Giáo án lớp 5 môn tập đọc: Một vụ đắm tàu

Tài liệu Giáo án lớp 5 môn tập đọc: Một vụ đắm tàu: Tuần 29 Tập đọc: Một vụ đắm tàu (108) I/ Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy, diển cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc trong sgk. III/ Các hoạt động dạy học: Bài cũ: Bài mới: Giới thiệu: Từ hôm nay các em học một chủ điểm mới – chủ điểm Nam và Nữ. Những bài học trong chủ điểm này giúp các em hiểu về sự bình đẳng nam nữ và vẽ đẹp riêng về tình cách của mỗi giới. Qua bài tập đọc: “Một vụ đắm tàu” các em sẽ hiểu rõ hơn tình bạn của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. HĐ1/ Luyện đọc 12’ Bước 1/ Gv gọi học sinh đọc Gv đưa tranh minh họa và giới thiệu về chủ điểm Nam và Nữ. Bước 2/ Hs đọc đoạn nối tiếp. Gv chia làm 5 đoạn: Đ1/ Từ đầu ……với họ hàng. Đ2/ Đêm xuống ……cho bạn. Đ3/ Cơn bão …… thật hỗn loạn. Đ4/ Ma-ri-ô …… tuyệt vọng. Đ5/ Một ý nghĩ …… Ma-ri-ô. Lần 1/ Gv gọi Hs đọc Gv luyện từ khó: Ma-ri-ô,...

doc10 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 7201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn tập đọc: Một vụ đắm tàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Tập đọc: Một vụ đắm tàu (108) I/ Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy, diển cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc trong sgk. III/ Các hoạt động dạy học: Bài cũ: Bài mới: Giới thiệu: Từ hôm nay các em học một chủ điểm mới – chủ điểm Nam và Nữ. Những bài học trong chủ điểm này giúp các em hiểu về sự bình đẳng nam nữ và vẽ đẹp riêng về tình cách của mỗi giới. Qua bài tập đọc: “Một vụ đắm tàu” các em sẽ hiểu rõ hơn tình bạn của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. HĐ1/ Luyện đọc 12’ Bước 1/ Gv gọi học sinh đọc Gv đưa tranh minh họa và giới thiệu về chủ điểm Nam và Nữ. Bước 2/ Hs đọc đoạn nối tiếp. Gv chia làm 5 đoạn: Đ1/ Từ đầu ……với họ hàng. Đ2/ Đêm xuống ……cho bạn. Đ3/ Cơn bão …… thật hỗn loạn. Đ4/ Ma-ri-ô …… tuyệt vọng. Đ5/ Một ý nghĩ …… Ma-ri-ô. Lần 1/ Gv gọi Hs đọc Gv luyện từ khó: Ma-ri-ô, Li-vơ-pun, Giu-li-ét-ta, baolơn Lần 2/ Gv gọi Hs đọc. Gv hướng dẫn đọc diễn cảm bài văn. Đ1/ Đọc thong thả tâm tình. Đ2/ Nhanh hơn căng thẳng ở câu kể. Đ3/ Gấp gấp nhấn giọng ở các từ khủng khiếp, phá thủng/ Lắng xuống ở câu : Hai tiếng… / con tàu… Đ4/ Giọng hồi hộp. Đ5/ Giục giã, nức nở nghẹn ngào ( Gv đọc mẫu ) Lần 3/ Luyện đọc theo cặp Gv đọc mẫu HĐ2/ Tìm hiểu bài 12’ Gv nêu câu hỏi: C1/ Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. Gtừ: đồng hành: Ý đọan 1 2 hs đọc nối tiếp hết bài hs quan sát tranh và lắng nghe lời giới thiệu HS đánh dấu đoạn trong SGK 5 HS đọc nối tiếp 3 hs đọc phát âm từ khó 5 hs đọc nối tiếp nhắc lại từ chú giải: Li-vơ-pun; Bao lơn 2 hs đọc Các nhóm đọc nối tiếp HS đọc thầm đoạn 1 Ma-ri-ô bố mới mất, về quê sống với họ hàng Giu-li-et-ta trên đường về nhà gặp lại bố mẹ -Cuộc gặp gỡ tình cờcủa Ma-ri-ô và Giu-li-et-ta HS đọc đoạn 2 C2/ Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô ntn khi bị thương ? Gtừ: Dịu dàng. Ý đoạn 2. BS/ tai nạn bất ngờ xảy ra ntn ? Gtừ khủng khiếp Ý đoạn 3. BS/ Ma-ri-ô phản ứng ntn khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn ? C3/ Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé ? Gtừ : bàng hoàng. Ý đoạn 4 C4/ Hảy nêu cảm nghĩ của emvề hai nhân vật chính trong truyện. GV chốt ý: Ma-ri-ômang những nét tính điển hình của nam giới.Giu-li-ét-ta có những nét tính điển hình của phụ nữ. Là học sinh ngay từ nhỏ các em cần có ý thức rèn luyện để: Nam trở thành nam giới mạnh mẻ cao thượng. Nữ trở thành phụ nữ dịu dàng nhân hậu sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện. GV gắn bảng phụ HĐ3/ Đọc diễn cảm (6’) GV chọn đ4,5 viết vào bảng phụ- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đúng lời kêu, hét, tiếng khóc nức nở… GV đọc mẫu đoạn văn *Cho học sinh thi đọc GV nhận xét và khen hs đọc hay nhất. HĐ4/ CCố - D dò (3’) GV gọi hs đọc GV nhận xét tiết học - Ma-ri-ô bị sóng ập tới ngã dúi. Giu- li-et-te chạy tới quỳ xuống lau máu trên trán bạn, rồi gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng lại cho bạn Sự chăm sóc của Giu-li-et-ta đối với bạn Hs đọc đoạn 3 Cơn bão dữ dội ập tới. Sóng lớn phá thủng thântàu, nước phun vào khoang con tàu chìm dần giữa biển khơi Tai nạn xảy ra bất ngờ HS đọc đoạn 4 và 5 Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn, cậu hét to rồi ôm ngang lưng bạn ném xuống nước. - Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng nhường sự sống cho bạn và hy sinh bản thân vì bạn - Nêu lên sự hy sinh cao cả của Ma-ri-ô HSTL nhóm đôi(2’) 2 nhóm trình bày nhóm khác nhận xét - Ma-ri-ô là bạn trai rất kín đáo – cao thượng -Giu-li-et-ta là bạn gái tốt bụng giàu tình cảm - Ca ngợi tình bạngiữa 2 bạn nhỏ đồng thời nói lên sự ân cần dịu dàng của Giu-li-et-ta và sự hy sinh cao thượng của Ma-ri-ô 3 hs đọc 5 hs nối tiếp nhau đọc diễn cảm Hs đọc theo phân vai - Người dẫn chuyện - Người trên xuồng cứu hộ - Ma-ri-ô - Giu-li-et-ta 4 hs đọc theo vai 2 tổ đọc theo vai (8hs) Lớp nhận xét 2 hs đọc lại ý nghĩa D Dò: Về nhà tập đọc lại bài _ chuẩn bị bài sau: Con gái/112 Chính tả: NHỚ - VIẾT : Đất Nước (109) I/ Mục đích yêu cầu: Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài: Đất Nước Nắm được cách viết hoa trên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập thực hành. II/ Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa * 3 tờ kẻ bảng phân loại (Bài tập 2) * 3 tờ giấy để học sinh làm (bài tập 3) III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ: 2/ Bài mới: HĐ1/ Hướng dẫn chính tả (22’) B1/ GV gọi hs đọc y/c của bài GV mời 2 hs đọc thuộc lòng 3 khổ thơ GV lưu ý những từ: Rừng tre, bát ngát, phù sa Rì rầm, tiếng đất và cách trình bày bài thơ B2/ Học sinh viết chính tả B3/ Chấm chữa bài GV thu chấm từ 5 đến 7 bài GV nhận xét – Ghi điểm HĐ2/ Hướng dẫn hs làm bài tập (10’) Bài tập 2/ GV gọi GV giao cho 3 hs 3 phiếu để viết GV cho hs trình bày Các cụm từ Nhận xét về cách viết hoa các cụm từ GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng GV đưa bảng phụ viết sẵn ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng Btập3/ GV gọi GV nhắc: Khi làm BT này các em dựa vào cách viết hoa tên danh hiệu để phân tích GV phát giấy cho 4 học sinh ghi GV cho hs trình bày GV nhận xét chốt lời giải đúng HĐ3/ CCố - d dò GV gọi hs nêu lại cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng GV nhận xét tiết học 1 hs dọc yêu cầu và đọc thành tiếng 2 hs đọc thuộc – Lớp đọc thầm (nhìn SGK) HS gấp SGK nhớ lại – Tự viết HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi 1 hs đọc đề BT2 Lớp đọc thầm dùng bút chì gạch cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu,và giải thưởng rồi nêu nhận xét - 3 HS dán phiếu lên bảng lớp – lớp nhận xét 3 HS đọc nội dung trên bảng phụ “Mỗi cụm từ chỉ tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó” 1 hs đọc BT3 lopứ đọc thầm 1 hs nêu các danh hiệu được in nghiêng trong đoạn văn hs viết lại tên các danh hiệu đó vào vở nháp cho đúng 4 hs dán giấy – Lớp nhận xét 2 hs nêu D Dò: Học sinh ghi nhớ cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng Chuẩn bị bài sau: Nghe – Viết: Cô gái của tương lai. Luyện tập viết hoa trang 118 Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu I/ Mục đích yêu cầu: Hệ thống hoá KT đã học về dấu chấm, dấu hỏi, chấm than Nâng cao kỹ thuật sử dụng 3 loại chấm câu trên II/ Đồ dùng dạy học: Bút và phiếu: 1 phiếu in bài kỷ lục thế giới 3phiếu in mẫu chuyện vui 1 phiếu in bài thiêng đường của phụ nữ III/ Các HĐ dạy học Bài cũ Bài mới: Giới thiệu HĐ 1/ Hướng dẫn làm bài tập (8’à 10’) GV gọi hs đọc GV giao việc: Mỗi hs dùng bút chì đánh số thứ tự các câu trong SGK Tìm dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. Mỗi dấu câu ấy được dùng để làm j` GV treo phiếu in sẵn bài tập 1 lên bảng GV nhận xét và chốt lại kết quả HĐ2/ Hướng dẫn làm bài tập 2 GV gọi hs đọc GV giao việc mỗi em đọc lại bài văn. Dùng bút chì điền dấu chấm vào chỗ cần thiết trong bài văn SGK. Viết lại các chữ đầu câu cho đúng qui định GV treo phiếu in sẵn BT 2 Gv nhận xét – chốt lại kết quả đúng và hỏi Bài văn nói lên điều gì: HĐ3/ Hướng dẫn làm bài tập 3 ( 10 ‘) Gv gọi Hs đọc. Gv giao việc: Chép lại mẫu chuyện vào vở. Chữa lại những câu viết sai. Gv treo 3 phiếu lên bảng. Gv nhận xét – chốt lại kết quả đúng và hỏi: Em hiểu câu trả lời của Hùng trong mẫu chuyện vui Tỉ số chưa được mở ntn ? HĐ4/ Củng cố dặn dò:(2’) Gv nhận xét tiết học HS đọc BT1 Lớp đọc thầm HS làm việc cá nhân HS trình bày bài làm của mình Hs khác nhận xét 1 hs đọc BT2 – Lớp đọc thầm HS làm việc cá nhân 1 HS lên bảng làm HS nhận xét – bổ sung HSTL - Kể chuyện thành phố Giu-chi-tan ở Mê-hi-cô là nơi phụ nữ được đề cao được hưởng những quyền lợi 1 HS đọc BT3 – Lớp đọc thầm HS làm bài vào vở 3 HS lên bảng làm HS trình bày kết quả nêu công dụng của dấu câu HS khác nhận xét - Câu trả lời của Hùng cho biết : Hùng được không điểm cả 2 bài kiểm tra toán và tiềng việt Dặn về nhà kể mẫu chuyện vui cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về dấu câu trang 115. Kể chuyện : Lớp trưởng lớp tôi I/ Mục đích yêu cầu: Rèn kỹ bnăng nói: Dựa vào lời kể của thầy (cô) và tranh minh họa kể lại được từng đoạn các chuyện “ Lớp trưởng lớp tôi” và kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời nhân vật. Hiểu câu chuyện, nêu được ý nghĩa của câu chuyện. Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe thầy (cô) kể - Nhớ câu chuyện. Theo dõi bạn kể - Nhận xét đúng. Kể tiếp được lời bạn. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa sgk Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện. III/ Hoạt độn dạy học: Bài cũ: (4’) Gv kiểm tra 2 Hs Kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sinh trọng đạo của người Việt Nam. Kể một kỷ niệm về thầy ( cô ) giáo. Gv nhận xét – Ghi điểm Bài mới: Giới thiệu HĐ1/ Gv kể chuyện lần 1 (6’) Kết hợp giải nghĩa từ: Hớt hải: Từ gợi tả dáng vẻ hoảng sợ, lộ rõ ở nét mặt, bộ dạng. Xốc vác: Có khả năng làm được nhiều việc, đặc biệt là những việc nặng nhọc, vất vả. Củ mỉ cù mi: lành, ít nói và hơi chậm chạp. HĐ2/ Gv kể chuyện lần 2 (4’) kết hợp chỉ tranh minh hoạ. HĐ3/ Hướng dẫn Hs kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm. (20’) Gv gọi Bước 1/ Hs dựa cào các tranh. Hs kể chuyện theo cặp và thống nhất ý nghĩa câu chuyện. Bước 2/ Cho Hs thi kể chuyện theo lời của nhân vật trong chuyện. * Gv nhận xét – tuyên dương. HĐ4/ Củng cố dặn dò: (3’) Gv hỏi: Có phải cứ con trai là làm lớp trưởng giỏi hơn con gái không ? Gv nhận xét tiết học. HS lắng nghe HS đọc tên các nhân vật có tên trên bảng phụ HS quan sát và lắng nghe 1 HS đọc yêu cầu 1 trong SGK Từng cặp kể chuyện Đại diện nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa Lớp nhận xét HS phát biểu tự do Dặn dò: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau: Kể chuyện đã nghe, đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. Tập đọc: Con gái I/ Mục đích yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể sự vịec theo cách nhìn, cách nghĩ của bé Mơ. Hiểu ý của bài: Phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ “ khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của bố mẹ em về việc sinh con gái. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong Sgk. III/ Các hoạt động dạy học: Bài cũ (4’) Gv nêu câu hỏi : Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta ? Em hảy nêu ý nghĩa của câu chuyện ? Gv nhận xét – ghi điểm. Bài mới: Giới thiệu HĐ1/ Luyện đọc (12’) B1/ Gv gọi 2 Hs Gv chia đoạn: Đ1/ Từ Mẹ……buồn buồn. Đ2/ Từ Đêm ……tức ghê. Đ3/ Từ Mẹ ……nước mắt. Đ4/ Từ Chiều nay đến ……hú vía. Đ5/ Từ tối đó …….không bằng. B2/ Luyện đọc đoạn nối tiếp. Lần 1/ Gv gọi Hs đọc Gv luyện đọc từ khó (nếu có ) Lần 2/ Gv gọi Hs đọc Gv hướng dẫn đọc diễn cảm bài văn. Đọc với giọng thủ thỉ tâm tình Gọng mẹ âu yếm Giống bé hồn nhiên chân thật GV đọc mẫu đoạn 3. Lần 3/ Luyện đọc theo cặp GV đọc mẫu toàn bài. HĐ/ Tìm hiểu bài (12’) GV nêu câu hỏi C1/ Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái Ý đoạn 1 C2/ Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai Gt: Cặm cụi Lao xuống Ý đoạn 2, 3, 4 nói j` C3/ Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó? Gtừ: rơm rớm nước mắt Tự hào Ý đoạn cuối nói j` C4/ Đọc câu chuyện em có suy nghĩ gì? GV chốt ý: Nam hay nữ đều đáng quí, Quan niệm trọng nam khinh nữ là sai lầm lạc hậu. Tuy nhiên, bình đẳng nam nữ không mcó nghĩa là con gái cần chứng tỏ mình hơn con trai. Các bài học trong chủ điểm nam và nữ góp phần giáo dục giới tính để các bạn nhỏ đều có ý thức trau dồi tính nam hay tính nữ sao cho na, ra nam nữ ra nữ. Bài văn nói j`? HĐ3/ Đọc diễn cảm (6’) GV treo bảng phụ chép đoạn cuối và hướng dẫn hs đọc GV nhận xét và tuyên dương. HĐ4/ CCố - D Dò 1 HS đọc đoạn 1,2,3 và trả lời 1 hs đoạn 4,5 và trả lời Tiếp nối nhau đọc bài văn Hs dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK 5 HS đọc nối tiếp 5 hs đọc nối tiếp nhắc lại từ chú giải: Vịt trời, cơ man 2 HS đọc Các cặp đọc nối tiếp HS đọc thầm đoạn1 – Trả lời - Dì Hạnh bảo: Lại 1 vịt trời nữa cả bố mẹ đều có vẻ buồn buồn - Nêu lên sự thất vọng và xem nhẹ con gái của bố mẹ Mơ HS đọc thầm đoạn 2,3,4 và trả lời - Ở lớp Mơ là hs giỏi - Đị học về Mơ tước rau chẻ củi giúp mẹ - Bố đi công tác, mẹ mới sinh em bé, Mơ làm hết công việc gia đình - Mơ dũng cảm lao xuống nguồn nước để cứu Hoan => Nói đến Mơ chăm học, chăm làm và tinh thần dũng cảm cứu bạn HS đọc thầm đoạn 5 - Những người thân có thay đổi - Bố ôm Mơ chặt đến ngộp thở. Cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt và dì Hạnh nói giọng đầy tự hào: “ Biết cháu tôi chưa? Con gái như nó thì 1 trăm đứa con trai cũng không bằng” => Nêu lên sự thay dổi tư tưởng xem thường con gái của bố mẹ Mơ HSTL nhóm đôi(2’) 2 nhóm trình bày nhóm khác nhận xét HS nêu tự do - Một bạn gái đáng quý như Mơ có thể thay đổi tư tưởng xem thường con gái - Ca ngợi bạn Mơ giỏi giang - Tưu tưởng xem thường con gái là tư tưởng lạc hậu, bất công. HS nêu ý nghĩa của bài văn: Phê phán tư tưởng lạc hậu – đồng thời khen ngợi cô bé Mơ chăm học chăm làm và dũng cảm cứu bạn Hs đọc nối tiếp bài văn HS thi đọc 2 HS nhắc lại ý nghĩa của bài văn GV nhận xét tiết học Dặn dò hs chuẩn bị học sau : Thuần Phục Sư Tử trang 117 Tập làm văn: TẬP VIẾT ĐOẠN DỐI THOẠI I/ Mục đích yêu cầu: Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh 1 đoạn đối thoại trong kịch. Biết phân vaiđọc lại hoặc diển thử màn kịch. II/ ĐDDH: 1 số tờ giấy khổ A4 để các nhóm viết tiếp lời đối thoại cho màn kịch 1 số vật dụng để hs sắm vai diễn kịch là: Khăn quàng đỏ áo hoặc mũ thuỷ thủ cho người dưới xuồng III/ Hoạt động dạy học bài cũ Bài mới : Giới thiệu HĐ1/ Hướng dẫn hs làm bài tập1 (5’) GV gọi hs đọc bài tập HĐ2/ Hướng dẫn hs làm bài tập2( 15’) GV gọi hs đọc bài tập 2 Gv giao việc: ½ lớp (tổ 1, 2) viết tiếp đoạn văn đối thoại màn 1 ½ lớp (tổ 3, 4) viết tiếp đoạn đối thoại phần 2 GV phát giấy cho các nhóm. GV cho hs trình bày kết quả GV nhận xét và khen nhóm viết đúng viết hay HĐ3/ Hướng dẫn hs làm bài tập3 (10’) GV gọi hs GV nhắc lại yêu cầu: Các em có thể chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch Nếu đọc thì đọc đúng hay đúng vai của mình Nếu diễn kịch thì lời thoại kết hợp với động tác GV nhận xts và khen nhóm đọc hay hoặc diễn tả tốt HĐ4/ CCố - D Dò (2’) 1 hs đọc yêu cầu 1 hs đọc phần 1 1 hs đọc phần 2 Lớp đọc thầm 1 hs đọc yêu cầu 1 hs đọc màn 1 1 hs đọc gợi ý lời đối thoại 1 hs đọc màn 2 1 hs đọc gợi ý lời đối thoại HS làm bài 2 hs nhóm 1 ( tổ 1,2) viết màn 1 2 hs nhóm 2 (tổ 3,4) viết màn 2 Đại diện các nhóm đứng tại chổ đọc nối tiếp lời đối thoại vừa viết màn 1 đọc trước màn 2 đọc sau Lớp nhận xét 1 HS đọc yêu cầu BT3 – Lớp lắng nghe HS mỗi nhóm tự phân vai HS thi đọc phân vai hoặc diễn kịch Lớp nhận xét GV nhận xét tiết học Dặn hs về nhà viết vào vở đoạn đối thoại của nhóm mình Chuẩn bị bài sau: Trả bài văn tả cây cối / 116 Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I/ Mục đích yêu cầu: Tiếp tục hệ thống hoá KT đã học về dấu chấm, chấm hỏi chấm than Củng cố KN sử dụng 3 loại dấu câu trên II/ ĐDDH: Bút ghi – 1 vài tờ giấy khổ to để hs làm BT3 3 phiếu in nội dung mẫu chuyện vui BT1 2 phiếu in nội dung mãu chuyện vui BT2 III/ HĐ dạy – học Bcũ: Ktra 2 hs GV tự ra bài tập GV nhận xét ghi điểm Bmới: g thiệu HĐ1/ HD học sinh làm BT1 (7’) GV gọi hs đọc GV giao việc Các em đọc lại mẫu chuuyện vui Nếu câu kể dùng dấu chấm – Câu hỏi dùng dấu chấm hỏi – Câu cảm hoặc câu khiến thì dùng dấu chấm than GV phát phiếu 3 hs làm Cho hs trình bày kết quả GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng HĐ2/ Hướng dẫn làm BT2 (10’) GV gọi hs đọc GV giao việc Mỗi em đọc thầm lại mẫu chuyện vui: Lười Chữa lại dấu câu bị dùng sai Giải thích vì sao em lại chữa như vậy * Gv phát phiếu cho 2 hs cho hs trình bày kquả gv nhận xét chốt lại. Kết quả đúng *GV hỏi: - Vì sao Nam bất ngờ trước câu hỏi của Tùng HĐ3/ Hướng dẫn hs làm bài tập3 (13’) GV gọi hs * GV giao việc: Các em đọc 4 dòng a,b,c,d Đặt câu với nội dung ở mỗi dòng Dùng dấu câu ở câu vừa đặt ra cho đúng * GV đặt câu hỏi gợi ý Theo nội dung ý a em cần đặt kiểu câu gì? Dấu câu nào? Hỏi tương tự ý b, c, d GV phát giấy cho 2 hs GV cho hs trình bày kết quả GV nhận xét. Chốt lại kết quả đúng. 2 HS lần lượt làm BT có sử dụng dấu chấm, chấm hỏi, chấm than 1 hs đọc yêu cầu BT1 - Lớp lắng nghe HS lớp dùng bút chì đánh dấu vào SGK 3 hs dán phiếu lên bảng lớp Lớp nhận xét 1 HS đọc BT2 – Lớp đọc thầm HS làm bài cá nhân vào vở 2 HS làm bài vào phiếu rồi dán lên bảng lớp Lớp nhận xét - Nam tưởng Hùng chăm chỉ tự giặt quần áo, không ngờ Hùng cũng lười; Hùn không nhờ chị mà nhờ anh giặt quần áo 1 hs đọc BT3 Lớp làm bài vào vở 2 hs làm vào giấy lên dán trên bảng lớp Lớp nhận xét HĐ/ CCố - D Dò GV nhận xét tiết học Dặn hs chú ý sử dụng dấu câu khi làm bài – Chuẩn bị bài sau: Mở rộng vốn từ Nam và Nữ trang 120 Tập Làm Văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu yêu cầu: Biết rút kinh nghiệm về bố cục trình tự miêu tả quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt trình bày trong bài văn tả cây cối Biết tham gia sữa lỗi chung, biết tự sữa lỗi thầy cô yêu cầu phát hiện và sữa lỗi đã mắc phaitrong bài làm của mình, biết viết lại 1 đoạn trong bìa làm của mình cho hay hơn II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi 5 đè văn của tiết kiểm tra viết, một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp III/ Hoạt động dạy học: Bài cũ: (4’) Kiểm tra đọc phân vai GV nhận xét ghi điểm Bài mới : Giới thiệu HĐ1/ Nhận xét chung(10’) B1/ GV đưa bảng phụ đã viết 5 đề văn của tiết kiểm tra viết “ tả cây cối” * GV đặt câu hỏi cho hs xác định yêu cầu của đề bài * GV nêu những ưu điểm chính của bài làm *GV nêu những thiếu sót hạn chế. B2/ GV thông báo điểm cụ thể HĐ2/ Hướng dẫn chữa lỗi chung(20’) B1/ GV gọi một số hs lên sữa lỗi GV nhận xét khẳng định hs sữa đúng (nếu sửa còn sai GV sửa lại cho đúng) B2/ Hướng dẫn hs sửa lỗi trong bài GV theo dõi kiểm tra B3/ Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay, bài văn hay GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay B4/ Hướng dẫn hs viết lại đoạn văn GV nhận xét và chấm một số đoạn hay các em vừa viết lại HS lần lượt trả lời 1 vài HS lên bảng lớp sửa lỗi Lớp nhận xét HS đọc lời nhận xét của GV và tự sửa lỗi HS đổi bài cho nhau để sửa lỗi( ghi lỗi sửa ra lề) HS lắng nghe – Tl uận với bạn bè vè cái hay cái đáng học của đoạn văn, bài văn về cách dùng từ, sử dụng phép nhân hoá so sánh.v…vv Hs chọn 1 đoạn văn trong bài viết chưa hay, chưa đạt viết lại cho hay hơn 4 hs đọc đoạn văn, viết lại HĐ3/ CCố - D Dò GV nhận xét tiết học – Những em viết bài chưa đạt về nhà viết lại cả bài văn Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về tả con vật (trang 123)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiengviet tuan 29.doc