Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh viên qua nghiên cứu các thành phần và yếu tố tác động

Tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh viên qua nghiên cứu các thành phần và yếu tố tác động: Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013 41 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH VIÊN QUA NGHIÊN CỨU CÁC THÀNH PHẦN VÀ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG Lê Đăng Lăng, Trần Văn Đức (1) , Phan Thị Kiều Lê (2) (1) Trường Đại học Kinh tế – Luật (2) Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh TÓM TẮT Nghiên cứu này nhằm khám phá và kiểm định thang đo khái niệm đạo đức sinh viên và một số yếu tố ảnh hưởng. Phương pháp nghiên cứu định tính với kĩ thuật thảo luận nhóm để xây dựng thang đo và nghiên cứu định lượng với kĩ thuật phỏng vấn trực tiếp để thu thập dữ liệu. Tổng cộng có 480 bảng câu hỏi hoàn chỉnh được thực hiện ở thành phố Hồ Chí Minh. Thang đo được kiểm định bởi phân tích EFA, độ tin cậy Cronbach’s alpha và CFA. Giả thuyết được kiểm định bởi mô hình SEM. Kết quả nghiên cứu chỉ ra đạo đức sinh viên được đo lường bởi: thái độ với đạo đức,...

pdf6 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh viên qua nghiên cứu các thành phần và yếu tố tác động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013 41 GIAÛI PHAÙP NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ GIAÙO DUÏC ÑAÏO ÑÖÙC SINH VIEÂN QUA NGHIEÂN CÖÙU CAÙC THAØNH PHAÀN VAØ YEÁU TOÁ TAÙC ÑOÄNG Leâ Ñaêng Laêng, Traàn Vaên Ñöùc (1) , Phan Thò Kieàu Leâ (2) (1) Tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá – Luaät (2) Cuïc Haûi quan thaønh phoá Hoà Chí Minh TOÙM TAÉT Nghieân cöùu naøy nhaèm khaùm phaù vaø kieåm ñònh thang ño khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân vaø moät soá yeáu toá aûnh höôûng. Phöông phaùp nghieân cöùu ñònh tính vôùi kĩ thuaät thaûo luaän nhoùm ñeå xaây döïng thang ño vaø nghieân cöùu ñònh löôïng vôùi kĩ thuaät phoûng vaán tröïc tieáp ñeå thu thaäp döõ lieäu. Toång coäng coù 480 baûng caâu hoûi hoaøn chænh ñöôïc thöïc hieän ôû thaønh phoá Hoà Chí Minh. Thang ño ñöôïc kieåm ñònh bôûi phaân tích EFA, ñoä tin caäy Cronbach’s alpha vaø CFA. Giaû thuyeát ñöôïc kieåm ñònh bôûi moâ hình SEM. Keát quaû nghieân cöùu chæ ra ñaïo ñöùc sinh vieân ñöôïc ño löôøng bôûi: thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaùi ñoä hoïc taäp, thaùi ñoä sinh hoaït; chaát löôïng chöông trình vaø naêng löïc töông taùc cuûa giaûng vieân coù aûnh höôûng tích cöïc ñeán caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân. Töø ñoù keát quaû nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh vieân, baøi baùo neâu leân moät soá giaûi phaùp nhaèm naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân, goùp phaàn naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo ôû caùc tröôøng ñaïi hoïc, cao ñaúng. Töø khoùa: ñaïo ñöùc sinh vieân, thaùi ñoä, giaùo duïc ñaïo ñöùc * 1. Giôùi thieäu Ñaïo ñöùc hoïc ñöôøng ñang laø moät vaán ñeà thôøi söï (Hoaøi, 2012). Chuùng ta coù theå hieåu roõ hôn thöïc traïng naøy thoâng qua keát quaû khaûo saùt cuûa Huyønh Vaên Sôn vaø coäng söï (2009): “36% sinh vieân cho bieát laøm vieäc theo löông taâm seõ bò thua thieät; 32% chaáp nhaän haønh vi voâ ôn; 41% baûo raèng khoâng nhaát thieát phaûi soáng cao thöôïng; 28% coù tö töôûng traû thuø, baùo oaùn; 18% noùi saün saøng ñöa lôïi ích caù nhaân leân treân heát; 60% ñoå moïi traùch nhieäm nuoâi daïy con caùi leân cha meï”. Ñieàu naøy cho thaáy vaán ñeà giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hieän nay caàn phaûi ñöôïc quan taâm hôn nöõa. Beân caïnh ñoù, ñeå xaây döïng ñöôïc giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng thì caàn laøm roõ khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng vaø caùc yeáu toá taùc ñoäng. Nhöng nhieàu nghieân cöùu taïi Vieät Nam chöa laøm roõ hai vaán ñeà naøy, trong khi caùc nhaø nghieân cöùu haøn laâm treân theá giôùi cuõng ñaõ nghieân cöùu khaù nhieàu veà vaán ñeà ñaïo ñöùc sinh vieân, nhöng ñöôïc thöïc hieän trong moät neàn vaên hoùa khaùc bieät vôùi Vieät Nam. Chaúng haïn nghieân cöùu veà caùch hình thaønh ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân Trung Quoác do Alan Au vaø coäng söï (2006) thöïc hieän, hay nghieân cöùu nhaän thöùc veà ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân ñaïi hoïc cuûa Linda K.Lau et (2012) taïi Mó. Nhöõng nghieân cöùu naøy coù ñoùng goùp tích cöïc cho ngaønh giaùo duïc, nhöng nhöõng tieâu chí veà ñaïo ñöùc taïi moãi quoác gia raát khaùc nhau neân ñeå hieåu roõ vaán ñeà naøy Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013 42 caàn coù nghieân cöùu taïi Vieät Nam. Do ñoù, laøm roõ khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng vaø nhöõng yeáu toá taùc ñoäng raát caàn thieát ñeå töø ñoù xaây döïng giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng, goùp phaàn naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo. 2. Nghieân cöùu caùc thaønh phaàn vaø yeáu toá taùc ñoäng ñaïo ñöùc sinh vieân 2.1. Caùc thaønh phaàn caáu thaønh ñaïo ñöùc sinh vieân Theo Neil Eddington & Richard Shuman (2008), ñaïo ñöùc laø nhöõng tieâu chuaån phaåm chaát ñöôïc ñöa ra bôûi moät ngöôøi hay moät nhoùm ngöôøi nhaèm cung caáp nhöõng qui ñònh veà caùch öùng xöû phuø hôïp; coøn Bersoff (1996) cho raèng caùch öùng xöû coù ñaïo ñöùc laø keát quaû cuûa söï hieåu bieát veà nhöõng nguyeân taéc trieát hoïc laøm cô sôû cho caùc chuaån möïc ñaïo ñöùc nhö caùch öùng xöû baét nguoàn töø tính caùch ñuùng ñaén daãn ñeán haønh vi, ñieån hình nhö tính thaønh thöïc, löông tri... hoaëc theo Belmont (1979), caùc nguyeân taéc ñaïo ñöùc cô baûn qui ñònh nhöõng phaåm chaát toång theå caàn coù trong vieäc ñaùp öùng moät caùch cô baûn nhöõng phong tuïc – taäp quaùn ñaïo ñöùc ñaëc thuø vaø ñaùnh giaù haønh ñoäng cuûa con ngöôøi, trong ñoù coù ba nguyeân taéc cô baûn laø söï toân troïng ngöôøi khaùc, loøng thöông ngöôøi vaø tính coâng baèng. Hôn nöõa, moãi lónh vöïc laïi coù nhöõng qui ñònh veà ñaïo ñöùc khaùc nhau. Chaúng haïn, theo Remley (1996), ñaïo ñöùc trong ngaønh söùc khoûe-taâm lí ñöôïc chi phoái bôûi caùc luaät vaø qui ñònh; trong ñoù luaät qui ñònh nhöõng tieâu chuaån toái thieåu maø xaõ hoäi chaáp nhaän vaø ñöôïc thuùc ñaåy thöïc hieän bôûi chính phuû, coøn ñaïo ñöùc theå hieän nhöõng tieâu chuaån toái ña hay lí töôûng, ñöôïc taïo ra bôûi ngaønh ngheà vaø ñöôïc quaûn lí bôûi hieäp hoäi ngaønh ngheà, toå chöùc chöùng nhaän vaø chính phuû. Theâm vaøo ñoù, theo Linda K.Lau et al (2012), thaùi ñoä cuûa sinh vieân ñoái vôùi vaán ñeà ñaïo ñöùc cuõng laø moät tieâu chuaån ñaùnh giaù ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân. Töø cô sôû lí thuyeát veà vaán ñeà ñaïo ñöùc naøy vaø theo keát quaû nghieân cöùu cuûa Leâ Ñaêng Laêng (2012) taïi Vieät Nam cho thaáy ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc laø moät khaùi nieäm ña höôùng, ñöôïc ño löôøng baèng caùc thaønh phaàn: thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaùi ñoä sinh hoaït vaø thaùi ñoä hoïc taäp. Cuï theå hôn, thaønh phaàn thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc ñöôïc ño löôøng bôûi bốn bieán quan saùt (phaùt bieåu) laø GT1 (leã ñoä vôùi giaûng vieân, chuyeân vieân vaø caùn boä coâng nhaân vieân), GD3 (cho raèng ñaïo ñöùc raát quan troïng ñoái vôùi sinh vieân), GD4 (luoân giöõ cho baûn thaân cuõng nhö ngöôøi khaùc coù ñaïo ñöùc toát) vaø GT2 (hoøa nhaõ vôùi baïn beø); thaùi ñoä sinh hoaït ñöôïc ño löôøng bôûi hai bieán quan saùt SH2 (tham gia tích cöïc caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi) vaø SH1 (nhieät tình tham gia caùc hoaït ñoäng phong traøo cuûa tröôøng); thaùi ñoä hoïc taäp ñöôïc ño löôøng bôûi hai bieán quan saùt VH2 (ñi hoïc ñaày ñuû) vaø VH1 (vaøo lôùp ñuùng giôø). Hôn nöõa, thang ño caùc thaønh phaàn ño löôøng khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc ñeàu ñaõ ñöôïc kieåm ñònh ñoä tin caäy, tính ñôn nguyeân, giaù trò hoäi tuï vaø tính phaân bieät bôûi kó thuaät phaân tích nhaân toá khaùm phaù EFA, heä soá tin caäy Cronbach’ alpha vaø phaân tích nhaân toá khaúng ñònh CFA. 2.2. Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân Nhöõng nghieân cöùu veà aûnh höôûng cuûa moâi tröôøng hoïc ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân ñeán nay chöa coù söï thoáng nhaát (Alan Au et al, 2006). Moät soá nhaø nghieân cöùu ñaõ phaùt hieän coù moái quan heä giöõa ngheà nghieäp theo ñuoåi ñöôïc ñaøo taïo vaø tieâu chuaån ñaïo ñöùc cuûa caù nhaân (Cohen vaø coäng söï 1993, Fraft 1991), nhöõng nghieân cöùu khaùc laïi phaùt hieän raèng sinh vieân hoïc kinh doanh thì ít coù ñaïo ñöùc hôn sinh vieân khoâng hoïc kinh doanh (Arlow 1991, Coleman Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013 43 and Mahaffey 2000); hay caùc ñaëc tính nhaân khaåu hoïc cuûa sinh vieân coù aûnh höôûng ñeán ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân, cuï theå laø sinh vieân nöõ coù ñaïo ñöùc hôn sinh vieân nam (Coleman and Mahaffey 2000; Lawson 2004), trong khi nhöõng nhaø nghieân cöùu khaùc (Coate and Frey 2000) ñaõ khoâng tìm thaáy moái quan heä naøy. Theâm vaøo ñoù, nhieàu nghieân cöùu ñaõ chæ ra raèng tuoåi vaø trình ñoä hoïc vaán laø nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán tieâu chuaån ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân beân caïnh yeáu toá ngheà nghieäp cuûa boá meï vaø toân giaùo (Lawson 2004; Wimalasiri 2004), trong khi nghieân cöùu cuûa Alan Au et al (2006) taïi Trung Quoác toân giaùo khoâng lieân quan maø ñaïo ñöùc sinh vieân ñöôïc hình thaønh töø neàn taûng caù nhaân cuûa hoï, cuï theå laø lónh vöïc hoïc taäp, giôùi tính, trình ñoä hoïc vaán, ngheà nghieäp cuûa boá meï, thu nhaäp, yù ñònh ngheà nghieäp, vaø thaùi ñoä ñoái vôùi ruûi ro. Theo keát quaû nghieân cöùu cuûa Leâ Ñaêng Laêng (2013) taïi Vieät Nam thì chaát löôïng chöông trình vaø naêng löïc töông taùc cuûa giaûng vieân coù aûnh höôûng ñeán caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc. Cuï theå, chaát löôïng chöông trình ñöôïc ño löôøng baèng 5 bieán quan saùt:ø CT1 (chöông trình daïy gaén lieàn vôùi nhu caàu doanh nghieäp – xaõ hoäi), CT2 (chöông trình daïy khoâng quaù chuù troïng lí thuyeát), CT3 (chöông trình daïy ñöa caùc moân hoïc hay chuyeân ñeà veà giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh vieân), CT4 (caùc moân hoïc gaén lieàn vôùi thöïc teá) vaø CT5 (caùc moân hoïc ñeàu coù baøi taäp nhoùm hoaëc tieåu luaän, thöïc haønh ñeå sinh vieân laøm); naêng löïc töông taùc ñöôïc ño löôøng baèng 3 bieán quan saùt: GV6 (phong caùch, bao goàm trang phuïc khi giaûng daïy), GV9 (hoïc vò, bao goàm hoïc haøm cuûa giaûng vieân) vaø GV10 (thaùi ñoä cuûa giaûng vieân trong quan heä vôùi ñoàng nghieäp). Chaát löôïng chöông trình vaø naêng löïc töông taùc coù aûnh höôûng tæ leä thuaän (tích cöïc) vôùi taát caû caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc (thaùi ñoä sinh hoaït, thaùi ñoä hoïc taäp vaø thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc); ñoàng thôøi naêng löïc töông taùc coù aûnh höởng ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng cao hôn chaát löôïng chöông trình. Hôn nöõa, naêng löïc töông taùc taùc ñoäng ñeán thaùi ñoä sinh hoaït laø maïnh nhaát, keá tieáp laø vôùi thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaáp nhaát laø thaùi ñoä hoïc taäp; coøn chaát löôïng chöông trình thì taùc ñoäng maïnh nhaát ñeán thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, keá tieáp laø thaùi ñoä hoïc taäp vaø cuoái cuøng laø thaùi ñoä sinh hoaït. Moâ hình bieåu dieãn moái quan heä giöõa caùc yeáu toá aûnh höôûng vaø caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc nhö sau: 3. Giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân Thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc ñöôïc ño löôøng baèng caùc bieán GT1, GD3, GD4 vaø GT2 cho thaáy sinh vieân vaãn raát coi troïng vaán ñeà ñaïo ñöùc, cuõng nhö leã giaùo. Phaùt hieän naøy cho thaáy maëc duø hieän nay moät soá sinh vieân coù nhöõng suy nghó coù phaàn leäch laïc nhöng nhìn chung sinh vieân vaãn quan taâm ñeán caùc giaù trò ñaïo ñöùc, baèng chöùng laø sinh vieân xem caùc yeáu toá naøy laø nhöõng thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013 44 vieân trong tröôøng. Cuï theå laø sinh vieân coi vieäc leã pheùp vôùi thaày coâ, hoøa nhaõ vôùi baïn beø, luoân quan taâm ñeán vaán ñeà ñaïo ñöùc vaø giöõ cho baûn thaân cuõng nhö nhöõng ngöôøi xung quanh coù ñaïo ñöùc toát laø nhöõng yeáu toá - tieâu chuaån theå hieän ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân trong tröôøng. Phaùt hieän naøy coù theå laø moät nguoàn ñoäng vieân lôùn ñeå nhöõng thaày coâ cuõng nhö nhöõng nhaø quaûn lí giaùo duïc coù caùi nhìn tích cöïc vaø tieáp tuïc quan taâm hôn trong vieäc ñònh höôùng, giaùo duïc sinh vieân khoâng chæ ñeán tröôøng hoïc kieán thöùc chuyeân moân maø coøn hoïc “laøm ngöôøi”. - Thaùi ñoä sinh hoaït ñöôïc ño löôøng bôûi bieán SH2 vaø SH1 theå hieän sinh vieân xem vieäc tham gia caùc hoaït ñoäng phong traøo vaø xaõ hoäi trong tröôøng cuõng laø caùch thöùc theå hieän ñaïo ñöùc cuûa mình. Töø phaùt hieän naøy, caùc nhaø quaûn lí giaùo duïc coù theå ñaåy maïnh caùc hoaït ñoäng phong traøo trong tröôøng cho sinh vieân tham gia xem nhö laø moät trong nhöõng hình thöùc giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân, ñoàng thôøi cuõng reøn luyeän cho sinh vieân moät soá kó naêng meàm caàn thieát. - Thaùi ñoä hoïc taäp ñöôïc ño löôøng bôûi caùc bieán VH2 vaø VH1. Ñieàu naøy theå hieän sinh vieân xem vieäc ñi hoïc ñaày ñuû vaø vaøo lôùp ñuùng giôø laø nhöõng yeáu toá theå hieän ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân trong tröôøng. Töø ñoù, caùc nhaø quaûn lí giaùo duïc coù theå xem xeùt söû duïng caùc yeáu toá naøy nhö nhöõng tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù vaø giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân cuõng nhö laøm thoâng ñieäp truyeàn thoâng giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng. Vaø ñeå vieäc giaùo duïc hieäu quaû thì caàn thieát phaûi ñöa tieâu chí ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø vaøo laø moät trong nhöõng tieâu chí ñaùnh giaù ñieåm quaù trình cuûa caùc moân hoïc. - Nhaø tröôøng coù nhöõng qui ñònh cuï theå veà trang phuïc cuõng nhö thaùi ñoä cuûa giaûng vieân khi ñeán tröôøng vaø chính saùch cuï theå khuyeán khích giaûng vieân tieáp tuïc nghieân cöùu naâng cao hoïc vò, hoïc haøm cuõng nhö naêng löïc sö phaïm (chieán löôïc, phöông phaùp giaûng daïy). Beân caïnh ñoù nhaø tröôøng cuõng caàn hoã trôï sinh vieân laøm quen vôùi caùc phöông phaùp hoïc taäp ôû ñaïi hoïc, ñaëc bieät laø caùc phöông phaùp hoïc taäp chuû ñoäng nhaèm naâng cao hieäu quaû töông taùc giöõa giaûng vieân vaø sinh vieân, ñoàng thôøi naâng cao hieäu quaû giaûng daïy vaø hoïc taäp. - Caàn xaây döïng chöông trình giaûng daïy ñaùp öùng yeâu caàu cuûa doanh nghieäp - xaõ hoäi, caùc moân hoïc gaén lieàn thöïc tieãn vôùi baøi taäp nhoùm ñeå sinh vieân thöïc hieän, ñoàng thôøi ñöa moân hoïc giaùo duïc ñaïo ñöùc vaøo giaûng daïy. Giaûi phaùp gôïi yù laø nhaø tröôøng khaûo saùt, phaân tích nhu caàu xaõ hoäi cuõng nhö tham khaûo keát caáu chöông trình hoïc cuûa caùc tröôøng haøng ñaàu trong vaø ngoaøi nöôùc, bao goàm soá moân hoïc vaø noäi dung toång theå cuûa töøng moân, tröôùc khi thieát keá chöông trình hoïc. Khi thieát keá chöông trình traùnh tính hình thöùc, traøo löu vaø taêng theâm khoái löôïng kieán thöùc chuyeân ngaønh, ñöa theâm nhöõng moân hoïc coù tính thöïc tieãn, thaäm chí laø nhöõng moân ñaøo taïo kó naêng vaøo giaûng daïy. Caàn löu yù raèng nhöõng moân hoïc coù muïc ñích ñaøo taïo kó naêng khoâng nhaát thieát teân moân hoïc phaûi coù chöõ “kĩ naêng” maø do thieát keá noäi dung moân hoïc vaø ngöôøi giaûng daïy; ñoàng thôøi trong quaù trình thieát keá chöông trình vaø moân hoïc cuõng neân ña daïng ñoäi nguõ caùn boä tham gia thöïc hieän, bao goàm nhöõng ngöôøi coù kinh nghieäm thöïc tieãn vaø nhöõng chuyeân gia ñaàu ngaønh. Hôn nöõa, caàn vaän duïng coâng ngheä thoâng tin vaøo thieát keá baøi giaûng cuõng nhö söû duïng giaùo aùn ñieän töû trong quaù trình giaûng daïy vaø xaây döïng thö vieän ñieän töû cho sinh vieân. Tuy nhieân caàn chuù yù raèng vieäc Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013 45 giaùo duïc hieäu quaû kieán thöùc thöïc teá, kó naêng ngheà nghieäp vaø kó naêng meàm cho sinh vieân chuû yeáu phaûi ñöôïc tích hôïp vaøo noäi dung giaûng daïy vaø hoïc taäp caùc moân hoïc cuûa chöông trình ñaøo taïo. Ñeå thöïc hieän hieäu quaû chöông trình ñaøo taïo nhö ñaõ neâu treân thì caùc tröôøng caàn chuù troïng caûi thieän moâi tröôøng daïy vaø hoïc, chaát löôïng caùc hoaït ñoäng hoã trôï cho sinh vieân, ñaëc bieät laø cô sôû vaät chaát cuûa nhaø tröôøng. Toùm laïi, ñeå naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng thì caàn phaûi coù moät heä thoáng caùc giaûi phaùp toång theå töø nhaø tröôøng ñeán gia ñình vaø xaõ hoäi. Veà phía nhaø tröôøng, giaûi phaùp naâng cao giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng laø naâng cao naêng löïc töông taùc cuûa giaûng vieân vaø chaát löôïng chöông trình ñaøo taïo. * SOLUTIONS FOR ENHANCING THE EFFECTIVENESS OF ETHICS EDUCATION FOR STUDENTS THROUGH RESEARCH ON INFLUENTIAL COMPONENTS AND FACTORS Le Dang Lang (1) , Tran Van Duc (1) , Phan Thi Kieu Le (2) (1) University Of Economiics And Law (VNU-HCM), (2) Customs Department Of Ho Chi Minh City ABSTRACT The purpose of this research is to discover and verify the students’ ethics scale and some influential factors. The qualitative research method with group discussion technique was used to build the measuring scale and quantitative research with direct interview technique to collect data. There were a total of 480 complete questionnaires conducted in Ho Chi Minh City. The measuring scale was verified by the analyses of EFA, the Cronbach’s Alpha reliability and CFA. The theory was tested by SEM model. The result showed that students’ ethics is measured with the attitude to moral principles, the attitude to study, the attitude to activities, the program quality and the teachers’ interactive abilities influencing the students’ ethics components. From the result of the research on factors that affect the education of ethics for students, the article suggests some solutions to enhance the effectiveness of ethics education for students, and to improve the training quality at colleges and universities. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO [1] Alan Au et al (1991), “How Ethicalare University Students inthe People’s Republic of China - A Preliminary Analysis”, The International Indigenous Journal of Entrepreneurship, Advancement, Strategy and Education, 2 (1), 2006. [2] Arlow, "Personal Characteristics in College Students' Evaluations of Business Ethics and Corporate Social Responsibility", Journal of Business Ethics, 10, 63-69. [3] Coate & Frey (2000), “Some Evidence on the Ethical Disposition of Accounting Students: Context and Gender Implications,” Teaching Business Ethics, 4, 379-404. [4] Cohen et al (1993) “A Validation and Extension of a Multidimensional Ethics Scale”, Journal of Business Ethics, 12, 13-26. Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013 46 [5] Coleman &Mahaffey (2000), “BusinessStudentEthics:SelectedPredictorsofAttitudes TowardCheating”, TeachingBusiness Ethics, 4, 121-136. [6] Haø Thò Thu Hoaøi (2012), “Nhìn nhaän veà giaùo duïc ñaïo ñöùc trong nhaø tröôøng hieän nay”, Giaùo duïc & Thôøi ñaïi online. [7] Kraft (1991), "The Relative Importance of Social Responsibility in Determining Organizational Effectiveness: Student Responses", Journal of Business Ethics, 10, 179- 188, 1991 [8] Lawson (2004), “Is Classroom Cheating Related to Business Students’ Propensity to Cheatinthe “Real World” ?”, Journal of Business Ethics, 49, 189-199. [9] Leâ Ñaêng Laêng (2012), “Caùc thaønh phaàn caáu thaønh ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc”, Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng, 10 (59), 86-91. [10] Leâ Höõu AÙi & Leâ Thò Tuyeát Ba (2004), “Caùc noäi dung vaø hình thöùc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh vieân Ñaïi hoïc Ñaø Naüng hieän nay”, Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng, 1(5), 62-66. [11] Linda K.Lau et al (2012), “College students’ perception of ethics”, Journal of Academic and Business Ethics, 5. [12] Neil Eddington & Richard Shuman (20080, “Ethics and Boundary Issues”, Continuing Psychology Education Inc, 1-18. [13] Nguyeãn Thanh Hoøa (2005), “Vaän duïng quan ñieåm quaûn lí chaát löôïng toång theå vaøo quaûn lí giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh vieân Ñaïi hoïc Ñaø Naüng trong giai ñoaïn hieän nay”, Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng; 4(12), 79-87. [14] The Belmont Report (1979), “Ethical Principles and Guidelines for the Protection of Human Subjects of Research”, 18/04/1979. [15] Wimalasiri (2004), “Contrasts in Moral Reasoning Capacity: The Fijians and the Singaporeans,” Journal of Business Ethics, 49, 253-272.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_hieu_qua_giao_duc_dao_duc_sinh_vien_qua_nghien_cuu_cac_thanh_phan_va_yeu_to_tac_d.pdf