Tài liệu Giáo án Sinh học 11 (Nâng cao) - Bài 28: Điện thế nghỉ và điện thế hoạt động: GIÁO ÁN SINH H C 11(nâng cao)Ọ
Bài 28: ĐI N TH NGH VÀ ĐI N TH HO T Đ NGỆ Ế Ỉ Ệ Ế Ạ Ộ
Ng i d y:ườ ạ
Phan Tr ng Anườ 3060457
Nguy n Th Kim Hoaễ ị 3060476
I. M C TIÊU:Ụ
Sau khi h c xong bài này h c sinh có kh năng.ọ ọ ả
1. Ki n th c:ế ứ
• Trình bài đ c khái ni m đi n th ngh và đi n th ho t đ ng.ượ ệ ệ ế ỉ ệ ế ạ ộ
• Gi i thích đ c c ch hình thành 2 lo i đi n th trên.ả ượ ơ ế ạ ệ ế
• Trình bài đ c vai trò và ch c năng c a b m Naượ ứ ủ ơ +/K+.
• Mô t và gi i thích thích đ c c ch hình thành đi n th ho t đ ng trên s iả ả ượ ơ ế ệ ế ạ ộ ợ
th n kinh.ầ
• So sánh và gi i thích s truy n xung th n kinh trên s i th n kinh có bao miêlin vàả ự ề ầ ợ ầ
không có bao miêlin.
2. K năng:ỹ
• Rèn luy n k năng quan sát và suy lu n.ệ ỹ ậ
• K năng mô t , gi i thích hình và bi u đ .ỹ ả ả ể ồ
3. Thái đ :ộ
• Làm h c sinh có h ng thú v i môn sinh h c, khi nh n ra m i t bào trong c thọ ứ ớ ọ ậ ọ ế ơ ể
đ u có tích đi n,và c ch liên h c a h th n kinh. Giúp ch ng l i nh ng quanề ệ ơ ế ệ ủ ệ ầ ố ạ ...
11 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 2232 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 11 (Nâng cao) - Bài 28: Điện thế nghỉ và điện thế hoạt động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SINH H C 11(nâng cao)Ọ
Bài 28: ĐI N TH NGH VÀ ĐI N TH HO T Đ NGỆ Ế Ỉ Ệ Ế Ạ Ộ
Ng i d y:ườ ạ
Phan Tr ng Anườ 3060457
Nguy n Th Kim Hoaễ ị 3060476
I. M C TIÊU:Ụ
Sau khi h c xong bài này h c sinh có kh năng.ọ ọ ả
1. Ki n th c:ế ứ
• Trình bài đ c khái ni m đi n th ngh và đi n th ho t đ ng.ượ ệ ệ ế ỉ ệ ế ạ ộ
• Gi i thích đ c c ch hình thành 2 lo i đi n th trên.ả ượ ơ ế ạ ệ ế
• Trình bài đ c vai trò và ch c năng c a b m Naượ ứ ủ ơ +/K+.
• Mô t và gi i thích thích đ c c ch hình thành đi n th ho t đ ng trên s iả ả ượ ơ ế ệ ế ạ ộ ợ
th n kinh.ầ
• So sánh và gi i thích s truy n xung th n kinh trên s i th n kinh có bao miêlin vàả ự ề ầ ợ ầ
không có bao miêlin.
2. K năng:ỹ
• Rèn luy n k năng quan sát và suy lu n.ệ ỹ ậ
• K năng mô t , gi i thích hình và bi u đ .ỹ ả ả ể ồ
3. Thái đ :ộ
• Làm h c sinh có h ng thú v i môn sinh h c, khi nh n ra m i t bào trong c thọ ứ ớ ọ ậ ọ ế ơ ể
đ u có tích đi n,và c ch liên h c a h th n kinh. Giúp ch ng l i nh ng quanề ệ ơ ế ệ ủ ệ ầ ố ạ ữ
đi m duy tâm, mê tín d đoan.ể ị
Ki n th c tr ng tâm c a bàiế ứ ọ ủ : c ch hình thành đi n th ho t đ ng và s d n truy n xungơ ế ệ ế ạ ộ ự ẫ ề
th n kinh trên 2 lo i s i tr c có bao và không bao miêlin.ầ ạ ợ ụ
II. PH NG PHÁP VÀ PH NG TI N D Y H C:ƯƠ ƯƠ Ệ Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y:ươ ạ
• S d ng ch ng trình powerpoint đ h i đáp,trình chi u hình - film cho h c sinhử ụ ươ ể ỏ ế ọ
quan sát và th o lu n nhóm. D n d t h c sinh t nh n th c đ c n i dung bàiả ậ ẫ ắ ọ ự ậ ứ ượ ộ
h c.ọ
2. ph ng ti n d y h c.ươ ệ ạ ọ
• Máy tính và máy chi u dùng đ trình chi u. K t h p v i m t s hình nh và cácế ể ế ế ợ ớ ộ ố ả
đo n film t nhi u ngu n khác nhau.ạ ừ ề ồ
III. N I DUNG VÀ TI N TRÌNH LÊN L P:Ộ Ế Ớ
1. Chu n b :ẩ ị
1
• Ki m tra bài cũ.ể
• Vào bài: (3 phút)
Trong cu c s ng hi n đ i, chúng ta khá quen v i khái ni m đi n, đi n giúp các cácộ ố ệ ạ ớ ệ ệ ệ
thi t b đi n ho t đ ng, nh bóng đèn, qu t máy… và chúng ta th ng ch nghĩ ch cóế ị ệ ạ ộ ư ạ ườ ỉ ỉ
các v t vô tri, vô giác m i có đi n. V y sinh v t có đi n không? sinh v t cũng cóậ ớ ệ ậ ở ậ ệ ở ậ
mang đi n, đó là đi n sinh h c. V y đi n sinh h c là gì? Đi n th ngh và đi n thệ ệ ọ ậ ệ ọ ệ ế ỉ ệ ế
ho t đ ng là gì? Đ tr l i các câu h i trên. Hôm nay chúng ta s h c bài 28 ạ ộ ể ả ờ ỏ ẽ ọ ĐI NỆ
TH NGH VÀ ĐI N TH HO T Đ NG.Ế Ỉ Ệ Ế Ạ Ộ
2. N i dung tài li u m i:ộ ệ ớ
TG N i dung bài d yộ ạ Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
5 phút
10
phút
I. ĐI N TH NGHỆ Ế Ỉ
1. Khái ni mệ
Là s chênh l ch đi nự ệ ệ
th gi a 2 bên màng c aế ữ ủ
n ron, m t trong tích đi nơ ặ ệ
âm (-) và m t ngoài tíchặ
đi n d ng (+), khi t bàoệ ươ ế
ngh .ỉ
2. C ch hình thànhơ ế
đi n th nghệ ế ỉ
N ng đ Kồ ộ + trong d chị
bào l n h n ngoài d ch môớ ơ ị
và Na+ thì ng c l i.ượ ạ
Đ t câu h i g i m và d nặ ỏ ợ ở ẫ
d t h c sinh tr l i.ắ ọ ả ờ
Quan sát hình 28.3 và mô
t cách đo đi n th ngh trênả ệ ế ỉ
n ron m c ng?ơ ự ố
Cho bi t bên trong và bênế
ngoài màng tích đi n gì? Vàệ
đ a ra khái ni m đi n thư ệ ệ ế
ngh .ỉ
Nh n xét và ghi b ng.ậ ả
Quan sát hình 28.4 và th oả
lu n nhóm 2 HS ng i c nhậ ồ ạ
nhau, tr l i các câu h i sau.ả ờ ỏ
Quan sát hình 28.4 và cho
bi t s phân b c a Naế ự ố ủ + và K+
trong d ch bào và d ch mô?ị ị
Hãy cho bi t chi u diế ề
chuy n c a các Iôn trên?ể ủ
Th o lu n nhóm và trả ậ ả
l i.ờ
o Đ t m t đi n c c ặ ộ ệ ự ở
m t ngoài, và cái cònặ
l i xuyên qua màngạ
vào m t trong, và n iặ ố
v i m t đi n k c cớ ộ ệ ế ự
nh y.ạ
o M t trong tích đi nặ ệ
âm, m t ngoài tíchặ
đi n d ng.ệ ươ
o Quan sát hình 28.4
và tr l i.ả ờ
o K+ đi ra ngoài và Na+
đi vào d ch bào.ị
2
?
?
?
?
?
10
phút
Kênh K+ m và kênh Naở +
đóng, vì màng có tính th mấ
ch n l c.ọ ọ
K+ t d ch bào đi ra d chừ ị ị
mô, làm m t d ch mô tíchặ ị
đi n d ng và d ch bào tíchệ ươ ị
đi n âm.ệ
Do l c hút tĩnh đi n nênự ệ
K+ b gi l i g n màng.ị ữ ạ ở ầ
B m Naơ +/K+ th ngườ
xuyên ho t đ ng nh m duyạ ộ ầ
trì s chênh l ch này.ự ệ
II. ĐI N TH HO TỆ Ế Ạ
Đ NGỘ
1. Khái ni mệ
M t phân c c(kh c c) –ấ ự ử ự
đ o c c – tái phân c c.ả ự ự
Quan sát hình 28.5 và cho
bi t trên màng có các lo iế ạ
kênh nào, kênh nào đóng, kênh
nào m ? và t i sao?ở ạ
Nh n xét gì v s diậ ề ự
chuy n c a các Iôn trên? Ýể ủ
nghĩa c a s di chuy n đó?ủ ự ể
Nh n xét và l u b ng ậ ư ả
T i sao Kạ + khi đi ra ngoài
màng l i t p chung g n màngạ ậ ầ
mà không đi xa h n?ơ
N u Kế +ra ngoài màng mãi
thì s nh th nào? ẽ ư ế
L u ý: đi n th ngh c a m cư ệ ế ỉ ủ ự
ng là -70 mV.ố
Quan sát hình 28.7 và th oả
lu n, tr l i các câu h i cácậ ả ờ ỏ
câu h i sau.ỏ
Khi t bào tr ng tháiế ở ạ
ngh chúng ta có đi n th nghỉ ệ ế ỉ
v y đi n th ngh chuy nậ ệ ế ỉ ể
sang đi n th ho t đ ng khiệ ế ạ ộ
nào?
Khi đi n th đ ng phátệ ế ộ
sinh s tr i qua các giai đo nẽ ả ạ
nào?
Nh n xét và l u b ngậ ư ả
Quan sát đo n film 28.8ạ
th o lu n nhóm 2 HS ng iả ậ ồ
o Th o lu n và trả ậ ả
l i.ờ
o Th o lu n và trả ậ ả
l i.ờ
o Th o lu n và trả ậ ả
l i.ờ
o S gây m t cânẽ ấ
b ng n ng đ Iôn Kằ ồ ộ +.
o Khi màng t bàoế
nh n đ c m t kíchậ ượ ộ
thích đ ng ng.ủ ưỡ
o Th o lu n và tr l iả ậ ả ờ
3
?
?
?
?
?
?
5 phút
5 phút
Đi n th ho t đ ng (hayệ ế ạ ộ
xung th n kinh) là s bi nầ ự ế
đ i t đi n th ngh qua cácổ ừ ệ ế ỉ
giai đo n m t phân c c(khạ ấ ự ử
c c) => đ o c c => tái phânự ả ự
c c đ tr l i tr ng thái banự ể ở ạ ạ
đ u.ầ
Lúc này trong d ch bàoị
ch a nhi u Naứ ề + h n ngoàiơ
d ch mô và ng c l i v iị ượ ạ ớ
K+.
B m Naơ +/K+ giúp l p l iậ ạ
c nh nhau, trong th i gian 2ạ ờ
phút. Hãy cho bi t trong t ngế ừ
giai đo n trên thì lo i kênhạ ạ
iôn nào m , lo i Iôn nào diở ạ
chuy n, và ý nghĩa c a s diể ủ ự
chuy n đó?ể
D n d t h c sinh tr l i,ẫ ắ ọ ả ờ
nh n xét, hoàn ch nh, và l uậ ỉ ư
b ngả
T c ch hình thành đi nừ ơ ế ệ
th đ ng, hãy rút ra kháiế ộ
ni m đi n th đ ngệ ệ ế ộ
Nh n xét và l u b ngậ ư ả
Sau giai đo n tái phân c cạ ự
thì s phân b các Iôn trongự ố
d ch bào và d ch mô nh thị ị ư ế
nào?
Nh n xét và l u b ngậ ư ả
B ng cách nào mà màngằ
t bào phân b l i các Iôn?ế ố ạ
o Quan sát film, th oả
lu n và tr l i.ậ ả ờ
o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ
và tr l i.ả ờ
o Th o lu n và trả ậ ả
l i.ờ
o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ
4
?
?
?
Kênh Na+ m , Naở + tràn
vào trong d ch bào.ị
M t phânấ
c c và đ oự ả
c c.ựBên trong màng tích
đi n d ng và ngoàiệ ươ
tích đi n âm.ệ
Tái phân
c cự
Kênh Na+ đóng l i và kênhạ
K+ m ra, Kở + tràn ra
Ngoài màng l i tích đi nạ ệ
d ng và trong màng tíchươ
đi n âmệ
3 phút tr t t n ng đ các Iôn nhậ ự ồ ộ ư
ban đ u.ầ
2. S lan truy n xungự ề
th n kinh trên s i tr cầ ợ ụ
không có bao miêlin
Xung th n kinh khôngầ
ch y d c trên s i th nạ ọ ợ ầ
kinh.
Nó kích thích làm xu tấ
hi n xung th n kinh ệ ầ ở
vùng k ti p và c nh thế ế ứ ư ế
xung th n kinh truy n đi.ầ ề
Vùng k ti p b kích thíchế ế ị
nh ng vùng nó v a đi quaư ừ
thì không vì vùng này đang
giai đo n tr tuy t đ i.ở ạ ơ ệ ố
Xung th n kinh truy n điầ ề
theo 2 chi u k t đi mề ể ừ ể
xu t phát.ấ
3. S lan truy n xungự ề
th n kinh trên s i th nầ ợ ầ
kinh có bao miêlin
Bao miêlin có tích ch tấ
cách đi n.ệ
Gi a 2 bao miêlin là eoữ
ranvie có kh năng d nả ẫ
đi n.ệ
Khi đi n th đ ng phátệ ế ộ
sinh t i m t đi m nó s đ cạ ộ ể ẽ ượ
truy n trên s i th n kinh. Cóề ợ ầ
ph i nó đ c truy n đi b ngả ượ ề ằ
cách ch y d c trên s i thạ ọ ợ ần
kinh không?
Nh n xét và l u b ng.ậ ư ả
Quan sát hình 28.10 và gi iả
thích t sao xung th n kinhạ ầ
t i đi m B không truy n trạ ể ề ở
l i đi m A?ạ ể
N u ta kích thích gi aế ở ữ
s i tr c thì xung th n kinh sợ ụ ầ ẽ
truy n đi nh th nào?ề ư ế
Quan sát hình 28.11 và cho
bi t c u t o c a s i th nế ấ ạ ủ ợ ầ
kinh có bao miêlin?
và tr l i.ả ờ
o Th o lu n và trả ậ ả
l i.ờ
o Quan sát hình, th oả
lu n và tr l i.ậ ả ờ
o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ
và tr l i.ả ờ
o Là s i th n kinh bợ ầ ị
bao b i bao miêlin cóở
tính ch t cách đi n,ấ ệ
tuy nhiên v n còn cácẫ
eo g i là eo ranvie cóọ
kh năng d n đi n.ả ẫ ệ
5
?
?
?
?
?
Xung th n kinh đ cầ ượ
truy n đi theo l i nh y cócề ố ả
qua các eo ranvie.
S i th n kinh có bao miêlinợ ầ
d n truy n nhanh h n vàẫ ề ơ
ti t ki m năng l ng h n.ế ệ ượ ơ
Hãy d đoán c ch d nự ơ ế ẫ
truy n xung th n kinh trênề ầ
s i tr c có bao miêlin? ợ ụ
So sánh và gi i thích sả ự
truy n xung th n kinh trên 2ề ầ
lo i s i trên?ạ ợ
T ch c trò ch i truy n k o.ổ ứ ơ ề ẹ
chia 2 dãi m i dãi 1 c c k o.ỗ ụ ẹ
dãi 1 truy n c c k o b ngề ụ ẹ ằ
cách l n l t đ a cho t ngầ ượ ư ừ
b n. dãi 2 truy n b ng cáchạ ề ằ
c 1 b n l i b m t b n theoứ ạ ạ ỏ ộ ạ
l i nh y cóc. Cho các em tố ả ự
nh n xét là dãi nào s truy nậ ẽ ề
nhanh h n. ơ
Nh n xét và l u b ngậ ư ả
Trên s i th n kinh có baoợ ầ
miêlin nhanh h n là do xungơ
th n kinh đ c truy n đi theoầ ượ ề
l i nh y cóc, b qua đ cố ả ỏ ượ
m t s đo n, còn s i tr cộ ố ạ ở ợ ụ
không có bao miêlin xung
th n kinh ph i ch y d c su tầ ả ạ ọ ố
chi u dài c a s i tr c.ề ủ ợ ụ
Ti t ki m năng l ng h n làế ệ ượ ơ
do s i th n kinh có baoở ợ ầ
miêlin thì b m Naơ +/K+ ch c nỉ ầ
ho t đ ng đ phân b l i Iônạ ộ ể ố ạ
các eo ranvie, còn s i tr cở ợ ụ
không có bao miêlin, b mơ
Na+/K+ ph i ho t đ ng su tả ạ ộ ố
d c s i nên t n nhi u năngọ ợ ố ề
l ng h n.ượ ơ
o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ
và tr l i.ả ờ
Tham gia trò ch i, nh nơ ậ
th y là dãi 2 truy n k oấ ề ẹ
nhanh h n vì c c k oơ ụ ẹ
không ph i qua tay t ngả ừ
ng i, và b đ c m tườ ỏ ượ ộ
s kho ng. T đó liênố ả ừ
h v i s lan truy nệ ớ ự ề
xung th n kinh trên s iầ ợ
tr c không có và có baoụ
miêlin, thì s i có baoợ
truy n nhanh h n.ề ơ
Ghi chú: Th y đ t câu h i, yêu c u h c sinh quan sát hình, th o lu n và tr l i.ầ ặ ỏ ầ ọ ả ậ ả ờ
Th y gi ng bài.ầ ả
o H c sinh quan sát hình, th o lu n và tr l i.ọ ả ậ ả ờ
3. C ng c và t ng k t: (4 phút)ủ ố ổ ế
6
?
?
Đ a ra s đ t ng k t ki n th c c a bài 28 và yêu c u h c sinh b sung đ hoànư ơ ồ ổ ế ế ứ ủ ầ ọ ổ ể
ch nh.ỉ
? ?
? ?
? ?
4. D n dò:ặ
• Yêu c u h c sinh v nhà l p l i s đ ki n th c c a bài.ầ ọ ề ậ ạ ơ ồ ế ứ ủ
• Tr l i các câu h i và bài t p c a bài 28/ trang 112, SGK l p 11(nc).ả ờ ỏ ậ ủ ớ
• Xem tr c bài m i, bài 29/ trang 113, SGK l p 11(nc). Tr l i câu h i: T i saoướ ớ ớ ả ờ ỏ ạ
trong s i th n kinh, xung th n kinh đ c truy n đi theo c hai chi u, còn trongợ ầ ầ ượ ề ả ề
cung ph n x xung th n kinh ch đ c d n truy n theo m t chi u nh t đ nh?ả ạ ầ ỉ ượ ẫ ề ộ ề ấ ị
T nh n xét: ự ậ
Hoa: Sau khi d y xong ph n I. Đi n th ngh , em c m th yạ ầ ệ ế ỉ ả ấ :
Tâm đ cắ
Tâm đ c nh t là ph n vào bài, s d ng hình đ ng gi i thích cho c chắ ấ ầ ử ụ ộ ả ơ ế
hình thành đi n th ngh .ệ ế ỉ
Làm n i b t đ c ph n tr ng tâm là c ch hình thành đi n th nghổ ậ ượ ầ ọ ơ ế ệ ế ỉ
Ch a làm đ cư ượ
Ph ng pháp s d ng ch y u là di n gi ng, h i đáp n u đ c làm l iươ ử ụ ủ ế ễ ả ỏ ế ượ ạ
em s cho h c sinh th o lu n nhóm nhi u h n. ẽ ọ ả ậ ề ơ
Đ t câu h i ch m c đ bi t đ c làm l i em s cho h c sinh quan sátặ ỏ ỉ ở ứ ộ ế ượ ạ ẽ ọ
hình và đ t nh ng câu h i mang tính t duy đ h c sinh t khám pháặ ữ ỏ ư ể ọ ự
Ch a t tin l m khi đ ng gi ng tr c l p, ch a bao quát h t l p.ư ự ắ ứ ả ướ ớ ư ế ớ
Trình bài b ng: l u b ng ch a đ y đ nh ng ph n tr ng tâm c a bàiả ư ả ư ầ ủ ữ ầ ọ ủ
h c.ọ
7
Tr i qua các ả
giai đo n nào. ạ
Di n bi n ễ ế
c a các giai ủ
đo n đó.ạ
S i tr c không ợ ụ
có bao miêlin
Đi n th ho t ệ ế ạ
đ ng ộ
Kích thích đ ng ngủ ưỡ
Kích thích các vùng lân c n, ậ
và truy n đi.ề
S i tr c có ợ ụ
bao miêlin
So sánh và gi i ả
thích s d n ự ẫ
truy n xung ề
th n kinh trên ầ
2 lo i s i trênạ ợ
Đi n th ệ ế
ngh ỉ
Powerpoint: màu ch và màu n n ch a h p lý nên khó quan sát, n iữ ề ư ợ ộ
dung h i nhi u trên slide s ch.ơ ề ạ
An: Sau khi d y xong ph n II. Đi n th ho t đ ng, em t nh n th yạ ầ ệ ế ạ ộ ự ậ ấ :
Tâm đ c: ắ
Làm rõ đ c c ch truy n xung th n kinh trên s i tr c không có baoượ ơ ế ề ầ ợ ụ
mielin.
Có m t s đo n flash minh h a s lan truy n xung th n kinh.ộ ố ạ ọ ự ề ầ
Ch a làm đ c:ư ượ
Các hình c a Powerpoint ch a đánh s , màu n n và màu ch ch a th ngủ ư ố ề ữ ư ố
nh t.ấ
C n thêm m t s đo n flash minh h a c ch hình thành đi n th đ ng.ầ ộ ố ạ ọ ơ ế ệ ế ộ
Ch a đ a ra đ c các câu h i hi u, phát tri n t duy cho h c sinh.ư ư ượ ỏ ể ể ư ọ
Ch a bi t cách l u b ng.ư ế ư ả
Còn cho h c sinh xem n i dung trang s ch.ọ ộ ạ
Khi gi i thích câu h i cho h c sinh, ch gi i thích đ c xung th n kinhả ỏ ọ ỉ ả ượ ầ
s không truy n theo chi u ng c l i, mà ch a làm rõ, xung th n kinh sẽ ề ề ượ ạ ư ầ ẽ
truy n đi 2 chi u trên s i tr c khi nh n kích thích.ề ề ợ ụ ậ
Nh n xét c a các b n:ậ ủ ạ
Thu Ý:
- Tâm đ c ph n vào bài, hình nh và đo n flashắ ầ ả ạ
- Phong cách t tinự
- Góp ý các b n v file Powerpoint, ch a đ ng nh t.ạ ề ư ồ ấ
Xuân Nh t:ự
- Tâm đ c ph n vào bàiắ ầ
- Ph ng pháp di n gi ng ch y uươ ễ ả ủ ế
- Tác phong: Hoa ch a t tin ư ự
An ph n phát âm ch a t tầ ư ố
- Powerpoint : không h p lý v ph i màuợ ề ố
ThanhTâm:
- Tâm đ c chu n b t t, tìm đ c nh ng đo n flash phù h p h c sinh d hi uắ ẩ ị ố ượ ữ ạ ợ ọ ễ ể
- Khuy t đi m ch a l u b ngế ể ư ư ả
8
Xuân Thùy:
- Tâm đ c ph n d n truy n xung th n kinh có đo n flash, so sánh, nh n m nhắ ầ ẫ ề ầ ạ ấ ạ
nh ng n i dung quan tr ngữ ộ ọ
- Ch a l u b ngư ư ả
- Powerpoint màu n n và màu ch ch a h p lýề ữ ư ợ
- Tác phong s ph m ch a bao quát h t l pư ạ ư ế ớ
Khanh H ng ư
- Tâm đ c ph n d n truy n xung th n kinh trên s i không có bao mielinắ ầ ẫ ề ầ ợ
- Ch a gi i thích rõ s d n truy n trên s i tr c c a s i có bao myelinư ả ự ẫ ề ợ ụ ủ ợ
- Nên đ a thêm phim vàoư
- Tác phong ch a ti p xúc v i h c sinh, ch a tho i mái.ư ế ớ ọ ư ả
Nh n xét c a cô:ậ ủ
(Hoa ) Ph n vào bài t t:ầ ố
- Khi cho h c sinh quan sát hình nên h i: nh ng thi t b này mu n ho t đ ngọ ỏ ữ ế ị ố ạ ộ
đ c ph i c n gì?ượ ả ầ
- Liên h sinh v t có mang đi n không?ệ ở ậ ệ
- C n d ng l i đ nh nghĩa cho h c sinh bi t th nào là đi n sinh h c? dòng đi nầ ừ ạ ị ọ ế ế ệ ọ ệ
ph i có c c âm, c c d ng. Đi n th là gì? Đi n th ngh là gì?ả ự ự ươ ệ ế ệ ế ỉ
Đi n th nghệ ế ỉ
- Hình 28.1 nên xóa nh ng ch ti ng Anh h c sinh s không bi t.ữ ữ ế ọ ẽ ế
- Yêu c u h c sinh lên b ng mô t cách đo đi n th ngh trên n ron c a m cầ ọ ả ả ệ ế ỉ ơ ủ ự
ng.ố
- T thí nghi m rút ra khái ni mừ ệ ệ
C ch hình thành đi n th nghơ ế ệ ế ỉ
- C n có đo n flash cho th y chi u di chuy n ion đ h c sinh bi t đ c Na+ bênầ ạ ấ ề ể ể ọ ế ượ
ngoài nhi u h n và K+ bên trong nhi u h nề ơ ề ơ
- Đ t nh ng câu h i hi u thay vì nh ng câu h i bi t.ặ ữ ỏ ể ữ ỏ ế
- S phân b ion, s di chuy n c a các ion, có m y lo i kênh? Đ u gì x y ra khiự ố ự ể ủ ấ ạ ề ả
các ion di chuy n?ể
- Ghi ph n tr l i câu h i l nh lên b ngầ ả ờ ỏ ệ ả
(An) Đi n th ho t đ ng ệ ế ạ ộ
- N i dung ch a l u b ng nên k t h p ghi b ng khi h c sinh tr l i.ộ ư ư ả ế ợ ả ọ ả ờ
- Ph n truy n xung th n kinh trên s i không có bao mielin và có bao mielin nênầ ề ầ ợ
thi t k trò ch i truy n k o đ t o h ng thú cho h c sinh, h c sinh có th soế ế ơ ề ẹ ể ạ ứ ọ ọ ể
9
sánh đ c s khác bi t v s truy n xung th n kinh trên 2 lo i s i có bao vàượ ự ệ ề ự ề ầ ạ ợ
không có bao myelin.
Ph ng pháp ươ
- C 2 đ u dùng ph ng pháp di n gi ng và h i đápả ề ươ ễ ả ỏ
- Ch t p trung vào vài h c sinh ch a bao quát h t l pỉ ậ ọ ư ế ớ
- Yêu c u h c sinh h c thu c bài s nh rõ đó không ph i là m c tiêu c a bàiầ ọ ọ ộ ẽ ớ ả ụ ủ
Powerpoint
- S d ng nh ng đo n flash đ minh h a thay vì nh ng hình tĩnh trong sách giáoử ụ ữ ạ ể ọ ữ
khoa h c sinh không th y đ c nh ng c ch th y gi ngọ ấ ượ ữ ơ ế ầ ả
- Hình nh khó quan sátỏ
- Màu n n màu ch câu h i không n i b t.ề ử ỏ ổ ậ
- T o hi u ng cho s đ .ạ ệ ứ ơ ồ
Nh ng kinh nghi m rút ra đ nh ng l n sao làm t t h n.ữ ệ ể ữ ầ ố ơ
Ph ng pháp:ươ
Chu n b bài k h n n a. C n hi u rõ n i dung ki n th c c n gi ngẩ ị ỹ ơ ữ ầ ể ộ ế ứ ầ ả
d y.ạ
Đ ng tr c m t n i dung trong SGK s suy nghĩ theo nhi u h ng,ứ ướ ộ ộ ẽ ề ướ
b ng ph ng pháp, ph ng ti n nào s giúp h c sinh hi u bài t t nh t.ằ ươ ươ ệ ẽ ọ ể ố ấ
L u b ng n i dung chính, khi h c sinh tr l i, th y s l u b ng luôn.ư ả ộ ọ ả ờ ầ ẽ ư ả
Đ ng ghi b ng ph i l ch m t bên, thu n l i cho h c sinh quan sát.ứ ả ả ệ ộ ậ ợ ọ
Bao quát l p, g n v i h c sinh h n.ớ ầ ớ ọ ơ
Chú ý đ a ra các câu h i hi u h n là bi t. d n d t h c sinh t hi u bài.ư ỏ ể ơ ế ẩ ắ ọ ự ể
Tác phong s ph m:ư ạ
T tin h n.ự ơ
Bình tĩnh h n.ơ
Rèn luy n phát âm cho đúng.ệ
Rèn luy n ch .ệ ữ
Giáo án Powerpoint:
C n th ng nh t.ầ ố ấ
Màu n n và màu ch c n h p lý, rõ ràng, ph i th hi n rõ ràng n i dungề ữ ầ ợ ả ể ệ ộ
c n di n đ t.ầ ễ ạ
Hình trong file Powerpoint c n đánh s .ầ ố
Trong file Powerpoint c n có nhi u đo n film, flash minh h a.ầ ề ạ ọ
10
11
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_bai_28_an_hoa_nc__1997.pdf