Tài liệu Giáo án lớp 4 môn khoa học: Không khí có những tính chất gì: Khoa học (31): KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
I.Mục tiêu:
- Học sinh có khả năng: Phát hiện ra một số tính chất của không khí bằng cách:
-Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của không khí
-Làm thí nghiệm chứng minh không khí không có hình dạng nhất định. Không khí có thể nén lại hoặc giãn ra
-Nêu 1 số ví dụ về việc ứng dụng 1 số tính chất của không khí trong đời sống
II.Chuẩn bị:
Hình trang 64, 65/SGK.
Nhóm: chuẩn bị 8- 10 quả bóng bay có hình dáng khác nhau
Bơm tiêm, bơm xe đạp (nếu có)
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I Kiểm tra bài cũ :
+ Em hãy tìm một vài ví dụ chứng tỏ không khí có ở chung quanh ta và không khí có trong chỗ rỗng của mọi vật?
+ Lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? (Khí quyển)
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm
II Bài mới :
1 Giới thiệu bài: Để biết rõ không khí có những tính chất gì? Các em sẽ tìm hiểu kỹ qua bài học hôm nay
- Giáo viên ghi đề
2 Giảng bài :
Hoạt động 1: Phát biểu màu, mùi,...
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn khoa học: Không khí có những tính chất gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học (31): KHễNG KHÍ Cể NHỮNG TÍNH CHẤT Gè?
I.Mục tiờu:
- Học sinh cú khả năng: Phỏt hiện ra một số tớnh chất của khụng khớ bằng cỏch:
-Quan sỏt để phỏt hiện màu, mựi, vị của khụng khớ
-Làm thớ nghiệm chứng minh khụng khớ khụng cú hỡnh dạng nhất định. Khụng khớ cú thể nộn lại hoặc gión ra
-Nờu 1 số vớ dụ về việc ứng dụng 1 số tớnh chất của khụng khớ trong đời sống
II.Chuẩn bị:
Hỡnh trang 64, 65/SGK.
Nhúm: chuẩn bị 8- 10 quả búng bay cú hỡnh dỏng khỏc nhau
Bơm tiờm, bơm xe đạp (nếu cú)
III.Cỏc hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
I Kiểm tra bài cũ :
+ Em hóy tỡm một vài vớ dụ chứng tỏ khụng khớ cú ở chung quanh ta và khụng khớ cú trong chỗ rỗng của mọi vật?
+ Lớp khụng khớ bao quanh trỏi đất được gọi là gỡ? (Khớ quyển)
- Giỏo viờn nhận xột, ghi điểm
II Bài mới :
1 Giới thiệu bài: Để biết rừ khụng khớ cú những tớnh chất gỡ? Cỏc em sẽ tỡm hiểu kỹ qua bài học hụm nay
- Giỏo viờn ghi đề
2 Giảng bài :
Hoạt động 1: Phỏt biểu màu, mựi, vị của khụng khớ:
Mục tiờu:
- Sử dụng những giỏc quan để nhận biết khụng màu, khụng mựi, khụng vị của khụng khớ
- Giỏo viờn nờu cõu hỏi:
+ Em cú nhỡn thấy khụng khớ khụng? Tại sao? (Mắt ta khụng nhỡn thấy khụng khớ vỡ khụng khớ trong suốt và khụng màu)
+ Hóy dựng mũi ngửi và dựng lưỡi nộm, em hóy nhận thấy khụng khớ cú mựi gỡ? Cú vị gỡ? (Khụng khớ khụng mựi, khụng vị)
+ Đụi lỳc em ngửi thấy một hương thơm hay một mựi khú chịu, đú cú phải là mựi của khụng khớ khụng? Cho vớ dụ? (... Khụng phải là mựi của khụng khớ mà là mựi của những chất khỏc cú trong khụng khớ)
- Vớ dụ:
+ Mựi nước hoa hay mựi của rỏc thải ...
- Giỏo viờn nhận xột và kết luận: Khụng khớ trong suốt, khụng màu, khụng mựi, khụng vị
Hoạt động 2: Chơi thổi bong búng, phỏt hiện hỡnh dỏng của khụng khớ
Mục tiờu:
- Phỏt hiện khụng khớ cú hỡnh dạng nhất định
* Bước 1: Chơi thổi bong búng
- Chia lớp 4 nhúm, giỏo viờn phổ biến luật chơi:
+ Số búng mỗi nhúm bằng nhau, bắt đầu thổi cựng một lần, nhúm nào thổi xong trước, búng đủ căng, khụng bị vỡ là thắng
* Bước 2: Thảo luận:
- Gọi đại diện mụ tả hỡnh dỏng của cỏc quả búng vừa được thổi
- Giỏo viờn:
+ Cỏi gỡ chứa trong quả búng và làm chỳng cú hỡnh dạng như vậy?
+ Qua đú, em rỳt ra được gỡ? Vậy theo em khụng khớ cú hỡnh dỏng nhất định khụng?
+ Vậy em hóy nờu 1 vớ dụ cho thấy khụng khớ khụng cú hỡnh dỏng nhất định?
- Giỏo viờn nhận xột, kết luận: Khụng khớ khụng cú hỡnh dỏng nhất định mà cú hỡnh dỏng của toàn bộ khoảng trống bờn trong vật chứa nú
Hoạt động 3: Tỡm hiểu tớnh chất bị nộn và gión ra của khụng khớ
Mục tiờu
- Khụng khớ cú thể bị nộn lại hoặc gión ra
- Nờu 1 số vớ dụ về việc ứng dụng một số tớnh chất của khụng khớ trong đời sống
* Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- Chia nhúm
- 2 em đọc mục quan sỏt SGK / 65
* Bước 2: Làm việc theo nhúm
- Học sinh quan sỏt hỡnh 2b, hỡnh 2c
+ Hỡnh 2b, hỡnh 2c cho em biết gỡ?
Hỡnh 2b: Dựng tay ấn thõn bơm vào sõu trong vỏ bơm tiờm
Hỡnh 2c: Thả tay ra thõn bơm sẽ về vị trớ ban đầu
ị Cho ta biết ở hỡnh 2b khụng khớ cú thể bị nộn lại, hỡnh 2c khụng khớ gión ra
* Bước 3: Làm việc cả lớp
- Gọi học sinh lờn trỡnh bày kết quả
- Giỏo viờn nhận xột và đặt cõu hỏi:
+ Tỏc động lờn chiếc bơm như thế nào để chứng minh khụng khớ cú thể bị nộn lại và gión ra?
+ Em hóy nờu một số vớ dụ về việc ứng dụng 1 số tớnh chất của khụng khớ trong đời sống?
3 Củng cố- dặn dũ
- Học bài, chuẩn bị bài sau: “Khụng khớ gồm những thành phần nào?”
- 2 em trả lời
- Vài em nờu
- Em khỏc bổ sung, nhận xột
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh thổi búng
- Đại diện nờu
- Học sinh nờu
- Học sinh khỏc nhận xột, bổ sung
- Học sinh lắng nghe
- Thảo luận nhúm
- Học sinh qaun sỏt hỡnh vẽ SGK / 65
- Đại diện lờn nờu kết quả
- ấn thõn bơm vào sõu trong vỏ bơm tiờm khụng khớ sẽ bị nộn lại
- Thả tay ra thõn bơm sẽ về lại vớ trớ ban đầu khụng khớ sẽ gión ra
- Học sinh:
+ Làm bơm tiờm kim
+ Bơm xe
Khoa học( 32): KHễNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
I Mục tiờu: Sau bài học, học sinh biết:
-Làm thớ nghiệm xỏc định 2 thành phần chớnh của khụng khớ là khớ ụxy duy trỡ sự chỏy và khớ Nitơ khụng duy trỡ sự chỏy
-Làm thớ nghiệm để chứng minh trong khụng khớ cũn cú những thành phần khỏc
II.Chuẩn bị:
Hỡnh trang 66, 67/SGK.
III. Cỏc hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tg
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
I Kiểm tra bài cũ:
+ Khụng khớ cú những tớnh chất gỡ?
+ Khi nào thỡ khụng khớ bị nộn lại và gión ra? Nờu vớ dụ?
- Giỏo viờn nhận xột, ghi điểm
II Bài mới
1. Giỏo viờn giới thiệu bài mới:
2. Giảng bài :
Hoạt động 1: Xỏc định thành phần chớnh của khụng khớ
Mục tiờu:
- Làm thớ nghiệm xỏc định 2 thành phần chớnh của khụng khớ là khớ ụxy duy trỡ sự chỏy và khớ Nitơ khụng duy trỡ sự chỏy
* Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- Chia nhúm, cỏc nhúm kiểm tra đồ dựng của nhúm
- 2 em đọc mục thực hành SGK / 66
* Bước 2: Học sinh làm thớ nghiệm:
+ Cú phải là khụng khớ gồm 2 thành phần chớnh là ụxy duy trỡ sự chỏy và khớ Nitơ khụng duy trỡ sự chỏy khụng?
+ Tại sao khi nến tắt, nước lại dõng vào trong cốc? (Chứng tỏ sự chỏy đó làm mất đi một phần khụng khớ ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần khụng khớ bị mất đi. Phần khụng khớ mất đi chớnh là chất khớ duy trỡ sự chỏy, chất đú cú tờn là ụxy
+ Vậy phần khụng khớ cũn lại cú duy trỡ sự chỏy khụng? (... khụng duy trỡ sự chỏy, vỡ vậy nến đó bị tắt)
+ Thớ nghiệm trờn cho em thấy khụng khớ gồm mấy thành phần chớnh? (2 thành phần: 1 thành phần duy trỡ sự chỏy, 1 thành phần khụng duy trỡ sự chỏy)
* Bước 3: Trỡnh bày
- Gọi học sinh lờn trỡnh bày
- Giỏo viờn giảng: Qua nhiều thớ nghiệm đó phỏt hiện:
+ Thành phần duy trỡ sự chỏy cú trong khụng khớ là khớ ụxy
+ Thành phần khụng duy trỡ sự chỏy cú trong khụng khớ là khớ Nitơ
Người ta đó chứng minh được rằng: thể tớch khớ Nitơ gấp 4 lần thể tớch khớ ụxy trong khụng khớ. Giỏo viờn kết luận:SGK/ 66 đ mục “Bạn cần biết”
Hoạt động 2: Tỡm hiểu một số thành phần khỏc của khụng khớ
Mục tiờu:
- Làm thớ nghiệm để chứng minh trong khụng khớ cũn cú những thành phần khỏc
* Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn:
- Học sinh quan sỏt hỡnh vẽ 3a, 3b/ 67
* Bước 2: Thảo luận, quan sỏt
- Đọc thầm mục “Bạn cần biết” / 67 để thảo luận
* Bước 3: Trỡnh bày
- Gọi học sinh lờn trỡnh bày
* Bước 4: Thảo luận cả lớp
- Giỏo viờn đặt vấn đề:
+ Trong những bài học về nước, chỳng ta đó biết trong khụng khớ cú chứa hơi nước, vậy hóy nờu vớ dụ chứng tỏ khụng khớ cú hơi nước? (Những hụm trời núng, độ ẩm khụng khớ cao, sàn nhà sẽ ...)
+ Hóy quan sỏt hỡnh vẽ 4, 5SGK/ 67 và kể những thành phần khỏc cú trong khụng khớ? (Bụi, khớ độc, vi khuẩn, ...)
+ Cỏc em đúng cửa phũng học chỉ để 1 lỗ nhỏ cho tia nắng lọt vào phũng, nhỡn vào tia nắng đú, cỏc em thấy những gỡ? (Những hạt bụi lơ lửng trong khụng khớ)
- Giỏo viờn nhận xột
- Khụng khớ gồm cú những thành phần nào? (Khụng khớ gồm cú 2 thành phần chớnh là ụxy và Nitơ, ngoài ra, cũn cú chứa khớ Cacbụnic, hơi nước, bụi và vi khuẩn, ...)
-3 Củng cố dặn dũ :
Giỏo viờn nhận xột tiết học
- Chuẩn bị Bài 33, 34: ụn tập và kiểm tra học kỳ I
- Học sinh trả lời SGK / 65 mục “Bạn cần biết”
- Học sinh nờu
- Học sinh khỏc nhận xột
- 2 em đọc
- Nhúm làm thớ nghiệm như SGK / 66
- Nhúm thảo luận
- Đại diện nhúm trỡnh bày
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh quan sỏt 2 lọ nước vụi ở hỡnh vẽ 3a, 3b SGK/ 67
- Đại diện trỡnh bày
- Học sinh nờu
- Học sinh quan sỏt nờu
- Học sinh nờu
- 2 em nóu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA T116.doc