Tài liệu Giáo dục tài chính cho trẻ em hướng tới phổ cập tài chính quốc gia: 11
© Học viện Ngân hàng
ISSN 1859 - 011X
Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
Số 191- Tháng 4. 2018
Giáo dục tài chính cho trẻ em hướng tới
phổ cập tài chính quốc gia
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH- TIỀN TỆ
Trịnh Thị Phan Lan
Ngày nhận: 28/120/2017 Ngày nhận bản sửa: 24/01/2018 Ngày duyệt đăng: 23/04/2018
Hướng tới Chiến lược quốc gia về phổ cập tài chính toàn diện1, bài
viết dưới đây thảo luận về tầm quan trọng và lợi ích của việc giáo
dục tài chính từ sớm cho trẻ; đồng thời nhấn mạnh vai trò đồng hành
của nhà trường và bố mẹ tại gia đình. Thông qua đó, bài viết cũng
đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, liên quan đến giáo
dục tài chính cho trẻ em.
Từ khóa: giáo dục tài chính, hiểu biết tài chính, tài chính toàn diện
1. Đặt vấn đề
háng 10/2013,
Ngân hàng Thế
giới (WB) đã
đưa ra mục tiêu
toàn cầu về
quyền tiếp cận và sử dụng các
dịch vụ tài chính cơ bản của
người dân, qua đó, người dân
ở bất cứ nơi đâu đều có quyền
tiếp cận và s...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục tài chính cho trẻ em hướng tới phổ cập tài chính quốc gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11
© Học viện Ngân hàng
ISSN 1859 - 011X
Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng
Số 191- Tháng 4. 2018
Giáo dục tài chính cho trẻ em hướng tới
phổ cập tài chính quốc gia
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH- TIỀN TỆ
Trịnh Thị Phan Lan
Ngày nhận: 28/120/2017 Ngày nhận bản sửa: 24/01/2018 Ngày duyệt đăng: 23/04/2018
Hướng tới Chiến lược quốc gia về phổ cập tài chính toàn diện1, bài
viết dưới đây thảo luận về tầm quan trọng và lợi ích của việc giáo
dục tài chính từ sớm cho trẻ; đồng thời nhấn mạnh vai trò đồng hành
của nhà trường và bố mẹ tại gia đình. Thông qua đó, bài viết cũng
đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, liên quan đến giáo
dục tài chính cho trẻ em.
Từ khóa: giáo dục tài chính, hiểu biết tài chính, tài chính toàn diện
1. Đặt vấn đề
háng 10/2013,
Ngân hàng Thế
giới (WB) đã
đưa ra mục tiêu
toàn cầu về
quyền tiếp cận và sử dụng các
dịch vụ tài chính cơ bản của
người dân, qua đó, người dân
ở bất cứ nơi đâu đều có quyền
tiếp cận và sử dụng các dịch
vụ tài chính mà họ cần để nắm
bắt các cơ hội và giảm thiểu
tổn thương.
Tại Việt Nam, Chiến lược
quốc gia về phổ cập tài chính
toàn diện đã được xây dựng.
Một trong 3 yếu tố trụ cột của
chiến lược phổ cập tài chính
quốc gia là giáo dục tài chính
và bảo vệ người tiêu dùng.
Mục tiêu của trụ cột này là
hình thành những người tiêu
dùng tài chính có khả năng sử
dụng, đánh giá các sản phẩm,
dịch vụ tài chính và thiết lập
một hệ thống luật định để đảm
bảo người tiêu dùng được đối
xử công bằng trong giao dịch
tài chính và có thể tiếp cận
những thông tin cần thiết về
sản phẩm/dịch vụ tài chính.
Để đạt được mục tiêu đó,
ngoài việc cập nhật kiến thức
tài chính cho bộ phận người
trưởng thành thì giáo dục tài
chính cho trẻ em là việc làm
cần được quan tâm càng sớm
càng tốt. Trẻ em lớn lên trong
một thế giới ngày càng phức
tạp và dù ở đâu thì cuối cùng
cũng phải chịu trách nhiệm về
tương lai tài chính khi còn trẻ
(OECD, 2005).
2. Lợi ích của việc giáo dục
tài chính cho trẻ em từ sớm
Thực tế đã chứng minh rằng,
cần dạy trẻ em hiểu về tài
chính ngay từ sớm, với những
lý do sau đây:
- Thế giới ngày càng phát
1 Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lựa chọn chủ đề tài chính toàn diện là
một trong số các chủ đề ưu tiên để thảo luận, hướng tới các hành động chung trong Diễn đàn APEC. Chủ đề này
nhận được sự ủng hộ của các quốc gia thành viên xuất phát từ ý nghĩa hết sức lớn lao đối với sự phát triển bền
vững, đặc biệt đối với Việt Nam
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ
12 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 191- Tháng 4. 2018
triển, độ tuổi tiếp cận với các
dịch vụ tài chính ngày càng
trẻ. Thực tế ngày càng phổ
biến là trẻ em có tài khoản tiết
kiệm hoặc sử dụng điện thoại
thông minh (có các lựa chọn
thanh toán) thậm chí trước khi
chúng bước vào độ tuổi thanh
thiếu niên. Có tới 96% người
trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên
tại nước Anh lo lắng về vấn
đề tiền bạc, nhưng có tới 52%
trong số họ mắc nợ ở độ tuổi
17 (OECD, 2005).
- Một vấn đề mà rất nhiều
cha mẹ cũng như con cái gặp
phải đó là: Liệu có nên đầu
tư cho việc tiếp tục học đại
học và các bậc học cao hơn?
Khoảng cách giữa người có
trình độ đại học và không
có trình độ đại học tạo ra sự
khác biệt đáng kể trong thu
nhập khiến hầu hết những đứa
trẻ muốn vào đại học. Tuy
nhiên, chi phí cho việc học
hành trên giảng đường đại học
cũng tăng lên, vô hình chung
tạo áp lực tài chính cho các
gia đình, thậm chí tạo ra các
khoản nợ (Smithers, 2010;
Bradley, 2012; Ratcliffe and
McKeman, 2013).
- Cuối cùng nhưng không kém
phần quan trọng, việc đào tạo
tài chính cá nhân cho người
lớn tại nơi làm việc hay các
kênh khác khá hạn chế do bản
thân họ chưa được trang bị
các kiến thức tài chính phù
hợp trước đó.
Bởi vậy, không bao giờ là quá
sớm khi dạy con về giá trị của
đồng tiền hay sự khác nhau
giữa nhu cầu và ước muốn
hoặc ý nghĩa của việc tiết
kiệm tiền. Trẻ em thời hiện
đại cần phải hiểu biết và trở
thành một người “thông minh
về quản lý tài chính”, như N.
S. Godfrey (2006) lưu ý, khi
những đứa trẻ bắt đầu nhận
thức được thế giới của mình,
chúng nhận thức được tiền
bạc.
Như đã đề cập ở trên, hiểu
biết tài chính được coi như
một kỹ năng cần thiết của
cuộc sống. Tại Hoa Kỳ, các
chính sách nhằm nâng cao
chất lượng của việc ra quyết
sách tài chính cá nhân thông
qua giáo dục tài chính kéo dài
ít nhất đến những năm 50 và
60 khi các bang bắt đầu cho
phép đưa các vấn đề về tài
chính cá nhân, kinh tế và các
chủ đề giáo dục người tiêu
dùng khác vào chương trình
giáo dục K-12 (Bernheim et al
2001, trích dẫn bởi Alexander
1979, Hội đồng chung về Giáo
dục Kinh tế 1989, và Liên
minh Toàn quốc về Giáo dục
Người tiêu dùng năm 1990).
Phù hợp với thực tế đó, nhiều
nghiên cứu khoa học đã cho
thấy tầm quan trọng và lợi
ích của giáo dục tài chính
sớm. Các nghiên cứu được
tiến hành bởi Viện Nghiên
cứu Chính sách Công (IPPR)
ở Hoa Kỳ đã cho thấy rằng,
trẻ em tham dự các bài học về
tài chính cá nhân sẽ giàu có
hơn 30.000 USD so với những
người bạn học của họ- những
người không theo học các
chương trình như vậy- khi họ
bước vào độ tuổi 40. Nghiên
cứu của Hiệp hội Bảo hiểm
giáo viên và niên kim- Viện
nghiên cứu quỹ hưu trí cao
đẳng (TIAA- CREF) đã chỉ ra
rằng, những người ít hiểu biết
về tài chính tích lũy tài sản tài
chính ít hơn, vay nhiều hơn,
trả lệ phí cao hơn, và ít có khả
năng đầu tư hơn trong suốt
cuộc đời của họ. Nghiên cứu
của OECD (2005a) về “Cải
thiện hiểu biết về Tài chính”
đã chỉ ra rằng trong thế giới
toàn cầu hóa hiện đại, nếu
thiếu vắng giáo dục tài chính,
lớp trẻ có khả năng rơi vào
phá sản nhiều hơn. Các nghiên
cứu cũng cho thấy việc học các
kiến thức tài chính là suốt đời.
Gần đây, nghiên cứu của
OECD (2014) được tiến hành
theo Chương trình PISA dành
cho trẻ em trong độ tuổi 15
đã chỉ ra rằng, chỉ có 10%
trong số 50 trẻ em có thể
phân tích các sản phẩm tài
chính phức tạp và giải quyết
không thường xuyên vấn đề
tài chính, trong khi 15% có
thể có những quyết định đơn
giản về chi tiêu và xử lý hóa
đơn hàng ngày. Hơn nữa, dạy
trẻ em về tài chính mang lại
lợi ích lâu dài cho trẻ (Danes
and Dunrud, 2008). Những
thói quen và cách thức tiêu
tiền hay tiết kiệm lúc còn trẻ
có thể hỗ trợ tốt cho bất kỳ ai
khi về già.
3. Giáo dục tài chính cho trẻ
em như thế nào?
3.1. Khái niệm Giáo dục tài
chính và hiểu biết tài chính
a. Khái niệm Giáo dục tài
chính
Hiện nay, có khá nhiều khái
niệm liên quan đến giáo dục
tài chính. UNICEF (2012) đưa
ra khái niệm khá đơn giản:
“Giáo dục tài chính bao gồm
cả hiểu biết tài chính và năng
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ
13Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 191- Tháng 4. 2018
lực tài chính”. Theo CYFI
(2016), giáo dục tài chính
cung cấp kiến thức, kỹ năng
và sự tự tin, trong đó:
- “Kiến thức” nghĩa là có hiểu
biết về các vấn đề tài chính cá
nhân.
- “Kỹ năng” nghĩa là khả năng
áp dụng những kiến thức tài
chính để quản lý tài chính cá
nhân.
- “Tự tin” nghĩa là có thể đưa
ra quyết định độc lập và chắc
chắn liên quan đến vấn đề tài
chính cá nhân.
b. Hiểu biết tài chính
Robb, Babiarz và Woodyard
(2012) cho rằng, hiểu biết về
tài chính liên quan đến khả
năng hiểu thông tin tài chính
và đưa ra các quyết định hiệu
quả bằng cách sử dụng các
thông tin đó, trong khi giáo
dục tài chính là nhắc lại kiến
thức tài chính.
Một định nghĩa phù hợp với
ý tưởng này được OECD đề
xuất, trong đó hiểu biết tài
chính được định nghĩa là tổng
hợp nhận thức, kiến thức, kỹ
năng, thái độ và hành vi tài
chính cần thiết để có thể đưa
ra các quyết định tài chính
lành mạnh và cuối cùng đạt
được lợi ích tài chính (OECD,
2012).
Do đó, OECD giải quyết vấn
đề tài chính trong ba khía
cạnh: Kiến thức tài chính,
hành vi tài chính và thái độ
tài chính. Bài viết này dựa
theo quan điểm sự hiểu biết
về tài chính của OECD, được
sử dụng rộng rãi hiện nay
(Atkinson & Messy, 2012),
ở đó sự hiểu biết về tài chính
được định nghĩa là sự kết hợp
của hành vi tài chính, kiến
thức về tài chính và thái độ tài
chính.
Như vậy, hiểu biết tài chính
có thể coi là kết quả của giáo
dục tài chính. Nhờ có giáo
dục tài chính, con người mới
hiểu biết tài chính. Thông qua
hiểu biết tài chính, giáo dục
tài chính thể hiện vai tṛò quan
trọng đối với việc thúc đẩy
phổ cập kiến thức tài chính ở
mỗi quốc gia.
3.2. Giáo dục tài chính cho
trẻ em tại nhà trường
Nghiên cứu của William B.
Walstad và cộng sự (2010)
đã điều tra tác động của một
chương trình giáo dục tài
Bảng 1. Một số khái niệm về hiểu biết tài chính
Khái niệm về hiểu biết tài chính Các khía cạnh của khái niệm Tác giả
Là hiểu biết về tài chính và khả năng áp dụng
những khái niệm đó và tự tin đưa ra các quyết
định tài chính.
Kiến thức tài chính và ứng
dụng kiến thức tài chính. Huston (2010)
Là khả năng sử dụng kiến thức và kỹ năng để đạt
được kỹ năng quản lý tài chính tốt hơn. Kiến thức tài chính và kỹ năng
Hung, Parker and
Yoong (2009)
Là khả năng hiểu các thông tin tài chính và sử
dụng những thông tin tài chính này để ra các
quyết định hiệu quả.
Hiểu và đưa ra quyết định tài
chính
Robb, Babiarz and
Woodyard (2012)
Nó vượt qua ý tưởng ban đầu về giáo dục nơi
mà ảnh hưởng của kiến thức tài chính tới hành vi
thông qua thái độ tài chính.
Kiến thức, hành vi, thái độ Norvilitis and MacLean (2010)
Là việc lựa chọn các phương án khác nhau để
thiết lập các mục tiêu tài chính. Lựa chọn hiệu quả Criddle (2006)
Là việc đưa ra các quyết định tài chính. Quyết định tài chính Remund (2010)
Nguồn lực cụ thể của con người được đo lường
bằng các vấn đề chính. Kiến thức tài chính
Robb and Sharpe
(2009)
Đo bằng một bộ câu hỏi đo các khái niệm tài chính
cơ bản, như lãi suất, lạm phát và đa dạng hóa rủi
ro.
Kiến thức tài chính Lusardi and Mitchell (2014)
Bao gồm thông tin về tài chính trong ba khía cạnh:
kiến thức tài chính, hành vi tài chính và thái độ tài
chính.
Kiến thức tài chính, hành vi và
thái độ
Atkinson and Messy
(2012); OECD
(2013)
Nguồn: Robb, C. A., Babiarz, P., & Woodyard, A. (2012)
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ
14 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 191- Tháng 4. 2018
chính đối với kiến thức về tài
chính cá nhân của học sinh
trung học. So sánh điểm trước
và điểm sau của bài kiểm tra
khi thực hiện chương trình
“Financing your future” đã
chứng minh sự cải thiện đáng
kể về kiến thức tài chính của
học sinh. Khảo sát cho thấy,
một chương trình giáo dục tài
chính được xác định và thực
hiện tốt có thể ảnh hưởng tích
cực và đáng kể đến kiến thức
tài chính của học sinh trung
học.
José Manuel Cordero và
cộng sự (2016) đã thực hiện
một nghiên cứu để tìm hiểu
xem, liệu việc triển khai các
khóa học chuyên sâu về các
khái niệm tài chính cơ bản
ở trường học có ảnh hưởng
đáng kể đến việc các sinh viên
có thể áp dụng kiến thức và
kỹ năng vào các tình huống
tài chính thực tế. Nghiên cứu
này khai thác tập hợp dữ liệu
so sánh về các quốc gia tham
gia đánh giá tài chính PISA
2012, bao gồm 18 trong số 70
nước tham gia vào làn sóng
của PISA. Kết quả cho thấy
rằng, các khóa học như vậy có
một ý nghĩa quan trọng và tích
cực, ảnh hưởng đến thành tích
học sinh bất kể chiến lược nào
được áp dụng để dạy học sinh
các khái niệm tài chính.
Năm 2005, OECD khuyến
nghị giảng dạy về tài chính
nên bắt đầu càng sớm càng
tốt và cần được đưa vào
giảng dạy tại trường như là
một phần của khung chương
trình. Giáo dục tài chính là
quá trình lâu dài. Việc giáo
dục tài chính từ sớm giúp cho
trẻ nắm bắt được kiến thức và
kỹ năng để chịu trách nhiệm
về hành vi chi tiêu của mình.
Điều này vô cùng quan trọng
khi mà phụ huynh thường
chưa được trang bị đầy đủ để
dạy cho con cái của họ về tiền
bạc. Robert Kiyosaki, tác giả
của cuốn sách “Cha giàu cha
nghèo” đã nói: “Một trong
những lý do khiến người giàu
giàu hơn, người nghèo trở nên
nghèo hơn và người trung lưu
thì mắc kẹt giữa nợ nần là bởi
môn học giáo dục tài chính
được cho là cần dạy ở nhà,
chứ không phải ở trường”.
Giáo dục tài chính ở trường
học nên là một phần của chiến
lược tài chính quốc gia. Nên
có một khuôn khổ học tập
nhằm đưa ra các mục tiêu, kết
quả, nội dung, cách tiếp cận,
nguồn lực và kế hoạch đánh
giá. Nội dung phải bao gồm
kiến thức, kỹ năng, thái độ và
giá trị. Trong phạm vi có thể,
cần xác định một nguồn tài trợ
bền vững ngay từ đầu.
Giáo dục tài chính nên là một
phần cốt lõi của chương trình
giảng dạy tại trường. Giáo
viên cần được đào tạo và nhận
thức được tầm quan trọng của
việc hiểu biết về tài chính
và được trang bị các phương
pháp sư phạm có liên quan.
Họ cũng cần được hỗ trợ liên
tục và đào tạo để giảng dạy
hiểu biết tài chính.
3.3. Giáo dục tài chính cho
trẻ em tại nhà và ảnh hưởng
của cha mẹ
Một số nghiên cứu đã tìm thấy
bằng chứng về ảnh hưởng
của cha mẹ đối với kiến
thức, thái độ và hành vi của
Bảng 2. Danh sách một số trường phổ thông trung học trên thế giới dạy tài chính cá nhân cho
trẻ em
Tên môn học Cơ sở đào tạo Website
Personal Finance Cannon Falls High School
https://sites.google.com/a/cf.k12.mn.us/business-education/home/
personal-finance-syllabus
Personal & Financial
Management
Olathe North
High School
Business.Personal-Finance-Pollom.pdf
Personal Finance Senior high school
Personal Finance Wilby High School
personal%20finance%20-%20syllabus-%20d%27agostino.
pdf?id=552054
Personal Finance Westside High School
https://www.education.ne.gov/wp-content/uploads/2017/07/Katie-
Harmon_Omaha-Westside_Personal-Finance-course-syllabus.pdf
Nguồn: Tác giả tổng hợp
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ
15Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 191- Tháng 4. 2018
người trẻ, như Clarke et al.
(2005), Allen et al. (2007),
Jorgensen và Savla (2010) và
Altintas (2011). Bên cạnh đó,
Jorgensen và Savla (2010) kết
luận rằng nhiều bậc cha mẹ
không dạy con mình kiến thức
tài chính.
Trên cơ sở một cuộc khảo sát
được tiến hành ở các sinh viên
đại học Thổ Nhĩ Kỳ, Altintas
(2011) đánh giá mức độ hiểu
biết của sinh viên và tiết lộ
những đặc điểm chính ảnh
hưởng đến khả năng hiểu biết
về tài chính của họ. Kết quả
cho thấy các sinh viên đại học
không có kiến thức đầy đủ về
tài chính cá nhân và quản lý
tài chính, họ cần cải thiện kiến
thức về tài chính để bảo vệ tài
chính của họ ở tầm trung và
dài hạn. Phù hợp với Allen và
cộng sự (2007), Jorgensen và
Savla (2010) cho thấy nhiều
người trẻ tuổi có kiến thức,
thái độ và hành vi tài chính
không đầy đủ.
Ngoài ra, kết quả cho thấy các
yếu tố chính ảnh hưởng đến
sự hiểu biết tài chính cá nhân
của sinh viên đại học là thứ
hạng lớp, tuổi, mức thu nhập
của gia đình, và tiềm năng
thảo luận của sinh viên với
cha mẹ về các chủ đề tài chính
(Altintas, 2011).
Giáo dục tài chính cho trẻ
là vấn đề còn mới mẻ nhưng
có tầm quan trọng đối với sự
phát triển toàn diện, cũng như
quyết định mức độ thành công
của trẻ trong tương lai. Theo
kết quả cuộc khảo sát “Am
hiểu tài chính” do Master
Card tổ chức thường niên
tại 16 nước và vùng lãnh thổ
thuộc khu vực châu Á- Thái
Bình Dương, người trẻ Việt
dù hoạch định khá tốt ở mức
73 điểm, nhưng hạn chế về kỹ
năng quản lý tiền cơ bản (52
điểm) và yếu nhất về kỹ năng
đầu tư tài chính (51 điểm).
Kết quả, Việt Nam đứng thứ
14, gần như là cuối cùng trong
bảng xếp hạng1.
Cha mẹ dạy con về tài chính
như thế nào?
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra
rằng, trẻ em học về tiền bạc
đa phần từ cha mẹ của chúng,
thông qua nhiều cách: Quan
sát, trò chuyện và trải nghiệm.
Quan sát: Trẻ có xu hướng
quan sát cách sử dụng tiền
của cha mẹ và người lớn xung
quanh. Liệu cha mẹ có thuộc
tuýp người tiêu hết tiền khi
chưa tới kỳ lương hay không?
Hay sẽ tiết kiệm từng đồng?
Điều này sẽ có tác động lớn
đến trẻ. Trong trường hợp 1,
rất khó để dạy trẻ rằng tiền là
có giới hạn, hay đơn giản là
tiết kiệm. Trong trường hợp 2,
trẻ sẽ có xu hướng coi tiền là
trung tâm, trong khi đó, tiền
chỉ là công cụ và trẻ sẽ rất khó
khăn khi chi tiêu cho nhu cầu
của bản thân.
Trò chuyện: Cha mẹ nên thảo
luận với trẻ về tình trạng tài
chính của gia đình mình, mức
độ thảo luận tới đâu nên phù
hợp với độ tuổi của trẻ. Thậm
chí, cha mẹ nên khuyến khích
con đưa ra những ý kiến của
mình liên quan đến vấn đề
tài chính của gia đình. Chẳng
hạn, thảo luận về chi phí cho
một chuyến đi; hay trò chuyện
với con tại sao nhà mình
1 https://kinhdoanh.vnexpress.net/
tin-tuc/ebank/thanh-toan-dien-tu/
ky-nang-quan-ly-tai-chinh-cho-
gioi-tre-3490544.html
không đổi TV mà mua thêm
xe đạp. Một khi con cái hiểu
thực trạng tài chính của nhà
mình, chúng sẽ biết kiềm chế
bản thân trước những đòi hỏi
mà chúng biết là không thể.
Trải nghiệm: Hãy cho trẻ tiêu
tiền, đó là trải nghiệm thực
sự của trẻ. Qua đó, trẻ học
hỏi được nhiều thứ, cách giao
tiếp, giá cả hàng hóa, khi nào
nên mặc cả, trẻ hiểu biết về
các mặt hàng trên thị trường
và quan trọng hơn, nhận thức
rõ ràng về thu nhập với chi
phí bỏ ra của gia đình mình.
Hãy bắt đầu từ cách đơn giản
là cho trẻ cùng đi siêu thị/chợ;
cho trẻ tự mua quà sinh nhật
cho người thân, đồ dùng cho
học tập
4. Bài học kinh nghiệm cho
Việt Nam
Một là, công nhận vai trò
và quyền lợi trẻ em cũng là
người tiêu dùng sử dụng các
sản phẩm và dịch vụ tài chính
như người tiêu dùng trưởng
thành.
Trụ cột thứ 3 trong chiến lược
tài chính toàn diện là “Những
người tiêu dùng hiểu biết tài
chính và được bảo vệ đầy đủ
bằng hệ thống pháp luật”.
Mặc dù đã có các động thái
tích cực từ phía Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam (NHNN)
và một số ngân hàng thương
mại như chấp nhận cho trẻ
mở sổ tiết kiệm hay sở hữu
thẻ ATM, nhưng khái niệm
“người tiêu dùng” được nhắc
đến ở đây lại chưa làm rõ vai
trò và quyền lợi của trẻ em
nói chung và trẻ vị thành niên
nói riêng với vai trò là người
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ
16 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàngSố 191- Tháng 4. 2018
tiêu dùng; cũng như chưa làm
rõ các lợi ích mà xã hội có
được khi có một người tiêu
dùng trưởng thành hiểu biết
tài chính nhờ các chương trình
giáo dục tài chính từ sớm.
Hai là, tăng cường vai trò của
nhà trường trong việc đào tạo
kiến thức tài chính cho trẻ em.
Theo thống kê từ các nghiên
cứu trước, các quốc gia phát
triển đều đưa chương trình
tài chính cá nhân vào trường
học cho trẻ em. Tại Việt Nam,
trong một số năm gần đây và
đặc biệt là sau khi NHNN đưa
ra Chiến lược tài chính toàn
diện, xã hội đã có những quan
tâm bước đầu đến giáo dục tài
chính. Tuy nhiên, các chương
trình mới đang được thực
hiện ở tầm vĩ mô và dành cho
người trưởng thành. Chương
trình tài chính dành cho trẻ
em hiện nay mới có duy nhất
một chương trình mang tên
“Những đứa trẻ thông thái”
do Vụ Truyền thông NHNN
và Trung tâm tin tức VTV24
phối hợp thực hiện2. Đã có
các khóa học cho trẻ em được
triển khai nhưng hầu hết là
các khóa tự phát, đào tạo ngắn
hạn của một số trung tâm giáo
dục. Một số ít trường quốc tế
có đưa nội dung giáo dục tài
chính vào giảng dạy như là
một chương trình ngoại khóa
song chưa thể hiện tính dài
hơi của chương trình.
Trong bối cảnh đó, để tăng
cường hiểu biết tài chính cho
trẻ em, nhà trường đóng vai
trò quan trọng. Cần có một
2 https://baomoi.com/ra-mat-
c h u o n g - t r i n h - g i a o - d u c - t a i -
c h i n h - c h o - t r e - t r e n - t r u y e n -
hinh/c/23349066.epi
khung chương trình thống
nhất từ mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở tới trung học
phổ thông, với các kiến thức
tài chính căn bản nhưng hiện
đại đồng thời phù hợp với văn
hóa người Việt nam.
Ba là, tăng cường các hoạt
động truyền thông để cha mẹ
thấy rõ lợi ích của việc giáo
dục trẻ em về tài chính từ
sớm, đồng thời bắt tay đồng
hành trong việc giáo dục tài
chính cho con. Tâm lý chung
của đa số cha mẹ Việt Nam
là cho con tiếp xúc với tiền
sớm dễ hư. Mặc dù quan điểm
này đã dần thay đổi nhưng
việc giáo dục tài chính cho trẻ
chưa được quan tâm đầy đủ
và đúng với tầm quan trọng
của nó. Hơn nữa, nhà trường
(nếu có) chỉ là nơi cung cấp
kiến thức, còn cha mẹ mới
có thể tạo điều kiện cho con
thực hành những điều đã học
thông qua việc trao cho con
quyền tự chủ tài chính theo độ
tuổi cũng như phân công trách
nhiệm rõ ràng. Truyền thông
qua truyền hình, tờ rơi, qua
việc đưa chương trình giáo
dục tài chính vào nhà trường
sẽ giúp các bậc phụ huynh
có góc nhìn đúng đắn về việc
giáo dục tài chính cho con.
Mặt khác, thông qua hướng
dẫn cho con, bản thân cha mẹ
cũng trau dồi kiến thức và
hiểu biết cho chính bản thân
mình. Một xã hội có hiểu biết
về tài chính mới là đích đến
của chương trình tài chính
quốc gia toàn diện.
5. Kết luận
Tăng cường giáo dục tài
chính và hiểu biết tài chính là
một trong các giải pháp đẩy
mạnh Chiến lược Quốc gia
về tài chính toàn diện. Mặc
dù không tạo ra các con số
ấn tượng về tăng số thẻ phát
hành, số lượng người mở tài
khoản hay chuyển tiền, tăng
cường giáo dục tài chính và
hiểu biết tài chính cho trẻ em
là một trong những biện pháp
căn bản và gốc rễ giúp cho
hiểu biết tài chính nói chung
của cộng đồng tăng lên. Các
nhà làm chính sách thường
nhấn mạnh vào vai trò của
đồng bộ chính sách và pháp
luật liên quan, điều này đúng,
nhưng chỉ khi nào người dân
được nâng cao trình độ và
có hiểu biết tương xứng về
vấn đề đó. Nếu không, tất cả
sẽ chỉ là kích cầu một chiều,
còn người dân chưa thật sự
phát sinh nhu cầu sử dụng các
dịch vụ/sản phẩm tài chính
đó. Việc giáo dục tài chính là
quan trọng, cả ở vai trò nhà
trường và gia đình. Nếu có
các biện pháp thúc đẩy giáo
dục tài chính phù hợp, cả xã
hội sẽ hưởng lợi vì không chỉ
người trưởng thành mà các
em nhỏ cũng được học hỏi
các kiến thức tài chính và có
thể làm chủ các quyết định tài
chính thông qua sự hỗ trợ đắc
lực của các dịch vụ/sản phẩm
tài chính do ngân hàng và các
tổ chức tài chính cung cấp. ■
CHÍNH SÁCH & THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH - TIỀN TỆ
17Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng Số 191- Tháng 4. 2018
Tài liệu tham khảo
1. OECD (2005). Improving Financial Literacy: Analysis of Issues and Policies. OECD Publications.
2. OECD (2012), Financial education in school. OECD Publications. Truy cập tại: https://www.moneysmart.gov.au/
media/560517/finedschool_web.pdf
3. OECD( 2005a) Improving Financial Literacy. OECD Publications.
4. Justine S. Hastings, Brigitte C. Madrian, and William L. Skimmyhorn (2013), Finanial literacy, financial education and
economics outcomes. Truy cập tại: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3753821
5. Nikola Fabris *, Radoica Luburić (2016), Finacial Education of Children and Youth, Journal of Central Banking Theory and
Practice.
6. UNICEF (2012), Child Social and financial Education. Truy cập tại: https://www.unicef.org/publications/files/CSFE_
module_low_res_FINAL.pdf
7. Child and Youth Finance International (CYFI) (2016). Training Course on: Fostering National Financial Education
Strategies. Podgorica: CYFI and GIZ.
8. Robb, C. A., Babiarz, P., & Woodyard, A. (2012). The demand for financial professionals’ advice: the role of financial
knowledge, satisfaction, and confidence. Financial Services Review 21(4), 291-305.
9. Walstad, William B., and Ken Rebeck. 2005a. Financial Fitness for Life: High School Test Examiner’s Manual (grades
9–12). New York: Council for Economic Education.
10. Walstad, William B., Ken Rebeck, Richard A. Macdonald (2010), The Effects of Financial Education on the Financial
Knowledge of High School Students, The journal of consumer affairs
11. José Manuel Cordero, María Gil, Francisco Pedraja (2016). Truy cập tại: https://editorialexpress.com/cgi-bin/conference/
download.cgi?db_name=EEP2016&paper_id=28
12. Clarke, M. D., Heaton, M. B., Israelsen, C. L., & Eggett, D. L. (2005). The acquisition of family financial roles and
responsibilities. Family and Consumer Sciences Research Journal
13. Allen, M. W., Edwards, R., Hayhoe, C. R., & Leach, L. (2007). Imagined interaction, attitudes towards money and credit, and
family coalitions. Journal of Family and Economic Issues
14. Jorgensen, B. L., & Savla, J. (2010). Financial literacy of young adults: The importance of parental socialization. Family
Relations
15. Altintas, K. M. (2011). The dynamics of financial literacy within the framework of personal finance: An analysis among
Turkish university students. African Journal of Business Management
16. Allen, M. W., Edwards, R., Hayhoe, C. R., & Leach, L. (2007). Imagined interaction, attitudes towards money and credit, and
family coalitions. Journal of Family and Economic Issues.
17. OECD (2012).The importance of financial education for youth Truy cập tại:
Management/oecd/finance-and-investment/financial-education-for-youth/the-importance-of-financial-education-for-
youth_9789264174825-3-en#page1.
Thông tin tác giả
Trịnh Thị Phan Lan, Tiến sĩ
Đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội
Email: lanttp@vnu.edu.vn
Summary
Financial education for childrend in the context of developing the vietnam financial inclusion strategy
Towards The National Financial Inclusion Strategy, the article discusses the importance and benefits of early
childhood financial education. It also emphasizes the role of school and parents in educating finance knowlege for
childrend. Through this, the article also provides some experienced lessons which related to financial education
for children.
Keywords: financial education, financial literacy, finance inclusion.
Lan Thi Phan Trinh, PhD.
University of Economics - Vietnam National University
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_cua_ts_trinh_thi_phan_lan_5569_2129864.pdf