Tài liệu Giáo án lớp 3 môn thủ công: Gấp tàu thủy 2 ống khói: Ngày 5 tháng 9 năm 2006
Tuần: 1
Thủ công
Bài:1
GẤP TÀU THUỶ 2 ỐNG KHÓI
Tiết:1
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu có kích thước lớn.
- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.
- Bút màu, kéo.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập.
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Yêu thích gấp hình.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi định hướng để HS quan sát và rút ra nhận xét về đặc điểm, hình dáng của tàu thuỷ.
- GV giải thích: Trong thực tế, tàu thuỷ được làm bằng sắt thép, có cấu tạo phức tạp, dùng để chở hành khách, vận chuy...
34 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 môn thủ công: Gấp tàu thủy 2 ống khói, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 5 tháng 9 năm 2006
Tuần: 1
Thủ công
Bài:1
GẤP TÀU THUỶ 2 ỐNG KHÓI
Tiết:1
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu có kích thước lớn.
- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.
- Bút màu, kéo.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập.
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Yêu thích gấp hình.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi định hướng để HS quan sát và rút ra nhận xét về đặc điểm, hình dáng của tàu thuỷ.
- GV giải thích: Trong thực tế, tàu thuỷ được làm bằng sắt thép, có cấu tạo phức tạp, dùng để chở hành khách, vận chuyển hàng hoá.
- GV để HS suy nghĩ, tìm ra cách gấp trước khi GV hướng dẫn gấp.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Yêu thích gấp hình.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- GV gợi ý để HS nhớ lại cách gấp - cắt đã học ở lớp 1 + 2
+ Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông.
- Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm o và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông.
+ Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói
- Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô lên trên. Gấp 4 điểm cho tiếp giáp tại điểm o và các cạnh nằm đúng đường dấu gấp giữa hình ( H.2)
- Lật H.2 ra mặt sau, gấp tương tự 4 đỉnh vào điểm o, được H.3
- Tương tự 2 lần nữa được H.5
- Trên H.5 có 4 ô vuông, mỗi ô vuông có 2 tam giác. Cho ngón tay trỏ cào khe giữa của 1 ô vuông, dùng ngón cái đẩy ô vuông đó lên. Tương tự ở ô vuông đối diện được 2 ống khói. (H.6)
- Lồng 2 ngón tay trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại kéo về 2 phía. Đồng thời, dùng ngón cái và ngón giữa của 2 tay ép vào sẽ được tàu thuỷ 2 ống khói. (H.7)
- GV gọi 1- 2 HS lên bảng thao tác lại các bước . Trong quá trình thao tác, GV và HS quan sát. GV sửa chữa, uốn nắn. HS nhận xét.
- Trong các thao tác gấp thì thao tác cuối cùng là thao tác khó nhất. GV cần hướng dẫn lại nếu HS còn lúng túng.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Ngày 12 tháng 9 năm 2006
Tuần: 2
Thủ công
Bài: 1
GẤP TÀU THUỶ 2 ỐNG KHÓI
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu tàu thuỷ 2 ống khói có kích thước lớn.
- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.
- Bút màu, kéo.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích gấp hình.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS thao tác gấp tàu thuỷ 2 ống khói theo các bước đã hướng dẫn. Sau khi nhận xét, GV cho HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp.
+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
+ Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông.
+ Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói
- GV gợi ý HS: Sau khi gấp được tàu thuỷ 2 ống khói, các em có thể dán vào vở,trang trí tàu và xung quanh cho đẹp.
- GV tổ chức cho HS thực hành. GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV và HS nhận xét sản phẩm trưng bày.
- GV đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang dụng cụ cho gì học sau.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Ngày 19 tháng 9 năm 2006
Tuần: 3
Thủ công
Bài: 2
GẤP CON ẾCH
Tiết:1
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp con ếch đúng quy trình kĩ thuật.
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu có kích thước lớn.
- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.
- Bút màu đen, kéo.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp con ếch đúng quy trình kĩ thuật.
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi định hướng để HS quan sát và biết được con ếch gồm có 3 phần: Đầu, thân và chân. Mỗi phần có đặc điểm khác nhau.
- GV liên hệ thực tế về hình dáng và ích lợi.
- GV yêu cầu HS lên bảng mỏ dần hình con ếch cho đến H.6. GV cho HS liên tưởng sự giống nhau về cách gấp con ếch từ H.2 đến H.6 với cách gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp con ếch đúng quy trình kĩ thuật.
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- Tương tự bài 2.
+ Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch.
- Gấp tương tự như gấp phần đầu và cánh máy bay đuôi rời. (H.2 - H.6)
- Gấp 2 đỉnh của hình vuông trong H.6 vào theo đường dấu gấp có 2 đỉnh tiếp giáp nhau, được 2 chân trước của con ếch.(H.7)
+ Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
- Lật H.7 ra mặt sau được H.8. Gấp 2 cạnh bên của hình tam giác theo đường dấu rồi miết nhẹ. Mở 2 đường gấp ra, được H.9a.
- Gấp 2 cành bên của hình tam giác vào theo đường dấu sao cho mép 2 cạnh trùng với đường nếp gấp (H.9b)
- Lật H.9b ra mặt sau ,được H.10. Gấp phần cuối của H,10 theo đường dấu gấp, miết nhẹ ,được H.11.
- Gấp đôi phần vừa gấplên theo đường dấu gấp ở H.11 được 2 chân sau của con ếch (H.12)
- Lật H.12 lên, dùng bút màu vẽ 2 con mắt được 1 con ếch hpàn chỉnh.(H.13)
- Cách làm cho con ếch nhảy(SGV -199)
- GV vừa hướng dẫn vừa thực hiện nhanh các thao tácgaps một lần nữa để HS hiểu.
- GV gọi 1 – 2 HS lên bảng thao tác lại để cả lớp quan sát và nhận xét. GV uốn nắn những thao tác chưa đúng.
- GV tổ chức cho HS tập gấp teo các bước.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành gấp con ếch trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Ngày 26 tháng 9 năm 2006
Tuần: 4
Thủ công
Bài: 2
GẤP CON ẾCH
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp con ếch đúng quy trình kĩ thuật.
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu có kích thước lớn.
- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.
- Bút màu đen, kéo.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành gấp con ếch
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp con ếch.
- Gấp con ếch đúng quy trình kĩ thuật.
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
Cách tiến hành:
- GV gọi 1 – 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác gấp con ếch và nhận xét.
- GV treo bảng quy trình và nhắc lại các bước gấp
+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
+ Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước của con ếch.
+ Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp theo nhóm. GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm để xem con ếch của ai nhảy xa hơn.
- Cuối giờ học, GV gọi một số HS mang con ếch đã hoàn chỉnhlên ban, GV dùng ngón trỏ miết nhẹ cho con ếch nhảy nhiều bước và giải thích nguyên nhân làm cho con ếch nhảy chậm hoặc không nhảy được.
- GV cho HS trưng bày một số sản phẩm đẹp để HS quan sát.
- GV đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang dụng cụ cho gì học sau: Gấp - cắt - dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
Ngày 3 tháng 10 năm 2006
Tuần: 5
Thủ công
Bài: 3
GẤP - CẮT - DÁN NGÔI SAO VÀNG NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị
- Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy.
- Giấy thủ công đỏ, vàng và giấy nháp.
- Kéo, hồ, bút, thước.
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi định hướng để HS quan sát, nhận xét:
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi.
+ Lá cờ hình chữ nhật, màu đỏ, trên có ngôi sao vàng.
+ Ngôi sao vàng có năm cánh bằng nhau.
+ Ngôi sao được dán đúng chính giữa hình chữ nhật màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên trên.
- GV gợi ý để HS nhận xét về tỉ lệ của lá cờ và kích thước của ngôi sao.
- GV nêu câu hỏi liên hệ thực tiễn và nêu ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng: Thường treo cờ vào dịp nào? Ở đâu? ... GV kết luận
Treo ở nơi trang trọng vào các dịp lễ tết
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh.
- Cắt một hình vuông màu vàng có cạnh 8 ô. Gấp hình vuông làm 4 phần bằng nhau để có điể giữa O (H.1)
- Mở ra một đường gấp đôi, gấp ra phía sau theo đường dấu (H.2) được H.3.
- Gấp cạnh OA vào theo đường dấu gấp sao cho OA trùng với OD (H.4).
- Gấp đôi H.4 được H.5.
+ Bước 2: Cắt ngôi sao vàng năm cánh.
- Đánh dấu 2 điểm trên 2 cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng. I cách O 1 ô rưỡi, K cách O 4 ô.
- Nối 2 điểm I với K thành 1 đường chéo (H.6). Cắt theo đường chéo. Mở hình mới cắt được ngôi sao vàng năm cánh (H.7)
+ Bước 3: Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được ngôi sao vàng năm cánh.
- Cắt một hình chữ nhật màu đỏ dài 21 ô, rộng 14 ô để làm lá cờ. Đánh dấu điểm giữa hình chữ nhật.
- Dặt điểm giữa của ngôi ssao vào đúng điểm giữa hình chữ nhật sao cho một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài của hiình chữ nhật.
- Bôi hồ vào mặt sau của ngôi sao rồi dán vào đúng vị trí lên tờ giấy rồi dán cho phẳng.
- GV yêu cầu 1 - 2 HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao năm cánh. GV quan sát, nếu HS còn lúng túng thì GV hướng dẫn lại.
- Tổ chức cho HS thực hành.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
Cả lớp cùng gấp cắt lần 1 trên giấy nháp
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của H.
- Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 10 tháng 10 năm 2006
Tuần: 6
Thủ công
Bài: 3
GẤP - CẮT - DÁN NGÔI SAO VÀNG NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị
- Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy.
- Giấy thủ công đỏ, vàng và giấy nháp.
- Kéo, hồ, bút, thước.
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành gấp - cắt - dán ngôi sao vàng năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS nhắc lại và thực hiện các bước gấp – cắt – dán ngôi sao năm cánh.
- GV nhận xét và treo tranh quy trình để nhắc lại các bước thực hiện:
+ Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh.
+ Bước 2: Cắt ngôi sao vàng năm cánh.
+ Bước 3: Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
- GV tổ chứcc cho HS thực hành, uốn nắn cho những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm vầ nhận xét.
- GV đánh giá sản phẩm HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 17 tháng 10 năm 2006
Tuần: 7
Thủ công
Bài: 4
GẤP - CẮT - DÁN BÔNG HOA
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- HS biết ứng dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật.
- Trang trí được những bông hoa theo ý thích.
- Có hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu các bông hoa 5, 4, 8 cánh.
- Quy trình gấp, cắt, dán hoa.
- Giấy màu.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật.
- Có hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu một số bông hoa 5, 4, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu. HS quan sát và nhận xét về màu sắc, các cánh và khoảng cách giữa các cánh.
- GV gợi ý để HS nhớ lại cách gấp, cắt bông hoa 5 cánh dựa theo bài học trước.
- GV liên hệ thực tế: Trong thục tế có rất nhiều loại hoa. Màu sắc, số cánh hoa, và hình dạng hoa cũng rất đa dạng.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật.
- Có hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
Cách tiến hành:
a) Gấp, cắt bông hoa năm cánh.
Đây là nội dung chính của bài nhằm giúp HS củng cố, vận dụng kỹ năng gấp, cắt ngôi sao năm cánh để cắt hoa. Vì vậy, GV cần hướng dẫn HS cắt lượn cánh hoa sao cho đều và đẹp.
- GV gọi 1- 2 HS lên thực hiện gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và nhận xét.
- GV hướng dẫn HS gấp, cắt bông hoa năm cánh theo các bước:
+ Cắt 1 hình vuông có cạnh 6 ô.
+ Gấp giấy để cắt hoa 5 cánh: Tương tự như gấp, cắt ngôi sao 5 cánh.
+ Vẽ đường cong tạo cánh hoa (H.1)
+ Cắt lượn theo đường cong được bông hoa 5 cánh.
- GV hướng dẫn thêm một số mẫu tạo dáng cánh hoa khác nhau.
b) Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
Đây là nội dung mở rộng nhằm giúp HS rèn kỹ năng gấp, cắt hoa bằng giấy và nhiều loại hoa để trang trí, dùng với nhiều mục đích khác nhau.
- GV hướng dẫn cách gấp, cắt bông hoa 4 cánh theo các bước:
+ Cắt các tờ giấy hình vuông có kích thước khác nhau.
+ Gấp các tò hiình vuông thành 4 phần bằng nhau (H.5a). Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau (H.5b)
+ Vẽ đường cong như H.5b rồi cắt theo đường cong để có bông hoa 4 cánh, cắt sát góc nhọn làm nhuỵ hoa (H.5c)
- GV hướng dẫn cách gấp, cắt bông hoa 8 cánh theo các bước:
+ Gấp đôi H.5b được 16 phần bằng nhau (H.6a)
+ Vẽ rồi cắt lượn theo đường cong được bông hoa 8 cánh (H.6b)
c) Dán các hình bông hoa
GV hương dẫn dán các hiinh bông hoa
- Bố trí các hoa vào vị trí thích hợp tren giấy.
- Bôi hồ ở mặt sau hoa rồi dán hoa vào vị trí đã định.
- Trang trí thêm cành, lá, giỏ hoa tuỳ thích.
- GV gọi 1 – 2 HS lên thục hiện thao tác gấp, cắt bông hoa 5, 4, 8 cánh.
- Tổ chức cho HS tập thực hành.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 24 tháng 10 năm 2006
Tuần: 8
Thủ công
Bài: 4
GẤP - CẮT - DÁN BÔNG HOA
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết ứng dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật.
- Trang trí được những bông hoa theo ý thích.
- Có hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu các bông hoa 5, 4, 8 cánh.
- Quy trình gấp, cắt, dán hoa.
- Giấy màu.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
Mục tiêu:
- HS biết ứng dụng cách gấp, cắt ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật.
- Trang trí được những bông hoa theo ý thích.
- Có hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt, dán để được hình các bông hoa 5, 4, 8 cánh. GV nhận xét và cho HS quan sát lại tranh quy trình:
+ Gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
+ Gấp, cắt bông hoa 4 cánh.
+ Gấp, cắt bông hoa 8 cánh.
- GV tổ chức cho HS thực hành và trang trí sản phẩm.
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
- Đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS ôn lại ncác bài đã học, mang theo đầy đủ dụng cụ để tiết sau làm bài kiểm tra cuối chương:” Phối hợp gấp, cắt, dán hình”
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 31 tháng 10 năm 2006
Tuần: 9
Thủ công
Bài: 5
Ôn tập chương I
PHỐI HỢP GẤP – CẮT – DÁN HÌNH
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS qua các sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán 1 trong những sản phẩm đã học.
II. Chuẩn bị
- Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Oân tập gấp cắt dán các bài đã học.
Mục tiêu: Học sinh nắm vững các bài trong chương gấp cắt dán hình.
Cách tiến hành:
Bước 1: Giáo viên treo quy trình các bài đã học.
Bước 2: Học sinh thực hành các bài từ 1-3.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò.
GV nhận xét tiết học: Nhận xét về đồ dùng, thái độ học tập của học sinh.
Học sinh nhắc lại quy trình.
Học sinh thực hành
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 7 tháng 11 năm 2006
Tuần: 10
Thủ công
Bài: 5
Ôn tập chương I
PHỐI HỢP GẤP – CẮT – DÁN HÌNH
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS qua các sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán 1 trong những sản phẩm đã học.
II. Chuẩn bị
- Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 4 tháng 11 năm 2006
Tuần: 11
Thủ công
Bài: 6
CẮT - DÁN CHỮ I T
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, dán chữ I, T.
- Kẻ, cắt, dán được chữ I, T đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ I, T đã dán và mẫu chữ I, T rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, dán chữ I, T.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu chữ cái I, T và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét:
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Chữ I, T có 2 nửa bên giống nhau. Vì vậy, chỉ cần kẻ chữ xong rồi gấp đôi theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ. Riêng chữ I đơn giản nên ta chỉ cần cắt theo đường kẻ.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, dán chữ I, T.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ chữ I, T.
- Từ tờ giấy thủ công, lật mặt sau cắt 1 hình chữ nhật dài 5 ô, rộng 1 ô Được chữ I (H.2a)
- Cắt hình chữ nhật thứ hai dài 5 ô, rộng 3 ô. Chấm các điểm đánh dáu chữ T rồi kẻ như H.2b.
+ Bước 2: Cắt chữ T
- Gấp đôi hình chữ nhật H.2b, mặt ô ra ngoài theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo (H.3a). Mở ra được chữ T (H.3b)
+ Bước 3: Dán chữ I, T
- Kẻ 1 đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối.
- Bôi hồ vào mặt ô, dán chữ vào chỗ đã định.
- Đặt tò giấy nháp lên chữ rồi miết cho phẳng.(H.4)
- Tổ chức cho HS thực hành tập kẻ, cắt chữ I, T.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
GV tổ chức cho HS
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 21 tháng 11 năm 2006
Tuần: 12
Thủ công
Bài: 6
CẮT - DÁN CHỮ I T
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, dán chữ I, T.
- Kẻ, cắt, dán được chữ I, T đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ I, T đã dán và mẫu chữ I, T rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành cắt - dán chữ I, T.
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, dán chữ I, T.
- Kẻ, cắt, dán được chữ I, T đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS nhắc lại và thực hiện các bước kẻ - gấp – cắt chữ I, T. GV nhận xét và nhcs lại các bước kẻ, cắt, dán chữ I, T theo quy trình:
+ Bước 1: Kẻ chữ I, T
+ Bước 2: Cắt chữ I,T
+ Bước 3: Dán chữ I, T.
- GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ I, T, uốn nắn cho những HS còn lúng túng. GV nhắc các em dán cho cân đối.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm vầ nhận xét và khen ngợi những em có sản phẩm đẹp để khích lệ HS.
- GV đánh giá sản phẩm HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau: Cắt, dán chữ H, U.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 28 tháng 11 năm 2006
Tuần: 13
Thủ công
Bài: 7
CẮT - DÁN CHỮ H U
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ H, U đã dán và mẫu chữ H, U rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu các chữ H, U. Hướng dẫn HS quan sát để rút ra kết luận:
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Chữ H, U có 2 nửa bên giống nhau. Nếu gấp đôi theo chiều dọc thì 2 nửa sẽ trùng nhau.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ chữ H, U
- Kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy.
- Chấm các điểm đánh dấu chữ H, U.Kẻ chữ theo các đường đã đánh dấu.(H.2a, 2b). Riêng chữ U cần vẽ các đường lượn như H.2c.
+ Bước 2: Cắt chữ H, U
Gấp đôi 2 hình chữ nhật theo chiều dọc, mặt ô ra ngoài. Cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo (H.3a, 3b). Mở ra được chữ H, U
+ Bước 3: Dán chữ H, U
- Kẻ 1 đường chuẩn, Đặt ướm 2 chũ mới cắt cho cân đối.
- Bôi hồ vào mặt kẻ ô của từng chữ và dán vào vị trí đã định (H.4)
- Tổ chức cho HS tập thực hành kẻ, cắt, dán trên giấy.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 5 tháng 12 năm 2006
Tuần: 14
Thủ công
Bài: 7
CẮT - DÁN CHỮ H U
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ H, U đã dán và mẫu chữ H, U rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập.
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U.
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, cắt, dán chữ H, U.
+ Bước 1: Kẻ chữ H, U
+ Bước 2: Cắt chữ H, U
+ Bước 3: Dán chữ H, U
- GV tổ chức cho HS thực hành.
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
- Đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau: Cắt, dán chữ V.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 12 tháng 12 năm 2006
Tuần: 15
Thủ công
Bài: 8
CẮT – DÁN CHỮ V
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ V đã dán và mẫu chữ V rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu các chữ V. Hướng dẫn HS quan sát để rút ra kết luận:
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Chữ V có 2 nửa bên giống nhau. Nếu gấp đôi theo chiều dọc thì 2 nửa sẽ trùng nhau.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ chữ V
- Kẻ, cắt 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy.
- Lật mặt ô, chấm các điểm đánh dấu chữ V và kẻ theo các điểm đã đánh dấu (H.2)
+ Bước 2: Cắt chữ V
- Gấp đôi 2 hình chữ nhật theo chiều dọc, mặt ô ra ngoài. Cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo (H.3 ). Mở ra được chữ V
+ Bước 3: Dán chữ V
- Kẻ 1 đường chuẩn, Đặt ướm chữ mới cắt cho cân đối.
- Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí đã định (H.4)
- Tổ chức cho HS tập thực hành kẻ, cắt, dán trên giấy.
* Hoạt động 3: HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ V.
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V theo quy trình.
+ Bước 1: Kẻ chữ V
+ Bước 2: Cắt chữ V
+ Bước 3: Dán chữ V
- GV tổ chức cho HS thực hành.
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
- Đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau: Cắt, dán chữ E.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 19 tháng 12 năm 2006
Tuần: 16
Thủ công
Bài: 9
CẮT - DÁN CHỮ E
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- Kẻ, cắt, dán được chữ E đúng quy trình.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ E đã dán và mẫu chữ E rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ,cắt, dán chữ E.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu chữ cái E và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét:
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Nửa trên và dưới của chữ E giống nhau. Nếu gấp đôi chữ E theo chiều ngang thì nửa trên và nửa dưới sẽ khít nhau.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ chữ E.
- Cắt1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 2 ô rưỡi.
- Lật mặt sau, chấm các điểm đánh dấu chữ E, kẻ chữ E theo điểm đã đánh dấu (H.1)
+ Bước 2: Cắt chữ E
- Gấp đôi chữ E theo chiều ngang. Cắt theo đường kẻ nửa chữ E, bỏ phần gạch chéo (H.3), mở ra được chữ E theo chữ mẫu.
+ Bước 3: Dán chữ E
- Thực hiện như những bài học trước.
- GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ E.
* Hoạt động 3: HS thực hành cắt, dán chữ E
Mục tiêu:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- HS thích cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- HS nhắc lại cách kẻ, cắt chữ E.
- GV nhận xét và nhắc lại các bước theo quy trình.
+ Bước 1: Kẻ chữ E.
+ Bước 2: Cắt chữ E.
+ Bước 3: Dán chữ E.
- GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ E.
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau: Cắt, dán chữ VUI VẺ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 26 tháng 12 năm 2006
Tuần: 17
Thủ công
Bài: 10
CẮT - DÁN CHỮ VUI VẺ
Tiết: 1
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì....
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu chữ VUI VẺ,yêu cầu HS quan sát và nêu tên các chữ cái có trong mẫu chữ, nhận xét khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ.
- Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán các chữ V, E, U, I.
- GV nhận xét và củng cố lại cách kẻ, cắt chữ.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ.
- Kích thước, cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I tương tự bài 7 – 10.
- Cắt dấu hỏi (?): Kẻ dấu hỏi trong một ô vuông như H. 2a. Cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo, lật sang mặt màu được dấu hỏi (?)
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- Kẻ 1 đường chuẩn,sắp xếp các chữ đã cắt trên đường chuẩn. Khoảng cách giữa các chữ cái trong 1 ô là 1 ô, giữa 2 chữ là 2 ô. Dấu hỏi đặt trên chữ E
- Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí đã định. Dán chữ cái trước, dấu hỏi sau.
- Đặt tờ giấy nháp lên trên cacs chữ vừa dán, miết nhẹ cho các chữ dính phẳng vào vở.
- GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt các chữ cái và dấu hỏi của chữ VUI VẺ.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 2 tháng 1 năm 2007
Tuần: 18
Thủ công
Bài: 10
CẮT - DÁN CHỮ VUI VẺ
Tiết: 2
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì....
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập.
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U.
Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kỹ năng cắt, dán chữ để cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ đúng quy trình kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
Cách tiến hành:
- GV kiểm tra HS cách kẻ, cắt chữ VUI VẺ.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ theo quy trình.
+ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ VUI VẺ.
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ..
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng. GV nhắc các em dán các chữ cho cân đối và khoảng cách giữa các chữ đều.
- Sau khi HS dán xong, GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
- Đánh giá kết quả thực hành của HS. Khen ngợi, động viên các em.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng chuẩn bị cho giờ học sau: Kiểm tra chương II: “Cắt, dán chữ cái đơn giản”
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TC 1 - 18.doc