Giáo án lớp 4 môn khoa học: Một số cách làm sạch nước

Tài liệu Giáo án lớp 4 môn khoa học: Một số cách làm sạch nước: Khoa học (27): MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết xử lý thông tin để: Kể được một số cách làm sạch nước và tác hại của từng cách Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước II.Chuẩn bị: Hình trang 56, 57/SGK. Phiếu học tập Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kiểm tra bài cũ + Vì sao nguồn nước bị nhiễm bẩn? + Em hãy nêu nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước ở địa phương em? + Và điều gì sẽ xảy ra cho sức khoẻ của gia đình em và người sống chung quanh địa phương em khi nguồn nước ở nơi ấy bị ô nhiễm? - Giáo viên nhận xét, ghi điểm II Bài mới - Giới thiệu bài: Các em đã được biết điều gì sẽ xảy ra cho sức khoẻ của con người khi nguồn nước bị ô nhiễm ở bài học trước. Làm sao để hạn chế được bệnh tật, đảm bảo được sức khoẻ cho con người vì nguồn nước bị bẩn. Để rõ được những thắc mắc ở những ý trên, các em sẽ...

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn khoa học: Một số cách làm sạch nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học (27): MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết xử lý thông tin để: Kể được một số cách làm sạch nước và tác hại của từng cách Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước II.Chuẩn bị: Hình trang 56, 57/SGK. Phiếu học tập Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kiểm tra bài cũ + Vì sao nguồn nước bị nhiễm bẩn? + Em hãy nêu nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước ở địa phương em? + Và điều gì sẽ xảy ra cho sức khoẻ của gia đình em và người sống chung quanh địa phương em khi nguồn nước ở nơi ấy bị ô nhiễm? - Giáo viên nhận xét, ghi điểm II Bài mới - Giới thiệu bài: Các em đã được biết điều gì sẽ xảy ra cho sức khoẻ của con người khi nguồn nước bị ô nhiễm ở bài học trước. Làm sao để hạn chế được bệnh tật, đảm bảo được sức khoẻ cho con người vì nguồn nước bị bẩn. Để rõ được những thắc mắc ở những ý trên, các em sẽ tìm lời giải đáp qua bài học hôm nay đó là bài “1 số cách làm sạch nước” - Giáo viên ghi đề bài 2 Giảng bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu 1 số cách làm sạch nước Mục tiêu: Kể được một số cách làm sạch nước và tác dụng của từng cách + Kể ra 1 số cách làm sạch nước mà gia đình và địa phương em đã sử dụng? - Giáo viên giảng: thông thường có 3 cách làm sạch nước: + Thứ I là: lọc nước + Thứ 2: khử trùng nước + Thứ 3: đun sôi (xem SGV/112) - Giáo viên: em hãy kể tên các cách làm sạch nước và nêu tác dụng của từng cách? - Giáo viên: chốt ý (phần SGV/ 112) Hoạt động 2: Thực hành lọc nước Mục tiêu: Biết được nguyên tắc của việc lọc nước đối với cách làm sạch nước đơn giản * Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn: chia nhóm * Bước 2: Nhóm làm thí nghiệm, ghi kết quả vào giấy * Bước 3: đại diện lên trình bày sản phẩm nước đã được lọc và kết quả vừa thảo luận của nhóm - Nhóm khác nhận xét - Giáo viên kết luận: *Nguyên tắc chung của lọc nước đơn giản là: - Than củi có tác dụng hấp thụ các mùi lạ và màu trong nước - Cát, sỏi có tác dụng lọc những chất không hoà tan Þ Nước đục sẽ trong nhưng phương pháp này không làm chết được các vi khuẩn gây bệnh có trong nước. Vì vậy sau khi lọc, nước chưa thể uống được Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình sản xuất nước sạch Mục tiêu: Kể ra tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước sạch - Làm việc theo nhóm - Gọi vài em đọc các thông tin SGK/ 57 rồi trả lời vào phiếu học tập - Giáo viên phát phiếu học tập - Mẫu phiếu học tập SGV/ 113 - Học sinh lên trình bày lại phiếu học tập của nhóm - Giáo viên nhận xét và kết luận: SGV/ 114 * Quy trình sản xuất nước sạch của Nhà máy nước: Hoạt động 4: Thảo luận về sự cần thiết nước phải đun sôi nước trước khi uống Mục tiêu: + Nước đã được làm sạch bằng các cách trên đã uống ngay được chưa? Tại sao? + Muốn có nước uống được chúng ta phải làm gì? Tại sao? - Giáo viên nhận xét, kết luận” SGV/ 114 3 Củng cố, dặn dò - Gọi 2 em đọc lại phần “Bạn cần biết”SGK/57 - Chuẩn bị bài sau: “Bảo vệ nguồn nước” SGK/ 58 - 3 em trả lời - Học lắng nghe - Học sinh phát biểu - Học sinh lắng nghe - Học sinh trả lời - Học sinh thảo luận theo nhóm - Đại diện mang sản phẩm và trình bày - Nhóm khác bổ sung, nhận xét - Học sinh nghe - Học sinh thảo luận ghi vào phiếu học tập - Cử đại diện trình bày - Nhóm khác nhận xét - Học sinh lắng nghe - Học sinh trả lời Ti Khoa hoüc ( 28) : BAÍO VÃÛ NGUÄÖN NÆÅÏC I. Muûc tiãu: Sau baìi hoüc, hoüc sinh biãút: Nãu nhæîng viãûc nãn vaì khäng nãn laìm âãø baío vãû nguäön næåïc Cam kãút thæûc hiãûn baío vãû nguäön næåïc Veî tranh cäø âäüng tuyãn truyãön baío vãû nguäön næåïc II.Chuáøn bë: Hçnh trang 58, 59/SGK. Giáúy A0, buït maìu III. Caïc hoaût âäüng daûy- hoüc chuí yãúu: Tg Hoaût âäüng cuía tháöy Hoaût âäüng cuía troì IBaìi cuî: + Em haîy kãø tãn mäüt säú caïch laìm saûch næåïc maì em biãút? + Næåïc âæåüc laìm saûch bàòng caïch âoï em âaî uäúng âæåüc chæa? Taûi sao? Váûy muäún uäúng âæåüc næåïc væìa loüc trãn chuïng ta cáön phaíi laìm gç? Taûi sao? - Giaïo viãn nháûn xeït, ghi âiãøm II.Baìi måïi 1.Giåïi thiãûu baìi: ÅÍ 3 baìi hoüc træåïc, caïc em âaî âæåüc biãút næåïc ráút cáön cho sæû säúng, nháút laì nguäön næåïc saûch. Laìm sao âãø baío vãû nguäön næåïc cho saûch trong sinh hoaût, cä seî cuìng caïc em tçm hiãøu kyî caïch baío bãû nguäön næåïc qua baìi hoüc häm nay - Giaïo viãn ghi âãö baìi 2. Baìi måiï Hoaût âäüng 1: Tçm hiãøu nhæîng biãûn phaïp baío vãû nguäön næåïc Muûc tiãu: - Hoüc sinh nãu âæåüc nhæîng viãûc nãn vaì khäng nãn laìm âãø baío vãû nguäön næåïc * Bæåïc 1: Laìm viãûc theo càûp - Hoüc sinh quan saït SGK/ 58 - 2 em nhçn hçnh veî nãu våïi nhau nhæîng viãûc nãn vaì khäng nãn laìm, .... * Bæåïc 2: Laìm viãûc caí låïp - Goüi hoüc sinh lãn trçnh baìy kãút quaí theo nhoïm 2 + Hçnh 1: Âuûc äúng næåïc seî laìm caïc cháút báøn tháúm vaìo nguäön næåïc + Hçnh 2: Âäø raïc xuäúng ao seî laìm caïc cháút báøn tháúm vaìo nguäön næåïc, ao seî bë ä nhiãùm, caï seî bë chãút + Hçnh 3: Væït raïc coï thãø taïi chãú vaìo mäüt thuìng riãng væìa tiãút kiãûm væìa baío vãû mäi træåìng âáút vç nhæîng chai loü, tuïi nhæûa ráút khoï bë phán huyí, chuïng seî laì nåi áøn náúu cuía máöm bãûnh vaì caïc váût trung gian truyãön bãûnh + Hçnh 4: Nhaì tiãu tæû hoaûi traïnh laìm ä nhiãùm nguäön næåïc ngáöm + Hçnh 5: Khåi thäng cäúng raînh quanh giãúng, âãø næåïc báøn khäng ngáúm xuäúng maûch næåïc ngáöm vaì muäùi khäng coï nåi sinh saín + Hçnh 6: Xáy dæûng hãû thäúng thoaït næåïc thaíi, seî traïnh âæåüc ä nhiãùm âáút, ä nhiãùm næåïc vaì khäng khê - Giaïo viãn nháûn xeït + Váûy em, gia âçnh, âëa phæång em âaî laìm gç âãø baío vãû nguäön næåïc? - Giaïo viãn kãút luáûn: SGV/ 116 Hoaût âäüng 2: Veî tranh cäø âäüng baío vãû nguäön næåïc Muûc tiãu: - Baín thán hoüc sinh cam kãút tham gia baío vãû nguäön næåïc vaì tuyãn truyãön cäø âäüng ngæåìi khaïc cuìng baío vãû nguäön næåïc * Bæåïc 1: Täø chæïc vaì hæåïng dáùn - Giaïo viãn giao nhiãûm vuû cho nhoïm + Xáy dæûng baín cam kãút baío vãû nguäön næåïc + Thaío luáûn âãø tçm yï cho näüi dung tranh tuyãn truyãön cäø âäüng moüi ngæåìi cuìng baío vãû nguäön næåïc + Phán cäng caïc em trong nhoïm veî hay viãút tæìng pháön cuía bæïc tranh * Bæåïc 2: Thæûc haình: - Nhoïm træåíng âiãöu khiãøn nhoïm laìm viãûc * Bæåïc 3: - Goüi âaûi diãûn nhoïm lãn trçnh baìy baíng cam kãút cuía nhoïm mçnh - Giaïo viãn nháûn xeït tæìng nhoïm - Tuyãn dæång nhoïm veî âeûp, trçnh baìy hay, âuïng näüi dung 3Cuíng cäú dàûn doì - Âãø baío vãû nguäön næåïc chuïng ta cáön phaíi laìm gç? - Hoüc baìi - Nghiãn cæïu træåïc baìi hoüc: tiãút 29 “Tiãút kiãûm næåïc” SGK/ 60 - 3 em - Chæa uäúng âæåüc vç trong næåïc váùn coìn caïc vi khuáøn gáy bãûnh - Phaíi âun säi âãø diãût hãút caïc vi khuáøn vaì loaûi boí caïc cháút âäüc coìn trong næåïc - Hoüc sinh làõng nghe - Thaío luáûn nhoïm 2 - Hoüc sinh traí låìi - Em khaïc bäø sung vaì nháûn xeït - 1 säú em traí låìi - Nhoïm 4 - Hoüc sinh thaío luáûn - Âaûi diãûn nhoïm lãn trçnh baìy - Nhoïm khaïc bäø sung - Hoüc sinh traí låìi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKhoa T114.doc
Tài liệu liên quan