Tài liệu Giáo án lớp 4 tiết 15: Vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì: Tuần 8 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 15: vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ vẽ và bút chì để vẽ các hình tự do.
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Vẽ bằng công cụ cọ vẽ:
Các Bước thực hiện:
-Chọn công cụ cọ vẽ trong hộp công cụ
-Chọn màu vẽ
-Chọn nét vẽ dưới hộp công cụ
-Kéo thả chuột để vẽ
Vẽ bằng bút chì:
Cách dùng công cụ để vẽ cũng giống như công cụ . Nhưng công cụ chỉ có thể vẽ 1 nét nên không cần chọn nét vẽ ( không thực hiện bước 3 ở trên)
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Giới thiệu thêm cho các em cách hiể...
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tiết 15: Vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 15: vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ vẽ và bút chì để vẽ các hình tự do.
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Vẽ bằng công cụ cọ vẽ:
Các Bước thực hiện:
-Chọn công cụ cọ vẽ trong hộp công cụ
-Chọn màu vẽ
-Chọn nét vẽ dưới hộp công cụ
-Kéo thả chuột để vẽ
Vẽ bằng bút chì:
Cách dùng công cụ để vẽ cũng giống như công cụ . Nhưng công cụ chỉ có thể vẽ 1 nét nên không cần chọn nét vẽ ( không thực hiện bước 3 ở trên)
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Giới thiệu thêm cho các em cách hiển thị nền dưới dạng lưới, hãy mở bảng chọn View--> Zoom--> Large Size
-Chú ý ghi bài
-Quan sát
-Với 2 công cụ này em có thể tạo ra những hình vẽ đơn giản nhưng đầy sáng tạo.
-Ghi bài
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 16: vẽ tự do bằng cọ vẽ và bút chì (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh phát huy đựơc trí tưởng tượng của tuổi nhỏ bằng cách ra để thực hành với các chủ đề khác nhau mà không cần gắn vào 1 hình mẫu cụ thể.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Luyện tập: Dùng công cụ để vẽ cây thông theo mẫu như hình 56 sách giáo khoa.
Hướng dẫn:
-Chọn màu sáng sẫm trên bảng màu.
-Dùng công cụ để vẽ thân cây.
-Chọn công cụ và nét vẽ nhỏ nhất ở bên phải trên hàng thứ nhất(H.55)
-Kéo thả chuột để vẽ tán lá cây và bóng cây.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
-Sử dụng công cụ để vẽ con mèo và con gà như hình 57 sgk.
-Sử dụng công cụ và các công cụ thích hợp khác để vẽ bức tranh phong cảnh giống như hình 58.
-Quan sát
-Mở máy tính và chạy phần mềm Paint
-Làm bài luyện tập
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 9 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 17: thực hành tổng hợp (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình. Các kiến thức của các em đã học vừa qua sẽ được vận dụng trong 2 tiết học này.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
-hình sẽ có những nét vẽ cơ bản nao?
-Sử dụng công cụ gì cảu Paint để vẽ những nét đó?
-Dùng màu nào để tô
-Các phần nào có thể sao chép được?
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Luyện tập :
Quan sát hình ngôi nhà ven đường( H 62) em có thể nhận xét :
-Hình vẽ gồm : tường nhà, mái nhà, cửa sổ , cử chính, con đường, cây và đường chân trời.
-Có thể dùng công cụ để vẽ tường nhà, cửa ra vào và cửa sổ.
-Trả lời và nhận xét
- Mở máy tính và chạy phần mềm Paint
-Làm bài luyện tập
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Các nhóm thi nhau vẽ tranh trên Paint
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 18: thực hành tổng hợp (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình. Các kiến thức của các em đã học vừa qua sẽ được vận dụng trong 2 tiết học này.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Luyện tập :
Để vẽ bông hoa theo mẫu ở hình 64 em có thể thực hiện :
-Vẽ hình tròn có biên mờ.
-Vẽ các đường thẳng có đường biên mờ chia hình tròn thành 6 phần = nhau.
-Vẽ từng cánh hoa trong mỗi phần hình tròn, rồi vẽ nhị hoa.
-Tô màu
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Luyện tập :
-Vẽ và tô màu bông hoa theo mẫu ở hình 65.
-Dùng các hình e lip để tạo phác hoạ rồi vẽ con chim dựa trên phác hoạ đó như hình hoạ ở hình 66.
-Vẽ và tô màu ngôi nhà theo mẫu hình 67
-Mở tệp Saochephinh6.bmp và sao chép 1 quả táo thành nhiều quả táo theo mẫu hình 68.
-Luyện vẽ bông hoa
- Mở máy tính và chạy phần mềm Paint
-Làm bài luyện tập
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 10 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Em tập gõ 10 ngón
Tiết 19: vì sao phải tập gõ 10 ngón (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết ý nghĩa cần thiết của việc gõ 10 ngón. Chương trình giúp các em có tính kiên trì, nhanh nhẹn, khéo léo trong việc đánh văn bản.
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
-Gõ phím bằng 10 ngón có lợi gì?
- Để gõ bàn phím bằng 10 ngón, em cần phải luyện tập nhiều và không được nản chí.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Nhắc lại :
Tư thế ngồi :
Khi làm việc với máy tính em cần ngồi thẳng. Màn hình để ngang tầm mắt nhìn. Không ngồi nghiêng, không ngửa hay cúi đầu. Hai bàn tay thả lỏng, đặt ngang bàn phím.
-Trả lời và nhận xét:
Nếu em biết gõ bàn phím bằng 10 ngón thì sẽ gõ nhanh và chính xác hơn do đó sẽ tiết kiệm đựơc thời gian và công sức.
-Quan sát chép bài
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Em tập gõ 10 ngón
Tiết 20: vì sao phải tập gõ 10 ngón (2 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết ý nghĩa cần thiết của việc gõ 10 ngón. Chương trình giúp các em có tính kiên trì, nhanh nhẹn, khéo léo trong việc đánh văn bản.
2. Kỹ năng: Thao tác nhanh.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
-Bàn phím gồm có những hàng phím nào?
-Cách đặt tay:
Đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng phím cơ sở như hình 70.
Hai ngón tay trỏ đặt lên 2 phím có gai là F va J.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Phần mềm Mario :
Khởi động phần mềm : tại mục Student dùng để nhập thông tin hs. Mục Lession để chọn bài tập gõ.
-Các em quan sát bàn phím máy tính
trả lời xem có mấy hàng phím máy tính.
-Mở phần mềm Mario
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 11 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 21:gõ từ đơn giản (2tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản. Học sinh nắm được các nguyên tắc để gõ 1 từ.
2. Kỹ năng: Học sinh bước đầu hiểu và có kỹ năng gõ các từ đơn giản bao gồm 2 hoặc 3 chữ cái.
3. Thái độ: Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2, tức là mức tập gõ các từ đơn giản.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
-Gõ từ:
Từ gồm một hoặc nhiều chữ cái. Các từ đơn giản là những từ gồm 2 hoặc 3 chữ cái. Các từ được gõ cách nhau 1 dấu cách.
Để gõ từ, em gõ từng chữ cái đúng theo trật tự của nó. Khi gõ xong 1 từ em cần gõ cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đưa các ngón tay trở lại hàng phím cơ sở.
-Tập gõ từ đơn giản với hàng phím cơ sở:
+ Nháy chuột để chọn Lessions--> Home Row Only
+ Nháy chuột tại khung tranh số 2 ( dưới nước)
+Gõ từ xuất hiện trên đường đi của Mario.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Luyện tập
+Gõ từ thuộc hàng phím cơ sở.
Quy tắc gõ văn bản nói chung và gõ 10 ngón nói riêng là các từ cần được phân biệt và cách nhau bởi 1 dấu cách( không gõ nhiều dấu cách giữa 2 từ.
-Ghi bài
-Luyện gõ phím nhưng gõ thành những câu văn hoàn chỉnh. Vì vậy bài học đóng vai trò rèn kỹ năng gõ 10 ngón.
-Tập gõ từ với hàng phím cơ sở và hàng trên.
- Tập gõ từ với hàng phím cơ sở và hàng trên và hàng dưới.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 22 :gõ từ đơn giản (2tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản. Học sinh nắm được các nguyên tắc để gõ 1 từ.
2. Kỹ năng: Học sinh bước đầu hiểu và có kỹ năng gõ các từ đơn giản bao gồm 2 hoặc 3 chữ cái.
3. Thái độ: Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2, tức là mức tập gõ các từ đơn giản.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
+Gõ từ thuộc hàng phím cơ sở.
++Gõ từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím trên (Add Top Row)
+Gõ từ thuộc hàng phím đã học và hàng phím dưới(Add Bottom Row).
+ Gõ từ thuộc hàng phím đã học và hàng phím số(Add Numbers).
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Luyện tập :
Bài T1,T2,T3 sách giáo khoa trang 45.
+Khi học gõ từng chữ riêng biệt, gõ xong 1 chữ thì đưa ngón tay về hàng phím cơ sở ngay, còn khi gõ 1 từ thì chỉ khi gõ xong 1 từ mới đưa ngón tay về hàng phím cơ sở.
+Gõ xong 1 từ phải gõ phím cách.
Yêu cầu WPM=5
Là đạt yêu cầu.
-ghi bài
-thực hành trực tiếp bằng cách dùng phần mềm soạn thảo Word để luyện gõ văn bản đơn giản.
-Ghi chú ý.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần12 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 23:Sử dụng phím shift (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh năm được chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi tập gõ bằng 10 ngón.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
-Cách gõ
Hai phím Shift nằm ở 2 đầu của hàng phím dưới. Mỗi ngón tay nhấn giữ 1 phím này để gõ 1 chữ in hoa hoặc các ký tự trên của phím có 2 ký hiệu ví dụ: A, B, C, hay các ký hiệu !,@,#,$, %,…..
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Ngón út vươn ra nhấn giữ phím shift, đồng thời gõ phím chính.
Nếu cần gõ phím chính bằng tay phải thì ngón tay trái nhấn giữ phím Shift, và ngược lại. Gọi là gõ tổ hợp phím.
Chú ý : Nếu gõ nhiều chữ in hoa liền nhau bằng 1 hay nhấn giữ phím shift cho đến khi gõ xong các phím này.
-Ghi bài
-Để gõ chữ M em cần dùng ngón út tay trái nhấn giữ phím shift và ngón trỏ tay phải nhấn giữ phím M( Tổ hợp phím Shift +M)
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 24:Sử dụng phím shift (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh năm được chức năng và cách nhấn giữ phím shift bằng ngón tay út trong khi tập gõ bằng 10 ngón.
Thành thạo gõ phím 10 ngón với phần mềm Mario.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Nếu 2 phím do cùng 1 tay phụ trách thì việc gõ sẽ đơn giản, nhưng nếu 2 phím này do 2 tay phụ trách thì học sinh cần làm động tác đổi tay khá vất vả khi thực hiện công việc này.
-Thao tác mẫu cho học sinh làm quen.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Tập gõ với phần mềm Mario
Các bước thực hiện :
Nháy chuột để chọn Lessions--> All Keyboard
Nháy chuột tại khung tranh số 2.
Gõ chữ hoặc từ xuất hịên trên đường đi của Mario.
-Ghi bài
-Đánh 10 ngón với Word.
-Để gõ chữ M em cần dùng ngón út tay trái nhấn giữ phím shift và ngón trỏ tay phải nhấn giữ phím M( Tổ hợp phím Shift +M)
-Quan sát hình 80 sách giáo khoa trang 47.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 13 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 25: ôn luyện gõ (2 tiết)
I. Mục tiêu:
-Ôn luyện cách gõ và các kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím shift để gõ các chữ in hoa.
-Học sinh thực hiện được các thao tác tập luyện với phần mềm mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2 với bài luyện All KeyBoard.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Ôn lại các kiến thức đã học bao gồm 3 mục chính:
+Các hàng phím cơ bản và cách đặt tay lên bàn phím ?
+Cách gõ các từ đơn giản với 2, 3 chữ cái.
+Cách gõ chữ hoa dùng 2 phím shift ?
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Mỗi phím sẽ được gõ bằng 1 ngón tay. Trước khi gõ cần đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng phím cơ sở.
-Các phím và ngón tay tương ứng được minh hoạ ở hình 81 sgk.
-Thực hành mở phần mềm Word.
-Gõ hàng phím cơ sỏ :
ha ha ha ha ga ga ga da da da da ah aj ak
ja ja ka ka la la la la ah ag as ad ad ad da
fa fa à sa sa sa sa sa da la la la ad aj af ah
-Ôn lại
-Trả lời_nhận xét
-Gõ 1 bài hoàn chỉnh
-Nhắc lại kiến thức đã học trong cả Quyển 1 và 2.
-Bài thực hành tại máy.
-Quan sát
-Làm bài tập 1
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Thi đánh máy nhanh giữa các nhóm
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tiết 26: ôn luyện gõ (2 tiết)
I. Mục tiêu:
-Ôn luyện cách gõ và các kỹ năng gõ các từ đơn giản có kết hợp phím shift để gõ các chữ in hoa.
-Học sinh thực hiện được các thao tác tập luyện với phần mềm mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2 với bài luyện All KeyBoard.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Khới động phần mềm Word :
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Bài T2 :
Thêm hàng phím trên :
Re te ru ty te wq pu po py uq po ri wq
Ro re ee yu wq oi oe oe to tp pi pq py
Bài T3 :
Thêm hàng phím dưới :
Nj ae sf sd fsf ifa wfa Nj ae sf sd fsf ifa wfa
Hjq hja nk rar ch tr can mpo hjx nma
Bài T4 :
Thêm hàng phím số :
12 23 34 45 56 67 78 12 23 34 45 56 67 78
123 345 567 896 234 345 678 9897 21312
Luyện gõ các từ đơn giản :
Keo ca keo ket
Keo ca keo ket
Tay em dua deu
-Gõ 1 bài hoàn chỉnh
-Nhắc lại kiến thức đã học trong cả Quyển 1 và 2.
-Bài thực hành tại máy.
-Quan sát
-Làm bài tập
-Làm bài tập
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Thi đánh máy nhanh giữa các nhóm
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Tuần 14 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 27: Học toán với phần mềm cùng học toán (6 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: học sinh biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
2. Kỹ năng: Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
3. Thái độ: Thông qua phần mềm, học sinh có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Cách khởi động phần mềm, giới thiệu màn hình chức năng chính:
Phần mềm giúp em học và làm bài tập, ôn luyện các phép toán lớp 4. Em có thể dùng phần mềm để học hay làm bài tập ở lớp .
Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
-Khởi động :
Nháy đúp chuột lên biểu tượng cua phần mềm trên màn hình nền.
Em hãy nháy chuột tại chữ ‘bắt đầu’ trên cánh cổng để mở màn hình chính.
Màn hình chính gồm các nút lệnh hình con cá hoặc con sao biển. Khi di chuyển chuột lên 1 nút lệnh, nội dung kiến thức tương ứng được hiện lên giữa màn hình.
Để bắt đầu luyện tập em nháy chuột lên nút lệnh.
-Lắng nghe và ghi bài
-Quan sát
-Xem hình 82 và 83 sách giáo khoa trang 52
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
==================================================
Tiết 28: Học toán với phần mềm cùng học toán (6 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: học sinh biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
2. Kỹ năng: Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
3. Thái độ: Thông qua phần mềm, học sinh có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Các dạng toán khác nhau và cách thực hiện
+Phép chia không nhẩm, có nhẩm.
+Các phép toán vơi phân số.
+Các dạng toán học……….
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
-Tuỳ thuộc vào dạng toán mà cách thể hiện các phép toán khác nhau.
-Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có chung 1 nút lệnh.
+Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện
+Phía dưới màn hình là nút lệnh thường dùng trong khi thực hiện phép toán.
+Góc bên trái làm điểm phần mềm chấm bài của em mỗi câu đúng cộng 5 điểm.
+Phía bên phải gồm các nút lệnh.
-Lắng nghe và ghi bài
-Thực hành trên máy
-màn hình luyện tập
Trên màn hình 84 thực hiện phép chia có nhẩm giữa 2 số tự nhiên, có dư hoặc chia hết.
Ghi bài
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: tập làm bài tập toán với phần mềm cùng học toán
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
==================================================
Tuần15 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 29: Học toán với phần mềm cùng học toán (6 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
Thông qua phần mềm, học sinh có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Bảng sau cho biết các nút lệnh ứng với nội dung kiến thức của phần mềm ‘cùng học toan 4’.
Các biểu tượng nằm ở bên trái màn hình ứng với nội dung kiến thức học kì I, bên phải ứng với nội dung kiến thức học kì II.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Cách làm bài :
Tại vị trí cần điền số hoặc dấu phép toán hoặc chữ, em thấy con trỏ nhấp nháy. Em gõ phím hoặc nháy chuột lên các dấu hoặc số tương ứng. Sau khi điền xong con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo.
- ôn luyện và làm bài trên máy tính.
-Để làm bài cụ thể cần nháy chuột lên 1 nút lệnh.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: tập làm bài tập toán với phần mềm cùng học toán
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
==================================================
Tiết 30: Học toán với phần mềm cùng học toán (6 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
Thông qua phần mềm, học sinh có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Cách làm bài :
Trong khi làm bài, em có thể nháy nút lệnh có hình dấu hỏi chấm để được trợ giúp.
Để kiểm tra bài em làm, em hãy nháy nút có hình chữ ‘V’. Nếu làm sai các số sai sẽ tô màu và cách làm đúng được hiển thị bên cạnh.(H.85)
Nháy chuột vào nút có hình 2 mũi tên để làm lại phép toán từ đầu.
Môi khi làm xong năm phép toán của 1 dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại như hình 86 sgk(55).
Nếu muốn tiếp tục làm phép toán cùng dạng em chọn nút ‘có’, ngược lại em chọn ‘không’ để làm phép toán dạng khác và trở về màn hình chính.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Một số dạng toán cơ bản
Luyện tập theo sách giáo khoa trang 56
- ôn luyện và làm bài trên máy tính.
-Nháy chuột vào nút có hình mũi tên để làm bài tiếp.
-Em cũng có thể nháy nút lệnh có hình dấu X để trở về màn hình chính.
Làm bài luyện tập
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: tập làm bài tập toán với phần mềm cùng học toán
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
=================================================
Tuần 16 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 31: Học toán với phần mềm cùng học toán (6 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
Thông qua phần mềm, học sinh có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
Luyện kỹ năng thực hành với phần mềm cùng học toán
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
-Ôn tập cộng trừ nhân chia các số có 5 chữ số :
ví dụ : 12312+21314= ?
23455+13323= ?
94548-13234= ?
12431x21= ?
42335 :5= ?
Hướng dẫn : Các em muốn thực hiện phép tính thì chọn 1 hình con cá trong phần mềm biểu thị cho phép tính đó.
Mỗi hình con cá hoặc sao biển ứng với 1 nội dung kiến thức để em làm bài tập.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Một số dạng toán cơ bản :
-Ôn tập cộng trừ các số có 5 chữ số.
-Phép cộng trừ số có nhiều chữ số
-nhân số có nhiều chữ số với 1 chữ số
-chia số có nhiều chữ số có 1 chữ số
-so sánh phân số
-rút gọn phân số
-phép cộng, trừ phân số
-phép nhân, chia phân số............
- Tập trung thành các nhóm thi đua nhau làm bài toán trên phần mềm cùng học toán 4.
-Làm bài tập
-Tìm hiểu từng chức năng của dạng toán.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Các nhóm cùng nhau làm xem nhóm nào xong trước với những phép toán thầy giáo giao cho.
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
=================================================
Tiết 32: Học toán với phần mềm cùng học toán (6 tiết)
I. Mục tiêu:
Học sinh biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm cùng học toán 4, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm.
Học sinh hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện theo đúng quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm.
Thông qua phần mềm, học sinh có ý thức và hiểu được ý nghĩa và tác dụng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể. Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
Luyện kỹ năng thực hành với phần mềm cùng học toán
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Phần mềm Cùng học và dạy toán 4 có chức năng tương tự như phần mềm cùng học toán 4.
Sự khác nhau giữa 2 phiên bản này là :
-Trên màn hình chính của Cùng học và dạy toán 4 chúng ta có thể chọn phạm vi kiển thức chi tiết và hẹp hơn.
-Trong cửa sổ làm toán, các em thấy 1 nút lệnh mới cho phép nhập dữ liệu trực tiếp từ bàn phím làm đầu vào của các dạng toán cần thực hiện.
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Làm 1 ví dụ về nhập tham số đầu vào
Khi nháy chuột vào nút nhập dữ liệu, cưả sổ nhập dữ liệu trực tiếp sẽ giúp các em điều này.
Sau khi nhập dữ liệu nháy nút chấp nhận để đồng ý hoặc nháy nút bỏ qua để huỷ thao tác vừa thực hiện.
-So sánh 2 phần mềm Cùng học và dạy toán 4 và phần mềm cùng học toán 4.
- Tập trung thành các nhóm thi đua nhau làm bài toán trên phần mềm cùng học toán 4.
-Quan sát và nhập dữ liệu đầu vào
-Làm bài tập
Tìm hiểu từng chức năng của dạng toán.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Các nhóm cùng nhau làm xem nhóm nào xong trước với những phép toán thầy giáo giao cho.
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
=================================================
Tuần 17 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 33: ôn tập học kì I (2 tiết)
I. Mục tiêu:
-Học sinh được ôn lại những kiến thức đã học từ đầu năm học
-Học sinh có kỹ năng làm bài tập trên các phần mềm: Word, Paint, cùng học toán 4.
-Học sinh cần có thái độ nghiêm túc trong khi học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm dạy học hay trò chơi.
Cần áp dụng ngay vào bài làm trên máy tính.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Ôn lại các kiến thức:
-Làm quen với máy tính
-Chơi cùng máy tính
-Em tập gõ bàn phím
-Em tập vẽ
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Tiếp tục phát triển các kỹ năng gõ bàn phím, sử dụng chuột, đồ hoạ và khai thác phần mềm học tập.
Làm bài luyện tập về gõ phím bằng 10 ngón :
Con Meo ma treo cay cau
Hoi tham chu Chuot di dau vang nha
Chu Chuot di cho duong xa
Mua mam mua muoi cho cha con meo.
-Các em khám phá máy tính
-Xem bài “chương trình máy tính đựơc lưu ở đâu?”
-Ôn lại các bài học trò chơi: Blocks, sticks, dots.
-Kỹ năng gõ 10 ngón
-Nhớ lại các công cụ trong Paint và chức năng của các công cụ này.
-Các nhóm cùng nhau làm.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Thi làm bài tập do thầy giao ra đề
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
=================================================
Tiết 34: ôn tập học kì I (2 tiết)
I. Mục tiêu:
-Học sinh được ôn lại những kiến thức đã học từ đầu năm học
-Học sinh có kỹ năng làm bài tập trên các phần mềm: Word, Paint, cùng học toán 4.
-Học sinh cần có thái độ nghiêm túc trong khi học và làm việc trên máy tính, không phân biệt phần mềm dạy học hay trò chơi.
Cần áp dụng ngay vào bài làm trên máy tính.
Định hướng cho học sinh khả năng khai thác các phần mềm phục vụ cho việc học tập các môn học khác.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Hoạt động 1: Giảng bài.
Ôn tập vẽ tranh bằng phần mềm Paint:
-Các em hãy vẽ một bức tranh có ngôi nhà, có vườn cây và con đường đi qua
-Tập vẽ các con vật
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn.
Ôn lại bài học về Học toán với phần mềm Cùng học toán 4
làm bài tập trắc nghiệm để ôn lại các kiến thức đã học trong học kì 1.
-Làm bài trên phần mềm Paint
-Các nhóm cùng nhau làm.
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi: Thi làm bài tập do thầy giao ra đề
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
=================================================
Tuần 18 Thứ ngày tháng năm 2007
Lớp 4A: sĩ số:
Lớp 4B: sĩ số:
Lớp 4C: sĩ số:
Tiết 35,36: kiểm tra (2 tiết)
I. Mục tiêu:
-Các em sẽ luyện làm bài tập cả lí thuyết và thực hành, từ đó phân loại được học sinh tiếp thu bài ra sao.
-làm nhanh bài tập với phần thi trắc nhiệm trên máy tinh và khả năng linh hoạt làm bài tập thực hành.
-Nghiêm túc làm bài
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
Sách vở + đồ dùng học tập.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu + Ghi đầu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giáo viên mở đề thi để các em làm bài thi học kì :
Gồm 2 phần thi :
-Phần thi trắc nghiệm : gồm các câu hỏi về lí thuyêt trong sách giáo khoa.
-Phần thi thực hành :
+Một bài tập về vẽ tranh trên Paint( Phong cảnh, con vật, cây cối,...)
+Một bài tập đánh văn bản : bài thơ hoặc một bài văn trong chương trình tiếng việt lớp 4.
-Làm bài thi
IV: Các hoạt động nối tiếp:
1. Trò chơi:
2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GiaoAnTinKhoi4(hoc ki I).doc