Giáo án Toán tiết 49: Phép cộng trong phạm vi 7

Tài liệu Giáo án Toán tiết 49: Phép cộng trong phạm vi 7: Tuần 13: (Từ 17/ 11 đến ngày 21/11) Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008 Tiết 49 Phép cộng trong phạm vi 7 I - Mục tiêu - Giúp H tiếp tục củng cố về phép cộng - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 7 II - Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng dạy toán III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5') - Tính: bảng con: + + + +4 4 3 4 3 2 3 1 4 2. Hoạt động 2: Dạy bài mới (15') * HĐ2 (1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7 Dùng trực quan như SGK 68. Thành lập các phép tính trong bảng cộng7 G cho H nêu cách tách của mình. 6+1 = 1+6 = 5+2 = 2+5 = 4+3= 3+4 = * HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng cộng - G xoá dần bảng cho H đọc thuộc. - H mở SGK viết kết quả phép tính vào SGK/68 và đọc lại 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') * Làm bảng con. + H làm tính: 5+1+1= 3+2+2= 4+3+1= + Đặt tính: 6+1 5+2 6+0 5+0 * Làm SGK. * Bài 1/68: Làm SGK => Chốt cách tính cột dọc * Bài 2/68: H làm SGK => Củng cố tính chất gia...

doc12 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán tiết 49: Phép cộng trong phạm vi 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13: (Từ 17/ 11 đến ngày 21/11) Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008 Tiết 49 Phép cộng trong phạm vi 7 I - Mục tiêu - Giúp H tiếp tục củng cố về phép cộng - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 7 II - Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng dạy toán III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5') - Tính: bảng con: + + + +4 4 3 4 3 2 3 1 4 2. Hoạt động 2: Dạy bài mới (15') * HĐ2 (1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7 Dùng trực quan như SGK 68. Thành lập các phép tính trong bảng cộng7 G cho H nêu cách tách của mình. 6+1 = 1+6 = 5+2 = 2+5 = 4+3= 3+4 = * HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng cộng - G xoá dần bảng cho H đọc thuộc. - H mở SGK viết kết quả phép tính vào SGK/68 và đọc lại 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') * Làm bảng con. + H làm tính: 5+1+1= 3+2+2= 4+3+1= + Đặt tính: 6+1 5+2 6+0 5+0 * Làm SGK. * Bài 1/68: Làm SGK => Chốt cách tính cột dọc * Bài 2/68: H làm SGK => Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng * Bài 3/68. H làm SGK * Bài 4/68: H tự làm =>H tự nêu tình huống tranh và viết phép tính thích hợp 4. Hoạt động 4: Củng cố (3') - Đọc thầm bảng cộng 7 Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 19 tháng 11 năm 2008 Tiết 50 Phép trừ trong phạm vi 7 I - Mục tiêu: Giúp H - Tiếp tục củng cố khái niệm về phép trừ - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7 - Biết làm tính trừ trong phạm vi 7 II - Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng học toán III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5') - Làm bảng tính theo cột dọc + + + + 1 5 4 3 6 1 2 1 2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15') HĐ2: (1) Thành lập bảng trừ trong phạm vi 7 - Dùng trực quan như SGK/69 để hình thành phép trừ 7. - H mở SGK để viết kết quả phép tính vào bảng trừ. 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') * Làm bảng con: + Đặt tính 7-6 7-3 7-2 7-5 + Tính : 7-5-2 7-5-1= 6-4-2= * Làm SGK: * Bài 1/69. Làm SGK -> Chốt cách đặt tính cột dọc * Bài 2/69. Làm SGK -> Tiếp tục ghi nhớ bảng trừ 7 * Bài 3/69. Làm SGK => Củng cố cách tính dãy tính 2 phép trừ * Bài 4/69. H làm SGK - H tự nêu cách ghi phép tính theo tình huống tranh 4. Hoạt động 4: Củng cố (3') - Đọc thầm bảng trừ 7 Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 20 tháng 11 năm 2008 Tiết 54 Luyện tập I - Mục tiêu: - Giúp H củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7 II - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động1: Kiểm tra (5') - Tính: (bảng con) 7- 3- 2 = 7- 6 -1 = 7- 5 -1 = 7- 2 -4 = 2. Hoạt động 2: Luyện tập (32' - 33') * Làm bảng con. - Đặt tính:5-3 6-4 7-3 7-0 Điền số: 2+…=6 …+3=7 3+4=… - Điền dấu: 3+4…7 - 0 7-3…5 +2 7+0…4+2 * Làm SGK * Bài 1/70. Làm SGK ->Củng cố cách đặt tính cột dọc. * Bài 2/ 70. Tính -> Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và trừ. * Bài 3:/70. Làm SGK - G hướng dẫn H : lấy 2 + mấy để bằng 7. - Muốn biết 2 + mấy lấy 7 – 2 = 5 vậy điền 5 vào ... - Các phép tính còn lại H tự làm. -> Củng cố bảng cộng và trừ trong phạm vi 7 * Bài 4/70. Làm SGK – H tự làm * Bài 5/70 : Cho H nêu các tình huống thích hợp để có 3 + 4 = 7 7 - 3 = 4 4 + 3 = 7 7 - 4 = 3 3. Hoạt động 3: Củng cố (2-3') - Thi đua lập các các phép tính trên thanh cài bằng bộ số (các phép tính cộng trừ trong phạm vị 7) Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2008 Tiết 52 Phép cộng trong phạm vi 8 I - Mục tiêu: Giúp H - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 8 II - đồ dùng dạy - Bộ đồ dùng học toán III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5') - Tính (bảng con) 6 + 1 = 7 - 5 = 4 + 3 = 7 - 7 = 2 + 4 = 7 + 0 = 2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15') * HĐ2 (1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 8 - Dùng trực quan như SGK/71 -> Thành lập các phép tính 7 + 1 = 8 1 + 7 = 8 6 + 2 = 8 2 + 6 = 8 5 + 3 = 8 3 + 5 = 8 * HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng cộng - G xoá dần bảng để H học thuộc - Điền kết quả phép tính vào SGK/71 và đọc lại 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') * Bảng con + Đặt tính: 4 + 3 5 + 3 4 + 2 4 + 1 + Tính : 8 – 2 - 1 8 – 3 - 2 8 - 4 - 2 * Làm SGK * Bài 1/71 . Làm SGK -> Khi đặt tính cột dọc cần chú ý điều gì ? Củng cố cách cộng cột dọc. * Bài 2/71. Làm SGK -> Củng cố bảng cộng , trong phạm vi 8 * Bài 3/71. Làm SGK -> Củng cố cách tính dãy tính 2 phép tính * Bài 4/72. Cho H nêu tình huống thích hợp với phép tính viết trong tranh. a. H tự viết phép tính - đặt đề toán b. H nêu đề toán – viết phép tính. 4. Hoạt động 4: Củng cố (3') - Đọc thầm bảng cộng trong phạm vi 8 Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 14: (Từ 24/11 đến ngày 28/11) Thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2008 Tiết 53 Phép trừ trong phạm vi 8 I - Mục tiêu - Giúp H thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8 II - Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng dạy toán III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5') - Điền số thích hợp vào Ê (bảng con) 8 + Ê = 8 4 + Ê = 8 2 + Ê = 8 Ê + 1 = 8 Ê + 3 = 8 8 + Ê = 8 2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15') * HĐ 2 (1) Thành lập bảng trừ trong phạm vi 8 - Dùng trực quan như SGK/73 -> thành lập các phép tính 8 - 1 = 7 8 - 5 = 3 8 - 2 = 6 8 - 6 = 2 8 - 3 = 5 8 - 7 = 1 8 - 6 = 2 8 - 8 = 0 * HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng trừ - G xoá dần phép tính để H nhẩm thuộc - Điền kết quả phép tính vào SGK/79 đọc lại 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') + H làm bảng con + H làm SGK * Bài 1/71. Làm SGK -> Chốt cách tính cột dọc * Bài 2/71. Làm SGK -> Củng cố lại bảng trừ 8 * Bài 3/72. Làm SGK – Củng cố cách tính dãy 2 phép tính. -> Củng cố cách tính dãy 2 tính phép tính cộng (trừ) * Bài 4/72. Làm SGK -> H dựa vào hình vẽ tự lập các phép tính trừ tương ứng. 4. Hoạt động 4: Củng cố(3') - Đọc thầm bảng trừ 8 Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2008 Tiết 58 luyện tập I - Mục tiêu - Giúp H củng cố về các phép tính cộng trừ trong phạm vi 8 II - Đồ dùng dạy học - SGK/75 III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5') - Làm bảng: Điền số thích hợp vào Ê 8 - Ê = 7 8 - Ê = 4 Ê - 2 = 6 8 - 5 = Ê 8 - 3 = Ê Ê - 0 = 8 - Đặt tính theo cột dọc. - Viết phép tính hàng ngang 2. Hoạt động 2: Luyện tập (30') .* Bài 1/75. Làm SGK => Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng và dựa vào phép cộng điền kết quả phép trừ tương ứng * Bài 2/75. Làm SGK - Củng cố cách tính nhẩm * Bài 3/75. Làm SGK => Luyện tập về dãy tính có 2 phép tính cộng trừ, => chốt: thực hiện từ trái sang phải * Bài 4/75. H viết phép tính thích hợp. * Bài 5/75. G hướng dẫn cách làm với ‡ thứ nhất -> chốt thực hiện phép tính rồi tìm số tương ứng trong ‡ 3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò (5') * Trò chơi: đố phép tính -> đoán kết quả Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2008 Tiết 55 phép cộng trong phạm vi 9 I- Mục tiêu: Giúp H - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 9 II- Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng dạy học toán 1. 9 que tính, 9 hình vuông. III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5') - Tính (bảng con) 1 + 4 + 3 = 6 + 1 + 1 = 2 + 0 + 5 = 4 + 2 + 2 = 2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15') * HĐ2(1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 9 - Dùng 9 hình vuông tách ra 2 phần như SGK/76 -> Thành lập các phép tính cộng trong phạm vi 9 - G lần lượt cho H nêu cách tách của mình. 8 + 1 = 9 1 + 8 = 9 7 + 2 = 9 2 + 7 = 9 6 + 3 = 9 3 + 6 = 9 5 + 4 = 9 4 + 5 = 9 * HĐ2(2) Ghi nhớ bảng cộng - G xóa dần bảng để H nhẩm thuộc - Điền kết quả phép tính vào SGK/76 đọc lại 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') * Làm bảng con : + Tính : 4+3+1= 4+2+3= 6+3+0= 1+2+0= + đặt tính: 1+2 4+3 7+2 3+5 * Làm SGK * Bài 1/76. Làm SGK -> Chốt cách tính cộng cột dọc * Bài 2, 3/76. Làm SGK -> Củng cố kỹ năng tính nhẩm * Bài 4/77. (a)Cho H nêu tình huống và viết phép tính thích hợp với. Tranh. (b) H có thể viết 2 phép tính. 4. Hoạt động 4: Củng cố (3') - Đọc thầm bảng cộng trong phạm vi 9 Rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2008 Tiết 56 phép trừ trong phạm vi 9 I - Mục tiêu: Giúp H - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9 - Biết làm tính trừ trong phạm vi 9 II - Đồ dùng dạy học - Bộ đồ dùng dạy toán III - Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5') H làm bảng con - Điền số thích hợp vào ‡ 9 + ‡ = 9 9 = 3 + ‡ ‡ + 8 = 9 9 = 4 + ‡ 7 + ‡ = 9 9 = 6 + ‡ 2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15') * HĐ2 (1) Thành lập bảng trừ trong phạm vi 9 - Dùng 9 hình tam giác tách ra 2 phần như SGK/78 -> Thành lập bảng trừ - G lần lượt cho H nêu cách tách của mình để thành lập bảng trừ 9 -1 = 8 9 - 8 = 1 9 - 2 = 7 9 - 7 = 2 9 - 3 = 6 9 - 6 = 3 9 - 4 = 5 9 - 5 = 4 * HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng trừ - G xoá dần phép tính để H nhẩm thuộc - Mở SGK/78: G cho H viết kết quả vào bảng cộng. Đọc lại - Điền kết quả phép tính vào SGK/78 và đọc lại 3. Hoạt động 3: Thực hành (17') * Làm bảng con: + G cho H tính theo cột dọc 9-5 9-3 9-2 9-4 + Tính theo hàng ngang. 8+1= 3+2= 9-4= 9-3= * Làm SGK * Bài 1/78: Làm SGK -> Củng cố bảng trừ 9 * Bài 2/79 : làm SGK -> Chốt: Thực hiện bảng trừ 9 và cộng 9 * Bài 3/79. Điền số -> Củng cố bảng trừ 9 -> H tự viết phép tính trừ thích hợp với bài * Bài 4/79: H làm SGK -> Củng cố cách đặt đề toán theo hình vẽ. 4. Hoạt động 4: Củng cố (3') - Đọc lại bảng trừ 9 - Trò chơi: Đố phép tính - tìm kết quả Rút kinh nghiệm --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc13-14hng.doc
Tài liệu liên quan