Tài liệu Giáo án lớp 2 tập đọc: Ôn tập (tiết 1): Tuần 18:
Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2 + 3: Tập đọc:
Ôn tập
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Đọc trơn được các bài tập đọc đã học với tốc độ đọc 45 tiếng/ phút. Nghỉ hơi đúng sau dấu câu giữa các cụm từ
- Ôn luyện về các từ chỉ sự vật
- Ôn luyện về cách viết tự thuật theo mẫu
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên các bài tập đọc, VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:( 2-3')
- Hãy kể tên các bài tập đọc đã học
- Nhận xét, đánh giá
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1-2')
- GV nêu yêu cầu tiết học
2. Ôn luyện tập đọc - HTL:( 30-33')
- HS kể 2-3 em
- HS nhắc lại
- HS lên rút thăm các bài tập đọc
- HS đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
3. Tìm từ chỉ sự vật trong các câu đã cho:
- HS đọc yêu cầu
- HS gạch chân các từ trong SGK
- Nhận xét, bổ sung
4. Viết bản tự thuật theo mẫu:
- HS tự làm bài
- HS đọc lại
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Tiết2:
I/ Mục tiêu:
Ôn luyện các t...
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tập đọc: Ôn tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18:
Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2 + 3: Tập đọc:
Ôn tập
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Đọc trơn được các bài tập đọc đã học với tốc độ đọc 45 tiếng/ phút. Nghỉ hơi đúng sau dấu câu giữa các cụm từ
- Ôn luyện về các từ chỉ sự vật
- Ôn luyện về cách viết tự thuật theo mẫu
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên các bài tập đọc, VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:( 2-3')
- Hãy kể tên các bài tập đọc đã học
- Nhận xét, đánh giá
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1-2')
- GV nêu yêu cầu tiết học
2. Ôn luyện tập đọc - HTL:( 30-33')
- HS kể 2-3 em
- HS nhắc lại
- HS lên rút thăm các bài tập đọc
- HS đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
3. Tìm từ chỉ sự vật trong các câu đã cho:
- HS đọc yêu cầu
- HS gạch chân các từ trong SGK
- Nhận xét, bổ sung
4. Viết bản tự thuật theo mẫu:
- HS tự làm bài
- HS đọc lại
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Tiết2:
I/ Mục tiêu:
Ôn luyện các tập đọc - học thuộc lòng
Ôn luyện cách tự giới thiệu
Ôn luyện về dấu chấm
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên các bài TĐ - HTL
Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ôn luyện TĐ - HTL:
- 7-8 em lên rút thăm
- HS đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
2. Đặt câu tự giới thiệu:
- HS đọc đề bài
- Một HS đọc lại TH1
- 1 em khá làm mẫu
- HS thảo luận cặp đôi
- Nhận xét
- Nhận xét, đánh giá
3. Ôn luyện về dấu câu:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và đọc câu văn
- HS tự ghi dấu chấm câu và viết lại cho đúng chính tả
- Đọc lại đoạn văn
? Đoạn văn gồm mấy câu?
? Đầu câu viết như thế nào?
4. Tổng kết:
- Nhận xét giờ học
Tiết 4: Toán:
Tiết 84: Ôn tập về giải toán
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Củng cố về phép trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính và cộng trừ có nhớ 1 lần
Củng cố về bài toán dạng nhiều hơn, ít hơn 1 đơn vị
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’)
- Tìm x:
x - 15 = 28
- HS làm bảng con
- GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: (28 - 30’) Ôn tập
Bài 1: (5-7’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách trình bày bài toán giải
Bài 2: (5-7’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách trình bày bài toán giải
Bài 3: (5-7’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách trình bày bài toán giải và dạng toán
Bài 4: (5-7’) (VBT)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào VBT
ốChốt: Dãy số liên tiếp
Hoạt động 4: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 23 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Thủ công:
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
(Tiết 2)
(Đ/c Phương dạy)
Tiết 2: Toán:
Tiết 85: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Củng cố về cộng, trừ nhẩm và viết (có nhớ 1 lần)
Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ khi biết các thành phần còn lại
Giải toán về ít hơn và hình vẽ
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’)
- Hãy giải toán theo tóm tắt sau:
Hà : 16 kg
Ngọc ít hơn Hà: 2 kg
Ngọc : ? kg
- HS làm bảng con
- GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: (28 - 30’) Ôn tập
Bài 1: (5-7’) (VBT)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào VBT
- HS đổi vở kiểm tra
ốChốt: Vận dụng kiến thức bảng cộng, bảng trừ
Bài 2: (5-7’) (B)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào bảng con
ốChốt: Cách đặt tính rồi cách tính
Bài 3: (5-7’) (VBT)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vàoVBT
ốChốt: Củng cố cách vẽ hình
Bài 4: (5-7’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Dạng toán
Hoạt động 4: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3: Kể chuyện:
Ôn tập TĐ - HTL
(Tiết 3)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
Ôn luyện về kĩ năng sử dụng mục lục sách
Rèn kĩ năng viết chính tả
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc - học thuộc lòng
4 lá cờ
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ôn luyện các bài TĐ - HTL:
- HS lên rút thăm
- HS đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét, đánh giá
2. Ôn luyện về kĩ năng sử dụng mục lục sách:
- Thi tìm mục lục sách
- Lớp chia làm 4 đội phát cho mỗi đội 1 lá cờ
- GV nêu cách chơi
- HS chơi
- Kết thúc đội nào tìm được nhiều bài tập đọc hơn là đội đó thắng
3. Viết chính tả:
- GV đọc toàn bộ đoạn văn một lượt và yêu cầu HS đọc thầm
- HS đọc thầm
? Đoạn văn này gồm mấy câu?
? Những chữ nào phải viết hoa?
- Hướng dẫn viết chữ khó
- HS viết vào bảng con
* Viết vở
- GV đọc mẫu lần 2
- GV đọc cho HS viết
- HS viết bài
- Soát lỗi
4. Chấm chữa:
- GV chấm bài, nhận xét
C. Tổng kết:
- Nhận xét giờ học
Tiết 4: Chính tả:
Ôn tập
(Tiết 4)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và các dấu câu
Ôn luyện về cách nói lời an ủi và cách nói lời tự giới thiệu
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên các bài tập đọc
Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ôn luyện TĐ - HTL:
- HS tiếp tục rút thăm và đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
2. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động:
- HS đọc yêu cầu đề bài
- HS tự tìm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn
- Nhận xét, bổ sung
3. Ôn luyện về các dấu câu:
- HS đọc yêu cầu
? Trong bài có những dấu câu nào?
? Dấu phẩy viết ở đâu trong đoạn văn?
? Dấu ngoặc kép sử dụng khi nào?
4. Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu:
- HS đọc tình huống
- Lớp đọc thầm
- HS làm theo cặp
- Đại diện lớp lên trả lời
- Nhận xét
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Thứ tư ngày 24 tháng 12 năm 2007
Tiết1: Mỹ thuật:
Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn
(Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 2: Tự nhiên xã hội:
Thự hành: Giữ trường học sạch đẹp
(Đ/c Phương dạy)
Tiết 3: Tập đọc:
Ôn tập
(Tiết 5)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục kiểm tra tự lấy điểm tập đọc
Ôn luyện về từ chỉ hoạt động, đặt câu với từ chỉ hoạt động
Ôn luyện về cách mời, nhờ, đề nghị
II/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc
- Tranh minh họa bài tập 2 trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Kiểm tra tập đọc:
- Nhắc lại tên bài
- 7-8 em lên rút thăm
- HS lên đọc bài
- Đánh giá
3. Tìm từ chỉ hoạt động đặt câu:
- HS đọc yêu cầu
- HS quan sát tranh minh họa hoạt động trong SGK viết nhanh ra nháp
- HS nêu 5 từ ở 5 tranh
- GV chốt lại câu trả lời đúng
- Nhận xét
4. Ghi lại lời mời, đề nghị:
- HS đọc và nêu rõ yêu cầu của bài
- HS làm vở bài tập
- HS đọc bài của mình
- Nhận xét
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Tiết 4: Toán:
Tiết 85: Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Củng cố khắc sâu về cộng trừ các số trong phạm vi 100
Tính giá trị biểu thức có đến 2 dấu tích
Tên gọi thành phần và kết quả trong phép tính cộng, trừ khi biết các phép tính còn lại
Giải toán có lời văn
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Bài cũ
- Tính:
73 - 35 ; 53 + 47
90 - 42
- HS làm bảng con và nêu cách tính
- GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: (28 - 30’) Ôn tập
Bài 1: (5-7’) (VBT)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào VBT
- HS đổi vở kiểm tra
ốChốt: Cách tính cột dọc
Bài 2: (4-5’) (B)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào bảng con
ốChốt: Thứ tự thực hiện phép tính
Bài 3: (5-7’) (VBT)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào VBT
ốChốt: Cách tìm thành phần chưa biết
Bài 4: (4-5’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách trình bày bài toán giải
Bài 5: (4-6’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách vẽ đường thẳng
Hoạt động 4: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 25 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Âm nhạc:
Tập biểu diễn
(Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 2: Toán:
Tiết 87: Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về :
Đặt tình và thực hiện phép tính cộng trừ có nhớ
Tính giá trị biểu thức số
Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị
Ngày trong tuần và ngày trong tháng
II/ Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Kiểm tra bài cũ
- Tính: 15 - 5 - 3 ; 8 + 8 - 9
- HS làm bài vào bảng con
- GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: (28-30’) Luyện tập
Bài 1: (7-8’) (B)
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS làm bài vào bảng con
ốChốt: Cách tính và đặt tính
Bài 2: (4-5’) (B)
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS làm bài bảng con
ốChốt: Cácg thực hiện dãy tính
Bài 3: (4-5’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS làm vở
ốChốt: Dạng toán đã học
Bài 4: (5-7’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách xem lịch
Bài 5: (3-5’) (V)
- HS làm bài vào vở
ốChốt: Cách vẽ đoạn thẳng
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Tiết 3: Tập viết:
Ôn tập
(Tiết 7)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục lấy điểm đọc và HTL các bài thơ
Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm
Ôn tập về cách viết bưu thiếp
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi các bài tập đọc có ghi câu hỏi nội dung bài
Mỗi học sinh chuẩn bị một bưu thiếp
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài: (1-2’)
- GV nêu yêu cầu giờ dạy
2. Kiểm tra học thuộc lòng:
- 10 - 12 em lên rút thăm đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
3. Tìm các từ chỉ đặc điểm của ngườivà vật:
- HS đọc yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập
- Chữa bài, nhận xét
4. Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô:
- HS đọc yêu cầu
- HS viết lời chúc lên bưu thiếp
- Nhận xét, sửa
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Tiết 4: Chính tả:
Ôn tập
(Tiết 8)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng
Ôn luyện cách nói đồng ý, không đồng ý
Ôn luyện về cách tổ chức cấu thành bài
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi các bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng
Vở bài tập
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu yêu cầu tiết dạy
- Nhắc lại tên bài
2. Kiểm tra học thuộc lòng:
- 8-10 em lên rút thăm đọc bài
- Nhận xét
3. Nói lời đồng ý, không đồng ý:
- HS làm miệng
- HS đọc thầm yêu cầu của bài
- HS làm việc theo nhóm cặp
- Nhận xét, bổ sung
4. Viết khoảng 4-5 câu về một bạn trong lớp:
- HS đọc yêu cầu
- HS viết vào vở bài tập
- HS đọc bài của mình
- Nhận xét, uốn nắn
- GV chấm một số bài
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 26 tháng 12 năm 2007
Tiết 1: Thể dục:
Trò chơi: Vòng tròn và nhanh lên bạn ơi
( Giáo viên bộ môn dạy )
Tiết 2: Toán:
Tiết 88: Kiểm tra
I/ Mục tiêu:
Kiểm tra kiến thức bảng cộng trừ
Kiểm tra tìm thành phần của phép tính
Kiểm tra về giải toán, bài toán về ít hơn
Kiểm tra về nhận dạng hình
II/ Đề kiểm tra:
Bài 1: Ghi kết quả tính:
8 + 7 = 12 - 8 = 5 + 9 = 11 - 6 =
14 - 9 = 4 +7 = 17 - 9 = 8 +8 =
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
45 + 26 62 - 29
34 + 46 80 - 37
Bài 3: Tìm x:
x + 32 = 40 x - 14 = 34
Bài 4:
Lan cân nặng 36 kg. Loan nhẹ hơn Lan 8 kg. Hỏi Loan cân nặng bao nhiêu kg?
Bài 5: Khoanh trước kết quả đúng:
Hình vẽ bên có số hình chữ nhật là:
A: 3
B: 4
C: 5
III/ Đánh giá:
Bài 1: 2 Đ
Bài 2: 2 Đ
Bài 3: 2 Đ
Bài 4: 3 Đ
Bài 5: 1 Đ
Tiết 3: Tập làm văn:
Ôn tập
(Tiết 9 + 10)
I/ Mục đích, yêu cầu:
Kiểm tra đọc hiểu và luyện từ và câu
Kiểm tra chính tả và tập làm văn
II/ Kiểm tra:
Đề bài:
Chính tả: nghe viết bài: “ Thỏ và ngọc”
Đoạn: “Ngày nay… ra đọc”
GV đọc cho HS viết
Luyện từ và câu:
Câu 1: Tìm 2 từ nói về tình cảm tốt của HS
Câu 2: Đặt câu với 2 từ vừa tìm được
Tập làm văn:
Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nói về một bạn trong lớp.
Đánh giá:
Chính tả: 5 đ ; TLV: 5 Đ ; LTVC: 4 Đ
Tiết 3: Sinh hoạt lớp:
Tuần 18
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Giúp HS thấy được ưu, nhược điểm trong tuần
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới
II/ Các hoạt động dạy học:
A. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tình hình chung trong tuần:
ưu điểm:
1. Đạo đức:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
2. Học tập:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
3. Lao động:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
4. Thể dục, vệ sinh:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
5. Các hoạt động khác:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
Tồn tại: ............................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
B. Kế hoạch tuần tới:
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 18.doc