Tài liệu Giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông trong bối cảnh hiện nay – Thực trạng và một số khuyến nghị: TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 23 (48) - Thaùng 12/2016
117
Giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông
trong bối cảnh hiện nay – Thực trạng và một số khuyến nghị
Teaching law to high-school students: current status and recommendations
ThS. NCS. Vũ Thị Thu Thủy
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Vu Thi Thu Thuy, M.A. Ph.D. student.
Ministry of Education and Training
Tóm tắt
T h t ạ v hạ h t t vị thà h t o c h c h T T h
h c tạ và c ch h t . ột t o h h c t t t h
t ạ t à o c t c o ục h t cho h c h ch c t c ch
t h o ục h t từ v ệc x c ị h ục t x ự ộ ch t h ự ch
h h và h h th c o ục ể t h cũ h ch ch t v ệc h t t ể ộ
ũ o v ạ h t t o c c hà t ờ T T. Bà v t t t à õ thực
t ạ o ục h t (GDPL) cho h c h T T t o thờ từ c c cấ ý
giáo ục c c t ờ T T c h h c t ệ h ý tốt c t c o ục h t
cho h c h T T t o thờ ỳ h t t ể h t thị t ờ và hộ h củ ất c.
Từ khóa: thực trạng giáo dục pháp luật, học sinh trung học phổ thông.
Abstract
Juvenile delinquency in ca...
9 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông trong bối cảnh hiện nay – Thực trạng và một số khuyến nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 23 (48) - Thaùng 12/2016
117
Giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông
trong bối cảnh hiện nay – Thực trạng và một số khuyến nghị
Teaching law to high-school students: current status and recommendations
ThS. NCS. Vũ Thị Thu Thủy
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Vu Thi Thu Thuy, M.A. Ph.D. student.
Ministry of Education and Training
Tóm tắt
T h t ạ v hạ h t t vị thà h t o c h c h T T h
h c tạ và c ch h t . ột t o h h c t t t h
t ạ t à o c t c o ục h t cho h c h ch c t c ch
t h o ục h t từ v ệc x c ị h ục t x ự ộ ch t h ự ch
h h và h h th c o ục ể t h cũ h ch ch t v ệc h t t ể ộ
ũ o v ạ h t t o c c hà t ờ T T. Bà v t t t à õ thực
t ạ o ục h t (GDPL) cho h c h T T t o thờ từ c c cấ ý
giáo ục c c t ờ T T c h h c t ệ h ý tốt c t c o ục h t
cho h c h T T t o thờ ỳ h t t ể h t thị t ờ và hộ h củ ất c.
Từ khóa: thực trạng giáo dục pháp luật, học sinh trung học phổ thông.
Abstract
Juvenile delinquency in case of high-school students has complicatedly increased. One of the main
reasons is law education in high schools not receiving adequate attention. Very little innovation has
been made to subject objectives, subject content, methods of teaching and evaluating. The academic
staff for this subject has neither been invested in nor developed. This article describes the status of law
education in high schools, from which recommendations will be made to administrators in those schools
or in higher levels to enhance the efficiency of teaching law to high-school students in the period of
economic development and global integration.
Keywords: law education, high-school student.
1. Mở đầu
Thờ t h t ạ v hạ h
t t vị thà h c ch
h t . T o ố c h t
t ờ h à h c h t h c h th
T T t h hà t ờ .
V hạ h t t vị thà h
à cà h à ấ h o
ạ t o x hộ . C
thể h thấ oà h h tố h
hoà c h t ờ ố h h
o ục củ h ột t o h
h t t t h t ạ
t à h ho t ố ch c
h ấ t o c t c o ục h t
cho h c h hà t ờ . Ch h h
118
h th c h ể t v h t c hạ
ch h ý th c chấ hà h
h t ch tốt th ch à c h
hà h v co th ờ h t. Ch h
ị c c c ch c h t h ệ x ý
th ự ộ h h
t c x .
T o ch t h o ục c c c
h c h th từ T ể h c T T
h th c c v h t
c vào ạ . c v o
hạ ch v thờ c v à
h h t thụ củ o v ch
thực ự h ộ hấ th ờ x
t h t ạ h c t c
th c h ạ c . c h c
h th t h ý củ h c h c
h th . V t ý ố thể h ệ
h ị h h à ờ à
h t h t à h hà h ộ
ột h t . V ệc t ị h
th c h ể t h t cho h c h
T T v th ất c th t.
T thực t c t c cho h c
h T T v ch ạ h t
h o ố . Nh th c h
t t ũ v c ộc ố
c vào ch t h o ục
c . c v t o
h củ h t h c h h ệ o
ục c v c x à ột
hụ h ấ t à.
Đ à h c c ố cấ h h c
h ch t t h c c c th tốt
h ệ và th ạ h c h th c
v h t từ o ục c c
h ị x h . Nh th c v h
t vố h h t ừ t c h
h h th c t t h ộ h hoạt
ể ờ h c t th . T h ột
ố o v ạ o ục c
c c c cho củ h
không th tốt h ệ th ạ h c h
c h à h h thờ cho v ệc
h h ạ . T h
t ạ Th c - T ch v c
h c h t th th c thụ ộ ột
ch t t h c v th à t
h ệ . o h ấ c
h th c c th t c v h
t h hà h v v hạ củ h c h
hất à h c ố củ c h c h
th v v t .
2. Thực trạng GDPL cho học sinh
các trường THPT
T ố ờ h o t là 705 ờ
c h ố h V
B c 36 8%; T 30 5% và
N 3 7%.. C c ực th o
ục h t và ý C ộ
ý ch 5 4%; o v ệ ch
50 8%; C c ực x hộ ch
33,8%
h t ch ố ệ h o t ch t
chấ ể cho c c c ộ củ c c ộ
h o t h
2.1. Thực trạng nhận thức về GDPL cho học sinh THPT
Bảng 2.1. ục t cho h c h T T
TT M c ti u
Mức độ nhận thức
Thứ
bậc Cao
Bình
thường
Thấp
SL % SL % SL %
119
TT M c ti u
Mức độ nhận thức
Thứ
bậc Cao
Bình
thường
Thấp
1
t thực h ệ h t
t ể toà ệ h c ch
củ h c h t h c
h th
489 65,6 221 29,7 35 4,7 2,6 2
2
Làm cho quá trình v
hà h ộ th o
h ể ạt ục t
615 2,6 130 17,4 0 0 2,82 1
3
Nh c o chất
cho h c h
269 36,1 359 48,2 117 15,7 2,2 3
Trung bình 2,54
Nhận xét: Nh th c ục t
c c t ờ T T c CBQL và giáo viên
h ạt c c ộ c o c c hoạt
ộ o ục cho h c h ạt c ục
t x c ị h thể h ệ ể t h =
2,54 (min =1, max =3); Mục tiêu của GDPL
bao gồm nhiều mục tiêu và các mục tiêu
được nhận thức ở mức độ h
nhau. Cụ thể thứ bậc đạt được của các mục
tiêu giáo dục pháp luật cho học sinh: Mục
tiêu “ à cho t h o ục h t
v hà h ộ th o h ể ạt
ục t được nhận thức đạt được
cao nhất với = 2,82; Mục tiêu “ t
thực h ệ h t t ể toà ệ h c ch củ
h c h t h c h th ở mức độ thứ
hai với = 2,6; và cuối cùng là mục tiêu
“Nh c o chất cho h c
sinh” có = x c /3.
2.2. Thực trạng nội dung GDPL cho học sinh THPT
Bảng 2.2. Đ h c ộ thực h ệ c c ộ GDPL cho h c h THPT
TT ội ung
Mức độ thực hiện
Thứ
bậc Tốt Bình thường Chưa tốt
SL % SL % SL %
1
T ị cho c c
h th c t
t hất c c
h ể ột c ch ủ
chính x c và ho h c
v h t
429 57,6 186 25 130 17,4 2,4 1
2
N c o t h ộ v
h h ý cho h c h
265 35,6 366 49,1 118 15,8 2,2 3
120
TT ội ung
Mức độ thực hiện
Thứ
bậc Tốt Bình thường Chưa tốt
SL % SL % SL %
3
ể t ủ v h
t o ục h t
h vụ củ ờ c
ố v h t
305 40,9 365 49 75 10,1 2,3 2
4
h thà h ý th c và
t ch h ệ thực h ệ
h t
225 30,2 319 42,8 201 27 2,01 4
5
h thà h và o ục
c ch x củ h c
h ố v hà h v
h t
215 28,9 301 40,4 229 30,7 1,98 5
Trung bình 2,18
Nhận xét: C c ội dung GDPL cho
h c h T T ất ạ và c ộ thực
h ệ c c ộ h t thể
c h c ộ trung bình v =
2.18 (min = 1, max = 3); c ộ thực h ệ
c c ộ o ục h t cho h c
h T T c CBQ và o viên tham
h o t h h h .
Nộ Trang bị cho các em những kiến
thức tổng quát nhất, giúp các em hiểu một
cách đầy đủ, chính xác và khoa học về
pháp luật” c h thực h ệ tốt hất
v = 4 x c /5; Nộ Hiểu
biết đầy đủ về pháp luật, GDPL, nghĩa vụ
của người công dân đối với pháp luật” v
= 3 x hạ /5; Nộ Nâng cao
trình độ văn hóa pháp lý cho học sinh” v
= x hạ 3/5 và thấ hất à ộ
Hình thành và giáo dục cách ứng xử
của học sinh đối với hành vi pháp luật”
v = .98 x c 5/5.
2.3. Thực trạng các hình thức GDPL cho học sinh THPT
Bảng 2.3. Đ h c ộ thực h ệ h h th c cho h c h T T
TT Hình thức
Mức độ thực hiện
Thứ
bậc Tốt Bình thường Chưa tốt
SL % SL % SL %
Dạy học trên lớp ( = 2,41)
1
Thực h ệ c c ự
thực t
429
57,6 186 25 130 17,4
2,4 2
121
TT Hình thức
Mức độ thực hiện
Thứ
bậc Tốt Bình thường Chưa tốt
SL % SL % SL %
2
T h t o
t h ạ h c
294 39,5 377 50,6 74 9,9
2,31 3
3
h t ch c c t ờ h
ể hình
457 61,3 211 74 77 10,3
2,51 1
Ngoài giờ lên lớp( = 2,08)
4
T ch c oạ h ể
x t h h ố h
t
235 31,5 323 43,4 193 25,9
2,1 5
5
T vấ h t cho
h c h
323 43,4 319 42,8 201 27
2,01 6
6
T ch c t h ể v ệc
thực h ệ h t ị
h
249 33,4 357 47,9 139 18,7
2,14 4
Trung bình 2,24
Nhận xét: - cho h c h T T
th co ờ th
ạ h c t ; Th c c hoạt
ộ oà ờ t h ệ
tạo cho h c h. Nh ột c ch h t
c c h h th c cho h c h T T
c h thực h ệ c ộ khá tốt
v = 4 và ể t h o ộ
2,01 < < 2,51 (min = 1, max = 3).
- o ục h t cho h c h
THPT c th o h h h th c
Trong giờ lên lớp” và “Ngoài giờ lên
lớp” th c ộ ý và o v h
h h th c o ục h t t o ờ
c t và thực h ệ tốt h
h h th c oà ờ thể h ệ ể
trung bình = 4 t o ờ o
v = 08 oà ờ . Độ ệch
= 0,33.
h th c cho h c h ất
ạ và c ộ ụ và thực h ệ c c
h h th c c h h c ệt
h và h .
h th c Phân tích các trường hợp
điển hình” c h à thực h ệ tốt
hất v = 5 x c /6; h h th c
Thực hiện các dự án” v = 4 x
hạ /6; h h th c Tranh luận trong quá
trình dạy học” với = 3 x hạ 3/6
và thấ h à c c h h th c Tư vấn pháp
luật cho học sinh” v = 2,1; “Tổ chức
tìm hiểu việc thực hiện pháp luật ở địa
phương” v = 2,01 x oạ t 5/6
và 6/6.
122
2.4. Thực trạng thực hiện các văn bản GDPL cho học sinh THPT
Bảng 2.4. Đ h c ộ thực h ệ c c v ch ạo thực h ệ
cho h c h T T
TT H nh ang pháp
Mức độ thực hiện
Thứ
bậc Tốt
Bình
thường
Chưa tốt
SL % SL % SL %
1
C c v ch ạo củ
Bộ &ĐT
521 69,9 215 28,9 9 12
2,68 2
2
C c v ch ạo củ
S o ục và ào tạo
503 67,5 211 28,3 31 4,2
2,63 4
3
C c v ch ạo củ
ủ h
525 70,5 219 29,4 1 0,1
2,7 1
4
C c v ch ạo củ
c c c à h
507 68,1 219 29,4 19 2,6
2,65 3
Trung bình 2,66
Nhận xét: oạt ộ cho h c
h T T c ự ch ạo thố hất củ
c c c h và hà h h à
c c v ch ạo thực h ệ củ c c cấ
th o t c à h o ục
thờ củ c c cấ th ộc v ch h
UBND và các ban ngành có liên quan.
c ộ thực h ệ c c v ch ạo thực
h ệ o ục cho h c h T T c
CBQ và o v th h o t
h và thực h ệ c ộ tốt thể
h ệ ể t h ch = 2,66
(min=1, max=3).
- C c v ch ạo thực h ệ
cho h c h h oạ v củ
c c cấ h c h . c ộ thực h ệ c
h h à x th o th
c - Các văn bản chỉ đạo của ủy ban
nhân dân” với = 2,7; 2- “Các văn bản
chỉ đạo của Bộ GD&ĐT” v = 2,68; 3-
Các văn bản chỉ đạo của các cơ quan liên
ngành” = 65 và c ố c “Các văn
bản chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo”
= 2,63.
3. Đánh giá về GDPL cho học sinh
THPT
3.1. Ưu điểm
Công tác GDPL cho h c h T T
c ự ch ạ t o củ Bộ o ục và
Đào tạo củ S o ục và Đào tạ và
c ự t ch ạo t ực t củ B
h ệ và c c h t ộ c c t
ch c ch h t ị - x hộ t o hà t ờ . C c
t ờ T T co c t c GDPL là
ột t o h ệ h ể c o chất
c o ục toà ệ củ hà t ờ . h
c ộ v c h th c
v t t củ c t c
GDPL cho h c h.
K hoạch t ch c GDPL cho h c h
ch t h ch h h cũ h oạ
h c x ự cụ thể c t
ể t t v ệc t ể h thực h ệ
môn GDPL cho h c h T T t thà h
123
h c t ộc v ộ c
oạ t v thực t ch h h v
ệ củ hà t ờ cũ cho h c
h ất h t o v ệc h th c
c v th c h t.
C c ộ và h h th c GDPL cho
h c h T T c ụ h ạ
ho h ; ự hố t h GDPL v
c t c o ục ch h t ị t t c
quan tâ ch t ; v ệc ch ạo c t c
ể t h cũ c t hà h
t ố th ờ x hố h tốt v
c t c t t o ục h t ị h
ỳ th o ỳ h c h c.
V ệc hố h hà t ờ v c c
ực o ục ngoài nhà t ờ h
o ũ o c o v h t cộ t c
v Đoà th h ộ hụ ... các
vị t o và oà hà t ờ cũ
c t ể h và th c h t
hất ị h Nhà t ờ cũ chủ ộ x
ự hoạch hố h và ệ h h
h t h c ạ h t h củ vị c c
t ch c ch h t ị x hộ t o t ờ và c c
vị t ch c oà hà t ờ h từ
c c o chất GDPL cho h c
h; tạo ự ch ể ạ h ẽ v h
th c ý th c t t và t thủ h t
củ h c h h ị h x hộ và
t ờ o ục.
3.2. Hạn chế
- Cô t c củ hà t ờ
T T c t c c ộ và
h h th c h ạ ho h
h th t t t ể ch
th ờ x c t h h h th c vụ
v ệc h h c ch
c c hoạt ộ oạ h t ch c
ệ th hấ chất và h ệ
h c o; ch x ự c ch
t h oạ h h h
v ệc t ch c oạ h c h
khó kh hạ ch ; ự hố h c c
vị c c t ch c oà thể t o t ờ
v c c ực oà hà t ờ t o
c t c ch vào ch
th ờ x ; th ự ch ạo th ờ
x ộ thố hất từ t x ố
v th h ể t h t củ
h c h c hạ ch h ệ t v hạ
th ch c h t ờ h h c h v
hạ h t v h h th c c
h v ệc à củ h à hà h v v
hạ h t. B cạ h h th c
củ ột ố c ộ o v h c h v
c hạ ch ch c; t
c c ực và thờ cho hoạt ộ
à ch th .
- Nộ c à t
v h c c ị h củ h t
ch ch t v ệc h h c h
è ệ ỹ x ỹ v
ụ th c h t ể t c c
vấ củ thực t c ộc ố . ột ố ộ
ất c th t cho h c h th
ch c t t ể h th ờ
x h o ục v t ờ o
ục v và h vụ củ h c h
giáo dục v và h vụ c ;
v ệc th c c hoạt ộ ho
t ào h ệ ch c o h th c c
à c c ộ h c c c
o h ch ệ ch v
h t ch o tà ệ h t.
Nh v c thể h v t củ CBQ
và ộ ũ à c t c ch
c c .
C t c ể t h v ệc thực
h ệ hoạch ch th ờ x
và ch t chẽ. Ch c ự t t th ờ
x ể t c c c t ạ h thà h
c c c ể h h t o h c h
h ộ à ể ể o ục h t.
V ệc ể t c t h thờ vụ
124
ỗ t h c ch thị hị t củ c c
cấ ch ạo hà t ờ h
thông.
3.3. Nguyên nhân
Ý th c ố và à v ệc th o h t
t o x hộ ch ch c o. T h h h
v hạ h t oà x hộ c h
h c tạ v ệc x ý c c hà h v
v hạ h t h h chỗ
ch h c c h ệ t c
ực ch c vụ o ch t v c .
Đ à t c ộ t ý t h c
h th c ch củ h c h.
Thể ch cho c t c h
ch ủ ch ạ h hệ thố h t
c ch ch o ạc h chất ch
c o; V ch ạo củ B &ĐT Bộ
T h v h c c ch
ch ch ị thờ . C c c vị
t ch c th ự t hố h v
hà t ờ t o c t c .
Nh th c v c t c cho S
T T củ ột ố c ộ ý o v
và h c h ch c. Nh th c v
vị t v t củ h c và c
tác GDPL t o hà t ờ c c ho
c ch h x o v h ệ vụ ch
củ à h o ục.
N oà c ột ố h h c
h Nộ ch th t thực;
h t h ý củ h c h;
ự hố h ch ộ c c ực
o ục; c h t ch c oà thể
ch h t ị - x hộ ch thực ự t
c t c ; ý củ hà
t ờ ch ch t chẽ th ộ.
4. Kết uận:
K t t h o t cho thấ
C t c cho h c h T T c c
t ộ h h
h h th c vv... c h thực
h ệ c ộ t h và h . ệ
t c c t ờ T T ụ h
ệ h ý cho h c h h
hoạch t ch c ộ t ch c thực
h ệ ể t h c t c
GD và ý c v t chất hục vụ
cho c t c cho h c h. c ộ
thực h ệ c c ệ h c h
c ộ t h. C c tố h
h ý cho h c h o
c c tố chủ và h ch .
c ộ h h củ c c tố
ý ất h và t h
tố chủ và tố h ch .
Để c o h ệ cho h c
h T T t c h t c x c ị h õ ục
ch và h thực t ạ củ c
t c c ệt t à . Th o ộ
cho h c h T T h x ất
h t từ h c o ục toà ệ
h c h c h th c c
v h t. Nộ cho h c h
T T h ch ch t t ị h
th c v t h à c t
h h v ệc o ục th ộ và
hà h v tự c thực h ệ h t củ h c
h. C t c h h h v
t và h th c củ h c h T T từ
v . T o t h o ục c
co t v ệc t ch c h h th c ạ h c
h hoạt th o h t ch h và t
c ờ c t c ể t h t
c c t ờ T T. o ục h
t cho h c h T T hất th t h c
ự th thố hất từ h
t ờ T T cộ h x
ự t ờ x hộ à h ạ h từ
h h t ch cực t ự h t t ể và
hoà th ệ h c ch củ ỗ h c h.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. B B th TƯ 003), Chỉ thị số 32/CT-TW
vể tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong
công tác phổ biiến, giáo dục pháp luật.
125
2. Bộ o ục và Đào tạo 003 Chỉ thị số
45/2007/CT-BGD&ĐT về tăng cường công
tác phổ biến, GDPL trong ngành giáo dục.
3. Bộ o ục và Đào tạo 007 , Cẩm nang
công tác phổ biến GDPL à Nộ .
4. Bộ o ục và Đào tạo 0 0 Kế hoạch
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. à Nộ .
5. Bộ T h 00 Sổ tay hướng dẫn nghiệp
vụ phổ biến, giáo dục pháp luật à Nộ .
6. Ch h hủ 003 Nghị quyết số 61/2007/NQ-
CP về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TW
ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ và nhân dân.
7. Đ Cộ S V ệt N 0 Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Nx Sự
th t à Nộ
8. T K ể - N X Th c 0 Giáo
trình Khoa học quản lý và quản lý giáo dục
đại cương, Nxb Đạ h c S hạ à Nộ .
9. Thủ t Ch h hủ 009 Phê duyệt đề án
“Nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
GDPL trong nhà trường .
Ngày nh n bài: 09/11/2016 Biên t p xong: 15/12/2016 Duyệt 0/ / 0 6
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 162_8282_2215214.pdf