Tài liệu Giáo án Thủ công: Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công: Môn: Thủ công
TUầN 1
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công
A. MụC tiêu:
+ HS biết một số loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công
B. Đồ DùNG DạY - HọC: Chuẩn bị các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công là kéo, hồ dán, thướt kẻ ...
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu giấy, bìa:
Để phân biệt giấy, bìa, GV giới thiệu quyển vở hay quyển sách: giấy là phần bên trong mỏng; bìa được đóng phía ngoài dày hơn. GV giới thiệu giấy mày để học thủ công.
2. Giới thiệu dụng cụ thủ công:
- Thước kẻ: Thước được làm bằng gỗ hoặc nhựa, thước dùng để đo chiều dài, trên mặt thước có chia vạch và đánh số.
- Bút chì dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng loại bút chì cứng.
- Kéo dùng để cắt giấy, bìa.
- Hồ dán: dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở. Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất c...
48 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công: Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Thủ công
TUầN 1
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ thủ công
A. MụC tiêu:
+ HS biết một số loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công
B. Đồ DùNG DạY - HọC: Chuẩn bị các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công là kéo, hồ dán, thướt kẻ ...
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu giấy, bìa:
Để phân biệt giấy, bìa, GV giới thiệu quyển vở hay quyển sách: giấy là phần bên trong mỏng; bìa được đóng phía ngoài dày hơn. GV giới thiệu giấy mày để học thủ công.
2. Giới thiệu dụng cụ thủ công:
- Thước kẻ: Thước được làm bằng gỗ hoặc nhựa, thước dùng để đo chiều dài, trên mặt thước có chia vạch và đánh số.
- Bút chì dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng loại bút chì cứng.
- Kéo dùng để cắt giấy, bìa.
- Hồ dán: dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở. Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất chống gián, chuột và đựng trong hộp nhựa.
HS lấy giấy màu.
HS lật mặt phía trước là mặt màu và xem sau đó lật mặt sau có kẻ ô li
HS lấy thước kẻ
HS lấy bút chì
HS lấy kéo
HS lấy hồ
5. CủNG Cố - DặN Dò:
- GV nhận xét tiết học, dặn: chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ để học “Xé, dán HCN, hình tam giác”.
Môn: Thủ công
TUầN 2
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé hình chữ nhật, hình tam giác
+ Xé, dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác; 2 tờ giấy màu, giấy nháp có kẻ ô, hồ dán, bút chì, vở thủ công, khăn lau tay.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. HD HS quan sát và nhận xét
Đồ vật nào có dạng hình chữ nhật? Đồ vật nào có dạng hình tam giác?
3. GV HD mẫu:
a. Vẽ và xé hình chữ nhật:
Lấy tờ giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ hình chữ nhật có cạnh 12 ô, cạnh ngắn 6 ô. GV xé và HD.
GV làm lại các thao tác.
b. Vẽ và xé hình tam giác:
Đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh 8 ô
Đếm từ trái sang phải 4 ô, đánh dấu đỉnh tam giác.
- Từ đỉnh đánh dấu, dùng bút chì vẽ nối với 2 đỉnh dưới của hình chữ nhật ta có hình tam giác. GV xé và HD.
c. Dán hình: GV vừa HD vừa dán
4. Thực hành:
GV làm mẫu lại cho HS theo dõi và HD HS xé, dán.
HS xem bài mẫu
Cửa ra vào, mặt bàn, quyển sách. Chiếc khăn quàng đỏ có dạng hình tam giác.
HS theo dõi GV làm
HS quan sát hình chữ nhật GV vừa xé
HS lấy giấy nháp có kẻ ô, tập đếm ô, vẽ và xé hình chữ nhật.
HS lấy giấy nháp có kẻ ô, tập đếm ô, vẽ và xé hình tam giác.
HS theo dõi GV và làm theo.
HS theo dõi GV dán hình
HS lấy giấy màu đánh dấu và vẽ hình chữ nhật, hình tam giác và xé dán.
5. CủNG Cố - DặN Dò:
- GV nhận xét chung tiết học, nhận xét tình hình học tập và sự chuẩn bị của HS.
- Đánh giá sản phẩm, dặn chuẩn bị tiết sau xé dán hình vuông, tròn.
Môn: Thủ công
TUầN 3
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình vuông, hình tròn
A. MụC tiêu:
+ HS làm quen với kỹ thuật xé, dán giấy để tạo hình.
+ Xé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán cho cân đối.
B. Chuẩn bị:
GV: - Bài mẫu về xé, dán hình vuông, hình tròn
- Hai tờ giấy khác màu nhau (màu tương phản)
- Hồ dán, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: Giấy nháp có kẻ ô, giấy thủ công màu, hồ dán, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD HS quan sát và nhận xét: Cho HS xem bài mẫu và giảng bài: Quan sát và nhận xét cho HS xem bài mẫu và giảng bài.
2. GV HD mẫu:
a. Vẽ và xé hình vuông có cạnh 8 ô: GV làm mẫu các thao tác vẽ và xé, xé từng cạnh một như hình chữ nhật, lật mặt màu cho HS quan sát.
b. Vẽ và xé hình tròn: có cạnh 8 ô, GV đánh dấu, đếm ô và vẽ hình vuông, xé sửa thành hình tròn.
GV HD dán hình.
c. Cho HS thực hành:
GV yêu cầu HS đặt tờ giấy màu (lật mặt sau có kẻ ô) ra mặt trước đếm ô, đánh dấu và vẽ các cạnh của hình vuông, mỗi cạnh 8 ô.
GV nhắc HS phải xếp hình cân đối, trước khi dán chỉ nên bôi một ít hồ mỏng để hình không bị nhăn.
HS quan sát nhận xét các đồ xung quanh mình có dạng hình tròn: ông trăng, bánh xe, vành nón ...
Viên gạch hoa
HS lấy giấy nháp có kẻ ô, tập đếm ô, đánh dấu vẽ và xé hình vuông như GV HD.
HS lấy giấy nháp có kẻ ô, tập đánh dấu, vẽ, xé hình tròn từ hình vuông có cạnh 8 ô.
HS thực hành: sau khi xé được 2 hình vuông, tiếp theo xé hình tròn từ hình vuông.
3. CủNG Cố - DặN Dò:
a. Nhận xét chung: Tinh thần, thái độ học tập, việc chuẩn bị bài của HS, ý thức vệ sinh, an toàn lao động.
b. Đánh giá sản phẩm, dặn chuẩn bị giấy màu, giấy nháp có kẻ ô, bút chì, hồ, chuẩn bị “Xé, dán hình quả cam”.
Môn: Thủ công
TUầN 4
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình quả cam
A. MụC tiêu:
+ HS biết các xé, dán hình quả cam từ hình vuông.
+ Xé được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối, phẳng.
B. Chuẩn bị:
GV: - Bài mẫu về xé, dán hình quả cam
- Một từ giấy thủ công màu da cam (hoặc màu đỏ)
- 1 tờ giấy thủ công màu xanh lá cây
- Hồ dán, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: 1 tờ giấy thủ công màu da cam hoặc màu đỏ, 1 tờ giấy nháp có kẻ ô li, hồ dán, bút chì, vở thủ công, khăn lau tay.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV HD HS quan sát và nhận xét: Cho HS xem bài mẫu và gợi ý trả lời về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của quả cam.
Em cho biết còn có những quả nào giống hình quả cam ?
3. GV HD mẫu:
a. Xé hình quả cam:
Lấy 1 tờ giấy màu, lật mặt sau đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô.
- Xé rời để lấy hình vuông.
- Xé 4 góc của hình vuông theo đường vẽ, 2 góc phía trên xé nhiều hơn. Xé chỉnh sửa cho giống hình quả cam.
- Lật mặt sau để HS quan sát.
b. Xé hình lá: Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hình chữ nhật, cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô
- Xé hình chữ nhật rời khỏi tờ giấy màu
- Xé 4 góc của hình chữ nhật theo đường vẽ
- Xé chỉnh, sửa cho giống hình chiếc lá, lật mặt màu để HS quan sát.
c. Xé hình cuống lá:
- Lấy một mảnh giấy màu xanh vẽ và xé 1 hình chữ nhật, cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô.
- Xé đôi hình chữ nhật, lấy 1 nữa để làm cuống.
d. Dán hình: Sau khi xé được hình quả, lá, cuống của quả cam, bôi hồ dán quả, lá, cuống.
4. HS thực hành:
Cho HS xé nháp, yêu cầu HS lấy 1 tờ màu xanh lá cây, 1 tờ xanh đậm và đặt mặt có kẻ ô lên trên.
HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi quả cam hình hơi tròn, phình ở giữa, phía trên có cuống và lá, phía dưới hơi lõm, khi quả cam chín có màu vàng đỏ
Quả táo, quả quýt
HS theo dõi GV làm mẫu
HS đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông có cạnh 8 ô
Xé 4 góc để tạo thành hình quả cam
- Xé lá, cuống theo hướng dẫn (HS xé nháp, sau đó mới xé giấy màu)
- Sau khi xé xong từng bộ phận của hình quả cam, HS sắp xếp hình vào trong vở thủ công cho cân đối, lần lượt bôi hồ và dán theo thứ tự.
3. CủNG Cố - DặN Dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần, thái độ học tập, an toàn lao động.
- Đánh giá sản phẩm, dặn tiết sau xé hình cây đơn giản, chuẩn bị bút chì, giấy, hồ dán.
Môn: Thủ công
TUầN 5
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình cây đơn giản
A. MụC tiêu:
+ HS biết các xé, dán hình cây đơn giản, xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối, phẳng.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu về xé, dán hình cây đơn giản; Một từ giấy thủ công các màu, hồ, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ, khăn lau tay, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Thu một số sản phẩm xé, dán hình quả cam, chấm điểm, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV HD quan sát nhận xét: Cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây.
GV có thể đặt câu hỏi: Em nào biết thêm về đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy ?
3. GV HD mẫu:
a. Xé hình tán lá cây:
- Xé tán lá cây tròn.
Lấy tờ giấy màu xanh lá cây đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông có cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu. Từ hình vuông xé 4 góc (không cần xé 4 góc đều nhau)
- Xé tán lá cây dài.
Lấy tờ giấy màu xanh đậm (hoặc màu vàng) đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô, xé 4 góc. Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống tán lá cây dài.
- Xé hình thân cây.
Lấy tờ giấy màu nâu, xé hình chữ nhật cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 1 ô
Xé tiếp hình chữ nhật cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô.
b. HD dán hình:
3. HS thực hành: Nhắc nhở uốn nắn HS xé, dán hình.
HS nhận xét.
Cây có hình dáng khác nhau.
Cây to, cây cao, cây thấp.
Cây có các bộ phận: thân cây, tán lá cây, thân màu nâu, tán lá màu xanh.
Màu xanh đậm, xanh nhạt, màu vàng, màu nâu ...
HS thực hành: Lấy 2 tờ giấy, một tờ màu xanh lá cây, một tờ màu xanh đậm (hoặc màu vàng) và đặt mặt có kẻ ô lên trên.
HS đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông cạnh 6 ô trên 1 tờ giấy màu. Xé 4 góc để tạo thành hình tán lá cây tròn.
Tiếp tục đếm ô, đánh dấu và xé một hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô trên tờ giấy mầu còn lại.
Xé 4 góc để tạo thành tán lá cây dài.
Xé 2 thân cây màu nâu
HS dán hình vào vở.
4. CủNG Cố - DặN Dò:
- Nhận xét tiết học, đánh giá sản phẩm.
- Chuẩn bị giấy màu, hồ, bút chì tiết sau “xé, dán hình ngôi nhà”.
Môn: Thủ công
TUầN 6
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình ngôi nhà
A. MụC tiêu:
+ HS biết các xé, dán hình ngôi nhà đơn giản.
+ Xé được hình mái nhà, thân nhà, ô cửa, dán cân đối, phẳng.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu về xé, dán hình ngôi nhà; Giấy thủ công các màu; hồ dán, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: Giấy thủ công các màu, giấy nháp có kẻ ô, bút chì màu, hồ, khăn lau tay, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Thu một số sản phẩm xé, dán hình cây đơn giản, chấm điểm, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV HD quan sát và nhận xét: Cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của ngôi nhà trong thực tế.
3. GV HD mẫu:
a. Xé hình mái nhà:
Vẽ hình chữ nhật cạnh 10 ô, xé hình chữ nhật rời ra khỏi tờ giấy màu. Từ cạnh trên hình chữ nhật, phía bên trái và phải lùi vào 2 ô, đánh dấu và vẽ đường chéo xuống 2 đầu của cạnh dưới.
Xé theo 2 đường chéo 2 bên, lật mặt sau để HS quan sát.
b. Xé hình thân nhà:
Vẽ hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 4 ô, xé hình chữ nhật khỏi tờ giấy màu.
Lật mặt sau để HS quan sát hình thân nhà.
c. Vẽ hình ô cửa: lấy màu xanh vẽ hình chữ nhật cạnh dài 3 ô, cạnh ngắn 2 ô; 1 hình chữ nhật cạnh dài 2 ô, ngắn 1 ô.
d. HD dán hình, ghép hình:
Dán thân nhà, mái nhà, cửa.
3. HS thực hành: Nhắc nhở uốn nắn HS xé, dán hình.
HS quan sát nhận xét.
Thực tế có nhiều ngôi nhà có màu sắc, hình dáng rất khác nhau.
HS lấy giấy nháp có kẻ ô.
Vẽ, xé hình mái nhà.
HS quan sát và lấy giấy nháp tập đếm ô, vẽ, xé hình thân nhà
HS lấy giấy nháp đếm ô, vẽ, xé.
HS chọn màu, thực hiện các thao tác xé, sắp xếp, dán hình.
4. CủNG Cố - DặN Dò:
- Nhận xét tiết học, đánh giá sản phẩm.
- Chuẩn bị giấy màu, hồ, bút chì tiết sau “xé, dán hình con gà”.
Môn: Thủ công
TUầN 7
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán con gà
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé, dán hình con gà đơn giản.
+ Xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu về xé, dán hình con gà con, có trang trí cảnh vật; giấy thủ công màu vàng, hồ, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: Giấy thủ công màu vàng, giấy nháp có kẻ ô, bút chì, bút màu, hồ, khăn lau tay, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Chấm sản phẩm xé, dán hình ngôi nhà, kiểm tra đồ dùng.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV HD quan sát và nhận xét: GV cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà.
Hỏi: Con gà con có gì khác so với con gà lớn (gà trống, gà mái) về đầu, thân, cánh, đuôi và màu lông.
3. GV HD mẫu:
a. Xé hình thân gà:
Lấy một tờ giấy màu vàng hoặc màu đỏ, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu, vẽ hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô, cạnh ngắn 8 ô, xé hình chữ nhật khỏi tờ giấy màu.
Xé 4 góc hình chữ nhật, sau đó xé chỉnh sửa cho giống hình thân gà, lật mặt màu để HS quan sát.
b. Xé hình đầu gà:
Xé 1 hình vuông, mỗi cạnh 5 ô (giấy cùng màu với thân gà), vẽ, xé 4 góc của hình vuông, chỉnh sửa cho gần tròn giống hình đầu gà (lật mặt sau để HS quan sát).
c. Xé hình đuôi gà: dùng giấy cùng màu với đuôi gà. Đếm, đánh ô, vẽ và xé một hình vuông, mỗi cạnh 4 ô; vẽ, xé thành hình tam giác.
d. Xé hình mỏ, chân và mắt gà:
e. HD dán hình, ghép hình:
Dán thân gà, đầu gà, mỏ gà, mắt và chân gà lên giấy nền.
Con gà con có thân, đầu hơi tròn; có các bộ phận mắt, mỏ, cánh, chân, đuôi, toàn thân có màu vàng.
HS trả lời theo câu hỏi của GV.
HS quan sát GV xé
HS lấy giấy nháp có kẻ ô, tập vẽ, xé hình thân, đầu, đuôi gà.
Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông mỗi cạnh 4 ô
Vẽ, xé hình tam giác.
HS lấy giấy nháp kẻ ô, tập vẽ, xé hình chân, mỏ, mắt gà.
HS quan sát con gà hoàn chỉnh.
4. CủNG Cố - DặN Dò:
Chuẩn bị giấy màu, hồ, bút chì tiết sau xé, dán hình con gà (TT).
Môn: Thủ công
TUầN 8
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán con gà (TT)
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé, dán hình con gà đơn giản.
+ Xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu về xé, dán hình con gà con có trang trí cảnh vật.
HS: Giấy màu, giấy nháp có kẻ ô, bút chì, bút màu, hồ, khăn lau tay, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV nhắc lại các bước xé ở tiết 1
2. HS thực hành:
- Yêu cầu HS lấy giấy màu.
- Nhắc HS trong khi thực hành
- Trực tiếp HD cho những em còn lúng túng.
- Nhắc các em dán theo thứ tự đã HD, chú ý dán cho cân đối, phẳng và đều.
GV khuyến khích các em khá, giỏi dùng bút màu để trang trí cảnh vật cho sinh động.
- Dán xong thu gọn giấy thừa và lau sạch tay.
HS chọn màu theo ý thích của các em, đặt mặt kẻ ô lên, lần lượt đếm ô, đánh dấu và vẽ các hình chữ nhật cạnh dài 10 ô, cạnh ngắn 8 ô.
Hình vuông cạnh 5 ô, hình tam giác trên hình vuông cạnh 4 ô, xé rời các hình khỏi tờ giấy màu. Lần lượt xé hình thân gà, đầu gà, đuôi gà; xé tiếp mỏ, mắt và chân
HS dùng bút màu để tô mắt.
HS dán vào vở thủ công
Thu dọn giấy thừa.
3. CủNG Cố - DặN Dò:
- Nhận xét chung tiết học, đánh giá sản phẩm
- Chuẩn bị giấy màu, bút chì, bút màu, hồ dán tiết sau “xé, dán hình con mèo”
Môn: Thủ công
TUầN 9
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình con mèo
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé, dán hình con mèo
+ Xé, dán được hình con mèo cân đối.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu về xé, dán hình con mèo có trang trí sinh động. Giấy thủ công các màu, hồ dán, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: Giấy thủ công các màu, giấy nháp có kẻ ô, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn lau tay, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD quan sát và nhận xét
2. HD mẫu:
a. Xé hình thân mèo:
Dùng tờ giấy màu theo ý thích, lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 4 ô, xé lượn 4 góc để tạo thành hình thân mèo, lật mặt sau cho HS quan sát.
b. Xé hình đầu mèo, tai mèo:
Lỗy tờ giấy màu cùng màu với thân mèo, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông, mỗi cạnh 3 ô, xé 4 góc để tạo thành hình đầu mèo.
Đếm ô đánh dấu, vẽ 2 hình vuông mỗi cạnh 2 ô. Từ 2 hình vuông này vẽ và xé thành 2 hình tam giác để làm tai mèo.
c. Xé hình đuôi, chân, mắt mèo:
2 hình vuông, mỗi cạnh 2 ô và 1 hình chữ nhật cạnh dài 6 ô và cạnh ngắn 1 ô.
Mỗi hình vuông xé làm đôi sẽ được 4 chân mèo, ước lượng và xé đuôi mèo từ hình chữ nhật. Dùng giấy màu đen xé 2 hình vuông mỗi cạnh 1 ô để xé mắt mèo.
d. Dán ghép hình:
Dán thân, đầu, tai, mắt, chân mèo. Dùng bút màu vẽ thêm mũi và râu cho hoàn chỉnh.
HS xem bài mẫu, liên hệ với con mèo nuôi ở nhà. Mô tả lại con mèo nhà mình nuôi hoặc thích con mèo như thế nào.
HS quan sát, nhận xét.
HS quan sát, nhận xét.
HS lấy giấy nháp có kẻ ô để tập vẽ, xé hình thân mèo, đầu mèo, tai mèo.
HS lấy giấy nháp có kẻ ô để tập vẽ, xé hình đuôi, mắt, chân mèo.
3. CủNG Cố - DặN Dò:
Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu, vở thủ công để học tiết 2.
Môn: Thủ công
TUầN 10
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình con mèo (TT)
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé, dán hình con mèo
+ Xé, dán được hình con mèo cân đối.
B. Chuẩn bị:
Đồ dùng, vật liệu, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập, vật liệu, vở thủ công, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT bài, ghi đề:
2. GV nhắc các bước xé ở tiết 1
Yêu cầu HS chọn màu để xé hình con mèo thích hợp.
Đến từng bàn để quan sát và HD bổ sung.
Nhắc HS sắp xếp hình vào vở thủ công cho đẹp, cân đối, sau đó dán lần lượt từng bộ phận.
HS lần lượt thực hiện các thao tác xé từng bộ phận của hình con mèo
HS sắp xếp hình, bôi hồ đều, dán, dán xong dùng bút màu để vẽ thêm các phần còn thiếu (mũi, mồm, râu, mắt mèo)
HS khá, giỏi dùng bút chì màu trang trí thêm cảnh vật cho sinh động, cuối giờ thu nhặt giấy thừa bỏ vào nơi quy định, rửa và lau sạch tay.
3. CủNG Cố - DặN Dò:
- Nhận xét chung tiết học, đánh giá sản phẩm
- Chuẩn bị giấy màu, bút chì, hồ dán, bút màu để học bài sau “Xé, dán hình lọ hoa đơn giản”
Môn: Thủ công
TUầN 11
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình lọ hoa đơn giản
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé, dán hình lọ hoa và hoa đơn giản.
+ Xé, dán được hình lọ hoa đơn giản.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu xé, dán hình lọ hoa; giấy thủ công các màu, hồ dán, giấy trắng làm nền, khăn lau tay.
HS: Giấy thủ công các màu, giấy nháp có kẻ ô, bút chì, màu, vở thủ công, hồ dán, khăn lau tay.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Chấm sản phẩm con mèo, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GT bài, ghi đề:
2. GV HD HS quan sát và nhận xét:
3. GV HD mẫu:
a. Xé, dán lọ hoa:
GV lấy màu giấy sẫm (tím hoặc xanh đậm) vẽ và xé hình chữ nhật có cạnh dài 7 ô, cạnh ngắn 6 ô.
Từ 2 đầu cạnh trên của HCN lùi vào 1,5 ô. Vẽ nối xuống ô thứ 3 của 2 cạnh bên.
Từ 2 đầu cạnh dưới của HCN, lùi vào 1 ô vẽ nối lên ô thứ 2 của 2 cạnh bên.
Xé theo các đường vẽ hình lọ hoa
GV lật mặt sau cho HS quan sát
b. Xé hình bông hoa:
GV lấy màu đỏ, da cam lật phía sau đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông có cạnh 3 ô và 2 hình vuông có cạnh 2 ô. Từ các hình vuông này xé các góc tạo thành 3 hình tròn để làm 3 bông hoa.
GV lấy tiếp tờ giấy màu vàng lật mặt sau, đánh dấu và xé 3 hình vuông có cạnh 1 ô. Từ 3 hình vuông này xé 4 góc để tạo thành 3 hình tròn để làm nhụy hoa.
c. Xé hình lá:
GV lấy tờ giấy màu xanh lá cây xé hình lá vừa phải.
d. Dán ghép hình:
Sau khi xé xong các bộ phận, GV lần lượt dán ghép.
HS xem bài mẫu và trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV
HS liên hệ với lọ hoa mà các em đã nhìn thấy ở nhà hoặc nơi khác.
Cả lớp quan sát, lấy giấy nháp có kẻ ô để tập đếm, vẽ, xé hình lọ hoa.
HS lấy giấy nháp có kẻ ô để tập vẽ, xé hình 3 bông hoa.
HS kém có thể dùng bút để ntô nhụy hoa
3. CủNG Cố - DặN Dò:
- Chuẩn bị giấy màu, bút chì, hồ dán, bút màu, vở thủ công để tiết sau Thực hành.
Môn: Thủ công
TUầN 12
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Xé, dán hình lọ hoa đơn giản (TT)
A. MụC tiêu:
+ HS biết cách xé, dán hình lọ hoa và hoa đơn giản.
+ Xé, dán được hình lọ hoa đơn giản.
B. Chuẩn bị: Giấy thủ công các màu, bút chì, bút màu, vở thủ công, hồ dán, khăn lau tay.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV nhắc qua các bước xé hình ở tiết 1:
2. HS thực hành:
GV yêu cầu HS chọn giấy màu cho lọ hoa, hoa theo ý thích mỗi em.
GV gợi ý chọn lọ hoa màu sẫm, hoa màu tươi, sáng.
3. Nhận xét, dặn dò:
a. Nhận xét chung tiết học: sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ học tập, vệ sinh và an toàn lao động.
b. Đánh giá sản phẩm:
- Chọn được màu thích hợp
- Xé được các bộ phận: lọ, hoa, lá.
- Dán hình cân đối, phẳng.
HS thực hiện lần lượt các thao tác như đã HD: xé hình lọ hoa, xé hình bông hoa, nhụy và lá hoa.
HS bôi hồ, dán cân đối và phẳng
Thu dọn giấy thừa bỏ vào nơi quy định, rửa tay và lau sạch tay.
3. CủNG Cố - DặN Dò:
Chuẩn bị ôn lại 1 trong các bài từ bài 4 đến bài 9 mà em thích để làm bài “Kiểm tra chương 1, Kỹ thuật xé, dán giấy”
Môn: Thủ công
TUầN 13
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Kiểm tra chương 1: Xé, dán giấy
A. MụC tiêu:
+ HS nắm được kỹ thuật xé, dán giấy.
+ Chọn được giấy màu phù hợp, xé, dán giấy được các hình và biết cách ghép, dán, trình bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh.
B. Chuẩn bị:
GV: Các hình mẫu đã chuẩn bị ở các bài 4, 5, 6, 7, 8, 9 để cho HS xem lại
HS: Giấy thủ công các màu, bút chì, giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn lau tay.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV chép đề bài lên bảng
Em hãy chọn màu giấy và xé, dán 1 trong các nội dung của chương:
- Xé, dán hình ngôi nhà
- Xé, dán hình 1 con vật mà em thích.
- Xé, dán hình quả cam
- Xé, dán hình cây đơn giản.
2. Đánh giá sản phẩm:
a. Hoàn thành:
- Chọn màu phù hợp với nội dung bài.
- đường xé đều, hình xé cân đối.
- Cách ghép, dán và trình bày cân đối
- Bài làm sạch sẽ, màu sắc đẹp.
b. Chưa hoàn thành:
- Đường xé không đều, hình dán không cân đối.
- Ghép, dán hình không cân đối.
HS chọ và thực hiện.
HS đọc lại đề bài trên bảng và tự chọn một nội dung thích hợp với mình
HS giữ trật tự làm bài, khi dán cẩn cận, bôi hồ vừa phải, tránh dây hồ ra bài, sách vở; phải thu dọn giấy thừa và rửa tay sạch sẽ khi hoàn thành bài.
Môn: Thủ công
TUầN 14
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình
A. MụC tiêu:
+ HS hiểu các kí hiệu, quy ước về gấp giấy
+ Gấp hình theo kí hiệu quy ước.
B. Chuẩn bị:
GV: Mộu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình (mẫu vẽ được phóng to)
HS: Giấy nháp trắng, bút chì, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Trả bài kiểm tra, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV GT từng mẫu kí hiệu
a. Kí hiệu đường giữa hình:
Đường dấu giữa hình là đường có nét gạch, chấm ( )
GV HD HS vẽ kí hiệu trên đường kẻ ngang và kẻ dọc của vở thủ công.
b. Kí hiệu đường gấp khúc:
Đường dấu gấp là đường nét đứt (----)
c. Kí hiệu đường dấu gấp vào:
Trên đường dấu gấp có mũi tên chỉ hướng gấp vào
d. Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau là mũi tên cong:
HS vẽ: ;
HS vẽ đường dấu gấp.
HS vẽ đường dấu gấp và mũi tên chỉ hướng gấp vào.
HS vẽ đường dấu gấp và dấu gấp ngược ra.
2. Củng cố – dặn dò:
- Thái độ học tập và sự chuẩn bị của HS
- Mực độ hiểu biết và sự chuẩn bị của HS
- Mức độ hiểu biết về các kí hiệu quy ước
- Đánh giá kết quả học tập của HS
Dặn: Chuẩn bị giấy có kẻ ô; giấy màu để học bài “Gấp các đoạn thẳng cách đều”
Môn: Thủ công
TUầN 15
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp các đoạn thẳng cách đều
A. MụC tiêu:
HS biết cách gấp và gấp các đoạn thẳng cách đều.
B. Chuẩn bị:
GV: Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn. Quy trình các nếp gấp (hình phóng to)
HS: Giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở HS; vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Nêu các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD HS quan sát và nhận xét
2. GV HD mẫu cách đều:
a. Gấp nếp thứ nhất:
GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng. GV gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu.
b. Gấp nếp gấp thứ 2:
GV ghim lại tờ giấy, mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ 2, cách gấp giống như nếp gấp thứ nhất.
c. Nếp gấp thứ 3:
GV lật tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng, gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước được hình
d. Gấp các nếp gấp tiếp theo:
Các nếp gấp tiếp theo thực hiện như gấp các nếp gấp trước.
3. HS thực hành: GV nhắc lại cách gấp.
HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều và nhận xét.
HS gấp các nếp gấp có khoảng cách 2 ô để dễ gấp. Theo quy trình mẫu, sau đó HS thực hiện gấp từng nếp.
HS tập gấp trên giấy nháp có kẻ ô trước cho thành thạo, sau đó gấp trên giấy màu.
Dán sản phẩm vào vở thủ công
2. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập; sự chuẩn bị đồ dùng học tập; kỹ năng gấp và đánh giá sản phẩm của HS.
Dặn: Chuẩn bị giấy vở HS có kẻ ô; giấy màu và hồ dán, một sợi chỉ hoặc len để học bài “Gấp cái quạt”.
Môn: Thủ công
TUầN 16
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp cái quạt
A. MụC tiêu:
HS biết cách gấp cái quạt và gấp được cái quạt bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
GV: Quạt giấy màu, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ hoặc len màu, bút chì, thươc kẻ, hồ dán.
HS: 1 tờ giấy màu HCN, 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, 1 sợi chỉ hoặc len màu, bút chì, hồ dán, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Chấm sản phẩm gấp các đoạn thẳng cách đều, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD HS quan sát và nhận xét: GV giới thiệu mẫu, định hướng quan sát của HS về các nếp gấp cách đều. HS hiểu việc ứng dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt.
Giữa quạt mẫu có dán hồ, nếu không dán hồ ở giữa thì 2 nữa quạt nghiêng về 2 phía.
2. GV HD mẫu:
B1: GV đặt giấy màu lên bàn và gấp các nếp gấp cách đều.
B2: Gấp đôi hình để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng.
B3: Gấp đôi, dùng tay ép chặt 2 phần để hồ dính sát vào nhau. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt.
3. GV cho HS thực hành:
HS quan sát.
HS thực hành gấp các nếp gấp cách đều trên giấy vở HS có kẻ ô để tiết sau gấp trên giấy màu.
2. Củng cố – dặn dò:
Chuẩn bị giấy tiết sau gấp quạt
Môn: Thủ công
TUầN 17
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp cái quạt
A. MụC tiêu:
HS biết cách gấp cái quạt và gấp được cái quạt bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, 1 sợi chỉ hoặc len màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Một số HS lên gấp quạt, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV nhắc lại quy trình gấp quạt theo 3 bước trên bản vẽ quy trình mẫu:
GV nhắc nhở HS mỗi nếp gấp phải được miết kỹ và bôi hồ phải nông, đều, buộc dây đảm bảo chắc, đẹp.
GV quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng.
2. Tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương:
GV nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
HS thực hành gấp quạt theo các bước đúng quy trình.
HS thực hành gấp.
HS dán sản phẩm vào vở.
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét về tinh thần học tập và sự chuẩn bị của HS
- Chuẩn bị 1 tờ giấy vở HS, giấy màu để học bài “Gấp cái ví”
Môn: Thủ công
TUầN 18
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Kiểm tra học kì 1
Môn: Thủ công
TUầN 19
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp cái ví
A. MụC tiêu: HS biết cách gấp và gấp được cái ví bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
GV: Ví mẫu bằng giấy màu, có kích thước lớn; 1 tờ giấy màu HCN.
HS: 1 tờ giấy màu HCN để gấp ví, 1 tờ giấy vở HS, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Trả bài kiểm tra, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD HS quan sát và nhận xét:
GV cho HS quan sát ví mẫu, chỉ cho HS thấy ví có 2 ngăn đựng và được gấp từ HCN.
2. GV HD mẫu:
GV làm các thao tác gấp ví trên tờ giấy HCN to.
a. B1: Lấy đường dấu giữa, đặt tờ giấy màu HCN trước mặt, để dọc giấy, mặt màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. Sau khi lấy dấu xong, mở tờ giấy ra như ban đầu.
b. B2: Gấp 2 mép ví, gấp 2 đầu tờ giấy vào 1 ô.
c. B3: Gấp ví
Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong, sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa để tạo hình 7.
Lật ra mặt sau theo bề ngang giấy. Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví.
Gấp đôi hình theo đường dấu giữa cái ví đã gấp hoàn chỉnh.
HS quan sát ví mẫu
HS quan sát từng bước gấp
HS thực hành tập gấp cái ví trên giấy nháp.
2. Củng cố – dặn dò:
- Chuẩn bị giấy tiết sau thực hành gấp ví.
Môn: Thủ công
TUầN 20
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp cái ví (T2)
A. MụC tiêu: HS biết cách gấp và gấp được cái ví bằng giấy.
B. Chuẩn bị: Chuẩn bị giấy màu HCN, giấy vở HS, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV nhắc lại quy trình (theo các bước) gấp cái ví ở tiết 1:
B1: Lấy đường dấu giữa
GV nhắc HS để dọc giấy, mặt màu úp xuống. Khi gấp phải gấp từ dưới lên, 2 mép giấy khít nhau.
B2: Gấp 2 mép ví
Nhắc HS khi gấp cần lưu ý: khi gấp tiếp 2 mép ví vào trong phải sát đường dấu giữa, không gấp lệch, không gấp chồng lên nhau.
Khi lật hình 7 ra mặt sau để giấy nằm ngang, gấp 2 phần ngoài vào (gấp đều, không để bên to bên nhỏ) cân đối với chiều dài và chiều ngang của ví.
- Gấp hoàn chỉnh xong cái ví, gợi ý HS trang trí bên ngoài ví cho đẹp.
- GV quan sát uốn nắn giúp đỡ những HS gấp còn lúng túng, khó hoàn thành sản phẩm.
Tổ chức trưng bày sản phẩm và chọn vài sản phẩm đẹp để tuyên dương, GV nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
HS thực hành gấp cái ví
Lấy dấu giữa
HS để dọc tờ giấy, mặt màu úp xuống. Gấp đều phẳng 2 mép ví, miết nhẹ tay cho phẳng.
HS trang trí bên ngoài ví cho đẹp
Cả lớp trưng bày sản phẩm
HS dán sản phẩm vào vở thủ công.
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét thái độ học tập, sự chuẩn bị của HS và mức độ kĩ năng gấp của toàn lớp.
- Chuẩn bị 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở để gấp “mũ ca lô”
Môn: Thủ công
TUầN 21
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp mũ ca lô
A. MụC tiêu: HS biết cách gấp và gấp được cái mũ ca lô bằng giấy.
B. Chuẩn bị:
GV: Một chiếc mũ ca lô gấp có kích thước lớn (HS có thể đội được). Một tờ giấy hình vuông to.
HS: Một tờ giấy màu, có màu tuỳ chọn; 1 tờ giấy vở HS, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD HS quan sát và nhận xét:
GV cho HS xem chiếc mũ ca lô mẫu.
Cho 1 HS đội mũ để cả lớp quan sát, gây hứng thú của HS.
Đặt câu hỏi cho HS trả lời về hình dáng và tác dụng của mũ ca lô.
2. GV HD mẫu:
GV HD thao tác gấp mũ ca lô
HD cách tạo tờ giấy hình vuông
- Gấp chéo tờ giấy HCN (H1a)
- Gấp tiếp theo hình 1b
- Miết nhiều lần đường vừa gấp. Sau đó xé bỏ phần giấy thừa ta sẽ được tờ giấy hình vuông (H2)
GV cho HS gấp tạo hình vuông từ tờ giấy nháp (giấy vở HS) và tờ giấy màu để gấp mũ ca lô.
GV đặt tờ giấy hình vuông trước mặt (mặt màu úp xuống)
Gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo ở hình 2 được hình 3.
Gấp đôi hình 3 để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra, gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và đỉnh đầu của cạnh đó chạm vào đường dấu giữa.
Lật hình 4 ra mặt sau và cũng gấp tương tự như trên ta được hình 5
Gấp 1 tờ giấy phần dưới của hình 5 lên sát với cạnh bên vừa mới gấp như hình 6. Gấp theo đường dấu và gấp vào trong phần vừa gấp lên (H7) được hình 8.
Lật hình 8 ra mặt sau, cũng làm tương tự như vậy (H9) được hình 10.
GV HD từng thao tác gấp để HS quan sát được các quy trình gấp mũ ca lô.
HS quan sát từng bước gấp.
HS lấy giấy gấp hình vuông.
HS thực hành gấp mũ ca lô trên tờ giấy vở HS hình vuông được tạo ra ở đầu tiết 1 cho thuần thục.
2. Củng cố – dặn dò:
- Chuẩn bị giấy màu, vở thủ công tiết sau gấp mũ.
Môn: Thủ công
TUầN 22
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Gấp mũ ca lô (T2)
A. MụC tiêu: HS hiểu, biết cách gấp và gấp được cái mũ ca lô bằng giấy.
B. Chuẩn bị: 1 tờ giấy màu, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, nhận xét
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV nhắc lại quy trình gấp:
Đặt giấy hình vuông phía mặt màu úp xuống, gấp đôi hình vuông theo đường dấu, gấp chéo từ góc giấy bên phải phía trên xuống góc dưới bên trái sao cho 2 góc giấy khít nhau, mép giấy phải bằng nhau. Dùng tay miết nhẹ cạnh vừa gấp. Xoay cạnh vừa gấp nằm ngang theo hình tam giác, đầu nhọn ở phía dưới.
Gấp đôi hình 3 để lấy dấu giữa, khi mở ra vẫn để giấy nằm như vị trí trước, sau đó gấp 1 phần cạnh bên phải vào đỉnh đầu của cạnh đó, phải chạm vào đường dấu giữa. Lật ngang hình 4 ra mặt sau, cũng gấp tương tự như vậy được hình 5.
GV quan sát nhắc nhở HS chỉ lấy 1 lớp mặt trên gấp lên (không chạm 2 lớp giấy) phần gấp lộn vào trong. GV chú ý HD HS gấp theo đường chéo, nhọn dần về phía góc, miết nhẹ tay cho phẳng, lật hình 8 ra sau, cũng gấp tương tự như vậy.
GV HD HS trang trí bên ngoài mũ theo ý thích. GV theo dõi uốn nắn cho HS. GV chọn 1 vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
HS theo dõi GV nhắc lại quy trình gấp.
HS thực hành gấp, trang trí bên ngoài mũ. Tổ chức trưng bày sản phẩm. HS dán sản phẩm vào vở.
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương
- Ôn lại bài 13, 14, 15 và chuẩn bị giấy màu cho bài kiểm tra chương 2 kĩ thuật gấp hình.
Môn: Thủ công
TUầN 23
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cách sử dụng bút chì, kéo
A. MụC tiêu: HS biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo
B. Chuẩn bị:
GV: Bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy HS.
HS: Bút chì, kéo, thước, 1 tờ giấy vở HS.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Gấp mũ ca lô
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu các dụng cụ thủ công:
2. GV HD thực hành:
HD cách sử dụng bút chì
HD cách sử dụng thước kẻ vừa HD vừa thực hiện thao tác.
GV HD cách sử dụng kéo
- Mô tả cái kéo
- Sử dụng: Tay phải cầm kéo, ngón cái cho vào vòng thứ 1, ngón giữa cho vào vòng thứ 2, ngón trỏ ôm lấy phần trên của cán kéo vòng thứ 2.
Khi cắt tay trái cầm tờ giấy tay phải cầm kéo.
3. HS Thực hành:
GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ.
HS quan sát từng dụng cụ: bút chì, thước, kéo...
HS cầm bút chì ở tay phải, các ngón tay cái, trỏ và ngón giữa giữ thân bút, tay trái cầm thước, tay phải cầm bút đặt thước trên giấy, đưa bút chì dựa theo cạnh của thước, di chuyển đầu bút chì từ trái sang phải.
HS làm theo GV.
HS kẻ đường thẳng, cắt theo đường thẳng.
2. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị, kĩ năng kê, cắt.
- Chuẩn bị: kéo, bút chì, giấy kẻ ô.
Môn: Thủ công
TUầN 24
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Kẻ các đoạn thẳng cách đều
A. MụC tiêu: HS kẻ được đoạn thẳng, kẻ được các đoạn thẳng cách đều.
B. Chuẩn bị:
GV: hình vẽ mẫu các đoạn thẳng cách đều
HS: Bút chì, thước, 1 tờ giấy vở có kẻ ô.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cách sử dụng bút chì, thước.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV HD HS quan sát và nhận xét:
HD HS quan sát và trả lời
3. HD mẫu:
HD cách kẻ 2 đoạn thẳng cách đều.
4. HS thực hành:
GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
2 đoạn thẳng AB và CO cách đều 3 ô. HS quan sát và kể tên những vật có các đoạn thẳng cách đều nhau.
HS thực hành trên tờ giấy vở kẻ ô, đánh dấu 2 điểm A, B, kẻ nối 2 điểm đó, được đoạn thẳng AB. HS kẻ từ trái sang phải.
Đánh dấu 2 điểm C, O và kẻ tiếp đoạn thẳng CD cách đều AB.
2. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, dặn: HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô và 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công: “Cắt dán hình chữ nhật”
Môn: Thủ công
TUầN 25
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hình chữ nhật
A. MụC tiêu: HS kẻ được hình chữ nhật. HS cắt dán được hình chữ nhật theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
GV: Hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô. Tờ giấy kẻ ô kích thước lớn.
HS: Giấy màu có kẻ ô, 1 tờ giấy học có kẻ ô, 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô. Bút chì, thước, kéo, hồ, vở.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kẻ các đoạn thẳng cách đều.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. HD HS quan sát và nhận xét
GV gợi ý bằng các câu hỏi
Hình chữ nhật có mấy cạnh ?
Độ dài của các cạnh như thế nào?
3. HD mẫu:
Để kẻ HCN ta phải làm như thế nào ?
GV làm mẫu các thao tác: lấy 1 điểm A trên mặt giấy có kẻ ô, từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ ta được điểm D. Từ điểm A và D đếm sang 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C, nối lần lượt các điểm A->B; B->C; C->D; D->A ta được hình chữ nhật ABCD.
HD HS cắt rời hình chữ nhật và dán. Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được HCN.
Bôi 1 lớp hồ mỏng, dán cân đối, phẳng. GV làm thao tác mẫu từng động tác và dán để HS quan sát.
4. HD cách kẻ HCN đơn giản hơn:
Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của HCN có độ dài cho trước. Như vậy, chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại.
HS quan sát HCN mẫu
4 cạnh
2 cạnh 5 ô và 2 cạnh 7 ô; 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
HS quan sát
HS kẻ, cắt HCN trên tờ giấy vở HS có kẻ ô.
2. Củng cố – dặn dò:
- Chuẩn bị giấy màu tiết sau thực hành.
Môn: Thủ công
TUầN 26
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hình chữ nhật (TT)
A. MụC tiêu: HS kẻ được hình chữ nhật. HS cắt dán được hình chữ nhật theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
GV: Hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền giấy trắng. Tờ giấy màu.
HS: Giấy màu,bút chì, thước, kéo, hồ, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Hình chữ nhật có mấy cạnh ? Độ dài của các cạnh như thế nao ?
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV nhắc lại cách kẻ HCN
GV nhắc HS phải ướm sản phẩm vào vở thủ công trước, sau đó bôi lớp hồ mỏng, đặt dán cân đối và miết hình phẳng.
GV theo dõi HS làm và uốn nắn những HS yếu.
HS thực hành kẻ, cắt, dán HCN theo trình tự. Kẻ HCN theo 2 cách, sau đó cắt rời và dán sản phẩm vào vở thủ công.
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét về tinh thần học tập, chuẩn bị đồ dùng, kĩ thuật kẻ, cắt, dán.
- Đánh giá sản phẩm của HS. Chuẩn bị kéo, hồ, thước, bút chì: cắt dán hình vuông.
Môn: Thủ công
TUầN 27
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hình vuông
A. MụC tiêu: HS biết cách kẻ, cắt và dán hình vuông. HS cắt, dán được hình vuông theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
GV: Hình vuông mẫu bằng giấy màu dán trên nền giấy trắng kẻ ô. 1 Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn, bút chì, thước, kéo, hồ dán.
HS: Vở thủ công, bút chì, thước, kéo, hồ, giấy.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cắt, dán hình chữ nhật.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. GV HD HS quan sát và nhận xét:
GV gợi ý bằng các câu hỏi, HS trả lời.
Hình vuông có mấy cạnh ?
Các cạnh có bằng nhau không ?
Muốn vẽ hình vuông có cạnh 7 ô ta phải làm như thế nào ?
Làm thế nào để xác định điểm C, để có hình vuông ABCD ?
HD HS cắt rời hình vuông và dán.
Cắt theo cạnh AB, AD, DC, BC. Chú ý dán sản phẩm cân đối, phẳng.
4. HD cách kẻ, cắt hình vuông đơn giản:
GV HD HS lấy điểm A tại 1 góc tờ giấy. Từ điểm A đếm xuống và sang bên phải 7 ô để xác định điểm B. Điểm D kẻ xuống sang bên phải 7 ô theo dòng kẻ ô. Tại điểm gặp nhau của 2 đường thẳng là điểm C và được hình vuông ABCD. Như vậy chỉ cắt 2 cạnh BC và DC ta được hình vuông ABCD. Cắt rời và dán sản phẩm.
4 cạnh
Các cạnh bằng nhau, mỗi cạnh 7 ô
Xác định điểm A. Từ điểm A đếm xuống dưới 7 ô theo dòng kẻ ô được điểm D và đếm sang bên phải 7 ô theo dòng kẻ ô được điểm B.
Từ cách vẽ HCN đã học, từ đó có thể tự vẽ được hình vuông.
HS tự chọn số ô mỗi cạnh của hình vuông nhưng 4 cạnh phải bằng nhau.
HS nhớ lại cách kẻ, cắt HCN đơn giản, bằng cách sử dụng 2 cạnh của tờ giấy màu làm 2 cạnh của hình vuông có độ dài 7 ô.
HS tập kẻ, cắt 2 kiểu trên tờ giấy vở có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 cắt trên giấy màu.
Môn: Thủ công
TUầN 28
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hình vuông (TT)
A. MụC tiêu: HS biết cách kẻ, cắt và dán hình vuông. HS cắt, dán được hình vuông theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
Một tờ giấy màu trên nền tờ giấy có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Hình vuông có mấy cạnh ? Các cạnh có bằng nhau không ?
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. Thực hành:
GV nhắc lại 2 cách cắt hình vuông để HS nhớ lại.
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu hoàn thành sản phẩm.
3. Nhận xét, dặn dò:
GV nhận xét về tinh thần học tập của HS, về sự chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán hình.
Chuẩn bị giấy màu, 1 tờ giấy vở có kẻ ô, thước kẻ, kéo, bút chì, hồ dán để học bài “Cắt, dán hình tam giác”.
Thực hiện quy trình kẻ hình vuông có độ dài các cạnh là 7 ô, theo 2 cách đã học ở tiết 1.
Sau khi kẻ xong hình vuông thì cắt rời hình và dán sản phẩm vào vở thủ công.
Môn: Thủ công
TUầN 29
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hình tam giác (T1)
A. MụC tiêu: HS biết cách kẻ, cắt và dán hình tam giác. HS cắt, dán được hình tam giác theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
GV: Một hình tam giác mẫu bằng giấy màu dán trên tờ giấy trắng.
Một tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn để HS dễ quan sát, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
HS: Một tờ giấy màu có kẻ ô; 1 tờ giấy vở có kẻ ô;bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cắt, dán hình vuông; chấm sản phẩm, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. HD HS quan sát và nhận xét:
GV ghim hình mẫu lên bảng và HD HS quan sát.
GV định hướng cho HS quan sát về hình dạng, kích thước của hình mẫu.
GV gợi ý để HS hiểu hình tam giác có 3 cạnh, trong đó có 1 cạnh của hình tam giác là 1 cạnh hình chữ nhật có độ dài là 8 ô, còn 2 cạnh kia được nối với 1 đỉnh của cạnh đối diện.
3. GV HD mẫu:
GV HD cách kẻ hình tam giác
GV HD cắt rời hình tam giác và dán sản phẩm.
HS quan sát về hình dạng, kích thước hình mẫu.
HS kẻ hình tam giác vào tờ giấy HS, cắt rời hình tam giác và dán sản phẩm.
4. Củng cố – dặn dò:
- Về chuẩn bị 1 tờ giấy màu, bút chì, thước, kéo, hồ, vở thủ công để tiết sau cắt, dán vào vở.
Môn: Thủ công
TUầN 30
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hình tam giác
A. MụC tiêu: HS biết cách kẻ, cắt và dán hình tam giác. HS cắt, dán được hình tam giác theo 2 cách.
B. Chuẩn bị:
Giấy màu có kẻ ô, bút chì, thước, kéo, hồ, vở.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Nhắc lại cách kẻ, cắt hình tam giác theo 20 cách. Nhận xét bài cũ.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV giới thiệu bài, ghi đề:
2. HS thực hành:
Trước khi HS thực hành, GV nhắc qua các cách kẻ, cắt HCN theo 2 cách.
GV khuyến khích những em khá kẻ, cắt, dán cả 2 cách như GV đã HD.
GV giúp đỡ những em kém hoàn thành nhiệm vụ. Thu vở chấm, nhận xét.
HS thực hành theo 2 bước
Kẻ HCN có cạnh dài 8 ô và cạnh ngắn 7 ô. Sau đó kẻ hình tam giác như hình mẫu (theo 2 cách)
Cắt rời hình và dán sản phẩm cân đối, miết hình phẳng vào vở thủ công.
4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập, sự chuẩn bị và kĩ năng kẻ, cắt, dán của HS.
- GV dặn HS chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để học bài “Cắt, dán hàng rào đơn giản”
Môn: Thủ công
TUầN 31
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hàng rào đơn giản
A. MụC tiêu: HS biết cách cắt các nan giấy. HS cắt được các nan giấy và dán vào hàng rào.
B. Chuẩn bị:
GV: Mộu các nan giấy và hàng rào
Một tờ giấy kẻ ô, kéo, hồ dán, thứoc kẻ, bút chì.
HS: Giấy màu có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cắt, dán hình tam giác; nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD HS quan sát và nhận xét:
GV định hướng cho HS thấy: cạnh của các nan giấy. GV đặt câu hỏi cho HS nhận xét.
Hỏi: Số nan giấy đứng ? số nan giấy ngang ?
Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô ? Giữa các nan ngang bao nhiêu ô ?
2. GV HD kẻ, cắt các nan giấy:
Lật mặt trái tờ giấy màu có kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau. GV HD kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô, rộng 1 ô) và 2 nan ngang (dài 9 ô rộng 1 ô) theo kích thước yêu cầu.
Cắt theo các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy (H2)
GV làm các thao tác các bước chậm để HS quan sát.
3. HS thực hành kẻ, cắt nan giấy:
Trong lúc HS thực hiện bài làm, GV quan sát, giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ.
HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng rào.
Số nan giấy đứng là 4, số nan giấy ngang là 2.
Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo đường kẻ của tờ giấy màu làm nan đứng.
Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô làm nan ngang.
Thực hành cắt nan giấy rời khỏi tờ giấy màu.
4. Củng cố – dặn dò:
- Thu 1 số sản phẩm chấm, nhận xét.
- Chuẩn bị tiết sau: Thực hành cắt dán vào vở thủ công.
Môn: Thủ công
TUầN 32
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt dán hàng rào đơn giản
A. MụC tiêu: HS biết cách cắt các nan giấy. HS cắt được các nan giấy và dán vào hàng rào.
B. Chuẩn bị:
2 tờ giấy màu có kẻ ô; bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng, 1 số HS nhắc lại quy trình cắt, dán hàng rào thẳng
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD cách dán hàng rào:
ở tiết 1 HS đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu (4 nan đứng, 2 nan ngang); tiết 2 HD các em dán theo trình tự.
Kẻ 1 đường chuẩn (dựa vào đường kẻ ô tờ giấy)
Dán 4 nan đứng, các nan cách nhau 1 ô
Dán 2 nan ngang
Nan ngang thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4 ô.
3. HS thực hành:
GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vở theo đúng trình tự như GV đã HD.
GV khuyến khích 1 số em khá có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
Một số HS nhắc lại.
HS thực hành dán
4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán của HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị: giấy màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ để học bài: Cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
Môn: Thủ công
TUầN 33
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt, dán và trang trí hình ngôi nhà
A. MụC tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài: Cắt, dán và trang trí ngôi nhà; Cắt dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
B. Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu 1 ngôi nhà có trang trí; giấy các màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán; 1 tờ giấy trắng làm nền.
HS: Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, bút màu; 1 tờ giấy trắng làm nền; vở thủ công.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Nêu các bước cắt, dán hàng rào; chấm một số sản phẩm, nhận xét.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GV HD quan sát và nhận xét:
GV HD HS quan sát bài mẫu ngôi nhà được cắt, dán phối hợp từ những bài đã học bằng giấy màu.
Định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì ?
Các vẽ, cắt các hình đó ra sao ?
2. GV HD HS thực hành:
a. GV HD kẻ, cắt ngôi nhà
b. Kẻ, cắt thân nhà: GV gợi ý để HS tự vẽ.
c. Kẻ, cắt mái nhà: GV gợi ý.
d. Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ: GV HD HS.
HS thực hành kẻ, cắt ngay
HS tự vẽ HCN có cạnh 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt rời HCN đó khỏi tờ giấy màu.
HS tự vẽ HCN có xạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên. Sau đó cắt rời được hình mái nhà.
HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu... một hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ.
Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ khỏi tờ giấy màu.
4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán của HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị: giấy màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ để học bài: Cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
Môn: Thủ công
TUầN 34
Thứ ngày tháng năm 200
Tên bài dạy: Cắt, dán và trang trí hình ngôi nhà (T2)
A. MụC tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài: Cắt, dán và trang trí ngôi nhà; Cắt dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
B. Chuẩn bị:
Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, bút màu.
C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:
I. ổn định lớp:
II. Bài cũ: Một số HS nêu cách kẻ, cắt ngôi nhà. Nhận xét bài cũ.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kẻ, ắt hàng rào, hoa, lá, mặt trời..
Phát huy tính sáng tạo của HS, GV gợi ý cho HS tự vẽ và cắt hoặc xé những bông hoa có lá, có cành, mặt trời, mây, chim.. bằng nhiều màu giấy (đã học ở chương xé, dán giấy) để trang trí thêm cho đẹp.
2. HS thực hành dán ngôi nhà trên tờ giấy nền.
Gợi ý cho HS dán trang trí xung quanh ngôi nhà: hàng rào, cây, cỏ, hoa lá, mặt trời, mây, chim, núi... tuỳ theo ý thích của HS.
Khi HS thực hành xong, GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. GV chọn những sản phẩm đẹp để tuyên dương.
HS vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào.
Dán thân nhà, mái nhà, dán cửa ra vào, đến cửa sổ, dán hàng rào 2 bên nhà.
Trước nhà dán cây, hoa, lá, nhiều màu, trên cao dán ông mặt trời, mây, chim...
Xa xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động.
HS trưng bày sản phẩm.
HS dán lưu vào vở thủ công.
4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét sản phẩm, thái độ học tập của HS
- GV dặn dò HS ôn tập chương 3, chuẩn bị giấy màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để làm bài kiểm tra.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu cong.doc