Tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống quản lý điểm cho học sinh trường THPT Phú Xuyên A: LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Văn Vỵ, giảng viên bộ môn công nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin-Trường Đại Học Công Nghệ-ĐHQGHN , người đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của toàn thể các giáo viên khoa công nghệ thông tin của trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã dìu dắt, dạy dỗ em cả về kiến thức chuyên môn và tinh thần học tập độc lập, sáng tạo để em có được kiến thức thực hiện đề tài tốt nghiệp của mình.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới gia đình, bạn bè những người luôn sát cánh bên em, tạo mọi điệu kiện tốt nhất để em có thể thực hiện đề tài tốt nghiệp của mình.
Trong quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, mặc dù đã cố gắng hết sức song do khả năng có hạn nên em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em rất mong thầy cô thông cảm, chỉ bảo và giúp đỡ em.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Hải Phòng, tháng 8 năm 2007
Sinh v...
32 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống quản lý điểm cho học sinh trường THPT Phú Xuyên A, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Văn Vỵ, giảng viên bộ môn công nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin-Trường Đại Học Công Nghệ-ĐHQGHN , người đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của toàn thể các giáo viên khoa công nghệ thông tin của trường Đại học Dân lập Hải Phòng đã dìu dắt, dạy dỗ em cả về kiến thức chuyên môn và tinh thần học tập độc lập, sáng tạo để em có được kiến thức thực hiện đề tài tốt nghiệp của mình.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới gia đình, bạn bè những người luôn sát cánh bên em, tạo mọi điệu kiện tốt nhất để em có thể thực hiện đề tài tốt nghiệp của mình.
Trong quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, mặc dù đã cố gắng hết sức song do khả năng có hạn nên em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em rất mong thầy cô thông cảm, chỉ bảo và giúp đỡ em.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Hải Phòng, tháng 8 năm 2007
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thu Trang
CHƯƠNG I
MÔ TẢ BÀI TOÁN VÀ GIẢI PHÁP
1.1.Giới thiệu về trường trung học phổ thông phú xuyên A
Trường trung học phổ thông Phú Xuyên A có cơ sở tại xã Liên Hoà, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây .
Trường được thành lập tháng 9 - 1957 cho đến nay qui mô của nhà trường phát triển ngày càng nhanh. Hiện tại trường có 47 giáo viên giảng dạy và hơn 2000 học sinh . nhiều năm trường đã có học sinh giỏi quốc gia, số học sinh giỏi ngày càng tăng. Tỉ lệ tốt nghiệp rất cao khoảng 80 đến 85% . Tỉ lệ học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng khoảng 20 đến 25% . HộI thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có nhiều giáo viên tham gia. Hàng nghìn học sinh cũ của trường có học vị cao như tiến sĩ, thạc sĩ, kĩ sư, bác sĩ…
Nhiệm vụ chính của trường là dạy chữ, dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Mục tiêu chính của trường là :
Phấn đấu nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học để trở thành trường có chất lượng giáo dục cao trong khu vực.
Phấn đấu hàng năm có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp, đỗ đại học, cao đẳng ngày càng cao.
Hiện đại hoá trong quá trình quản lý đào tạo: trường đang cố gắng để tin học hoá tất cả hoạt động quản lý đào tạo và học sinh .
1.2. Sơ đồ tổ chức của trường
HIỆU TRƯỞNG
Phó Hiệu Trưởng
Phụ Trách Chuyên Môn
Phó Hiệu Trưởng
Phụ Trách Hoạt Động
Tổ Trưởng
Tổ Công Đoàn
tổ trưởng tổ văn
tổ trưởng tổ toán
tổ trưởng tổ hoá-lý
tổ trưởng tổ sinh-kt-td
tổ trưởng tổ sử- địa -gdcd
tổ trưởng tổ ngoại ngữ
tổ
hành chính
tổ
bảo vệ
tổ
tạp vụ
Tổ văn:
Tổ trưởng: Ngô Thị Hoà
Số giáo viên: 12 giáo viên
Tổ toán:
Tổ trưởng: Phạm Thị Lịch
Số giáo viên: 12 giáo viên
Tổ hoá – lý:
Tổ trưởng: Đỗ Thị Hồng
Số giáo viên: 7 giáo viên
Tổ sinh – kĩ thuật - thể dục
Tổ trưởng: Đỗ Thị xuân
Số giáo viên: 14 giáo viên
Tổ sử - địa – giáo dục công dân
Tổ trưởng: Trần Thị Kim Thu
Số giáo viên: 11 giáo viên
Tổ ngoại ngữ:
Tổ trưởng: Đặng Thanh vạn
Số giáo viên: 10 giáo viên
Tổ hành chính: 3 nhân viên
Tổ bảo vệ: 2 nhân viên
Tổ tạp vụ: 1 nhân viên
1.3. Theo dõi tình hình học tập của học sinh
Đầu năm, phòng giáo vụ nhận hồ sơ của học sinh lớp 10 nhập trường. Trên cơ sở hồ sơ nhận được, phòng giáo vụ tiến hành phân lớp và làm thẻ học sinh cho từng em.
Trong mỗi học kì, mỗi học sinh có điểm của các môn học. Mỗi môn học có các loại điểm: miệng, 15 phút, 1tiết và điểm thi cuối kì của mỗi môn. Điểm của từng môn học sẽ được giáo viên dạy môn đó chấm điểm. Sau khi chấm bài kiểm tra sẽ trả cho học sinh để học sinh xem bài kiểm tra của mình. Nếu học sinh nào có thắc mắc về điểm bài kiểm tra của mình thì giáo viên phải xem lại (chấm lại) bài kiểm tra đó. Nếu không còn ai thắc mắc về điểm thì giáo viên bộ môn có trách nhiệm ghi điểm vào sổ gọi tên và ghi điểm và sổ điểm bộ môn cá nhân của mình. Vào cuối mỗi học kì, giáo viên bộ môn có trách nhiệm tính điểm tổng kết [dựa trên qui cách tính điểm của bộ giáo dục đào tạo] và nhận xét về ý thức học tập của học sinh đối với môn học đó. Sau đó giáo viên chủ nhiệm của từng lớp có nhiệm vụ ghi lại điểm tổng kết của từng môn học của học sinh vào một sổ lớn (hay còn gọi là sổ cái) và tính điểm trung bình môn học kì đó. Sau đó giáo viên chủ nhiệm gửi kết quả tổng hợp trên sổ lớn cho ban giám hiệu duyệt. Sau khi ban giám hiệu duyệt xong, kết quả được trả về phòng giáo vụ để phòng giáo vụ ghi điểm vào học bạ cho từng học sinh.
Cuối năm học hoặc kỳ học, phòng giáo vụ lập bảng kết quả học tập và in bảng kết quả học tập r ồi gửi th ông báo điểm đến cho từng học sinh.
Cuối mỗi kỳ và năm học, bộ phận quản lý có trách nhiệm viết báo cáo lại tất cả tình hình trong trường lên ban giám hiệu khi có yêu cầu từ ban giám hiệu.
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ
2.1.1. Biểu đồ ngữ cảnh
PHỤ HUYNH
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
BAN GIÁM HIỆU
Yêu cầu TT học tập
Tt học tập của học sinh
Hồ sơ học sinh
TT phản hồi
Thẻ học sinh
Yc xem kết quả
Kết quả học tập
Bảng phiếu nhận xét
Tt yêu cầu báo cáo
Báo cáo
Chương trình phân dạy
Sổ điểm
Bài kt
Tt yêu cầu sửa điểm
0
HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐIỂM HỌC SINH TRƯỜNG THPT
Nhận xét
Hình 1: Biểu đồ ngữ cảnh
2.1.2. Sơ đồ phân rã chức năng
Hệ thống quản lý điểm cho học sinh THPT
3.0. Báo cáo
1.0.Quản lý hồ sơ
1.1. Nhập và cập nhật hs
1.2. Xếp lớp
1.3. Làm thẻ học sinh
2.0. Quản lý điểm
2.1. Chấm điểm
2.2. Xem điểm
2.3. Vào điểm
2.4. Tính điểm
2.5. Ghi điểm vào học bạ
3.1. Báo cáo hshs
3.2. Bảng điểm hk
3.3. Bảng điểm cn
3.4. Báo cáo XLHS
3.5.Báo cáo kths
3.6. Báo cáo mhck
Hình 2: Sơ đồ phân rã chức năng
2.1.3. Danh sách các hồ sơ sử dụng
Hồ sơ học sinh.
Thẻ học sinh.
Danh sách lớp.
Sổ gọi tên và ghi điểm(Sổ GT&GĐ).
Sổ điểm bộ môn cá nhân(Sổ điểm bmcn).
Sổ lớn.
Học bạ.
Bảng kết quả học tập.
Báo cáo.
2.1.3. Ma trận thực thể chức năng chức năng
Các thực thể
a. Hồ sơ học sinh
b. Thẻ học sinh
c. Danh sách lớp
d. Sổ GT&GĐ
e. Sổ điểm bmcn
f. Sổ lớn
g. Học bạ
h. Bảng kết quả học tập
i. Báo cáo
Các chức năng
a
b
c
d
e
f
g
h
i
1.0. Quản lý hồ sơ
U
C
R
2.0. Quản lý điểm
C
C
C
C
C
3.0. Báo cáo
R
R
R
R
C
Hình 3: Ma trận thực thể chức năng
2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu
2.2.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0
Hình 6: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
PHỤ HUYNH
BAN GIÁM HIỆU
1.0
QUẢN LÝ
HỒ SƠ
2.0
QUẢN LÝ ĐIỂM
3.0
BÁO CÁO
Hồ sơ HS
Thẻ HS
Yc bảng kết
quả học tập
Yc kết quả
Tình hình học tập
Bảng điểm
Yc nhập điểm
Điểm
Yc báo cáo
Báo cáo
c
Danh sách lớp
a
Hồ sơ học sinh
b
Thẻ học sinh
Bảng kết quả học tập
i
Báo cáo
f
Sổ lớn
g
Học bạ
d
Sổ GT&GĐ
e
Sổ điểm bmcn
h
Bảng KQHT
Tạo ds lớp
Hình 4: Sơ đồ luồng dữ liệu mức 0
2.2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức 1
Biểu đồ của tiến trình: “1.0. Quản lý hồ sơ”
1.1
1.2
Nhập hồ sơ và cập nhật hồ sơ
Xếp lớp
1.3
Làm thẻ học sinh
Học sinh
Nộp hồ sơ
Thẻ học sinh
a
Hồ sơ học sinh
b
Thẻ học sinh
DS lớp
c
DS lớp
Hình 5: Biểu đồ luồng dữ liệu mức 1 của tiến trình “Quản lý hồ sơ”
Biểu đồ của tiến trình: “2.0. Quản lý điểm”
2.1
Chấm điểm
2.2
2.3
2.4
2.5
Xem điểm
Vào điểm
Tính điểm
Ghi vào học bạ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Yc ktra
Điểm
Yc xemm điểm
Điểm
Ghi nhận xét, đánh giá
Bài KT
Kết quả
Chấm sai
g
Học bạ
d
Sổ GT&GĐ
f
Sổ lớn
e
Sổ điểm bmcn
f
Sổ lớn
h
Bảng KQHT
Hình 6: Biểu đồ luồng dữ liệu mức 1 của tiến trình “Quản lý điểm”
Biểu đồ của tiến trình: “3.0. Báo cáo”
4.1
Lập báo cáo
4.2
Báo cáo
Ban giám hiệu
Yc viết báo cáo
Cung cấp báo cáo
a
Hồ sơ học sinh
h
Bảng KQHT
g
Học bạ
i
Báo cáo
Hình 7: Biểu đồ luồng dữ liệu mức 1 của tiến trình “Quản lý điểm”
2.3. Mô hình khái niệm dữ liệu: Mô hình E-R
2.3.1. Xác định thực thể và thuộc tính
. HỌC SINH (maHS, hodemHS, tenHS, ngaysinhHS, gioitinh, diachiHS, dienthoaiHS, ghichu).
THẺ (sothe)
DIỆN CHS (maDCS, tenDCS, diemUT)
QUAN HỆ GĐ (hotenQH, namsinh, nghenghiep, loaiQH)
. LỚP (tenlop)
. KHỐILỚP(tenkhoi)
. NĂM HỌC (namhoc)
. KỲ HỌC (hocki, tenhocki)
. GIÁO VIÊN (maGV, hodemGV, tenGV, namsinhGV, gioitinh, quequan, diachiGV, dienthoaiGV, chuyenmon)
. LẦN (lan)
. LOẠi ĐIỂM (maloaidiem, tenloaidiem, sodiem)
. MÔN HỌC (tenmon, heso)
. TIÊU CHÍ XẾP LOẠI (tieuchiXL)
. TÔN GIÁO (tongiao)
. DÂN TỘC (madantoc, tendantoc)
2.3.2. Xác định các mối quan hệ và các thuộc tính
QUAN HỆ
THỰC THỂ
THUỘC TÍNH
1.
MÔN HỌC
KHỐI LỚP
Số tiết, Số tiếtLT, Số tiếtTH
2
GIÁO VIÊN
LỚP
3.
GIÁO VIÊN
MÔN HỌC
LỚP
Số tiết
4
HỌC SINH
LẦN
LOẠI ĐIỂM
Điểm
5.
HỌC SINH
MÔN HỌC
HỌC KỲ
Điểm thi
6.
HỌC SINH
MÔN HỌC
HỌC KỲ
Điểm TBK
7.
HỌC SINH
MÔN HỌC
NĂM HỌC
Điểm TBN
8
HỌC SINH
THẺ HỌC SINH
Ngày cấp
9
HỌC SINH
TIÊU CHÍ XẾP LOẠi
HỌC KỲ
Xếp loại kỳ
10
HỌC SINH
TIÊU CHÍ XẾP LOẠi
NĂM HỌC
Xếp loại năm
11.
HỌC SINH
HỌC KỲ
Danh hiệu kỳ
12.
HỌC SINH
NĂM HỌC
Danh hiệu năm
KHEN kỳ
K.TRA
LOẠIĐIÊM
LẦN
HỌC SINH
THUỘC4
DIỆN CS
CÓ
QUAN HỆ GĐ
THUỘC6
DÂN TỘC
THUỘC5
TÔNGIAO
CÂP
THẺ
THUỘC7
THUỘC2
LỚP
KHỐI LỚP
CHO
THUỘC1
XẾP LOẠI năm
THUỘC3
NĂM HỌC
KHEN năm
CHỦ NH
DẠY
GIÁO VIÊN
TÍNH ĐTB năm
THI
XẾP LOẠI KỲ
TÍNH ĐTB kỳ
MÔNHỌC
TIÊU CHÍ
XẾP LOẠI
HỌC KỲ
2.3.4. Biểu đồ của mô hình dữ liệu quan niệm
Hình 8: Biểu đồ mô hình thực thể mối quan hệ
CHƯƠNG III
THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1.Thiết kế cơ sở dữ liệu logic
3.1.1. chuẩn hoá các quan hệ
1. HOCSINH (maHS, hodemHS, tenHS, ngaysinhHS, gioi tinh, madantoc, tongiao, diachiHS, dienthoaiHS, maDCS, ghichu)
2. THEHOCSINH (sothe, maHS, ngaycap)
3. DIEN CHS (maDCS, tenDCS, diemUT)
4. QUANHE GĐ (maHS, hotenQH, namsinh, nghenghiep, loaiQH)
5. LOP (tenlop, tenkhoi, namhoc)
6. KHOILOP (tenkhoi)
7. NAMHOC (namhoc)
8. KYHOC (hocki, tenhocki)
9. GIAOVIEN (maGV, hodemGV, tenGV, namsinhGV, gioi, quequan, diachiGV,
dienthoaiGV, chuyenmon)
10. LAN (lan)
11. LOAIDIEM (maloaidiem, tenloaidiem, sodiem)
12. MONHOC (tenmon, heso)
13. MONHOCHOKHOI (tenmon, tenkhoi, sotiet, sotietLT, sotietTH)
14. TIEUCHIXEPLOAI (tieuchiXL)
15. TONGIAO (tongiao)
16. DANTOC (madantoc, tendantoc)
17. LOPNAMHOC (tenlop, tenkhoi, namhoc, siso)
18. CHUNHIEMLOP (maGV, tenlop, namhoc)
19. PHANCONGDAY (maGV, mamon, tenlop, hocky, namhoc, sotiet)
20. DIEMKTRA (maHS, mamon, hocky, loaidiem, lan, namhoc, diem)
21. DIEMTHI (maHS, mamon, hocky, namhoc, diemthi)
22 DIEMKY (maHS, mamon, hocky, namhoc, diemky)
23. DIEMNAM (maHS, mamon, namhoc, diemnam)
24. XEPLOAIKY (maHS, hocky, namhoc, tieuchiXL, xeploaiky)
25. XEPLOAINAM (maHS, namhoc, tieuchiXL, xeploainam)
26. KHENKY (maHS, hocky, namhoc, dannhhieuky)
27. KHENNAM (maHS, namhoc, dannhhieunam)
3.1.2. Sơ đồ mô hình quan hệ
Hình 9: Sơ đồ mô hình quan hệ
CHƯƠNG III
THIẾT KẾ MÔ HÌNH VẬT LÝ
3.1.Bảng HOCSINH
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khoa/định dạng
maHS
char
9
Khóa, XXXYYnnnn
hodemHS
char
18
tenHS
char
7
ngaysinhHS
Data
DD-MM-YY
gioitinh
bit
madantoc
char
2
Khóa ngoại
tongiao
char
15
Khóa ngoại
diachiHS
nvarchar
50
dienthoaiHS
numeric
9
maDCS
char
3
Khóa ngoại
ghichu
nvarchar
120
3.2.Bảng THẺ HỌC SINH
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
sothe
numeric
6
Khoá, YYnnnn
maHS
char
9
Khoá ngoại
ngaycap
Date/time
8
3.3.Bảng DIENCHS
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maDCS
char
2
Khoá , Xn
tenDCS
nvarchar
40
dienUT
nvarchar
7
3.4.Bảng QUANHEGD
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maHS
Char
9
Khoá ngoại
hotenQH
Char
27
Khoá chính
namsinh
Date/time
DD-MM-YY
nghenghiep
Nvarchar
15
loaiQH
char
9
(bố mẹ, anh cả…)
3.5.Bảng LƠP
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tenlop
Char
9
Khoá chính
tenkhoi
Char
3
Khoá ngoại
namhoc
numeric
9
YYYY-YYYY
3.6.Bảng KHOILOP
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tenkhoi
char
2
3.7.Bảng NAMHOC
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
namhoc
numeric
9
Khoá, YYYY-YYYY
3.8.Bảng KYHOC
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
hocky
numeric
1
Khoá(I,II)
tenhocky
nvarchar
8
(học kỳ 1, học kỳ 2, cả năm)
3.9.Bảng GIAOVIEN
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khoa/định dạng
maGV
Char
8
Khóa, XXXYYnnn
hodemGV
Char
18
tenGV
Char
7
ngaysinhGV
Data/time
DD-MM-YY
gioitinh
Bit
quequan
Nvarchar
15
diachiGV
Nvarchar
50
dienthoaiGV
Numeric
9
chuyenmon
nvarchar
9
3.10.Bảng LAN
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khoa/định dạng
lan
numeric
1
Khóa, (1,2,3…)
3.11.Bảng LOAIDIEM
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maloaidiem
Char
3
Khoá
tenloaidiem
nvarchar
15
sodiem
numeric
1
3.12.Bảng MONHOC
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tenmon
char
9
heso
numeric
1
(=1,2,3)
3.13.Bảng MONHOCCHOKHOI
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tenmon
char
9
Khoá,XXyy
tenkhoi
char
2
Khoá ngoại
sotiet
numeric
3
sotietLT
numeric
3
sotietTH
numeric
3
3.14.Bảng TIEUCHIXEPLOAI
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tieuchiXL
char
7
Khoá
3.15.Bảng TONGIAO
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tongiao
char
15
Khoá
3.16.Bảng DANTOC
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
madantoc
char
2
Khoá
tendantoc
nvarchar
3
3.17.Bảng LOPNAMHOC
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
tenlop
char
4
Khoá ngoại nnXX
tenkhoi
char
2
10, 11, 12
namhoc
numeric
9
siso
numeric
2
3.18.Bảng CHUNHIEMLOP
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maGV
Char
8
Khoá ngoại
tenlop
char
4
Khoá ngoại
namhoc
numeric
9
3.19.Bảng PHANCONGDAY
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maGV
Char
8
Khoá ngoại
mamon
Char
9
Khoá ngoại
tenlop
char
9
Khoá ngoại
hocky
numeric
1
namhoc
numeric
9
3.20. Bảng DIEM
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maHS
Char
9
Khoá chính / ngoại
tenmon
Char
9
Khoá chính / ngoại
tenlop
Char
3
Khoá ngoại
hocky
Numeric
1
Khoá chính / ngoại
maloaidiem
char
3
Khoá chính / ngoại
namhoc
numeric
9
Khoá ngoại
lan
numeric
1
Khoá chính / ngoại
diem
numeric
2
3.21. Bảng XEPLOAI
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maHS
Char
9
Khoá chính / ngoại
hocky
Numeric
1
Khoá chính / ngoại
namhoc
Numeric
9
Khoá chính / ngoại
tieuchixeploai
Char
7
Khoá chính / ngoại
xeploai
char
10
3.22. Bảng KHENTHUONG
Tên trường
kiểu trường
kích cỡ
khóa/định dạng
maHS
Char
9
Khoá chính / ngoại
hocky
Numeric
1
Khoá chính / ngoại
namhoc
Numeric
9
Khoá chính / ngoại
danhhieu
nvarchar
9
CHƯƠNG IV
KIỂM THỬ VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH
4.1. Chức năng của chương trình
Quản trị hệ thống
Cập nhật các thông tin
Tìm kiếm thông tin
Thống kê báo cáo
Trợ giúp
4.2. Một số giao diện chương trình
4.2.1. Chức năng quản trị hệ thống
Đây là chức năng đảm bảo tính bảo mật của hệ thống, mọi hoạt động đối với hệ thống đều được kiểm soát thông qua việc cấp quyền sử dụng cho từng đối tượng sử dụng. Khi muốn làm việc với hệ thống, người sử dụng phải đăng nhập hệ thống với tên truy cập và mật khẩu đã được người quản trị hệ thống cấp. Khi đó người sử dụng sẽ được làm việc với các quyền đã được cấp. Giao diện của chức năng đăng nhập hệ thống và cấp quyền sử dụng như sau:
Hình 10: Đăng nhập hệ thống
Hình 11: Hệ thống phân quyền cấp quyền
4.2.2.Chức năng cập nhật thông tin
Hình 12: Giao diện cập nhật học sinh
Hình 13: Giao diện cập nhật môn học
Hình 14: Giao diện cập nhật điểm
4.2.3. Báo cáo thống kê
Hình 15: Giao diện báo cáo điểm học kỳ
Hình 16: Giao diện báo cáo điểm năm
4.3. Nhận xét và đánh giá
Trong thời gian qua em đã giành rất nhiều thời gian và công sức vào đồ án tốt nghiệp này, qua quá trình nghiên cứu lý thuyết và xây dựng chương trình kiểm thử, em đã rút ra được rất nghiều kinh nghiệm thực tế.
Chương trình đã giải quyết được những yêu cầu của công việc như:
Có giao diện nhập dữ liệu để cập nhật dữ liệu
Có giao diện xử lý tính toán điểm từ đó tính ra điểm các môn học cho từng học sinh.
Đưa ra các báo cáo.
Bên cạnh những ưu điểm của chương trình mang lại, chương trình vẫn còn hạn chế ở những mặt như:
Chương trình mới chỉ áp dụng được với công việc thực tế của trường thung học phổ thông phú xuyên A.
Hướng phát triển:
Xây dựng chương trình mang tính khái quát hơn để có thể áp dụng cho các trường trung học khác.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. PGS. Nguyễn Văn Vỵ (2004), Giáo trình phân tích thiết kế hệ thống thông tin, NXB thống kê, Hà nội
2. Nguyễn Thị Ngọc Mai (2004), Visual Basic 6.0 - Lập trình cơ sở dữ liệu, Nhà xuất bản lao động – xã hội
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BaoCaoTomTat.doc
- bao cao.ppt