Tài liệu Giáo án lớp 3 môn toán tuần 10: Thực hành đo độ dài: Ngày 6 tháng 11 năm 2006
Tuần : 10
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
Tiết : 46
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Biết cách đo 1 độ dài, biết đọc kết quả đó
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài mộtcách tương đối chính xác
II. Đồ dùng dạy học
- Thước mét
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Mục tiêu :
- Củng cố phép cộng, phép trừ các số đo độ dài
- Củng cố cách so sánh các độ dài dựa vào số đo của chúng
Cách tiến hành :
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Hãy vẽ các đoạn thẳng có độ dài đựơc nêu ở bảng sau : đoạn thẳng AB dài 7cm; đoạn thẳng CD dài 12cm; đoạn thẳng EG dài 1dm 2cm
- Y/c HS nhắc lại cách vẽ đoa...
10 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn toán tuần 10: Thực hành đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 6 tháng 11 năm 2006
Tuần : 10
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
Tiết : 46
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Biết cách đo 1 độ dài, biết đọc kết quả đó
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài mộtcách tương đối chính xác
II. Đồ dùng dạy học
- Thước mét
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Mục tiêu :
- Củng cố phép cộng, phép trừ các số đo độ dài
- Củng cố cách so sánh các độ dài dựa vào số đo của chúng
Cách tiến hành :
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Hãy vẽ các đoạn thẳng có độ dài đựơc nêu ở bảng sau : đoạn thẳng AB dài 7cm; đoạn thẳng CD dài 12cm; đoạn thẳng EG dài 1dm 2cm
- Y/c HS nhắc lại cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Chấm 1 điểm đầu đoạn thẳng đặt điểm O của thước trùng với điểm vừa chọn, sau đó tìm vạch chỉ số đo của đoạn thẳng trên thước, chấm điểm thứ hai, nối 2 điểm ta được đoạn thẳng có độ dài cần vẽ
- Y/c HS cả lớp thực hành vẽ đoạn thẳng
- Vẽ hình, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
Bài 2
- Bài tập 2 y/c chúng ta làm gì ?
- Đo độ dài của 1 số vật
- Đưa ra chiếc bút chì và y/c HS nêu cách đo chiếc bút chì này
- Đặt 1 đầu của bút chì trùng với điểm O của thước. Cạnh bút chì thẳng với cạnh của thước. Tìm đỉêm cuối của bút chì xem ứng với điểm nào trên thước. Đọc số đo tương ứng với điểm cuối của bút chì
- Y/c HS tự làm còn phần còn lại
- Thực hành đo và báo cáo kết quả trước lớp
Bài 3
- Cho HS quan sát lại thước mét để có biểu tượng vững chắc về độ dài 1m
- Y/c HS ước lượng độ cao của bức tường lớp
- HS ước lượng và trả lời
- Ghi tất cả các kết quả mà HS báo cáo lên bảng, sau đó thực hiện phép đo để kiểm tra kết quả
- Làm tương tự với các phần còn lại
- Tuyên dương những HS ước lượng tốt
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài
- Nhận xét tiết học
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 7 tháng 11 năm 2006
Tuần : 10
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)
Tiết : 47
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài
- Củng cố cách so sánh các độ dài
- Củng cố cách đo chiều dài
II. Đồ dùng dạy học
- Thước mét
- Êke cỡ to
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Mục tiêu :
- Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài
- Củng cố cách so sánh các độ dài
- Củng cố cách đo chiều dài
Cách tiến hành :
Bài 1
- GV đọc mẫu dòng đầu, sau đó cho 2 HS tự đọc các dòng sau
- 4 HS nối tiếp nhau đọc trước lớp
- Y/c HS đọc cho bạn bên cạnh nghe
- 2 HS cạnh nhau đọc cho nhau nghe
- Nêu chiều cao của bạn Minh, bạn Nam
- Bạn Minh cao 1m 25cm
- Bạn Nam cao 1m 15cm
- Muốn biết bạn nào cao nhất ta phải làm như thế nào ?
- Ta phải so sánh số đo chiều cao của các bạn với nhau
- Có thể so sánh như thế nào ?
- Đổi tất cả các số đo ra đơn vị cm và so sánh
- Hoặc so sánh số đo chiều cao của các bạn đều gồm 1mét và 1 số cm . vậy chỉ cần so sánh các số đo cm với nhau
- Y/c HS thực hiện so sánh theo 1 trong 2 cách trên
- So sánh và trả lời :
+ Bạn Hương cao nhất
+ Bạn Nam thấp nhất
Bài 2
- 1 HS nêu y/c của bài
- Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 6HS
- Hướng dẫn các bước làm bài :
+ Ước lượng chiều cao của từng bạn trong nhóm và xếp theo thứ tự từ cao đến thấp
+ Đo để kiểm tra lại sau đó viết vào bảng tổng kết
- Trước khi HS thực hành theo nhóm, GV gọi 1 đến 2 HS lên bảng và đo chiều caocủa HS trước lớp. Vừa đo vừa giải thích cách làm cho HS được biết
- Thực hành theo nhóm
- Y/c các nhóm báo cáo kết quả. Nhận xét và tuyên dương các nhóm thực hành tốt, giữ trật tự
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài
- Nhận xét tiết học
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 8 tháng 11 năm 2006
Tuần : 10
LUYỆN TẬP CHUNG
Tiết : 48
I. Mụctiêu
Giúp HS củng cố về :
- Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học
- Quan hệ của 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng
- Giải toán dạng “gấp 1 số lên nhiều lần” và “tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số”
II. Đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2 Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Mục tiêu :
- Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học
- Quan hệ của 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng
- Giải toán dạng “gấp 1 số lên nhiều lần” và “tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số”
Cách tiến hành :
Bài 1
- 1 HS nêu y/c của bài
- Tính nhẩm
- Y/c HS tự làm bài
- HS làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
Bài 2
- 1 HS nêu y/c của bài
- Y/c HS tự làm bài
- HS làm vào vở, 4 HS lên bảng làm bài
- Y/c HS nhắc lại cách tính của 1 phép tính nhân, 1 phép tính chia
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 3
- 1 HS nêu y/c của bài
- GV ghi lên bảng 4m 4dm = … dm
- Y/c HS nêu cách làm
- Đổi 4m = 40dm
40dm + 4dm = 44dm
Vậy 4m 4dm = 44dm
- Y/c HS làm tiếp các phần còn lại
- HS làm vào vở, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau để kiểm tra bài của nhau
Bài 4
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Tổ 1 trồng được 25 cây, tổ2 trồng được gấp 3 lần số cây trồng của tổ 1. Hỏi tổ 2 trồng được bao nhiêu cây ?
- Chữa bài và cho điểm HS
Giải :
Số cây tổ 2 trồng được số cây là :
25 x 3 = 75 (cây)
Đáp số :75cây
Bài 5
- 1 HS đọc bài
- Y/c HS đo độ dài đoạn thẳng AB
- AB dài 12cm
- Độ dài đoạn thẳng CD như thế nào so với độ dài đoạn thẳng AB ?
- Độ dài đoạn thẳng CD bằng ¼ độ dài đoạn thẳng AB
- Y/c HS tính độ dài đoạn thẳng CD
- Độ dài đoạn thẳng CD là :12 : 4 = 3 (cm)
- Y/c HS vẽ đoạn thẳng CD
- Thực hành vẽ, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Chữa bài và cho điểm HS
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài
- Nhận xét tiết học
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 9 tháng 11 năm 2006
Tuần : 10
KIỂM TRA
Tiết : 49
I. Mục tiêu
- Kiểm tra kĩ năng nhân chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân 6, 7;bảng chia 6, 7. Kĩ năng thực hiện nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số, hia số có hai chữ số với số có một chữ số (chia hết ở từng lượt chia)
- Nhận biết mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng
- Đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Kĩ năng giải toán
II. Đồ dùng dạy học
- GV chuẩn bị trước đề kiểm tra
III. Hoạt động dạy học
1. GV viết đề lên bảng lớp
2. HS đọc kĩ đề rồi tiến hành làm bài
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày 10 tháng 11 năm 2006
Tuần : 10
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
Tiết : 50
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải
II. Đồ dùng dạy học
Các tranh vẽ tương tự như trong SGK Toán 3
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới
HOẠT ĐÔÏNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán giải bằng 2 phép tính (13’)
Mục tiêu :
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính
Cách tiến hành :
Bài toán 1 :
- Gọi HS đọc đề bài
- Hàng trên có mấy cái kèn ?
- 3 cái kèn
- Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên có mấy cái kèn ?
- 2 cái kèn
- GV vẽ sơ đồ minh họa lên bảng
- Hàng dưới có mấy cái kèn
- Hàng dưới có 3 + 2 = 5 (cái kèn)
- Vì sao để tìm số kèn hàng dưới còn lại thực hiện phép cộng 3 + 2 = 5
- Vì hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn, số kèn hàng dưới là số lớn, muốn tính số lớn ta lấy số nhỏ cộng với phần hơn
- Vậy cả hai hàng có mấy cái kèn ?
- Có 5 + 3 = 8 (cái kèn)
- Hướng dẫn HS trình bày bài giải như SGK
Bài toán 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Bể cá thứ nhất có mấy con cá ?
- 3 con cá
- GV vẽ sơ đồ thể hiện số bể cá 1
- Số cá bể 2 như thế nào so với bể 1 ?
- Nhiều hơn so với bể 1 là 3 con cá
- Hãy nêu cách vẽ sơ đồ thể hiện số cá của bể 2
- HS nêu cách vẽ
- Bài toán hỏi gì ?
- Tổng số cá của 2 bể
- Để tính được số cá của 2 bể ta phải biết được những gì ?
- Biết số cá của mỗi bể
- Số cá của bể 1 đã biết chưa ?
- Đã biết rồi
- Số cá của bể 2 đã biết chưa ?
- Chưa biết
- Vậy để tính được tổng số cá của cả hai bể trước tiên ta phải đi tìm số cá của bể hai
- Cho HS tìm số cá của bể 2 và cả 2 bể và hướng dẫn HS trình bày bài giải
Kết luận : Muốn biết cả hai bể có bao nhiêu con cá, bước thứ nhất ta đi tìm số cá ở bể 2, sau đó mới tìm số cá ở 2 bể.
* Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành (12’)
Mục tiêu :
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải
Cách tiến hành :
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Anh có bao nhiêu tấm bưu ảnh ?
- 15 tấm bưu ảnh
- Sốâ bưu ảnh của em như thế nào so với số bưu ảnh của anh ?
- Số bưu ảnh của em ít hơn số bưu ảnh của anh là 7 cái
- Bài toán hỏi gì ?
- Tổng số bưu ảnh của cả hai anh em ?
- Muốn biết cả 2 anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết được điều gì ?
- Biết được số bưu ảnh của mỗi người
- Chúng ta đã biết số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai ?
- Đã biết anh có 15 bưu ảnh, chưa biết số bưu ảnh của em
- Vậy chúng ta phải đi tìm số bưu ảnh của em trước, sau đó mới tính xem cả hai anh em có tất cả bao nhiêu bưu ảnh ?
- Y/c HS vẽ sơ đồ rồi giải bài toán vào vở
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Cho HS suy nghĩ, tự tóm tắt và giải vào vở
- HS giải vào vở, 1 HS lên bảng giải
Giải :
Số l thùng thứ hai đựng là :
18 + 6 = 24 (l)
Số l cả hai thùng đựng là :
18 + 24 = 42 (l)
Đáp số : 42 l
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài 3/50
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan 10.Doc