Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong chương trình giáo dục mầm non của một số nước trên thế giới, bài học cho Việt Nam - Trần Thị Kim Yến

Tài liệu Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong chương trình giáo dục mầm non của một số nước trên thế giới, bài học cho Việt Nam - Trần Thị Kim Yến

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong chương trình giáo dục mầm non của một số nước trên thế giới, bài học cho Việt Nam - Trần Thị Kim Yến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 39(kò 1 - 12/2017) 1. Àùåt vêën àïì Hiïån nay, chûúng trònh giaáo duåc mêìm non (GDMN) cuãa hêìu hïët caác quöëc gia àïìu chuá troång àïën muåc tiïu giaáo duåc phaát triïín toaân diïån cho treã. Kô nùng hoaåt àöång nhoám (KNHÀN) cuãa treã laâ cú súã àïí hònh thaânh vaâ phaát triïín nùng lûåc chung, cöët loäi cuãa ngûúâi lao àöång múái - nùng lûåc laâm viïåc húåp taác. KNHÀN giuáp con ngûúâi chuã àöång, tñch cûåc tham gia vaâo caác hoaåt àöång cuãa àúâi söëng xaä höåi, giaãi quyïët möåt caách hiïåu quaã nhûäng vêën àïì xaãy ra trong cuöåc söëng. Giaáo duåc KNHÀN úã caác nûúác tiïn tiïën coá xu hûúáng thöng qua caác hoaåt àöång haâng ngaây cuãa treã àùåc biïåt laâ troâ chúi. Viïåc nghiïn cûáu xu hûúáng thïë giúái vïì giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo (TMG) laâ rêët cêìn thiïët, nhùçm tòm kiïëm nhûäng baâi hoåc kinh nghiïåm cho GDMN úã Viïåt Nam, goáp phêìn nêng cao chêët lûúång chùm soác - giaáo duåc treã trong giai àoaån hiïån nay. 2. Nöåi dung 2.1. Giaáo duåc kô nùng (KN) hoaåt àöång, yá nghôa cuãa giaáo duåc KNHÀN vúái sûå phaát triïín nhên caách cuãa treã - Khaái niïåm KN Theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt, KN laâ khaã nùng vêån duång nhûäng kiïën thûác thu nhêån àûúåc trong möåt lônh vûåc naâo àoá vaâo thûåc tïë [1]. Àùång Thaânh Hûng khi baân vïì vêën àïì “Nhêån diïån vaâ àaánh giaá KN” àaä khùèng àõnh “KN chñnh laâ haânh vi hay haânh àöång àûúåc caá nhên thûåc hiïån tûå giaác vaâ thaânh cöng xeát theo nhûäng yïu cêìu, quy tùæc, tiïu chuêín nhêët àõnh... KN chñnh laâ haânh àöång, chûá khöng phaãi khaã nùng thûåc hiïån haânh àöång” [2; tr 25-28]. Tûâ caác quan niïåm trïn, coá thïí hiïíu KN laâ haânh àöång thûåc hiïån coá kïët quaã möåt nhiïåm vuå naâo àoá bùçng caách vêån duång tri thûác, kinh nghiïåm àaä coá phuâ húåp vúái nhûäng àiïìu kiïån cho pheáp. KN khöng chó àún thuêìn biïíu hiïån vïì mùåt kô thuêåt haânh àöång maâ coân laâ biïíu hiïån nùng lûåc cuãa con ngûúâi. - Khaái niïåm KNHÀN àûúåc hiïíu laâ haânh àöång phöëi húåp coá kïët quaã vúái caác thaânh viïn trong nhoám nhùçm àaåt àûúåc muåc tiïu chung. - Khaái niïåm giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo laâ möåt quaá trònh taác àöång sûå phaåm coá muåc àñch, coá hûúáng, coá kïë hoaåch cuãa nhaâ giaáo duåc (GV) àïën ngûúâi bõ giaáo duåc (TMG) nhùçm giuáp treã coá khaã nùng tûúng taác, phöëi húåp cuâng thûåc hiïån coá hiïåu quaã möåt nhiïåm vuå chung. Giaáo duåc KNHÀN coá yá nghôa to lúán trong sûå phaát triïín nhên caách cuãa treã. Cuå thïí: - Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ giuáp treã hònh thaânh vaâ phaát triïín nhên caách. Caác möëi quan hïå xaä höåi maâ treã tham gia caâng phong phuá àa daång, caâng goáp phêìn vaâo viïåc hoaân thiïån nhên caách cuãa treã. Sûå phöëi húåp giûäa caác treã trong nhoám chúi àaä taåo nïn nhûäng möëi quan hïå xaä höåi àöåc àaáo, àiïín hònh. Vò vêåy, khi tham gia vaâo hoaåt àöång chung, möîi treã bùçng hoaåt àöång giao tiïëp cuãa mònh àaä tñch cûåc chiïëm lônh nhûäng möëi quan hïå xaä höåi. Vïì thûåc chêët, àêy laâ nïìn taãng cuãa quaá trònh phaát triïín nhên caách. - Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ taåo cú höåi cho treã àûúåc chúi vaâ reân luyïån caác KN khaác qua chúi. Khöng phaãi ngêîu nhiïn maâ caác nhaâ khoa hoåc trong vaâ ngoaâi nûúác àaä chó ra rùçng: Àöëi vúái treã nhoã, chúi laâ nhu cêìu cuãa möåt cú thïí àang phaát triïín, laâ “trûúâng hoåc cuãa cuöåc söëng”. Khi chúi treã seä laâm àûúåc nhûäng viïåc maâ trong thûåc tïë treã khöng thïí laâm àûúåc. Khi tham gia vaâo troâ chúi treã saãng khoaái, phêën khúãi... àoá laâ nhûäng yïëu töë quan troång àïí tùng cûúâng sûác khoãe cho treã. Khi treã àûúåc cuâng chúi vúái nhau trong nhoám, treã seä coå xaát, hoåc hoãi lêîn nhau... Trong khi chúi, treã biïët thoãa thuêån àïí phên vai chúi, haânh àöång chúi, biïët lùæng nghe yá kiïën cuãa nhau, biïët chia seã... Coá thïí cho rùçng, chúi trong nhoám baån beâ laâ nhu cêìu bûác thiïët cuãa treã, vaâ troâ chúi cuäng laâ nöåi dung chuã yïëu àïí têåp húåp treã thaânh nhoám. Phêìn lúán caác neát tñnh caách cuãa treã àûúåc nhen nhoám trong nhoám baån beâ. Àêy laâ möåt àiïìu rêët quan troång àöëi vúái treã. - Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ giuáp treã bûúác vaâo cuöåc söëng xaä höåi. Thöng qua quaá trònh hoåc têåp vúái caác baån trong nhoám, treã tûå tòm kiïëm sûå hoaân thiïån cuãa nhûäng quan hïå giûäa con ngûúâi vúái con ngûúâi. Vò vêåy, cuäng khöng nïn cho rùçng chúi theo nhoám chó giuáp treã lônh höåi kiïën thûác hay möåt GIAÁO DUÅC KÔ NÙNG HOAÅT ÀÖÅNG NHOÁM CHO TREà MÊÎU GIAÁO TRONG CHÛÚNG TRÒNH GIAÁO DUÅC MÊÌM NON CUÃA MÖÅT SÖË NÛÚÁC TRÏN THÏË GIÚÁI, BAÂI HOÅC CHO VIÏÅT NAM TRÊÌN THÕ KIM YÏËN* * Trûúâng Trung cêëp Sû phaåm mêìm non Àùæk Lùæk Ngaây nhêån baâi: 10/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 13/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 15/10/2017. Abstract: This research mentions significance of teamwork skill education in development of personality of children aged 5 to 6. Also, the article introduces trends of teamwork skill education in preschool curriculum for children at preschools in some countries in the world and points out learnt lessons for Vietnam in child care and education. Keywords: Education, teamwork skills, 5-6 year-old children. Taåp chñ Giaáo duåc söë 41940 (kò 1 - 12/2017) tiïu chuêín ûáng xûã naâo àoá maâ coân laâ cú súã ban àêìu àïí treã xêy dûång caách ûáng xûã vúái mònh cho phuâ húåp vúái chuêín mûåc cuãa xaä höåi. Vò vêåy, coá thïí noái giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ taåo ra cho treã caác kinh nghiïåm vïì quan hïå àaåo àûác, quan hïå traách nhiïåm vaâ giuáp àúä nhau cuâng hûúáng àïën muåc tiïu chung hoaåt àöång nhùçm (HÀN) daåy treã. 2.2. Giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo trong chûúng trònh GDMN cuãa möåt söë nûúác trïn thïë giúái Trong chûúng trònh GDMN, möåt söë nûúác trïn thïë giúái àaä rêët chuá troång àïën viïåc höî trúå treã HÀN vaâ phaát triïín KNHÀN. Cuå thïí: 2.2.1. Trong chûúng trònh cuãa Anh xûá Wales, Scotland vaâ Bùæc Ai-len Chûúng trònh àaä khùèng àõnh TMG 5 tuöíi coá khaã nùng húåp taác vaâ laâm viïåc nhoám, caác KN cuãa treã phaát triïín khaá àêìy àuã, treã coá thïí tham gia vaâo caác HÀN töët hún. Quaá trònh HÀN cuãa treã laâ möåt quaá trònh: Tûâ viïåc bùæt àêìu chúi vúái möåt hoùåc hai treã theo nhûäng caách khöng coá kïë hoaåch. Àêy laâ möåt sûå khúãi àiïím töët cho viïåc hoåc KN húåp taác vúái ngûúâi khaác. Dêìn dêìn qua thúâi gian, vúái sûå giuáp àúä cuãa ngûúâi lúán, treã coá thïí tham gia caác hoaåt àöång coá töí chûác hún cho àïën khi sûå hûúáng dêîn vaâ höî trúå cuãa ngûúâi lúán ngaây möåt ñt hún. Lúåi ñch cuãa HÀN mang laåi: Treã coá cú höåi phaát triïín tònh baån, chia seã yá kiïën vaâ caãm thêëy mònh söëng gùæn boá vúái baån beâ, têåp thïí vaâ cöång àöìng. Laâm viïåc theo nhoám cuäng mang laåi rêët nhiïìu cú höåi phaát triïín tûúng taác xaä höåi vaâ ngön ngûä cho treã. Trong quaá trònh treã HÀN, ngûúâi lúán coá vai troâ rêët lúán trong viïåc höî trúå treã. Treã úã moåi àöå tuöíi luön cêìn àûúåc khen ngúåi àöång viïn khi treã cöë gùæng laâm viïåc cuâng nhau. Ngûúâi lúán cêìn can thiïåp khi ngûúâi thêëy treã coá biïíu hiïån tûå vïå vaâ tranh caäi vúái nhau chûá khöng phaãi laâ nhûäng luác treã àang chúi vúái nhau rêët töët. Ngûúâi lúán cêìn àaãm baão rùçng caác nhoám treã cên bùçng vúái nhau vaâ àaãm baão treã thu huát vaâ tham gia tñch cûåc vaâo hoaåt àöång maâ treã àang chúi. Àöi khi möåt hoùåc hai treã cêìn phaãi chúâ àúåi hoùåc treã àoá khöng àoáng goáp àûúåc cho nhoám. Àiïìu naây coá thïí gêy ra möåt söë vêën àïì. Ngûúâi lúán cêìn phaãi àaãm baão rùçng ngûúâi lúán cêìn hûúáng dêîn vaâ giaám saát vûâa àuã vúái treã. Àiïìu naây coá nghôa laâ àöëi vúái treã nhoã, ngûúâi lúán coá thïí laâm viïåc vúái möåt nhoám treã vaâ hûúáng dêîn hoaåt àöång chúi. Khi treã laâm viïåc trong nhoám àöåc lêåp, ngûúâi lúán cêìn kiïím tra thûúâng xuyïn àïí àaãm baão khöng coá thaânh viïn naâo trong nhoám chaán, khöng haâo hûáng vúái treã. Nhû vêåy, GV cêìn can thiïåp súám, höî trúå súám vaâ khen ngúåi treã coá thïí ngùn chùån àûúåc xung àöåt trong nhoám vaâ giuáp treã caãm thêëy vui veã vaâ coá àöång lûåc. Coá rêët nhiïìu hoaåt àöång giuáp treã chia seã vaâ laâm viïåc theo cùåp àöi hoùåc laâm viïåc theo nhoám. Hoaåt àöång vui chúi laâ möåt hoaåt àöång coá hiïåu quaã [3]. 2.2.2. Trong chûúng trònh GDMN cuãa Australia HÀN cuãa treã nùçm trong sûå laâ sûå gùæn boá. Khaái niïåm gùæn boá nhòn nhêån sûå tûúng quan giûäa treã vaâ ngûúâi khaác. Trong giai àoaån àêìu àúâi cuäng nhû trong suöët cuöåc àúâi, caác möëi quan hïå coá vai troâ töëi quan troång àöëi vúái yá thûác vïì sûå gùæn boá. Sûå gùæn boá laâ then chöët cho sûå söëng vaâ phaát triïín vò noá àõnh hònh treã laâ ai, vaâ con ngûúâi cuãa treã sau naây. Sûå gùæn boá cuãa treã phuå thuöåc nhiïìu vaâo caác traãi nghiïåm cuãa treã vúái möi trûúâng xung quanh. Vò vêåy, caác nhaâ giaáo duåc cho rùçng cêìn: Khuyïën khñch yá thûác cöång àöìng trong möi trûúâng giaáo duåc cêëp mêîu giaáo; Xêy dûång caác möëi liïn kïët giûäa möi trûúâng giaáo duåc cêëp mêîu giaáo vúái cöång àöìng àõa phûúng; Taåo cú höåi cho treã tòm hiïíu caác yá tûúãng, khaái niïåm phûác taåp, caác vêën àïì àaåo àûác liïn quan àïën àúâi söëng vaâ cöång àöìng àõa phûúng cuãa caác em; Laâm gûúng cho ngön ngûä maâ treã coá thïí sûã duång àïí nïu yá kiïën, têåp laâm caác vai troâ vaâ húåp taác àïí àaåt àûúåc muåc tiïu; Àaãm baão rùçng treã coá caác kô nùng àïí tham gia vaâ àoáng goáp vaâo caác troâ chúi nhoám vaâ caác dûå aán; Lïn kïë hoaåch taåo caác cú höåi cho treã tham gia vaâo caác cuöåc thaão luêån nhoám. Nhû vêåy, nhaâ giaáo duåc cêìn phaãi taåo ra möi trûúâng giaáo duåc treã cuâng tham gia, caãm nhêån caác möëi quan hïå. Khi cuâng tham gia vaâo caác hoaåt àöång thûúâng ngaây, caác sûå kiïån, traãi nghiïåm vaâ coá cú höåi àïí àoáng goáp vaâo caác quyïët àõnh, treã seä hoåc caách söëng möåt caách tûúng taác [4]. 2.2.3. Trong chûúng trònh giaáo duåc cuãa Haân Quöëc Phaát triïín KNHÀN nùçm trong lônh vûåc quan hïå xaä höåi. Lônh vûåc naây bao göìm 4 nöåi dung: hiïíu vaâ yïu thûúng chñnh mònh; söëng chung vúái gia àònh; söëng chung vúái nhûäng ngûúâi haâng xoám; quan têm túái caác hiïån tûúång xaä höåi. Muåc tiïu cuãa lônh vûåc naây laâ giuáp treã biïët: Trên troång giaá trõ baãn thên vaâ suy nghô, haânh xûã tûå chuã vaâ kiïím soaát caãm xuác; söëng hoâa húåp vaâ húåp taác vúái gia àònh; xûã lñ töët, tuên thuã caác quy tùæc xaä höåi vaâ söëng húåp taác vúái haâng xoám; quan têm àïën caác vêën àïì xaä höåi xung quanh cuöåc söëng cuãa treã. Àïí giuáp treã phaát triïín KNHÀN coá hiïåu quaã, GV cêìn phaãi: Cho treã luyïån têåp thûåc haânh nhiïìu trong cuöåc söëng haâng ngaây; sûã duång lúâi noái êëm aáp àïí khuyïën khñch, giaãi thñch vêën àïì, tùng khaã nùng giaãi quyïët vêën àïì hoùåc khuyïën khñch àùåt cêu hoãi àïí tùng traãi nghiïåm cuãa treã bùçng nhiïìu möëi quan hïå xaä höåi khaác nhau, àöìng thúâi trong nhûäng hoaân caãnh àoá viïåc giaãi thñch bùçng lúâi cuãa GV nïn giaãm búát; thöng qua húåp taác, hoåc, chúi troâ chúi húåp taác, caác hoaåt àöång thaão luêån nhoám nhoã vaâ àoáng kõch, treã chia seã kinh nghiïåm vúái ngûúâi khaác vaâ khöng thïí traánh àûúåc mêu thuêîn hoùåc caånh tranh cêìn giaãi quyïët; àöìng thúâi, treã em cêìn àûúåc trûåc tiïëp tòm hiïíu giaá trõ cuãa núi laâm viïåc vaâ hiïåu quaã cuãa cöng viïåc maâ treã tham gia thûåc tïë hoùåc hoåc hoãi kinh nghiïåm tûâ caác hoaåt àöång úã àõa phûúng; cêìn khai thaác töëi ûu àùåc àiïím, nguöìn taâi nguyïn vùn hoaá cuãa tûâng àõa phûúng. Treã nïn àûúåc hûúáng dêîn àïí phaát triïín khöng chó sûå hiïíu biïët vïì vùn hoaá xaä höåi cuãa àõa phûúng maâ coân phaãi coá tinh thêìn cöång àöìng, vaâ niïìm tûå haâo vïì àõa phûúng, quï hûúng mònh khi húåp taác vaâ laâm viïåc nhoám vúái baån [5]. Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 41(kò 1 - 12/2017) 2.2.4. Trong chûúng trònh caãi caách úã Höìng Köng Trong chûúng trònh, viïåc phaát triïín KN chung cuãa treã vaâ reân luyïån thaái àöå laâ möåt nhiïåm vuå rêët quan troång. Ngaây nay, xaä höåi chuáng ta àoâi hoãi nhûäng ngûúâi coá thïí laâm viïåc húåp taác vúái nhûäng ngûúâi khaác trong möåt nhoám. Vò vêåy, UÃy ban Giaáo duåc àaä noái rùçng treã cêìn phaát triïín 9 KN chung trong nhaâ trûúâng nhû KN caá nhên, KN húåp taác hoùåc KN laâm viïåc theo nhoám. GV thûúâng boã qua têìm quan troång cuãa viïåc phaát triïín KN caá nhên vaâ xaä höåi cuãa treã. Do àoá, GV phaãi coá traách nhiïåm àïí phaát triïín caác KN chung cho treã. Thöng qua viïåc sûã duång phûúng phaáp hoåc têåp húåp taác, coá thïí phaát triïín nhiïìu KN chung, àoá laâ KN húåp taác, KN giao tiïëp vaâ KN hoåc têåp. Ngoaâi ra, khi treã trong cuâng möåt nhoám traã lúâi cêu hoãi thaão luêån àïí àaåt àûúåc muåc tiïu, seä phaát triïín KN húåp taác, cúãi múã. Phûúng phaáp tiïëp cêån lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm àûúåc nhêën maånh vaâ khuyïën khñch àïí kñch thñch treã hoåc têåp tñch cûåc. Do àoá, KN hoåc têåp húåp taác, nhû laâ möåt phûúng phaáp thay thïë thûåc tiïîn cho viïåc giaãng daåy truyïìn thöëng, vaâ chûáng toã hiïåu quaã cuãa noá trong haâng trùm nghiïn cûáu trïn khùæp thïë giúái, laâ möåt trong nhûäng lûåa choån tuyïåt vúâi [6]. 2.2.5. Trong chûúng trònh cuãa Mô Hoåc têåp húåp taác laâ möåt chiïën lûúåc giaãng daåy liïn quan àïën sûå tham gia cuãa treã vaâo caác hoaåt àöång hoåc têåp nhoám nhoã nhùçm thuác àêíy tûúng taác tñch cûåc. Khi treã àïën trûúâng, GV cêìn giuáp àûáa treã chuyïín tûâ nhêån thûác vïì baãn thên mònh àïí trúã thaânh nhêån thûác vïì nhûäng àûáa treã khaác. Úàgiai àoaån naây, GV thûúâng quan têm àïën viïåc giuáp treã hoåc caách chia seã, chúâ àïën lûúåt vaâ thïí hiïån haânh vi chùm soác ngûúâi khaác. HÀN giuáp treã tùng cûúâng caác möëi quan hïå cuãa treã vúái baån beâ àùåc biïåt laâ caác nhoám xaä höåi, sùæc töåc khaác nhau. Khi treã bùæt àêìu laâm cuâng möåt nhiïåm vuå/ cöng viïåc, viïåc húåp taác coá thïí mang laåi cú höåi chia seã yá tûúãng, hoåc caách suy nghô vaâ phaãn ûáng cuãa ngûúâi khaác, vaâ thûåc haânh caác KN ngön ngûä noái theo nhoám nhoã. Hoåc têåp húåp taác trong thúâi thú êëu coá thïí thuác àêíy caãm xuác tñch cûåc àöëi vúái viïåc hoåc úã trong trûúâng hoåc, giûäa GV vúái treã vaâ giûäa GV-GV. Nhûäng caãm xuác naây àaä xêy dûång nïn möåt nïìn taãng quan troång cho sûå thaânh cöng cuãa nhaâ trûúâng. Quaá trònh hoåc têåp húåp taác nhû Johnson coi laâ hoaân toaân cêìn thiïët vaâ hûäu ñch àöëi vúái caác muåc tiïu cuãa GDMN. Vñ duå, viïåc hoåc têåp húåp taác àûúåc GV xêy dûång töët àoâi hoãi treã cêìn phaãi coá sûå phuå thuöåc lêîn nhau tñch cûåc vaâo nhûäng ngûúâi khaác vaâ coá traách nhiïåm caá nhên àöëi vúái möåt cöng viïåc chung. Tuy nhiïn, àïí laâm viïåc thaânh cöng trong möåt nhoám hoåc têåp húåp taác, treã/ hoåc sinh cuäng phaãi nùæm vûäng caác KN giao tiïëp cêìn thiïët cho nhoám àïí hoaân thaânh nhiïåm vuå cuãa mònh. Vêåy GV cêìn phaãi sûã duång phûúng phaáp giaáo duåc KNHÀN möåt caách húåp lñ. Foyle vaâ Lyman (1988) xaác àõnh caác bûúác cú baãn liïn quan àïën viïåc thûåc hiïån thaânh cöng caác hoaåt àöång hoåc têåp húåp taác: GV xaác àõnh nöåi dung àûúåc giaãng daåy, caác tiïu chñ xaác àõnh treã coá thïí laâm chuã àûúåc nhûäng nöåi dung àoá; GV xaác àõnh àûúåc phûúng phaáp hoåc têåp hiïåu quaã nhêët, kñch thûúác/ quy mö cuãa nhoám; Treã àûúåc chia thaânh caác nhoám; Lúáp hoåc àûúåc sùæp xïëp àïí taåo thuêån lúåi cho sûå tûúng taác giûäa caác nhoám; Caác quy trònh thûåc hiïån seä àûúåc daåy hoùåc àûúåc àaánh giaá khi cêìn thiïët àïí àaãm baão rùçng caác nhoám hoaåt àöång àûúåc thûåc hiïån tröi chaãy; GV àûa ra muåc tiïu hoåc têåp theo nhoám vaâ àaãm baão hoåc sinh hiïíu muåc àñch cuãa viïåc hoåc têåp seä diïîn ra. GV giaãi thñch roä vïì thúâi gian cho caác hoaåt àöång cho tûâng treã; GV àûa cho treã taâi liïåu khi phuâ húåp, sûã duång bêët kò phûúng phaáp naâo maâ GV lûåa choån; GV theo doäi sûå tûúng taác cuãa treã trong caác nhoám, vaâ höî trúå treã vaâ giaãi thñch nïëu cêìn [5]. GV àaánh giaá KN nhoám, taåo àiïìu kiïån giaãi quyïët vêën àïì khi cêìn thiïët; àaánh giaá kïët quaã laâm viïåc cuãa treã. Treã phaãi chûáng toã mònh laâ ngûúâi nùæm vûäng caác KN quan troång hoùåc caác khaái niïåm vïì hoåc têåp. Àaánh giaá caác KN àûúåc dûåa trïn caác quan saát vïì kïët quaã maâ treã laâm àûúåc hoùåc bùçng caác cêu traã lúâi bùçng miïång cuãa treã; caác nhoám àûúåc khen thûúãng khi thûåc hiïån thaânh cöng. GV khen ngúåi bùçng lúâi, hoùåc nïu trong baãn tin lúáp hoùåc trïn baãng thöng baáo coá thïí àûúåc sûã duång àïí thûúãng cho caác nhoám àaåt àûúåc kïët quaã cao [7]. Àùåc biïåt úã Mô [8], àïí hònh thaânh KNHÀN cho TMG, àaä àûa ra chiïën lûúåc GDMN trong àoá KN quan troång maâ treã seä cêìn cho sûå tham gia vaâ hoåc têåp thaânh cöng chñnh laâ sûå xuêët hiïån cuãa caác trung têm hoåc têåp. Treã seä àûúåc chuêín bõ töët àïí têåp trung vaâo phaát triïín nùng lûåc cuãa mònh vaâ phuå thuöåc vaâo chûúng trònh giaãng daåy cuãa GV mêîu giaáo. Caác trung têm hoåc têåp mêîu giaáo àûúåc thiïët kïë trïn böën hoùåc nhiïìu nhoám nhoã hoaåt àöång nhû àoåc saách, baãng tñnh, troâ chúi chûä vaâ tûâ, vaâ caác hoaåt àöång löi cuöën (chùèng haån nhû sûã duång caác cêu àöë vaâ caác khöëi nhoã). Treã em seä di chuyïín giûäa caác trung têm àoá, khi àûúåc GV hûúáng dêîn, vaâ hoaân thaânh caác nhiïåm vuå cuãa GV theo kïë hoaåch trong suöët thúâi gian àoá. Thiïët kïë vêåt lñ cuãa caác trung têm hoåc têåp laâ khaá nhêët quaán. Hêìu hïët caác trung têm thiïët kïë baân àïí treã ngöìi úã caác nhoám nhoã. Trung bònh, toaân böå quy trònh trung têm hoåc têåp keáo daâi möåt giúâ. Treã àûúåc dûå kiïën seä tham gia vaâo caác nhiïåm vuå àûúåc giao trong thúâi gian laâ 15 phuát. Thiïët kïë caác trung têm hoåc têåp xem xeát dûåa trïn caác quy tùæc giao tiïëp xaä höåi. Thoái quen töët thûúâng bùæt àêìu bùçng viïåc GV giúái thiïåu caã lúáp vaâ mö taã caác cöng viïåc hoùåc hoaåt àöång maâ caác em muöën hoaân thaânh. Treã lùæng nghe, laâm theo caác chó dêîn cuãa GV vaâ thûúâng nhúá nhûäng hûúáng dêîn àoá laâ gò trong thúâi gian sau àoá. Treã laâm viïåc theo nhoám riïng hoùåc theo nhoám nhoã, vaâ treã seä hoaân thaânh caác nhiïåm vuå hoùåc hoaåt àöång àûúåc giao úã tûâng trung têm. Ngoaâi viïåc töí chûác 1 hoaåt àöång chung àïí treã tham gia theo nhoám, GV cêìn daåy treã vïì Teamwork (laâm viïåc nhoám, têåp thïí). 2.3. Giaáo duåc KNHÀN trong Chûúng trònh GDMN cuãa Viïåt Nam Vïì muåc tiïu giaáo duåc KNHÀN: Viïåc giaáo duåc KNHÀN cho TMG noái chung àaä àûúåc àïì cêåp àïën trong Chûúng Taåp chñ Giaáo duåc söë 41942 (kò 1 - 12/2017) trònh GDMN [4],cuå thïí laâ: Giuáp treã “coá möåt söë KN söëng: tön troång, húåp taác, thên thiïån, quan têm, chia seã”. Hoaåt àöång nhoám àûúåc xem laâ möåt trong caác hònh thûác töí chûác hoaåt àöång GD TMG úã trûúâng mêìm non (cuâng vúái caác hònh thûác: töí chûác hoaåt àöång caá nhên, töí chûác hoaåt àöång caã lúáp). Vïì nöåi dung giaáo duåc KNHÀN: Möåt söë yïu cêìu àöëi vúái treã khi tham gia vaâo HÀN cuäng àûúåc nïu lïn úã lônh vûåc giaáo duåc phaát triïín tònh caãm vaâ KN xaä höåi, cuå thïí laâ: cêìn hònh thaânh úã treã haânh vi vaâ quy tùæc ûáng xûã trong sinh hoaåt trong gia àònh trûúâng lúáp mêìm non, cöång àöìng gêìn guäi; Treã cêìn xaác àõnh àûúåc “võ trñ vaâ traách nhiïåm cuãa baãn thên trong gia àònh vaâ lúáp hoåc; thûåc hiïån cöng viïåc àûúåc giao (trûåc nhêåt, xïëp doån àöì chúi...); chuã àöång vaâ àöåc lêåp trong möåt söë hoaåt àöång; maånh daån, tûå tin baây toã yá kiïën; lùæng nghe yá kiïën cuãa ngûúâi khaác; sûã duång lúâi noái, cûã chó, lïî pheáp, lõch sûå; tön troång, húåp taác, chêëp nhêån; quan têm, chia seã, giuáp àúä baån; nhêån xeát vaâ toã thaái àöå vúái haânh vi “àuáng”-“sai”, “töët” - “xêëu”. Vïì phûúng phaáp vaâ hònh thûác giaáo duåc KNHÀN: Trong Chûúng trònh GDMN àaä xaác àõnh nhûäng phûúng phaáp chung cho viïåc töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc TMG göìm: Phûúng phaáp thûåc haânh, traãi nghiïåm; Phûúng phaáp trûåc quan-minh hoåa (quan saát, laâm mêîu, minh hoåa); Phûúng phaáp duâng lúâi noái; Phûúng phaáp giaáo duåc bùçng tònh caãm vaâ khñch lïå; Phûúng phaáp nïu gûúng - àaánh giaá.. Vïì kïët quaã mong àúåi: Úàphêìn Kïët quaã mong àúåi nïu roä: Treã noái àûúåc àiïìu beá thñch, khöng thñch, nhûäng viïåc beá laâm àûúåc vaâ viïåc gò beá khöng laâm àûúåc; Tûå laâm möåt söë viïåc àún giaãn hùçng ngaây (vïå sinh caá nhên, trûåc nhêåt, chúi...); Cöë gùæng tûå hoaân thaânh cöng viïåc àûúåc giao; Biïët an uãi vaâ chia vui vúái ngûúâi thên vaâ baån beâ; Thûåc hiïån àûúåc möåt söë quy àõnh úã lúáp, gia àònh vaâ núi cöng cöång: Sau khi chúi cêët àöì chúi vaâo núi quy àõnh, khöng laâm öìn núi cöng cöång, vêng lúâi öng baâ, böë meå, anh chõ, muöën ài chúi phaãi xin pheáp; Chuá yá nghe khi cö, baån noái, khöng ngùæt lúâi ngûúâi khaác; Biïët lùæng nghe yá kiïën, trao àöíi, thoaã thuêån, chia seã kinh nghiïåm vúái baån; Biïët tòm caách àïí giaãi quyïët mêu thuêîn: duâng lúâi, nhúâ sûå can thiïåp cuãa ngûúâi khaác, chêëp nhêån nhûúâng nhõn...). Nhû vêåy, trong Chûúng trònh GDMN hiïån nay, caác yïu cêìu àöëi vúái treã khi tham gia vaâo caác hoaåt àöång giaáo duåc theo nhoám àûúåc thïí hiïån tûúng àöëi roä raâng, cuå thïí úã phêìn nöåi dung vaâ kïët quaã mong àúåi trong lônh vûåc phaát triïín tònh caãm vaâ KN xaä höåi. Tuy nhiïn, àöëi vúái viïåc thûåc hiïån muåc tiïu giaáo duåc KNHÀN cho treã 5-6 tuöíi, cêìn chuá yá: Giaáo duåc KNHÀN úã moåi luác, moåi núi; Cêìn coá nhûäng chó dêîn cuå thïí vïì phûúng phaáp vaâ hònh thûác giaáo duåc KNHÀN cho treã àaåt hiïåu quaã; Trong Chûúng trònh GDMN hiïån nay vaâ caác taâi liïåu hûúáng dêîn thûåc hiïån Chûúng trònh chûa coá caác tiïu chñ àïí àaánh giaá KNHÀN cuãa treã. Tûâ àoá, GVMN seä khöng coá àêìy àuã thöng tin vïì treã vaâ gùåp nhiïìu khoá khùn trong viïåc thiïët kïë, töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc treã úã trûúâng mêìm non. 2.4. Baâi hoåc kinh nghiïåm cho Viïåt Nam vïì giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi Nhòn chung qua caác nghiïn cûáu trïn cho thêëy: nhûäng tû tûúãng vïì KNHÀN xuêët hiïån tûâ rêët súám vaâ àûúåc àïì cêåp nhiïìu trong chûúng trònh caác nûúác. Caác nghiïn cûáu àïìu khùèng àõnh vai troâ vaâ sûå cêìn thiïët cuãa viïåc hònh thaânh úã treã KNHÀN cho TMG, àùåc biïåt cho TMG 5-6 tuöíi àïí chuêín bõ bûúác vaâo lúáp Möåt. Àïí giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 àaåt hiïåu quaã cêìn thiïët phaãi: KNHÀN cêìn àûúåc hònh thaânh thöng qua con àûúâng giaáo duåc. Trong quaá trònh HÀN treã vûâa àûúåc lônh höåi kiïën thûác vïì àöëi tûúång cuâng nhau tham gia hoaåt àöång (caác baån beâ, cö giaáo, vaâ moåi ngûúâi xung quanh) vûâa àûúåc phaát triïín caác KNHÀN, KN xaä höåi. Hún nûäa, KNHÀN coân giuáp treã caãm nhêån nhûäng giaá trõ nhên vùn, xaä höåi, àaåo àûác cuäng nhû goáp phêìn phaát triïín tû duy phï phaán vaâ tû duy logic. Viïåc giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi cêìn àûúåc thûåc hiïån thöng qua caác hoaåt àöång giaáo duåc treã úã moåi thúâi àiïím trong àoá hoaåt àöång vui chúi laâ con àûúâng, caách thûác, phûúng tiïån giaáo duåc hiïåu quaã. Chñnh vò vêåy, cêìn phaãi taåo cho treã nhiïìu cú höåi àïí hoaåt àöång cuâng nhau, cuâng chõu traách nhiïåm vaâ hoaân thaânh nhûäng nhiïåm vuå tûâ àún giaãn àïën phûác taåp GV àûa ra. Cêìn xaác àõnh quy trònh giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi tûâ àoá xêy dûång hïå thöëng caác biïån phaáp, hoaåt àöång dûåa trïn àùåc àiïím cuãa treã àïí nêng cao KNHÀN cuãa treã, giuáp treã coá khaã nùng phöëi húåp trong nhûäng nhoám hoaåt àöång. Cêìn quan têm àïën khêu àaánh giaá tñnh hiïåu quaã cuãa caác nhoám hoaåt àöång vaâ KNHÀN cho treã. Dûåa vaâo caác KNHÀN àïí àûa ra caác tiïu chñ cuå thïí cuãa caác KNHÀN xem treã àaåt àûúåc úã mûác àöå naâo. Viïåc àaánh giaá KNHÀN cuãa treã laâ vêën àïì phûác taåp, àoâi hoãi phaãi coá sûå phöëi kïët húåp cuãa nhiïìu phûúng phaáp, biïån phaáp, kô thuêåt vaâ caách quan saát, höî trúå cuãa GV. Khöng nïn àaánh giaá treã möåt caách cûáng nhùæc taåi möåt thúâi àiïím nhêët àõnh maâ GV cêìn phaãi thûúâng xuyïn, quan saát, höî trúå vaâ thuác àêíy sûå phaát triïín cuãa treã qua caác hoaåt àöång húåp taác, phöëi húåp cuãa treã vúái caác baån trong nhoám. 3. Kïët luêån KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi laâ KN cêìn thiïët cêìn àûúåc giaáo duåc giuáp treã thñch ûáng töët vúái cuöåc söëng. Àïí giaáo duåc KNHÀN cho treã àaåt hiïåu quaã cêìn phaãi taåo ra caác hoaåt àöång àa daång, hêëp dêîn vaâ phuâ húåp vúái treã giuáp treã phöëi húåp töët vúái caác baån trong nhoám. Trong quaá trònh àoá cêìn tñnh àïën caác àiïìu kiïån tûâ phña gia àònh, sûå phöëi kïët húåp vúái gia àònh vaâ caác möëi quan hïå cuãa treã vúái moåi ngûúâi vaâ sûå vêåt xung quanh.  Taâi liïåu tham khaão [1] Hoaâng Phï (2013). Tûâ àiïín tiïëng Viïåt. Trung têm tûâ àiïín hoåc. [2] Àùång Thaânh Hûng (2010). Nhêån diïån vaâ àaánh giaá kô nùng. Taåp chñ Khoa hoåc giaáo duåc söë 2, tr 25-28. [3] Planning Play and the Early Years (Professional (Xem tiïëp trang 54) Taåp chñ Giaáo duåc söë 41954 (kò 1 - 12/2017) Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâ baáo caáo kïët quaã úã goác cuöëi cuâng.  HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã, caác nhoám khaác nghe yá kiïën böí sung.  GV nhêån xeát, àaánh giaá vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì àùåc àiïím cuãa hoa. 3. Kïët luêån Töí chûác daåy hoåc theo goác goáp phêìn phaát huy tñnh tñch cûåc, khai thaác khaã nùng húåp taác trong hoåc têåp vaâ kñch thñch hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc noái chung, trong mön TN-XH noái riïng seä goáp phêìn phaát triïín nùng lûåc HS, àùåc biïåt laâ nùng lûåc tûå hoåc, nùng lûåc húåp taác. Vêån duång quy trònh daåy hoåc theo goác nhû trònh baây úã trïn seä nhùçm thûåc hiïån àûúåc caác muåc tiïu daåy hoåc, goáp phêìn àöíi múái quaá trònh daåy hoåc trong nhaâ trûúâng tiïíu hoåc hiïån nay.  Taâi liïåu tham khaão [1] Lûúng Viïåt Thaái (2006). Àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc úã tiïíu hoåc (Taâi liïåu böìi dûúäng giaáo viïn) - Phêìn Khoa hoåc. NXB Giaáo duåc. [2] Nguyïîn Lùng Bònh (chuã biïn) - Dûå aán Viïåt - Bó (2010). Daåy vaâ hoåc tñch cûåc - Möåt söë phûúng phaáp vaâ kô thuêåt daåy hoåc. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam. [3] Àêåu Thõ Hoâa (2016). Töí chûác daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc hoåc phêìn Cú súã tûå nhiïn - xaä höåi (chuã àïì Àõa lñ) cho sinh viïn sû phaåm tiïíu hoåc. Taåp chñ Giaáo duåc söë 376, kò 2 thaáng 2/2016, tr 54-56. [4] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lï Thõ Thu Dinh - Àoaân Thõ My - Nguyïîn Tuyïët Nga (2015). Tûå nhiïn vaâ Xaä höåi lúáp 3. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam. [5] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lûúng Viïåt Thaái (2015). Khoa hoåc lúáp 5. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam. [6] Nguyïîn Thõ Thu Thuây (2016). Töí chûác daåy hoåc theo goác möåt söë nöåi dung mön Toaán caác lúáp cuöëi cêëp Tiïíu hoåc. Luêån vùn thaåc sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn. [7] Nguyïîn Thõ Kim Anh (2015). Vêån duång daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc sinh hoåc nhùçm phaát triïín nùng lûåc hoåc sinh. Taåp chñ Giaáo duåc, söë Àùåc biïåt thaáng 7/2015, tr 175-177. [8] Phuâng Viïåt Haãi - Àöî Hûúng Traâ (2014). Daåy hoåc theo goác kiïíu khaác nöåi dung kiïën thûác, khaác phong caách hoåc - Möåt hûúáng múã trong thûåc tiïîn aáp duång. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 327, kò 1 thaáng 2/2014, tr 30-32. Kñ hiïåu hoåc vúái... (Tiïëp theo trang 45) Development) by Tassoni, Penny, Hucker, Ms Karen 2nd (second) (ISBN: 9780435401191) Edition (2005). [4] Belonging, Being and Becoming: The Early Years Learning Framework for Australia (2009). 1st ed [ebook] Australia. [5] Böå Giaáo duåc, Khoa hoåc vaâ Cöng nghïå Haân Quöëc (2007). Baáo caáo cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Phaát triïín nguöìn nhên lûåc. [6] Li, M. P. & Lam, B. H. (2005). Cooperative Learning. The Hong Kong Institute of Education. [7] Johnson, David W., Roger T. Johnson, Edythe Holubec Johnson, and Patricia Roy. Cricles of learning: cooperation in the classroom. Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum Development, 1984. [8] Michael C. Conn Powers, Ph.D., Center Director (2010). Skills Needed for Kindergarten Learning Centers, Whole Group, Seat Work, and Arrival. Indiana Institute on Disability and Community, Indiana University. [9] Cao Thõ Cuác (2009). Reân luyïån kô nùng húåp taác trong nhoám baån beâ cho treã mêîu giaáo 5-6 tuöíi thöng qua hoaåt àöång vui chúi úã trûúâng mêìm non. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 212, tr 33-35. [10] Cooperative learning and support strategiesvin the kindergarten Prof. Jurka Lepinik Vodopivec, PhD. Pedagoška fakulteta Univerza v Mariboru (Slovenia), Metodiki obzori 12, vol. 6 (2011). [11] Böå GD-ÀT (2009). Chûúng trònh giaáo duåc mêìm non. [12] Clark, M.L (1985). Gender, race, and friendship research. Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association, Chicago, Illinois, April 1985. ED. 259 053. Giaáo duåc kô nùng hoaåt àöång nhoám... (Tiïëp theo trang 42) Ngoåc Vûúng - Trõnh Baá Àônh - Nguyïîn Thu Thuãy dõch, 2013). NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. [2] Böå GD-ÀT (2006). Chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä vùn. NXB Giaáo duåc. [3] Lotman, IU.M. Kñ hiïåu hoåc vùn hoáa (Laä Nguyïn, Àöî Haãi Phong, Trêìn Àònh Sûã dõch, 2016). NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. [4] Common Core State Standards for Reading Literature 6-12, 2010. [5] Danesi Marcel, Messages, Signs, and Meanings: A Basic Textbook in Semiotics and Communication Theory, Canadian Scholar’s Press, Toronto, Ontario. [6] Holt Literature &Language Arts, Fourth Course, Holt, Rinehart and Winston, 2003. [7] Suhor, Charles, Semiotics and the English Language Arts, ED329960, 1991. [8] Suhor, Charles. Towards a Semiotics-Based Curriculum. Journal of Curriculum Studies, 16(3) July- September 1984.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf09tran_thi_kim_yen_5672_2124809.pdf
Tài liệu liên quan