Tài liệu Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong chương trình giáo dục mầm non của một số nước trên thế giới, bài học cho Việt Nam - Trần Thị Kim Yến
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho trẻ mẫu giáo trong chương trình giáo dục mầm non của một số nước trên thế giới, bài học cho Việt Nam - Trần Thị Kim Yến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 39(kò 1 - 12/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Hiïån nay, chûúng trònh giaáo duåc mêìm non (GDMN)
cuãa hêìu hïët caác quöëc gia àïìu chuá troång àïën muåc tiïu giaáo
duåc phaát triïín toaân diïån cho treã. Kô nùng hoaåt àöång nhoám
(KNHÀN) cuãa treã laâ cú súã àïí hònh thaânh vaâ phaát triïín nùng
lûåc chung, cöët loäi cuãa ngûúâi lao àöång múái - nùng lûåc laâm
viïåc húåp taác. KNHÀN giuáp con ngûúâi chuã àöång, tñch cûåc
tham gia vaâo caác hoaåt àöång cuãa àúâi söëng xaä höåi, giaãi quyïët
möåt caách hiïåu quaã nhûäng vêën àïì xaãy ra trong cuöåc söëng.
Giaáo duåc KNHÀN úã caác nûúác tiïn tiïën coá xu hûúáng thöng
qua caác hoaåt àöång haâng ngaây cuãa treã àùåc biïåt laâ troâ chúi.
Viïåc nghiïn cûáu xu hûúáng thïë giúái vïì giaáo duåc KNHÀN
cho treã mêîu giaáo (TMG) laâ rêët cêìn thiïët, nhùçm tòm kiïëm
nhûäng baâi hoåc kinh nghiïåm cho GDMN úã Viïåt Nam, goáp
phêìn nêng cao chêët lûúång chùm soác - giaáo duåc treã trong
giai àoaån hiïån nay.
2. Nöåi dung
2.1. Giaáo duåc kô nùng (KN) hoaåt àöång, yá nghôa cuãa
giaáo duåc KNHÀN vúái sûå phaát triïín nhên caách cuãa treã
- Khaái niïåm KN
Theo Tûâ àiïín Tiïëng Viïåt, KN laâ khaã nùng vêån duång
nhûäng kiïën thûác thu nhêån àûúåc trong möåt lônh vûåc naâo àoá
vaâo thûåc tïë [1].
Àùång Thaânh Hûng khi baân vïì vêën àïì “Nhêån diïån vaâ
àaánh giaá KN” àaä khùèng àõnh “KN chñnh laâ haânh vi hay
haânh àöång àûúåc caá nhên thûåc hiïån tûå giaác vaâ thaânh cöng
xeát theo nhûäng yïu cêìu, quy tùæc, tiïu chuêín nhêët àõnh...
KN chñnh laâ haânh àöång, chûá khöng phaãi khaã nùng thûåc
hiïån haânh àöång” [2; tr 25-28].
Tûâ caác quan niïåm trïn, coá thïí hiïíu KN laâ haânh àöång thûåc
hiïån coá kïët quaã möåt nhiïåm vuå naâo àoá bùçng caách vêån duång tri
thûác, kinh nghiïåm àaä coá phuâ húåp vúái nhûäng àiïìu kiïån cho
pheáp. KN khöng chó àún thuêìn biïíu hiïån vïì mùåt kô thuêåt haânh
àöång maâ coân laâ biïíu hiïån nùng lûåc cuãa con ngûúâi.
- Khaái niïåm KNHÀN àûúåc hiïíu laâ haânh àöång phöëi húåp
coá kïët quaã vúái caác thaânh viïn trong nhoám nhùçm àaåt àûúåc
muåc tiïu chung.
- Khaái niïåm giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo laâ möåt
quaá trònh taác àöång sûå phaåm coá muåc àñch, coá hûúáng, coá kïë
hoaåch cuãa nhaâ giaáo duåc (GV) àïën ngûúâi bõ giaáo duåc (TMG)
nhùçm giuáp treã coá khaã nùng tûúng taác, phöëi húåp cuâng thûåc
hiïån coá hiïåu quaã möåt nhiïåm vuå chung.
Giaáo duåc KNHÀN coá yá nghôa to lúán trong sûå phaát triïín
nhên caách cuãa treã. Cuå thïí:
- Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ giuáp treã hònh thaânh vaâ phaát
triïín nhên caách. Caác möëi quan hïå xaä höåi maâ treã tham gia
caâng phong phuá àa daång, caâng goáp phêìn vaâo viïåc hoaân
thiïån nhên caách cuãa treã. Sûå phöëi húåp giûäa caác treã trong
nhoám chúi àaä taåo nïn nhûäng möëi quan hïå xaä höåi àöåc àaáo,
àiïín hònh. Vò vêåy, khi tham gia vaâo hoaåt àöång chung, möîi
treã bùçng hoaåt àöång giao tiïëp cuãa mònh àaä tñch cûåc chiïëm
lônh nhûäng möëi quan hïå xaä höåi. Vïì thûåc chêët, àêy laâ nïìn
taãng cuãa quaá trònh phaát triïín nhên caách.
- Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ taåo cú höåi cho treã àûúåc
chúi vaâ reân luyïån caác KN khaác qua chúi. Khöng phaãi ngêîu
nhiïn maâ caác nhaâ khoa hoåc trong vaâ ngoaâi nûúác àaä chó ra
rùçng: Àöëi vúái treã nhoã, chúi laâ nhu cêìu cuãa möåt cú thïí àang
phaát triïín, laâ “trûúâng hoåc cuãa cuöåc söëng”. Khi chúi treã seä laâm
àûúåc nhûäng viïåc maâ trong thûåc tïë treã khöng thïí laâm àûúåc.
Khi tham gia vaâo troâ chúi treã saãng khoaái, phêën khúãi... àoá laâ
nhûäng yïëu töë quan troång àïí tùng cûúâng sûác khoãe cho treã.
Khi treã àûúåc cuâng chúi vúái nhau trong nhoám, treã seä coå xaát,
hoåc hoãi lêîn nhau... Trong khi chúi, treã biïët thoãa thuêån àïí
phên vai chúi, haânh àöång chúi, biïët lùæng nghe yá kiïën cuãa
nhau, biïët chia seã... Coá thïí cho rùçng, chúi trong nhoám baån
beâ laâ nhu cêìu bûác thiïët cuãa treã, vaâ troâ chúi cuäng laâ nöåi dung
chuã yïëu àïí têåp húåp treã thaânh nhoám. Phêìn lúán caác neát tñnh
caách cuãa treã àûúåc nhen nhoám trong nhoám baån beâ. Àêy laâ
möåt àiïìu rêët quan troång àöëi vúái treã.
- Giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ giuáp treã bûúác vaâo cuöåc
söëng xaä höåi. Thöng qua quaá trònh hoåc têåp vúái caác baån trong
nhoám, treã tûå tòm kiïëm sûå hoaân thiïån cuãa nhûäng quan hïå
giûäa con ngûúâi vúái con ngûúâi. Vò vêåy, cuäng khöng nïn cho
rùçng chúi theo nhoám chó giuáp treã lônh höåi kiïën thûác hay möåt
GIAÁO DUÅC KÔ NÙNG HOAÅT ÀÖÅNG NHOÁM CHO TREÃ MÊÎU GIAÁO TRONG CHÛÚNG TRÒNH
GIAÁO DUÅC MÊÌM NON CUÃA MÖÅT SÖË NÛÚÁC TRÏN THÏË GIÚÁI, BAÂI HOÅC CHO VIÏÅT NAM
TRÊÌN THÕ KIM YÏËN*
* Trûúâng Trung cêëp Sû phaåm mêìm non Àùæk Lùæk
Ngaây nhêån baâi: 10/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 13/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 15/10/2017.
Abstract: This research mentions significance of teamwork skill education in development of personality of children aged 5 to 6. Also, the article
introduces trends of teamwork skill education in preschool curriculum for children at preschools in some countries in the world and points out learnt
lessons for Vietnam in child care and education.
Keywords: Education, teamwork skills, 5-6 year-old children.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41940 (kò 1 - 12/2017)
tiïu chuêín ûáng xûã naâo àoá maâ coân laâ cú súã ban àêìu àïí treã xêy
dûång caách ûáng xûã vúái mònh cho phuâ húåp vúái chuêín mûåc cuãa
xaä höåi. Vò vêåy, coá thïí noái giaáo duåc KNHÀN cho treã laâ taåo ra
cho treã caác kinh nghiïåm vïì quan hïå àaåo àûác, quan hïå traách
nhiïåm vaâ giuáp àúä nhau cuâng hûúáng àïën muåc tiïu chung
hoaåt àöång nhùçm (HÀN) daåy treã.
2.2. Giaáo duåc KNHÀN cho treã mêîu giaáo trong
chûúng trònh GDMN cuãa möåt söë nûúác trïn thïë giúái
Trong chûúng trònh GDMN, möåt söë nûúác trïn thïë giúái
àaä rêët chuá troång àïën viïåc höî trúå treã HÀN vaâ phaát triïín KNHÀN.
Cuå thïí:
2.2.1. Trong chûúng trònh cuãa Anh xûá Wales, Scotland
vaâ Bùæc Ai-len
Chûúng trònh àaä khùèng àõnh TMG 5 tuöíi coá khaã nùng
húåp taác vaâ laâm viïåc nhoám, caác KN cuãa treã phaát triïín khaá
àêìy àuã, treã coá thïí tham gia vaâo caác HÀN töët hún. Quaá
trònh HÀN cuãa treã laâ möåt quaá trònh: Tûâ viïåc bùæt àêìu chúi vúái
möåt hoùåc hai treã theo nhûäng caách khöng coá kïë hoaåch. Àêy
laâ möåt sûå khúãi àiïím töët cho viïåc hoåc KN húåp taác vúái ngûúâi
khaác. Dêìn dêìn qua thúâi gian, vúái sûå giuáp àúä cuãa ngûúâi lúán,
treã coá thïí tham gia caác hoaåt àöång coá töí chûác hún cho àïën
khi sûå hûúáng dêîn vaâ höî trúå cuãa ngûúâi lúán ngaây möåt ñt hún.
Lúåi ñch cuãa HÀN mang laåi: Treã coá cú höåi phaát triïín tònh
baån, chia seã yá kiïën vaâ caãm thêëy mònh söëng gùæn boá vúái baån
beâ, têåp thïí vaâ cöång àöìng. Laâm viïåc theo nhoám cuäng mang
laåi rêët nhiïìu cú höåi phaát triïín tûúng taác xaä höåi vaâ ngön ngûä
cho treã.
Trong quaá trònh treã HÀN, ngûúâi lúán coá vai troâ rêët lúán
trong viïåc höî trúå treã. Treã úã moåi àöå tuöíi luön cêìn àûúåc khen
ngúåi àöång viïn khi treã cöë gùæng laâm viïåc cuâng nhau. Ngûúâi
lúán cêìn can thiïåp khi ngûúâi thêëy treã coá biïíu hiïån tûå vïå vaâ
tranh caäi vúái nhau chûá khöng phaãi laâ nhûäng luác treã àang
chúi vúái nhau rêët töët. Ngûúâi lúán cêìn àaãm baão rùçng caác
nhoám treã cên bùçng vúái nhau vaâ àaãm baão treã thu huát vaâ
tham gia tñch cûåc vaâo hoaåt àöång maâ treã àang chúi. Àöi khi
möåt hoùåc hai treã cêìn phaãi chúâ àúåi hoùåc treã àoá khöng àoáng
goáp àûúåc cho nhoám. Àiïìu naây coá thïí gêy ra möåt söë vêën
àïì. Ngûúâi lúán cêìn phaãi àaãm baão rùçng ngûúâi lúán cêìn hûúáng
dêîn vaâ giaám saát vûâa àuã vúái treã. Àiïìu naây coá nghôa laâ àöëi vúái
treã nhoã, ngûúâi lúán coá thïí laâm viïåc vúái möåt nhoám treã vaâ
hûúáng dêîn hoaåt àöång chúi. Khi treã laâm viïåc trong nhoám
àöåc lêåp, ngûúâi lúán cêìn kiïím tra thûúâng xuyïn àïí àaãm baão
khöng coá thaânh viïn naâo trong nhoám chaán, khöng haâo
hûáng vúái treã. Nhû vêåy, GV cêìn can thiïåp súám, höî trúå súám
vaâ khen ngúåi treã coá thïí ngùn chùån àûúåc xung àöåt trong
nhoám vaâ giuáp treã caãm thêëy vui veã vaâ coá àöång lûåc. Coá rêët
nhiïìu hoaåt àöång giuáp treã chia seã vaâ laâm viïåc theo cùåp àöi
hoùåc laâm viïåc theo nhoám. Hoaåt àöång vui chúi laâ möåt hoaåt
àöång coá hiïåu quaã [3].
2.2.2. Trong chûúng trònh GDMN cuãa Australia
HÀN cuãa treã nùçm trong sûå laâ sûå gùæn boá. Khaái niïåm
gùæn boá nhòn nhêån sûå tûúng quan giûäa treã vaâ ngûúâi khaác.
Trong giai àoaån àêìu àúâi cuäng nhû trong suöët cuöåc àúâi, caác
möëi quan hïå coá vai troâ töëi quan troång àöëi vúái yá thûác vïì sûå
gùæn boá. Sûå gùæn boá laâ then chöët cho sûå söëng vaâ phaát triïín
vò noá àõnh hònh treã laâ ai, vaâ con ngûúâi cuãa treã sau naây. Sûå
gùæn boá cuãa treã phuå thuöåc nhiïìu vaâo caác traãi nghiïåm cuãa treã
vúái möi trûúâng xung quanh. Vò vêåy, caác nhaâ giaáo duåc cho
rùçng cêìn: Khuyïën khñch yá thûác cöång àöìng trong möi trûúâng
giaáo duåc cêëp mêîu giaáo; Xêy dûång caác möëi liïn kïët giûäa
möi trûúâng giaáo duåc cêëp mêîu giaáo vúái cöång àöìng àõa
phûúng; Taåo cú höåi cho treã tòm hiïíu caác yá tûúãng, khaái
niïåm phûác taåp, caác vêën àïì àaåo àûác liïn quan àïën àúâi söëng
vaâ cöång àöìng àõa phûúng cuãa caác em; Laâm gûúng cho
ngön ngûä maâ treã coá thïí sûã duång àïí nïu yá kiïën, têåp laâm caác
vai troâ vaâ húåp taác àïí àaåt àûúåc muåc tiïu; Àaãm baão rùçng treã
coá caác kô nùng àïí tham gia vaâ àoáng goáp vaâo caác troâ chúi
nhoám vaâ caác dûå aán; Lïn kïë hoaåch taåo caác cú höåi cho treã
tham gia vaâo caác cuöåc thaão luêån nhoám. Nhû vêåy, nhaâ giaáo
duåc cêìn phaãi taåo ra möi trûúâng giaáo duåc treã cuâng tham gia,
caãm nhêån caác möëi quan hïå. Khi cuâng tham gia vaâo caác
hoaåt àöång thûúâng ngaây, caác sûå kiïån, traãi nghiïåm vaâ coá cú
höåi àïí àoáng goáp vaâo caác quyïët àõnh, treã seä hoåc caách söëng
möåt caách tûúng taác [4].
2.2.3. Trong chûúng trònh giaáo duåc cuãa Haân Quöëc
Phaát triïín KNHÀN nùçm trong lônh vûåc quan hïå xaä
höåi. Lônh vûåc naây bao göìm 4 nöåi dung: hiïíu vaâ yïu
thûúng chñnh mònh; söëng chung vúái gia àònh; söëng chung
vúái nhûäng ngûúâi haâng xoám; quan têm túái caác hiïån tûúång
xaä höåi. Muåc tiïu cuãa lônh vûåc naây laâ giuáp treã biïët: Trên
troång giaá trõ baãn thên vaâ suy nghô, haânh xûã tûå chuã vaâ
kiïím soaát caãm xuác; söëng hoâa húåp vaâ húåp taác vúái gia
àònh; xûã lñ töët, tuên thuã caác quy tùæc xaä höåi vaâ söëng húåp
taác vúái haâng xoám; quan têm àïën caác vêën àïì xaä höåi xung
quanh cuöåc söëng cuãa treã. Àïí giuáp treã phaát triïín KNHÀN
coá hiïåu quaã, GV cêìn phaãi: Cho treã luyïån têåp thûåc haânh
nhiïìu trong cuöåc söëng haâng ngaây; sûã duång lúâi noái êëm aáp
àïí khuyïën khñch, giaãi thñch vêën àïì, tùng khaã nùng giaãi
quyïët vêën àïì hoùåc khuyïën khñch àùåt cêu hoãi àïí tùng traãi
nghiïåm cuãa treã bùçng nhiïìu möëi quan hïå xaä höåi khaác
nhau, àöìng thúâi trong nhûäng hoaân caãnh àoá viïåc giaãi thñch
bùçng lúâi cuãa GV nïn giaãm búát; thöng qua húåp taác, hoåc,
chúi troâ chúi húåp taác, caác hoaåt àöång thaão luêån nhoám nhoã
vaâ àoáng kõch, treã chia seã kinh nghiïåm vúái ngûúâi khaác vaâ
khöng thïí traánh àûúåc mêu thuêîn hoùåc caånh tranh cêìn
giaãi quyïët; àöìng thúâi, treã em cêìn àûúåc trûåc tiïëp tòm hiïíu
giaá trõ cuãa núi laâm viïåc vaâ hiïåu quaã cuãa cöng viïåc maâ treã
tham gia thûåc tïë hoùåc hoåc hoãi kinh nghiïåm tûâ caác hoaåt
àöång úã àõa phûúng; cêìn khai thaác töëi ûu àùåc àiïím, nguöìn
taâi nguyïn vùn hoaá cuãa tûâng àõa phûúng. Treã nïn àûúåc
hûúáng dêîn àïí phaát triïín khöng chó sûå hiïíu biïët vïì vùn
hoaá xaä höåi cuãa àõa phûúng maâ coân phaãi coá tinh thêìn
cöång àöìng, vaâ niïìm tûå haâo vïì àõa phûúng, quï hûúng
mònh khi húåp taác vaâ laâm viïåc nhoám vúái baån [5].
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 41(kò 1 - 12/2017)
2.2.4. Trong chûúng trònh caãi caách úã Höìng Köng
Trong chûúng trònh, viïåc phaát triïín KN chung cuãa treã
vaâ reân luyïån thaái àöå laâ möåt nhiïåm vuå rêët quan troång. Ngaây
nay, xaä höåi chuáng ta àoâi hoãi nhûäng ngûúâi coá thïí laâm viïåc
húåp taác vúái nhûäng ngûúâi khaác trong möåt nhoám. Vò vêåy, UÃy
ban Giaáo duåc àaä noái rùçng treã cêìn phaát triïín 9 KN chung
trong nhaâ trûúâng nhû KN caá nhên, KN húåp taác hoùåc KN
laâm viïåc theo nhoám. GV thûúâng boã qua têìm quan troång
cuãa viïåc phaát triïín KN caá nhên vaâ xaä höåi cuãa treã. Do àoá,
GV phaãi coá traách nhiïåm àïí phaát triïín caác KN chung cho
treã. Thöng qua viïåc sûã duång phûúng phaáp hoåc têåp húåp
taác, coá thïí phaát triïín nhiïìu KN chung, àoá laâ KN húåp taác,
KN giao tiïëp vaâ KN hoåc têåp. Ngoaâi ra, khi treã trong cuâng
möåt nhoám traã lúâi cêu hoãi thaão luêån àïí àaåt àûúåc muåc tiïu,
seä phaát triïín KN húåp taác, cúãi múã. Phûúng phaáp tiïëp cêån
lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm àûúåc nhêën maånh vaâ khuyïën
khñch àïí kñch thñch treã hoåc têåp tñch cûåc. Do àoá, KN hoåc têåp
húåp taác, nhû laâ möåt phûúng phaáp thay thïë thûåc tiïîn cho
viïåc giaãng daåy truyïìn thöëng, vaâ chûáng toã hiïåu quaã cuãa noá
trong haâng trùm nghiïn cûáu trïn khùæp thïë giúái, laâ möåt
trong nhûäng lûåa choån tuyïåt vúâi [6].
2.2.5. Trong chûúng trònh cuãa Mô
Hoåc têåp húåp taác laâ möåt chiïën lûúåc giaãng daåy liïn quan
àïën sûå tham gia cuãa treã vaâo caác hoaåt àöång hoåc têåp nhoám
nhoã nhùçm thuác àêíy tûúng taác tñch cûåc. Khi treã àïën trûúâng,
GV cêìn giuáp àûáa treã chuyïín tûâ nhêån thûác vïì baãn thên
mònh àïí trúã thaânh nhêån thûác vïì nhûäng àûáa treã khaác. ÚÃ giai
àoaån naây, GV thûúâng quan têm àïën viïåc giuáp treã hoåc caách
chia seã, chúâ àïën lûúåt vaâ thïí hiïån haânh vi chùm soác ngûúâi
khaác. HÀN giuáp treã tùng cûúâng caác möëi quan hïå cuãa treã
vúái baån beâ àùåc biïåt laâ caác nhoám xaä höåi, sùæc töåc khaác nhau.
Khi treã bùæt àêìu laâm cuâng möåt nhiïåm vuå/ cöng viïåc, viïåc
húåp taác coá thïí mang laåi cú höåi chia seã yá tûúãng, hoåc caách
suy nghô vaâ phaãn ûáng cuãa ngûúâi khaác, vaâ thûåc haânh caác
KN ngön ngûä noái theo nhoám nhoã. Hoåc têåp húåp taác trong
thúâi thú êëu coá thïí thuác àêíy caãm xuác tñch cûåc àöëi vúái viïåc
hoåc úã trong trûúâng hoåc, giûäa GV vúái treã vaâ giûäa GV-GV.
Nhûäng caãm xuác naây àaä xêy dûång nïn möåt nïìn taãng quan
troång cho sûå thaânh cöng cuãa nhaâ trûúâng. Quaá trònh hoåc
têåp húåp taác nhû Johnson coi laâ hoaân toaân cêìn thiïët vaâ hûäu
ñch àöëi vúái caác muåc tiïu cuãa GDMN. Vñ duå, viïåc hoåc têåp
húåp taác àûúåc GV xêy dûång töët àoâi hoãi treã cêìn phaãi coá sûå
phuå thuöåc lêîn nhau tñch cûåc vaâo nhûäng ngûúâi khaác vaâ coá
traách nhiïåm caá nhên àöëi vúái möåt cöng viïåc chung. Tuy
nhiïn, àïí laâm viïåc thaânh cöng trong möåt nhoám hoåc têåp
húåp taác, treã/ hoåc sinh cuäng phaãi nùæm vûäng caác KN giao
tiïëp cêìn thiïët cho nhoám àïí hoaân thaânh nhiïåm vuå cuãa mònh.
Vêåy GV cêìn phaãi sûã duång phûúng phaáp giaáo duåc KNHÀN
möåt caách húåp lñ. Foyle vaâ Lyman (1988) xaác àõnh caác bûúác
cú baãn liïn quan àïën viïåc thûåc hiïån thaânh cöng caác hoaåt
àöång hoåc têåp húåp taác: GV xaác àõnh nöåi dung àûúåc giaãng
daåy, caác tiïu chñ xaác àõnh treã coá thïí laâm chuã àûúåc nhûäng
nöåi dung àoá; GV xaác àõnh àûúåc phûúng phaáp hoåc têåp hiïåu
quaã nhêët, kñch thûúác/ quy mö cuãa nhoám; Treã àûúåc chia
thaânh caác nhoám; Lúáp hoåc àûúåc sùæp xïëp àïí taåo thuêån lúåi
cho sûå tûúng taác giûäa caác nhoám; Caác quy trònh thûåc hiïån
seä àûúåc daåy hoùåc àûúåc àaánh giaá khi cêìn thiïët àïí àaãm baão
rùçng caác nhoám hoaåt àöång àûúåc thûåc hiïån tröi chaãy; GV
àûa ra muåc tiïu hoåc têåp theo nhoám vaâ àaãm baão hoåc sinh
hiïíu muåc àñch cuãa viïåc hoåc têåp seä diïîn ra. GV giaãi thñch roä
vïì thúâi gian cho caác hoaåt àöång cho tûâng treã; GV àûa cho
treã taâi liïåu khi phuâ húåp, sûã duång bêët kò phûúng phaáp naâo
maâ GV lûåa choån; GV theo doäi sûå tûúng taác cuãa treã trong
caác nhoám, vaâ höî trúå treã vaâ giaãi thñch nïëu cêìn [5]. GV àaánh
giaá KN nhoám, taåo àiïìu kiïån giaãi quyïët vêën àïì khi cêìn thiïët;
àaánh giaá kïët quaã laâm viïåc cuãa treã. Treã phaãi chûáng toã mònh
laâ ngûúâi nùæm vûäng caác KN quan troång hoùåc caác khaái niïåm
vïì hoåc têåp. Àaánh giaá caác KN àûúåc dûåa trïn caác quan saát
vïì kïët quaã maâ treã laâm àûúåc hoùåc bùçng caác cêu traã lúâi bùçng
miïång cuãa treã; caác nhoám àûúåc khen thûúãng khi thûåc hiïån
thaânh cöng. GV khen ngúåi bùçng lúâi, hoùåc nïu trong baãn
tin lúáp hoùåc trïn baãng thöng baáo coá thïí àûúåc sûã duång àïí
thûúãng cho caác nhoám àaåt àûúåc kïët quaã cao [7].
Àùåc biïåt úã Mô [8], àïí hònh thaânh KNHÀN cho TMG, àaä
àûa ra chiïën lûúåc GDMN trong àoá KN quan troång maâ treã seä
cêìn cho sûå tham gia vaâ hoåc têåp thaânh cöng chñnh laâ sûå xuêët
hiïån cuãa caác trung têm hoåc têåp. Treã seä àûúåc chuêín bõ töët àïí
têåp trung vaâo phaát triïín nùng lûåc cuãa mònh vaâ phuå thuöåc vaâo
chûúng trònh giaãng daåy cuãa GV mêîu giaáo. Caác trung têm
hoåc têåp mêîu giaáo àûúåc thiïët kïë trïn böën hoùåc nhiïìu nhoám
nhoã hoaåt àöång nhû àoåc saách, baãng tñnh, troâ chúi chûä vaâ tûâ,
vaâ caác hoaåt àöång löi cuöën (chùèng haån nhû sûã duång caác cêu
àöë vaâ caác khöëi nhoã). Treã em seä di chuyïín giûäa caác trung têm
àoá, khi àûúåc GV hûúáng dêîn, vaâ hoaân thaânh caác nhiïåm vuå
cuãa GV theo kïë hoaåch trong suöët thúâi gian àoá. Thiïët kïë vêåt
lñ cuãa caác trung têm hoåc têåp laâ khaá nhêët quaán. Hêìu hïët caác
trung têm thiïët kïë baân àïí treã ngöìi úã caác nhoám nhoã. Trung
bònh, toaân böå quy trònh trung têm hoåc têåp keáo daâi möåt giúâ.
Treã àûúåc dûå kiïën seä tham gia vaâo caác nhiïåm vuå àûúåc giao
trong thúâi gian laâ 15 phuát. Thiïët kïë caác trung têm hoåc têåp
xem xeát dûåa trïn caác quy tùæc giao tiïëp xaä höåi. Thoái quen töët
thûúâng bùæt àêìu bùçng viïåc GV giúái thiïåu caã lúáp vaâ mö taã caác
cöng viïåc hoùåc hoaåt àöång maâ caác em muöën hoaân thaânh.
Treã lùæng nghe, laâm theo caác chó dêîn cuãa GV vaâ thûúâng nhúá
nhûäng hûúáng dêîn àoá laâ gò trong thúâi gian sau àoá. Treã laâm
viïåc theo nhoám riïng hoùåc theo nhoám nhoã, vaâ treã seä hoaân
thaânh caác nhiïåm vuå hoùåc hoaåt àöång àûúåc giao úã tûâng trung
têm. Ngoaâi viïåc töí chûác 1 hoaåt àöång chung àïí treã tham gia
theo nhoám, GV cêìn daåy treã vïì Teamwork (laâm viïåc nhoám,
têåp thïí).
2.3. Giaáo duåc KNHÀN trong Chûúng trònh GDMN
cuãa Viïåt Nam
Vïì muåc tiïu giaáo duåc KNHÀN: Viïåc giaáo duåc KNHÀN
cho TMG noái chung àaä àûúåc àïì cêåp àïën trong Chûúng
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41942 (kò 1 - 12/2017)
trònh GDMN [4],cuå thïí laâ: Giuáp treã “coá möåt söë KN söëng: tön
troång, húåp taác, thên thiïån, quan têm, chia seã”. Hoaåt àöång
nhoám àûúåc xem laâ möåt trong caác hònh thûác töí chûác hoaåt
àöång GD TMG úã trûúâng mêìm non (cuâng vúái caác hònh thûác:
töí chûác hoaåt àöång caá nhên, töí chûác hoaåt àöång caã lúáp).
Vïì nöåi dung giaáo duåc KNHÀN: Möåt söë yïu cêìu àöëi vúái
treã khi tham gia vaâo HÀN cuäng àûúåc nïu lïn úã lônh vûåc
giaáo duåc phaát triïín tònh caãm vaâ KN xaä höåi, cuå thïí laâ: cêìn
hònh thaânh úã treã haânh vi vaâ quy tùæc ûáng xûã trong sinh hoaåt
trong gia àònh trûúâng lúáp mêìm non, cöång àöìng gêìn guäi;
Treã cêìn xaác àõnh àûúåc “võ trñ vaâ traách nhiïåm cuãa baãn thên
trong gia àònh vaâ lúáp hoåc; thûåc hiïån cöng viïåc àûúåc giao
(trûåc nhêåt, xïëp doån àöì chúi...); chuã àöång vaâ àöåc lêåp trong
möåt söë hoaåt àöång; maånh daån, tûå tin baây toã yá kiïën; lùæng
nghe yá kiïën cuãa ngûúâi khaác; sûã duång lúâi noái, cûã chó, lïî
pheáp, lõch sûå; tön troång, húåp taác, chêëp nhêån; quan têm,
chia seã, giuáp àúä baån; nhêån xeát vaâ toã thaái àöå vúái haânh vi
“àuáng”-“sai”, “töët” - “xêëu”.
Vïì phûúng phaáp vaâ hònh thûác giaáo duåc KNHÀN: Trong
Chûúng trònh GDMN àaä xaác àõnh nhûäng phûúng phaáp
chung cho viïåc töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc TMG göìm:
Phûúng phaáp thûåc haânh, traãi nghiïåm; Phûúng phaáp trûåc
quan-minh hoåa (quan saát, laâm mêîu, minh hoåa); Phûúng
phaáp duâng lúâi noái; Phûúng phaáp giaáo duåc bùçng tònh caãm vaâ
khñch lïå; Phûúng phaáp nïu gûúng - àaánh giaá..
Vïì kïët quaã mong àúåi: ÚÃ phêìn Kïët quaã mong àúåi nïu roä:
Treã noái àûúåc àiïìu beá thñch, khöng thñch, nhûäng viïåc beá laâm
àûúåc vaâ viïåc gò beá khöng laâm àûúåc; Tûå laâm möåt söë viïåc àún
giaãn hùçng ngaây (vïå sinh caá nhên, trûåc nhêåt, chúi...); Cöë gùæng
tûå hoaân thaânh cöng viïåc àûúåc giao; Biïët an uãi vaâ chia vui vúái
ngûúâi thên vaâ baån beâ; Thûåc hiïån àûúåc möåt söë quy àõnh úã
lúáp, gia àònh vaâ núi cöng cöång: Sau khi chúi cêët àöì chúi vaâo
núi quy àõnh, khöng laâm öìn núi cöng cöång, vêng lúâi öng baâ,
böë meå, anh chõ, muöën ài chúi phaãi xin pheáp; Chuá yá nghe khi
cö, baån noái, khöng ngùæt lúâi ngûúâi khaác; Biïët lùæng nghe yá
kiïën, trao àöíi, thoaã thuêån, chia seã kinh nghiïåm vúái baån; Biïët
tòm caách àïí giaãi quyïët mêu thuêîn: duâng lúâi, nhúâ sûå can thiïåp
cuãa ngûúâi khaác, chêëp nhêån nhûúâng nhõn...).
Nhû vêåy, trong Chûúng trònh GDMN hiïån nay, caác
yïu cêìu àöëi vúái treã khi tham gia vaâo caác hoaåt àöång giaáo duåc
theo nhoám àûúåc thïí hiïån tûúng àöëi roä raâng, cuå thïí úã phêìn
nöåi dung vaâ kïët quaã mong àúåi trong lônh vûåc phaát triïín tònh
caãm vaâ KN xaä höåi. Tuy nhiïn, àöëi vúái viïåc thûåc hiïån muåc
tiïu giaáo duåc KNHÀN cho treã 5-6 tuöíi, cêìn chuá yá: Giaáo duåc
KNHÀN úã moåi luác, moåi núi; Cêìn coá nhûäng chó dêîn cuå thïí
vïì phûúng phaáp vaâ hònh thûác giaáo duåc KNHÀN cho treã
àaåt hiïåu quaã; Trong Chûúng trònh GDMN hiïån nay vaâ caác
taâi liïåu hûúáng dêîn thûåc hiïån Chûúng trònh chûa coá caác
tiïu chñ àïí àaánh giaá KNHÀN cuãa treã. Tûâ àoá, GVMN seä
khöng coá àêìy àuã thöng tin vïì treã vaâ gùåp nhiïìu khoá khùn
trong viïåc thiïët kïë, töí chûác caác hoaåt àöång giaáo duåc treã úã
trûúâng mêìm non.
2.4. Baâi hoåc kinh nghiïåm cho Viïåt Nam vïì giaáo
duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi
Nhòn chung qua caác nghiïn cûáu trïn cho thêëy: nhûäng
tû tûúãng vïì KNHÀN xuêët hiïån tûâ rêët súám vaâ àûúåc àïì cêåp
nhiïìu trong chûúng trònh caác nûúác. Caác nghiïn cûáu àïìu
khùèng àõnh vai troâ vaâ sûå cêìn thiïët cuãa viïåc hònh thaânh úã treã
KNHÀN cho TMG, àùåc biïåt cho TMG 5-6 tuöíi àïí chuêín bõ
bûúác vaâo lúáp Möåt. Àïí giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 àaåt
hiïåu quaã cêìn thiïët phaãi:
KNHÀN cêìn àûúåc hònh thaânh thöng qua con àûúâng
giaáo duåc. Trong quaá trònh HÀN treã vûâa àûúåc lônh höåi kiïën
thûác vïì àöëi tûúång cuâng nhau tham gia hoaåt àöång (caác baån
beâ, cö giaáo, vaâ moåi ngûúâi xung quanh) vûâa àûúåc phaát triïín
caác KNHÀN, KN xaä höåi. Hún nûäa, KNHÀN coân giuáp treã
caãm nhêån nhûäng giaá trõ nhên vùn, xaä höåi, àaåo àûác cuäng nhû
goáp phêìn phaát triïín tû duy phï phaán vaâ tû duy logic.
Viïåc giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi cêìn àûúåc thûåc
hiïån thöng qua caác hoaåt àöång giaáo duåc treã úã moåi thúâi àiïím trong
àoá hoaåt àöång vui chúi laâ con àûúâng, caách thûác, phûúng tiïån giaáo
duåc hiïåu quaã. Chñnh vò vêåy, cêìn phaãi taåo cho treã nhiïìu cú höåi àïí
hoaåt àöång cuâng nhau, cuâng chõu traách nhiïåm vaâ hoaân thaânh
nhûäng nhiïåm vuå tûâ àún giaãn àïën phûác taåp GV àûa ra.
Cêìn xaác àõnh quy trònh giaáo duåc KNHÀN cho TMG 5-6
tuöíi tûâ àoá xêy dûång hïå thöëng caác biïån phaáp, hoaåt àöång dûåa
trïn àùåc àiïím cuãa treã àïí nêng cao KNHÀN cuãa treã, giuáp treã
coá khaã nùng phöëi húåp trong nhûäng nhoám hoaåt àöång.
Cêìn quan têm àïën khêu àaánh giaá tñnh hiïåu quaã cuãa caác
nhoám hoaåt àöång vaâ KNHÀN cho treã. Dûåa vaâo caác KNHÀN
àïí àûa ra caác tiïu chñ cuå thïí cuãa caác KNHÀN xem treã àaåt
àûúåc úã mûác àöå naâo. Viïåc àaánh giaá KNHÀN cuãa treã laâ vêën àïì
phûác taåp, àoâi hoãi phaãi coá sûå phöëi kïët húåp cuãa nhiïìu phûúng
phaáp, biïån phaáp, kô thuêåt vaâ caách quan saát, höî trúå cuãa GV.
Khöng nïn àaánh giaá treã möåt caách cûáng nhùæc taåi möåt thúâi
àiïím nhêët àõnh maâ GV cêìn phaãi thûúâng xuyïn, quan saát,
höî trúå vaâ thuác àêíy sûå phaát triïín cuãa treã qua caác hoaåt àöång
húåp taác, phöëi húåp cuãa treã vúái caác baån trong nhoám.
3. Kïët luêån
KNHÀN cho TMG 5-6 tuöíi laâ KN cêìn thiïët cêìn àûúåc
giaáo duåc giuáp treã thñch ûáng töët vúái cuöåc söëng. Àïí giaáo duåc
KNHÀN cho treã àaåt hiïåu quaã cêìn phaãi taåo ra caác hoaåt
àöång àa daång, hêëp dêîn vaâ phuâ húåp vúái treã giuáp treã phöëi húåp
töët vúái caác baån trong nhoám. Trong quaá trònh àoá cêìn tñnh
àïën caác àiïìu kiïån tûâ phña gia àònh, sûå phöëi kïët húåp vúái gia
àònh vaâ caác möëi quan hïå cuãa treã vúái moåi ngûúâi vaâ sûå vêåt
xung quanh.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Hoaâng Phï (2013). Tûâ àiïín tiïëng Viïåt. Trung têm
tûâ àiïín hoåc.
[2] Àùång Thaânh Hûng (2010). Nhêån diïån vaâ àaánh giaá
kô nùng. Taåp chñ Khoa hoåc giaáo duåc söë 2, tr 25-28.
[3] Planning Play and the Early Years (Professional
(Xem tiïëp trang 54)
Taåp chñ Giaáo duåc söë 41954 (kò 1 - 12/2017)
Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâ
baáo caáo kïët quaã úã goác cuöëi cuâng.
HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã, caác nhoám khaác nghe yá
kiïën böí sung.
GV nhêån xeát, àaánh giaá vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì
àùåc àiïím cuãa hoa.
3. Kïët luêån
Töí chûác daåy hoåc theo goác goáp phêìn phaát huy tñnh tñch
cûåc, khai thaác khaã nùng húåp taác trong hoåc têåp vaâ kñch thñch
hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc
noái chung, trong mön TN-XH noái riïng seä goáp phêìn phaát
triïín nùng lûåc HS, àùåc biïåt laâ nùng lûåc tûå hoåc, nùng lûåc húåp
taác. Vêån duång quy trònh daåy hoåc theo goác nhû trònh baây úã
trïn seä nhùçm thûåc hiïån àûúåc caác muåc tiïu daåy hoåc, goáp
phêìn àöíi múái quaá trònh daåy hoåc trong nhaâ trûúâng tiïíu hoåc
hiïån nay.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Lûúng Viïåt Thaái (2006). Àöíi múái phûúng phaáp
daåy hoåc úã tiïíu hoåc (Taâi liïåu böìi dûúäng giaáo viïn) -
Phêìn Khoa hoåc. NXB Giaáo duåc.
[2] Nguyïîn Lùng Bònh (chuã biïn) - Dûå aán Viïåt - Bó
(2010). Daåy vaâ hoåc tñch cûåc - Möåt söë phûúng phaáp vaâ
kô thuêåt daåy hoåc. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[3] Àêåu Thõ Hoâa (2016). Töí chûác daåy hoåc theo goác
trong daåy hoåc hoåc phêìn Cú súã tûå nhiïn - xaä höåi (chuã
àïì Àõa lñ) cho sinh viïn sû phaåm tiïíu hoåc. Taåp chñ
Giaáo duåc söë 376, kò 2 thaáng 2/2016, tr 54-56.
[4] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lï Thõ Thu Dinh -
Àoaân Thõ My - Nguyïîn Tuyïët Nga (2015). Tûå nhiïn
vaâ Xaä höåi lúáp 3. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[5] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lûúng Viïåt Thaái
(2015). Khoa hoåc lúáp 5. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.
[6] Nguyïîn Thõ Thu Thuây (2016). Töí chûác daåy hoåc
theo goác möåt söë nöåi dung mön Toaán caác lúáp cuöëi cêëp
Tiïíu hoåc. Luêån vùn thaåc sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng
Àaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn.
[7] Nguyïîn Thõ Kim Anh (2015). Vêån duång daåy hoåc
theo goác trong daåy hoåc sinh hoåc nhùçm phaát triïín
nùng lûåc hoåc sinh. Taåp chñ Giaáo duåc, söë Àùåc biïåt thaáng
7/2015, tr 175-177.
[8] Phuâng Viïåt Haãi - Àöî Hûúng Traâ (2014). Daåy hoåc
theo goác kiïíu khaác nöåi dung kiïën thûác, khaác phong
caách hoåc - Möåt hûúáng múã trong thûåc tiïîn aáp duång. Taåp
chñ Giaáo duåc, söë 327, kò 1 thaáng 2/2014, tr 30-32.
Kñ hiïåu hoåc vúái...
(Tiïëp theo trang 45)
Development) by Tassoni, Penny, Hucker, Ms Karen 2nd (second)
(ISBN: 9780435401191) Edition (2005).
[4] Belonging, Being and Becoming: The Early Years Learning
Framework for Australia (2009). 1st ed [ebook] Australia.
[5] Böå Giaáo duåc, Khoa hoåc vaâ Cöng nghïå Haân Quöëc (2007). Baáo caáo
cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Phaát triïín nguöìn nhên lûåc.
[6] Li, M. P. & Lam, B. H. (2005). Cooperative Learning. The Hong
Kong Institute of Education.
[7] Johnson, David W., Roger T. Johnson, Edythe Holubec Johnson,
and Patricia Roy. Cricles of learning: cooperation in the classroom.
Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum
Development, 1984.
[8] Michael C. Conn Powers, Ph.D., Center Director (2010). Skills
Needed for Kindergarten Learning Centers, Whole Group, Seat Work,
and Arrival. Indiana Institute on Disability and Community, Indiana
University.
[9] Cao Thõ Cuác (2009). Reân luyïån kô nùng húåp taác trong nhoám baån beâ
cho treã mêîu giaáo 5-6 tuöíi thöng qua hoaåt àöång vui chúi úã trûúâng mêìm
non. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 212, tr 33-35.
[10] Cooperative learning and support strategiesvin the kindergarten
Prof. Jurka Lepinik Vodopivec, PhD. Pedagoška fakulteta Univerza v
Mariboru (Slovenia), Metodiki obzori 12, vol. 6 (2011).
[11] Böå GD-ÀT (2009). Chûúng trònh giaáo duåc mêìm non.
[12] Clark, M.L (1985). Gender, race, and friendship research. Paper
presented at the Annual Meeting of the American Educational
Research Association, Chicago, Illinois, April 1985. ED. 259 053.
Giaáo duåc kô nùng hoaåt àöång nhoám...
(Tiïëp theo trang 42)
Ngoåc Vûúng - Trõnh Baá Àônh -
Nguyïîn Thu Thuãy dõch, 2013). NXB
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
[2] Böå GD-ÀT (2006). Chûúng trònh
giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä vùn.
NXB Giaáo duåc.
[3] Lotman, IU.M. Kñ hiïåu hoåc vùn
hoáa (Laä Nguyïn, Àöî Haãi Phong, Trêìn
Àònh Sûã dõch, 2016). NXB Àaåi hoåc
Quöëc gia Haâ Nöåi.
[4] Common Core State Standards for
Reading Literature 6-12, 2010.
[5] Danesi Marcel, Messages, Signs,
and Meanings: A Basic Textbook in
Semiotics and Communication
Theory, Canadian Scholar’s Press,
Toronto, Ontario.
[6] Holt Literature &Language Arts,
Fourth Course, Holt, Rinehart and
Winston, 2003.
[7] Suhor, Charles, Semiotics and the
English Language Arts, ED329960,
1991.
[8] Suhor, Charles. Towards a
Semiotics-Based Curriculum. Journal
of Curriculum Studies, 16(3) July-
September 1984.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 09tran_thi_kim_yen_5672_2124809.pdf