Tài liệu Giáo án Toán tiết 49: Phép cộng trong phạm vi 7: Tuần 13: (Từ 17/ 11 đến ngày 21/11)
Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008
Tiết 49
Phép cộng trong phạm vi 7
I - Mục tiêu
- Giúp H tiếp tục củng cố về phép cộng
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 7
II - Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng dạy toán
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5')
- Tính: bảng con:
+
+
+
+4
4 3 4 3
2 3 1 4
2. Hoạt động 2: Dạy bài mới (15')
* HĐ2 (1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7
Dùng trực quan như SGK 68. Thành lập các phép tính trong bảng cộng7
G cho H nêu cách tách của mình.
6+1 = 1+6 =
5+2 = 2+5 =
4+3= 3+4 =
* HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng cộng
- G xoá dần bảng cho H đọc thuộc.
- H mở SGK viết kết quả phép tính vào SGK/68 và đọc lại
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
* Làm bảng con.
+ H làm tính: 5+1+1= 3+2+2= 4+3+1=
+ Đặt tính: 6+1 5+2 6+0 5+0
* Làm SGK.
* Bài 1/68: Làm SGK
=> Chốt cách tính cột dọc
* Bài 2/68: H làm SGK
=> Củng cố tính chất gia...
12 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán tiết 49: Phép cộng trong phạm vi 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13: (Từ 17/ 11 đến ngày 21/11)
Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008
Tiết 49
Phép cộng trong phạm vi 7
I - Mục tiêu
- Giúp H tiếp tục củng cố về phép cộng
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 7
II - Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng dạy toán
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5')
- Tính: bảng con:
+
+
+
+4
4 3 4 3
2 3 1 4
2. Hoạt động 2: Dạy bài mới (15')
* HĐ2 (1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7
Dùng trực quan như SGK 68. Thành lập các phép tính trong bảng cộng7
G cho H nêu cách tách của mình.
6+1 = 1+6 =
5+2 = 2+5 =
4+3= 3+4 =
* HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng cộng
- G xoá dần bảng cho H đọc thuộc.
- H mở SGK viết kết quả phép tính vào SGK/68 và đọc lại
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
* Làm bảng con.
+ H làm tính: 5+1+1= 3+2+2= 4+3+1=
+ Đặt tính: 6+1 5+2 6+0 5+0
* Làm SGK.
* Bài 1/68: Làm SGK
=> Chốt cách tính cột dọc
* Bài 2/68: H làm SGK
=> Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng
* Bài 3/68. H làm SGK
* Bài 4/68: H tự làm
=>H tự nêu tình huống tranh và viết phép tính thích hợp
4. Hoạt động 4: Củng cố (3')
- Đọc thầm bảng cộng 7
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 19 tháng 11 năm 2008
Tiết 50
Phép trừ trong phạm vi 7
I - Mục tiêu: Giúp H
- Tiếp tục củng cố khái niệm về phép trừ
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 7
II - Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng học toán
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5')
- Làm bảng tính theo cột dọc
+
+
+
+
1 5 4 3
6 1 2 1
2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15')
HĐ2: (1) Thành lập bảng trừ trong phạm vi 7
- Dùng trực quan như SGK/69 để hình thành phép trừ 7.
- H mở SGK để viết kết quả phép tính vào bảng trừ.
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
* Làm bảng con:
+ Đặt tính 7-6 7-3 7-2 7-5
+ Tính : 7-5-2 7-5-1= 6-4-2=
* Làm SGK:
* Bài 1/69. Làm SGK
-> Chốt cách đặt tính cột dọc
* Bài 2/69. Làm SGK
-> Tiếp tục ghi nhớ bảng trừ 7
* Bài 3/69. Làm SGK
=> Củng cố cách tính dãy tính 2 phép trừ
* Bài 4/69. H làm SGK
- H tự nêu cách ghi phép tính theo tình huống tranh
4. Hoạt động 4: Củng cố (3')
- Đọc thầm bảng trừ 7
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 20 tháng 11 năm 2008
Tiết 54
Luyện tập
I - Mục tiêu:
- Giúp H củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7
II - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động1: Kiểm tra (5')
- Tính: (bảng con)
7- 3- 2 = 7- 6 -1 =
7- 5 -1 = 7- 2 -4 =
2. Hoạt động 2: Luyện tập (32' - 33')
* Làm bảng con.
- Đặt tính:5-3 6-4 7-3 7-0
Điền số: 2+…=6 …+3=7 3+4=…
- Điền dấu: 3+4…7 - 0 7-3…5 +2 7+0…4+2
* Làm SGK
* Bài 1/70. Làm SGK
->Củng cố cách đặt tính cột dọc.
* Bài 2/ 70. Tính
-> Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và trừ.
* Bài 3:/70. Làm SGK
- G hướng dẫn H : lấy 2 + mấy để bằng 7.
- Muốn biết 2 + mấy lấy 7 – 2 = 5 vậy điền 5 vào ...
- Các phép tính còn lại H tự làm.
-> Củng cố bảng cộng và trừ trong phạm vi 7 * Bài 4/70. Làm SGK – H tự làm
* Bài 5/70 : Cho H nêu các tình huống thích hợp để có
3 + 4 = 7 7 - 3 = 4
4 + 3 = 7 7 - 4 = 3
3. Hoạt động 3: Củng cố (2-3')
- Thi đua lập các các phép tính trên thanh cài bằng bộ số (các phép tính cộng trừ trong phạm vị 7)
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2008
Tiết 52
Phép cộng trong phạm vi 8
I - Mục tiêu: Giúp H
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 8
II - đồ dùng dạy - Bộ đồ dùng học toán
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5') - Tính (bảng con)
6 + 1 = 7 - 5 =
4 + 3 = 7 - 7 =
2 + 4 = 7 + 0 =
2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15')
* HĐ2 (1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 8
- Dùng trực quan như SGK/71 -> Thành lập các phép tính
7 + 1 = 8 1 + 7 = 8
6 + 2 = 8 2 + 6 = 8
5 + 3 = 8 3 + 5 = 8
* HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng cộng
- G xoá dần bảng để H học thuộc
- Điền kết quả phép tính vào SGK/71 và đọc lại
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
* Bảng con
+ Đặt tính: 4 + 3 5 + 3 4 + 2 4 + 1
+ Tính : 8 – 2 - 1 8 – 3 - 2 8 - 4 - 2
* Làm SGK
* Bài 1/71 . Làm SGK
-> Khi đặt tính cột dọc cần chú ý điều gì ? Củng cố cách cộng cột dọc.
* Bài 2/71. Làm SGK
-> Củng cố bảng cộng , trong phạm vi 8
* Bài 3/71. Làm SGK
-> Củng cố cách tính dãy tính 2 phép tính
* Bài 4/72. Cho H nêu tình huống thích hợp với phép tính viết trong tranh.
a. H tự viết phép tính - đặt đề toán
b. H nêu đề toán – viết phép tính.
4. Hoạt động 4: Củng cố (3')
- Đọc thầm bảng cộng trong phạm vi 8
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 14: (Từ 24/11 đến ngày 28/11)
Thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2008
Tiết 53
Phép trừ trong phạm vi 8
I - Mục tiêu
- Giúp H thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 8
II - Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng dạy toán
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5')
- Điền số thích hợp vào Ê (bảng con)
8 + Ê = 8 4 + Ê = 8
2 + Ê = 8 Ê + 1 = 8
Ê + 3 = 8 8 + Ê = 8
2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15')
* HĐ 2 (1) Thành lập bảng trừ trong phạm vi 8
- Dùng trực quan như SGK/73 -> thành lập các phép tính
8 - 1 = 7 8 - 5 = 3
8 - 2 = 6 8 - 6 = 2
8 - 3 = 5 8 - 7 = 1
8 - 6 = 2 8 - 8 = 0
* HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng trừ
- G xoá dần phép tính để H nhẩm thuộc
- Điền kết quả phép tính vào SGK/79 đọc lại
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
+ H làm bảng con
+ H làm SGK
* Bài 1/71. Làm SGK
-> Chốt cách tính cột dọc
* Bài 2/71. Làm SGK
-> Củng cố lại bảng trừ 8
* Bài 3/72. Làm SGK – Củng cố cách tính dãy 2 phép tính.
-> Củng cố cách tính dãy 2 tính phép tính cộng (trừ)
* Bài 4/72. Làm SGK
-> H dựa vào hình vẽ tự lập các phép tính trừ tương ứng.
4. Hoạt động 4: Củng cố(3')
- Đọc thầm bảng trừ 8
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2008
Tiết 58
luyện tập
I - Mục tiêu
- Giúp H củng cố về các phép tính cộng trừ trong phạm vi 8
II - Đồ dùng dạy học
- SGK/75
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5')
- Làm bảng: Điền số thích hợp vào Ê
8 - Ê = 7 8 - Ê = 4
Ê - 2 = 6 8 - 5 = Ê
8 - 3 = Ê Ê - 0 = 8
- Đặt tính theo cột dọc.
- Viết phép tính hàng ngang
2. Hoạt động 2: Luyện tập (30')
.* Bài 1/75. Làm SGK
=> Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng và dựa vào phép cộng điền kết quả phép trừ tương ứng
* Bài 2/75. Làm SGK
- Củng cố cách tính nhẩm
* Bài 3/75. Làm SGK
=> Luyện tập về dãy tính có 2 phép tính cộng trừ,
=> chốt: thực hiện từ trái sang phải
* Bài 4/75. H viết phép tính thích hợp.
* Bài 5/75. G hướng dẫn cách làm với thứ nhất
-> chốt thực hiện phép tính rồi tìm số tương ứng trong
3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò (5')
* Trò chơi: đố phép tính -> đoán kết quả
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2008
Tiết 55
phép cộng trong phạm vi 9
I- Mục tiêu: Giúp H
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 9
II- Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng dạy học toán 1. 9 que tính, 9 hình vuông.
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5')
- Tính (bảng con)
1 + 4 + 3 = 6 + 1 + 1 =
2 + 0 + 5 = 4 + 2 + 2 =
2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15')
* HĐ2(1) Thành lập bảng cộng trong phạm vi 9
- Dùng 9 hình vuông tách ra 2 phần như SGK/76
-> Thành lập các phép tính cộng trong phạm vi 9
- G lần lượt cho H nêu cách tách của mình.
8 + 1 = 9 1 + 8 = 9
7 + 2 = 9 2 + 7 = 9
6 + 3 = 9 3 + 6 = 9
5 + 4 = 9 4 + 5 = 9
* HĐ2(2) Ghi nhớ bảng cộng
- G xóa dần bảng để H nhẩm thuộc
- Điền kết quả phép tính vào SGK/76 đọc lại
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
* Làm bảng con :
+ Tính : 4+3+1= 4+2+3= 6+3+0= 1+2+0=
+ đặt tính: 1+2 4+3 7+2 3+5
* Làm SGK
* Bài 1/76. Làm SGK
-> Chốt cách tính cộng cột dọc
* Bài 2, 3/76. Làm SGK
-> Củng cố kỹ năng tính nhẩm
* Bài 4/77. (a)Cho H nêu tình huống và viết phép tính thích hợp với. Tranh.
(b) H có thể viết 2 phép tính.
4. Hoạt động 4: Củng cố (3')
- Đọc thầm bảng cộng trong phạm vi 9
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2008
Tiết 56
phép trừ trong phạm vi 9
I - Mục tiêu: Giúp H
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 9
II - Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng dạy toán
III - Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5') H làm bảng con
- Điền số thích hợp vào
9 + = 9 9 = 3 +
+ 8 = 9 9 = 4 +
7 + = 9 9 = 6 +
2. Hoạt động 2: Dạy học bài mới (15')
* HĐ2 (1) Thành lập bảng trừ trong phạm vi 9
- Dùng 9 hình tam giác tách ra 2 phần như SGK/78 -> Thành lập bảng trừ
- G lần lượt cho H nêu cách tách của mình để thành lập bảng trừ
9 -1 = 8 9 - 8 = 1
9 - 2 = 7 9 - 7 = 2
9 - 3 = 6 9 - 6 = 3
9 - 4 = 5 9 - 5 = 4
* HĐ2 (2) Ghi nhớ bảng trừ
- G xoá dần phép tính để H nhẩm thuộc
- Mở SGK/78: G cho H viết kết quả vào bảng cộng. Đọc lại
- Điền kết quả phép tính vào SGK/78 và đọc lại
3. Hoạt động 3: Thực hành (17')
* Làm bảng con:
+ G cho H tính theo cột dọc 9-5 9-3 9-2 9-4
+ Tính theo hàng ngang. 8+1= 3+2= 9-4= 9-3=
* Làm SGK
* Bài 1/78: Làm SGK
-> Củng cố bảng trừ 9
* Bài 2/79 : làm SGK
-> Chốt: Thực hiện bảng trừ 9 và cộng 9
* Bài 3/79. Điền số -> Củng cố bảng trừ 9
-> H tự viết phép tính trừ thích hợp với bài
* Bài 4/79: H làm SGK
-> Củng cố cách đặt đề toán theo hình vẽ.
4. Hoạt động 4: Củng cố (3')
- Đọc lại bảng trừ 9
- Trò chơi: Đố phép tính - tìm kết quả
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 13-14hng.doc