo con trượt để chọn Ị/ A Character]__
giá trị hoặc nhập vào giá trị cho kích
thước Font. Kích thước ký tự được
Font Lsans 3
Ai [47 T i B 1 1 1M
thiết lập theo từng point, bỏ qua các A V [ Ï---3 p7 Kern
đơn vị thước đo hiện hành. Normal ~ 1
URL:!-
4. ứng dụng kiểu in đậm và in nghiêng cho ký tự bằng cách nhấp chuột vào nút
Bold hoặc nút Italic.
5. Chọn một màu tô cho ký tự, nhấp chuột vào hộp màu và thực hiện một trong
những thao tác sau:
■ Chọn một màu có trong bảng palette màu.
Nhập giá
trị mâu
Hex
C h d i d c t u r
If Uharacler
Font I sans
A t j g J d » U l I I
B
INorm-al
ttbSiỊiỊ«
■ Nhập giá tri màu Hex trong hộp ký tự.
■ Nhấp chuột vào nút Color Picker và chọn một màu có toong hộp màu
Color Picker.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 228 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HÌNH ẢNH CHUƠNG 10
THIẾT LẬP TRACKING, KERNING VÀ BASELINE SHIFT
■ Tracking chèn vào một số lượng khoảng cách giữa các ký tự. Bạn dùng chế độ tracking
để điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự hoặc toàn khối được chọn.
■ Kerning (co kéo) là sự điều chỉnh khoảng cách giữa hai ký tự cặp đôi trong dạng hiển
thị. Nhiều Font có cài đặc sẩn tính năng kerning. Ví dụ, khoảng cách giữa ký tự A và V
thường có ít khoảng cách hơn giữa ký tự A và D. Dùng Font có tính năng keming để điều
chỉnh khoảng cách giữa các ký tự, bạn dùng tùy chọn Kern.
■ Baseline shift điều khiển tại vùng ký tự xuất hiện bên trên hay dưới đường baseline.
Các chế độ tùy chọn tracking, auto kerning và baseline shift đều nằm trong bảng
Character.
■ Thiết lập các chế độ tùy chọn tracking, kerning và baseline shift:
1. Nếu bảng Character chưa hiển thị, chọn trên trình đơn Window > Panels >
Character.
2. Trong bảng Character, bạn có thể thiết lập các tùy chọn sau:
• Để xác định tracking, nhấp chuột vào
biểu tượng tam giác kế bên giá tộ
Tracking và kéo con trượt để chọn giá
trị hay nhập một giá tri vào trong hộp
ký tự.
• Dùng tính năng keming đã thiết lập,
chọn mục Kem.
• Xác định baseline shift, nhấp chuột vào
tam giác kế bên tùy chọn Baseline
Shift và chọn một vị trí có trong trình
đơn:
Normal: Đặt ký tự trên đường baseline
Superscript: Đặt ký tự bên trên đường
baseline
Subscript : Đặt ký tự bên dưới đường
baseline.
THIẾT LẬP CHỈNH LE (ALIGNMENT), CANH LE t r a n g (MARGIN), THỤT LE
(INDENT) VÀ KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC DÒNG (LINE SPACING)
Chỉnh lề (Alignment) xác định vị trí của mỗi dòng ký tự trong một paragraph liên quan
đến các biên trái và phải của khối ký tự. Ký tự có thể được canh lề sang biên toái, phải hoặc
chính giữa của khối ký tự hoặc canh lề theo cả hai biên (canh đều).
Ịl Character!
Font: Iseriíh l « SCTIỈ
a i F ^ J b \ j \ m
i ü |n ^ | 7 Kem
a Ạ I N o rm a l
URL: Ị-
AI |22 H B I \ Ml
A ị 1 Normal A
U R L f
Chaiacter
l í Ã CÌvãrĩctẽrỊ^
F o n t |_ s « i t
ẠV
URL:
|22 y B I m
| 7 Kern
Normal — 1
Träft
Subscrip
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 229 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HĨNH ẢNH CHUƠNG 10
Canh lề trang (Margin) xác định số lượng khoảng cách giữa các biên của khối ký tự và
đoạn văn bản. Thụt lề (Indent) xác định khoảng cách giữa việc canh lề trang của đoạn văn bản
và dòng bắt đầu, đầu tiên của đoạn văn bản. Line spacing xác định khoảng cách giữa các hàng
kế nhau trong đoạn văn bản.
Để xác định việc chỉnh lề, canh lề trang, thụt lề và khoảng cách giữa các hàng, bạn dùng
bảng Paragraph.
■ Thiết lập việc chỉnh lề, canh lề trang, thụt lề và khoảng cách giữa các hàng:
1. Nếu bảng Paragraph chưa hiển thị, chọn trên trinh đơn Window > Panels >
Paragraph.
2. Trong bảng Paragraph, bạn có thể thiết lập các tùy chọn sau:
s Để thiết lập mục chỉnh lề, nhấp chuột vào các nút Left, Center, Right
hay Full Justification.
ịP a i a g i d p h 19 1
í jJ Paf.aguph| (?)D
A * «¡(ÍÌịO- ■
■%' —
- l i Ị a p í i 2! i l - ị ũ p a H
~ = |o p K H
■S Thiết lập canh lề trang trái hoặc phải, nhấp chuột vào tam giác kế bên
giá trị Left Margin hay Right Margin và kéo con trượt hoặc nhập vào
giá trị để chọn số giá trị.
•S Xác định thụt lề, nhấp chuột vào tam giác kế bên giá tri Indent và kéo
con trượt để chọn giá tri hay nhập vào con số.
H ễ | Ọ p « 2 ] = H o p x 1 ]
|0 p s q ' H | 0 p t
•S Xác định khoảng cách giữa các hàng, nhấp chuột vào tam giác kế bên
giá tri Line Spacing và kéo con trượt để chọn giá tậ hay nhập vào con
S O .
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 230 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HĨNH ẢNH CHUƠNG 10
DÙNG DEVICE FONT
Dùng bảng Text Options, bạn có thể xác định rằng Flash Player sử dụng Device font để
hiển thị một vài khối văn bản nào đó để Flash không nhúng Font cho khối văn bản đó. Điều
này có thể làm giảm kích thước file của đoạn phim và làm tăng tính dễ đọc đối với những ký tự
có kích thước nhỏ.
■ Xác định đoạn văn bản điíỢc hiển thị dùng Device Font:
1. Dùng công cụ Text tool để chọn các khối ký tự trong vùng Stage mà bạn muốn
được hiển thị trong Flash Player dùng Device Font.
2. Chọn trên trình đơn Window > Panels > Text Options.
3. Chọn Static Text từ trong tình đơn
xổ xuống.
4. Chọn mục Use Device Fonts.
Tạo ký tự mà người dùng có thể chọn:
1 Chọn ký tự mà bạn muốn làm cho người dùng có thể chọn.
Chọn trên trình đơn Window > Panels > Text Options.2
3 Chọn Static Text từ trong trình
đơn xổ xuống.
Text Options
jsATfrxtOptionsL
Static Text
D y n am ic T ext
In pul Text
Nếu ký tự chưa được xác định
dùng Device Font, bạn hãy chọn
Use Device Fonts.
5 Nhấp chuột vào Selectable.
1Text Options E 3 |
Ị : T Opt i ons ]
1 S ta tic Tem B
V ;U i ỉ p # ú w F o f t t ï
1 1- S e le c t ) !« ?
□
Text Options □ I
1 1 " ^ T ext O p tio n s] ® ►
1 S ta tic T
Ị V U s e D e v ic e F o n ts
I- S e l e c t e e
III Text Options n
f ; A . Text O p tio n s! • ►
1 S ta tic Text
[v* U se D ev ic e F o n i s
[ 7 ÍS íịịẽo iah lẹ
TẠO SYMBOL FONT
Để dùng một Font như là một mục Item trong thư viện chia sẻ (shared library), bạn có
thể tạo ra một Symbol Font trong cửa sổ Library.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 231 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
Điều này có thể làm cho bạn kết nối đến Font này và dùng nó trong đoạn phim Flash
movie mà không cần phải nhúng Font này trong đoạn phim.
Dùng Symbol Font trong một thư viện chia sẻ, bạn gán cho biểu tượng Symbol một chuỗi
định danh. Ngoài ra chuỗi định danh này cố thể được dùng để truy cập Symbol như là một đối
tượng trong ActionScript.
■ Tạo ra một Symbol Font:
1. Mở thư viện bạn muến thêm vào một Symbol Font.
2. Chọn lệnh New Font từ trình đơn Options
tại gốc phải phía trên của cửa sổ Library.
New Symbol...
New Folder
1 New Font... .
Rename
Move to New Folder...
Duplicate...
Delete
3. Trong hộp thoại Font Symbol Properties, nhập tên cho Symbol Font trong hộp ký tự
Name.
1 Fonl Symbol Properties x |
J \ 1
1 ^ N a rn e : Font'll J 1 OK 1
T ' Fon t [ J Cancel
Style: 1“ Bold
r~ Italic Help
4. Chọn một loại Font cố trong trình đơn Font hoặc nhập tên Font trong hộp ký tự Font.
5. Nếu muấn, bạn cố thể chọn kiểu ký tự là Bold haỵ Italic để áp đặt kiểu chọn cho
Font chữ.
iFont Symbol Properties m
1 1
Name: ị Font 1 11 0K 1
Font: Ị.Vnĩime Cancel
Style: p Bold -------------------
--------------------1 Help
6. Nhấp chuột vào nút OK.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 232 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
1 Library - M ovĩe l □
II 2 itemĩ Options Ji
O G C Ä : w
:»
Ị Name
A Font 1 j \ □
■ n
: [S ] Tween 1
i □
: A.
a
B i s m _ i l
LÚC này Symbol font vừa tạo xuất hiện trong cửa sổ thư viện Library
Gần một chuỗi định đanh cho một Symbol Font:
1. Chọn Symbol Font trong cửa sổ Library.
2. Sau đố bạn thực hiện một trong những thao tác sau
Chọn lệnh Linkage từ toong
trình đcta Options tại góc trái
phía trên của cửa sổ Library.
Nhấp phải chuột (ưong
Windows) hay nhấp Control
(trong Macintosh) vào tên
Symbol font trong cửa sổ
Library và chọn lệnh
Linkage từ trong trình đơn
Context.
3. Bên dưới mục Linkage trong hộp thoại Symbol Linkage Properties, chọn Export
this symbol.
Sjimbol Linkage Properties m
Identifier QK
Linkage: No linkage
(*' Export this symbol
Import this symbol Tram
Cancel
Help
4. Nhập chuỗi định danh vào trong hộp ký tự Identifier, sau đó nhấp chuột vào nút
OK.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 233 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB ; PHAN LỶ t h u y ế t - T ự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h _______ CHUƠNG10
Identifier: ỊAdd a Symbol font in Library
Linkage: C" No linkage
i* Ewpoit ihis symbol
c Import this symbol ironvtSsRTT
Helf
TẠO NHỮNG HỘP KÝ Tự CHO NGƯỜI DÙNG NHẬP VÀO HOẶC VÃN BẲN CẬP
NHẬT ĐỘNG (UPDATING TEXT)
Hộp ký tự Input có thể cho phép người dùng nhập vào ký tự trong những biểu mẫu
(form) hay những khảo sát (survey). Hộp ký tự Dynamic hiển thị văn bản cập nhật động như
các tì sấ thể thao (sport score), bảng cung cấp báo giá thị trường chứng khoán (stock quote) hay
các báo cáo thời tiết (weather report). Bạn sử dụng bảng Text Options để tạo ra cả hai loại hộp
ký tự cố thể hiệu chỉnh được. Bạn chọn các tùy chọn để xác định phần xuất hiện kỷ tự Input
hay Dynamic trong đoạn phim Hash movie. Bạn có thể giữ lại đinh dạng Rich Text (RTF) hay
định dạng HTML.
Khi bạn tạo ra một hộp ký tự, bạn sẽ gán cho nổ một biến số. Một biến là một tên cố
định cho một giá trị thay đổi. Hộp ký tự giống như cửa sổ hiển thị giá trị các biến. Bạn cố thể
dừng các action để đưa biến này vào trong những phần khác của đoạn phim vào trong trình ứng
dụng dựa trên máy chủ (server-side application) để lưu trữ dữ liệu và V . V . .. Ngoài ra bạn cũng
có thể thay thế giá trị các biến bằng cách đọc nó lên từ một trình ứng dụng dựa trên máy chủ
hoặc nạp nố từ phần khác của đoạn phim. Để biết thêm thông tin về cách dùng các biến, bạn cố
thể xem mục ActionScript Help để biết thêm chi tiết.
Tạo ra một kỷ tự cồ thể hiệu chỉnh :
1. Thực hiện một trong những thao tác sau để tạo hoặc chọn một khối ký tự:
v' Chọn công cụ Text tool và kéo để tạo một khối ký tợ cố độ rộng và chiều cao
mong muốn.
v' Nhấp chuột vào bên trong một khối ký tự đang tồn tại.
2. Chọn trình đơn Window > Panels > Text Options.
3. Chọn một tùy chọn trong trình đơn xổ xuống Text Type:
4. Chọn Dynamic Text để tạo ra ký tự hiển thị một cách năng động vãn bản cập
nhật.
5. Chọn Input Text để tạo ra ký tự mà người dùng cố thể nhập văn bản vào.
T oo ls
■q
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 234 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
Hưởng Dẫn Sử Dọng
Flash B.gỊ
Hộp ký tự sau khỉ nhập xong
ĐÔI NÉT VỀ VIỆC GIỮ LẠI ĐỊNH DẠNG RICH TEXT (RTF)
Flash cố thể cho phép bạn giữ lại định dạng Rich Text trong các hộp ký tự cố thể hiệu
chỉnh. Bạn cố thể chọn tùy chọn định dạng HTML cho những hộp ký tự Dynamic hay Input
trong bảng Text Options. Khi tùy chọn HTML được chọn, định dạng ký tự cơ bản (gồm tên font,
loại chữ, màu và kích thước) và các mối siêu liên kết (hyperlink) trong hộp ký tự sẽ được tự
động giữ lại bằng cách ứng dụng các tag HTML tương ứng cho hộp ký tợ được xác định. Các tag
HTML sau đây được hỗ trợ trong các hộp ký tự có thể hiệu chỉnh:
Ngoài ra bạn cũng cố thể áp dụng các tag HTML vào trong những hộp ký tợ tại bảng
Actions như là một phần của gỉắ trị cố thể thay đổi cho một hộp ký tự. Khỉ bạn chọn tùy chọn
định dạng HTML trong bảng Text Options, hỗ ỪỢ những tag HTML mà bạn cố thể ứng dụng
trong bảng Actions được giữ lại khi bạn xuất file SWF của đoạn phim.
THIẾT LẬP CÁC TÙY CHỌN DYNAMIC TEXT
Bạn có thể xác định các tùy chọn cho Dynamic Text để điều khiển ký tự khi nó xuất
hiện trong đoạn phim Flash movỉe.
Thiết lập các tùy chọn cho Dynamic Text:
1. Nếu bảng Text Options chưa hiển thị, bạn
hãy chọn trên trình đơn Window > Panels >
Text Options.
2. Chọn mục Dynamic Text có trong trình đơn
xổ xuấng Text Type.
a
Text Options:
ỊỉẠ^T&sc Options I
__________ s A
Ị Dynamic Tent p y l 1
1 static Tent |y|
1 Input Tent 1
j ' 1 Wordwrap 1
Embed fonts:
Í...1 Az V ’23 Í)Ị
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 235 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
3. Sau đố bạn cố thể thiết lập bất kỳ những tùy
chọn sau đây:
s Tữ trong trình đơn xổ xuấng Line
Display, chọn Multiline để hiển thị ký tự
trong nhiều hàng hoặc chọn Single Line
hiển thị ký tự như một hàng.
1 1_________________
1 Text O ptions
(■¿\T«icQpctoris| Í?4I |>
1 Dynamic Text ^ 7 _ d
1 Ịsinglé Line p HTML
\ r BordertBg
I I I ........... ............................. IT7 akliI- wriTvvfluir 1
Embed ionCS: II
1 L.] Az|aEỊl23|()|
s Chọn HTML để giữ lại định dạng Rich Text như Font chữ, loại Font, siêu liên kết
(hyperlink), paragraph (đoạn) và các tham số ký tự khác với các tag HTML thích
hợp.
s Chọn Draw Border and Background
hiển thị một đường biên và nền
Background cho hộp ký tự.
Nếu bạn chọn Multiline như đã nối ở
trên, chọn Word Wrap để ký tự tự động
xuống hàng khi kết thức hàng trong hộp
ký tự.
s Chọn Selectable (theo mặc định mục này được chọn) làm cho người dùng cố thể
chọn Dynamic Text. Bỏ chọn tùy chọn này ngăn cản người dùng chọn ký tự trong
hộp Dynamic Text.
s Đối với mục Variable, nhập vào tên biến cho hộp ký tự.
s Đối với mục Embed Fonts, chọn một
hay nhiều nút để xác định ký tự từ trong
bộ Font dùng trong Dynamic Text sẽ
được nhúng. Chọn nút Full Font (nút tận
cùng bên trái) để nhúng toàn bộ ký tợ
vào bộ Font.
I Single- Lire-
Variable:c_z
Embed fonts:
Az a
~ 7 j n HTML
II BorderiBq
F Selectable
£
Include entire font outline
Text Options:
T O ptions^
Ịoỹn.amiịrTeKt
I MuHiliri?
Variable:
I Text Fields
Embed fonts:
u
n e S:
A z j a g | fe3 | t l , | r
m
® I ►
“ -------T 3
r HTML
r Boider/Bg
E jwörd wrä».
I? Selectable^
THIẾT LẬP CÁC TÙY CHỌN INPUT TEXT
Bạn cổ thể xác định các tùy chọn cho mục Input Text để điều khiển kv tư khi nó xuất
hiện trong đoạn phim Flash movie.
■ Xác định các tùy chọn cho Input Text:
1. Nếu bảng Text Options chưa hiển thị, bạn
hãy chọn trên trình đơn Window > Panels
> Text Options.
2. Chọn mục Input Text có trong trình đơn xổ xuấng Text Type.
Thiết lập bất kỳ những tùy chọn sau đây:
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 236 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BANG HĨNH ẢNH CHUƠNG 10
■S Từ trong trình đơn xổ xuống Line Display, chọn Multiline để hiển thị ký tự trong
nhiều hàng hoặc chọn Single Line hiển thị ký tự như một hàng hoặc chọn
Password để hiển thị ký tự giống như dấu hoa thị (asterisk) để giữ bảo mật.
Chủ V : Chọn tùy chọn Password chỉ làm ảnh hưởng đến phần xuất hiện của ký tự do người
dùng nhập vào.
■S Chọn HTML để giữ lại định dạng Rich Text như Font chữ, loại Font, siêu liên kết
(hyperlink), paragraph (đoạn) và các tham số ký tự khác với các tag HTML thích
hợp.
■S Chọn Draw Border and Background hiển thị một đường biên và nền Background
cho hộp ký tự.
■S Nếu bạn chọn Multiline như đã nói ở trên, chọn Word Wrap để ký tự tự động
xuống hàng khi kết thúc hàng toong hộp ký tự.
■S Đối với mục Variable, nhập vào tên biến cho hộp ký tự.
■S Đối với mục Maximum Characters, nhập
vào số ký tự tối đa cho phép người dùng
nhập vào trong hộp ký tự.
I Single Lin«
Variable:
T Ị V HTML
Fil irS P i 'R i;
Embed fonts:
j =ịJ f
Mã:-:
Chars:■FT
■S Đối với mục Embed Fonts, chọn một hay
nhiều nút để xác định ký tự từ trong bộ
Font dùng trong Dynamic Text sẽ được
nhúng. Chọn nút Full Font (nút tận cùng
bên trái) để nhúng toàn bộ ký tự vào bộ
Font.
Texl Options n
füA. Optic
I Input Tent
I Single- Line-
Variable:
~ ~ 7 | V HTML
I BorderBg
Embed forrtî:
Msk.
Chais:
eM»! f
I nclude entire font outline
HIỆU CHỈNH KÝ Tự
Bạn có thể dùng những kỹ thuật xử lý từ thông thường nhất để hiệu chỉnh ký tự trong
Flash. Bạn có thể dùng các lệnh Cut, Copy và Paste để di chuyển ký tự trong file Flash cũng
như giữa Flash và các chương trình ứng dụng khác.
Để kiểm tra lỗi ký tự, bạn có thể sao chép ký tự sang Clipboard dùng Movie Explorer,
và dán ký tự vào trong trình soạn thảo bên ngoài. Bạn có thể xem mục “Cách dùng bảng Movie
Explorer ” để biết thêm chi tiết.
CHỌN KÝ Tự
Khi bạn hiệu chỉnh hoặc thay đổi các thuộc tính trên ký tự, trước hết bạn phải chọn ký tự
bạn muốn thay đổi.
■ Chọn kỷ tự trong khối kỷ tự:
1. Chọn công cụ Text tool sau đó bạn thực hiện một trong những thao tác sau đây:
■S Kéo chuột chọn ký tự.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đồ HỌA 237 BIÊN SOẠN: KS PHẠM QUANG HUY
GIẢO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHAN LÝ THUYẾT - Tự HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG h ìn h Ản h CHUƠNG 10
s Nhấp đúp chuột để chọn một từ.
s Nhấp chuột xác định vùng chọn bắt đầu và nhấn phím Shift để xác định vùng
chọn kết thúc.
s Nhấn phím tổ hợp Ctrl+A (trong Windows) hoặc phím Command+A (trong
Macintosh) để chọn tất cả các ký tự trong một khối.
■ Chọn nhiều khối ký tư, : Chọn công cụ mũi tên và nhấp chuột vào một khối ký tự. Nhấn
phím Shift và nhấp chuột để chọn nhiều khối ký tự cùng lúc.
How to use Flash 5.0
How to apply image to animate
Setting Dynamic Text Options
Tất cả các khối ký tự đều được chọn
BIẾN ĐỔI KÝ Tự
Bạn cố thể thay đổi nhiều khối ký tự theo nhiều cách giống nhau như khi bạn biến đổi
các đối tượng khác. Bạn cố thể thay đổi kích thước (scale), xoay (rotate), kéo xiên (skew) và lật
nhiều khếi ký tự để tạo ra những hiệu ứng hấp dẫn khác nhau. Khi bạn làm thay đổi kích thước
khối ký tự như khi thay đối kích thước đối tượng, lức này sẽ làm tăng hay giảm sế lượng kích
thước pixel đều không được hiển thị trong bảng Character.
Khối ký tự bị thay đổi vẫn còn cố thể hiệu chỉnh được mặc dù nhiều sự thay đổi khác
nhau cùng lúc có thể làm cho bạn khố cố thể đọc nó được.
THAY ĐỔI LẠI HỈNH DẠNG KÝ Tự (RESHAPING TYPE)
Để phục hồi, xoá và thực hiện những thao tác khác trên ký tự, bạn cố thể chuyển đổi kỷ
tự thành từng đếi tượng tô màu và đường thẳng riêng biệt. Cũng như với bất kỳ đối tượng khác,
bạn cổ thể nhổm những ký tự được chuyển đổi này hoặc thay đổi chúng thành các Symbol và
chuyển động chứng. Một khỉ bạn chuyển đổi ký tự sang đường thẳng và màu tô, bạn sẽ không
thể hiệu chỉnh chứng được như ký tự nữa. Bạn cố thể chuyển đổi toàn bộ nhiều khối ký tự sang
nhiều đối tượng không phải chỉ mỗi ký tự trong một khối kỷ tự.
> Chuyển đổi ký tự sang đối tượng tô màu và đường thẳng:
1. Chọn công cụ Arrow tool và nhấp chuột vào một khối ký tự.
TỦ SÁCH STK - THẾ GIỚI Đ ồ HỌA 238 BIÊN SOẠN: KSPHẠM QUANG HUY
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dung_ky_tu_trong_flash.pdf