Tài liệu Giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghệ 4.0: Yếu tố kiến tạo nền kinh tế thông minh: GIÁO D C ÀO TẠO TRONG TH I K C NG NGHI P 4.0:
Y U T KI N TẠO N N KINH T TH NG MINH
NG TH H NG NG C *
Email: dongngoc.10 @gmail.com
NGUY N TH LAN H NG
ng Th H ng Ng c , Nguy n Th Lan H ng - Tr ng H Kinh T QTKD HTN
Tóm t t:
N n kinh t thông minh khi n cho trí tu con ng i d n c thay th b i trí tu nhân t o
và các h tr t công ngh thông tin trong cu c cách m ng công nghi p 4.0 ngày càng m r ng
t i các qu c gia tr n th gi i. ó là s chuy n bi n mô h nh kinh t m i theo h ng th c t o
và t ng hóa, nh m nâng cao n ng su t, quá tr nh nghi n c u và phát tri n, chia s kinh t và
m r ng quan h qu c t . i u này nh h ng t i c u trúc th tr ng lao ng và n ng l c ngu n
nhân l c trong giai o n hi n nay. M t s qu c gia ánh giá y u t giáo d c v n gi vai trò quan
tr ng trong quá tr nh chuy n i mô h nh kinh t tr n. Nghi n c u tr nh bày quan i m giúp cho
giáo d c ào t o có s thích ng và chuy n i t o ra ngu n nhân l ...
7 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghệ 4.0: Yếu tố kiến tạo nền kinh tế thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO D C ÀO TẠO TRONG TH I K C NG NGHI P 4.0:
Y U T KI N TẠO N N KINH T TH NG MINH
NG TH H NG NG C *
Email: dongngoc.10 @gmail.com
NGUY N TH LAN H NG
ng Th H ng Ng c , Nguy n Th Lan H ng - Tr ng H Kinh T QTKD HTN
Tóm t t:
N n kinh t thông minh khi n cho trí tu con ng i d n c thay th b i trí tu nhân t o
và các h tr t công ngh thông tin trong cu c cách m ng công nghi p 4.0 ngày càng m r ng
t i các qu c gia tr n th gi i. ó là s chuy n bi n mô h nh kinh t m i theo h ng th c t o
và t ng hóa, nh m nâng cao n ng su t, quá tr nh nghi n c u và phát tri n, chia s kinh t và
m r ng quan h qu c t . i u này nh h ng t i c u trúc th tr ng lao ng và n ng l c ngu n
nhân l c trong giai o n hi n nay. M t s qu c gia ánh giá y u t giáo d c v n gi vai trò quan
tr ng trong quá tr nh chuy n i mô h nh kinh t tr n. Nghi n c u tr nh bày quan i m giúp cho
giáo d c ào t o có s thích ng và chuy n i t o ra ngu n nhân l c m i có tr nh , k n ng
d i tác ng m nh m c a th i i công ngh s và n n kinh t thông minh.
T kh a Cách m ng c ng ngh 4.0 kinh t th ng minh giáo d c ào t o
1 Ph n m u
Cách m ng công nghi p 4.0 (CMCN)
4.0 là s ti n b v công ngh , h ng t i xây
d ng mô h nh phát tri n m i, có tác ng c
b n i v i s n xu t công nghi p, thay i
áng k trong chu i cung ng mô h nh kinh
doanh và quy tr nh kinh doanh 7 . Cu c cách
m ng công ngh này s thay i n n kinh t
v i các ng d ng công ngh thông tin quan
tr ng: d li u l n và phân tích d li u l n, t
ng hóa, th c t o, k t n i ng d ng CNTT,
an ninh m ng, mô h nh kinh t (s n su t) thay
i, công ngh trí tu nhân t o 2 5 (H nh 1).
H 1 Kinh t th ng minh
B n c nh ó, cu c CMCN 4.0 c ng làm
thay i nh ng n ng l c c n thi t c a cá nhân
trong phát tri n k n ng, nâng cao nh n bi t,
thích ng v i nhu c u c a n n kinh t x h i.
i u này t ra cho giáo d c th i k CMCN 4.0
có nh ng i m i v m c ti u, ch ng tr nh
giáo d c ào t o (GD T), ph ng pháp gi ng
d y, so v i GD T trong các th i k cách
m ng công nghi p tr c ó.
H 2 GD T qua các cu c CMCN
NGH N T
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018
Giáo d c 4.0 c coi là ph c v cho
nhu c u c a x h i trong 'th i i sáng t o',
ph h p v i mô h nh ng d ng các ti n b
công ngh thông tin, k t n i v n v t và tr c
quan hóa 3 4
2 G áo d c ào t o trong n n k nh t
th ng m nh
2.1 N n k nh t th ng m nh trong th
k cách m ng c ng ngh p 4.0
Khái ni m n n kinh t thông minh s d ng
trong r t nhi u b i c nh: thi t k và phát tri n
ô th , phát tri n kinh t , chi n l c, qu ng cáo
và xây d ng th ng hi u,
N n kinh t thông minh c h nh thành
t ba n i dung li n quan: tr i nghi m c a con
ng i (giáo d c, môi tr ng, x h i, ) phát
tri n kinh t (quy mô n n kinh t , quy mô giáo
d c ào t o, môi tr ng s ng và làm vi c, )
h th ng, c ch qu n l , qu n tr 9 .
Xét v y u t thành ph n, n n kinh t
thông minh c cho là bao g m: kh n ng
c nh tranh kinh t tri th c sáng t o và c i
ti n n ng su t tính linh ho t c a th tr ng
lao ng k t n i toàn c u kh n ng thay i
mô h nh 2 3 .
Xét v y u t c tr ng, n n kinh t thông
minh th hi n thông qua vi c s d ng ngu n
l c con ng i - ki n th c, k n ng và sáng t o,
bi n t ng thành các quy tr nh, s n ph m và
d ch v có giá tr , phát tri n và th c hi n các
gi i pháp sáng t o 4 8 .
B ng 1. Các u t phát tr n tr ng t m t m t s qu c g a c n n k nh t th ng m nh.
Qu c gia L nh v c kinh t Y u t con ng i
M T ng tài tr cho nghi n c u và phát tri n (R&D)
trong s n xu t.
Tái công nghi p hóa
H n ch vi c làm t i th tr ng lao ng giá r .
c ng d ng công ngh thông tin (CNTT) và truy n
thông s hóa quy tr nh s n xu t công nghi p.
T ng ngân sách cho R&D.
Thu hút ngu n l c lao ng trong l nh v c k thu t
- công ngh cao và CNTT trong và ngoài qu c gia.
Hàn Qu c T p trung l nh v c công ngh cao.
S d ng công ngh c m bi n.
Xây d ng m ng l i chia s thông tin
Thái Lan Nghi n c u và sáng t o công ngh . T p trung ngu n l c lao ng trong l nh v c k
thu t công ngh cao và CNTT.
Ph n Lan nh dang và k t n i d li u, ng d ng tr n n n
CNTT t t c các l nh v c: thu , giáo d c ào t o,
pháp lu t, d ch v ,
Giáo d c ào t o: xây d ng môi tr ng h c t p
m i mang tính c ng ng, h p tác, t ch .
Ai Len Ti p t c phát tri n các th m nh c a n n kinh t :
d ch v tài chính, h th ng thu , du l ch, k t n i
qu c t trong kinh t , internt, R&D,
u t vào n n kinh t xanh (n ng l ng s ch).
Quan tâm n an ninh kinh t .
Cung c p v trí vi c làm có ch t l ng cao òi h i
lao ng có n ng l c.
Anh S d ng ngu n d li u m , b ng thông r ng, phát
tri n n n kinh t k thu t s .
K t n i toàn c u thu hút u t và chia s gi i
pháp phát tri n kinh t .
H nh thành m ng l i nhà cung c p công ngh k
thu t s , h tr th nghi m và tri n khai các th
tr ng m i, li n k t các doanh nghi p l n và nh .
Công ngh k thu t s trong giao thông, du l ch.
K n ng ti p c n, nghi n c u ch t o công ngh
s .
T ng hi u bi t v khoa h c máy tính t i tr ng h c
Ngu n: Tác gi t ng h p
T i m t s qu c gia có n n kinh t thông
minh, b c phát tri n u ti n th ng t p
trung vào th m nh có s n t i qu c gia ó.
D i tác ng c a cu c CMCN 4.0, s phát
tri n c a công ngh s , các qu c gia ng
d ng nhanh chóng và có hi u qu công c
CNTT và truy n thông, k t n i toàn c u (B ng
1). Tuy y u t con ng i b ng cách tr c ti p
hay gián ti p th hi n trong quá tr nh a ra
m c ti u và chi n l c bi n i n n kinh t
t i các qu c gia nh ng con ng i v n óng
vai trò quan tr ng t n ng l c, v trí vi c làm,
ki n th c, k n ng, Con ng i hay ngu n l c
lao ng thay i t ho t ng v n hành th c
sang làm ch các ho t ng kinh t thông qua
vi c nâng cao ki n th c th i k công ngh s
và v n v t k t n i.
NGH N T
2.2 G áo d c ào t o - u t k n t o
n n k nh t th ng m nh
M t n n kinh t thông minh có t l i
m i cao, n ng su t t ng th cao h n thông
qua kh n ng gi i thi u các ph ng pháp s n
xu t m i và t t h n c a doanh nghi p và gi i
thi u công ngh m i nhanh h n.
V i s h tr c a công ngh s , n n kinh
t có s chuy n i mô h nh, h ng t i kinh t
thông minh, c nh tranh và b n v ng th các k
n ng sáng t o, xây d ng d án, nghi n c u
m i và gi i quy t nh ng i m i ó ph i c
ào t o cho con ng i trong th i k m i 6
Các y u t thành ph n trong mô h nh n n
kinh k thông minh a ra các gi i pháp c th
u li n quan t i phát tri n n ng l c con ng i
thông qua các c s ào t o tr c ti p và gián
ti p 9 .
Kinh doanh/N ng su t/C nh tranh: Các
t ch c kinh t thúc y các sáng ki n kinh
doanh m i, t ng kh n ng c nh tranh và n ng
su t v i m c ti u nâng cao ch t l ng cu c
s ng.
Nghi n c u/ Phát tri n/ Thí nghi m ng
d ng: Cung c p các gi i pháp có th c áp
d ng b i các tr ng i h c ho c vi n nghi n
c u, phòng thí nghi m, khác và do ó ki m
c l i t c u t .
K t n i toàn c u: Môi tr ng giáo d c
ào t o s cung c p m t quan i m, ki n th c
qu c gia và qu c t cho vi c k t n i, chia s
kinh t và x h i.
ào t o: ào t o c ng ng, phát tri n cá
nhân và b i d ng s sáng t o cho con ng i.
H.3 u t tác ng t i n n kinh t th ng minh
Vi c phát tri n n ng l c con ng i ph
thu c vào quá tr nh GD T. Trong khi ó GD T
d i th i k CMCN 4.0 ph thu c vào t duy
nh n th c (m c ti u, t m quan tr ng, ) và s
thay i v c ch chính sách c a t ng qu c
gia. B n c nh ó, s nh h ng c a công ngh
làm thay i c c u nhóm ngành ngh , gia
t ng nhóm ngành v CNTT và ng d ng ph n
m m. N n kinh t thông minh bao g m kinh t
chia s , r ng h n là m t x h i có s chia s và
k t n i toàn c u. Do ó, v n t ra cho con
ng i là c n có s am hi u v các quy inh,
lu t pháp v t t c các khía c nh thích ng
v i t ng th i k thay i c a n n kinh t x h i.
Nh v y, giáo d c ào t o c coi là y u t
ki n t o n n n n kinh t thông minh (H nh 3).
Trong n i dung t ng tr ng kinh t , c ng
v i ng d ng CNTT, m c ti u tr thành n n
kinh t thông minh t p trung vào nh ng chi n
l c chính: t ng tr ng thông minh (phát tri n
n n kinh t d a tr n ki n th c và i m i)
t ng tr ng b n v ng (thúc y hi u qu tài
nguy n h n thúc y n n kinh t c nh tra-
nh h n) t ng tr ng m nh m (thúc y n n
kinh t v i t l vi c làm cao phát tri n s
g n k t x h i và l nh th ) 4 7 9 . Các chi n
l c này u xu t phát t y u t ngu n l c lao
ng, c bi t là ng i lao ng có n ng l c
(ki n th c, k n ng, thái ) trong th i k m i
- th i k CMCN 4.0.
H th ng GD T áp ng các xu h ng
trong th i k m i s không ch xác nh giá tr
c a nó i v i ng i h c mà còn là giá tr lâu
dài cho kinh t x h i. V n t ra là ph i
hi u các l nh v c khi n cho c c u kinh t thay
i, nh h ng phát tri n các chi n l c th c
t và hành ng v chính sách giáo d c, u
t và ch ng tr nh GD T.
NGH N T
Ý ngh a kinh t c a GD T là ch t l ng c
o b ng k n ng nh n th c có nh h ng m nh
m n thu nh p cá nhân và ch t l ng giáo
d c có nh h ng m nh m n t ng tr ng
kinh t . H th ng giáo d c s chuy n i các
s li u, k t qu ánh giá, hi u su t c a các t
ch c kinh t o l ng hi u qu c a toàn b
h th ng trong vi c óng góp vào các m c ti u
kinh t . Cu c CMCN4.0 thi t l p m t h th ng
li n k t con ng i, hành vi, giá tr và công ngh .
Trong h th ng này, c t lõi là con ng i và con
ng i c ph c v b i công ngh . Giá tr c a
công ngh là ph bi n giáo d c và h c t p cho
nhi u ng i h n m t cách thu n ti n h n. Con
ng này t d i l n tr n, giúp ng i h c c i
thi n môi tr ng h c t p thông qua công ngh ,
và n m b t c ch h c t p và sinh t n
thích nghi v i t c c a th i gian, thúc y
nh ng thay i t ng ng c a khóa h c, giáo
vi n, tr ng h c và chính sách.
2.3 G pháp n ng cao g áo d c ào
t o áp ng n n k nh t th ng m nh
N n kinh t m i i di n cho m t s
chuy n i mô h nh t s n xu t và cung c p
d ch v sang công ngh và i m i. S phát
tri n v thay i kinh doanh, công nghi p và
khu v c phi l i nhu n ph thu c vào m t h
th ng kinh t mang nhi u sáng t o và i
m i. Con ng i d n ho t ng trong m t môi
tr ng công ngh s và g n nh vô h n v
thông tin và tài nguy n tính toán. Do ó, GD T
ph i b t u xây d ng m t h th ng t p trung
vào phát tri n ngu n l c lao ng v i nh ng k
n ng c n thi t phát tri n m nh m toàn b
n n kinh t th i k CMCN 4.0.
(1) Giáo d c ào t o là i m m i c a phát
tri n kinh t
Giáo d c và ào t o trong th i k công
ngh s c n tuân th các quy t c và y u c u
ng d ng c các công ngh cao, qu n
l thông minh và ho t ng hi n i c a n n
kinh t thông minh. Do ó các y u t sau c n
c chú :
Th nh t, chính ph n n t m hi u các mô
h nh m i thúc y s phát tri n c a h c t p
thông minh thông qua c ch th tr ng. Th
hai, thúc y các doanh nghi p k t h p v i h c
t p thông minh d n d n phát tri n thành n n
công nghi p tích h p và toàn di n. Th ba,
khám phá các ph ng pháp tích h p c a h c
t p gia nh, h c t p c ng ng, h c t p x h i
và h c t p tr ng. ng th i, các nguy n
t c phát tri n b n v ng và gi m thi u tác ng
ti u c c n môi tr ng ph i c quan tâm.
Giáo d c là r t quan tr ng áp ng
nh ng thách th c c a n n kinh t thông minh,
v nó k t n i m i ng i v i các ph ng pháp,
gi i pháp và công ngh m i giúp h xác nh,
làm rõ và gi i quy t các v n kinh t c a
a ph ng và toàn c u. Giáo d c m r ng s
hi u bi t v các quá tr nh t nhi n và tác ng
c a con ng i toàn b n n kinh t .
(2) Ph ng pháp d y h c n ng cao
t sinh vi n vào môi tr ng h c t p
ích th c, i u quan tr ng là thi t k vi c h c
t p k t h p c môi tr ng h c t p th c và o.
H c t p li n m ch hay nhi u n i dung c ng lúc
tr n thi t b di ng, công ngh thông tin mà
t i ó ng i h c có th t m hi u theo th i gian
và a i m, và h có th chuy n i vi c h c
t k ch b n này sang k ch b n khác. H c t p
không chính th c, h c t p cá nhân và c ng
ng thông qua thi t b cá nhân thông minh 2 .
H th ng GD T ph i m b o ch t l ng
áp ng nhu c u c a doanh nghi p, các t
ch c kinh t và x h i. Do ó các ho t ng
giáo d c ào t o có th s d ng công ngh
giáo d c nh mô h nh hóa, mô ph ng, t ng
c ng và th c t o. Ch ng h n nh ,
+ Mô h nh làm vi c b ng thu t toán (dành
cho nhóm ngành ngh logistic, k toán, kinh
doanh qu c t , ).
+ Mô h nh t p hu n hành vi trong các t nh
hu ng kinh t .
+ Mô h nh d y gi i quy t v n v i
các k t qu m .
i u này a ra m t cách ti p c n k thu t
hoàn toàn m i, ch ng h n nh các mô h nh do-
anh nghi p k thu t s mà t i ó các k s và l p
tr nh vi n s th c hi n thao tác gi nh các thi t
b thông minh có th trao i thông tin v i nhau.
Th c hi n m t h th ng gi l p o s cho phép
nhân vi n th c hành nh ng ho t ng th c th c
trong các b máy làm vi c o.
H 4 L p h c o
NGH N T
H c t p k thu t s là m t khái ni m quan
tr ng c n c các nhà giáo d c ch p nh n
trong các l p h c ngày nay. Nó c p n vi c
s d ng máy tính b ng trong l p h c hay s
d ng các trang web, d ch v và ch ng tr nh
tr c tuy n nh các công c gi ng d y (H nh 4).
Ngoài ra, nó th m chí có th c p n vi c
th c hành s d ng các ng d ng ph bi n,
m ng x h i và n n t ng truy n thông làm
công c t o bài t p k thu t s c a ri ng
ng i d y và ng i h c.
H ng d n ph ng pháp h c t p b ng
công ngh s : CNTT, i n toán ám mây, B i
v vi c s d ng d li u l n là c n thi t trong quá
tr nh giáo d c ào t o ng i h c, trong kinh t
và th c ti n. Nh vào s phát tri n công ngh ,
các s n ph m và d ch v c t o ra d a tr n
phân tích và t ng h p d li u v nhu c u ng i
ti u d ng. B n c nh ó, d li u l n s giúp giáo
d c có th t y ch nh trong t ng lai. D li u l n
có th giúp thúc y ánh giá h c t p, quy t
nh hành vi h c t p, th c hành h c t p i m i
và nâng cao tr nh d ch v thành ph và ch t
l ng h c t p. Nó c ng có th giúp tái t o l i
h th ng tài nguy n h c t p b ng cách cung
c p n i dung h c t p linh ho t. V n này h i
ph i có s li n k t ng b và trao i d li u.
Vi c s hóa trong kinh t , x h i hay b t c l nh
v c nào c n con ng i ph i có n ng l c m i
li n quan n vi c s h u công ngh k thu t
s và các k n ng th c t nh giao ti p trong
m ng x h i, l a ch n thông tin h u ích t t p
d li u l n, làm vi c v i các ngu n i n t , c
s tri th c. Do v y, òi h i s thay i v b n
ch t c a quá tr nh giáo d c.
H nh thành môi tr ng h c t p t tr c
tuy n t i ngo i tuy n (online to of ine): Thu c
tính li n k t c a Internet và công ngh di ng
cho phép m i ng i có th h c b t c lúc nào
ho c b t k n i nào, có th là tr n i n tho i
di ng, PC và th m chí c thi t b truy n h nh
trong cu c s ng. N i dung h c t p c t ng
tác trong nhi u n n t ng và b i c nh: tr ng
h c, th vi n, l p h c, phòng h p, các c s
công c ng, Do ó, vi c h c t p chính th c
và h c t p không chính th c c li n k t v i
nhau, h c t p cá nhân và h c t p t p th u
có hi u qu , k t h p vi c h c tr n l p và h c
tr c tuy n.
(3) C ng ngh h tr kh n ng ti p c n
cho ng i h c có th truy c p giáo d c t xa
Các ph ng pháp h c th i i hi n i
cho phép m t ng i t ng tác v i i t ng
khác tr n kh p th gi i. Ng i h c có th c ng
tác v i nh ng ng i khác tr n n n t ng h c
t p o, tham gia vào các ch th o lu n tr c
tuy n gi i quy t các truy v n c a h , tham
gia các khóa h c m tr c tuy n t các c s
ào t o t t nh t tr n th gi i. H c ng có th
ánh giá b n thân v i b n h c khác trong c ng
không gian và xem li u k t qu h c t p có t
c các ti u chu n toàn c u hay không.
t ng hi u qu giáo d c ào t o trong
th i k công ngh s , ng i h c và ng i d y
c ng c n quan tâm n ph ng ti n k t n i
h c t p, ch ng h n nh i n tho i thông minh
h tr các tính n ng hi n i truy c p Internet
và Web, e-mail và nghe nh n giao ti p, t t c
các lo i ng d ng k thu t s (ho c ng d ng),
tr nh phát nh c và phim, máy nh và máy quay,
gi ng nói chính t , h th ng nh v toàn c u
ho c nh v GPS. Các thi t b k thu t s
thông minh bao g m c i n tho i thông minh,
máy tính b ng và phablets (PHonetABLET)
ang thay i cách th c m i ng i giao ti p,
s ng và làm vi c thành ph , khu v c và các
qu c gia. B n c nh ó, các h nh th c k t n i
không dây khác c ng cung c p quy n truy c p
vào các khu v c tr c ây có quy n truy
c p Internet t i thi u. B ng thông r ng không
dây, t n s vô tuy n và thi t b v tinh b ng
thông r ng ang cho phép các d ch v m i
ho t ng, có kh n ng truy c p l n h n
nhi u khu v c. M t lo t các thi t b m i s xu t
hi n trong th p k t i khi vi m ch sinh sôi n y
n , công ngh tr n n h p l h n và k t n i tr
n n ph bi n tr n toàn c u. i u này h tr có
hi u qu và t i u vi c ti p c n ki n th c, nh n
th c và nâng cao n ng l c trong xu h ng v n
v t k t n i.
(4) Ch ng tr nh ào t o ph h p v i s
thay i c c u nhóm ngành ngh
V i cu c CMCN 4.0, th tr ng vi c làm
cho nhóm ngành công ngh thông tin c bi t
là k s ph n m m, phát tri n ng d ng s li n
t c phát tri n m nh m . Trong n n kinh t thông
minh ,các ngành li n quan t i: khoa h c d
li u (data science), d li u l n (big data), agri-
tech (công ngh nông nghi p), tr thành c
h i và ti m n ng ngh nghi p áp ng nhu c u
nâng c p h th ng cho các doanh nghi p. Do
ó, ch ng tr nh ào t o c n c c p nh t,
b t k p xu th v công ngh , ti u chí và y u c u
th c t . V i tài nguy n có m ngu n m kh ng
l tr n internet, vi c thi t k các d án th c t
o s em l i c h i tr i nghi m cho ng i h c
và ng i th c hành tr n các d li u ó.
NGH N T
Thi t k các ph n m m v i kh n ng ph c
v bài toán qu n l cho a ngành ngh nh h
th ng c xây d ng theo quy chu n ng
th i v n có tính t y bi n linh ho t áp ng m i
y u c u c th c a t ng ngành ngh và t ng
doanh nghi p.
Nhu c u c a ng i s d ng lao ng tr n
th tr ng lao ng s d n chuy n sang ngành
ngh sáng t o trong l nh v c robot, l p tr nh,
c s h t ng CNTT, trí thông minh nhân t o.
i u này g i nh ng thay i trong h th ng
ào t o nhân s . H th ng giáo d c c n ph i
thay i mô h nh áp ng nhu c u c a n n
kinh t và x h i v v trí vi c làm, nhu c u
tuy n d ng.
(5) u t ng n sách cho giáo d c và
nghi n c u ng d ng
ti n t i n n kinh t thông minh th
c n thi t ph i cung c p c s h t ng cho
kinh t nh : h t ng thanh toán i n t , phân
ph i i n t , nhân l c, h t ng an toàn an ninh
thông tin, Các s n ph m hàng hóa và d ch v
u có th t ng tính hi u qu áp ng v công
ngh s hóa làm t ng giá tr c a chúng.
thúc y các sáng ki n kinh t m i,
các c ng ng và các qu c gia ph i có k
ho ch phát tri n k n ng v kinh t , kinh doanh
và công ngh m i. Do ó, các sáng ki n kinh t
s òi h i s h tr c a toàn b h th ng giáo
d c. Ví d , tài tr cho m t ch ng tr nh nghi n
c u hàng u s y u c u s ph i h p t t c
các c p c a h th ng giáo d c thành công.
u t vào nghi n c u ph i t p trung cao
vào vi c xây d ng c s k n ng và kh
n ng l c l ng lao ng c n thi t nhanh
chóng ào t o các công ty m i và phát tri n
các ngành m i.
V i các d án ng d ng CNTT th vi c
t o ra m t quá tr nh o và k t n i c a nó v i
th c t di n ra trong n n kinh t s h n ch l i
sai sót, r i ro và ti t ki m ngân sách cho vi c
cài t và ho t ng th t.
(6) Hi u bi t lu t pháp, an ninh m ng,
chính sách qu c gia
Kinh t chia s (ti u d ng c ng tác) c
coi là ho t ng tái thi t kinh t , t n d ng l i th
s d ng ngu n tài nguy n c a cá th (bao g m
c tài s n vô h nh nh k n ng, th i gian, ) và
chia s các i t ng khác thông qua n n t ng
ph h p tr n Internet. Rõ ràng, n u thu t p và
x l tr n nhi u b d li u l n (bigdata) th các
mô h nh kinh doanh có th làm vi c c t t
h n và vi c chia s các d ch v kinh t có th
ti n hành m t cách nhanh chóng và thu n ti n,
góp ph n thúc y n n kinh t thông minh. Tuy
nhi n v n này l i g p tr ng i ó là tính
pháp l : thách th c li n quan n th tr ng,
c nh tranh công b ng, n ng l c i m i sáng
t o thu , i u ki n kinh doanh, thanh toán
không bi n gi i, an toàn lao ng, b o hi m.
Do v y n ng l c hi u bi t c a con ng i trong
môi tr ng có n n kinh t thông minh, c th là
s d ng kinh t chia s th càng n n chú tr ng
vào s hi u bi t v lu t pháp, chính sách và h
th ng an ninh m ng.
Khi n n kinh t c t ng và s hóa th
c s d li u s c k t n i v i internet. i u
này dân n s b t b nh ng gi a các n n
kinh t , c s , t ch c kinh t hay chính m i cá
nhân tham gia vào ho t ng kinh t . H n th
n a, i u này còn t ng nguy c an ninh m ng,
trách nhi m c a con ng i trong vi c s d ng
ngu n d li u và các thi t b k t n i mang. Do
ó, vi c t ng c ng hi u bi t v chính sách,
quy n s h u, quy n t ch , càng ph i quan
tâm h n bao gi h t, c bi t là trong th i i
k t n i v n v t.
Các cá nhân, t ch c kinh t thông qua
ki n th c v pháp lu t, th ch và h th ng
qu n tr ra quy t c làm c s hành ng,
nguy n t c ho t ng, c c u t ch c và m i
quan h th ch và x h i n m trong quá tr nh
phát tri n kinh t x h i.
3 K t lu n
Th i k cách m ng công ngh s thay
i ph ng pháp qu n l , hành vi h c t p áp
ng s chuy n d ch n n kinh t toàn c u. Vi c
s d ng các ph ng pháp gi ng d y m i trong
giáo d c góp ph n vào vi c phát tri n n ng l c
c n thi t cho các ngành ngh ng d ng công
ngh cao. Vi c trí th c hóa các quy tr nh làm
vi c s làm t ng tính b n v ng c a các h
th ng ho t ng trong môi tr ng kinh t s
t o thu n l i cho s thích ng v i s
nh thành n
òn phát tri n th c v môi
h i, góp ph n xây d ng n n
kinh t thông minh và x h i thông minh p
NGH N T
Tà l u tham kh o
1 . Balakrishna, C. (2012) Enabling
technologies for smart city services and ap-
plications. In Proceedings—6th International
Conference on Next Generation Mobile Appli-
cations, Services, and Technologies, NGMAST
2012.
2 . Chan, T., Roschelle, J., et al. (2006).
One-to-one technology-enhanced learning:
An opportunity for global research collabora-
tion, Research and Practice in Technology En-
hanced Learning, 1(1), 3-29.
3 . Dejian Liu, Ronghuai Huang, Marek
Wosinski (2017), Smart Learning In Smart Cit-
ies , Springer Singapore.
4 . Hans Schaffers, Nicos Komninos, et
al. (2011) Smart Cities and the Future Internet:
Towards Cooperation Frameworks for Open
Innovation. Future Internet Assembly Spring-
er-Verlag Berlin Heidelberg .
5 . Lasi H, Fettke P, Kemper H-G, Feld
T, Hoffmann M (2014) Industrie 4.0, Business
&