Tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh viên qua nghiên cứu các thành phần và yếu tố tác động: Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013
41
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC SINH VIÊN QUA NGHIÊN CỨU CÁC THÀNH PHẦN
VÀ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
Lê Đăng Lăng, Trần Văn Đức
(1)
, Phan Thị Kiều Lê
(2)
(1) Trường Đại học Kinh tế – Luật
(2) Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh
TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm khám phá và kiểm định thang đo khái niệm đạo đức sinh viên và
một số yếu tố ảnh hưởng. Phương pháp nghiên cứu định tính với kĩ thuật thảo luận nhóm để
xây dựng thang đo và nghiên cứu định lượng với kĩ thuật phỏng vấn trực tiếp để thu thập dữ
liệu. Tổng cộng có 480 bảng câu hỏi hoàn chỉnh được thực hiện ở thành phố Hồ Chí Minh.
Thang đo được kiểm định bởi phân tích EFA, độ tin cậy Cronbach’s alpha và CFA. Giả thuyết
được kiểm định bởi mô hình SEM. Kết quả nghiên cứu chỉ ra đạo đức sinh viên được đo
lường bởi: thái độ với đạo đức,...
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh viên qua nghiên cứu các thành phần và yếu tố tác động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013
41
GIAÛI PHAÙP NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ GIAÙO DUÏC
ÑAÏO ÑÖÙC SINH VIEÂN QUA NGHIEÂN CÖÙU CAÙC THAØNH PHAÀN
VAØ YEÁU TOÁ TAÙC ÑOÄNG
Leâ Ñaêng Laêng, Traàn Vaên Ñöùc
(1)
, Phan Thò Kieàu Leâ
(2)
(1) Tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá – Luaät
(2) Cuïc Haûi quan thaønh phoá Hoà Chí Minh
TOÙM TAÉT
Nghieân cöùu naøy nhaèm khaùm phaù vaø kieåm ñònh thang ño khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân vaø
moät soá yeáu toá aûnh höôûng. Phöông phaùp nghieân cöùu ñònh tính vôùi kĩ thuaät thaûo luaän nhoùm ñeå
xaây döïng thang ño vaø nghieân cöùu ñònh löôïng vôùi kĩ thuaät phoûng vaán tröïc tieáp ñeå thu thaäp döõ
lieäu. Toång coäng coù 480 baûng caâu hoûi hoaøn chænh ñöôïc thöïc hieän ôû thaønh phoá Hoà Chí Minh.
Thang ño ñöôïc kieåm ñònh bôûi phaân tích EFA, ñoä tin caäy Cronbach’s alpha vaø CFA. Giaû thuyeát
ñöôïc kieåm ñònh bôûi moâ hình SEM. Keát quaû nghieân cöùu chæ ra ñaïo ñöùc sinh vieân ñöôïc ño
löôøng bôûi: thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaùi ñoä hoïc taäp, thaùi ñoä sinh hoaït; chaát löôïng chöông trình vaø
naêng löïc töông taùc cuûa giaûng vieân coù aûnh höôûng tích cöïc ñeán caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc
sinh vieân. Töø ñoù keát quaû nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh
vieân, baøi baùo neâu leân moät soá giaûi phaùp nhaèm naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân,
goùp phaàn naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo ôû caùc tröôøng ñaïi hoïc, cao ñaúng.
Töø khoùa: ñaïo ñöùc sinh vieân, thaùi ñoä, giaùo duïc ñaïo ñöùc
*
1. Giôùi thieäu
Ñaïo ñöùc hoïc ñöôøng ñang laø moät vaán ñeà
thôøi söï (Hoaøi, 2012). Chuùng ta coù theå hieåu roõ
hôn thöïc traïng naøy thoâng qua keát quaû khaûo
saùt cuûa Huyønh Vaên Sôn vaø coäng söï (2009):
“36% sinh vieân cho bieát laøm vieäc theo löông
taâm seõ bò thua thieät; 32% chaáp nhaän haønh vi
voâ ôn; 41% baûo raèng khoâng nhaát thieát phaûi
soáng cao thöôïng; 28% coù tö töôûng traû thuø, baùo
oaùn; 18% noùi saün saøng ñöa lôïi ích caù nhaân
leân treân heát; 60% ñoå moïi traùch nhieäm nuoâi
daïy con caùi leân cha meï”. Ñieàu naøy cho thaáy
vaán ñeà giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong
tröôøng hieän nay caàn phaûi ñöôïc quan taâm hôn
nöõa. Beân caïnh ñoù, ñeå xaây döïng ñöôïc giaûi phaùp
naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân
trong tröôøng thì caàn laøm roõ khaùi nieäm ñaïo
ñöùc sinh vieân trong tröôøng vaø caùc yeáu toá taùc
ñoäng. Nhöng nhieàu nghieân cöùu taïi Vieät Nam
chöa laøm roõ hai vaán ñeà naøy, trong khi caùc
nhaø nghieân cöùu haøn laâm treân theá giôùi cuõng ñaõ
nghieân cöùu khaù nhieàu veà vaán ñeà ñaïo ñöùc sinh
vieân, nhöng ñöôïc thöïc hieän trong moät neàn
vaên hoùa khaùc bieät vôùi Vieät Nam. Chaúng haïn
nghieân cöùu veà caùch hình thaønh ñaïo ñöùc cuûa
sinh vieân Trung Quoác do Alan Au vaø coäng söï
(2006) thöïc hieän, hay nghieân cöùu nhaän thöùc
veà ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân ñaïi hoïc cuûa Linda
K.Lau et (2012) taïi Mó. Nhöõng nghieân cöùu
naøy coù ñoùng goùp tích cöïc cho ngaønh giaùo duïc,
nhöng nhöõng tieâu chí veà ñaïo ñöùc taïi moãi quoác
gia raát khaùc nhau neân ñeå hieåu roõ vaán ñeà naøy
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013
42
caàn coù nghieân cöùu taïi Vieät Nam. Do ñoù, laøm
roõ khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng
vaø nhöõng yeáu toá taùc ñoäng raát caàn thieát ñeå töø
ñoù xaây döïng giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo
duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng, goùp phaàn
naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo.
2. Nghieân cöùu caùc thaønh phaàn vaø yeáu
toá taùc ñoäng ñaïo ñöùc sinh vieân
2.1. Caùc thaønh phaàn caáu thaønh ñaïo ñöùc
sinh vieân
Theo Neil Eddington & Richard Shuman
(2008), ñaïo ñöùc laø nhöõng tieâu chuaån phaåm
chaát ñöôïc ñöa ra bôûi moät ngöôøi hay moät
nhoùm ngöôøi nhaèm cung caáp nhöõng qui ñònh
veà caùch öùng xöû phuø hôïp; coøn Bersoff (1996)
cho raèng caùch öùng xöû coù ñaïo ñöùc laø keát quaû
cuûa söï hieåu bieát veà nhöõng nguyeân taéc trieát hoïc
laøm cô sôû cho caùc chuaån möïc ñaïo ñöùc nhö
caùch öùng xöû baét nguoàn töø tính caùch ñuùng ñaén
daãn ñeán haønh vi, ñieån hình nhö tính thaønh
thöïc, löông tri... hoaëc theo Belmont (1979),
caùc nguyeân taéc ñaïo ñöùc cô baûn qui ñònh nhöõng
phaåm chaát toång theå caàn coù trong vieäc ñaùp öùng
moät caùch cô baûn nhöõng phong tuïc – taäp quaùn
ñaïo ñöùc ñaëc thuø vaø ñaùnh giaù haønh ñoäng cuûa
con ngöôøi, trong ñoù coù ba nguyeân taéc cô baûn
laø söï toân troïng ngöôøi khaùc, loøng thöông ngöôøi
vaø tính coâng baèng. Hôn nöõa, moãi lónh vöïc laïi
coù nhöõng qui ñònh veà ñaïo ñöùc khaùc nhau.
Chaúng haïn, theo Remley (1996), ñaïo ñöùc
trong ngaønh söùc khoûe-taâm lí ñöôïc chi phoái bôûi
caùc luaät vaø qui ñònh; trong ñoù luaät qui ñònh
nhöõng tieâu chuaån toái thieåu maø xaõ hoäi chaáp
nhaän vaø ñöôïc thuùc ñaåy thöïc hieän bôûi chính
phuû, coøn ñaïo ñöùc theå hieän nhöõng tieâu chuaån
toái ña hay lí töôûng, ñöôïc taïo ra bôûi ngaønh
ngheà vaø ñöôïc quaûn lí bôûi hieäp hoäi ngaønh
ngheà, toå chöùc chöùng nhaän vaø chính phuû.
Theâm vaøo ñoù, theo Linda K.Lau et al (2012),
thaùi ñoä cuûa sinh vieân ñoái vôùi vaán ñeà ñaïo ñöùc
cuõng laø moät tieâu chuaån ñaùnh giaù ñaïo ñöùc cuûa
sinh vieân. Töø cô sôû lí thuyeát veà vaán ñeà ñaïo
ñöùc naøy vaø theo keát quaû nghieân cöùu cuûa Leâ
Ñaêng Laêng (2012) taïi Vieät Nam cho thaáy ñaïo
ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc laø moät khaùi
nieäm ña höôùng, ñöôïc ño löôøng baèng caùc thaønh
phaàn: thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaùi ñoä sinh hoaït
vaø thaùi ñoä hoïc taäp. Cuï theå hôn, thaønh phaàn
thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc ñöôïc ño löôøng bôûi bốn
bieán quan saùt (phaùt bieåu) laø GT1 (leã ñoä vôùi
giaûng vieân, chuyeân vieân vaø caùn boä coâng nhaân
vieân), GD3 (cho raèng ñaïo ñöùc raát quan troïng
ñoái vôùi sinh vieân), GD4 (luoân giöõ cho baûn
thaân cuõng nhö ngöôøi khaùc coù ñaïo ñöùc toát) vaø
GT2 (hoøa nhaõ vôùi baïn beø); thaùi ñoä sinh hoaït
ñöôïc ño löôøng bôûi hai bieán quan saùt SH2
(tham gia tích cöïc caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi) vaø
SH1 (nhieät tình tham gia caùc hoaït ñoäng
phong traøo cuûa tröôøng); thaùi ñoä hoïc taäp
ñöôïc ño löôøng bôûi hai bieán quan saùt VH2 (ñi
hoïc ñaày ñuû) vaø VH1 (vaøo lôùp ñuùng giôø). Hôn
nöõa, thang ño caùc thaønh phaàn ño löôøng khaùi
nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc ñeàu
ñaõ ñöôïc kieåm ñònh ñoä tin caäy, tính ñôn
nguyeân, giaù trò hoäi tuï vaø tính phaân bieät bôûi kó
thuaät phaân tích nhaân toá khaùm phaù EFA, heä
soá tin caäy Cronbach’ alpha vaø phaân tích nhaân
toá khaúng ñònh CFA.
2.2. Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán ñaïo ñöùc
sinh vieân
Nhöõng nghieân cöùu veà aûnh höôûng cuûa moâi
tröôøng hoïc ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân ñeán nay
chöa coù söï thoáng nhaát (Alan Au et al, 2006).
Moät soá nhaø nghieân cöùu ñaõ phaùt hieän coù moái
quan heä giöõa ngheà nghieäp theo ñuoåi ñöôïc ñaøo
taïo vaø tieâu chuaån ñaïo ñöùc cuûa caù nhaân (Cohen
vaø coäng söï 1993, Fraft 1991), nhöõng nghieân
cöùu khaùc laïi phaùt hieän raèng sinh vieân hoïc
kinh doanh thì ít coù ñaïo ñöùc hôn sinh vieân
khoâng hoïc kinh doanh (Arlow 1991, Coleman
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013
43
and Mahaffey 2000); hay caùc ñaëc tính nhaân
khaåu hoïc cuûa sinh vieân coù aûnh höôûng ñeán ñaïo
ñöùc cuûa sinh vieân, cuï theå laø sinh vieân nöõ coù
ñaïo ñöùc hôn sinh vieân nam (Coleman and
Mahaffey 2000; Lawson 2004), trong khi
nhöõng nhaø nghieân cöùu khaùc (Coate and Frey
2000) ñaõ khoâng tìm thaáy moái quan heä naøy.
Theâm vaøo ñoù, nhieàu nghieân cöùu ñaõ chæ ra
raèng tuoåi vaø trình ñoä hoïc vaán laø nhöõng yeáu toá
aûnh höôûng ñeán tieâu chuaån ñaïo ñöùc cuûa sinh
vieân beân caïnh yeáu toá ngheà nghieäp cuûa boá meï
vaø toân giaùo (Lawson 2004; Wimalasiri 2004),
trong khi nghieân cöùu cuûa Alan Au et al (2006)
taïi Trung Quoác toân giaùo khoâng lieân quan maø
ñaïo ñöùc sinh vieân ñöôïc hình thaønh töø neàn
taûng caù nhaân cuûa hoï, cuï theå laø lónh vöïc hoïc
taäp, giôùi tính, trình ñoä hoïc vaán, ngheà nghieäp
cuûa boá meï, thu nhaäp, yù ñònh ngheà nghieäp, vaø
thaùi ñoä ñoái vôùi ruûi ro. Theo keát quaû nghieân
cöùu cuûa Leâ Ñaêng Laêng (2013) taïi Vieät Nam
thì chaát löôïng chöông trình vaø naêng löïc
töông taùc cuûa giaûng vieân coù aûnh höôûng ñeán
caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong
tröôøng hoïc.
Cuï theå, chaát löôïng chöông trình ñöôïc ño
löôøng baèng 5 bieán quan saùt:ø CT1 (chöông
trình daïy gaén lieàn vôùi nhu caàu doanh nghieäp
– xaõ hoäi), CT2 (chöông trình daïy khoâng quaù
chuù troïng lí thuyeát), CT3 (chöông trình daïy
ñöa caùc moân hoïc hay chuyeân ñeà veà giaùo duïc
ñaïo ñöùc cho sinh vieân), CT4 (caùc moân hoïc gaén
lieàn vôùi thöïc teá) vaø CT5 (caùc moân hoïc ñeàu coù
baøi taäp nhoùm hoaëc tieåu luaän, thöïc haønh ñeå
sinh vieân laøm); naêng löïc töông taùc ñöôïc ño
löôøng baèng 3 bieán quan saùt: GV6 (phong caùch,
bao goàm trang phuïc khi giaûng daïy), GV9 (hoïc
vò, bao goàm hoïc haøm cuûa giaûng vieân) vaø GV10
(thaùi ñoä cuûa giaûng vieân trong quan heä vôùi
ñoàng nghieäp). Chaát löôïng chöông trình vaø
naêng löïc töông taùc coù aûnh höôûng tæ leä thuaän
(tích cöïc) vôùi taát caû caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo
ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc (thaùi ñoä sinh
hoaït, thaùi ñoä hoïc taäp vaø thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc);
ñoàng thôøi naêng löïc töông taùc coù aûnh höởng
ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng cao hôn
chaát löôïng chöông trình. Hôn nöõa, naêng löïc
töông taùc taùc ñoäng ñeán thaùi ñoä sinh hoaït laø
maïnh nhaát, keá tieáp laø vôùi thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc,
thaáp nhaát laø thaùi ñoä hoïc taäp; coøn chaát löôïng
chöông trình thì taùc ñoäng maïnh nhaát ñeán thaùi
ñoä vôùi ñaïo ñöùc, keá tieáp laø thaùi ñoä hoïc taäp vaø
cuoái cuøng laø thaùi ñoä sinh hoaït. Moâ hình bieåu
dieãn moái quan heä giöõa caùc yeáu toá aûnh höôûng vaø
caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong
tröôøng hoïc nhö sau:
3. Giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo
duïc ñaïo ñöùc sinh vieân
Thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc ñöôïc ño löôøng baèng
caùc bieán GT1, GD3, GD4 vaø GT2 cho thaáy
sinh vieân vaãn raát coi troïng vaán ñeà ñaïo ñöùc,
cuõng nhö leã giaùo. Phaùt hieän naøy cho thaáy
maëc duø hieän nay moät soá sinh vieân coù nhöõng
suy nghó coù phaàn leäch laïc nhöng nhìn chung
sinh vieân vaãn quan taâm ñeán caùc giaù trò ñaïo
ñöùc, baèng chöùng laø sinh vieân xem caùc yeáu toá
naøy laø nhöõng thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013
44
vieân trong tröôøng. Cuï theå laø sinh vieân coi
vieäc leã pheùp vôùi thaày coâ, hoøa nhaõ vôùi baïn beø,
luoân quan taâm ñeán vaán ñeà ñaïo ñöùc vaø giöõ
cho baûn thaân cuõng nhö nhöõng ngöôøi xung
quanh coù ñaïo ñöùc toát laø nhöõng yeáu toá - tieâu
chuaån theå hieän ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân trong
tröôøng. Phaùt hieän naøy coù theå laø moät nguoàn
ñoäng vieân lôùn ñeå nhöõng thaày coâ cuõng nhö
nhöõng nhaø quaûn lí giaùo duïc coù caùi nhìn tích
cöïc vaø tieáp tuïc quan taâm hôn trong vieäc ñònh
höôùng, giaùo duïc sinh vieân khoâng chæ ñeán
tröôøng hoïc kieán thöùc chuyeân moân maø coøn
hoïc “laøm ngöôøi”.
- Thaùi ñoä sinh hoaït ñöôïc ño löôøng bôûi
bieán SH2 vaø SH1 theå hieän sinh vieân xem
vieäc tham gia caùc hoaït ñoäng phong traøo vaø
xaõ hoäi trong tröôøng cuõng laø caùch thöùc theå
hieän ñaïo ñöùc cuûa mình. Töø phaùt hieän naøy,
caùc nhaø quaûn lí giaùo duïc coù theå ñaåy maïnh
caùc hoaït ñoäng phong traøo trong tröôøng cho
sinh vieân tham gia xem nhö laø moät trong
nhöõng hình thöùc giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân,
ñoàng thôøi cuõng reøn luyeän cho sinh vieân moät
soá kó naêng meàm caàn thieát.
- Thaùi ñoä hoïc taäp ñöôïc ño löôøng bôûi caùc
bieán VH2 vaø VH1. Ñieàu naøy theå hieän sinh
vieân xem vieäc ñi hoïc ñaày ñuû vaø vaøo lôùp ñuùng
giôø laø nhöõng yeáu toá theå hieän ñaïo ñöùc cuûa sinh
vieân trong tröôøng. Töø ñoù, caùc nhaø quaûn lí giaùo
duïc coù theå xem xeùt söû duïng caùc yeáu toá naøy
nhö nhöõng tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù vaø giaùo
duïc ñaïo ñöùc sinh vieân cuõng nhö laøm thoâng
ñieäp truyeàn thoâng giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân
trong tröôøng. Vaø ñeå vieäc giaùo duïc hieäu quaû thì
caàn thieát phaûi ñöa tieâu chí ñi hoïc ñaày ñuû,
ñuùng giôø vaøo laø moät trong nhöõng tieâu chí
ñaùnh giaù ñieåm quaù trình cuûa caùc moân hoïc.
- Nhaø tröôøng coù nhöõng qui ñònh cuï theå
veà trang phuïc cuõng nhö thaùi ñoä cuûa giaûng
vieân khi ñeán tröôøng vaø chính saùch cuï theå
khuyeán khích giaûng vieân tieáp tuïc nghieân cöùu
naâng cao hoïc vò, hoïc haøm cuõng nhö naêng löïc
sö phaïm (chieán löôïc, phöông phaùp giaûng
daïy). Beân caïnh ñoù nhaø tröôøng cuõng caàn hoã
trôï sinh vieân laøm quen vôùi caùc phöông phaùp
hoïc taäp ôû ñaïi hoïc, ñaëc bieät laø caùc phöông
phaùp hoïc taäp chuû ñoäng nhaèm naâng cao hieäu
quaû töông taùc giöõa giaûng vieân vaø sinh vieân,
ñoàng thôøi naâng cao hieäu quaû giaûng daïy vaø
hoïc taäp.
- Caàn xaây döïng chöông trình giaûng daïy
ñaùp öùng yeâu caàu cuûa doanh nghieäp - xaõ hoäi,
caùc moân hoïc gaén lieàn thöïc tieãn vôùi baøi taäp
nhoùm ñeå sinh vieân thöïc hieän, ñoàng thôøi ñöa
moân hoïc giaùo duïc ñaïo ñöùc vaøo giaûng daïy.
Giaûi phaùp gôïi yù laø nhaø tröôøng khaûo saùt,
phaân tích nhu caàu xaõ hoäi cuõng nhö tham
khaûo keát caáu chöông trình hoïc cuûa caùc
tröôøng haøng ñaàu trong vaø ngoaøi nöôùc, bao
goàm soá moân hoïc vaø noäi dung toång theå cuûa
töøng moân, tröôùc khi thieát keá chöông trình
hoïc. Khi thieát keá chöông trình traùnh tính
hình thöùc, traøo löu vaø taêng theâm khoái löôïng
kieán thöùc chuyeân ngaønh, ñöa theâm nhöõng
moân hoïc coù tính thöïc tieãn, thaäm chí laø
nhöõng moân ñaøo taïo kó naêng vaøo giaûng daïy.
Caàn löu yù raèng nhöõng moân hoïc coù muïc ñích
ñaøo taïo kó naêng khoâng nhaát thieát teân moân
hoïc phaûi coù chöõ “kĩ naêng” maø do thieát keá noäi
dung moân hoïc vaø ngöôøi giaûng daïy; ñoàng thôøi
trong quaù trình thieát keá chöông trình vaø
moân hoïc cuõng neân ña daïng ñoäi nguõ caùn boä
tham gia thöïc hieän, bao goàm nhöõng ngöôøi coù
kinh nghieäm thöïc tieãn vaø nhöõng chuyeân gia
ñaàu ngaønh. Hôn nöõa, caàn vaän duïng coâng
ngheä thoâng tin vaøo thieát keá baøi giaûng cuõng
nhö söû duïng giaùo aùn ñieän töû trong quaù trình
giaûng daïy vaø xaây döïng thö vieän ñieän töû cho
sinh vieân. Tuy nhieân caàn chuù yù raèng vieäc
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013
45
giaùo duïc hieäu quaû kieán thöùc thöïc teá, kó naêng
ngheà nghieäp vaø kó naêng meàm cho sinh vieân
chuû yeáu phaûi ñöôïc tích hôïp vaøo noäi dung
giaûng daïy vaø hoïc taäp caùc moân hoïc cuûa
chöông trình ñaøo taïo.
Ñeå thöïc hieän hieäu quaû chöông trình ñaøo
taïo nhö ñaõ neâu treân thì caùc tröôøng caàn chuù
troïng caûi thieän moâi tröôøng daïy vaø hoïc, chaát
löôïng caùc hoaït ñoäng hoã trôï cho sinh vieân,
ñaëc bieät laø cô sôû vaät chaát cuûa nhaø tröôøng.
Toùm laïi, ñeå naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo
ñöùc sinh vieân trong tröôøng thì caàn phaûi coù
moät heä thoáng caùc giaûi phaùp toång theå töø nhaø
tröôøng ñeán gia ñình vaø xaõ hoäi. Veà phía nhaø
tröôøng, giaûi phaùp naâng cao giaùo duïc ñaïo ñöùc
sinh vieân trong tröôøng laø naâng cao naêng löïc
töông taùc cuûa giaûng vieân vaø chaát löôïng
chöông trình ñaøo taïo.
*
SOLUTIONS FOR ENHANCING THE EFFECTIVENESS OF ETHICS
EDUCATION FOR STUDENTS THROUGH RESEARCH ON INFLUENTIAL
COMPONENTS AND FACTORS
Le Dang Lang
(1)
, Tran Van Duc
(1)
, Phan Thi Kieu Le
(2)
(1) University Of Economiics And Law (VNU-HCM), (2) Customs Department Of Ho Chi Minh City
ABSTRACT
The purpose of this research is to discover and verify the students’ ethics scale and some
influential factors. The qualitative research method with group discussion technique was used
to build the measuring scale and quantitative research with direct interview technique to
collect data. There were a total of 480 complete questionnaires conducted in Ho Chi Minh
City. The measuring scale was verified by the analyses of EFA, the Cronbach’s Alpha
reliability and CFA. The theory was tested by SEM model. The result showed that students’
ethics is measured with the attitude to moral principles, the attitude to study, the attitude to
activities, the program quality and the teachers’ interactive abilities influencing the students’
ethics components. From the result of the research on factors that affect the education of ethics
for students, the article suggests some solutions to enhance the effectiveness of ethics education
for students, and to improve the training quality at colleges and universities.
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
[1] Alan Au et al (1991), “How Ethicalare University Students inthe People’s Republic of
China - A Preliminary Analysis”, The International Indigenous Journal of
Entrepreneurship, Advancement, Strategy and Education, 2 (1), 2006.
[2] Arlow, "Personal Characteristics in College Students' Evaluations of Business Ethics
and Corporate Social Responsibility", Journal of Business Ethics, 10, 63-69.
[3] Coate & Frey (2000), “Some Evidence on the Ethical Disposition of Accounting
Students: Context and Gender Implications,” Teaching Business Ethics, 4, 379-404.
[4] Cohen et al (1993) “A Validation and Extension of a Multidimensional Ethics Scale”,
Journal of Business Ethics, 12, 13-26.
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013
46
[5] Coleman &Mahaffey (2000), “BusinessStudentEthics:SelectedPredictorsofAttitudes
TowardCheating”, TeachingBusiness Ethics, 4, 121-136.
[6] Haø Thò Thu Hoaøi (2012), “Nhìn nhaän veà giaùo duïc ñaïo ñöùc trong nhaø tröôøng hieän nay”,
Giaùo duïc & Thôøi ñaïi online.
[7] Kraft (1991), "The Relative Importance of Social Responsibility in Determining
Organizational Effectiveness: Student Responses", Journal of Business Ethics, 10, 179-
188, 1991
[8] Lawson (2004), “Is Classroom Cheating Related to Business Students’ Propensity to
Cheatinthe “Real World” ?”, Journal of Business Ethics, 49, 189-199.
[9] Leâ Ñaêng Laêng (2012), “Caùc thaønh phaàn caáu thaønh ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc”,
Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng, 10 (59), 86-91.
[10] Leâ Höõu AÙi & Leâ Thò Tuyeát Ba (2004), “Caùc noäi dung vaø hình thöùc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho
sinh vieân Ñaïi hoïc Ñaø Naüng hieän nay”, Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø
Naüng, 1(5), 62-66.
[11] Linda K.Lau et al (2012), “College students’ perception of ethics”, Journal of Academic
and Business Ethics, 5.
[12] Neil Eddington & Richard Shuman (20080, “Ethics and Boundary Issues”, Continuing
Psychology Education Inc, 1-18.
[13] Nguyeãn Thanh Hoøa (2005), “Vaän duïng quan ñieåm quaûn lí chaát löôïng toång theå vaøo quaûn
lí giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh vieân Ñaïi hoïc Ñaø Naüng trong giai ñoaïn hieän nay”, Taïp chí
Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng; 4(12), 79-87.
[14] The Belmont Report (1979), “Ethical Principles and Guidelines for the Protection of
Human Subjects of Research”, 18/04/1979.
[15] Wimalasiri (2004), “Contrasts in Moral Reasoning Capacity: The Fijians and the
Singaporeans,” Journal of Business Ethics, 49, 253-272.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giai_phap_nang_cao_hieu_qua_giao_duc_dao_duc_sinh_vien_qua_nghien_cuu_cac_thanh_phan_va_yeu_to_tac_d.pdf