Giáo án âm nhạc lớp 3: Ôn tập các bài hát lớp 1 - Nghe Quốc ca

Tài liệu Giáo án âm nhạc lớp 3: Ôn tập các bài hát lớp 1 - Nghe Quốc ca: Hát nhạc Tiết 1 ôn tập các bài hát lớp 1 - nghe “ quốc ca “ A/ Mục tiêu * Gây không khí hào hứng học âm nhạc .Nhớ va hát đều và đúng , hoà giọng các bài hát lớp 1 . Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ , nghe Quốc ca . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc bài hát lớp 1 ( hoặc đĩa các bài hát lớp 1 và quốc ca ). Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ đơn giản . GV cần biết ở lớp 1 các em đã được học 12 bài : - Quê hương tươi đẹp , Mời bạn vui múa ca ; Tìm bạn thân ; Lí cây xanh ; Đàn gà con ; Sắp đến tết rồi ; Bầu trời xanh ; Tập tầm vông ; Quả ( Xanh Xanh ) ; Hoà bình ; Đi tới trường ; Năm ngón tay ngoan . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: -Giáo viên kiểm tra các đồ dùng liên quan tiết học mà học sinh chuẩn bị -Nhận xét phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Tiết học hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1 và nghe Quốc ca -Giáo viên ghi tựa bài lên bảng , b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn tập các bài hát đã học ở lớp 1 . ...

doc18 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc lớp 3: Ôn tập các bài hát lớp 1 - Nghe Quốc ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hát nhạc Tiết 1 ôn tập các bài hát lớp 1 - nghe “ quốc ca “ A/ Mục tiêu * Gây không khí hào hứng học âm nhạc .Nhớ va hát đều và đúng , hoà giọng các bài hát lớp 1 . Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ , nghe Quốc ca . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc bài hát lớp 1 ( hoặc đĩa các bài hát lớp 1 và quốc ca ). Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ đơn giản . GV cần biết ở lớp 1 các em đã được học 12 bài : - Quê hương tươi đẹp , Mời bạn vui múa ca ; Tìm bạn thân ; Lí cây xanh ; Đàn gà con ; Sắp đến tết rồi ; Bầu trời xanh ; Tập tầm vông ; Quả ( Xanh Xanh ) ; Hoà bình ; Đi tới trường ; Năm ngón tay ngoan . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: -Giáo viên kiểm tra các đồ dùng liên quan tiết học mà học sinh chuẩn bị -Nhận xét phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Tiết học hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1 và nghe Quốc ca -Giáo viên ghi tựa bài lên bảng , b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn tập các bài hát đã học ở lớp 1 . - GV yêu cầu lớp hát lại một số bài đã học ở lớp 1 - Tuỳ từng bài có thể cho HS vỗ tay hoặc gõ phách đệm theo nhịp hoặc theo tiết tấu bài ca . - Chọn một vài bài cho học sinh biểu diễn trước lớp . - Yêu cầu học sinh khi hát cần kết hợp vận động phụ hoạ hoặc múa đơn giản , có bài kết hợp trò chơi hoặc đối đáp . *Hoạt động 2 : Nghe Quốc ca . -Cho học sinh nghe băng nhạc bài hát Quốc ca . - Quốc ca được hát khi nào ? - Khi chào cờ các em phải đứng thế nào ? -Tập cho học sinh cách đứng chào cờ nghe hát quốc ca d) Củng cố - Dặn do: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị các dụng cụ học tập của các tổ viên tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe giáo viên giới thiệu -Lần lượt cả lớp hát lại các bài hát đã học ở lớp 1 theohướng dẫn của giáo viên . - Lớp cử bốn em lên biểu diễn một số bài trước lớp kết hợp vỗ tay , gõ đệm hay múa phụ hoạ theo yêu cầu của từng bài hát . - Lắng nghe bài Quốc ca . - Hát Quốc ca khi chào cờ . - Đứng nghiêm trang không được cười , đùa . -Lớp thực hành đứng nghe Quốc ca đúng thái độ nghiêm trang mắt nhìn về Quốc kì -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 2 Học hát : “ thật là hay A/ Mục tiêu * Hát đúng giai điệu lời ca . Hát đều , giọng hát êm ái , nhẹ nhàng . Biết bài hát “ Thật là hay “ là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Lân . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc , đúng nhạc , đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn , tranh vẽ những con chim đậu trên cánh cây . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: -Giáo viên kiểm tra các đồ dùng liên quan tiết học mà học sinh chuẩn bị -Nhận xét phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Nhiều loài chim có giọng hót rất hay . Chúng thường thi nhau hót ríu rít . Tiếng hót hoà quyện với nhau nghe thật vui tai . Bài hát “ Thật là hay “ của nhạc sĩ Hoàng Lân sẽ nói về điều đó . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Thật là hay “ - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và Yêu cầu lớp đọc theo . - Lưu ý những chỗ ngắt nhịp : Nghe véo von / trong vòm cây / hoạ mi với chim oanh / - Dạy hát từng câu . - Nhắc nhớ ngồi ngay ngắn , không tì ngực vào bàn , hát rõ ràng , không ê , a , giọng hát êm nhẹ . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu . -Cho học sinh nghe bài hát hướng dẫn các em vỗ tay theo tiết tấu . - Yêu cầu học sinh hát kết hợp vỗ tay ( hoặc gõ ) theo phách . - GV đánh đàn cả bài một lần . -Yêu cầu HS vỗ tay hoặc dùng thanh phách đệm theo d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị các dụng cụ học tập của các tổ viên tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Lắng nghe bài hát kết hợp vỗ tay , gõ đệm theo tiết tấu của bài hát . - Thực hành hát và vỗ tay theo phách . - Lắng nghe bài hát . - Vỗ tay theo phách đệm theo lời bài hát . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 3 ôn tập bài : “ thật là hay “ A/ Mục tiêu * Hát thuộc , diễn cảm và làm động tác phụ hoạ theo nội dung bài hát “Thật là hay “ - Trò chơi : Dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ . Tập biểu diễn . B/ Chuẩn bị : - Một số nhạc cụ gõ ( song loan , mõ , thanh phách , trống ,...) và tập đệm theo bài hát ,nhạc cụ quen dùng . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu hai em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát . -Nhận xét phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát “ Thật là hay “ của nhạc sĩ Hoàng Lân . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Thật là hay “ - GV bắt giọng bài hát để học sinh hát hoặc có thể đệm đàn theo - Lần đầu : Tốc độ vừa phải . - Lần thứ hai tốc độ nhanh hơn . *Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đánh nhịp 2/ 4 . - Hướng dẫn đánh nhịp 2 / 4 một phách mạnh , một phách nhẹ . - Yêu cầu HS tập đánh nhịp sau đó vừa hát vừa đánh nhịp . - Lần lượt gọi một vài em lên điều khiển cho lớp hát . *Hoạt động 3 : Sử dụng nhạc cụ gõ . -Cho từng nhóm 4 học sinh sử dụng nhạc cụ gõ . - Yêu cầu các nhóm tập gõ theo âm hình tiết tấu nhịp 2 / 4. - Yêu cầu từng em thể hiện lại âm hình tiết tấu trên nhằm kiểm tra khả năng thực hành . - Cho lớp tập biểu diễn từng nhóm . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát kết hợp đánh nhịp. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Hai em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Ôn lại bài hát theo nhịp đệm đàn của giáo viên . - Thực hiện hát bài hát theo tốc độ nhịp đệm . -Lắng nghe GV để nắm được cách đánh nhịp 2 / 4 . -Lần lượt cả lớp tập đánh nhịp và kết hợp vừa hát vừa đánh nhịp theo hướng dẫn . - Một vài em lên điều khiển để lớp hát lại bài hát . - Chia thành các nhóm ( mỗi nhóm 4 em ) - Các nhóm thực hành gõ theo âm hình tiết tấu nhịp 2 / 4 - Lần lượt từng em lên thể hiện lại âm hình tiết tấu trên . - Từng nhóm tập biểu diễn trước lớp . - Hai em lên hát lại bài hát và đánh nhịp 2 /4 trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 4 Học hát : “ xoè hoa” A/ Mục tiêu * Biết “ Xoè hoa “ là một bài dân ca của đồng bào Thái ở Tây Bắc .Hát đúng giai điệu lời ca . Biết gõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc , đúng nhạc , đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn , tranh vẽ về dân tộc Thái . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu hai em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Nhân dân ta mỗi vùng đều có một làn điệu hát khác nhau . Bài hát “ Xoà hoa “ của Phan Duy sẽ nói về một trong vô số làn điệu đó . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Xoè hoa “ - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và Yêu cầu lớp đọc theo . - Lưu ý những chỗ ngắt nhịp của bài hát . - Dạy hát từng câu . - Nhắc nhớ ngồi ngay ngắn , không tì ngực vào bàn , hát rõ ràng , không ê , a , giọng hát êm nhẹ . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm . -Cho học sinh nghe bài hát hướng dẫn các em gõ theo phách Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x x x x - Yêu cầu học sinh hát kết hợp gõ theo nhịp . Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x -Yêu cầu HS vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lời ca Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x x x x x x x d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Hai em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Lắng nghe bài hát kết hợp gõ theo phách của bài hát . - Thực hành hát và vỗ tay theo phách . - Hát kết hợp gõ theo nhịp 2/4 của lời bài hát . - Thực hành vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lời ca - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 5 ôn tập bài : “ xoè hoa” A/ Mục tiêu Hát đúng giai điệu lời ca . Tập biểu diễn bài hát . B/ Chuẩn bị : - Một vài động tác múa đơn giản . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ... C / Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu hai em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn bài hát “ Xoè hoa “ của Phan Duy mà các em đã được học . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Xoè hoa “ - Yêu cầu HS hát luân phiên theo nhóm . - Cho HS hát kết hợp với vận động phụ hoạ . - HD cho HS biểu diễn trước lớp . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp trò chơi theo bài “ Xoè hoa” * Trò chơi 1 : -Cho học sinh nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài * Trò chơi 2 : Hát giai điệu của bài bằng các nguyên âm : o , a , u , i - VD câu : Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang . Thay bằng : ò o ó o o o ó ò o o - Câu : Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng .Thay bằng A á a a á à à - Câu : Theo tiếng kèn tiếng sáo vang lừng . U ú ù u ú u ù - Câu : Tay nắm tay ta cùng xoè hoa I í i i ì ì i - Cho học sinh biết các nguyên âm sẽ sử dụng . Khi hát dùng tay làm dấu hiệu chỉ các nguyên âm đó để học sinh hát theo . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Hai em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau . - HS biểu diễn theo hình thức đơn ca , tốp ca ... -Lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi . - Nghe tiết tấu để đoán lời bài hát . - Thực hành hát theo các nguyên âm đúng với giai điệu bài hát “ Xoè hoa “ - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 6 Học hát : “ múa vui ” A/ Mục tiêu * Hát đúng giai điệu lời ca . Biết nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là tác giả bài hát . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc , đúng nhạc , đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn , tranh vẽ trẻ em đang múa hát . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu hai em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát “ Xoè hoa “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài hát “ Múa vui “ của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Múa vui “ - Giới thiệu bài hát : tên tác giả , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc theo . - Dạy hát từng câu . - *Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc vỗ tay theo nhịp . -Cho học sinh nghe bài hát hướng dẫn các em vỗ theo phách : Cùng nhau múa xung quanh vòng ... x x x x - Yêu cầu học sinh hát kết hợp vỗ tay theo nhịp . Cùng nhau múa xung quanh vòng ... x x -Yêu cầu HS vừa hát vừa kết hợp vận động . - Yêu cầu dùng thanh phách đệm theo bài hát . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Hai em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài “ Xoè hoa “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Lắng nghe bài hát kết hợp vỗ tay theo phách của bài hát . - Thực hành hát và vỗ tay theo phách . - Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của lời bài hát . - Thực hành vừa hát vừa kết hợp vận động . - Dùng thanh phách đệm theo bài hát . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 7 ôn tập bài : “ múa vui ” A/ Mục tiêu Hát thuộc và hát đúng lời ca . Kết hợp hát , múa với động tác đơn giản . Tập biểu diễn bài hát . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quen dùng . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ . Một vài động tác phụ hoạ . C / Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu hai em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát “ Múa vui “. -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn bài hát “ Múa vui “ của tác giả Lưu Hữu Phước mà các em đã học . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Múa vui “. - Yêu cầu HS hát luân phiên theo nhóm GV đệm đàn - Cho HS hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu . *Hoạt động 2 : Hát với các tốc độ khác nhau . * Lần 1 : -Cho học sinh hát bài hát với tốc độ vừa phải * Lần 2 : Hát bài hát với tốc độ nhanh hơn . *Hoạt động 3 : - Cho học sinh từng nhóm 5 - 6 em thành vòng tròn vừa hát vừa biểu diễn múa , tay cầm hoa . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Hai em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài“ Múa vui “.. - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau . - HS hát bài hát kết hợp với gõ đệm theo tiết tấu . - Thực hiện hát với 2 tốc độ khác nhau . -Từng nhóm 5 - 6 em vừa hát vừa múa theo vòng tròn tay cầm hoa . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 8 ôn tập bài : “ múa vui - thật là hay - xoè hoa A/ Mục tiêu Hát đúng giai điệu và hát thuộc lời ca . Kết hợp hát với gõ đệm hoặc múa phụ hoạ . - Biết phân biệt âm thanh cao - thấp , dài - ngắn . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quen dùng . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ . C / Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn 3 bài hát “ Múa vui - Thật là vui - Xoè hoa “ mà các em đã học . a) Hoạt động 1 Ôn 3 bài hát đã học : *Ôn bài hát “ Thật là hay “. - Yêu cầu lớp hát tập thể . - Hát kết hợp múa vận động phụ hoạ . - Hát kết hợp gõ đệm ( lần lượt thực hiện đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca ) - Hát thầm tay vỗ theo tiết tấu lời ca . * Ôn bài hát “ Xoè hoa “. - Hướng dẫn học sinh tương tự như đối với ôn bài hát thật là hay . * Ôn bài hát “ Múa vui “. - Yêu cầu học sinh hát kết hợp với múa hoặc vận động phụ hoạ . - GV gõ tiết tấu theo lời ca của bài hát và đố học sinh nhận ra đó là câu nào trong bài hát . - GV lưu ý học sinh ở hai câu hát " Cùng nhau múa xung quanh vòng , vui cùng nhau múa vui " và câu " Cùng nhau múa xung quanh vòng vui cùng nhau múa đều " có chung một âm hình tiết tấu nên cách gõ cũng giống nhau . *Hoạt động 2 : Phân biệt âm thanh cao - thấp , ngắn - dài . - GV dùng đàn hoặc giọng hát để thể hiện âm cao - thấp , dài - ngắn cho HS phân biệt ở mức độ khó hơn so với ở lớp 1 . - GV hát một âm và âm đó được ngân dài 4 phách sau đó cho HS nghe một âm thấp nhưng cũng được ngân 4 phách . - Cho học sinh nhận xét âm nào cao âm nào thấp . Lúc giáo viên thể hiện âm phải cho HS gõ hoặc đếm theo để phân biệt độ dài ngắn của âm thanh . Sau đó chuyển sang ví dụ khác để HS phân biệt độ dài - ngắn . - Ví dụ : GV cho HS nghe hai âm cùng một độ cao nhưng độ dài ngắn khác nhau để học sinh nghe và phân biệt *Hoạt động 3 : Nghe nhạc - Cho học sinh nghe nhạc do giáo viên đàn hay băng nhạc không lời . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi 3 em hát lại 3 bài hát vừa ôn . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Cả lớp cùng hát tập thể cả bài một đến hai lần . - Vừa hát vừa kết hợp múa HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau - HS hát bài hát kết hợp với gõ đệm theo tiết tấu . - Hát kết hợp với múa đơn giản . -Hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca . -Từng nhóm 5 - 6 em vừa hát vừa múa theo vòng tròn tay cầm hoa . - Lắng nghe và trả lời các câu hát trong bài qua tiết tấu . - Thực hiện gõ tiết tấu bài ca . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp - Lắng nhe giáo viên hát phân biệt âm cao và âm thấp . - Thực hiện nghe và kết hợp đếm lời ngân của giáo viên để phân biệt độ dài ngắn của âm thanh - Lắng nghe phân biệt . - Nghe nhạc . - Ba em hát , mỗi em một bài trong số 3 bài hát vừa ôn tập -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 9 Học hát : “ Chúc mừng sinh nhật ” A/ Mục tiêu * Hát đúng giai điệu lời ca . Đặc biệt chú ý những chỗ nửa cung trong bài .Biết một bài hát của nước Anh . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc bài hát đúng nhạc đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn , tranh vẽ trẻ em nước ngoài vui chơi . Bản đồ thế giới . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 3 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu 3 bài hát “ Múa vui - Thật là hay - Xoè hoa “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài hát “ Chúc mừng sinh nhật” Bài hát của nước Anh . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “ - Giới thiệu bài hát : tên tác giả , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc theo . - Dạy hát từng câu . - *Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm -Cho học sinh hát , hướng dẫn các em vỗ theo phách : Mừng ngày sinh một đoá hoa x x x x - Yêu cầu học sinh hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. Mừng ngày sinh một khúc ca x x x x -Yêu cầu HS chia thành hai nhóm tập hát luân phiên - Yêu cầu HS vừa hát vừa cầm hoa để tặng nhau. d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của 3 bài “ Múa vui - Thật là hay - Xoè hoa “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Lắng nghe bài hát kết hợp vỗ tay theo phách của bài hát . - Thực hành hát và vỗ tay theo phách . - Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của lời bài hát . - Thực hành phân thành 2 nhóm để hát luân phiên . - Vừa hát vừa kết hợp tặng hoa cho nhau . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết học sau . Hát nhạc Tiết 10 Ôn bài hát : “ Chúc mừng sinh nhật ” A/ Mục tiêu * Học thuộc bài hát , tập hát diễn cảm . Biết gõ đệm theo nhịp . B/ Chuẩn bị : - Hát thuộc bài hát đúng nhạc đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo tiết tấu bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát “ Chúc mừng sinh nhật” Bài hát của nước Anh . b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “ - GV chia học sinh thành từng nhóm , từng dãy bàn yêu cầu hát theo kiểu đối đáp từng câu . - Yêu cầu hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3/ 4. - Mừng ngày sinh một đoá hoa . Mừng ngày sinh một x x x khúc ca x *Hoạt động 2 : Tập biểu diễn bài hát . - Yêu cầu học sinh tập biểu diễn đơn ca , tốp ca -Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3 *Hoạt động 3 : Trò chơi đố vui . - GV hát một bài nhịp 2 và một bài nhịp 3 . - Cho HS nhận xét bài nào nhịp 2 và bài nào là nhịp 3 . Khi hát cần nhấn rõ nhịp 2 , nhịp 3 đồng thời tay gõ đệm theo . Sau đó hát 2 bài hát khác và tiếp tục đố các em . - GV sưu tầm các bài hát có nhịp 3 như : Con kênh xanh xanh - Đếm sao - Ngày đầu tiên đi học - Bụi phấn - Chơi đu ,... d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Một em lên hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài “ Chúc mừng sinh nhật “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lớp chia thành từng nhóm , theo 2 dãy bàn thực hành hát theo kiểu đối đáp từng câu nối tiếp nhau ví dụ . - Dãy 1 : - Mừng ngày sinh một đoá hoa . - Dãy 2 : - Mừng ngày sinh một khúc ca . - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3 / 4 của bài hát . - Lần lượt các tổ cử đại diện lên tập biểu diễn đơn ca - tốp ca . - Vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ theo nhịp 3 như yêu cầu . - Lắng nghe giáo viên hát phân biệt rõ nhịp 2 và nhịp 3 ở mỗi bài hát . - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết học sau . Hát nhạc Tiết 11 Học hát : “ cộc cách tùng cheng ” A/ Mục tiêu * Hát đúng giai điệu lời ca . Qua bài hát các em biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc ( sênh , thanh la , mõ , trống ) . B/ Chuẩn bị : - Hát đúng nhạc đúng lời bài hát . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ, đàn . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo nhịp 3 bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học hát “ Cộc cách tùng cheng " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Cộc cách tùng cheng “ - Giới thiệu bài hát : Tên tác giả , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc theo . - Dạy hát từng câu . - Hát kết hợp gõ đệm *Hoạt động 2 : Trò chơi với bài " Cộc cách tùng cheng" - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm . - Đặt tên mỗi nhóm là một nhạc cụ gõ . -Cho các nhóm hát lần lượt từng câu ( theo tên nhạc cụ) - Hướng dẫn các em thực hiện trò chơi . -Yêu cầu các nhóm tập hát luân phiên lại bài hát . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 3 của bài “ Chúc mừng sinh nhật “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Thực hành hát và kết hợp gõ đệm . - Thực hành phân thành 4 nhóm . - Mỗi nhóm là tên một nhạc cụ gõ trong bài hát - Các nhóm hát lần lượt từng câu Khi hát đến câu " Nghe sênh thanh la mõ trống " thì cả 4 nhóm cùng hát , rồi nói " Cộc - cách - tùng - cheng !" - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 12 Ôn bài hát : “ cộc cách tùng cheng ” A/ Mục tiêu * Học thuộc bài hát , tập biểu diễn . Biết tên gọi và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quen dùng . Máy nghe nhạc , băng nhạc , tranh ảnh các nhạc cụ dân tộc C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và kết hợp gõ đệm bài hát “ Cộc cách tùng cheng “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát “ Cộc cách tùng cheng " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Cộc cách tùng cheng “ - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát một lượt sau đó GV chia học sinh thành từng nhóm ôn tập . - Yêu cầu lớp phân thành từng dãy bàn yêu cầu hát và kết hợp trò chơi . *Hoạt động 2 : Giới thiệu nhạc cụ dân tộc . -Cho xem nhạc cụ hoặc xem qua hình ảnh . - Yêu cầu biểu diễn bài hát cộc cách tùng cheng với các nhạc cụ gõ đệm theo . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Một em lên hát kết hợp gõ đệm bài “ Cộc cách tùng cheng “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Cả lớp cùng hát lại bài hát một lần -Lớp chia thành từng nhóm để ôn tập . -Lớp chia thành 2 dãy bàn thực hành hát và kết hợp trò chơi theo bài hát . - Lần lượt quan sát từng nhạc cụ dân tộc như mõ , thanh la , song loan , trống cái , trống con , thanh phách , sênh tiền ,vv .. . - Thực hành biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm theo các nhạc cụ dân tộc . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 13 Học hát : “ chiến sĩ tí hon ” A/ Mục tiêu * Hát đúng giai điệu lời ca , hát đồng đều , rõ lời . Biết bài hát : " Chiến sĩ tí hon " dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát " Cùng nhau đi Hồng binh " của tác giả Đinh Nhu , lời mới của Việt Anh . B/ Chuẩn bị : - Hát đúng nhạc đúng lời bài hát " Chiến sĩ tí hon " . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ Song loan , thanh phách . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Cộc cách tùng cheng “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài hát “ Chiến sĩ tí hon " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Chiến sĩ tí hon “ - Giới thiệu bài hát : Tên tác giả , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc theo . - Dạy hát từng câu lưu ý học sinh chỗ lấy hơi . Kèn vang đây đoàn quân Đều chân ta cùng bước Cờ sao đi đằng trước Ta vác súng theo sau Nào ta đi cùng nhau Đều chân theo nhịp trống Các chiến sĩ tí hon hát vang lên nào . *Hoạt động 2 : Dùng thanh phách gõ đệm theo phách - Hướng dẫn dùng thanh la gõ đệm theo phách . - Kèn vang đây đoàn quân Đều chân ta cùng bước -Yêu vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu bài hát . Kèn vang đây đoàn quân - Hướng dẫn tập đứng hát , chân bước đều tại chỗ , vung tay nhịp nhàng . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài “ Cộc cách tùng cheng “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -Lần lượt cả lớp đọc lại lời bài hát , và chú ý ngắt nhịp theo hướng dẫn của giáo viên . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Thực hành hát và nhớ thực hiện tốt những chỗ giáo viên lưu ý . - Tập dùng thanh la gõ đệm theo phách . - Kèn vang đây đoàn quân Đều chân ta cùng bước x x x - Thực hiện hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu . Kèn vang đây đoàn quân x x x x x - Thực hành đứng giậm chân tại chỗ vung tay và hát bài hát như đang đi hành quân - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 14 Ôn bài hát : “ chiến sĩ tí hon ” tập đọc thơ theo tiết tấu A/ Mục tiêu * Hát thuộc bài hát , đúng giai điệu . Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ . Tập đọc thơ theo âm hình tiết tấu bài hát " Chiến sĩ tí hon ". B/ Chuẩn bị : - Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ . Nhạc cụ . Máy nghe nhạc , băng nhạc sưu tầm một số bài thơ có 5 chữ . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát “ Chiến sĩ tí hon “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát “ Chiến sĩ tí hon và tập đọc thơ theo hình tiết tấu bài hát đã học " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát “ Chiến sĩ tí hon “ - Treo tranh ảnh bộ đội duyệt binh để học sinh quan sát . Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát một lượt . - GV chia học sinh thành từng nhóm ôn tập . - Yêu cầu lớp phân thành từng dãy bàn yêu cầu hát kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo nhịp 2 . - Yêu cầu học sinh đứng dậy kết hợp giậm chân tại chỗ , vung tay nhịp nhàng . - Yêu cầu các tổ tập trình diễn bài hát trước lớp . *Hoạt động 2 : Tập đọc thơ theo tiết tấu . -Trăng ơi từ đâu đến Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Đứa nào đá lên trời . - Yêu cầu dựa vào cách nói theo âm hình tiết tấu đoạn thơ trên vận dụng đọc những đoạn thơ khác . *Hoạt động 3 : Trò chơi . - Hướng dẫn học sinh chơi thay lời hát bằng những âm thanh tượng trưng tiếng đàn , tiếng kèn , tiếng trống và kết hợp làm động tác . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Một em lên hát bài “ Chiến sĩ tí hon “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - HS quan sát tranh các anh bộ đội duyệt binh - Cả lớp hát lại bài hát một lần . -Lớp chia thành từng nhóm để ôn tập . -Lớp chia thành 2 dãy bàn thực hành hát và kết hợp gõ phách đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca . - Lần lượt từng tổ lên tập trình diễn trước lớp . - Thực hành biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm theo các nhạc cụ dân tộc . - HS tập nói theo hình tiết tấu đoạn thơ trên của nhà thơ Trần Đăng Khoa . - Mỗi nhóm đảm nhận một âm thanh tượng trưng cho một nhạc cụ . Chẳng hạn nhóm 1 (đàn ) Nhóm 2 ( trống ) Nhóm 3 ( kèn ) ... - Ví dụ : Tò te te tò te . Tò te te tò tí . Tùng tung tung tùng túng . Tung túng túng tung tung . Tình tinh tinh tình tinh . Tình tinh tinh tình tính . Các chiến sĩ tí hon hát vang lên nào . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 15 ôn 3 bài hát : “ Chúc mừng sinh nhật - cộc cách tùng cheng - chiến sĩ tí hon A/ Mục tiêu Hát đúng giai điệu và hát thuộc lời ca . Kết hợp hát với trò chơi hoặc vận động . - Biết phân biệt âm thanh cao - thấp , dài - ngắn . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quen dùng . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ , một vài nhạc cụ gõ C / Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn 3 bài hát “ Chúc mừng sinh nhật - Cộc cách tùng cheng - Chiến sĩ tí hon “ các em đã học a) Hoạt động 1 Ôn 3 bài hát đã học : *Ôn bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “. - Yêu cầu lớp hát tập thể . - Hát kết hợp gõ đệm ( lần lượt thực hiện đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca ) - Hát nối tiếp từng câu ngắn . - Tập biểu diễn đơn ca hoặc tốp ca . Yêu cầu học sinh biểu diễn kết hợp phụ hoạ . * Ôn bài hát " Cộc cách tùng cheng “. - Hướng dẫn học sinh tập hát thuộc lời bài hát . - Hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ . * Ôn bài hát “ Chiến sĩ tí hon “. - Yêu cầu hát thuộc lời bài hát kết hợp tập đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 . - Yêu cầu các tổ tập hát đối đáp theo từng câu ngắn . - Yêu cầu hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca . *Hoạt động 2 : Nghe nhạc . - GV dùng đàn hoặc mở băng nhạc không lời để học sinh nghe . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi 3 em hát lại 3 bài hát vừa ôn . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Cả lớp hát tập thể cả bài một đến hai lần . - Vừa hát vừa kết hợp múa HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau - HS hát bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách và tiết tấu nhịp 2 . - Mỗi em tiếp nối hát một câu . - Tập biểu diễn kết hợp múa phụ hoạ theo tốp ca hoặc cá nhân . - Hát kết hợp gõ nhạc cụ theo tiết tấu bài hát . - Cả lớp hát ôn lại lời bài hát và kết hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp 2 . -Từng nhóm 5 - 6 em hát đối đáp từng câu ngắn . - Nghe nhạc . - Ba em hát , mỗi em một bài trong số 3 bài hát vừa ôn tập -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 16 Kể CHUYệN ÂM NHạC - NGHE NHạC A/ Mục tiêu * HS biết các danh nhân âm nhạc thế giới : nhạc sĩ Mô - da . + Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc . B/ Chuẩn bị : - Đọc diễn cảm câu chuyện Mô - da thần đồng âm nhạc . ảnh nhạc sĩ Mô - da và bản đồ thế giới , xác định vị trí nước áo . - Băng nhạc ( bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc trích đoạn một bản nhạc không lời của Mô - da - Trò chơi âm nhạc " Nghe tiếng hát tìm đồ vật " . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 3 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo nhịp 3 bài hát “ Cộc cách tùng cheng ; Chúc mừng sinh nhật ; Chiến sĩ tí hon ". -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ nghe kể chuyện " Thần đồng âm nhạc " và nghe nhạc b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Kể chuyện " Mô - da thần đồng âm nhạc" - GV đọc chậm và diễn cảm câu chuyện " Mô - da thần đồng âm nhạc + Cho HS xem ảnh Mo - da và chỉ vị trí nước áo trên bản đồ thế giới . - Nêu một vài câu hỏi để HS trả lời sau khi nghe câu chuyện + Nhạc sĩ Mô - da là người nước nào ? + Mô - da đã làm gì sau khi làm rơi bản nhạc xuống sông ? + Sau khi biết chuyện bố của Mô - da đã làm gì ? - Đọc lại câu chuyện và giúp HS ghi nhớ nhạc sĩ Mô - da một danh nhân thế giới về âm nhạc . *Hoạt động 2 : Nghe nhạc + Cho HS nghe một ca khúc thiếu nhi chọn lọc ( có thể dùng băng nhạc hoặc do GV trình diễn ) + Sau khi nghe GV cho HS trả lời một vài câu hỏi . - Bài nhạc vui hay không vui ? Bài hát nói về điều gì ? Em có thể hát lại một câu trong bài không ? - Cho HS nghe bài hát một lần nữa để các em tìm một hai động tác phụ hoạ với nhịp điệu bài hát . *Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc + Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi : " Nghe tiếng hát tìm đồ vật " d) Củng cố - Dặn do: - Em biết gì về danh nhân âm nhạc Mô - da ? -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của 3 bài hát đã học . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe - Quan sát vị trí nước áo trên bản đồ thế giới . -Lần lượt tiếp nối trả lời . - Lắng nghe . - Tiếp nối trả lời câu hỏi theo cách hiểu từng em . + Múa một vài động tác phụ hoạ cho bản nhạc HS thực hiện trò chơi . -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 17 TậP BIểU DIễN MộT VàI BàI HáT Đã HọC TRò CHƠI ÂM NHạC A/ Mục tiêu * HS tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn và tự tin . + Động viên HS tích cực tham gia trò chơi âm nhạc . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ , băng nhạc , máy nghe . - Trò chơi âm nhạc với cách chơi như sau . + HS xếp hàng ngang cách giáo viên từ 2 -3 m tuỳ theo địa điểm lớp học cũng có thể đứng theo 2 ,3 ,4 hàng . + GV dùng một trồng nhỏ gõ đều theo nhịp hành khúc với một âm hình tiết tấu . HS vừa giậm chân tại chỗ vừ hát bài hát " Chiến sĩ tí hon " hai tay nắm lại vung lên với dáng điệu mạnh mẽ . GV gõ một tiếng trống mạnh thì các em bước lên trước 1 , 2 bước , GV gõ một tiếng trống nhẹ thì các em lùi lại phía sau 1 , 2bước . Khi gõ vào tang trống thì các em giậm chân tại chỗ , cứ như vậy theo tiếng trống và tiếng hát của các em tiến lên , lùi lại theo âm thanh to nhỏ của tiếng trống . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 2 HS lên kể lại chuyện " Mô - da thần đồng âm nhạc " -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ tập biểu diễn một vài bài hát đã học và nghe nhạc b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Biểu diễn bài hát - Sử dụng các bài hát đã học , GV tổ chức cho từng nhóm hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp . Thành lập " Ban giám khảo " HS để chấm điểm các tiết mục . KHi biểu diễn GV khuyến khích HS sáng tạo các động tác phụ hoạ tuỳ theo từng bài hát . Hoạt động 2 : Trò chơi âm nhạc + Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi như đã hướng dẫn ở phần chuẩn bị . d) Củng cố - Dặn do: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -HS thực hiện yêu cầu . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lần lượt tiếp nối lên biểu diễn trước lớp . + Ban giám khảo quan sát và nhận xét cho điểm và bình chọn cá nhân tập thể biểu diễn hay . + HS thực hiện trò chơi . -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 18 ôn TậP KIểM TRA Kì I A/ Mục tiêu - Hát đúng giai điệu và hát thuộc lời ca 6 bài hát đã học ở học kì I . Kết hợp hát với trò chơi hoặc vận động . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quen dùng . Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ , một vài nhạc cụ gõ C / Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn 6 bài hát đã học ở học kì I a) Hoạt động 1 Ôn 6 bài hát đã học trong học kì I : - Yêu cầu lớp hát tập thể . - Hát kết hợp gõ đệm và làm các động tác phụ hoạ ( lần lượt thực hiện đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 , đệm theo tiết tấu lời ca ) - Tập biểu diễn đơn ca hoặc tốp ca . Yêu cầu học sinh biểu diễn kết hợp phụ hoạ d) Củng cố - Dặn do: - Gọi 6 em hát lại 6 bài hát vừa ôn . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Cả lớp hát tập thể cả bài một đến hai lần . - Vừa hát vừa kết hợp múa HS trong các nhóm hát lần lượt luân phiên giữa các nhóm với nhau - HS hát bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách và tiết tấu nhịp 2 . - Tập biểu diễn kết hợp múa phụ hoạ theo tốp ca hoặc cá nhân . - 6 em hát , mỗi em một bài trong số 6 bài hát vừa ôn tập -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 19 Học hát : “ Trên đường đến trường ” A/ Mục tiêu * Hát đúng giai điệu và lời ca . + Hát đồng đều , rõ lời . B/ Chuẩn bị : - Hát đúng nhạc đúng lời bài hát " Trên đường đến trường " . - Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ - Chép sẵn lời ca vào bảng phụ . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Chiến sĩ tí hon “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài hát “ Trên đường đến trường " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát “ Trên đường đến trường “ - Giới thiệu bài hát : Tên tác giả , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc đồng thanh . - Dạy hát từng câu lưu ý học sinh chỗ lấy hơi . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Hướng dẫn dùng thanh la gõ đệm theo phách . - Kèn vang đây đoàn quân Đều chân ta cùng bước -Yêu vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu bài hát . Kèn vang đây đoàn quân - Hướng dẫn tập đứng hát , chân nhịp nhàng . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài “ Chiến sĩ tí hon “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -HS đọc đồng thanh lời bài hát : Trên con đường đến trường có cây là cây xanh mát Có gió gió mát từng cơn, có cơn mưa qua từng mùa Trên con đường đến trường có con là con chim hót Nó hót nó hót làm sao , bạn ơi bạn cùng đi thật mau . - Tập hát từng câu cho đến hết lời 1 bài hát . - Thực hành hát và nhớ thực hiện tốt những chỗ giáo viên lưu ý . - Tập dùng thanh la gõ đệm theo phách . Trên con đường đến trường có cây là cây xanh mát x x xx x x xx - Thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu . Trên con đường đến trường có cây là cây xanh mát x x x x x x x x x x xx - Thực hành đứng nhún chân nhẹ nhàng . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 20 ôn tập bài hát " Trên con đường đến trường " A/ Mục tiêu * HS hát đúng giai điệu thuộc lời ca . + Hát kết hợp với múa đơn giản . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ , băng nhạc , máy nghe . - Một vài động tác múa đơn giản gợi ý như sau : + Khi hát "Trên con đường đến trường có cây là cây xanh mát " tay trái đưa lên ngang tầm mắt nhìn . + Khi hát "Trên con đường đến trường có con là con chim hót " hai tay đưa lên miệng tượng trưng hình ảnh chim đang hót . - Trò chơi " Rồng rắn lên mây " với cách chơi như sau . + HS xếp thành các tổ . Mỗi tổ một em làm " Thầy thuốc " những em còn lại đứng thành hàng một , tay người sau nắm vạt áo hoặc đặt trên vai người trước . Sau đó đi lượn qua lượn lại tượng trưng con rắn đang bò , vừa đi vừa nói : Rồng rắn lên mây Có cây núc nác Có nhà điểm binh - Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không ? - Thày thuốc đi vắng không có nhà . " Rồng rắn " lại tiếp tục hát và hỏi cho đến khi thầy thuốc trả lời " có nhà " và cuộc đối đáp tiếp tục . - Rồng rắn đi đâu ? - ồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con + Con lên mấy ? + Con lên một . + Thuốc chẳng hay ! + Con lên mười . + Thuốc hay vậy . - Sau đó thầy thuốc hỏi : + Xin khúc đầu . + Những xương cùng xẩu . + Xin khúc đuôi . + Tha hồ mà đuổi .... - Thầy thuốc phải làm sao bắt được người cuối cùng trong hàng Người đứng đầu phải giang tay ngăn cản không cho thầy thuốc bắt được " đuôi mình " Nếu người cuối cùng bị bắt thì người đó phải ra làm thầy thuốc . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 2 HS lên hát kết hợp vỗ tay bài " Trên đường đến trường " -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn tập bài hát " Trên đường đến trường " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát một lượt . - GV chia học sinh thành từng nhóm ôn tập . - Yêu cầu lớp phân thành từng dãy bàn yêu cầu hát kết hợp múa đơn giản . - Yêu cầu các tổ tập trình diễn bài hát trước lớp . Hoạt động 2 : Trò chơi " Rồng rắn lên mây " + Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi như đã hướng dẫn ở phần chuẩn bị . d) Củng cố - Dặn do: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -HS thực hiện yêu cầu . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Cả lớp hát lại bài hát một lần . -Lớp chia thành từng nhóm để ôn tập . -Lớp chia thành 2 dãy bàn thực hành hát và kết múa đơn giản theo yêu cầu . - Lần lượt từng tổ lên tập trình diễn trước lớp . + HS thực hiện trò chơi . -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 21 Học hát : “ hoa lá mùa xuân ” A/ Mục tiêu + Qua bài hát , các em cảm nhận về cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp với giai điệu vui , rộn ràng . Hát đúng giai điệu và lời ca . + Biết lấy hơi ở cuối mỗi câu hát . B/ Chuẩn bị : - Hát đúng nhạc đúng lời bài hát " Hoa lá mùa xuân " . - Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ - Chép sẵn lời ca vào bảng phụ . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo nhịp bài hát " Trên con đường đến trường “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài hát " Hoa lá mùa xuân " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát " Hoa lá mùa xuân “ - Giới thiệu bài hát : Tên tác giả , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc đồng thanh . - Dạy hát từng câu lưu ý học sinh chỗ lấy hơi ở cuối câu . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách - Hướng dẫn dùng thanh la gõ đệm theo phách , đệm theo nhịp 2 . + Tập đệm theo tiết tấu lời ca . - Hướng dẫn tập đứng hát , chuyển động nhẹ nhàng d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài “ Trên con đường đến trường “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -HS đọc đồng thanh lời bài hát : Tôi là lá , tôi là hoa . Tôi là hoa lá hoa mùa xuân . Tôi cùng múa , tôi cùng ca . Tôi cùng ca múa ca mùa xuân . Xuân vừa đến trên cành cao . Cho ngàn muôn lá hoa đẹp tươi . Cho nhựa mới , cho đời vui . Cho người muôn tiếng ca rộn vang nơi nơi . - Tập hát từng câu cho đến hết bài hát . - Thực hành hát và nhớ thực hiện tốt những chỗ giáo viên lưu ý . - Tập dùng thanh la gõ đệm theo phách . - Thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu . Tôi là lá , tôi là hoa . Tôi là hoa lá hoa mùa xuân x x x x x x x x x x x x x - Thực hành đứng chuyển động nhẹ nhàng . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 22 ôn tập bài hát " Hoa lá mùa xuân " A/ Mục tiêu + HS hát đúng giai điệu thuộc lời ca . + Hát gọn tiếng , rõ lời , thể hiện tính chất vui tươi trong sáng của bài hát . + Hát kết hợp vận động hoặc với múa đơn giản . B/ Chuẩn bị : - Nhạc cụ quan dùng , nhạc cụ gõ , băng nhạc bài hát lớp 2 , máy nghe . - Một vài động tác múa đơn giản cho bài hát . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 2 HS lên hát kết hợp vỗ tay bài " Hoa lá mùa xuân " -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ ôn tập bài hát " Hoa lá mùa xuân" b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Ôn bài hát - Yêu cầu cả lớp nghe lại băng bài hát một lượt . - GV chia học sinh thành từng nhóm ôn tập . - Yêu cầu lớp phân thành từng dãy bàn yêu cầu hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 . - Yêu cầu các nhóm tập hát đối đáp theo các câu hát trước lớp . Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ + Tổ chức cho HS thực hiện hát kết hợp múa với vài động tác phụ hoạ đơn giản + Chia ra từng tổ yêu cầu HS thực hiện động tác - Tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ trước lớp . d) Củng cố - Dặn do: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -HS thực hiện yêu cầu . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài - Cả lớp nghe lại bài hát một lần . -Lớp chia thành từng nhóm để ôn tập . -Lớp chia thành 2 dãy bàn thực hành hát và kết gõ đệm theo yêu cầu . Tôi là lá , tôi là hoa . Tôi là hoa lá hoa mùa xuân x x x - Lần lượt các nhóm lên tập hát đối đáp trước lớp . + Nhóm 1 : Tôi là lá ... mùa xuân . + Nhóm 2 : Tôi cùng múa ... mừng xuân xuân . + Nhóm 1 : Xuân vùa đến ... đep tươi . + Nhóm 2 : Cho nhựa mới cho đời vui . + Cả 2 nhóm cùng hát đệm thưo phách : Cho người muôn tiếng ca rộn vang nơi nơi . + HS thực hiện . + Các tổ cử đại diện thi đua trước lớp . -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau . Hát nhạc Tiết 22 Học hát : “ chú chim nhỏ dễ thương ” A/ Mục tiêu + Hát đúng giai điệu và lời ca . + Biết bài hát " Chú chim nhỏ dễ thương " là bài hát của trẻ em Pháp . Lời Việt của tác giả Hoàng Anh . B/ Chuẩn bị : - Hát đúng nhạc đúng lời bài hát " Chú chim nhỏ dễ thương " . - Máy nghe nhạc , băng nhạc , nhạc cụ - Chép sẵn lời ca vào bảng phụ . * GV cần biết : Tính chất bài hát vui tươi , rộn ràng - Bài hát viết ở giọng pha trưởng , hình thức một đoạn đơn . - Khi dạy hát , chia bài thành những câu như sau : Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này. Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương Mời bạn cùng hoà nhịp câu hát Chim líu lo hót trheo vang lừng Chim ơi chim mời bạn hiền Cất tiếng hát nào bạn hiền . A ! C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cu: - Yêu cầu 1 em lên hát lại bài hát và vỗ tay theo nhịp bài hát " Hoa lá mùa xuân “ . -Nhận xét đánh giá và ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài hát " Chú chim nhỏ dễ thương " b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Dạy bài hát " Chú chim nhỏ dễ thương “ - Giới thiệu bài hát : Tên tác giả Hoàng Anh , nội dung bài hát - GV hát mẫu bài hát ( hoặc cho HS nghe băng ) - Đọc lời ca và yêu cầu lớp đọc đồng thanh . - Dạy hát từng câu lưu ý học sinh : + Hát với tốc độ hơi nhanh + Đánh dấu những chỗ lấy hơi trong bài . + Biết dấu quay lại và chỗ kết bài . *Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động . - Hướng dẫn HS đứng tại chỗ hát kết hợp vận động tại chỗ . + Từng nhóm 5 -6 em biểu diễn . d) Củng cố - Dặn do: - Gọi hai em hát lại bài hát . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba em lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài “ Hoa lá mùa xuân “ . - Nhận xét bạn hát . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài -Lắng nghe GV hát mẫu bài hát . -HS đọc đồng thanh lời bài hát : Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này. Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương Mời bạn cùng hoà nhịp câu hát Chim líu lo hót trheo vang lừng Chim ơi chim mời bạn hiền Cất tiếng hát nào bạn hiền . - Tập hát từng câu cho đến hết bài hát . - Thực hành hát và nhớ thực hiện tốt những chỗ giáo viên lưu ý . - Thực hành đứng tại chỗ hát và vận động . Từng nhóm tiếp nối lên biểu diễn . - Hai em lên hát lại bài hát trước lớp -Về nhà tự ôn tập thuộc các bài hát xem trước bài hát tiết sau .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2.2 Giao an HAT NHAC2.doc