Tài liệu Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế - Bùi Thị Bình: 92
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Nghiên cứu - Trao đổi
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Bùi Thị Bình*, Nguyễn Thị Bình*, Hồ Đức Hiệp**
TÓM TẮT
chuyển biến sâu sắc với thực tiễn đang diễn
ra trong xã hội hiện nay; và xem đó là nhiệm
vụ quan trọng quyết định đến sự thành công
cho quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành
chính Nhà nước và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước và Chính
phủ cũng rất quan tâm đến công tác xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo
đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
năng lực, trình độ, có tính chuyên nghiệp cao,
tận tụy phục vụ nhân dân.
Từ khóa: Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, hội nhập quốc tế
Theo Nghị quyết số 29 về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục vào đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện ki...
8 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế - Bùi Thị Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
92
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Nghiên cứu - Trao đổi
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Bùi Thị Bình*, Nguyễn Thị Bình*, Hồ Đức Hiệp**
TÓM TẮT
chuyển biến sâu sắc với thực tiễn đang diễn
ra trong xã hội hiện nay; và xem đó là nhiệm
vụ quan trọng quyết định đến sự thành công
cho quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành
chính Nhà nước và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước và Chính
phủ cũng rất quan tâm đến công tác xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo
đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
năng lực, trình độ, có tính chuyên nghiệp cao,
tận tụy phục vụ nhân dân.
Từ khóa: Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, hội nhập quốc tế
Theo Nghị quyết số 29 về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục vào đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đòi hỏi chất
lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
ngày càng cao hơn để đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng
vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước
mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức được Đảng và Nhà nước đặc
biệt chú trọng, đòi hỏi công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức cần phải có sự
SOLUTIONS TO IMPROVE TRAINING QUALITY, FOSTERING TO PUBLIC
SERVANTS, OFFICIALS TO MEET INTERNATIONAL INTEGRATION
ABSTRACT
* ThS. Giảng viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Cơ sở tại TP.HCM.
** ThS. Giảng viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Cơ sở tại TP.HCM.
Điện thoại: 0909.231.007 & 0971.307.668; Email: hoduchiep2000@yahoo.com
According to Resolution No.29 on basic
renovation, all-sided comprehensive education
to training, meeting the requirements of
industrialization and modernization in
conditions of socialist-oriented market
economy and international integration
requires the quality of training and fostering
of cadres and civil servants has been increased
to meet the requirements of social-economic
development, contributing significantly to the
renewal and building of the country which the
Party and the State have put forward.
93
Therefore, the training and fostering
of cadres and civil servants is paid special
attention by the Party and the State, requiring
the training and fostering of cadres and civil
servants, which need to be deeply transformed
with reality happening in the present society;
this is an important task for the success of
the process of building a socialist rule-of-
law state, promoting the State administrative
reform and international integration.
In addition, the Party, the State and the
Government are also very interested in the
work of building a contingent of cadres and
civil servants with good moral qualities,
having strong political skills, ability, level
and high professionalism, dedicated service
to the people.
Keywords: training, fostering cadres and
civil servants, industrial revolution 4.0, national
integration
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức là yếu tố then chốt
nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế – xã hội
bền vững và khẳng định vị trí, uy tín của nước
ta trước bạn bè quốc tế.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức được Đảng và Nhà nước đặc biệt rất
quan tâm chú trọng đến và xem đó là nhiệm vụ
quan trọng quyết định đến sự thành công cho
quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành chính
Nhà nước và hội nhập quốc tế. Nhưng thực tế,
nhiều cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan
chức năng chưa nhận thức sâu sắc và thực hiện
đầy đủ quan điểm “giáo dục và đào tạo là sự
nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của
toàn dân”, “phát triển giáo dục là quốc sách
hàng đầu” và “đầu tư cho giáo dục-đào tạo là
đầu tư phát triển”.
Trong xu thế toàn cầu hóa, yếu tố hội nhập
và phát triển không ngừng biến đổi khó lường,
đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
đang làm biến đổi xã hội văn minh theo chiều
hướng tự động hóa và con người dần dần được
thay thế bằng “robot”. Nếu lực lượng cán bộ,
công chức không nắm vững tri thức khoa học,
công nghệ, kỹ thuật và hiểu biết sâu rộng về
chuyên môn nghiệp vụ đang đảm nhiệm vị trí
công việc cũng như tri thức khoa học tổ chức
lãnh đạo hiện đại thì sẽ không thể theo kịp thời
đại mới-thời đại của cách mạng công nghiệp
4.0.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức chưa có sự phối hợp nhịp nhàng và đồng
bộ từ khâu bắt đầu đến kết thúc, nội dung còn
nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, và có mặt
xa rời thực tế, chạy theo thành tích, chưa chú
trọng giáo dục đạo đức, ý thức và trách nhiệm
học tập là suốt đời. Công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức vẫn còn dàn trải, hình thức
và một số cơ quan, đơn vị ở địa phương thực
hiện việc tổ chức đấu thầu trong đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức tại đơn vị mình thay
vì hợp tác với các trường, viện có chuyên môn
sâu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
cho đơn vị của mình.
Hệ thống giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng
thiếu liên thông giữa các trình độ và các
phương thức giáo dục, đào tạo. Công tác quy
hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục chưa được quan tâm. Chưa
chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức,
lối sống và kỹ năng làm việc cho cán bộ, công
chức. Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm
tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực
chất... Phương pháp dạy và học chậm đổi mới,
chưa thực sự phát huy được tính chủ động,
sáng tạo của cán bộ, công chức. Phương tiện
giảng dạy còn thiếu thốn, đầu tư cho giáo dục
còn mang tính bình quân, cào bằng. Quỹ đất
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức...
94
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
dành cho phát triển giáo dục còn hạn hẹp,
chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục chưa thỏa đáng với mục tiêu
và Nghị quyết 29 đề ra: “ Giáo dục và đào
tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của
Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho
giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi
trước trong các chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế-xã hội...”
Quản lý giáo dục và đào tạo bồi dưỡng
còn nhiều bất cập, nguồn nhân lực chưa đáp
ứng và theo kịp với quá trình công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước. Quản lý chất lượng giáo
dục, đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều lúng túng và
còn nhiều hiện tượng tiêu cực trong thi tuyển
cán bộ, công chức, thi nâng ngạch, bồi dưỡng
các loại chứng chỉ chậm được khắc phục,
gây bức xúc xã hội hiện nay.
Các chủ trương về đổi mới và phát triển
giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
còn chậm được cụ thể hóa và triển khai có hệ
thống, đồng bộ. Bệnh hình thức, hư danh,
chạy theo bằng cấp... chậm được khắc phục,
có mặt nghiêm trọng hơn. Công tác quản lý
chất lượng, thanh tra, kiểm tra, giám sát về
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
chưa được coi trọng đúng mức.
Theo Phó thủ tướng Thường trực Trương
Hòa Bình đặt câu hỏi về chất lượng, hiệu quả
thực tế của các kỳ thi. “Nhiều công chức có
kinh nghiệm giỏi, nhưng cứ đi thi là rớt. Kết
quả kỳ thi có các tiêu cực như dư luận phản
ánh”, và “Tôi đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu
vấn đề này theo hướng, có tiếp tục tổ chức
thi nâng ngạch công chức hay không? Hay
là xét nâng ngạch công chức, viên chức theo
những tiêu chí rõ ràng, minh bạch, công khai,
chính xác về trình độ, nâng lực, đạo đức, kinh
nghiệm, năm công tác? Vấn đề này tôi đã trao
đổi với đồng chí Bộ trưởng nhiều lần và đồng
chí rất ủng hộ”.
Những hạn chế, yếu kém của đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức có nguyên nhân
khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là:
Tư duy về chậm đổi mới, không theo kịp sự
phát triển của đất nước trong bối cảnh kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế. Ví dụ: Một số cán bộ, công chức
làm việc tại các cơ quan, đơn vị, bộ, ngành vẫn
còn tư duy chậm đổi mới, chậm hội nhập, vẫn
còn lợi ích cục bộ khi tham mưu lãnh đạo ban
hành văn bản cài cắm câu chữ đặc biệt, việc
gì không quản lý nổi là “cấm”!?.
2. PHƯƠNG HƯỚNG ĐỔI MỚI NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU
CẦU HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai
trò của cán bộ. Người cho rằng: “Cán bộ là
cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền
không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù
chạy, toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là
những người đem chính sách của Chính phủ,
của Đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán
bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực
hiện được”. Chính vì “cán bộ là cái gốc của
mọi công việc” nên việc lựa chọn cán bộ phải
tuân theo những tiêu chuẩn nhất định như phải
có đạo đức cách mạng, phải tuyệt đối trung
thành với Đảng, với Tổ quốc, với sự nghiệp
cách mạng của nhân dân; có mối liên hệ mật
thiết với nhân dân, hiểu biết nhân dân, luôn
chú ý đến lợi ích của nhân dân; người cán bộ
phải có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện
đường lối, chủ trương của Đảng, có trí tuệ, có
trình độ chuyên môn và nghiệp vụ giỏi, chí
công vô tư... Những đòi hỏi này có thể coi là
những tiêu chuẩn cơ bản chung nhất của người
cán bộ cách mạng trong tất cả các thời kỳ, ở tất
cả các cấp, ở tất cả các địa bàn. Với những yêu
cầu này, các cấp, các ngành, các địa phương
có thể vận dụng để đề ra tiêu chuẩn cụ thể để
95
lựa chọn cán bộ cho ngành mình, địa phương
mình, cấp mình.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến việc
xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa Đảng
với nhân dân, và chăm lo rèn luyện đội ngũ
cán bộ, đảng viên. Bức thư có đoạn: “Các cơ
quan của Chính phủ từ toàn quốc đến các làng
đều là công bộc của dân nghĩa là để gánh vác
chung cho dân chứ không phải đè đầu dân...
Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì
hại đến dân ta phải hết sức tránh...”.
Theo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XII của Đảng, xem công tác phát triển
đội ngũ cán bộ, công chức gắn liền với việc
thường xuyên bồi dưỡng nâng cao chất lượng
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng tình hình mới
trong thời đại công nghệ số là nhiệm vụ hết
sức quan trọng, cụ thể: “Rà soát, sửa đổi, bổ
sung chính sách đối với cán bộ, công chức
theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo
đức công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ” và,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định
số 163/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2016 – 2025, và Nghị định số 101/2017/NĐ-
CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng,
phương pháp, góp phần xây dựng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có
phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và
năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân,
sự nghiệp phát triển của đất nước.
Sau đây là một số phương hướng giải pháp
đột phá mang tính bền vững về công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
– Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết,
từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu,
nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách,
điều kiện bảo đảm thực hiện. Bên cạnh đó
cần có sự kế thừa, phát huy những thành tựu,
những nhân tố mới, tiếp thu có chọn lọc những
kinh nghiệm của thế giới, và phải kiên quyết
chấn chỉnh những nhận thức, việc làm lệch lạc
và thực hiện các giải pháp phải đồng bộ, khả
thi, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, bước đi
phù hợp để hội nhập với thế giới.
– Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng cán bộ,
công chức cần chú trọng chất lượng và hiệu
quả, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu số lượng
phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, đạo
đức và kết hợp học đi đôi với hành, lý luận gắn
với thực tiễn, với nhu cầu phát triển kinh tế-xã
hội và bảo vệ Tổ quốc.
– Đẩy nhanh quá trình đổi mới hệ thống
giáo dục theo hướng mở thực chất, tự chủ toàn
diện để theo kịp với thời đại mới nhằm tạo cơ
hội cho người dân, cán bộ, công chức, viên
chức được học tập suốt đời và chủ động phát
huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ
chế thị trường, bảo đảm định hướng xã hội chủ
nghĩa, và có chính sách ưu tiên đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị để phát triển giáo dục
và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đối
với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc
thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa
và các đối tượng chính sách cho phù hợp với
tình hình thực tế của xã hội.
– Thực hiện dân chủ hóa, xã hội hóa giáo
dục và đào tạo với tinh thần chủ động, tích cực
hội nhập quốc tế để phát triển, đồng thời xem
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát
triển đất nước, phù hợp với Hiến pháp 2013.
– Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần quan
tâm, khuyến khích, động viên cán bộ, công
chức và người dân học tập suốt đời, đặc biệt
cần đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo theo
hướng ‘’mở thực chất’’ và có chính sách khen
thưởng, động viên tinh thần cán bộ, công chức
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức...
96
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
tự học tập, tự nghiên cứu, hỗ trợ bán phần hay
toàn phần kinh phí khi tham gia các khoá học,
bồi dưỡng với mục đích nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, thay vì bắt họ (Cán
bộ, công chức, viên chức) phải thực hiện các
quy trình ‘’xin-cho’’ nếu muốn nâng cao trình
độ nghiệp vụ, chuyên môn.
Việc tự học tập, tự nghiên cứu, được hỗ
trợ bán phần hoặc tự túc kinh phí khi tham
gia các khoá học, và tự bồi dưỡng nâng cao
trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ,
công chức, viên chức sẽ giúp tiết kiệm hàng
nghìn tỷ đồng tiền ngân sách của Nhà nước và
hạn chế được những lãng phí tiền ngân sách
Nhà nước là điều chúng ta nên khuyến khích,
ủng hộ khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang
kêu gọi các cơ quan từ trung ương đến địa
phương và người dân hãy tiết kiệm và chống
lãng phí
3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP
QUỐC TẾ
Để nhấn mạnh tới tầm quan trọng của công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Hồ
Chủ tịch đã nêu ra thông điệp “Vì lợi ích mười
năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì
phải trồng người”.
Quan điểm, đường lối chiến lược của Đảng
về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức Nhà nước đã được thể hiện
rõ trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc
qua các nhiệm kỳ và đặc biệt là Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ VIII, Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ IX và Nghị quyết Hội nghị
lần thứ Ba Ban chấp hành Trung ương Đảng
khoá VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Để thực hiện mục tiêu xây dựng và nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, việc đổi
mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà
nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế là
vấn đề hết sức cấp thiết không chỉ trong giai
đoạn hiện nay mà còn là nhiệm vụ thường
xuyên, lâu dài.
Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, công chức là nhiệm vụ có ý nghĩa
quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng
cao chất lượng và hiệu quả làm việc của cán
bộ, công chức, viên chức nhằm tạo sự chuyển
biến về chất trong thực thi nhiệm vụ, chuyên
môn, thực sự hiệu quả Đảng, Nhà nước và
Chính phủ luôn luôn chỉ đạo thường xuyên,
kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành từ trung ương
đến địa phương thực hiện đồng bộ một số giải
pháp sau nhằm nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức:
Thứ nhất, xem xét, hạn chế việc cấp phát
kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho việc đào
tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên
chức và tiếp tục đổi mới căn bản cơ chế quản
lý tài chính, đa dạng hóa các nguồn lực tài
chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức và thu hút các nguồn tài trợ cho
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ các tổ
chức viện trợ không hoàn lại.
Đồng thời thực hiện bãi bỏ những văn bản
nghiêm cấm và không thừa nhận việc tự học
nâng cao trình độ, chuyên môn ngoài giờ hành
chính của cán bộ, công chức, viên chức hoặc
kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức về việc
tự ý học tập nâng cao trình độ, chuyên môn,
nghiệp vụ ngoài giờ hành chính và tự trang trải
kinh phí khi chưa được sự cho phép của cơ quan
như hiện nay là không phù hợp với tinh thần
học tập suốt đời, cản trở động lực học tập, nâng
cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của cán
bộ, công chức, viên chức điều đó là vi phạm
quyền học tập suốt đời theo Hiến pháp 2013.
97
Thứ hai, cần quan tâm, củng cố đầu tư xây
dựng cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị
dạy và học hiện đại đối với các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc
Nhà nước quản lý nhằm bảo đảm các điều kiện
dạy và học có chất lượng phù hợp với từng
thời kỳ, và cho phép cán bộ, công chức, viên
chức được quyền lựa chọn chương trình đào
tạo, bồi dưỡng phù hợp, thiết thực với nhu cầu
công việc.
Chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi về
môi trường pháp lý và xã hội để các nhà đầu tư
nước ngoài mở cơ sở giáo dục chất lượng cao
tại Việt Nam, đặc biệt trong môi trường 4.0
việc đổi mới toàn diện, căn bản các hình thức
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên cơ
sở lấy người học làm trung tâm và ứng dụng
công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng
và truyền đạt bài giảng là yếu tố vô cùng quan
trọng trong xu thế hội nhập.
Khuyến khích các tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng với nhiều hình thức khác nhau, ưu tiên
ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo trực
tuyến để giảm ngân sách Nhà nước. Đảng,
Nhà nước và Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt
đến các bộ, ngành nhanh chóng đẩy mạnh và
đa dạng hóa các hình thức hợp tác trong lĩnh
vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
Thứ ba, Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần
hoàn thiện hệ thống thể chế và chỉ đạo quyết
liệt đến các bộ sớm ban hành khung đánh giá
chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức phù hợp với điều kiện Việt
Nam và đáp ứng thông lệ quốc tế. Tiếp tục
đổi mới căn bản nội dung, chương trình, tài
liệu, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức và nghiên cứu áp dụng các chuẩn
mực quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời
tăng cường hợp tác với các nước trong lĩnh
vực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực.
Sớm hoàn thiện các văn bản luật về đào
tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với cơ chế tự chủ
và hội nhập quốc tế theo hướng minh bạch,
công khai và có lộ trình cụ thể về thời gian,
đồng thời sớm ban hành đầy đủ hệ thống văn
bản pháp luật và loại bỏ những văn bản vi phạm
Hiến pháp 2013 và những văn bản không còn
phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, đặc biệt
sớm cụ thể hóa các văn bản để khuyến khích,
động viên và công nhận trình độ, năng lực của
cán bộ, công chức, viên chức tự học tập nâng
cao trình độ chuyên môn suốt đời mà không
cần phải xin phép cơ quan khi học ngoài giờ
hành chính và tự túc kinh phí.
Thứ tư, sớm xây dựng, bổ sung và hoàn
thiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ giảng
viên, các chuyên gia về các lĩnh vực đào tạo,
bồi dưỡng. Đồng thời tăng cường các hoạt
động nghiên cứu thực tiễn cho giảng viên theo
Đề án cụ thể và công khai về việc đưa giảng
viên đi thực tế tại cơ sở để có cơ hội thực tiễn,
học tập kinh nghiệm phục vụ thiết thực, hiệu
quả, gắn sát với thực tiễn cho công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
và ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng,
phù hợp với tình hình đang diễn ra trong thời
kỳ hội nhập.
Quan tâm, xem xét chế độ phụ cấp, tiền
lương, ưu tiên xét nâng ngạch, bậc và các chế
độ đãi ngộ khác cho đội ngũ giảng viên. Ngoài
ra, cần bổ sung và hoàn thiện chế độ đãi ngộ
đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
đi học phù hợp với tình hình mới để cán bộ,
công chức yên tâm học tập nâng cao trình độ.
Công khai, minh bạch việc đánh giá, phân
loại cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết
quả học tập, bồi dưỡng hàng năm và những
việc đã làm được theo bảng phân công nhiệm
vụ công việc để làm tiêu chuẩn xem xét khen
thưởng, nâng ngạch, chuyển ngạch, xét tặng,
phong danh hiệu cho cán bộ, công chức, viên
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức...
98
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
chức nhằm động viên kịp thời sự cố gắng hoàn
thành tốt nhiệm vụ và có nhiều đóng góp cho
tổ chức.
Thứ năm, sáp nhập, giải thể, tinh gọn và
củng cố, kiện toàn hệ thống các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên
nghiệp từ cấp trung ương đến địa phương, cụ
thể: chỉ nên giao việc đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức cho Học viện Chính
trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành
chính Quốc gia, Đại học Nội vụ Hà Nội, các
Trường bồi dưỡng Chính trị tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương.
Thứ sáu, có biện pháp chế tài nghiêm khắc
và mạnh dạn tinh giản biên chế hoặc loại ngay
khỏi bộ máy Nhà nước đối với những cán bộ,
công chức yếu kém năng lực, chuyên môn,
nghiệp vụ, đạo đức khi tham mưu cho lãnh
đạo ký ban hành những văn bản cài cắm câu
chữ, lợi ích nhóm, gây phản ứng xã hội không
tốt giữa người dân với Nhà nước, giữa Nhà
nước với các tổ chức chính trị-xã hội, doanh
nghiệp, và Nhà nước ta với các tổ chức phi
Chính phủ, các nước trên thế giới.
Tinh giản ngay những cán bộ, công chức
cố ý làm chậm quá trình hội nhập quốc tế và
cố ý tạo rào cản để tạo cơ chế “xin” và “cho”,
gây khó khăn để trục lợi hoặc việc gì “khó” thì
“cấm” đi ngược lại với tinh thần của Chính
phủ: “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm
chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân
dân’’ và, “Các cấp chính quyền phải phấn
đấu trở thành chính quyền đối thoại, có tư duy
đổi mới, sáng tạo. Chính quyền từ cấp tỉnh
đến huyện, xã phải chủ động, đồng hành cùng
doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp”, Thủ tướng nói và lưu ý tránh tình
trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh’’ - Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thứ bảy, lựa chọn những cán bộ, công
chức thuộc diện quy hoạch cán bộ nguồn cử đi
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên
môn đạt kết quả học tập tốt để xem xét làm
căn cứ bổ nhiệm cho phù hợp với vị trí việc
làm. Ngoài ra, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng
và tạo cơ hội đều cho tất cả cán bộ, công chức,
viên chức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ
và công việc được giao. Đảng, Nhà nước và
Chính phủ cần có chính sách bình đẳng, minh
bạch, công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho
các cán bộ, công chức, viên chức không thuộc
diện quy hoạch cán bộ nguồn có cơ hội phấn
đấu, có tinh thần tự học, tự nghiên cứu tự nâng
cao trình độ chuyên môn.
4. KẾT LUẬN
Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập
quốc tế, Chính phủ cần đẩy nhanh quá trình
xây dựng, kiện toàn, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức một cách hợp lý, phù
hợp với vị trí việc làm.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh kiểm tra, rà
soát, hạn chế cơ cấu, đưa hoặc cử cán bộ, công
chức, viên chức không đủ chuẩn đi học hay
vào các chức danh theo hướng ‘’thần tốc’’.
Sớm hoàn thiện chế độ chính sách, hệ
thống thể chế và kiện toàn hệ thống các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo
hướng chuyên nghiệp từ cấp trung ương đến
địa phương.
Chính phủ cần đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, hiện đại hóa trang thiết bị dạy và học
hiện đại, và tiếp tục đổi mới nội dung, chương
trình, tài liệu, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức. Đặc biệt, đẩy nhanh quá
trình phát triển hướng giáo dục mở và ủng hộ
mạnh mẽ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ứng
dụng công nghệ thông tin đào tạo trực tuyến
để tiết kiệm chi phí, ngân sách nhà nước.
99
Để cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội
nhập quốc tế Chính phủ cần sớm hoàn thiện,
bổ sung, bãi bỏ những văn bản vi phạm Hiến
pháp 2013, Bộ luật, luật và những văn bản
không còn phù hợp với thông lệ quốc tế khi
Việt Nam đã chính thức có trao đổi thương
mại với trên 230 quốc gia và vùng lãnh thổ,
và đã ký kết 12 Hiệp định thương mại tự do và
là nước thành viên của nhiều tổ chức quốc tế
lớn như: Liên hợp quốc, ASEAN, WTO, IMF,
WB mới đây là Hiệp định Đối tác Toàn diện
về Tiến bộ xuyên thái bình dương (CPTPP)
được ký tại Chi-lê.
Chính phủ cần có biện pháp xử lý kịp
thời những Bộ, Ngành nợ đọng văn bản, tư
duy chậm đổi mới, chưa theo kịp yêu cầu đổi
mới, phát triển đất nước trong bối cảnh phát
triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
Ngoài ra, Chính phủ cần có biện pháp chế tài
các Bộ, Ngành chưa thực sự quan tâm đúng
mức, còn chủ quan, duy ý chí, xa thực tế, thiếu
sự đồng thuận của xã hội gây cản trở quá trình
hội nhập và ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia,
doanh nghiệp và người dân.
Sau cùng, Chính phủ cần triển khai đồng
bộ, nhanh chóng và kịp thời tiến trình hội nhập
quốc tế để tạo lợi thế và cơ hội cho các doanh
nghiệp, người dân được hưởng lợi từ các chính
sách khi hội nhập, đặc biệt là tìm kiếm việc
làm của người dân được thuận lợi hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản
Việt Nam (2013). Nghị quyết 29-NQ/TW
năm 2013 đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế.
[2]. Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản
Việt Nam (2015). Nghị quyết số 39-NQ/TW
Ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị
về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức.
[3]. Đảng cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB
Chính trị quốc gia.
[4]. Luật Cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11
năm 2008.
[5]. Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày
01/9/2019 của Chính phủ về đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
[6]. Chỉ thị 02/CT-TTg năm 2013 thực hiện Kết
luận 51-KL/TW về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Thủ tướng
Chính phủ ban hành.
[7]. Quyết định số 2218/QĐ-TTg ngày 10 tháng
12 năm 2015 về kế hoạch của chính phủ thực
hiện nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng
4 năm 2015 của bộ chính trị về tinh giản biên
chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức của Thủ tướng Chính phủ.
[8]. Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01
năm 2016 về việc phê duyệt đề án đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai
đoạn 2016 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
[9]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc
gia.
[10]. www.dangcongsan.vn
[11]. www.moj.gov.vn
[12]. www.vanban.chinhphu.vn
[13]. www.baomoi.com
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức...
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 66_5849_2136196.pdf