Giáo án lớp 4 môn đạo đức: Kính trọng biết ơn người lao động

Tài liệu Giáo án lớp 4 môn đạo đức: Kính trọng biết ơn người lao động: Học kì II Thứ ngày tháng năm 2008 Đạo đức Bài 9: Kính trọng biết ơn người lao động A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh có khả năng: - Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động - Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động B. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Một số đồ dùng cho trò chơi đống vai C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: III- Dạy bài mới: Nêu MĐ-YC bài học + HĐ1: Thảo luận lớp - GV kể chuyện: Buổi học đầu tiên - Cho HS thảo luận 2 câu hỏi SGK: * Sao các bạn lại cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình? * Nếu em là bạn em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao ? - GV kết luận : Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao độnh bình thường nhất + HĐ2: Thảo luận nhóm ( bài tập 1 ) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV kết luận : Biểu hiện yêu lao động là a, b, c, d, đ, e, g, h, n, o...

doc14 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1844 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn đạo đức: Kính trọng biết ơn người lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kì II Thứ ngày tháng năm 2008 Đạo đức Bài 9: Kính trọng biết ơn người lao động A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh có khả năng: - Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động - Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động B. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Một số đồ dùng cho trò chơi đống vai C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: III- Dạy bài mới: Nêu MĐ-YC bài học + HĐ1: Thảo luận lớp - GV kể chuyện: Buổi học đầu tiên - Cho HS thảo luận 2 câu hỏi SGK: * Sao các bạn lại cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình? * Nếu em là bạn em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao ? - GV kết luận : Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao độnh bình thường nhất + HĐ2: Thảo luận nhóm ( bài tập 1 ) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV kết luận : Biểu hiện yêu lao động là a, b, c, d, đ, e, g, h, n, o. Còn lại là lười lao động + HĐ3: Đóng vai ( bài tập 2 ) - GV chia nhóm giao nhiệm vụ - Đai diện nhóm trình bày - GV kết luận: Mọi người lao động đều mang lại lợi ích cho bản thân gia đình và xã hội + HĐ4: Làm việc cá nhân( Bài tập 3) - Gọi HS nêu ý kiến - GV KL: Kính trọng: a, c, d, đ, e, g - Gọi HS đọc ghi nhớ - Hát - Học sinh lắng nghe - Hai học sinh đọc lại chuyện - Các bạn cười vì nghề nghiệp của bố mẹ Hà quá tầm thường : Nghề quét rác - Học sinh nêu - Học sinh lắng nghe - Học sinh chia nhóm và nhận nhiệm vụ - Đọc yêu cầu và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày : Các biểu hiện của yêu lao động là a, b, c, d, đ, e, g, h, n, o. Lười lao động là i, k, l, m - Các nhóm nhận nhiệm vụ và thảo luận - Một số nhóm lên trình bày - Các việc làm thể hiện sự kính trọng: a, c, d, đ, e, g. Thiếu kính trọng là: b, h - Vài HS đọc ghi nhớ SGK IV- Hoạt động nối tiếp : - Nhận xét đánh giá giờ học Thứ ngày tháng năm 2008 Đạo đức Bài 9: Kính trọng biết ơn người lao động (Tiếp ) A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh có khả năng: - Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động - Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động B- Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Một số đồ dùng cho trò chơi đống vai C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức II- Kiểm tra : Sau khi học xong bài “ Kính trọng biết ơn người lao động ” em cần ghi nhớ gì ? III- Dạy bài mới Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu + HĐ1: Đóng vai ( bài tập 4 ) - Giáo viên nêu yêu cầu cho học sinh trao đổi với nhau về nội dung chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lên đóng vai - GV phỏng vấn các HS lên đóng vai: - Cách cư xử đối với người lao động trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao? - Em cảm thấy như thế nào khi ứng xử như vậy? - GV kết luận + HĐ2: Trình bày sản phẩm ( Bài tập 5, 6 ) - Cho các nhóm trình bày sản phẩm - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét chung - Gọi HS đọc ghi nhớ - Hát - Vài em trả lời - Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hành thảo luận chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lần lượt lên đóng vai các tình huống đã chuẩn bị - HS trả lời và giải thích vì sao? - HS nêu - HS lắng nghe - HS trình bày các câu ca dao tục ngư, bài thơ bài hát tranh ảnh, truyện,... nói về người lao động - Các em thi vẽ và kể về người lao động mà em kính phục và yêu quý nhất - Vài em đọc ghi nhớ IV- Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét và đánh giá giờ học - Thực hiện kính trọng biết ơn những người lao động Thứ ngày tháng năm 2008 Đạo đức Bài 10: Lịch sự với mọi người A. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: - Hiểu thế nào là lịch sự với mọi người - Vì sao cần phải lịch sự với mọi người - Biết cư sử lịch sự với những người xung quanh Có thái độ: - Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh - Đồng tình với những người biết cư sử lịch sự và không đồng tình với những người cư sử bất lịch sự B. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Mỗi HS có 3 tầm bìa xanh đỏ trắng; đồ dùng chơi đóng vai C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Tại sao lại phải kính trọng biết ơn người lao động III- Dạy bài mới: + HĐ1: Thảo luận lớp: Chuyện ở tiệm may - GV gọi HS đọc truyện theo nhóm và thảo luận câu hỏi ở SGK: - Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang, Hà trong truyện - Nếu là bạn của Hà em sẽ khuyên bạn ấy điều gì? Vì sao? - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận + HĐ2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận: Việc làm B, D là đúng; còn A, C, Đ là sai + HĐ3: Thảo luận nhóm (bài tập 3) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Cho các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: (SGV trang 43) - Gọi HS đọc ghi nhớ - Hát - 2 HS trả lời - HS đọc chuyện theo nhóm - Trang là người lịch sự, ăn nói nhẹ nhàng, thông cảm với cô thợ may,... Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử lịch sự. - Khuyên Hà cần biết cư xử lịch sự, tôn trọng, quý mến - Nhận xét và bổ sung - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhận xét và bổ sung - Các nhóm nhận nhiệm vụ và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - Vài em đọc ghi nhớ IV- Hoạt động nối tiếp: - Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, chuyện tấm gương về cư xử lịch sử với bạn bè và mọi người. - Nhận xét và đánh giá giờ học Thứ ngày tháng năm 2008 Đạo đức Bài 10: Lịch sự với mọi người ( Tiếp theo ) A. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: - Thực hành về lịch sự với mọi người - Vì sao cần phải lịch sự với mọi người - Biết cư sử lịch sự với những người xung quanh Có thái độ: - Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh - Đồng tình với những người biết cư sử lịch sự và không đồng tình với những người cư sử bất lịch sự B. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Mỗi HS có 3 tầm bìa xanh đỏ trắng; đồ dùng chơi đóng vai C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Thế nào là lịch sự với mọi người III- Dạy bài mới: + HĐ1: Bày tỏ ý kiến (bài tập 2) - GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho HS để các em bày tỏ ý kiến bằng tấm bìa màu - GV kết luận + HĐ2: Đóng vai (bài tập 4) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Cho HS chuẩn bị đóng vai - Gọi các nhóm lên đóng vai - Nhận xét và đánh giá cách giải quyết - GV kết luận chung: - Đọc câu ca dao và giải thích ý nghĩa của câu: Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau - Gọi HS đọc lại ghi nhớ - Hát - 2 HS trả lời - Nhận xét và bổ sung - HS chuẩn bị 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng và thực hiện theo yêu cầu bài tập Các ý kiến đúng: C, D Các ý kiến sai: A, B, Đ - Các nhóm nhận nhiệm vụ - HS thảo luận và chuẩn bị vai cho tình huống - Một nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác nhận xét đánh giá các cách giải quyết - HS lắng nghe - Vài em đọc lại ghi nhớ IV- Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét và đánh giá giờ học - Thực hiện cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người xung quanh trong cuộc sống hằng ngày Đạo đức Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng A. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có thể hiểu: - Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội - Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn - Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng - Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng B. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Phiếu điều tra (bài tập 4); mỗi HS có 3 tấm bìa màu C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Thế nào là cư xử lịch sự với mọi người? III- Dạy bài mới: + HĐ1: Thảo luận nhóm (tình huống trang 34-SGK) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm HS - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận: Nhà văn hoá là công trình công cộng sinh hoạt văn hoá chung,...vì vậy không được vẽ bậy lên đó + HĐ2: Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 1) - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - GV kết luận: Tranh 2, 4 đúng; 1, 3 sai + HĐ3: Xử lý tình huống (bài tập 2) - GV yêu cầu các nhóm thảo luận và xử lý tình huống - Gọi đại diên các nhóm lên trình bày - GV kết luận về từng tình huống - Gọi HS đọc ghi nhớ - Hát - 2 HS trả lời - Nhận xét và bổ sung - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - HS thảo luận bài tập 1 và nêu ý kiến - Đại diên các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - HS thảo luận các tình huống: a) Sẽ đi báo cho người lớn hoặc những người có trách nhiệm b) Cần phân tích lợi ích của biển báo giao thông để khuyên ngăn họ - Vài em đọc ghi nhớ IV- Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét và đánh giá giờ học - Các nhóm HS điều tra về các công trình công cộng ở địa phương theo mẫu bài tập 4 và bổ sung thêm lợi ích của công trình Đạo đức Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng ( Tiếp theo ) A. Mục tiêu: HS thực hành: - Liên hệ về Các công trình công cộng - Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn - Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng - Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng B. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 4 - Phiếu điều tra (bài tập 4); mỗi HS có 3 tấm bìa màu C.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Tại sao cần phải giữ gìn các công trình công cộng? III- Dạy bài mới: + HĐ1: Báo cáo về kết quả điều tra (bài tập 4) - Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả điều tra về những công trình công cộng ở địa phương đã được phân công - Cho cả lớp thảo luận để làm rõ: * Thực trạng các công trình và nguyên nhân * Bàn cách bảo vệ giữ gìn - GV kết luận + HĐ2: Bày tỏ ý kiến - GV nêu nhiệm vụ và đưa ra các tình huống - Cho HS bày tỏ bằng cách giơ thẻ - GV kết luận - Gọi HS đọc ghi nhớ Hát 2 HS trả lời Nhận xét và bổ sung - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra - HS thảo luận để tìm hiểu nguyên nhân và bàn cách bảo vệ giữ gìn chúng sao cho thích hợp - HS nhận nhiệm vụ - Chuẩn bị tấm bìa để bày tỏ ý kiến - HS tiến hành - Đúng là: a - Sai là: b, c - HS đọc ghi nhớ IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét và đánh giá giờ học - HS cần thực hiện đúng các nội dung đã học Đạo đức Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì II A. Mục tiêu: - Học sinh hệ thống hoá kiến thức đã học ở 3 bài: Kính trọng và biết ơn người lao động; Lịch sự với mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng - Nắm chắc và thực hiện tốt các kĩ năngvề các nội dung của các bài đã học - Học sing biết vận dụng các kiến thức và kĩ năng thực hành ở các bài đã học vào cuộc sống hằng ngày B. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa đạo đức - Các phiếu học tập C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Tại sao chúng ta cần phải giữ gìn các công trình công cộng III- Dạy bài mới: + HĐ1: Ôn tập - Chia lớp thành 3 nhóm - GV nêu yêu cầu thảo luận: - Hãy kể tên các bài đạo đức học từ đầu học kỳ II đến giờ - Sau mỗi bài học, em cần ghi nhớ điều gì? - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV nhận xét và bổ sung HĐ2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức - GV đưa ra tình huống với mỗi bài và yêu cầu HS ứng xử thực hành các hành vi của mình - Gọi HS nhận xét - GV phát phiếu học tập - Nêu yêu cầu để HS điền đúng sai - Thu phiếu để nhận xét - Hát - Vài em trả lời - Nhận xét và bổ sung - HS chia nhóm - HS lắng nghe - Các nhóm thảo luận và trả lời + Kính trọng và biết ơn người lao động + Lịch sự với mọi người + Giữ gìn các công trình công cộng - HS nhận xét và bổ sung - HS trả lời - Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài - Lần lượt HS lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của GV - Nhận xét và bổ sung D. Hoạt động nối tiếp: - GV hệ thống bài và nhận xét giờ học Đạo đức Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo A. Mục tiêu: Sau bài này, HS biết: - Hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo - Hiểu vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo - Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng B. Đồ dùng dạy học: - Sách giáo khoa đạo đức 4 - Mỗi HS có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng - Phiếu điều tra theo mẫu C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: III- Dạy bài mới: + HĐ1: Thảo luận nhóm - Cho HS đọc các thông tin và thảo luận câu hỏi: - Em suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu do thiên tai, chiến tranh gây ra - Em có thể làm gì để giúp đỡ họ? - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: Trẻ em và nhân dân ở các vùng bị thiên tai hoặc có chiến tranh phải chịu nhiều khó khăn thiệt thòi. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ, quyên góp tiền của đỡ họ đó là hoạt động nhân đạo + HĐ2: Làm việc theo nhóm đôi Bài tập 1: Cho các nhóm thảo luận - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận + HĐ3: Bày tỏ ý kiến Bài tập 3: GV phổ biến cách chơi - GV lần lượt nêu ý kiến để HS bày tỏ - GV nhận xét - Gọi HS đọc phần ghi nhớ - Hát - HS đọc thông tin SGK - Người dân bị thiên tai hoặc vùng có chiến tranh phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi - Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ. Quyên góp tiền của để giúp đỡ họ - Đại diện các nhóm trình bày - HS lắng nghe - HS thảo luận theo nhóm đôi + Tình huống a, c là đúng + Tình huống b là sai vì không xuất phát từ lòng cảm thông chia sẻ mà để lấy thành tích - HS bày tỏ ý kiến - Y kiến a, d là đúng; b, c là sai - HS đọc ghi nhớ D. Hoạt động nối tiếp: - Em đã tham gia một hoạt động nhân đạo nào chưa? Kể rõ? Đạo đức Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ( Tiếp ) A. Mục tiêu: Sau bài này, HS biết: - Hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo - Hiểu vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo - Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng B. Đồ dùng dạy học: - Sách giáo khoa đạo đức 4 - Mỗi HS có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng - Phiếu điều tra theo mẫu C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức: II- Kiểm tra: Học xong bài tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, em cần ghi nhớ điều gì? III- Dạy bài mới: + HĐ1: Thảo luận theo nhóm đôi Bài tập 4: GV nêu yêu cầu - Cho HS thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến - GV kết luận + HĐ2: Xử lý tình huống Bài tập 2: - GV chia nhóm và giao tình huống - Cho các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận + HĐ3: Thảo luận nhóm Bài tập 5: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Cho các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng - Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ - Hát - Vài em trả lời - Nhận xét và bổ sung - HS thảo luận - Việc làm nhân đạo là: b, c, e - Việc không nhân đạo là: a, d - Mỗi nhóm thảo luận một tình huống + Tình huống a: Có thể đẩy xe lăn giúp bạn; hoặc quyên góp tiền giúp bạn mua xe nếu bạn chưa có + Tình huống b: Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà công việc lặt vặt như quét nhà, nấu cơm,... - Các nhóm thảo luận và ghi kết qủa ra giấy - Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét và bổ sung - HS lắng nghe - Vài em đọc lại ghi nhớ D. Hoạt động nối tiếp: - Sau khi học xong bài này, em cần ghi nhớ gì? - Thực hiện dự án giúp đỡ người khó khăn hoạn nạn Đạo đức Bài 13: Tôn trọng luật giao thông A. Mục tiêu: Sau bài này, HS biết: - Hiểu: cần phải tôn trọng luật giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và moi người - Học sinh có thái độ tôn trọng luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông - Học sinh biết tham gia giao thông an toàn B. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa đạo đức 4 - Một số biển báo giao thông C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức II- Kiểm tra: thế nào là hoạt động nhân đạo III- Dạy bài mới: + HĐ1: Thảo luận nhóm - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ - Gọi học sinh đọc thông tin và hỏi - Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì ? - Tại sao lại xảy ra tai nạn giao thông ? - Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? - Gọi các nhóm lên trình bày - Giáo viên kết luận - Cho học sinh đọc ghi nhớ + HĐ2: Thảo luận nhóm Bài tập 1 : giáo viên chia nhóm đôi và giao nhiệm vụ - Gọi một số học sinh lên trình bày - Giáo viên kết luận : những việc làm trong tranh 2, 3, 4 là nguy hiểm cản trở giao thông. Tranh 1, 5, 6 chấp hành đúng luật giao thông + HĐ3: Thảo luận nhóm Bài tập 2 : giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống - Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Giáo viên kết luận - Gọi học sinh đọc ghi nhớ - Hát - Hai em trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh chia nhóm - Học sinh đọc các thông tin và trả lời - Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả như tổn thất về người và của... - Xảy ra tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân : thiên tai... nhưng chủ yếu là do con người ( lái nhanh, vượt ẩu,... ) - Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành luật lệ giao thông - Nhận xét và bổ xung - Học sinh xem tranh để tìm hiểu nội dung - Một số em lên trình bày - Nhận xét và bổ xung - Các nhóm thảo luận tình huống. Dự đoán kết quả của từng tình huống - Các tình huống là những việc dễ gây tai nạn giao thông -> luật giao thông cần thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc D. Hoạt động nối tiếp : - Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? - Nhận xét đánh giá giờ học. Đạo đức Bài 13: Tôn trọng luật giao thông ( Tiếp theo ) A. Mục tiêu: Sau bài này, HS biết: - Hiểu: cần phải tôn trọng luật giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người - Học sinh có thái độ tôn trọng luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luât giao thông - Học sinh biết tham gia giao thông an toàn B. Đồ dùng dạy học - Sách giáo khoa đạo đức 4 - Một số biển báo giao thông C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức II- Kiểm tra : gọi 2 em lên nêu ghi nhớ ? III- Dạy bài mới + HĐ1: Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông. - Giáo viên chia nhóm và phổ biến cách chơi : học sinh quan sát biển báo giao thông và nói ý nghĩa của biển báo - Tổ chức cho học sinh chơi - Đánh giá và tuyên dương đội thắng + HĐ2: Thảo luận nhóm Bài tập 3 : chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một tình huống và tìm cách giải quyết - Gọi các nhóm báo cáo - Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả + HĐ3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn Bài tập 4: - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra - Giáo viên nhận xét - Giáo viên kết luận chung : để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông - Hát - Hai em trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh chia nhóm - Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hành chơi - Học sinh chia nhóm và nhận nhiệm vụ - Đại diện các nhóm báo cáo a) Không tán thành ý kiến vì LGT cần được thực hiện ở mọi nơi mọi lúc b) Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài, nguy hiểm. c) Can ngăn bạn không ném đá lên tàu... d) Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giúp người bị nạn đ) Khuyên bạn nên ra về không làm cản trở giao thông e) Khuyên bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả điều tra. - Nhận xét và bổ xung. D. Hoạt động nối tiếp : - Chấp hành tốt luật giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. - Nhận xét và tổng kết giờ học Đạo đức Bảo vệ môi trường A. Mục tiêu : học xong bài này học sinh có khả năng - Hiểu con người cần phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch - Biết bảo vệ và gìn giữ môi trường trong sạch. - Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. B. Đồ dùng dạy học - Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng - Sách giáo khoa đạo đức 4 C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức II- Kiểm tra : em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ? III- Dạy bài mới + Khởi động : giáo viên hỏi để học sinh trả lời. - Em nhận được gì từ môi trường - Giáo viên kết luận + HĐ1: Thảo luận nhóm - Giáo viên chia nhóm và cho học sinh đọc sách giáo khoa để thảo luận : - Qua các thông tin trên theo em môi trường bị ô nhiễm do các nguyên nhân nào ? - Các hiện tượng đó ảnh hưởng đến cuộc sống con người như thế nào ? - Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? - Đại diện các nhóm lên trình bày - Giáo viên kết luận - Gọi học sinh đọc ghi nhớ và giải thích phần ghi nhớ + HĐ2: Làm việc cá nhân Bài tập 1: giáo viên cho học sinh dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến - Gọi một số em giải thích - Giáo viên kết luận - Hát - Hai em trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh trả lời : môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người vậy chúng ta cần phải làm gì đó để bảo vệ môi trường - Các nhóm đọc sách giáo khoa để thảo luận : môi trường bị ô nhiễm do đất bị xói mòn -> dẫn đến đói nghèo. Dầu đổ vào đại dương -> gây ô nhiễm sinh vật và người bị nhiễm bệnh. Rừng bị thu hẹp -> nước ngầm giảm, lũ lụt, hạn hán.... - Diện tích đất trồng giảm thiếu lương thực, nghèo đói, bệnh tật .... - Học sinh nêu - Nhận xét và bổ xung - Vài em đọc ghi nhớ - Học sinh lấy các tấm bìa màu để bày tỏ - Việc bảo vệ môi trường là : b, c, đ, g - Gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn là : a - Giết mổ gia súc làm ô nhiễm nguồn nước là : d, e, h D. Hoạt động nối tiếp : - Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường. Đạo đức Bảo vệ môi trường ( Tiếp theo ) A. Mục tiêu : học xong bài này học sinh có khả năng - Hiểu con người cần phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch - Biết bảo vệ và gìn giữ môi trường trong sạch. - Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. B. Đồ dùng dạy học - Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng - Sách giáo khoa đạo đức 4 C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Tổ chức II- Kiểm tra : gọi vài em nêu ghi nhớ ? III- Dạy bài mới + HĐ1: Tập làm nhà tiên tri Bài tập 2 : giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc - Giáo viên đánh giá và kết luận + HĐ2: Bày tỏ ý kiến Bài tập 3 : cho học sinh làm việc theo cặp - Gọi một số em lên trình bày ý kiến - Giáo viên kết luận + HĐ3: Sử lý tình huống Bài tập 4 : - Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ - Đại diện từng nhóm lên trình bày - Giáo viên nhận xét và kết luận + HĐ4: Dự án tình nguyện xanh - Chia thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ - Từng nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - Giáo viên nhận xét và bổ xung - Giáo viên kết luận chung - Gọi hai em đọc ghi nhớ - Hát - Hai học sinh trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh chia nhóm và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày a) Các loại cá tôm bị tiêu diệt -> ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng... b) Thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ô nhiễm đất, nguồn nước c) Gây hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn, xói mòn đất, giảm lượng nước ngầm... d) Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước chết đ) Làm ô nhiễm không khí ( bụi, tiếng ồn,... ) e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí - Từng cặp bày tỏ ý kiến a, b : không tán thành c, d, g : tán thành - Các nhóm thảo luận và thống nhất : a) thuyết phục hàng xóm chuyển bếp sang chỗ khác b) đề nghị giảm âm thanh c) tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng D. Hoạt động nối tiếp : - Nêu tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường. - Em cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDao duc 4 Ki2.doc
Tài liệu liên quan