Tài liệu Giáo án lớp 4 môn tập làm văn: Thế nào là văn miêu tả: Tập làm văn(27) THẾ NÀO LÀ VĂN MIÊU TẢ
Hiểu được thế nào là miêu tả.
Bước đầu viết được một đoạn văn miêu tả.
Biết viết đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy-học:
Giấy khổ to kẻ sẵn nội dung bài tập 2, nhận xét.
III. Các hoạt động Dạy-Học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ(5’).
Gọi 2 học sinh kể lại truyện theo 1 trong 4 đề tài ở bài tập 2. Yêu cầu học sinh cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi: câu chuyện bạn kể được mở đầu và kết thúc theo cách nào?
Nhận xét học sinh kể chuyện, học sinh trả lời câu hỏi và cho điểm từng học sinh.
Dạy-Học bài mới.
Giới thiệu bài.
Phần nhận xét.
Bài tập1:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung. Học sinh cả lớp theo dõi và tìm những sự vật được miêu tả.
-Gọi học sinh phát biểu ý kiến.
Bài tập 2.
Phát phiếu cho nhóm 4 học sinh. Yêu cầu học sinh trao đổi và hoàn thành. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng.
Gọi học sinh nhận xét, bổ sung.
Nhận xét, kết luận lời gi...
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn tập làm văn: Thế nào là văn miêu tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn(27) THẾ NÀO LÀ VĂN MIÊU TẢ
Hiểu được thế nào là miêu tả.
Bước đầu viết được một đoạn văn miêu tả.
Biết viết đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy-học:
Giấy khổ to kẻ sẵn nội dung bài tập 2, nhận xét.
III. Các hoạt động Dạy-Học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ(5’).
Gọi 2 học sinh kể lại truyện theo 1 trong 4 đề tài ở bài tập 2. Yêu cầu học sinh cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi: câu chuyện bạn kể được mở đầu và kết thúc theo cách nào?
Nhận xét học sinh kể chuyện, học sinh trả lời câu hỏi và cho điểm từng học sinh.
Dạy-Học bài mới.
Giới thiệu bài.
Phần nhận xét.
Bài tập1:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung. Học sinh cả lớp theo dõi và tìm những sự vật được miêu tả.
-Gọi học sinh phát biểu ý kiến.
Bài tập 2.
Phát phiếu cho nhóm 4 học sinh. Yêu cầu học sinh trao đổi và hoàn thành. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng.
Gọi học sinh nhận xét, bổ sung.
Nhận xét, kết luận lời giải đúng: sách giáo viên/ 289
Bài tập 3.
Yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
+ Để tả được hình dáng của cây sòi, màu sắc của lá cây sòi, cây cơm nguội, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào?
+ Để tả được chuyển động của lá cây, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào?
+ Còn sự chuyển động của dòng nước, tác giả phải quan sát bằng giác quan nào?
+ Muốn miêu tả được sự vật một cách tinh tế, người viết phải làm gì?
+ Miêu tả là gì?
+ Khi miêu tả người viết phối hợp rất nhiều giác quan để quan sát khiến cho sự vật được miêu tả thêm đẹp hơn, sinh động hơn.
3. Phần ghi nhớ.
Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ.
- Gọi học sinh đặt một câu văn miêu tả đơn giản.
Nhận xét, khen học sinh đặt câu đúng, hay.
4. Phần luyện tập.
Bài tập 1:
1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
Yêu cầu học sinh tự làm bài.
Gọi học sinh phát biểu.
Nhận xét, kết luận: trong truyện Chú Đất Nung chỉ có một câu văn miêu tả: “Đó là một chàng kị sĩ....mái lầu son”.
Bài tập 2:
Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung.
Yêu cầu học sinh quan sát tranh minh và giảng: Hình ảnh sự vật trong cơn mưa được Trần Đăng Khoa nên rất sinh động và hay. Phải có con mắt thật tinh tế khi nhìn sự vật mới miêu tả được như vậy. Chúng mình cùng thi xem lớp ta ai sẽ viết được những câu văn miêu tả sinh động nhất.
Hỏi: Trong bài thơ Mưa em thích hình ảnh nào ?
Yêu cầu học sinh tự viết đoạn văn miêu tả.
Gọi học sinh đọc bài viết của mình. Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng học sinh và cho điểm các em viết hay.
5. Củng cố, dặn dò.
1 học sinh nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong bài.
Giáo viên: Muốn miêu tả sinh đọng những cảnh, người, sự vật trong thế giới xung quanh, các em cần chú ý quan sát, học quan sát đẻ có những hiểu biết phong phú, có khả năng miêu tả sinh động đối tượng.
Dặn học sinh cần quan sát một cảnh vật trên đường em tới trường.
2 học sinh kể chuyện, học sinh dưới lớp trả lời câu hỏi.
-1 học sinh đọc, học sinh cả lớp theo dõi, dùng bút chì gạch chân những sự vật được miêu tả. Các sự vật được miêu tả là: cây sòi- cây cơm nguội -lạch nước.
-Hoạt động trong nhóm.
-Nhận xét, bổ sung phiếu trên bảng.
-Đọc thầm lại đoạn văn và trả lời câu hỏi.
+ Bằng mắt.
+ Bằng mắt.
+ Bằng mắt và bằng tai.
+ Quan sát kĩ bằng nhiều giác quan.
-1 học sinh đọc.
Cả lớp đọc thầm.
2 học sinh đặt câu.
-1 học sinh đọc. Cả lớp đọc thầm truyện Chú Đất Nung, dùng bút chì gạch chân những câu van miêu tả trong bài.
Câu văn: “Đó là một chàng....mái lầu son”.
-1 học sinh đọc thành tiếng.
-Em thích hình ảnh: (học sinh tự nêu).
-Tự viết bài.
-2 học sinh đọc.
1 học sinh nhắc.
Lắng nghe.
Táûp laìm vàn (28) CÁÚU TAÛO BAÌI VÀN MIÃU TAÍ ÂÄÖ VÁÛT
I Muûc tiãu:
Nàõm âæåüc cáúu taûo cuía baìi vàn miãu taí âäö váût, caïc kiãøu baìi måí baìi, kãút baìi, trçnh tæû miãu taí trong pháön thán baìi.
Biãút váûn duûng kiãún thæïc âaî hoüc âãø viãút måí baìi, kãút baìi cho mäüt baìi vàn miãu taí âäö váût.
Biãút baío vãû âäö váût.
II Âäö duìng daûy-hoüc:
-Tranh minh hoaû caïi cäúi xay trong SGK.
-Mäüt säú tåì phiãúu khäø to keí baíng âãø HS laìm cáu d(B.T.I.1) + Mäüt tåì giáúy viãút cáu traí låìi b, d(B.T.I.1) .
-Mäüt tåì giáúy khäø to viãút âoaûn thán baìi taí caïi träúng_BT III .
III. Caïc hoaût âäüng daûy-hoüc:
Hoaût âäüng cuía tháöy
Hoaût âäüng cuía troì
Kiãøm tra baìicuî
-Goüi 2 HS nhàõc laûi: Thãú naìo laì miãu taí? .
-2 HS laìm baìi táûp III. 2 _ noïi mäüt vaìi cáu taí mäüt hçnh aính maì em thêch trong âoaûn thå Mæa.
B. Daûy baìi måïi : (15’)
1. Giåïi thiãûu baìi:
2. Pháön nháûn xeït:
Baìi táûp 1 :
-Yãu cáöu hoüc sinh âoüc baìi vàn.
-Yãu cáöu HS âoüc pháön chuï giaíi.
-Yãu cáöu HS quan saït tranh minh hoaû vaì giåïi thiãûu : Ngaìy xæa, caïch âáy ba, bäún chuûc nàm, åí näng thän chæa coï maïy xay xaït gaûo nhæ hiãûn nay nãn ngæåìi ta váùn duìng cäúi xay bàòng tre âãø xay luïa. Hiãûn nay, åí mäüt säú gia âçnh näng thän miãön Bàõc vaì miãön Trung váùn coìn chiãúc cäúi xay bàòng tre.
-Hoíi: + Baìi vàn taí caïi gç?.
-2 HS lãn baíng .
-2 HS lãn baíng.
Caí låïp theo doîi.
- 1 HS âoüc.
-1 HS âoüc.
+Taí cäúi xay gaûo bàòng tre.
+ Tçm caïc pháön måí baìi, kãút baìi . Mäùi pháön áúy noïi lãn âiãöu gç?.
-Pháön måí baìi duìng giåïi thiãûu âäö váût âæåüc miãu taí. Pháön kãút baìi thæåìng noïi âãún tçnh caím, sæû gàõn boï thán thiãút cuía con ngæåìi våïi âäö váût âoï hay êch låüi cuía âäö váût áúy.
+Caïc pháön måí baìi, kãút baìi âoï giäúng våïi nhæîng caïch måí baìi, kãút baìi naìo âaî hoüc?.
+Måí baìi træûc tiãúp laì nhæ thãú naìo? .
+Thãú naìo laì kãút baìi måí räüng?.
+Pháön thán baìi taí caïi cäúi theo trçnh tæû nhæ thãú naìo?.
Giaïo viãn noïi thãm vãö: Biãûn phaïp tu tæì so saïnh, nhán hoaï trong baìi :
-Caïc hçnh aính so saïnh : cháût nhæ nãm cäúi/ caïi chäút bàòng tre maì ràõn nhæ âanh.
-Caïc hçnh aính nhán hoaï : caïi tai tènh taïo âãø nghe ngoïng/ caïi cäúi xay, caïi voîng âay, caïi chiãúu manh, caïi mám gäù, caïi gioí cua, caïi chaûn baït, caïi giæåìng næïa........_táút caí, táút caí chuïng noï âãöu cáút tiãúng noïi:.....Toïm laûi, taïc giaí âaî quan saït caïi cäúi xay gaûo bàòng tre ráút tè mè, tinh tãú, bàòng nhiãöu giaïc quan. Nhåì quan saït tinh tãú, duìng tæì ngæî miãu taí chênh xaïc, âäüc âaïo, sæí duûng linh hoaût caïc biãûn phaïp so saïnh, nhán hoaï, taïc giaí âaî viãút âæåüc mäüt baìi vàn miãu taí caïi cäúi chán thæûc, sinh âäüng.
Baìi táûp 2 :
-HS âoüc yãu cáöu cuía baìi.
-Khi taí mäüt âäö váût, ta cáön taí nhæîng gç?.
-Muäún taí âäö váût tinh tãú, tè mè ta phaíi taí bao quaït toaìn bäü âäö váût, räöi taí nhæîng bäü pháûn coï âàût âiãøm näøi báût, khäng nãn taí hãút moüi chi tiãút, moüi bäü pháûn vç nhæ váûy seî lan man, daìi doìng
-HS nãu.
-HS làõng nghe.
+Måí baìi træûc tiãúp, kãút baìi måí räüng trong vàn kãø chuyãûn.
+HS traí låìi.
+Laì bçnh luáûn thãm vãö âäö váût.
+HS traí låìi.
-1 HS âoüc.Caí låïp âoüc tháöm.
-HS traí låìi.
3. Pháön ghi nhåï : (3’)
-Yãu cáöu HS âoüc pháön ghi nhåï.
4. Pháön luyãûn táûp: (12’)
-Goüi HS âoüc näüi dung vaì yãu cáöu.
-Yãu cáöu HS trao âäøi nhoïm 4 vaì traí låìi cáu hoíi.
+Cáu vàn naìo taí bao quaït caïi träúng?
+Nhæîng bäü pháûn naìo cuía caïi träúng âæûåc miãu taí?
-Yãu cáöu viãút thãm måí baìi, kãút baìi cho toaìn thán baìi trãn.
-Nhàõc HS : Caïc em coï thãø måí baìi theo kiãøu giaïn tiãúp, kãút baìi theo kieíu måí räüng. Khi viãút cáön chuï yï âãø caïc âoaûn vàn coï yï liãn kãút våïi nhau.
-Goüi HS trçnh baìy baìi laìm.
-Giaïo viãn sæía läùi duìng tæì, diãùn âaût, liãn kãút cáu cho tæìng HS vaì cho âiãøm nhæîng em viãút täút.
5. Cuíng cäú, dàûn doì:
-Hoíi:
+ Khi viãút baìi vàn miãu taí cáön chuï yï âiãöu gç?.
-Nháûn xeït tiãút hoüc.
-Dàûn HS vãö nhaì viãút laûi âoaûn måí baìi, kãút baìi.
-Chuáøn bë baìi sau.
-2 HS âoüc.Caí låïp âoüc tháöm.
-1 HS âoüc.
-1 HS âoüc cáu hoíi.
-Duìng buït chç gaûch chán cáu vàn taí bao quaït caïi träúng, nhæîng bäü pháûn cuía caïi träúng miãu taí, nhæîng tæì ngæî taí hçnh daïng, ám thanh cuía caïi träúng.
-1 HS traí låìi.
“Anh chaìng........phoìng baío vãû”
-1 HS traí låìi.
-Tæû laìm vaìo våí.
-3 HS âoüc âoaûn måí baìi, kãút baìi cuía mçnh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TLV T14 Dong 14.doc