Tài liệu Giáo án lớp 2 tập đọc: Ai ngoan sẽ được thưởng: Tuần 30:
Thứ hai ngày 7 tháng 3 năm 2008
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2 + 3: Tập đọc:
Ai ngoan sẽ được thưởng
I/ Mục tiêu:
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy, lưu loát cả bài
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ dài, dấu phẩy, dấu chấm.
- Biết đọc phân biệt giọng lời kể với giọng các nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu được nghĩa các từ khó: hồng hào, non nớt, trìu mến, mừng rỡ
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn, ở, học hành của các cháu. Bác nên khuyên thiếu nhi, nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
- Hãy đọc bài: “Cởu bé và cây si già”
- Nhận xét, đánh giá
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1-2')
- GV ghi tên bài lên bảng
2. Luyện đọc đúng:( 30-33')
2.1 GV đọc mẫu:
2.2 Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
a. Luyện đọc câu:
- Đọc đúng: non nớt, vâng lời, nhận lời
-...
32 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tập đọc: Ai ngoan sẽ được thưởng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30:
Thứ hai ngày 7 tháng 3 năm 2008
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2 + 3: Tập đọc:
Ai ngoan sẽ được thưởng
I/ Mục tiêu:
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy, lưu loát cả bài
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ dài, dấu phẩy, dấu chấm.
- Biết đọc phân biệt giọng lời kể với giọng các nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu được nghĩa các từ khó: hồng hào, non nớt, trìu mến, mừng rỡ
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn, ở, học hành của các cháu. Bác nên khuyên thiếu nhi, nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
- Hãy đọc bài: “Cởu bé và cây si già”
- Nhận xét, đánh giá
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1-2')
- GV ghi tên bài lên bảng
2. Luyện đọc đúng:( 30-33')
2.1 GV đọc mẫu:
2.2 Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
a. Luyện đọc câu:
- Đọc đúng: non nớt, vâng lời, nhận lời
- GV đọc mẫu câu có từ khó
b. Luyện đọc đoạn:
Đoạn 1: GV giải nghĩa từ: hồng hào
- Hướng dẫn giọng đọc đoạn 1:
- GV đọc mẫu
- Nhận xét, đánh giá
Đoạn 2: GV giải nghĩa từ: non nớt
- GV hướng dẫn giọng đọc đoạn 2:
- GV đọc mẫu
- Nhận xét, đánh giá
Đoạn 3: Giải nghĩa từ khó
- Hướng dẫn giọng đọc đoạn 3 và giải nghĩa các từ khó
- GV đọc mẫu
- Nhận xét, đánh giá
* Luyện đọc nối tiếp đoạn:
- Nhận xét, đánh giá
* Luyện đọc cả bài:
- GV hướng dẫn giọng đọc cả bài
- Nhận xét, đánh giá
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại đề bài
- HS lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
- HS đọc 3-4 em
- HS đọc 3-4 em
- HS đọc 3-4 em
- HS đọc 3-4 em
- HS đọc 1-2 em
Tiết2:
* Luyện đọc cá nhân: ( 5-7')
- Nhận xét, đánh giá
3. Tìm hiểu bài:( 17-20')
Câu hỏi 1:
? Cậu bé đã làm điều gì không phải với cây si?
Câu hỏi 2:
? Cây đã làm gì để cậu bé hiểu được nỗi đau của nó?
Câu hỏi 3:
? Theo em, sau cuộc nói chuyện với cây, cậu bé còn nghịch như thế nào nữa không?
4. Luyện đọc lại:(5-7')
- GV hướng dẫn HS thi đọc lại truyện
- Nhận xét, đánh giá
C. Củng cố, dặn dò:(4-6')
- Nhận xét giờ học
- Tuyên dương những em hăng hái học tập
- HS đọc ( 5-7 em)
- HS đọc thầm câu hỏi
- Cậu bé dùng dao nhọn khắc tên mình lên thân cây, làm cây đau điếng
- HS đọc thầm câu hỏi
- Cây khen cậu có cái tên rất đẹp rồi hỏi khéo: Vì sao cậu không khắc cái tên đẹp ấy lên người cậu? Cậu bé rùng mình sợ đau, từ đó hiểu ra: dùng dao khắc tên mình lên cây sẽ làm cây đau, có hại cho cây. Có thể từ đó cậu bé vắt đầu có ý thức bảo vệ cây.
- Chắc cậu bé không nghịch nữa vì đẫ hiểu: cây cũng biết đau như con người, dùng dao khắc lên cây sẽ làm cây đau, có hại cho cây. Có thể từ đó cậu bé bắt đầu có ý thức bảo vệ cây.
- 3-4 em thi đọc truyện
Tiết 4: Toán:
Tiết 141: Ki – lô - mét
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Tên gọi kí hiệu của đơn vị: ki – lô - mét
Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng ki – lô - mét
Nắm được mối quan hệ giữa ki – lô - mét và mét
Biết làm các số cộng trừ trên các số đo với đơn vị là ki – lô- mét (km)
II/ Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Việt Nam
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Kiểm tra bài cũ
- Hãy viết: 3m, 5m, 10m
- Nhận xét
Hoạt động 2: (12-13’) Dạy bài mới
- HS viết vào bảng con
2.1 Giới thiệu km:
- Khi gặp kí hiệu km ta đọc là gì
- Ki – lô - mét
- Hãy viết 1km, 5km, 6km
- HS viết vào bảng con
- Nhận xét
- 1km = 1000 m
- HS đọc lại
- HS đọc phần đóng khung SGK
Hoạt động 3: (13-15’)Thực hành
Bài 1: (2-3’) (S)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào sách
ố Chốt: Mối quan hệ giữa km- m
Bài 2: (2-3’) (S)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào sách
ố Chốt: GV chốt kiến thức
Bài 3: (4-5’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ố Chốt: Cách nhìn số đo trên bản đồ
Bài 4: (3-4’) (TH)
- Nhận xét
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS thảo luận
- Trình bày, giải thích
Hoạt động 3: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Tiết 5: Đạo đức:
Bảo vệ loài vật có ích
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
1. Giúp HS hiểu được:
ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống của con người
Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ môi trường trong lành
HS có kĩ năng:
Phân biệt được hành vi đúng và hành vi sai đối với loài vật có ích
Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày
HS có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích, không đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích
II/ Đồ dùng dạy học:
VBT đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1:
A. KTBC:
- Hãy nêu những việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật
- Nhận xét, đánh giá
- HS trả lời
B. Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: (8-10’) Trò chơi đố vui đoán xem con gì?
* Mục tiêu: Giúp HS biết lợi ích của một số loài vật có ích
* Cách tiến hành: GV phổ biến luật chơi
- GV giơ tranh ảnh các con vật
ố GVKL: Hầu hết các con vật đều có ích cho cuộc sống
- HS chơi
- HS đoán nhanh tên và ích lợi của từng con
- Nhóm nào nói nhanh sẽ thắng
Hoạt động 2: (8-10’) Thảo luận nhóm
* Mục tiêu: giúp HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích
* Cách tiến hành:
1. GV chia nhóm và nêu câu hỏi:
? Hãy nêu những con vật có ích?
? Cần làm gì để bảo vệ?
ốGVKL: Cần phải bảo vệ loài vật có ích, để giữ gìn môi trường… Cuộc sống của con người không thể thiếu các loài vật có ích
- HS thảo luận
- Đại diện nhóm lên báo cáo
Hoạt động 3: (8-10’) Nhận xét đúng sai
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với các loài vật
* Cách tiến hành:
1. GV đưa các tranh nhỏ cho HS, yêu cầu HS quan sát và phân biệt việc làm đúng, sai
Tranh 1: Tịnh đang chăn trâu
Tranh 2: Bằng và Đạt dùng súng cao
su bắn chim
Tranh 3: Hương đang cho mèo ăn
Tranh 4: Thành đang rắc thóc cho gà
ăn
- HS thảo luận nhóm
- HS trình bày
ốGVKL: Các bạn nhỏ trong tranh 1,
3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài
vật. Tranh 2: sai, không biết bảo vệ loài vật
Hoạt động 4: (3-4’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày 8 tháng 4 năm 2008
Tiết 1: Toán:
Tiết 137: Milimét
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị milimét
Nắm được quan hệ giữa cm, mm; giữa m và mm
Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm
II/ Đồ dùng dạy học:
Các hình vuông to
Các hình nhỏ
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Kiểm tra bài cũ
- Hãy viết:
3km, 15km, 4km, 62km
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: (12-13’) Dạy bài mới
- HS viết bảng con
2.1 Giới thiệu milimet (mm)
- GV ghi tên bài
- HS quan sát thước kẻ tìm độ dài từ vạch 0 đến 1
- Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau?
- Được chia thành 10 phần bằng nhau
- Mỗi một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét
- Milimét viết tắt là mm
- HS đọc lại
Vậy 10 mm = … cm
100 mm = 1 cm
1 m = … cm
1 m = … mm
1 m = 1000 mm
- HS đọc lại
- HS tìm đọc phần đóng khung SGK
Hoạt động 3: (13-15’)Thực hành
Bài 1: (2-3’) (S)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài SGK
ố Chốt: Mối quan hệ giữa m và mm
Bài 2: (2-3’) (S)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài SGK
ố Chốt: GV chốt kiến thức
Bài 3: (4-5’) (S)
ố Chốt: Cách tính chu vi hình tam giác
Bài 4: (3-4’) (TH)
ố Chốt: Cách ước lượng
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài SGK
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm thực hành
Hoạt động 3: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn bài
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 2: Kể chuyện:
Ai ngoan sẽ được thưởng
I/ Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nói:
- Dựa vào trí nhớ và gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình với giọng điệu thích hợp
- Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ
2. Rèn kỹ năng nghe:
- Nghe và ghi nhớ lời kể của bạn, nhận xét và biết kể tiếp lời kể của bạn
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:( 3- 5' )
- Hãy kể lại câu chuyện: “Những quả đào”
- GV nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:( 1- 2' )
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
2. Hướng dẫn kể chuyện:( 28 - 29')
2.1 Kể lại từng đoạn theo tranh:
? Từng tranh vẽ gì?
- Nhận xét, bổ sung, đánh giá
- HS tự kể
- HS nhắc lại đề bài
- HS quan sát tranh nói nội dung từng tranh
Tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa hai tau dắt hai em nhỏ
Tranh 2: Bác đang trò chuyện hỏi han các em học sinh
Tranh 3: Bác xoa đầu khen cậu Tộ ngoan, biết nhận lời
- HS dựa vào từng tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện
2.2 Kể lại toàn bộ câu chuyện:
- Nhận xét, đánh giá
- Đại diện các nhóm lên kể trước lớp
2.3 Kể lại đoạn cuối của câu chuyện theo lời của bạn Tộ:
- GV giúp HS hiểu được yêu cầu của đề bài
- Em phải tưởng tượng mình là Tộ
- Khi kể phải xưng “tôi”
- HS kể 3-4 em
- Nhận xét, đánh giá
Tiết 3: Chính tả:
Tập chép: Ai ngoan sẽ được thưởng
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trích trong bài: “Ai ngoan sẽ được thưởng”
Luyện viết đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn: tr/ ch; êt/ êch
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chép
- Vở bài tập, bảng con, vở viết
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:( 2 - 3')
- Hãy viết: Sóng biển, xanh xao, xuất sắc
- Nhận xét, đánh giá
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:( 1- 2')
- Nêu mục đích, yêu cầu kết hợp ghi đề bài lên bảng
2. Hướng dẫn tập chép: ( 10- 12')
2.1 Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc mẫu bài viết
? Tìm những tên riêng trong bài chính tả?
2.2 Hướng dẫn viết chữ khó:
- Bác Hồ, Bác, ùa tới, quây quanh
- Nhận xét, uốn sửa cho HS
2.3 Viết bảng con:
- Nhận xét, uốn nắn kịp thời cho HS
3. Học sinh chép bài: ( 13 - 15' )
- Nhắc nhở cách trình bày
- Nhắc nhở tư thế ngồi của HS
4. Chấm chữa: ( 3- 5')
- GV đọc soát lỗi
- Chấm 8 - 10 bài
- Nhận xét
5. Hướng dẫn làm bài tập:( 5- 7')
Bài 2: (V)
- Nhận xét
IV/ Củng cố, dặn dò:( 1- 2')
- Tuyên dương những em viết đẹp
- Nhận xét giờ học và tuyên dương những em có bài viết đẹp
- HS viết bảng con
- HS nhắc lại đề bài
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm bài viết
- HS tìm
- HS đọc phân tích chữ khó
- HS viết chữ khó vào bảng con
- HS ngồi đúng tư thế
- HS viết bài: lưu ý đọc nhẩm từng cụm từ để chép đúng, đảm bảo tốc độ
- HS soát lỗi, ghi số lỗi ra lề vở
- HS đọc thầm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
Tiết 4: Thủ công:
Làm vòng đeo tay
(Tiết 2)
I/ Mục tiêu:
HS biết làm vòng đeo tay bằng giấy
Làm được vòng đeo tay
Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình
II/ Đồ dùng dạy học:
Mẫu vòng đeo tay bằng giấy
Quy trình làm vòng đeo tay
Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Hoạt động 1: Bài cũ
? Hãy nêu các bước làm đồng hồ đeo tay?
- HS nêu
- Nhận xét
B. Hoạt động 2: Thực hành
? Hãy nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy
Bước 1: Cắt các nan giấy
Bước 2: Dán nối các nan giấy
Bước 3: Gấp các nan giấy
- Dán đầu của 2 nan giấy như hình 1
- Gấp nan dọc đè lên nan ngang
Bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay
Hoạt động 3: Trình bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm
- GV đánh giá
- Nhận xét, tuyên dương bài đẹp
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Thứ tư ngày 9 tháng 4 năm 2008
Tiết 1: Tập đọc:
Cháu nhớ Bác Hồ
I/ Mục đích, yêu cầu:
Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó. Các từ dễ lẫn do ảnh hưởng tiếng địa phương
- Ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ dài
- Biết thể hiện giọng phù hợp với nội dung của bài
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ khó: chật ních, phát thanh viên, háo hức, bình phẩm
- Hiểu nội dung: Sự vui sướng, háo hức của người dân lần đầu tiên được
xem truyền hình trong cuộc sống
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa SGK
Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (2-3')
- Hãy đọc bài: “ Ai ngoan sẽ được thưởng”
- Nhận xét, đánh giá
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1-2')
2. Luyện đọc đúng: (15-17')
2.1 Giáo viên đọc mẫu:
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt với giọng đọc rành mạch, rõ ràng
2.2 Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
Đoạn 1: Từ đầu đến xã nhà
- Hướng dẫn giọng đọc đoạn 1
- GV đọc mẫu
- Nhận xét, đánh giá
Đoạn 2: Tiếp đến … trẻ quá
- Đọc đúng: chật ních, phát thanh viên
- Hướng dẫn giọng đọc đoạn 2 và giải nghĩa từ khó
- GV đọc mẫu
- Nhận xét, đánh giá
Đoạn 3: Còn lại
- Hướng dẫn giọng đọc đoạn 3
- GV đọc mẫu
- Nhận xét, đánh giá
* Luyện đọc nối tiếp đoạn:
- Nhận xét
* Luyện đọc cả bài:
- Nhận xét, đánh giá
3. Tìm hiểu nội dung: (10-12')
Câu hỏi 1:
- HS đọc bài (2-3 em)
- HS nhắc lại đề bài
- HS theo dõi
- HS đọc 2-3 em
- HS đọc
- HS theo dõi
- HS đọc 2-3 em
- HS đọc 2-3 em
- HS đọc 2-3 em
- HS đọc 3-4 em
- HS đọc thầm đoạn 1 trả lời
? Chú La mời mọi người đến để làm gì?
- Để nghe tin về xã nhỏ
Câu hỏi 2:
? Tối hôm ấy mọi người xem được những gì trên ti vi?
- Hình ảnh người dân trong xã tổ chức lễ sinh nhật Bác và phát động trồng 1000 gốc thông phủ kín đồi núi trọc, thấy cảnh núi Hồng, thấy cảnh chú La. Sau đó mọi người xem phim
Câu hỏi 3:
? Em thích những chương trình gì trên ti vi hàng ngày?
- HS tự trả lời
4. Luyện đọc lại: (3-5’)
- HS đọc bài (3-4 em)
- Nhận xét, đánh giá
5. Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Nhận xét giờ học
Tiết 2: Toán:
Tiết 143: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Về các đơn vị đo độ dài: m, km, mm
Rèn luyện kĩ năng làm tính, giải bài toán có liên quan đến các số đo theo đơn vị độ dài đã học (m, kim, mm)
Kĩ năng đo độ dài các đoạn thẳng
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Kiểm tra bài cũ
- Hãy điền số:
1 cm = … mm
1 m = … mm
1000 mmm = … m
- Nhận xét
- HS ghi kết quả vào bảng con
Hoạt động 3: (28-30’)Thực hành
Bài 1: (5-7’) (B)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào bảng
ố Chốt: Cộng, trừ, nhân, chia với số đo có kèm đơn vị đo độ dài
Bài 2: (5-7’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ố Chốt: Cách trình bày bài toán giải
Bài 3: (6-8’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ố Chốt: GV chốt kiến thức
Bài 4: (6-8’) (V)
ố Chốt: Biết đo độ dài các cạnh của hình tam giác, cách trình bày bài toán giải
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
Hoạt động 3: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3: Luyện từ và câu:
Tuần 30
I/ Mục đích, yêu cầu:
Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về Bác Hồ
Củng cố về kĩ năng đặt câu
II/ Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập, bút dạ, tờ giấy to viết nội dung bài tập 1
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: (3-5')
- Hãy nêu các bộ phận cây ăn quả
- Tự đặt câu hỏi với cụm từ: “Để làm gì”
- HS làm bài
- Nhận xét bổ sung
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1-2')
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- HS nhắc lại đề bài
2. Hướng dẫn làm bài tập: (28-30')
Bài 1:(M)
- Hãy đọc thầm yêu cầu của bài
- Nhận xét, bổ sung tuyên dương HS làm đúng và mở rộng vốn từ cho hs
Chữa bài:
a) Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi: yêu, thương, thương yêu, quý mến, quan tâm, chăm sóc, chăm lo, chăm chút
b) Các từ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ: Kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, thương nhớ, nhớ thương
- HS đọc thầm yêu cầu: 1 em đọc to yêu cầu
- HS làm nháp
- 1 em chữa bảng phụ
Bài 2: (M)
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài
- Nhận xét, đánh giá
- HS đọc thầm yêu cầu bài tập: 1 em đọc to yêu cầu
- Mỗi em đặt câu với 2 từ ở bài tập 1
Bài3: (V)
- GV theo dõi, chấm bài
- Nhận xét, bổ sung
- HS đọc thầm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
C. Củng cố, dặn dò: (4-5')
- Nhận xét giờ học
Tiết 4: Mỹ thuật:
Vẽ tranh: Đề tài vệ sinh môi trường
(Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 5: Tự nhiên xã hội:
Nhận biết cây cối và các con vật
I/ Mục tiêu:
Sau bài học HS biết
HS củng cố lại các kiến thức về cây cối, các con vật và nơi sống của chúng
HS được rèn luyện kĩ năng làm việc hợp tác nhóm, kĩ năng quan sát, nhận xét và mô tả
Giáo dục HS cách yêu quý các loài cây, con vật và biết cách bảo vệ chúng
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
* Khởi động:
- Giới thiệu bài
- HS nhắc lại đề bài
Hoạt động 1:
a) Nhận biết cây cối qua tranh vẽ theo các thứ tự sau
- HS làm việc theo nhóm
1. Tên gọi
2. Nơi sống
3. ích lợi
b) Hoạt động cả lớp:
- Đại diện các nhóm lên báo cáo
ố Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí
c) Hoạt động cả lớp:
? Hãy quan sát các hình minh hoạ và cho biết cây sống trên cạn rễ nằm ở đâu?
- Rễ nằm trong lòng đất
? Cây dưới nước?
- Rễ ngâm trong nước
Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh
- HS thảo luận nhóm về tên gọi , nơi sống, ích lợi
Hoạt động cả lớp:
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Các nhóm nghe và nhận xét
ố Các con vật sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước, cả trên cạn dưới nước
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
- HS làm vào phiếu bài tập
- Đại diện các nhóm đọc bài
- Nhận xét, bổ sung
Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, các loài vật mà chúng ta đã nêu tên
? Trong số các loài cây, loài vật ta nêu loài nào có nguy cơ tuyệt chủng?
- HS tự trả lời
? Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật?
- HS trả lời theo cặp
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Thứ năm ngày 10 tháng 4 năm 2008
Tiết 1: Toán:
Tiết 144: Viết các số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Ôn lại về so sánh các chữ số và thứ tự các số
Ôn lại về đếm các số (trong phạm vi 1000)
Biết viết các số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
II/ Đồ dùng dạy học:
Bộ ô vuông trong bộ đồ dùng
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Kiểm tra bài cũ
- Tính:
15 m + 20 m
5 km x 3
- Nhận xét chung
- HS làm bảng con
Hoạt động 2: Dạy bài mới
2.1 Ôn thứ tự các số:
2.2 Hướng dẫn chung:
? Số 357 nêu cấu tạo số này? Hãy viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị?
- Tương tự: 820, 703
- HS đếm:
201 đến 210
321 đến 332
461 đến 472
991 đến 1000
- Ba trăm, 5 chục, 7 đơn vị
357 = 300 + 50 + 7
- HS làm tương tự
- HS đọc phần đóng khung trong SGK
Hoạt động 3: (13-15’) Luyện tập
Bài 1: (2-3’) (S)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào SGK
- Nhận xét bài làm
ố Chốt: Cách viết tổng
Bài 2 : (2-3’) (B)
- Nhận xét từng em
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào bảng con
ốChốt: Cách viết dưới dạng tổng của một số
Bài 3: (3-4’) (S)
- Nhận xét, kiểm soát
Bài 4: (4-5’) (V)
ố Chốt: Cách ghép hình
- HS đọc yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào sách
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
Dự kiến sai lầm của HS:
Bài 3: HS làm sai
Hoạt động 3: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Tiết 2: Tập viết:
Chữ hoa: M (kiểu 2)
I/ Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng viết:
+ Biết viết chữ cái M hoa kiểu 2 theo cỡ vừa và nhỏ
+ Biết viết ứng dụng
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ M trong khung chữ
- Bảng phụ viết sẵn bài tập viết
- Vở mẫu
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (2-3')
- Hãy viết chữ : a, ao
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1')
- GV nêu yêu cầu
2. Hướng dẫn viết chữ hoa:(3-5')
2.1 Quan sát, nhận xét:
? Chữ cái M kiểu 2 có độ cao mấy dòng li?
? Gồm mấy nét?
- GV chỉ dẫn các nét
2.2 Viết mẫu:
- GV viết một chữ mẫu
2.3 Viết bảng con:
- Hãy viết một dòng chữ M kiểu 2
- Nhận xét, uốn nắn
3. Hướng dẫn viết ứng dụng:(5-7')
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Mắt sáng như sao
- Giải nghĩa: tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng
- Hướng dẫn quan sát, nhận xét độ cao các con chữ và khoảng cách các chữ
- Hướng dẫn HS viết chữ: Mắt
- GV nhận xét
- Viết bảng con
4. Viết vở:(15-17')
- GV nêu yêu cầu bài viết
- Cho HS quan sát vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi, cầm bút và vở
5. Chấm bài:(5-7')
- GV chấm 8-10 bài
- Nhận xét
6. Củng cố:(2-3')
- Chữ M kiểu 2 được viết hoa khi nào?
- Hãy viết đúng chữ M hoa kiểu 2
- Nhận xét giờ học
- HS viết bảng con
- HS nhắc lại đầu bài
- HS quan sát chữ mẫu
- Chữ M kiểu 2 có độ cao 5 dòng li
- Gồm 3 nét
- HS quan sát
- HS quan sát chữ mẫu
- HS viết bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
- HS quan sát và trả lời
- HS viết bảng con chữ: Mắt
- HS viết chữ Mắt vào bảng con
- HS quan sát
- HS ngồi đúng tư thế
- HS viết bài
- Chữ cái M kiểu 2 được viết hoa khi viết đầu câu và viết tên riêng
Tiết 3: Chính tả:
Cháu nhớ Bác Hồ
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nghe viết đúng, đẹp 6 dòng thơ đầu trong bài thơ: “Cháu nhớ Bác Hồ”
Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:(2-3')
- Hãy viết : thuở bé, quở trách
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:(1-2')
- GV nêu yêu cầu, mục đích
2. Hướng dẫn nghe, viết:(10-12')
2.1 GV đọc mẫu bài viết:
- GV nêu cách trình bày bài thơ
? Trong bài có những chữ nào viết hoa? Tại sao?
- Hướng dẫn nhận xét chính tả
2.2 Hướng dẫn viết chữ khó:
- Hướng dẫn viết chữ khó, dễ lẫn: bâng khuâng, chòm râu, ngẩn ngơ
- GV nhận xét
2.3 Viết bảng con:
- Nhận xét, uốn nắn
3. Viết vở:(13-15')
- GV hướng dẫn tư thế ngồi viết
- GV đọc cho HS viết
4. Chấm chữa:(3-5')
- GV đọc soát lỗi
- Chấm 8-10 bài
- Nhận xét
5. Hướng dẫn làm bài tập:(5-7')
Bài 2: (V)
- Nhận xét, chữa bài
6. Củng cố, dặn dò:(1-2')
- Nhận xét giờ học
- HS viết bảng con
- HS nêu lại bài học
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm bài thơ
- HS trả lời
- HS đọc và phân tích các chữ khó
- HS viết bảng con: bâng khuâng, chòm râu, ngẩn ngơ
- HS ngồi đúng tư thế
- HS viết bài
- HS soát lỗi, ghi số lỗi ra lề, chữa lỗi (nếu sai)
- HS đọc thầm yêu cầu bài
- HS nêu miệng
- HS làm bài vào vở
Tiết 4: Âm nhạc:
Học hát: Bắc Kim thang (Dân ca Nam Bộ)
(Giáo viên bộ môn dạy)
Thứ sáu ngày 11 tháng 4 năm 2008
Tiết 1: Toán:
Tiết 145: Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
Biết cách đặt tính rồi cộng các số có ba chữ số theo cột dọc
II/ Đồ dùng dạy học:
Các hình vuông trong bộ đồ dùng
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (3-5’) Kiểm tra bài cũ
- Hãy viết các số sau:
Ba trăm hai mươi bảy
Bốn trăm ba mươi sáu
Bảy trăm hai mươi ba
- Nhận xét
Hoạt động 2: (12-13’) Dạy bài mới
- HS viết vào bảng con
1. Giới thiệu bài:
- HS nhắc lại đề bài
2. Hướng dẫn cộng:
- 3 tấm ô vuông to, 2 thanh chục, 3 ô lẻ
? Có bao nhiêu ô vuông?
- Lấy thêm 2 trăm, 5 chục, 3 đơn vị
? Có tất cả bao nhiêu ô vuông?
- Hướng dẫn đặt tính cột dọc
- Hãy nêu cách đặt tính và cách tính?
- HS lấy trực quan
- Có 326 ô vuông
- HS lấy trực quan
- Có 253 ô vuông
326
+ 253
579
- HS nêu
- Tương tự
- HS hoàn thành phần bài học SGK
Hoạt động 3: (13-15’)Thực hành
Bài 1: (4-5’) (S)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào sách
ố Chốt: Cách tính
Bài 2: (4-5’) (B)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài sách
ố Chốt: Cách tính
Bài 3: (4-5’) (V)
- HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
ố Chốt: Cách cộng nhẩm các số tròn trăm
Hoạt động 3: (3-5’) Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Tiết 2: Tập làm văn:
Tuần 30
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nghe và nhớ lại được nội dung câu chuyện: “Qua suối”
Trả lời được các câu hỏi về nội dung truyện
Viết được câu trả lời theo ý hiểu của mình
Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người
Biết nghe và đánh giá câu trả lời của bạn
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa tình huống SGK, VBT
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (3-5')
- Nhận xét bài viết
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1-2')
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn HS làm bài: (28-30')
Bài 1: (M)
- Hãy đọc thầm yêu cầu?
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2:
- Nhận xét
Bài 3: (Viết)
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố, dặn dò: (2-3')
- Nhận xét giờ học
- HS đọc thầm yêu cầu bài và các gợi ý
- HS quan sát tranh
- Từng cặp HS thực hành đóng vai
- HS đọc yêu cầu bài
- HS quan sả quả măng cụt
- HS trả lời các câu hỏi
- 1 em nói cả bài
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc thầm câu hỏi
- HS trả lời từng câu
Tiết 3: Sinh hoạt lớp:
Tuần 30
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Giúp HS thấy được ưu, nhược điểm trong tuần
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới
II/ Các hoạt động dạy học:
A. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tình hình chung trong tuần:
ưu điểm:
1. Đạo đức:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
2. Học tập:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
3. Lao động:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
4. Thể dục, vệ sinh:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
5. Các hoạt động khác:
- ...............................................................................................................
- ...............................................................................................................
Tồn tại: ............................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
B. Kế hoạch tuần tới:
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
Tiết 4: Thể dục:
Trò chơi: Tung vòng vào đích
( Giáo viên bộ môn dạy )
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 30.doc