Tài liệu Đồ án Ứng dung công nghệ thông tin cho điện tử viễn thông: ðồ ỏn ứng dụng Cụng Nghệ Thụng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thụng
1
Sinh viờn thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU PROTEL DXP 2004 ....................................................................... 2
II. SỬ DỤNG PROTEL DXP 2004............................................................................. 3
2.1. CÀI ðẶT PROTEL DXP 2004. ............................................................................. 3
2.2. SỬ DỤNG PROTEL DXP 2004. ........................................................................... 6
2.2.1. Khởi ủộng chương trỡnh. ................................................................................ 6
2.2.2. Tạo mới cỏc tài liệu cho bản thiết kế. ............................................................. 6
2.2.2.1. Tạo mới Project. ........................................................................................... 6
2.2.2.2. Tạo mới tài liệu Schematic. ...............................................................
23 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đồ án Ứng dung công nghệ thông tin cho điện tử viễn thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
1
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU PROTEL DXP 2004 ....................................................................... 2
II. SỬ DỤNG PROTEL DXP 2004............................................................................. 3
2.1. CÀI ðẶT PROTEL DXP 2004. ............................................................................. 3
2.2. SỬ DỤNG PROTEL DXP 2004. ........................................................................... 6
2.2.1. Khởi động chương trình. ................................................................................ 6
2.2.2. Tạo mới các tài liệu cho bản thiết kế. ............................................................. 6
2.2.2.1. Tạo mới Project. ........................................................................................... 6
2.2.2.2. Tạo mới tài liệu Schematic. .......................................................................... 6
2.2.2.3. Tạo mới tài liệu PCB. ................................................................................... 7
2.2.2.4. Save các tài liệu vừa tạo mới......................................................................... 7
2.2.3. Vẽ mạch nguyên lý. ........................................................................................ 7
2.2.3.1. Tùy chọn thuộc tính cho giấy vẽ. .................................................................. 8
2.2.3.2. Tìm linh kiện .............................................................................................. 10
2.2.3.3. Cài đặt thư viện linh kiện............................................................................ 11
2.2.3.4. Một số thư viện thường dùng. ..................................................................... 12
2.2.3.5. ðặt linh kiện lên giấy vẽ. ............................................................................ 12
2.2.3.5.1. Lấy linh kiện......................................................................................... 12
2.2.3.5.2. ðặt thuộc tính cho linh kiện .................................................................. 13
2.2.3.6. Nối linh kiện............................................................................................... 14
2.2.3.7. Phĩng to, thu nhỏ một vị trí bất kì............................................................... 14
2.2.3.8. ðặt ký hiệu nguồn cấp VCC cho mạch điện................................................ 15
2.2.4. Thiết kế mạch in. .......................................................................................... 16
2.2.4.1. ðặt thuộc tính cho Broad ............................................................................ 16
2.2.4.2. Chuyển linh kiện lên mạch in...................................................................... 17
2.2.4.3. ði dây......................................................................................................... 18
2.2.4.4. Mơ phỏng Board dạng thực. ....................................................................... 19
2.2.4.5. In kết quả lên giấy. ..................................................................................... 20
2.2.5. Một số phím tắt trong Protel DXP 2004........................................................ 22
III. KẾT LUẬN. ............................................................................................................ 23
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
2
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
I. GIỚI THIỆU PROTEL DXP 2004
Protel DXP 2004 là một bộ cơng cụ hỗ trợ thiết kế mạch điện tử hồn hảo
dành cho những kỹ sư điện tử chuyên nghiệp. Nĩi đúng hơn Protel DXP 2004 là
bộ phần mềm giúp cho chúng ta trong quá trình thiết kế mạch dưới sự giúp đỡ của
máy tính. Từ việc vẽ mạch nguyên lý, cho đến quá trình thiết kế mạch in, mơ
phỏng… Protel DXP 2004 được sản xuất xuất phát từ bộ phần mềm Protel 99 SE.
Sau một thời gian khơng lâu Protel 99 SE được nâng cấp thành phiên bản mới hơn
đĩ là Protel DXP 2002 với những tính năng vượt trội. Hiện nay phiên bản mới
nhất và thơng dụng nhất là Protel DXP 2004. Protel DXP 2004 cĩ thể nĩi là dễ sử
dụng và thư viện linh kiện của nĩ khá mạnh, nhưng nĩ hỗ trợ quá nhiều nên nĩ
khá nặng. Mặc dù vậy nhưng nĩ vẫn được nhiều chuyên gia lựa chọn do nhưng
tính năng ưu việt của nĩ so với những bộ phần mềm khác. ðặc biệt Protel DXP
2004 cho phép chúng ta làm việc trong nhiều mơi trường khác nhau mà khơng
phải chuyển qua lại giữa nhiều phần mềm khác nhau.
Trong quá trình biên soạn báo cáo này do kiến thức và kinh nghiệm cĩ hạn
nên báo cáo vẫn chưa được đầy đủ, rất khĩ tránh khỏi sai sĩt. Mong bạn đọc thơng
cảm và gĩp ý.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
3
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
II. SỬ DỤNG PROTEL DXP 2004
2.1. Cài đặt Protel DXP 2004.
2.1.1. Cài đặt Protel DXP 2004.
ðầu tiên chúng ta cần chuẩn bị bộ cài. Bộ cài chúng ta cĩ thể Dowload trên
mạng Internet hoặc mua một đĩa CD ngồi thị trường. Khi đã cĩ bộ cài trong tay
chúng ta mở nĩ ra, chạy file Setup.msi để bắt đầu tiến hành cài đặt. Cửa sổ cài đặt
hiện ra. Quá trình cài đặt diễn ra tương tự các chương trình bình thường khác.
2.1.2. ðăng ký sử dụng cho Protel DXP 2004.
Sau khi cài đặt thành cơng chúng ta tiến hành đăng ký sử dụng để cĩ thể sử
dụng chương trình.
ðể đăng ký sử dụng chúng ta làm như sau:
Trong bộ cài thường cĩ tệp Crack. Chúng ta mở tệp Crack và chạy file
Keygen.exe.
Cửa sổ DXP 2004 SP2 keyfilemaker and patch by again xuất hiện.
Tại mục User Name chúng ta nhập tên người sử dụng. Tên là tùy ý ( Khơng
hỗ trợ tiếng Việt ).
Tại mục Product Name cho phép chúng ta lựa chọn sản phẩm. Mục này
khơng cĩ ý nghĩa lớn đối với chúng ta. Chúng ta cĩ thể chọn một mục tùy ý.
Tại mục Licensing Mode cho phép chúng ta lựa chọn kiểu đăng kí. Chúng ta
chọn Standalone.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
4
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Tại mục Expiry Date cho phép chúng ta lựa chọn ngày hết hạn. Chúng ta
chọn No.
Tại mục Info cho chúng ta những thơng tin về quá trình crack của chúng ta.
Sau khi đã nhập tên ở phần User Name chúng ta nhấn nút Patch.
Cửa sổ Patch xuất hiện. Tại mục Look in, chúng ta chọn đường dẫn đến thư
mục C:\Program File\Altium2004 SP2 (Với C:\Program File\Altium2004 SP2 là
thư mục cài đặt Protel DXP 2004). Chọn file DXP.exe rồi nhấn Open hoặc nhấn
Enter.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
5
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Sau đĩ tiếp tục nhấn nút Generate.
Cửa sổ Save license xuất hiện.Tại mục Save in chúng ta chọn đường dẫn đến
thư mục C:\Program File\Altium2004 SP2 (Với C:\Program File\Altium2004
SP2 là thư mục cài đặt Protel DXP 2004). Sau đĩ đặt tên cho License tại mục File
Name (Tên mặc định là DXP 2004.alf) rồi nhấn nút Save hoặc Enter.
Sau đĩ nhấn Exit để kết thúc quá trình đăng ký. Quá trình đăng ký đã thành
cơng. Bây giờ chúng ta hãy khởi động DXP và bắt đầu làm việc trong mơi trường
của Protel DXP 2004.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
6
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
2.2. Sử dụng Protel DXP 2004.
2.2.1. Khởi động chương trình.
Sau khi cài đặt và crack thành cơng. Chúng ta khởi động chương trình và bắt
đầu làm việc với chương trình. ðể khởi động chương trình chúng ta chọn Start →
All Programs → Altium SP2 → DXP 2004 SP2. ðây là giao diện chính của
chương trình.
2.2.2. Tạo mới các tài liệu cho bản thiết kế.
2.2.2.1. Tạo mới Project.
ðể bắt đầu làm việc với DXP chúng ta cần tạo một Project mới.
Project là nơi chứa liên kết tới tất cả các tài liệu và các thiết đặt cĩ liên quan đến
thiết kế. Project File cĩ dạng xxx.PrjPCB, là một file văn bản dạng ASCII liệt kê
tất cả các tài liệu và các thiết đặt.Khi một Project được biên dịch, tất cả các thay
đổi trên các tài liệu trong Project sẽ được cập nhật đồng thời. ðối với mỗi Project
DXP thường tạo ra khá nhiều file nên mỗi Project chúng ta nên lưu vào một tệp
riêng để tiện tìm kiếm và làm việc với Project sau này.
ðể tạo một Project mới chúng ta chọn Menu File → New → Project → PCB
Project.
2.2.2.2. Tạo mới tài liệu Schematic.
ðể tiến hành vẽ mạch nguyên lý chúng ta cần tạo một tài liệu Schematic.
Schematic file cĩ dạng xxx.SCHDOC. ðể tạo tài liêu Schematic chúng ta chọn
Menu File → New → Schematic.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
7
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Hoặc cĩ thể Right click vào Project ở Project Panel chọn Add new to Project
→ Schematic
2.2.2.3. Tạo mới tài liệu PCB.
Tài liệu PCB là nơi để chúng ta tiến hành thiết kế mạch in. PCB file cĩ dạng
xxx.PCBDOC. ðể tạo một tài liệu PCB chúng ta chọn Menu File → New →
PCB.
Hoặc cĩ thể Right click vào Project ở Project Panel chọn Add new to Project
→ PCB
2.2.2.4. Save các tài liệu vừa tạo mới.
ðể save New Project chúng ta Right Click vào Project ở Project Panel. Hộp
thoại Save Project xuất hiện. Mục Save in cho phép chúng ta chọn đường dẫn tới
nơi lưu Project. Mục File name cho phép chúng ta đặt tên cho Project. Sau đĩ
nhấn nút Save hoặc nhấn Enter.
ðể save New Schematic và New PCB chúng ta làm tương tự như save
Project.
2.2.3. Vẽ mạch nguyên lý.
ðể cĩ một bản vẽ mạch điện tử, đầu tiên chúng ta cần cĩ một bản vẽ mạch
nguyên lý trên tài liệu Schematic. ðể thuận tiện trong việc trình bày cách sử dụng
chương trình để vẽ mạch nguyên lý và vẽ mạch in tơi xin tiến hành vẽ mạch “ða
hài dao động” sau đây.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
8
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
ðể vẽ mạch nguyên lý của mạch điện đa hài dao động như trên chúng ta tạo
một Project và một tài liệu Schematic và lưu lại với tên tương ứng thích hợp. Tơi
xin lưu lại với tên tương ứng là Mach da hai.PRJPCB và Mach da hai.PCBDOC.
Bây giờ chúng ta tiến hành vẽ mạch. ðể vẽ một mạch đa hài dao động như
hình vẽ đã giới thiệu thì chúng ta cần 4 điện trở loại 1K và 100K, 2 tụ gốm (khơng
phân cực), 2 transistor loại 2N3904, và 1 Header 2. Những linh kiện này chúng ta
sẽ lấy ra từ thư viện linh kiện của DXP.
2.2.3.1. Tùy chọn thuộc tính cho giấy vẽ.
ðầu tiên chúng ta hãy chọn thuộc tính cho giấy vẽ. Cách làm như sau:
Chọn Menu Design → Document Options… Hộp thoại Document Options
hiện ra cho phép chúng ta hiệu chỉnh các thơng số cho giấy vẽ.
Tại thẻ Sheet Options cho phép chúng ta lựa chọn khổ giấy, khoảng cách
giữa các lưới, phơng chữ, khung tên, màu khung ……
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
9
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Tại thẻ Parameters chúng ta cĩ thể điền các giá trị như DocumentNumber,
DocumentName... Bằng cách nhấn nút Edit. Hoặc cĩ thể tạo thêm một tham số
mới bằng cách nhấn nút Add.
Tại thẻ Units chúng ta cĩ thể chọn đơn vị đo là hệ thống đơn vị Imperial
(Milimet, Inches, DXP Defaultes…) hoặc hệ thống đơn vị Metric (Milimet,
Centimet, Meters…)
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
10
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
2.2.3.2. Tìm linh kiện
Sau khi đã thiết lập các thơng số cho giấy vẽ xong chung ta mở Library Panel
bằng cách chọn Menu Design → Browse Library… Hoặc click chuột vào nút
Libraries ở gĩc trên bên phải màn hình.
Hoặc chọn System → Libraries ở gĩc dưới bên phải màn hình.
Library Panel xuất hiện ở bên phải khung soạn thảo. Cách tìm linh kiện như
hình vẽ.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
11
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Nếu như khơng biết linh kiện thuộc thư viện nào,chúng ta hãy nhấn nút
Search để tìm kiếm trong tồn bộ thư viện của DXP.
Hộp thoại Libraries Search xuất hiện.Nếu muốn tìm trên những thư viện sẵn
cĩ trong chương trình thì tích vào nút Available Libraries. Nếu muốn tìm kiếm
trên những thư viện khác thì tích vào nút Libraries on path và chọn đường dẫn
đến thư mục chứa thư viên muốn tìm kiếm ở mục Path.
Một số tên linh kiện thường dùng.
- ðiện trở : Res
- Tụ : Cap
- ðiốt : Diode
- ðiốt quang : LED……
2.2.3.3. Cài đặt thư viện linh kiện
Thư viện( Library) là file chứa tập các thiết bị hoặc tập các mẫu (model) hoặc
cả hai.
Mẫu (model) : đại diện cho các thiết bị , sử dụng trong các lĩnh vực thực tế.
Cĩ các loại thư viện được định nghĩa như sau :
- Model Library : thư viện chứa tập các mẫu thiết bị .
- Component Library : thư viện chứa tập các thiết bị ở dạng logic.
- Integrated Library : thư viện chứa tập các thiết bị ở cả dạng logic và vật lý.
Thư viện này là kết hợp của cả hai thư viện trên.
Protel DXP dựa trên các thư viện trên để định nghĩa 3 loại thư viện sử dụng :
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
12
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Model Library : ví dụ như SPICE : mỗi mẫu thiết bị chứa trong một File, hay
PCB footprint : tập nhiều mẫu vật lý của các thiết bị
Nếu chúng ta muốn cài đặt thêm thư viện linh kiện cho DXP , chúng ta nhấn
nút Librarys…. Hộp thoại Available Libraries xuất hiện.
Nhấn nút Install… (hoặc nhấn phím I) rồi chọn đường dẫn đến thư viện linh
kiện muốn cài đặt để cài đặt. ðể gỡ bỏ chúng ta nhấn nút Remove (hoặc nhấn
phím R). ðể di chuyển lên, xuống chúng ta nhấn nút Move Up, Move Down
(Hoặc nhấn phím U,D).
2.2.3.4. Một số thư viện thường dùng.
Miscellaneous Devices.IntLib: là thư viện mặc định , chứa các thiết bị cơ
bản nhất như ðiện trở , tụ , D zener , tranzitor …
Miscellaneous Connectors: là thư viện chứa một số linh kiện như Connector,
Header…
2.2.3.5. ðặt linh kiện lên giấy vẽ.
2.2.3.5.1. Lấy linh kiện.
Sau khi tìm được linh kiện chúng ta Double click vào tên linh kiện hoặc chọn
linh kiện rồi nhấn nút Place.
Linh kiện sẽ xuất hiện trên con trỏ chuột. Di chuyển con trỏ chuột đến vị trí
muốn đặt linh kiện. Nhấn phím Space để xoay linh kiện. Muốn lấy đối xứng theo
các trục Ox,Oy thì nhấn phím X hoặc Y.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
13
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
2.2.3.5.2. ðặt thuộc tính cho linh kiện
Trong khi di chuyển linh kiện chúng ta nhấn Tab để mở hộp thoại
Component Properties kiểm tra thuộc tính linh kiện. Và hiệu chỉnh các giá trị
cho linh kiện.
Sau khi các giá trị của linh kiện đã được hiệu chỉnh xong chúng ta đặt linh
kiện xuống giấy vẽ bằng cách click chuột vào vị trí muốn đặt linh kiện. Tiếp tục
di chuyển và click chuột vào vị trí tiếp theo để đặt tiếp một linh kiện giống như
thế lên giấy vẽ. Sau đĩ Right click để kết thúc lệnh. Nếu muốn hiệu chỉnh lại giá
trị cho linh kiện ta Double click vào linh kiện. Hộp thoại Component Properties
sẽ hiện ra.
Thực hiên tương tự với các linh kiện khác. Kết quả như sau:
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
14
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
2.2.3.6. Nối linh kiện.
Bây giờ chúng ta tiến hành nối các linh kiện lại với nhau để được một mạch
điện hồn chỉnh. ðể nối các linh kiện lại với nhau chúng ta làm như sau:
Chọn Menu Place → Wire.
Con trỏ chuột chuyển sang dấu cộng. ðưa con trỏ đến đầu ra của đối tượng
click chuột kéo đến đầu vào của đối tượng tiếp theo và click chuột. Right click để
kết thúc lệnh.
Hoặc nhấn nút Wire trên thanh cơng cụ.
Một số phím tắt trên thanh cơng cụ.
Bus là những đường nối giữa các chân linh kiện, khối mạch lại với nhau
để biểu hiện cho các đường tín hiệu, cấp nguồn.
Bus Entry là những điểm tiếp mạch nằm trên các đường mạch điện để
tạo thành một mạch rẽ nhánh chạy đến chân linh kiện khác. Việc dùng lện Wire
đường mạch cĩ thể bị giới hạn, đặc biệt là khi nối những đường tín hiệu khác nhau
đến điểm đối diện của khối mạch,vì thế sẽ tạo ra những đường mạch khơng mong
muốn.
Net đặt tên cho đường mạch.
2.2.3.7. Phĩng to, thu nhỏ một vị trí bất kì.
ðể phĩng to một vị trí bất kì chúng ta chọn Menu View → Area.
Hoặc Right Click chọn View → Area.
Sau đĩ kéo chọn phần muốn phĩng to.
ðể trở về trạng thái bình thường chúng ta chọn Menu View → Fit
Document.
Hoặc Right click chọn View → Fit Document.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
15
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Nếu muốn phĩng to tồn bộ màn hình chúng ta chọn Menu View → Fit All
Objects.
Hoặc Right click chọn View → Fit All Objects.
Ngồi ra, để phĩng to một vị trí bất kì chúng ta cịn cĩ thể để con trỏ chuột
vào vị trí muốn phĩng to rồi nhấn Ctrl + sử dụng con lăn chuột.
2.2.3.8. ðặt ký hiệu nguồn cấp VCC cho mạch điện.
ðặt ký hiệu nguồn cấp VCC cho đường mạch điện. Chọn nút Power Sources
trên thanh cơng cụ và chọn kiểu nguồn phù hợp. Chúng ta cĩ thể quay 900.
ðặt vào vị trí thích hợp trên bản vẽ.
Power Port thường được đặt trong bản vẽ Schematic kèm theo một đoạn
mạch mơ tả nguồn như sau :
Sau khi đã hồn thành bản vẽ mạch nguyên lý chúng ta tiến hành làm việc với
các linh kiện thực tế trên mạch in.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
16
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
2.2.4. Thiết kế mạch in.
ðầu tiên chúng ta cần tạo một tài liệu PCB. PCB file là nơi chúng ta thiết kế
mạch in. PCB file cĩ dạng xxx.PCBDOC.
ðể tạo một PCB file chúng ta chọn Menu File → New → PCB.
Hoặc Right click vào Project trên Project Panel chọn Add new to Project →
PCB.
Save tài liệu PCB này lại với tên thích hợp.
2.2.4.1. ðặt thuộc tính cho Broad
ðể ta thiết lập các thơng số cho Board, chúng ta làm như sau:
Chọn Menu Design → Board Options. Hộp thoại Board Options hiện ra.
Trong mục Measurement Unit chúng ta chọn đơn vị cho bản vẽ. Trong mục
Visible Gird xác định sự hiển thị của lưới trên màn hình. Markers cho phép chọn
hiển thị của lưới là đường thẳng (Lines) hay điểm (Dots) cịn Gird 1,Gird 2 cho
phép lựa chọn khoảng cách giữa các điểm lưới trên màn hình thiết kế.
Tiếp theo chúng ta vào Menu Design → Rules. Xuất hiện hộp thoại sau:
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
17
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Tại đây chúng ta sẽ thiết lập các thơng số liên quan trực tiếp đến bản mạch in
sẽ vẽ. ðể thiết lập khoảng cách giữa các đường mạch với nhau cũng như giữa các
đường mạch với các chân linh kiện ta chọn trong mục Design Rules → Electrical
→ Clearance → Clearance. ðể thiết lập độ rộng lớn nhất và nhỏ nhất của các
đường mạch ta chọn Design Rules → Routing → Width.
2.2.4.2. Chuyển linh kiện lên mạch in.
ðể chuyển linh kiện lên mạch in chúng ta chọn Menu Design → Import
Changes From Mach da hai.PRJPCB nếu chúng ta đang mở Mach da
hai.PCBDOC file. Chọn Menu Design → Update PCB Document Mach da
hai.PCBDOC nếu chúng ta đang mở Mach da hai.PRJPCB file.
Cửa sổ Engineering Change Order hiện ra, yêu cầu xác nhận các thiết bị
được chuyển lên mạch in. Chọn Validate Changes để xác nhận lựa chọn. Nếu
trong quá trình xử lý mà khơng tìm ra hình dạng thiết bị trong Thư viện PCB
Footprint, thiết bị sẽ khơng được xác nhận.
Sau đĩ chọn Execute Changes để chuyển linh kiện lên mạch in.
Chọn Report Changes để xem cơng việc sẽ thực hiện , các thiết bị nào sẽ
được đưa lên mạch in .
Sau khi đã chuyển các thiết bị lên mạch in, chọn Close để kết thúc cơng việc.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
18
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Kết thúc cơng việc, trên mạch in sẽ xuất hiện các thiết bị với hình dạng thực tế. Ta
cĩ thể tuỳ ý sắp xếp chúng trên mạch in một cách hợp lý.
2.2.4.3. ði dây.
Sau khi đã sắp xếp linh kiện chúng ta cĩ thể tiến hành việc đi dây. Chúng ta
cĩ thể đi dây tự động hoặc bằng tay.
• ði dây tự động.
Nếu muốn đi dây tự động cho tồn bộ mạch chúng ta chọn Menu Auto
Route → All. Xuất hiện hộp thoại.
Trong Edit Layer Direction cho phép thiết lập các thơng số liên quan đến lớp
mạch. Thơng thường chúng ta thường sử dụng Bottom Layer mà khơng sử dụng
Top Layer do đi dây 2 lớp sẽ làm cho chi phí sản xuất tăng lên mặc dù sẽ đơn giản
hơn trong quá trình đi dây. Edit Rules cho phép thiết lập các thơng số liên quan
đến đường mạch. Cuối cùng nhấn Route All để thực hiện quá trình đi dây.
• ði dây bằng tay.
ðể đi dây bằng tay chúng ta sử dụng các cơng cụ trong Menu Place.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
19
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Cơng cụ Interactive Routing cho phép nối các đường mạch lại với
nhau.
Cơng cụ Pad cho phép chúng ta đặt các lỗ khoan tự do.
Cơng cụ Via cho phép chúng ta đặt các lỗ Via để liên kết các Net ở các
lớp mạch với nhau.
Cơng cụ Line dùng để vẽ các đường thẳng.
Ngồi ra cịn cĩ các cơng cụ khác dùng để sử dụng vào các trường hợp cụ thể.
Các cơng cụ trên thường cĩ sẵn ở trên thanh cơng cụ.
Sau khi kết thúc quá trình đi dây chúng ta cĩ thể cĩ kết quả như sau:
2.2.4.4. Mơ phỏng Board dạng thực.
Nếu muốn xem mạch điện của chúng ta được mơ phỏng ở dạng 3D ngồi thực
tế chúng ta chọn Menu View → Broad 3D. Mạch điện của chúng ta vừa vẽ cĩ
dạng như sau:
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
20
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Như vậy chúng ta đã hồn thành quá trình vẽ mạch “đa hài dao động” với
chương trình Protel DXP 2004. ðối với các mạch điện tử khác chúng ta tiến hành
tương tự. Cơng việc cuối cùng là chúng ta in bản vẽ lên giấy và in lên bản đồng.
2.2.4.5. In kết quả lên giấy.
ðể thiết lập trang in chúng ta Chọn Menu File → Page Setup. Hộp thoại
Composite Properties hiện ra. Mục Printer Page cho phép lựa chọn khổ giấy và
chiều giấy. Scaling chọn lựa tỷ lệ của bản mạch được in ra. Color Set đặt chế độ
màu cho bản vẽ.
ðể thiết lập các thơng số về sự xuất hiện của các lớp mạch trên bản mạch in
chúng ta chọn Advanced. Hộp thoại xuất hiện. Lớp mạch nào khơng cần sử dụng
chúng ta xĩa đi. Tích vào Holes để hiện các lỗ khoan khi in.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
21
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
Nếu muốn thêm các layer chọn Multi Composite Print. Right click, chọn
Properties. Xuất hiện hộp thoại. Trên hộp thoại này cho phép Add, Remove,
Move up, Move down các layer .
Sau khi thiết lập các thơng số xong chúng ta cĩ thể tiến hành in bản mạch lên
giấy. Chúng ta cĩ thể in lên giấy in Hồng Hà hoặc giấy ðề can. ðối với giấy ðề
can chúng ta cĩ thể in những đường mạch cỡ 10 mil cịn giấy Hồng Hà chúng ta
nên in những đường mạch cỡ 15 mil trở lên.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
22
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
2.2.5. Một số phím tắt trong Protel DXP 2004
Ctrl + C : Copy.
Ctrl + V : Paste.
Ctrl + X : Cut.
Ctrl +A : Select All.
Ctrl + Z : Undo
Ctrl + Y : Redo
Ctrl + S : Save
Ctrl + Con lăn chuột : Zoom.
Delete : Xĩa.
V : Mở Menu View.
G : Thay đổi hiển thị lưới trên Schematic.
Ctrl + G : Snap grid (PCB Document).
Alt + X : Menu DXP.
Alt + F : Menu File.
Alt + E : Menu Edit.
Alt + V : Menu View.
Alt + C : Menu Project.
Alt + P : Menu Place.
Alt + D : Menu Design.
Alt + T : Menu Tools.
Alt + A : Menu Auto Route.
Alt +R : Menu Reports.
Alt + W : Menu Windows.
Alt + H : Menu Help.
+ : Next Layer.
─ : Previous Layer
* : Next Routing Layer
Shift + S : Ẩn/Hiện đường mạch.
L : Mở hộp thoại Board Layers and Colors.
Shift + Con lăn chuột : Di chuyển giấy theo chiều ngang.
ðồ án ứng dụng Cơng Nghệ Thơng Tin cho ðiện Tử - Viễn Thơng
23
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Nhật
III. KẾT LUẬN.
Protel DXP 2004 SP2 là một bộ phần mềm hỗ trợ thiết kế mạch điện tử được
sử dụng khá phổ biến trong làng kỹ sư điện tử. Nĩ là một cơng cụ khơng thể thiếu
đối với các kỹ sư điện tử. Là một sinh viên chuyên nghành ðiện tử-Viễn thơng
việc tiếp cận và tìm hiểu về bộ phần mềm này là một việc quan trọng để chuẩn bị
hành trang cho một kỹ sư điện tử tương lai. ðể cĩ thể sử dụng thành thạo bộ phần
mềm này chúng ta cần thực hành nhiều, mày mị nhiều, hỏi han nhiều, chúng ta sẽ
cĩ thể nắm bắt và dễ dàng sử dụng nĩ.
ðược sự giúp đỡ tận tình của giảng viên ðặng Thái Sơn là cố vấn học tập của
khoa Cơng Nghệ trường ðại học Vinh cùng với sự cố gắng của bản thân tơi, đồ án
này đã hồn thành đúng kế hoạch. Do thời gian và tài liệu cùng với khả năng của
bản thân cịn hạn chế nên trong đồ án này khơng thể tránh được những sai sĩt, rất
mong được sự gĩp ý của các thầy cơ, của các bạn sinh viên để đồ án được hồn
thiện hơn.
Tơi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của giảng viên ðặng Thái Sơn, các bạn
sinh viên lớp 48K_ðTVT đã giúp đỡ tơi hồn thành đồ án này.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- huong_dan_su_dung_dxp_2004_8248.pdf