Giáo án lớp 5 môn đạo đức: Thuần phục sư tử

Tài liệu Giáo án lớp 5 môn đạo đức: Thuần phục sư tử: Tuần 30 Tập đọc: Thuần phục sư tử (117) I/ Mục đích yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hồi hộp chuyển thành giọng ôn tồn rành rẽ khi vị giáo sĩ nói. Hiểu ý nghĩa của truyện: Kiên nhẫn diệu dàng thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài học trong sgk. III/ Các hoạt động dạy học. Ổn định Bài cũ (4’) Kiểm tra 2 Hs Gv nêu câu hỏi: Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ? Đọc câu chuyện này em có suy nghĩ gì ? Gv nhận xét – ghi điểm Bài mới: Giới thiệu HĐ1/ Luyện đọc (12’) B1/ Hs đọc toàn bài, Gv treo tranh minh họ và giới thiệu tranh. B2/ Hs đọc nối tiếp Gv chia đoạn: Đ1/ Từ đầu …… Giúp đỡ Đ2/ Vị giáo sĩ …… vừa khóc. Đ3/ Nhưng …… sau gáy. Đ4/ Một tối …… bỏ đi. Đ5/ Ha-li-ma …… rồi đấy. Lần 1/ Gv gọi 5 Hs Gv luyện từ khó Ha-li-ma, giúp đỡ, bí quyết, thuần phục, sợ toát mồ hôi Lần 2/ GV gọi hs GV hướng dẫn đọc diễn...

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn đạo đức: Thuần phục sư tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tập đọc: Thuần phục sư tử (117) I/ Mục đích yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hồi hộp chuyển thành giọng ôn tồn rành rẽ khi vị giáo sĩ nói. Hiểu ý nghĩa của truyện: Kiên nhẫn diệu dàng thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài học trong sgk. III/ Các hoạt động dạy học. Ổn định Bài cũ (4’) Kiểm tra 2 Hs Gv nêu câu hỏi: Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ? Đọc câu chuyện này em có suy nghĩ gì ? Gv nhận xét – ghi điểm Bài mới: Giới thiệu HĐ1/ Luyện đọc (12’) B1/ Hs đọc toàn bài, Gv treo tranh minh họ và giới thiệu tranh. B2/ Hs đọc nối tiếp Gv chia đoạn: Đ1/ Từ đầu …… Giúp đỡ Đ2/ Vị giáo sĩ …… vừa khóc. Đ3/ Nhưng …… sau gáy. Đ4/ Một tối …… bỏ đi. Đ5/ Ha-li-ma …… rồi đấy. Lần 1/ Gv gọi 5 Hs Gv luyện từ khó Ha-li-ma, giúp đỡ, bí quyết, thuần phục, sợ toát mồ hôi Lần 2/ GV gọi hs GV hướng dẫn đọc diễn cảm Đ1/ Giọng đọc thể hiện sự băn khoăn Đ2/ Giọng sợ hãi Đ3+4/ Giọng nhẹ nhàng Đ5/ Đọc lời vị giáo sĩ hiền hậu ôn tồn (GV đọc mẫu) Lần 3/ HS đọc trong nhóm GV đọc mẫu toàn bài HĐ2/ Tìm hiểu bài(12’) GV nêu câu hỏi C1/ Ha-li-ma đến gặp vị giáo sĩ để làm gì? BS/ Vị giáo sĩ ra điều kiện thế nào BS/ Vì sao nghe điều kiện của vị giáo sĩ, Ha-li-ma sợ toát mồ hôi vừa đi vừa khóc? Ý đoạn 1+2 C2/ Ha-li-ma nghĩ ra cách gì để làm thân với sư tử? BS/ Ha-li-ma đã lấy 3 sợi lông bờm của sư tử ntn? C3/ Vì sao khi gặp ánh mắt của Ha-li-ma con sư tử đang giận dữ bỗng “cụp mắt xuống rồi lẳng lặng bỏ đi Ý đoạn 3+4 C4/ Theo vị giáo sĩ , điều gì làm nên sức mạnh của người phụ nữ Gtừ: Kiên nhẫn Dịu dàng Ý đoạn 5 GV hỏi: Em hãy cho biết câu chuyện nói lên điều gì? HĐ3/ Đọc diễn cảm(6’) GV cho hs đọc diễn cảm toàn bài GV đua bảng phụ chép đoạn 3và hướng dẫn hs đọc. GV đọc mẫu GV cho hs thi đọc GV nhận xét – khen những hs đọc hay HĐ4/ CCố - D Dò GV cho hs nêu lại ý nghĩa của câu chuyện GV nhận xét tiết học 1 hs đọc đoạn 1 + 2 +3 và trả lời 1 hs đọc đoạn 4+5 và trả lời 2 HS nối tiếp nhau đọc hs quan sát tranh Hs dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK 5 Hs đọc nối tiếp 3 hs đọc phát âm 5 hs đọc nối tiếp Giải nghĩa từ chú giải 2 hs đọc hs đọc nhóm đôi hs đọc thầm đoan1 ,2 và trả lời - Vì nàng muốn vị giáo sĩ cho lời khuyên làm cách nào để chòng nàng hết cau có, gắt gỏng, gia đình trở lại hạnh phúc như trước - Nếu Ha-li-ma lấy được 3 sợi lông bờm của 1 con sư tử sống, giáo sĩ sẽ nói cho nàng biết bí quyết - Vì điều kiện của vị giáo sĩ đưa ra thật khó thực hiện: Đến gần con sư tử đã khó, nhổ 3 sợi lông bòm của nó lại càng khó hơn, thấy người sư tử sẽ vồ lấy ăn thịt ngay - Cuộc gặp gỡ giữa Ha-li-ma và vị giáo sĩ HS đọc thầm đoạn 3+4 và trả lời Tối đến nàng ôm một con cừu non…. Nàng chải bộ lông bờm sau gáy - Một tối khi sư tử đã no nê,… rồi lẳng lặng bỏ đi - HSTL nhóm đôi 2’ hs trả lời - Vì ánh mắt dịu hiền của Ha-li-ma làm sư tử không thể tức giận - Vì sư tử yêu mến Ha-li-ma - Nêu lên tình cảm thân thiện giữa Ha-li-ma và sư tử HS đọc thầm đoạn 5 - Đó chính là trí thông minh, lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng - Kết luận của vị giáo sĩ về sức mạnh của người phụ nữ - HS nêu ý nghĩa của bài % hs đọc nối tiếp 3 hs đọc 3 hs thi đọc- lớp nhận xét 2 hs nêu Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện này cho người thân nghe Chuẩn bị bài sau: Tà áo dài VN trang 122 Chính tả: Nghe – Viết: CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI (118) I/ MĐ yêu cầu: Nghe viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các Huân chương, danh hiệu, giải thưởng. Viết 1 số huân chương của nước ta II/ Đ DDH: Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa… Ảnh minh hoạ 3 loại huân chương SGK 3 tờ phiếu viết bài tập 3, phiếu ghi các cụm từ in nghiêng III/ Các HĐ dạy học: Bài cũ: Ktra 3 hs GV đọc: Anh hùng lao động Huân chương kháng chiến Giải thưởng HCM GV nhận xét – cho điểm Bmới: Giới thiệu HĐ1/ Viết chính tả(22’) B1/ Hướng dẫn chính tả GV đọc bài chính tả * GV hỏi: Bài cô gái của tương lai nói gì GV cho hs đọc thầm bài chính tả GV luyện viết từ ngữ dễ sai: In-ter-net, Ốt-xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên B2/ HS viết chính tả GV đọc cho hs viết GV đọc cho hs soát lại bài B3/ GV chấm chữa bài GV hướng dẫn hs chấm bài GV nhận xét HĐ2/ Làm bài tập (10’) BT2/ GV gọi hs đọc GV giao việc Đọc lại đoạn văn Gạch dưới những cụm từ in nghiêng Chữ màu trong cụm từ in nghiêng đáy phải viết hoa? Vì sao? * GV gọi hs nêu cụm từ in nghiêng trong đoạn văn - GV dán phiếu ghi các cụm từ in nghiêng GV nhận xét- chốt lại kết quả đúng GV gắn bảng phụ viết ghi nhớ BT3/ GV gọi hs đọc GV giao việc Đọc lại 3 câu a,b,c Tìm tên huân chương để điền vào chổ trống GV phát 3 tờ phiếu GV gắn ảnh minh hoạ các huân chương GV cho hs trình bày GV nhận xét – Chốt lại kết quả đúng HĐ3/ CCố - D Dò GV nhận xét tiết học 3 hs lên bảng viết – lớp viết bảng con HS theo dõi SGK - Giới thiệu Lan Anh là 1 bạn gái giỏi giang, thông minh, được xem là trong những mẫu người của tương lai HS đọc thầm 1 HS lên bảng lớp viết HS viết vào bảng con 1 hs viết trên bảng lớp hs viết vào vở HS đổi vở chấm bằng bút chì. Sửa lỗi ra lề 1 HS đọc BT2 1 hs nêu 1 hs đọc lại 3 hs lên bảng mỗi em sửa lại 2 cụm từ lớp làm vào vở nháp Lớp nhận xét bài trên bảng lớp 1 HS nêu cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu. giải thưởng 2 hs đọc lại ghi nhớ 1 hs đọc BT3 3 hs làm phiếu HS quan sát – làm vào vở nháp Lớp nhận xét Dặn hs ghi nhớ tên và cách viết các danh hiệu, huân chương ở BT2 vào sổ tay tiếng việt Chuẩn bị bài sau: Nghe viết: Tà Áo Dài Việt Nam (128) Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ(128) I/ MĐYcầu: - Mở rộng vốn từ: Biết từ ngữ chỉ những phẩm chất quan trọng nhất của nam của nữ. Giải thích được ý nghĩ của các từ đó. Biết trao đổi về những phẩm chất quan trọng mà một người nam một người nữ cần có - Biết các thành ngữ, tục ngữ nói về nam và nữ, về quan hệ bình đẳng nam, nữ. Xác định được thái độ đúng đắn không coi thường phụ nữ. II/ Đ DDH: Bảng phụ viết: - Những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới: Dũng cảm, cao thượng, năng nổ, thích ứng được với mọi hoàn cảnh - Những phẩm chất quan trọng nhất của phụ nữ: dịu dàng, khoan dung, cần mẫn và biết quan tâm đến mọi người III/ Các HĐ D học: Bài cũ: Ôn tập về dấu câu Ktra 2hs làm BT2, BT3 (tiết trước) HS lần lượt làm miệng BT2, BT3 Hoặc GV tự ra bài tập tương tự GV nhận xét và cho điểm Bài mới: Gthiệu HĐ1/ Hs làm BT1 Gv hỏi - Em có đồng ý với đề bài đã nêu không GV y/c hs gthích rõ lý do - Em thích phẩm chấtnào nhất ở 1 bạn nam hay 1 bạn nữ GV có thể hướng dẫn HS tra từ điển Hs HĐ2/ HS làm BT2 GV giao việc - Đọc lại truyện một vụ đắm tàu - Nêu những phẩm chất mà 2 bạn nhỏ đề có - Mỗi nhân vật có những phẩm chất gì tiêu biểu cho nữ tính và nam tính GV nhận xét – Chốt lại kết quả đúng -Phẩm chất chung: - Phẩm chất riêng: HĐ3/ HS làm BT3 GV cho hs trình bày kết quả - GV nhận xét – chốt lại - GV cho hs đọc thuộc thành ngữ - tục ngữ - GV cho hs thi đọc HĐ4/ CCố - D Dò: GV nhận xét tiết học 1 hs đọc BT1 – lớp đọc thầm HSTL theo 2 cách đồng ý không đồng ý - HS phát biểu tự do Nêu rõ phẩm chất mình thích và giải nghĩa từ chỉ phẩm chất đó 1 hs đọc BT2 – Lớp đọc thầm Hs làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến – Lớp nhận xét - Đều giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác - Ma-ri-ô: Kín đáo, quyết đoán, mạnh mẽ, cao thượng - Giu- li- et dịu dàng, ân cần, đầy nữ tính 1 hs đọc BT3 lớp đọc thầm HS làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến – Lớp nhận xét HS đọc thầm 1 số hs thi đọc thuộc thành ngữ- tục ngữ Nhắc hs cần quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới mình. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về dấu câu( dấu phẩy) 124 Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC (120) I/MĐYcầu: * Rèn KN nói: Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùngnhoặc phụ nữ có tài Hiểu và biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện *Rèn KN nghe: - HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn II/ Đ DDH: - 1 số sách truyện bài báo, truyện đọc lớp 5 viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài III/ Các HĐ dạy học: Bài cũ (4’) Ktra 2 hs : Kể chuyện lớp tôi GV nhận xét cho điểm Bmới: Giới thiệu HĐ1/ H dẫn hs hiểu yêu cầu của đề bài (10’) GV viết đề bài và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý GV gọi hs đọc gợi ý Gọi hs đọc gợi ý 1 GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs ở nhà HĐ2/ HS kể chuyện (22’) GV gọi hs đọc gợi ý 2 và gạch nhanh trên giấy dàn ý câu chuyện mình sẽ kể Gv cho hs thi kể trước lớp GV nhận xét khen những hs kể hay nêu được ý nghĩa câu chuyện HĐ3/ CCố - D Dò(2’) GV nhận xét tiết học 1 hs kể 3 đoạn đầu 1 HS kể phần còn lại 1 hs nhìn bảng đọc đề bài - 4 hs đọc 4 gợi ý trong SGK lớp đọc thầm gợi ý 1 - 1 số hs nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện mình sẽ kể HS kể theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Ddiện nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể - Lớp nhận xét Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau: đọc trước đề bài và gợi ý tiết kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia /129 Tập đọc: TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM (122) I/ MĐYcầu: - Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài - Hiểu các từ ngữ trong bài - Gthiệu được nội dung bài: Sự hình thành chiếc áo dài tân thời từ chiếc áo cổ truyền, vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách dân tộc tế nhị, kín đáo với phong cách hiện đại phương tây của tà áo dài VN, sự duyên dáng thanh thoát của phụ nữ VN trong chiếc áo dài II/ Các HĐ dạy học: Bài cũ (4’) Ktra 2 hs - Ha-li-ma nghĩ ra cách gì để làm thân với sư tử? - Theo vị giáo sĩ điều gì làm nên sức mạnh của người phụ nữ GV nhận xét – ghi điểm Bài mới: Gthiệu HĐ1/ Luyện đọc (12’) B1/ Hs đọc cả bài GV đưa ảnh “ Thiếu nữ bên hoa huệ” để giới thiệu về bức ảnh B2/ HS đọc đoạn nối tiếp GV chia làm 4 đoạn Đ1/ Phụ nữ…..hồ Thuỷ Đ2/ Từ đầu thế…..vạt phải Đ3/ Từ những….trẻ trung Đ4/ Áo dài…..thoát hơn Lần 1/ GV gọi 4 hs GV luyện từ khó: Kín đáo, mỡ gà, buộc thắt vào nhan Lần 2/ GV gọi HS đọc GV hướng dẫn đọc diễn cảm Bài văn đọc giọng nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi tự hào về chiếc áo dài VN. Nhấn mạnh những từ gợi tả gợi cảm. GV ghi đoạn cuối đọc nhấn mạnh từ “đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại, thanh thoát GV đọc Lần3/ HS đọc trong nhóm GV đọc mẫu toàn bài HĐ2/ Tìm hiểu bài (12’) GV nêu câu hỏi C1/ Chiếc áo dài đóng vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ VN xưa? Gtừ: Kín đáo Ý đoạn 1 C2/ Chiếc áo dài tân thời có gì khác chiếc áo dài truyền thống Ý đoạn 2 C3/ Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của VN C4/ Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của phụ nữ khi họ mặc áo dài? Gtừ: Mềm mại Thanh thoát Ý đoạn 3 Bài văn nói về điều gì HĐ3/ Đọc diễn cảm (6’) GV cho hs đọc Gv đưa bảng phụ viết sẵn đoạn 1 GV đọc mẫu Gv cho Hs thi đọc. Gv nhận xét – khen những Hs đọc tốt. HĐ4/ Củng cố - dặn dò Gv gọi Hs Gv nhận xét tiết học Dặn dò – chuẩn bị bài sau 1 hs đọc đoạn1+2+3 và trả lời 1hs đọc đoạn 4+5 và trả lời 2 hs đọc nối tiếp Hs quan sát Hs dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK 4 hs đọc nối tiếp 3 hs đọc phát âm 4 hs đọc nối tiếp. Giải nghĩa từ chú giải 3 hs dọc HS đọc nhóm đôi Hs đọc thầm đoan1 và trả lời - Phụ nữ VN xưa nay hay mặc áo dài thẫm màu bên ngoài. Bên trong là những lớp áo cánh nhiều màu. Chiếc áo dài làm cho người phụ nữ tế nhị kín đáo - Giới thiệu người phụ nữ với tà áo dài Việt Nam - Áo dài cổ truyền có 2 loại: áo tứ thân và áo 5 thân Áo dài tân thời chỉ có 2 thân vải phía trước và phía sau. Nhưng vẫn giữ được phong cách tế nhị, kín đáo vừa mang phong cách hiện đại tây phương - Nêu lên sự khác biệt của áo dài truyền thống và tân thời HS đọc thầm đ3+4 và trả lời - Vì phụ nữ ai cũng thích mặc áo dài vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị, kín đáo HSTL nhóm đoi 2’ HS nhóm trình bày HS nhóm khác nhận xét - Người phụ nữ trở nên duyên dáng dịu dàng hơn – Chiếc áo dài lmf cho người phụ nữ đẹp hơn - Vẻ đẹp của người phụ nữ trong chiếc áo dài VN - Bài văn viết về sự hình thành chiếc áo dài VN, vẻ đẹp kết hợp…..hiện đại Tây phương 4 nhs đọc nối tiếp nhau 3 hs đọc 1 số hs thi đọc – lớp nhận xét nêu lại nội dung chính tả bài văn Công việc đầu tiên /126 Tập làm văn: Ôn tập về tả con vật. I/ Mục đích yêu cầu: Qua việc phân tích bài “ Chim họa mi hót “ Hs củng cố hiểu biết về văn tả con vật.( Cấu tạo của bài văn, nghệ thuật quan sát và các giác quan được sử dụng khi quan sát; những chi tiết miêu tả, biện pháp nghệ thuật so sánh hoặc nhân hoá. Hs viét được đoạn văn ngắn tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật mình yê thích. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết cấu tạo của bài văn tả con vật. Tranh, ảnh một vài con vật. III/ Các hoạt động dạy học: Bài cũ (4’) kiểm tra 2 Hs. Gv yêu cầu 2 Hs đọc lại đoạn văn, bài văn của bài tả cây cối mà các em về nhà viết lại. Gv nhận xét – cho điểm. Bài mới: Giới thiệu. HĐ1/ Hs làm bài tập 1(14’) Gv gọi Hs Gv giao việc: Đọc lại bài văn và câu hỏi a,b, c. Suy nghĩ tìm câu trả lời đúng cho 3 câu hỏi. * Gv dán bảng phụ ghi cấu tạo của bài văn tả con vật. Cho Hs trình bày kết quả Gv nhận xét, chốt lại kquả đúng của câu a. Gv hỏi: B/ Tác giả quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào ? C/ Em thích chi tiết và hình ảnh so sánh nào ? Vì sao ? HĐ2/ Hs làm bài tập 2 (16’) Gv gọi Hs Gv giao việc: Viết đoạn văn khỏng 5 câu. Chỉ tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật. * Gv gọi Hs trình bày kết quả. Gv nhận xét khen những em viết hay. HĐ3/ Củng cố, dặn dò: (2’) Gv nhận xét tiết học. 1 hs đọc bài chim hoạ mi hót 1 hs đọc câu hỏi – Lớp đọc thầm 1 hs đọc hs làm bài vào vở nháp Lớp nhận xét - đoạn 1: Câu đầu - đoạn 2: Hình như…cỏ cây - đoạn 3: Hót ….đêm dày - đoạn 4: Rồi….vứt đi >> Thị giác và thính giác - hs trả lời và giải thích rõ vì sao mình thích 1 hs đọc y/cầu BT2 – Lớp lắng nghe HS làm bài cá nhân vào vở Lớp nhận xét Dặn em nào viết chưa xong về nhà viết lại. Chuẩn bị bài sau : Tả con vật mà em yêu thích (125). Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu(124) I/ Mục đích yêu cầu: - Cũng cố KT về dấu phẩy, nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy. - Làm đúng bài luyện tập “ Điền dấu phẩy vào chổ thích hợp trong mẫu chuyện đã cho. II/ Đ DDH: 3 phiếu in bảng tổng kết về dấu phẩy và bút dạ III/ Các HĐDH: Bài cũ: (4’) Ktra 2 hs - Em hãy tìm các từ ngữ chỉ phẩm chất quan trọng nhất của nam giới - Em hãy tìm các từ ngữ chỉ phẩm chất quan trọng nhất của giới nữ Bmới: Gthiệu HĐ1/ HS làm BT1 (13’) GV gọi hs đọc GV dán bảng tổng kết và giao việc - Đọc kỹ 3 câu văn a, b, c trong SGK - Chú ý dấu phẩy trong mỗi câu - Chọn câu a,b,c viết vào chỗ trống trong cột ví dụ sao cho đúng với yêu cầu ở cột tác dụng của dấu phẩy * GV phát phiếu cho HS GV nhận xét – chốt lại kết quả đúngư HĐ2/ HS làm BT2 (18’) GV gọi hs đọc GV giao việc - Đọc thầm mẫu chuyện - Chọn dấu chấm, dấu phẩy điền vào ô trống - Viết lại cho đúng chính tả *GV phát phiếu cho 3 hs cho hs trình bày kết quả GV nhận xét – chốt lại lời giải đúng HĐ3/ CCố - D Dò: (2’) - Em hãy nhắc lại tác dụng của dấu phẩy GV nhận xét tiết học Dặn HS ghi nhớ kiến thức về dấu phẩy để sử dụng cho đúng Chuẩn bị bài sau : Mở rrọng vốn từ : Nam & Nữ (129) 1 hs trả lời 1 hs trả lời 1 hs đọc BT1 1 hs đọc bảng tổng kết 3 hs làm phiếu – lớp làm vào vở 3 hs dàn phiếu trình bày kết quả - lớp nhận xét 1 hs đọc BT2 – lớp đọc thầm HS lớp dùng bút chì đánh vào SGK 3hs làm phiếu dán lên bảng lớp lớp nhận xét - dùng để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu - Ngăn cách các trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ - Ngăn các vế câu trong câu ghép Tập làm văn: Kiểm tra viết: Tả con vật I/ MĐYcầu: Dựa vào kiến thức có được về văn tả con vật và kết quả quan sát. HS viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ đặt câu đúng, câu văn có hình ảnh, cảm xúc II/ Đ DDH: Tranh vẽ hoặc ảnh chụp 1 số con vật III/ HĐ DH: Bmới: Gthiệu HĐ1/ Hướng dẫn HS làm bài 5’ GV viết đề bài lên bảng GV nói: Các em có thể viết về con vật tiết trước các em đã viết đoạn văn tả hình dáng hoặc tả hoạt động của con vật đó. Cũng có thể viết về con vật khác HĐ2/ HS làm bài (30’) GV nhắc hs cách trình bày, chú ý chính tả, dùng từ đặt câu Hết giờ GV thu bài HĐ3/ CCố - D Dò: GV nhận xét tiết học Dặn về nhà chuẩn bị bài sau : Ôn tập về tả cảnh (131) Liệt kê nhũng bài văn tả cảnh trong HKI (sách TV tập 1) 1 hs đọc đề 1 hs đọc gợi ý sgk 1 số hs lần lượt giới thiệu con vật mình tả HS làm bài vào vở

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTVIETtuan 30.doc
Tài liệu liên quan