Tài liệu Đồ án Triết học Đào tạo nguồn lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước: ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
"ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON
NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN
TÀI CHO ĐẤT NƯỚC"
Giỏo viờn hướng dẫn :
Sinh viờn thực hiện :
Tiểu luận Triết học
1
LỜI MỞ ĐẦU
"DÂN TỘC CHÚNG TễI HIỂU ĐẦY ĐỦ RẰNG: DÂN TỘC MèNH
LÀ MỘT DÂN TỘC NGHẩO, MỘT ĐẤT NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN Ở
MỨC THẤP… CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOẢNG CÁCH GIỮA NỀN
KINH TẾ CỦA CHÚNG TễI VÀ NỀN KINH TẾ CỦA NHỮNG NƯỚC
PHÁT TRIỂN TRấN THẾ GIỚI. CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOA HỌC
CễNG NGHỆ TRONG THẾ KỶ 21 SẼ Cể NHỮNG BƯỚC TIẾN KHỔNG
LỒ. THỰC HIỆN TƯ TƯỞNG VĨ ĐẠI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍNH
MINH: LẤY SỨC TA MÀ GIẢI PHểNG CHO TA, CHÚNG TễI PHẢI
TRI THỨC HOÁ ĐẢNG, TRI THỨC HOÁ DÂN TỘC, TIẾP TỤC TRI
THỨC HểA CễNG NễNG, CẢ NƯỚC LÀ MỘT XÃ HỘI HỌC TẬP,
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG NHỮNG NGÀY MỚI GIÀNH ĐƯỢC ĐỘC
LẬP 45, CẢ NƯỚC HỌC CHỮ, CẢ NƯỚC DIỆT GIẶC DỐT, CẢ NƯỚC
DIỆT GIẶC ĐểI… PHẢI NẮM LẤY NGỌN CỜ KHOA HỌC NHƯ ĐÃ
NẮM LẤY NGỌN CỜ DÂN TỘC. MỘT DÂN TỘC DỐT, MỘT DÂN TỘC
ĐểI NGHẩO LÀ MỘT DÂN TỘC YẾU" (Lấ KHẢ PHIấU - TỔNG BÍ
...
19 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Triết học Đào tạo nguồn lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
"ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON
NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN
TÀI CHO ĐẤT NƯỚC"
Giỏo viờn hướng dẫn :
Sinh viờn thực hiện :
Tiểu luận Triết học
1
LỜI MỞ ĐẦU
"DÂN TỘC CHÚNG TễI HIỂU ĐẦY ĐỦ RẰNG: DÂN TỘC MèNH
LÀ MỘT DÂN TỘC NGHẩO, MỘT ĐẤT NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN Ở
MỨC THẤP… CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOẢNG CÁCH GIỮA NỀN
KINH TẾ CỦA CHÚNG TễI VÀ NỀN KINH TẾ CỦA NHỮNG NƯỚC
PHÁT TRIỂN TRấN THẾ GIỚI. CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOA HỌC
CễNG NGHỆ TRONG THẾ KỶ 21 SẼ Cể NHỮNG BƯỚC TIẾN KHỔNG
LỒ. THỰC HIỆN TƯ TƯỞNG VĨ ĐẠI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍNH
MINH: LẤY SỨC TA MÀ GIẢI PHểNG CHO TA, CHÚNG TễI PHẢI
TRI THỨC HOÁ ĐẢNG, TRI THỨC HOÁ DÂN TỘC, TIẾP TỤC TRI
THỨC HểA CễNG NễNG, CẢ NƯỚC LÀ MỘT XÃ HỘI HỌC TẬP,
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG NHỮNG NGÀY MỚI GIÀNH ĐƯỢC ĐỘC
LẬP 45, CẢ NƯỚC HỌC CHỮ, CẢ NƯỚC DIỆT GIẶC DỐT, CẢ NƯỚC
DIỆT GIẶC ĐểI… PHẢI NẮM LẤY NGỌN CỜ KHOA HỌC NHƯ ĐÃ
NẮM LẤY NGỌN CỜ DÂN TỘC. MỘT DÂN TỘC DỐT, MỘT DÂN TỘC
ĐểI NGHẩO LÀ MỘT DÂN TỘC YẾU" (Lấ KHẢ PHIấU - TỔNG BÍ
THƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
- PHÁT BIỂU TẠI HỘI THẢO QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM TRONG THẾ
KỶ 20). KHễNG, DÂN TỘC CHÚNG TA NHẤT ĐỊNH KHễNG PHẢI LÀ
DÂN TỘC YẾU. CHÚNG TA ĐÃ TỪNG CHIẾN THẮNG BỌN THỰC
DÂN PHÁP VÀ ĐỀ QUỐC MỸ. THẮNG LỢI Để LÀ THẮNG LỢI CỦA
LỰC LƯỢNG TRÍ TUỆ VIỆT NAM ĐỐI VỚI LỰC LƯỢNG SẮT THẫP
VÀ Đễ LA KHỔNG LỒ CỦA MỸ. CON NGƯỜI VIỆT NAM ĐÃ LÀM
ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU TƯỞNG NHƯ KHễNG THỂ LÀM ĐƯỢC VÀ TễI
TIN RẰNG, CON NGƯỜI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI VỚI
NHỮNG THỬ THÁCH MỚI VẪN SẼ LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU KỲ
DIỆU NHƯ THẾ. ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM SẼ SÁNH VAI ĐƯỢC VỚI
Tiểu luận Triết học
2
CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU CHO DÙ HIỆN NAY CHÚNG TA
GẶP RẤT NHIỀU KHể KHĂN, RẤT NHIỀU SỰ ĐỐI ĐẦU.
CHÍNH Vè NIỀM TIN BẤT DIỆT Để MÀ TễI CHỌN ĐỀ TÀI:
"ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI
CHO ĐẤT NƯỚC" CHO TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC CỦA MèNH. BIẾT
ĐÂU, TRONG CHÚT KIẾN THỨC Bẫ NHỎ NÀY LẠI Cể ĐIỀU Gè
THẬT SỰ HỮU ÍCH.
Tiểu luận Triết học
3
B. NỘI DUNG
I. Lí LUẬN VỀ CON NGƯỜI
1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CON NGƯỜI
TRONG XÃ HỘI KHễNG MỘT AI NHẦM LẪN CON NGƯỜI VỚI
LOÀI ĐỘNG VẬT, SONG KHễNG PHẢI Vè THẾ MÀ CÂU HỎI "CON
NGƯỜI LÀ Gè" BỊ TRỞ THÀNH ĐƠN GIẢN, Vè CÂU HỎI CHỈ LÀ
CHÂN THỰC KHI CON NGƯỜI Cể KHẢ NĂNG TÁCH RA KHỎI BẢN
THÂN MèNH ĐỂ NHẬN THỨC MèNH VỚI TƯ CÁCH LÀ HỆ THỐNG
TRONG QUÁ TRèNH VẬN ĐỘNG, SINH THÀNH. TỪ THỜI CỔ ĐẠI
ĐẾN NAY VẤN ĐỀ CON NGƯỜI LUễN GIỮ MỘT VỊ TRÍ QUAN
TRỌNG TRONG CÁC HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC. CÁC NHÀ TRIẾT
HỌC ĐƯA RA RẤT NHIỀU CÁC QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU VỀ CON
NGƯỜI NHƯNG NHèN CHUNG CÁC QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC NểI
TRấN ĐỀU XEM XẫT CON NGƯỜI MỘT CÁCH TRỪU TƯỢNG, DO
Để ĐÃ ĐI ĐẾN NHỮNG CÁCH Lí GIẢI CỰC ĐOAN PHIẾN DIỆN.
CHỦ NGHĨA MÁC ĐÃ KẾ THỪA VÀ KHẮC PHỤC NHỮNG MẶT
HẠN CHẾ VÀ ĐỒNG THỜI PHÁT TRIỂN NHỮNG QUAN NIỆM HẠN
CHẾ VỀ CON NGƯỜI ĐÃ Cể TRONG CÁC HỌC THUYẾT TRƯỚC
ĐÂY ĐỂ ĐI ĐẾN NHỮNG QUAN NIỆM VỀ CON NGƯỜI HIỆN THỰC,
CON NGƯỜI HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CẢI TẠO TỰ NHIấN VÀ XÃ
HỘI. VỚI TƯ CÁCH LÀ CON NGƯỜI HIỆN THỰC, CON NGƯỜI VỪA
LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI, ĐỒNG THỜI VỪA LÀ
CHỦ THỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI. HAY NểI CÁCH KHÁC
CHỦ NGHĨA MÁC XEM XẫT CON NGƯỜI NHƯ MỘT THỰC THỂ
SINH HỌC - XÃ HỘI.
2. CON NGƯỜI LÀ MỘT THỰC THỂ SINH HỌC - XÃ HỘI.
Tiểu luận Triết học
4
CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN, LÀ KẾT QUẢ CỦA
QUÁ TRèNH TIẾN HểA LÂU DÀI CỦA GIỚI HỮU SINH. CON NGƯỜI
TỰ NHIấN LÀ CON NGƯỜI SINH HỌC MANG TÍNH SINH HỌC. TÍNH
SINH HỌC TRONG CON NGƯỜI QUY ĐỊNH SỰ HèNH THÀNH
NHỮNG HIỆN TƯỢNG VÀ QUÁ TRèNH TÂM Lí TRONG CON NGƯỜI
LÀ ĐIỀU KIỆN QUYẾT ĐỊNH SỰ TỒN TẠI CỦA CON NGƯỜI. SONG
CON NGƯỜI KHễNG PHẢI LÀ ĐỘNG VẬT THUẦN TÚY NHƯ CÁC
ĐỘNG VẬT KHÁC MÀ LÀ MỘT ĐỘNG VẬT Cể TÍNH CHẤT XÃ HỘI
VỚI NỘI DUNG VĂN HOÁ LỊCH SỬ CỦA Nể. CON NGƯỜI LÀ SẢN
PHẨM CỦA XÃ HỘI, LÀ CON NGƯỜI XÃ HỘI MANG BẢN TÍCH XÃ
HỘI. CON NGƯỜI CHỈ Cể THỂ TỒN TẠI ĐƯỢC MỘT KHI CON
NGƯỜI TIẾN HÀNH LAO ĐỘNG SẢN XUẤT RA CỦA CẢI VẬT CHẤT
THỎA MÃN NHU CẦU SINH HỌC CỦA MINH. LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỰ HèNH THÀNH CON NGƯỜI VÀ í
THỨC. CHÍNH LAO ĐỘNG ĐÃ QUY ĐỊNH BẢN CHẤT XÃ HỘI CỦA
CON NGƯỜI, QUY ĐỊNH CÁI XÃ HỘI CỦA CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI
LẠI QUY ĐỊNH SỰ HèNH THÀNH CÁ NHÂN VÀ NHÂN CÁCH. Vè
CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI NấN CON
NGƯỜI CHỊU SỰ CHI PHỐI CỦA MễI TRƯỜNG TỰ NHIấN VÀ XÃ
HỘI CÙNG CÁC QUY LUẬT BIẾN ĐỔI CỦA CHÚNG.
VỚI TƯ CÁCH LÀ CON NGƯỜI XÃ HỘI, LÀ CON NGƯỜI HOẠT
ĐỘNG THỰC TIỄN, CON NGƯỜI SẢN XUẤT RA CỦA CẢI VẬT CHẤT
TÁC ĐỘNG VÀO TỰ NHIỆN ĐỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN, CON NGƯỜI
CHÍNH LÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN. CON NGƯỜI LÀ SẢN
PHẨM CỦA TỰ NHIấN SONG CON NGƯỜI Cể THỂ THỐNG TRỊ TỰ
NHIấN NẾU BIẾT NẮM BẮT VÀ TUÂN THEO CÁC QUY LUẬT CỦA
BẢN THÂN GIỚI TỰ NHIấN. CON NGƯỜI KHễNG CHỈ LÀ SẢN
PHẨM CỦA XÃ HỘI MÀ CềN LÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO XÃ HỘI. BẰNG
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CON NGƯỜI SNÁG TẠO RA TOÀN BỘ NỀN
Tiểu luận Triết học
5
VĂN HểA VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN. MẶC DÙ TỰ NHIấN VÀ XÃ
HỘI ĐỀU VẬN ĐỘNG THEO QUY LUẬT KHÁCH QUAN, NHƯNG
TRONG QUÁ TRèNH HOẠT ĐỘNG, CON NGƯỜI LUễN LUễN XUẤT
PHÁT TỪ NHU CẦU ĐỘNG CƠ VÀ HỨNG THÚ, THEO ĐUỔI NHỮNG
MỤC ĐÍCH NHẤT ĐỊNH VÀ DO Để ĐÃ TèM CÁCH HẠN CHẾ HAY
MỞ RỘNG PHẠM VI TÁC DỤNG CỦA QUY LUẬT CHO PHÙ HỢP VỚI
NHU CẦU VÀ MỤC ĐÍCH CỦA MèNH.
NHƯ VẬY CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN VÀ XÃ
HỘI VỪA VÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI. CON NGƯỜI
LÀ THỰC THỂ THỐNG NHẤT SINH HỌC - XÃ HỘI.
3. TRONG TÍNH HIỆN THỰC CỦA Nể, BẢN CHẤT CON
NGƯỜI LÀ TỔNG HOÀ NHỮNG MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI.
XUẤT PHÁT TỪ CON NGƯỜI HIỆN THỰC, MÁC ĐÃ NHẬN
THẤY LAO ĐỘNG ĐểNG VAI TRề QUYẾT ĐỊNH TRONG VIỆC PHÂN
CHIA RANH GIỚI GIỮA CON NGƯỜI VÀ ĐỘNG VẬT. Vè LAO ĐỘNG
LÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI NấN MỌI SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CON
NGƯỜI VÀ ĐỘNG VẬT ĐỀU LÀ KẾT QUẢ CỦA CUỘC SỐNG CON
NGƯỜI TRONG XÃ HỘI. CÁ NHÂN LÀ THỰC THỂ XÃ HỘI VÀ BẢN
CHẤT CON NGƯỜI Cể TÍNH LỊCH SỬ CỤ THỂ. ĐIỀU Để QUY ĐỊNH
SỰ KHÁC NHAU CỦA CON NGƯỜI TRONG CÁC THỜI ĐẠI KHÁC
NHAU, SỰ KHÁC NHAU NÀY TÙY THUỘC VÀO SỰ PHÁT TRIỂN
CỦA XÃ HỘI, SỰ THAY ĐỔI CÁC QUAN HỆ XÃ VÀ GIAO TIẾP. Vè
VẬY, BẢN CHẤT CON NGƯỜI LÀ TỔNG HOÀ CÁC MỐI QUAN HỆ
XÃ HỘI, KHễNG CHỈ TỔNG HOÀ CÁC MỐI QUAN HỆ TRONG HIỆN
TẠI MÀ CẢ TRONG QUÁ KHỨ.
TểM LẠI, BẢN CHẤT CHUNG NHẤT, SÂU SẮC NHẤT CỦA
CON NGƯỜI LÀ TỔNG HOÀ CÁC MỐI QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI VÀ
NGƯỜI TRONG XÃ HỘI DIỄN RA TRONG HIỆN TẠI VÀ CẢ TRONG
Tiểu luận Triết học
6
QUÁ KHỨ. BẢN THÂN CỦA CON NGƯỜI KHễNG PHẢI LÀ CỐ ĐỊNH,
BẤT BIẾN MÀ Cể TÍNH LỊCH SỬ CỤ THỂ. CHÚNG TA KHễNG THỂ
HIỂU BẢN CHẤT CON NGƯỜI BấN NGOÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ
NHÂN VÀ XÃ HỘI.
II. VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP
PHÁT TRIỂN KINH DOANH XÃ HỘI Ở NƯỚC TA
1. THẾ NÀO LÀ CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT
NƯỚC.
TỪ QUAN ĐIỂM ĐỔI MỚI VỀ CễNG NGHIỆP HểA HIỆN ĐẠI
HểA CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ VII RÚT RA TỪ THỰC TIỄN
CễNG NGHIỆP HểA TRấN THẾ GIỚI VÀ Ở NƯỚC TA, Cể THỂ ĐƯA
RA ĐỊNH NGHĨA: CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HểA LÀ QUÁ
TRèNH CHUYỂN ĐỔI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN
XUẤT, KINH DOANH, DỊCH VỤ VÀ QUẢN Lí KINH TẾ, XÃ HỘI TỪ
SỬ DỤNG LAO ĐỘNG THỦ CễNG LÀ CHÍNH SANG SỬ DỤNG MỘT
CÁCH PHỔ BIẾN SỨC LAO ĐỘNG CÙNG VỚI CễNG NGHỆ, PHƯƠNG
TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP TIấN TIẾN, HIỆN ĐẠI, DỰA TRấN SỰ PHÁT
TRIỂN CỦA CễNG NGHIỆP VÀ TIẾN BỘ KHOA HỌC - CễNG NGHỆ,
TẠO RA NĂNG SUẤT XÃ HỘI CAO.
2. NGUỒN NHÂN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP
CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HểA Ở NƯỚC TA:
ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC TA KHI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT
ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ “ĐẨY MẠNH CễNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI
HOÁ ĐẤT NƯỚC” THEO ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA NHẰM
MỤC TIấU “DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH XÃ HỘI CễNG BẰNG MINH”,
THè VẤN ĐỀ XÁC ĐỊNH DÚNG VÀ HUY ĐỘNG Cể HIỆU QUẢ
NHỮNG NGUỒN LỰC VỐN Cể VÀ Cể THỂ TẠO RA TRONG TIẾN
TRèNH PHÁT TRIỂN CÀNG TRỞ NấN QUAN TRỌNG.
Tiểu luận Triết học
7
KHI XÁC ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC TRONG
GIAI ĐOẠN HIỆN NAY, ĐẢNG TA ĐÃ CHỈ Rế NHỮNG NGUỒN LỰC
LÀM CƠ SỞ CHO VIỆC THỰC HIỆN THÀNH CễNG SỰ NGHIỆP
CễNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC LÀ : NGUỒN LỰC
CON NGƯỜI VIỆT NAM, NGUỒN LỰC TỰ NHIấN (TÀI NGUYấN
THIỆN NHIấN , VỊ TRÍ ĐỊA Lí), CƠ SỞ VẬT CHẤT TIỀM LỰC KHOA
HỌC-KĨ THUẬT VỐN Cể CÁC NGUỒN LỰC NGOÀI NƯỚC VÀ KINH
NGHIỆM QUẢN Lí.
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHÂN CHÍNH CỦA XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI
LÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI, DO CON NGƯỜI ,Vè
CON NGƯỜI. CON NGƯỜI LÀM RA LỊCH SỬ CỦA CHÍNH MèNH VÀ
LÀ ĐỘNG LỰC CỦA LỊCH SỬ Để. KHI KHẲNG ĐỊNH CHÂN Lí
VĨNH HẰNG Để, CÁC NHÀ SÁNG LẬP CHỦ NGHĨA MÁC-LấNIN ĐÃ
ĐỒNG THỜI CHỈ Rế, XU HƯỚNG CHUNG CỦA TIẾN TRèNH PHÁT
TRIỂN LỊCH SỬ ĐƯỢC QUY ĐỊNH BỞI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỰC
LƯỢNG SẢN XUẤT DO CON NGƯỜI VÀ NHỮNG CễNG CỤ SẢN
XUẤT, BAO GỒM CON NGƯỜI VÀ NHỮNG CễNG CỤ SẢN XUẤT
DO CON NGƯỜI TẠO RA.
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT PHẢN ÁNH
TRèNH ĐỘ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI QUA VIỆC CON NGƯỜI KHAI
THÁC VÀ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC TỰ NHIấN ĐỂ XÂY DỰNG CƠ SỞ
VẬT CHẤT-KỸ THUẬT CHO HOẠT ĐỘNG SINH TỒN, PHÁT TRIỂN
CỦA CHÍNH CON NGƯỜI VÀ QUYẾT ĐỊNH QUAN HỆ CỦA CON
NGƯỜI VỚI CON NGƯỜI TRONG SẢN XUẤT.
VAI TRề VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGUỒN NHÂN LỰC ĐỐI
VỚI PHÁT TRIỂN VÀ TĂNG TRƯỞNG NGÀY CÀNG ĐƯỢC KHẲNG
ĐỊNH, TRONG TẤT CẢ CÁC QUỐC GIA TRấN THẾ GIỚI VÀ ĐẶC
BIỆT LÀ Ở VIỆT NAM. Ở NƯỚC TA, NGUỒN NHÂN LỰC CềN ĐƯỢC
NHẤN MẠNH LÀ YẾU TỐ NỘI LỰC QUAN TRỌNG NHẤT ĐỂ XÂY
Tiểu luận Triết học
8
DỰNG ĐẤT NƯỚC. TUY NHIấN, SỨC MẠNH CỦA NGUỒN NỘI LỰC
NÀY LẠI BỊ CHI PHỐI BỞI RẤT NHIỀU YẾU TỐ KHÁC NHAU,
TRONG Để GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐểNG VAI TRề QUYẾT ĐỊNH
HÀNG ĐẦU.
3-THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY.
DÂN SỐ NƯỚC TA THUỘC LOẠI DÂN SỐ TRẺ VÀ TỐC ĐỘ
TĂNG NGUỒN DÂN SỐ ĐẾN ĐỘ TUỔI LAO ĐỘNG LÀ RẤT CAO,
TRONG KHI NỀN KINH TẾ CHƯA PHÁT TRIỂN LẠI MẤT CÂN ĐỐI
NGIấM TRỌNG LÀM NẢY SINH HAI VẤN ĐỀ: TĂNG NĂNG SUẤT
LAO ĐỘNGVÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NHỮNG NGƯỜI LAO
ĐỘNG TRỞ NấN HẾT SỨC BỨC THIẾT. TRONG KHI Để, KHẢ NĂNG
GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CỦA TA CềN RẤT HẠN CHẾ. Vè VẬY, MÂU
THUẪN CUNG CẦU VỀ SỐ LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC RẤT LỚN,
GÂY SỨC ẫP NGÀY CÀNG NẶNG NỀ VỀ LAO ĐỘNG VIỆC LÀM.
ĐÂY LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGUYấN NHÂN DẪN ĐẾN TèNH
TRẠNG DI CƯ, GÂY NHIỀU XÁO TRỘN VỀ XÃ HỘI, MễI TRƯỜNG,
TÁC ĐỘNG NHIỀU ĐẾN CƠ CẤU VÙNG CỦA NGUỒN NHÂN LỰC.
KẾT HỢP VÀO Để LÀ SỰ THIẾU QUẢN Lí, THIẾU KIẾN THỨC NấN
NGƯỜI DI DÂN LÀ LỰC LƯỢNG PHÁ RỪNG, GÂY ễ NHIỄM MễI
TRƯỜNG Ở CẢ VÙNG HỌ RỜI ĐI VÀ NHIỀU VÙNG HỌ ĐẾN. TèNH
TRẠNG THIẾU HỤT KĨ NĂNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG RẤT Rế RỆT.
LAO ĐỘNG Cể TAY NGHỀ CAO, CễNG NHÂN KỸ THUẬT THIẾU DO
ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHƯA ĐỦ, CƠ CẤU ĐÀO TẠO
CHƯA HỢP Lí, THIẾU CƠ SỞ ĐỊNH HƯỚNG, KHễNG XUẤT PHÁT
TỪ NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG. CHẤT LƯỢNG NGUỒN
NHÂN LỰC NHèN CHUNG ĐÃ ĐƯỢC CẢI THIỆN NHIỀU NHƯNG
CUNG VỀ CHẤT LƯỢNG VẪN KHễNG THỂ ĐÁP ỨNG ĐƯỢC CẦU
VỀ MẶT THỂ LỰC, TRÍ LỰC VÀ TRèNH ĐỘ CHUYấN MễN KỸ
Tiểu luận Triết học
9
THUẬT CỦA LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG, NGUỒN NHÂN LỰC CỦA
VIỆT NAM.
CHẤT LƯỢNG THè NHƯ VẬY, LẠI KẾT HỢP THấM VIỆC PHÂN
BỔ, SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC BẤT CẬP, THIẾU ĐỒNG BỘ
CÀNG LÀM TĂNG THấM MÂU THUẪN VỀ CUNG CẦU NGUỒN
NHÂN LỰC CẢ VỀ SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG. Ở CÁC VÙNG
MIỀN NÚI, VÙNG SÂU VÙNG XA THỪA LAO ĐỘNG GIẢN ĐƠN
NHƯNG LẠI THIẾU NGHIấM TRỌNG LAO ĐỘNG Cể TRèNH ĐỘ,
GÂY RẤT NHIỀU KHể KHĂN CHO VIỆC PHÁT TRIỂN VỀ NHIỀU
MẶT Ở CÁC VÙNG NÀY. NHỮNG NƠI CẦN THè KHễNG Cể, CềN
NHỮNG NƠI ĐÃ Cể NHIỀU RỒI NHƯ Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN THè
LẠI NGÀY CÀNG NHIỀU THấM GÂY RA MỘT SỰ LÃNG PHÍ RẤT
LỚN CHO XÃ HỘI.
ĐIỂM MẠNH CỦA NƯỚC TA LÀ SỐ NGƯỜI BIẾT CHỮ CAO SO
VỚI NHIỀU NƯỚC TRONG KHU VỰC HAY CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT
TRIỂN KHÁC. NGUỒN NHÂN LỰC NƯỚC TA Cể ĐỘNG LỰC HẠC
TẬP TỐT, THễNG MINH, TỰ TIN CAO, KHẫO LẫO, Cể THỂ THÀNH
GIỎI NẾU ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỐT. ĐIỂM YẾU CỦA NƯỚC
TA VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CHỦ YẾU LÀ TRI THỨC, NGHIỆP VỤ
KINH DOANH, TIẾP THỊ, BUễN BÁN, QUẢN Lí VÀ TRI THỨC
KHOA HỌC KỸ THUẬT CẬP NHẬT. NHỮNG HẠN CHẾ Để CỦA
NGUỒN NHÂN LỰC NƯỚC TA TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG VÀ
XU THẾ HỘI NHẬP PHÁT TRIỂN RẤT CẦN ĐƯỢC KHẮC PHỤC
CÀNG SỚM CÀNG TỐT BẰNG MỌI BIỆN PHÁP, KHẢ NĂNG VỐN Cể
CỦA NƯỚC TA.
Để LÀ THỰC TRẠNG VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA
HIỆN NAY.
3-GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ
NGHIỆP CễNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ Ở NƯỚC TA.
Tiểu luận Triết học
10
DO MỘT TRONG BA MẶT THỂ HIỆN VAI TRề SÁNG TẠO RA
LỊCH SỬ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN LÀ: HOẠTĐỘNG SẢN
XUẤT RA CỦA CẢI VẬT CHẤT VẬT CHẤT CỦA QUẦN CHÚNG
NHÂN DÂN, TRỰC TIẾP LÀ NHÂN DÂN LAO ĐỘNG, LÀ CƠ SỞ TỒN
TẠI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI. DO NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA
CễNG NGHIỆP HOÁ VÀ HIỆN ĐẠI HOÁ LÀ:
TRANG BỊ KỸ THUẬT VÀ CễNG NGHỆ THEO HƯỚNG HIỆN
ĐẠI TRONG CÁC NGÀNH CỦA NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN. NỘI
DUNG NÀY ĐƯỢC THỂ HIỆN QUA HAI CÁCH:
TIẾN HÀNH CÁCH MẠNG KHOA HỌC KỸ THUẬT, XÂY DỰNG
CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT ĐỂ TỰ TRANG BỊ.
VIỆC TRANG BỊ KỸ THUẬT VÀ CễNG NGHỆ HIỆN ĐẠI ĐƯỢC
THỰC HIỆN THễNG QUA NHÂN CHUYỂN GIAO CễNG NGHỆ MỚI
TỪ CÁC NƯỚC TIấN TIẾN .
XÂY DỰNG CƠ CẤU KINH TẾ HỢP Lí VÀ PHÂN CễNG LẠI
LAO ĐỘNG XÃ HỘI.
MUỐN Rế THỰC TRẠNG VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC
TA ĐỂ PHÁT HUY NHỮNG ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC VÀ HẠN CHẾ
NHỮNG ĐIỂM YẾU VÀ ĐƯA RA ĐƯỢC NHỮNG YấU CẦU ĐỐI VỚI
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUOềN NHÂN LỰC. MỘT MẶT PHẢI
TRỰC TIẾP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN
LỰC, VỀ TRèNH ĐỘ VĂN HOÁ VÀ TRèNH ĐỘ CHUYấN MễN KỸ
THUẬT VÀ ĐỒNG THỜI PHẢI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÂNG CAO
THỂ LỰC NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ SỐ LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC.
TRONG TRèNH TỰ GIẢI QUYẾT VỪA PHẢI ĐI TUẦN TỰ TỪ TIẾP
TỤC XOÁ MÙ CHỮ, PHỔ CẬP TIỂU HỌC, TRANG BỊ NHỮNG KIẾN
THỨC CƠ BẢN, ĐÀO TẠO NGHỀ TỪ SƠ CẤP ĐẾN CÁC BẬC CAO
HƠN NHƯNG PHẢI KẾT HỢP TẠO RA MỘT BỘ PHẬN NGƯỜI LAO
ĐỘNG Cể CHẤT LƯỢNG CAO, SỐ LƯỢNG KHễNG LỚN NHƯNG
Tiểu luận Triết học
11
PHẢI ĐẠT CÁC TIấU CHUẨN CỦA LAO ĐỘNG KỸ THUẬT KHU
VỰC VÀ THẾ GIỚI, ĐÁP ỨNG NHỮNG NGÀNH CễNG NGHIỆP MỚI,
CÁC KHU CễNG NGHIỆP VÀ CÁC KHU KINH TẾ MỞ.
TRƯỚC TIấN, VIỆC MỞ RỘNG QUY Mễ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
LÀ RẤT CẦN THIẾT. NHỮNG CỐ GẮNG MỞ RỘNG QUY Mễ GIÁO
DỤC ĐÀO TẠO CỦA NƯỚC TA VẪN KHễNG THEO KỊP ĐƯỢC TỐC
ĐỘ GIA TĂNG DÂN SỐ.
QUY Mễ MỌI NGÀNH HỌC, BẬC HỌC HIỆN NAY ĐỀU CHƯA
ĐÁP ỨNG ĐƯỢC YấU CẦU THEO HỌC CỦA MỌI LỨA TUỔI. NHèN
CHUNG, SỐ HỌC SINH VÀ SỐ TRƯỜNG, LỚP Ở MỌI NGÀNH HỌC
TỪ MẪU GIÁO, CÁC CẤP PHỔ THễNG, TRUNG HỌC CHUYấN
NGHIỆP, CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC ĐỀU TĂNG. RIấNG ĐỐI VỚI HỆ
THỐNG ĐÀO TẠO NGHỀ THè QUY Mễ VỦA HỆ THỐNG TRUNG
TÂM XÚC TIẾN VIỆC LÀM VÀ DẠY NGHỀ, TRUNG TÂM KỸ THUẬT
TỔNG HỢP, HƯỚNG NGHIỆP VÀ GẦN 1000 CƠ SỞ DẠY NGHỀ BÁN
CễNG, DÂN LẬP, TƯ THỤC…QUY Mễ ĐÀO TẠO Cể CHUYỂN BIẾN
NHỜ TĂNG CƯỜNG HèNH THỨC ĐÀO TẠO NGẮN HẠN.
PHẢI KHẮC PHỤC SỰ MẤT CÂN ĐỐI TRONG CƠ CẤU NGÀNH
HỌC, BẬC HỌC CỦA GIÁO DỤC ĐÀO TẠO. GIÁO DỤC MẦM NON
Cể TẦM QUAN TRỌNG ĐẶC BIỆT ĐỨNG TỪ GểC ĐỘ CHUẨN BỊ
NỀN TẢNG CẢ VỀ THỂ LỰC VÀ TRÍ LỰC CHO NGUỒN NHÂN LỰC.
GIÁO DỤC PHỔ THễNG, ĐẶC BIỆT LÀ GIÁO DỤC HỌC, THEO KINH
NGHIỆM CỦA CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN, LÀ MỘT TRONG
NHỮNG YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT QUYẾT ĐỊNH CÁC CƠ HỘI
VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHUYấN MễN
NGHIỆP VỤ KỸ THUẬT NGOÀI í NGHĨA VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH
TẾ CềN ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN ĐểN
BẮT, GIẢM NGUY CƠ TỤT HẬU. TUY NHIấN, NHỮNG BẤT CẬP
GIỮA CÁC LOẠI NGÀNH ĐÀO TẠO, GIỮA CÁC BẬC HỌC ĐÃ GÂY
Tiểu luận Triết học
12
KHể KHĂN KHễNG ÍT CHO SỰ PHÁT TRIỂN. MỘT SỐ NGÀNH THè
ĐƯỢC HỌC SINH, SINH VIấN THEO HỌC. NẾU KHễNG Cể SỰ ĐIỀU
CHỈNH KỊP THỜI, VIỆT NAM SẼ NHANH CHểNG GẶP PHẢI KHể
KHĂN VỀ ĐỘI NGŨ KỸ SƯ, CễNG NHÂN KỸ THUẬT NHƯ Ở NHIỀU
NƯỚC ASEAN, NHẤT LÀ CỦA THÁI LAN.
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO Ở THÀNH PHỐ, ĐỒNG BẰNG Cể ĐIỀU
KIỆN PHÁT TRIỂN HƠN Ở NễNG THễN, VÙNG SÂU KIỆN PHÁT
TRIỂN HƠN Ở NễNG THễN, VÙNG NÚI, VÙNG SÂU VÙNG XA.Vè
VẬY, VẤN ĐỀ KHOẢNG CÁCH PHÁT TRIỂN GIỮA CÁC VÙNG,
MIỀN, GIỮA THÀNH THỊ VÀ NễNG THễN, VẤN ĐỀ THỰC HIỆN
CễNG BẰNG XÃ HỘI CŨNG TRỞ NấN PHỨC TẠP HƠN. MUỐN
NÂNG CAO TRèNH ĐỘ CỦA NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÁC VÙNG
NễNG THễN, VÙNG SÂU, VÙNG XA, MIỀN NÚI, CHÍNH SÁCH CẤP
HỌC BỔNG, GIẢM HỌC PHÍ, ƯU TIấN CÁC HỌC SINH NGHẩO
VƯỢT KHể LÀ ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN ĐẦU TIấN TẠO CƠ HỘI ĐƯỢC
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC.
YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
NGUỒN NHÂN LỰC Cể ĐÁP ỨNG ĐƯỢC YấU CẦU PHÁT TRIỂN
HAY KHễNG Để LÀ ĐỔI MỚI MỤC TIấU, NỘI DUNG, CHƯƠNG
TRèNH VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ĐÀO TẠO. VIỆC HỘI NHẬP
VÀ CẠNH TRANH KINH TẾ ĐềI HỎI HÀNG HOÁ PHẢI ĐẠT TIấU
CHUẨN QUỐC TẾ ĐỂ TĂNG THấM KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRấN
THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI, TỪ Để NẢY SINH YấU CẦU VỀ TRèNH ĐỘ
CễNG NGHỆ VÀ TRèNH ĐỘ SỬ DỤNG CÁC CễNG NGHỆ Để CŨNG
NGÀY CÀNG PHẢI ĐƯỢC NÂNG CAO. NGOÀI GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
VĂN HOÁ, CHUYấN MễN, NGHIỆP VỤ VỀ MẶT Lí THUYẾT, CẦN
CHÚ í ĐẫN KHÂU THỰC HÀNH, ỨNG DỤNG, GIÁO DỤC KỸ
THUẬT, TÁC PHONG LAO ĐỘNG CễNG NGHIỆP, RẩN LUYỆN KỸ
NĂNG THÍCH ỨNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỚI NHỮNG ĐẶC
Tiểu luận Triết học
13
ĐIỂM CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. KẾT HỢP VỚI CÁC CẤN ĐỀ
GIÁO DỤC Để LÀ GIÁO DỤC LIấN QUAN ĐẾN DÂN SỐ, SỨC KHOẺ,
GIỚI TÍNH ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC,
GIẢM SỨC ẫP ĐỐI VỚI QUY Mễ VÀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC.
TRONG ĐIỀU KIỆN CỦA VIỆT NAM TA HIỆN NAY, YấU CẦU
ĐA DẠNG HOÁ CÁC LOẠI HèNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO RẤT CẦN
THIẾT ĐỂ VỪA BỔ XUNG, CẢI THIỆN HIỆN TRẠNG NGUỒN NHÂN
LỰC, KHẮC PHỤC NHỮNG BẤT HỢP Lí VỀ PHÂN BỔ NGUỒN
NHÂN LỰC, NHỮNG KHể KHĂN VỀ NGUỒN LỰC, NHẤT LÀ VỀ TÀI
CHÍNH, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC ĐÀO
TẠO ĐỒNG THỜI PHỤC VỤ ĐƯỢC YấU CẦU PHÁT TRIỂN, ĐểN
BẮT, ĐUỔI KỊP. ĐỐI VỚI GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VẪN ĐƯỢC
KẾT HỢP VỚI MỘT QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TOÀN
DIỆN VÀ MỘT CHÍNH SÁCH SỬ DỤNG SAU ĐÀO TẠO HỢP Lí, Cể
SỨC THUYẾT PHỤC ĐỂ GIẢM LÃNG PHÍ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CỦA
XÃ HỘI VÀ CỦA GIA ĐèNH. NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÀO TẠO RA ĐƯỢC
LÀM VIỆC ĐÚNG NGÀNH, ĐÚNG NGHỀ, ĐÚNG KHẢ NĂNG VÀ SỞ
TRƯỜNG CỦA MèNH. NGOÀI RA, GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
CŨNG ĐềI HỎI PHẢI Cể CễNG TÁC DỰ BÁO NGHỀ ĐỂ LÀM GIẢM
NGUY CƠ TỤT HẬU. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHÍNH QUY, DÀI HẠN
LÀ CƠ SỞ ĐỂ HèNH THÀNH MỘT BỘ PHẬN NGƯỜI LAO ĐỘNG Cể
TRèNH ĐỘ CHUYấN MễN, KỸ THUẬT CAO, Cể KỸ NĂNG TIẾP
CẬN VỚI KHOA HỌC, CễNG NGHỆ MỚI, HIỆN ĐẠI. NGOÀI RA,
CẦN MỞ RỘNG CÁC LOẠI HèNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN ĐỂ CẢI
THIỆN HIỆN TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC HIỆN NAY VÀ NHANH
CHểNG NÂNG CAO SỐ LAO ĐỘNG ĐÃ QUA ĐÀO TẠO CỦA TA
LấN. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TẠI CHỨC VÀ TỪ XA CẦN CHÚ í HƠN
NỮA ĐẾN CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ GIÁO DỤC.
Tiểu luận Triết học
14
VIỆC SỬ DỤNG TỐT HƠN, PHÂN BỔ HỢP Lí HƠN NGUỒN LỰC
ĐÃ Cể, ĐA DẠNG HÁO VÀ KHAI THÁC MỌI NGUỒN LỰC KHÁC
CHO GIÁO DỤC ĐÀO TẠO RẤT CẤP THIẾT. NGUỒN TÀI CHÍNH
HẠN HẸP HIỆN ĐƯỢC COI LÀ THÁCH THỨC LỚN ĐỐI VỚI HỆ
THỐNG ĐÀO TẠO NGHỀ.
TểM LẠI, GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LÀ XU HƯỚNG VÀ ĐềI HỎI
NGÀY CÀNG CẤP BÁCH KHễNG CHỈ Ở NƯỚC TA MÀ Ở CÁC NƯỚC
ĐANG PHÁT TRIỂN CŨNG VẬY. TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY, KHI
THễNG TIN, KHOA HỌC, KỸ THUẬT TRỞ THÀNH LỰC LƯỢNG
SẢN XUẤT TRỰC TIẾP VÀ ĐÃ NẢY SINH NHIỀU NGÀNH NGHỀ
MỚI CŨNG NHƯ LÀM NHIỀU NGÀNH NGHỀ CŨ BỊ CO HẸP HOẶC
THẬM CHÍ BIẾN MẤT. MỘT HƯỚNG GIẢI QUYẾT KHẢ THI LÀ NHÀ
NƯỚC NấN Cể CHÍNH SÁCH QUY ĐỊNH CÁC DOANH NGHIỆP PHẢI
Cể TRÁCH NHIỆM ĐÀO TẠO LẠI KHễNG CHỈ SỐ NGƯỜI CềN LÀM
VIỆC MÀ CẢ VỚI ĐỐ NGƯỜI SẼ BỊ SA THẢI DO KHễNG CềN PHÙ
HỢP VỚI CễNG VIỆC Ở DOANH NGHIỆP, ĐỂ SỐ NGƯỜI NÀY VẪN
CềN CƠ HỘI TèM VIỆC LÀM MỚI.
5- NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC CỦA VIỆC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
NGUỒN NHÂN LỰC
CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CễNG NGHỆ HIỆN NAY
ĐÃ TÁC ĐỘNG VÀ LÀM BIẾN ĐỔI MẠNH MẼ LAO ĐỘNG XÃ HỘI
THEO HƯỚNG TĂNG TỶ TRỌNG CỦA LAO ĐỘNG TRÍ TUỆ, GIẢM
BỚT CÁC HOẠT ĐỘNG CHÂN TAY, LÀM CHO LAO ĐỘNG TRÍ TUỆ
TRỞ THÀNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI. VIỆC ỨNG
DỤNG NGÀY CÀNG RỘNG RÃI TRI THỨC VÀO SẢN XUẤT VÀ TỔ
CHỨC LAO ĐỘNG ĐÃ LÀM CHO TRI THỨC NHANH CHểNG TRỞ
THÀNH YẾU TỐ SẢN XUẤT QUAN TRỌNG NHẤT, THÀNH NGUỒN
LỰC KINH TẾ CƠ BẢN VÀ CHỦ YẾU. VAI TRề CỦA CÁC YẾU TỐ
SẢN XUẤT TRUYỀN THỐNG NHƯ ĐẤT ĐAI, TÀI NGUYấN THIấN
Tiểu luận Triết học
15
NHIấN, VỐN…DẪU KHễNG MẤT ĐI SONG ĐÃ TRỞ THÀNH THỨ
YẾU. CÁC NGHIấN CỨU TRẮC LƯỢNG GẦN ĐÂY CHO THẤY CHỈ
MỘT PHẦN NHỎ CỦA SỰ TĂNG TRƯỞNG Cể THỂ GIẢI THÍCH BỞI
ĐẦU TƯ VÀO VỐN, CềN PHẦN QUAN TRỌNG CỦA TĂNG TRƯỞNG
GẮN LIỀN VỚI CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG.
TRONG NHỮNG NĂM CHÚNG TA TIẾN HÀNH CễNG CUỘC
ĐỔI MỚI, NGƯỜI DÂN ĐƯỢC TỰ DO KINH DOANH NHỮNG LĨNH
VỰC PHÁP LUẬT KHễNG CẤM; TRONG SINH HOẠT TƯ TƯỞNG,
NGƯỜI DÂN CŨNG ĐƯỢC TỰ DO THẢO LUẬN HƠN RẤT NHIỀU
NHIỀU SO VỚI TRƯỚC; DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ ĐƯỢC THỂ CHẾ HOÁ ĐÃ
Cể TÁC DỤNG TÍCH CỰC; SỰ THẢO LUẬN VÀ ĐỐI THOẠI TRONG
QUỐC HỘI THẲNG THẮN, CễNG KHAI; SỰ KHIẾU KIỆN CỦA DÂN
ĐƯỢC GIẢI QUYẾT KỊP THỜI HƠN; NHÂN DÂN ĐƯỢC THAM GIA
TRỰC TIẾP VÀO NHỮNG VẤN ĐỀ TRỌNG ĐẠI CỦA ĐẤT NƯỚC.
ĐIỀU NÀY CHỨNG TỎ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA Cể
TRèNH ĐỘ NGÀY CÀNG ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH VÀ ĐƯỢC TRỌNG
DỤNG.
NHỮNG THÀNH TÍCH CỦA GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NểI CHUNG
VÀ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NểI RIấNG LÀ TO
LỚN NHỜ Để MÀ MẶC DÙ MỘT SỐ CHỈ TIấU KHÁC NHƯ THU
NHẬP BèNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI CHƯA CAO NHƯNG VIỆT NAM
VẪN Cể CHỈ SỐ HDI TƯƠNG ĐỐI CAO, ĐƯỢC XẾP VÀO CÁC NƯỚC
Cể TRèNH ĐỘ PHÁT TRIỂN TRUNG BèNH. TUY NHIấN, SO VỚI
NHỮNG YấU CẦU PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI THè GIÁO DỤC
ĐÀO TẠO CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY CềN CHƯA ĐÁP ỨNG ĐƯỢC.
NHỮNG PHÂN TÍCH TRấN ĐÂY CHO THẤY GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
CẦN VÀ Cể THỂ GIÚP CHO VIỆC GIẢI QUYẾT NHỮNG MÂU
THUẪN GIỮA CUNG VÀ CẦU KHễNG CHỈ VỀ SỐ LƯỢNG MÀ CẢ
Tiểu luận Triết học
16
VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG SỰ NGHIỆP CễNG
NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY.
6-XÂY DỰNG MễI TRƯỜNG XÃ HỘI TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT HUY YẾU
TỐ CON NGƯỜI.
CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ ĐỒNG THỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA SỰ
VẬN ĐỘNG XÃ HỘI. Vè VẬY MUỐN PHÁT HUY ĐƯỢC YẾU TỐ CON
NGƯỜI CẦN PHẢI Cể MễI TRƯỜNG THUẬN LỢI. VIỆC GIẢI PHểNG
LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT ĐƯỢC THỰC HIỆN TRƯỚC TIấN VÀ CHỦ
YẾU LÀ XOÁ BỎ NHỮNG CƠ CHẾ ĐÃ VÀ ĐANG KèM HÃM TÍNH
TÍCH CỰC CHỦ ĐỘNG SÁNG TẠO CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỒNG
THỜI PHẢI XÂY DỰNG MỘT CƠ CHẾ MỚI BẢO ĐẢM THỰC HIỆN
GIẢI PHểNG NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ MỌI MẶT.
CẦN XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC ĐẶC BIỆT LÀ NGƯỜI TÀI. ĐÂY LÀ ĐIỀU KIỆN
QUAN TRỌNG, TRƯỚC HẾT NGUỒN NHÂN LỰC ĐÀO TẠO TỐT Cể
CƠ HỘI TèM KIẾM VIỆC LÀM PHÙ HỢP VỚI NGUYấN TẮC PHÂN
PHễÍ THEO LAO ĐỘNG ĐẢM BẢO CễNG BẰNG TRONG KINH TẾ.
III-KẾT LUẬN
TRONG ĐIỀU KIỆN NƯỚC TA HIỆN NAY, ĐỂ CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN TREO HƯỚNG CễNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐI
ĐẾN THẮNG LỢI, CHÚNG TA PHẢI LẤY NGUỒN LỰC CON NGƯỜI
VIỆT NAM - “ NGUỒN LỰC QUAN TRỌNG NHẤT ” TRONG CÁC
NGUỒN LỰC, NGUỒN LỰC NỘI SINH - LÀM ĐỘNG LỰC CHO SỰ
PHÁT TRIỂN LÂU BỀN. ĐỂ BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT HUY NGUỒN
LỰC CON NGƯỜI VIỆT NAM VỚI TƯ CÁCH Để, CHÚNG TA CẦN
PHẢI TẠO RA MỐI QUAN HỆ HÀI HOÀ GIỮA TĂNG TRƯỞNG KINH
TẾ NHANH VỚI TIẾN BỘ XÃ HỘI, ĐẢM BẢO CễNG VỤ VÀ QUYỀN
LỢI CễNG DÂN, CẢI THIỆN VÀ NÂNG CHẤT LẪN TINH THẦN; GIẢI
QUYẾT HỢP Lí MỐI QUAN HỆ GIỮA LỢI ÍCH LÂU DÀI VÀ LỢI ÍCH
Tiểu luận Triết học
17
TRƯỚC MẮT, LỢI ÍCH QUỐC GIA, DÂN TỘC VÀ LỢI ÍCH TẬP THỂ,
LỢI ÍCH CÁ NHÂN; KHễNG NGỪNG NÂNG CAO TRèNH ĐỘ HỌC
VẤN, VĂN HOÁ CHO HỌ TRấN CƠ SỞ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
NỀN VĂN HOÁ VIỆT NAM TIấN TIẾN, ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC.
Tiểu luận Triết học
18
CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO:
-TRIẾT HỌC MÁC-Lấ NIN-NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
-ĐỊA Lí KINH TẾ VIỆT NAM
-KINH TẾ CHÍNH TRỊ
-TẠP TRÍ NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ THẾ GIỚI, SỐ 1/1999
-TẠP CHÍ CỘNG SẢN, SỐ 21,15
-TRIẾT HỌC SỐ 3(115)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiểu luận triết học- ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI CHO ĐẤT NƯỚC.pdf