Tài liệu Giáo án Toán : Ôn tập về phân số: Tuần:
Môn: toán
ôn tập về phân số
I. MỤC TIấU:
Giỳp HS ụn tập về khỏi niệm phõn số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rỳt gọn, quy đồng mẫu số, so sỏnh phõn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: ễn tập - Thực hành đọc viết phõn số
Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yờu cầu HS viết rồi đọc phõn số hoặc hỗn số chỉ phõn số đó tụ màu.
- HS thực hiện bài tập 1a, b.
GV hỏi:
Phõn số gồm mấy phần, là những phần nào?
- Gồm 2 phần: Tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiờn viết trờn vạch ngang mẫu số là số tự nhiờn khỏc 0 viột dưới gạch ngang.
Trong cỏc phõn số viết được thỡ mẫu số cho biết gỡ? Tử số cho biết gỡ?
- Mẫu số cho biết số phần bằng nhau mà cỏc đơn vị chia ra.
- Tử số cho biết số phần bằng nhau từ cỏi đơn vị đú đó được tụ màu.
Hỗn số gồm mấy phần là những phần nào?
- Gồm 2 phần: phần nguyờn và phần phõn số kốm theo.
Phõn số kốm theo trong hỗn số cần thỏa món điều kiện gỡ?...
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán : Ôn tập về phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Môn: toán
ôn tập về phân số
I. MỤC TIấU:
Giỳp HS ụn tập về khỏi niệm phõn số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rỳt gọn, quy đồng mẫu số, so sỏnh phõn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: ễn tập - Thực hành đọc viết phõn số
Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yờu cầu HS viết rồi đọc phõn số hoặc hỗn số chỉ phõn số đó tụ màu.
- HS thực hiện bài tập 1a, b.
GV hỏi:
Phõn số gồm mấy phần, là những phần nào?
- Gồm 2 phần: Tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiờn viết trờn vạch ngang mẫu số là số tự nhiờn khỏc 0 viột dưới gạch ngang.
Trong cỏc phõn số viết được thỡ mẫu số cho biết gỡ? Tử số cho biết gỡ?
- Mẫu số cho biết số phần bằng nhau mà cỏc đơn vị chia ra.
- Tử số cho biết số phần bằng nhau từ cỏi đơn vị đú đó được tụ màu.
Hỗn số gồm mấy phần là những phần nào?
- Gồm 2 phần: phần nguyờn và phần phõn số kốm theo.
Phõn số kốm theo trong hỗn số cần thỏa món điều kiện gỡ?
- Bao giừo cũng nhỏ hơn đơn vị.
Hoạt động 2: ễn tập tớnh chất bằng nhau của phõn số
Bài tập 2:
- HS đọc đề.
GV hỏi:
Rỳt gọn phõn số là làm gỡ?
Sử dụng tớnh chất nào để cú thể rỳt gọn phõn số?
- 1 HS lờn bảng làm, lớp làm vào vở.
- HS giải thớch cỏch làm.
- HS nhận xột.
GV nhận xột chữa bài.
Trong cỏc phõn số đó rỳt gọn đều là phõn số như thế nào?
Phõn số tối giản cú đặc điểm gỡ?
Bài tập 3:
- 1 HS đọc yờu cầu BT3.
- 1 HS lờn bảng.
- Lớp làm vở.
- GV nhận xột.
- HS đọc kết quả bài làm.
- GV hỏi:
- Lớp nhận xột.
Quy đồng mẫu số 2 phõn số tức là làm gỡ?
Nờu cỏc bước quy đồng mẫu số 2 phõn số.
Hoạt động3: ễn tập cỏc quy tắc so sỏnh phõn số
Bài tập 4:
- 1 HS đọc đề bài tập 4.
- HS làm vở.
- 1 HS lờn bảng làm
- HS nờu kết quả.
GV nhận xột và hỏi:
- HS nhận xột.
Để điền dấu cho đỳng ta phải làm gỡ?
Cú mấy quy tắc để so sỏnh phõn số.
Bải tập 5:
- HS đọc đề và tự làm, lớp làm vào vở.
- 1 HS lờn bảng.
- HS trỡnh bày kết quả.
GV nhận xột.
- HS nhận xột.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dũ
GV nhận xột tiết học.
Yờu cầu HS về nhà tự hoàn thành nốt bài tập tiếp tục ụn cỏc nội dung đó nờu trong bài học.
Chuẩn bị bài sau: ễn tập về phõn số (tt)
Tuần:
Môn: toán
ôn tập về phân số (TT) (149)
I. MỤC TIấU:
Giỳp HS: ễn tập biểu tượng về phõn số: đọc viết phõn số, tớnh chất bằng nhau của phõn số, so sỏnh phõn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Thực hành
- ễn tập biểu tượng phõn số; đọc viết phõn số.
Bài tập 1:
- 1 HS đọc đề BT1.
- HS từ làm vào bảng con.
- HS đọc kết quả.
- GV nhận xột, chữa bài.
- HS nhận xột.
Bài tập 2:
- HS đọc và túm tắt đề.
- 1 HS lờn bảng làm
- HS đọc kết quả.
- GV nhận xột.
- HS nhận xột.
Hoạt động 2: ễn tớnh chất bằng nhau của phõn số
Bài tập 3:
- HS đọc đề BT3.
- HS làm vào vở nhỏp.
- 1 HS lờn bảng.
- Lớp trỡnh bày kết quả.
- HS nhận xột.
- GV nhận xột.
Hoạt động 3: ễn tập cỏch so sỏnh phõn số và quan hệ thứ tự trờn cỏc phõn số
Bài tập 4:
- HS đọc đề và tự làm vào vở.
- HS nờu kết quả giải thớch cỏch làm.
- GV nhận xột.
- HS nhận xột.
Bài tập 5:
- 1HS đọc đề.
- HS thảo luận nhúm đụi.
- 1 vài nhúm trỡnh bày kết quả.
- HS khỏc nhận xột.
- GV nhận xột.
Hoạt động4: Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà tếp tục ụn tập cỏch đọc, viết phõn số, ụn tớnh chất bằng nhau của phõn số và cỏch so sỏnh phõn số rỳt gọn và quy đồng mẫu số cỏc phõn số
Tuần:
Môn: toán
ôn tập về số thập phân (150)
I. MỤC TIấU:
Giỳp HS:
- ễn tập khỏi niệm số thập phõn (cỏch đọc, viết số thập phõn).
- ễn tập tớnh chất bằng nhau của số thập phõn, so sỏnh số thập phõn.
- ễn mối quan hệ giữa số thập phõn và phõn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 3 tờ phiếu để HS làm BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu.
Hoạt động 1: ễn tập về khỏi niệm số thập phõn: đọc viết số thập phõn
Bài tập 1:
- HS đọc đề BT1.
- HS thực hiện cỏc yờu cầu.
- GV cho HS trỡnh bày.
- HS trỡnh bày miệng.
- Đọc số thập phõn.
- Nờu phần nguyờn, phần thập phõn và nờu giỏ trị mỗi chữ số.
- GV nhận xột.
- HS nhận xột.
Bài tập 2:
- HS đọc đề BT2.
- HS viết vào bảng con.
- GV phỏt phiếu cho 3 HS.
- 3 HS viết vào phiếu và dỏn lờn bảng trỡnh bày.
- HS nhận xột.
- GV nhận xột.
Hoạt động 2: ễn tớnh chất bằng nhau của số thập phõn
Bài tập 3:
- HS đọc đề BT3.
- HS làm vào vở.
- 1 HS lờn bảng làm.
- GV nhận xột.
- HS khỏc nhận xột.
Hoạt động 3: ễn tập quan hệ giữa phõn số và số thõp phõn, so sỏnh số thập phõn
Bài tập 4:
- 1 HS đọc đề BT4.
- HS làm vào vở.
- 2 HS lờn bảng làm.
- GV nhận xột chữa bài.
- Lớp nhận xột.
Bài tập 5:
- HS đọc đề BT5.
- HS lớp làm bảng con.
- 2 HS lờn bảng làm.
- HS nhận xột bổ sung.
- GV nhận xột, chữa bài.
Hoạt động4: Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà ụn tập tiếp tục.
Tuần:
Môn: toán
ôn tập về số thập phân (TT) (151)
I. MỤC TIấU:
Giỳp HS củng cố về: Cỏch viết số thập phõn, phõn số dưới dạng phõn số thập phõn, tỉ số phần trăm, viết cỏc số đo dưới dạng số thập phõn, so sỏnh cỏc số thập phõn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu.
Hoạt động 1: ễn tập – Thực hành
Bài tập 1:
- 1 HS đọc đề BT1.
- Lớp làm vào vở.
- HS lần lượt nờu kết quả.
- HS khỏc nhận xột.
- GV nhận xột chốt lại kết quả đỳng.
Bài tập 2:
- 1 HS đọc đề BT2.
- 2 HS lờn bảng làm.
- HS làm vào vở.
- HS nhận xột bài bạn.
- GV nhận xột chốt lại kết quả đỳng.
Bài tập 3:
- 1 HS đọc đề BT3.
- HS làm vào vở.
- GV phỏt phiếu cho 2 HS.
- 2 HS làm vào phiếu và dỏn.
- Lớp nhận xột.
- GV nhận xột chốt lại kết quả đỳng.
Hoạt động 2: ễn so sỏnh số thập phõn
Bài tập 4:
- 1 HS đọc đề BT4.
- GV chia 2 nhúm.
- Nhúm 1: Tổ 1, 2 làm bài 4a.
- Nhúm 2: Tổ 3, 4 làm bài 4b.
- 2 HS lờn bảng.
- Lớp nhận xột.
- GV nhận xột chốt lại kết quả đỳng.
Bài tập 5:
- 1 HS đọc đề BT5.
- Lớp làm vào vở nhỏp.
- HS nờu kết quả.
- HS khỏc nhận xột.
- GV nhận xột.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà ụn tập đo độ dài và đo khối lượng (152).
Tuần:
Môn: toán
ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng (152)
I. MỤC TIấU:
- Giỳp HS củng cố về quan hệ giữa cỏc đơn vị đo độ dài và cỏc đơn vị đo khối lượng.
- HS biết cỏch viết số đo độ dài và cỏc số đo khối lượng dưới dạng số thập phõn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi bảng đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu.
Hoạt động 1: ễn tập bảng đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng
Bài tập 1:
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập 1a.
- GV cho HS thảo luận nhúm đụi và điền vào SGK bài 1a, b.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập 1b.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập 1c.
- HS dựng bỳt chỡ điền vào SGK.
- GV dỏn bảng phụ lờn bảng.
- 2 HS lờn bảng làm.
- HS chữa bài, nhận xột.
- GV nhận xột kết quả.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 2:
- 1 HS đọc đề BT2.
- HS làm vào vở.
- 2 HS lờn bảng làm.
- HS chữa bài nhận xột, lớp đổi vở chữa bài.
- GV nhận xột kết quả.
Bài tập 3:
- 1 HS đọc yờu cầu BT3.
- 1 HS đọc bài mẫu.
- HS làm bài vào vở theo mẫu:
+ Nhúm 1: (tổ 1 + 2) bài 3a.
+ Nhúm 2: (tổ 3 + 4) bài 3b.
- GV chia 2 nhúm.
- 2 HS lờn bảng làm.
- HS nhận xột chữa bài.
- GV nhận xột chốt kết quả đỳng.
- 1 HS đọc bài mẫu 3c.
- HS làm vào vở.
- 1 HS lờn bảng.
- GV nhận xột, chữa bài.
- Lớp nhận xột.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài đó chữa để hiểu và hoàn thiện bài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Toan tuan 29.doc