Tài liệu Giáo án lớp 4 môn đạo đức: Trung thực trong học tập: Đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập ( Tiết 1)
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh hiểu được:
- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
- Rèn tính trung thực trong học tập.
- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong cuộc sống cũng như trong học tập.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK Đạo đức 4.
- Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Tổ chức:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ1: Xử lý tình huống 3 SGK.
- GV tóm tắt thành mấy cách giải quyết chính.
a. Mượn tranh ảnh của bạn cho cô giáo xem.
b. Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng bỏ quên.
c. Nhận lối và hứa với cô sẽ sưu tầm nộp sau.
- GV hỏi: Nếu em là Long em sẽ chọn cách nào?
- Vì sao em giải quyết theo cách đó?
- Cách giải quyết (c) là phù hợp thể hiện tính trung thực trong học tập.
- Yêu cầu:
HĐ2...
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2356 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 môn đạo đức: Trung thực trong học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập ( Tiết 1)
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh hiểu được:
- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
- Rèn tính trung thực trong học tập.
- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong cuộc sống cũng như trong học tập.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK Đạo đức 4.
- Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Tổ chức:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ1: Xử lý tình huống 3 SGK.
- GV tóm tắt thành mấy cách giải quyết chính.
a. Mượn tranh ảnh của bạn cho cô giáo xem.
b. Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng bỏ quên.
c. Nhận lối và hứa với cô sẽ sưu tầm nộp sau.
- GV hỏi: Nếu em là Long em sẽ chọn cách nào?
- Vì sao em giải quyết theo cách đó?
- Cách giải quyết (c) là phù hợp thể hiện tính trung thực trong học tập.
- Yêu cầu:
HĐ2: Làm việc cá nhân (BT1 SGK)
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- GV kết luật:
+ Các việc c là trung thực trong học tập.
+ Các việc b, c là thiếu trung thực trong học tập.
HĐ3: Thảo luận nhóm (BT2SGK)
- GV nêu ND bài tập.
- GV yêu cầu HS giải thích tại sao lựa chọn ý kiến đó?
- GV kết luận:
+ ý kiến (b), (c) là đúng
+ ý kiến (a) là sai
III. Hoạt động nối tiếp:
*Dặn dò:
- Hát
- Kiểm tra sách vở HS.
- HS xem trong SGK và đọc ND tình huống.
- HS liệt kê các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống.
- HS giơ tay theo từng cách giải quyết.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Lớp trao đổi bổ xung tích cực, hạn chế, cách giải quyết.
- HS đọc lại phần ghi nhớ SGK.
- HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày ý kiến trao đổi chất vấn lẫn nhau.
- HS tự lựa chọn và đứng vào 3 vị trí:
+ Tán thành
+ Phân vân
+ Không tán thành
- HS trao đổi bổ sung.
- 2 HS đọc ghi nhớ SGK.
- HS chuẩn bị sưu tầm các mẫu chuyện về tấm gương trung thực trong học tập.
- Tự mình liên hệ bài tập 6.
- Cùng bạn XD chủ đề trong học tập một tiểu phẩm theo nội dung bài 5.
Đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập (tiết 2)
I. Mục tiêu: : Như tiết 1.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK Đạo đức 4.
- Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- GV chia nhóm và thảo luận nhóm.
- GV kết luận đưa ra các tình huống Đ.
- HĐ2: Bài tập 4
- Các em suy nghĩ gì về tấm gương đó?
- GV kết luận: Xung quanh ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập ta cần phải học tập các bạn đó.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi.
a. Thực nhận điểm kém rồi quyết tâm gỡ lại.
b. Báo lại cho cô giáo biết để chữa lại cho đúng.
c. Nói bạn thông cảm vì làm như vậy là không trung thực trong học tập.
- HS trình bày, giới thiệu.
Đạo đức
Bài 2: Vượt khó trong học tập ( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học xong bài này học sinh có khả năng:
+ Nhận thức được ai cũng có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải quyết tâm tìm mọi cách để vượt qua khó khăn.
+ Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục. Quan tâm chia sẽ giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và trong học tập.
II. Thiết bị dạy học:
SGK: Một số mẩu chuyện vượt khó trong học tập.
III. Các hoạt động chủ yếu:
Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Tổ chức:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
- GV kể câu chuyện SGK.
- GV chia lớp thành các nhóm.
- GV tóm tắt các ý trên bảng.
*Kết luận:
HĐ1:
- GV kết luận cách giải quyết tốt nhất.
HĐ2:
- GV kết luận cách giải quyết tốt nhất
HĐ3:
- GV yêu cầu HS nêu cách vẽ chọn và giải thích lý do.
- GV kết luận: (a), (b), (d) là cách giải quyết tích cực.
- GV hỏi: Qua bài học hôm nay chúng ta có thể rút ra điều gì?
- Hát
- HS đọc bài học.
- 2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện.
- Thảo luận nhóm (câu 1, 2 SGK).
- Các nhóm thảo luận chơi 1, 2 SGK.
- Đại diện một số nhóm trình bày ý kiến.
Thảo luận theo nhóm đôi câu 3.
- Đại diện nhóm trả lời.
- HS cả lớp trao đổi, đánh giá cách giải quyết.
- Làm việc cá nhân BT1.
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Chuẩn bị bài học tiết sau. - Thực hành tốt.
Đạo đức
Bài 2: Vượt khó trong học tập ( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Học xong bài này học sinh có khả năng thực hành được nội dung bài học ở tiết 1:
+ Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục. Quan tâm chia sẽ giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và trong học tập.
II. Thiết bị dạy học:
SGK: Một số mẩu chuyện vượt khó trong học tập.
III. Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Bài cũ:
- Bạn Thảo đã gặp khó khăn gì trong học tập.
- Đọc ghi nhớ.
3. Bài mới:
HĐ1: Thảo luận nhóm (BT2).
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận.
-
- GV mời một số nhóm trình bày.
- GV kết luận: Khen các em biết vượt khó trong học tập.
HĐ2: Thảo luận nhóm đôi. BT3
GV giải thích yêu cầu bài tập.
- GV mời một số HS trình bày khó khăen và việc khắc phục.
- GV ghi tóm tắt trên bảng.
*Kết luận:
Trong cuộc sống mỗi người đều có khó khăn riêng để học tập tốt cần cố gắng vượt qua khó khăn.
- Hát.
- HS trả lời.
- Các nhóm thảo luận.
- Cả lớp trao đổi.
- HS cả lớp trao đổi nhận xét.
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: HS về nhà học bài.
Đạo đức
Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học xong bài này HS sinh có khả năng:
+ Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống gia đình, nhà trường.
+ Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.
II. Thiết bị:
- Sách giáo khoa.
- Chuẩn bị tiểu phẩm.
III. Hoạt động dạy và học:
:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Bài cũ: Kiểm tra bài học
3. Bài mới:
HĐ1: Thảo luận nhóm câu 1, 2 (9).
- GV chia học sinh thành hai nhóm nhỏ, mỗi nhóm thảo luận một vấn đề SGK.
- Điều gì xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em.
HĐ2: Thảo luận nhóm đôi BT1.
- GV nêu yêu cầu bài tập.
HĐ3: Bày tỏ ý kiến BT2.
- Phổ biến HS cách bày tỏ ý kiến bằng cách giơ các tấm bìa.
Màu đỏ: Tán thành
Màu xanh: Phản đối
Màu trắng: Lưỡng lự
GV lần lượt nêu từng ý kiến bài tập 2: Học sinh biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước.
- GV yêu cầu giải thích lý do.
Thảo luận chung
- Hát.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận ở lớp.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- Một số nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Thực hiện theo yêu cầu của bài tập.
- Về nhà học bài.
Đạo đức
Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến (Tiết 2)
HĐ1: Tiểu phẩm một bổi tối trong gia đình bạn Hoa.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nhân vật: Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa
H: Em có nhận xét gì về ý kiến của bố mẹ bạn Hoa.
Hoa có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào?
ý kiến của Hoa có phù hợp không?
- Nếu là bạn Hoa em giải quyết như thế nào?
HĐ2: Trò chơi phóng viên.
HĐ3: HS trình bày bài tập 4.
Kết luận chung
GV nhắc nhở lại kết luận.
- HS đóng vai diễn xuất đúng ND câu chuyện.
- Học sinh trả lời.
- HS tự đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp theo câu hỏi BT3.
- HS đọc SGK.
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà học bài.
Đạo đức
Bài 4: Tiết kiệm tiền của ( Tiết 1 )
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng
Nhận thức được: cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào? vì sao cần tiết kiệm tiền của
HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi, trong sạch sinh hoạt hàng ngày
Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của
II/ Đồ dùng dạy học: - SGK
- Mỗi em HS có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ:đọc ghi nhớ, biết bày tỏ ý kiến
3/ Bài mới:
a/ Hoạt động1:
Thảo luận nhóm(trang 11 sgk)
- GV chia nhóm
- GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt , là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh
b/ Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến thái đô:
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 1
GV yêu cầu giải thích lý do lựa chọn của mình
GV kết luận
c/ Hoạt động 3: Thảo luận nhóm hoặc làm việc cá nhân
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
GV kết luận
Hát
Các nhóm đọc kỹ yêu cầu bài sgk
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm trình bày, HS cả lớp trao đổi, thảo luận
HS bày tỏ ý kiến thái độ, đánh giá theo các phiếu màu theo quy định
Cả lớp trao đổi thảo luận
Đại diện nhóm trả lời
HS tự liện hệ
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Sưu tầm các truyện tranh, tấm gương về tiết kiệm tiền của
Tự liên hệ các việc tiết kiệm tiền của cảu bản thân
Đạo đức
Bài 4: Tiết kiệm tiền của ( Tiết 2 )
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS có khả năng
Nhận thức được: cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào? vì sao cần tiết kiệm tiền của
HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi, trong sạch sinh hoạt hàng ngày
Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của
II/ Đồ dùng dạy học: - SGK
- Mỗi em HS có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ: Đọc bài học
3/ Bài mới:
a/ Hoạt động1: GV mời 1 số HS chữa bài tập
GV kết luận: viậc làm a, b, g, h ,k,là tiết kiệm tiền của
Các việc c, d, đ, e, y là lãng phí tiền của
GV nhận xét khen thưởng HS đã tiết kiệm tiền của nhắc nhở những em chưa biết tiết kiệm tiền của
b/ Hoạt động 2:
- Thảo luận nhóm và đóng vai
- GV chia nhóm: 5 nhóm, mỗi nhóm đóng vai một tình huống
Kết luận: GV cho HS đọc ghi nhớ
Hát
HS đọc bài
HS làm bài các nhân bài tập 4
Cả lớp nhận xét, trao đổi
HS tự liện hệ
Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai
Một vài nhóm lên đóng vai
Thảo luận lớp
- 3 HS đọc
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về nhà học bài
Đạo đức
Bài 5: Tiết kiệm thời giờ ( Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được thời giờ là quí nhất cần phải tiết kiệm
Cách tiết kiệm thời giờ
Biết quí trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm
II/ Đồ dùng dạy học: - SGK
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ: HS Đọc ghi nhớ
3/ Bài mới:
* Hoạt động 1: GV kể 1 câu chuyện 1 phút
Mỗi phút đều đáng quí, chúng ta phải tiết kiệm thời giờ
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 2
- GV kết luận
* Hoạt động 3:
- Bày tỏ thái độ
- GV kết luận ý kiến đúng và không đúng
Hát
HS đọc bài
HS thảo luận theo 3 câu hỏi sgk
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm lên trình bày
HS làm như hoạt động 2, cùng nhau thảoluận
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét tiết học
Dặn dò: Viết, vẽ, sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục nhữ về tiết kiệm thời giờ: bài tập 5 Sgk
Đạo đức
Tiết kiệm thời giờ ( Tiết 2)
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được thời giờ là quí nhất cần phải tiết kiệm
Cách tiết kiệm thời giờ
Biết quí trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm
II/ Đồ dùng dạy học: - SGK
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Bài mới:
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
- Gv kết luận
- GV nhận xét khen ngợi em biết tiết kiệm thời giờ, nhắc nhở HS sử dụng thời giờ không lãng phí
- Kết luận chung
Hát
HS trình bày tao đỏi trước lớp
HS thảo luận
IV/ Hoạt động nối tiếp:
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hàng ngày
ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kỳ 1
I/ Mục tiêu: Hs có kỹ năng trung thực trong học tập, vượt khó, bày tỏ ý kiến, tiết kiệm tiền của, tiết kiệm thời giờ
II/ Đồ dùng dạy học: Bài soạn
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Bài cũ:
a/ Tại sao ta phải tiết kiệm thời giờ?
b/ Đọc ghi nhớ của bài
3/ Bài mới:
Câu hỏi:
1/ Trung thực trong học tập là như thế nào?
2/ Người như thế nào là có ý trí vượt khó trong học tập? Kể 1 vài ví dụ
3/ Hãy bày tỏ ý kiến của mình về một việc cụ thể
4/- Tiết kiệm tiền của là gì?
- Tại sao lại phải tiết kiệm tiền của?
5/ Thời giờ quý giá như thế nào? hãy kể lại câu chuyện 1 phút
Em đã tiết kiệm thời giừo chưa?
Từng câu hỏi, GV nhận xét đánh giá chung
Hát
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét về tiết học
Dặn dò HS về nhà học bài
Đạo dức
Bài 6: Hiếu thảo với ông bà và cha mẹ
I/ Mục tiêu:
- Hs hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà cha mẹ
Biết thực hiện hành vi việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ
Kính trọng ông bà cha nẹ
II/ Đồ dùng dạy học: Bài soạn
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Bài cũ:
a/ Đọc ghi nhớ của bài
b/ Tại sao ta phải tiết kiệm thời giờ?
3/ Bài mới:
* Hoạt động 1:
Tại sao em lại mời bà ăn chiếc bánh mà em được thưởng
Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của cháu mình
Kết luận: Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà, Hưng là đứa cháu hiếu thảo
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV kết luận
* Hoạt động 3
- GV chia nhóm , giao nhiệm vụ
- GV kết luận về nội dung bức trang và khen các nhóm HS đã đặt tên tranh phù hợp
Hát
HS trao đổi trong nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các nhóm HS thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét về tiết học
Dặn dò HS về nhà học bài
Đạo đức
Bài 5: Tiết kiệm thời giờ(Tiết2)
A. Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
-Hiểu được thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
- Cách tiết kiệm thời giờ.
-Biết quý trọngvà sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm.
B. Tài liệu và phương tiện.
- Mỗi học sinh có 3 tấm bìa: Xanh, đỏ và trắng.
-SGK đạo đức 4
- Các chuyện tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
C. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2.Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh.
3. Dạy bài mới
a)HĐ1: Làm việc cá nhân.
Bài tập 1
- Học sinh làm bài
- Gọi học sinh trình bày.
GV kết luận:
+Các việc a, c, d là tiết kiệm thời giờ.
+Các việcb, đ, e là không tiết kiệm
b)HĐ2: Thảo luận theo nhóm đôi
Bài tập 4
- GV nêu yêu cầu và cho học sinh thảo luận
- Mời vài em trình bày trước lớp
- Cho học sinh trao đổi chất vấn
-GV nhận xét
c) HĐ3: Giới thiệu các tranh vẽ, các tư liệu đã sưu tầm
- Cho học sinh trình bày giới thiệu các tranh vẽ, các tư liệu đã sưu tầmvề chủ đề tiét kiệm thời giờ.
- Cho học sinh trao đổi về ý nghĩa của nội dung vừa trình bày.
-GV kết luận chung:
+ Thời giờ là thứ quý nhất, cần sử dụng tiết kiệm.
+ Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các công việc có ích một cách hợp lí, có hiệu quả.
- Hát
- Nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bài
- một vài em trình bày
- Nhận xét và bổ sung.
- Học sinh chia nhóm đôi và thảo luận
- Vài em lên trình bày
- Học sinh trao đổi chất vấn
- Nhận xét và bổ sung.
- học sinh giới thiệu các tranh, tư liệu, câu ca dao tục ngữ về tiết kiệm thời giờ.
- Học sinh thảo luận về ý nghĩa
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh lắng nghe
- Hai em đọc lạ ghi nhớ
D. Hoạt động nối tiếp
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hàng ngày
Đạo đức
Bài 8: Yêu lao động(tiết 2)
A. Mục tiêu:
- Học xong bài này học sinh có khả năng:
1. Bước đầu biết được giá trị của lao động
2. Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân
3. Biết phê phán những biểu hiện chây lưòi lao động
B. Đồ dùng dạy học
- SGK đạo đức 4
- Sưu tầm tranh ảnh về các anh hùng lao động
- Sưu tầm về các câu ca dao tục ngữ nói về ý nghĩa và tác dụng của lao động
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức
II- Kiểm tra: Em nghĩ gì về lao động?
III- Dạy bài học :
+ HĐ1: Làm việc theo nhóm đôi(bài tập 5)
- Gọi HS đọc theo yêu cầu bài tập
- GV nêu yêu cầu và cho HS thảo luận theo nhóm đôi(bàn)
- Gọi một vài HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phảI cố gắng học tập rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình
+ HĐ2:Trình bày giới thiệu về các bài viểttang vẽ
- GVnêu yêu cầu
- Chia tổ dể học sinh trình bày các bài viết ,tranh đã vẽ về một công việc mà các em yêu thíc
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- GV nhận xét và khen những bài viết vẽ tốt
- GV kết luận chung :Lao đọng là vinh quang.Mọi người dều cần phải lao dộng vì bản thân ,gia đinh xã hội .Tre em cần tham gia các công việc ở nhà, ổ trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năngcủ mình.
- Hát
- Nhận xét bổ xung
- Vài em đọc yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nội dung theo bàn
- Một vài nhóm trình bày trước lớp
- Nhận xét và bổ xung
- HS lắng nghe
- HS chia tổ để trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh vẽ của nhóm
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Nhận xét và bổ xung
- HS lắng nghe
IV - Hoạt động nối tiếp
- Học xong bài này em cần ghi nhớ gi?
- Luôn thực hiện các nội dung của mục thực hành
Đạo đức
Ôn tập và thực hành kỹ năng cuối học kì I
A. Mục tiêu:
- Học sinh hệ thống hoá những kiến thức đã học ở 3 bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; Biết ơn thầy giáo, cô giáo; Yêu lao động.
- Nắm chắc và thực hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành ở các bảI đã học vào cuộc sống hàng ngày
B. Đồ dùng dạy học
- Sách đạo đức 4
- Các phiếu học tập
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức
II- Kiểm tra: nêu tên của 3 bài đạo đức học từ tuần 12 đến tuần 17
III- Dạy bài mới
+ HĐ 1: Ôn tập
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận
- Hãy kể tên các bài đã học
- Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gì?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- Giáo viên nhận xét và bổ xung
+ HĐ2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức
- Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng xử thực hàng các hành vi của mình
- Gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét và kết luận
- Giáo viên phát phiếu học tập
- Nêu yêu cầu để học sinh điền đúng sau
- Thu phiếu để nhận xet
- Hát
- Vài học sinh nêu
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh chia nhóm
- Học sinh lắng nghe
- Các nhóm thảo luận và trả lời
- 3 bài học đó là:
+ Hiếu thảo với ông bà,cha mẹ;
+ Biết ơn thầy giáo ,cô giáo;
+Yêu lao động.
- Học sinh nhận xét và bổ xung
- Học sinh trả lời
- Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài
- Lần lượt học sinh lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của giáo viên
- Nhận xét và bổ xung
IV – Hoạt động nối tiếp
- Giáo viên hên thống bài học và nhận xét giờ học
Đạo đức:
Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kì I(tiết 2)
A. Mục tiêu:
- Học sinh hệ thống hoá các kiến thức đã học ở 5 bài:Trung thưc trong học tập; Vượt khó trong học tập; biết bày tỏ ý kiến; Tiết kiệm tiền của; Tiết kiệm thời gian
- Nắm chắc và thức hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thức hành ở các bài học vào cuộc sống hàng ngày
B. Đồ dùng dạy học
- Sách đạo đức 4
- Các phiếu học tâp
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức:
II- Kiểm tra: Nêu tên 5 bài đạo đức đã học?
III- Dạy bài mới:
+ HĐ1: Ôn tập
- Chia lớp thành 5 nhóm
- Nêu yêu cầu thảo luận
- Kể tên các bài đạo đức đã học?
- Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gi?
- Gọi từng nhóm lên trình bày
+HĐ2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức
- Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng xử thực hành các hành vi của mình
- Gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét và kết luận
- Hát
- Vài HS nêu
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh chia nhóm
- HS lắng nghe
- HS thảo luận và trả lới
Trung thực trong học tập
Vượt khó trong học tập
Biết bày tỏ ý kiến
Tiết kiệm tiền của
Tiết kiệm thời gian
- Học sinh trả lời
- Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của các bài
- HS lên thực hành kỹ năng của mình
- Nhận xét và bổ xung
IV- Hoạt động nối tiếp:
- Hệ thống bài và nhận xét giờ học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DaoDuc lop 4(T1-T13).doc