Đồ án Triết học Đào tạo nguồn lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước

Tài liệu Đồ án Triết học Đào tạo nguồn lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước: ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP "ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI CHO ĐẤT NƯỚC" Giỏo viờn hướng dẫn : Sinh viờn thực hiện : Tiểu luận Triết học 1 LỜI MỞ ĐẦU "DÂN TỘC CHÚNG TễI HIỂU ĐẦY ĐỦ RẰNG: DÂN TỘC MèNH LÀ MỘT DÂN TỘC NGHẩO, MỘT ĐẤT NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN Ở MỨC THẤP… CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOẢNG CÁCH GIỮA NỀN KINH TẾ CỦA CHÚNG TễI VÀ NỀN KINH TẾ CỦA NHỮNG NƯỚC PHÁT TRIỂN TRấN THẾ GIỚI. CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOA HỌC CễNG NGHỆ TRONG THẾ KỶ 21 SẼ Cể NHỮNG BƯỚC TIẾN KHỔNG LỒ. THỰC HIỆN TƯ TƯỞNG VĨ ĐẠI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍNH MINH: LẤY SỨC TA MÀ GIẢI PHểNG CHO TA, CHÚNG TễI PHẢI TRI THỨC HOÁ ĐẢNG, TRI THỨC HOÁ DÂN TỘC, TIẾP TỤC TRI THỨC HểA CễNG NễNG, CẢ NƯỚC LÀ MỘT XÃ HỘI HỌC TẬP, PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG NHỮNG NGÀY MỚI GIÀNH ĐƯỢC ĐỘC LẬP 45, CẢ NƯỚC HỌC CHỮ, CẢ NƯỚC DIỆT GIẶC DỐT, CẢ NƯỚC DIỆT GIẶC ĐểI… PHẢI NẮM LẤY NGỌN CỜ KHOA HỌC NHƯ ĐÃ NẮM LẤY NGỌN CỜ DÂN TỘC. MỘT DÂN TỘC DỐT, MỘT DÂN TỘC ĐểI NGHẩO LÀ MỘT DÂN TỘC YẾU" (Lấ KHẢ PHIấU - TỔNG BÍ ...

pdf19 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Triết học Đào tạo nguồn lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP "ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI CHO ĐẤT NƯỚC" Giỏo viờn hướng dẫn : Sinh viờn thực hiện : Tiểu luận Triết học 1 LỜI MỞ ĐẦU "DÂN TỘC CHÚNG TễI HIỂU ĐẦY ĐỦ RẰNG: DÂN TỘC MèNH LÀ MỘT DÂN TỘC NGHẩO, MỘT ĐẤT NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN Ở MỨC THẤP… CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOẢNG CÁCH GIỮA NỀN KINH TẾ CỦA CHÚNG TễI VÀ NỀN KINH TẾ CỦA NHỮNG NƯỚC PHÁT TRIỂN TRấN THẾ GIỚI. CHÚNG TễI HIỂU Rế KHOA HỌC CễNG NGHỆ TRONG THẾ KỶ 21 SẼ Cể NHỮNG BƯỚC TIẾN KHỔNG LỒ. THỰC HIỆN TƯ TƯỞNG VĨ ĐẠI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍNH MINH: LẤY SỨC TA MÀ GIẢI PHểNG CHO TA, CHÚNG TễI PHẢI TRI THỨC HOÁ ĐẢNG, TRI THỨC HOÁ DÂN TỘC, TIẾP TỤC TRI THỨC HểA CễNG NễNG, CẢ NƯỚC LÀ MỘT XÃ HỘI HỌC TẬP, PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG NHỮNG NGÀY MỚI GIÀNH ĐƯỢC ĐỘC LẬP 45, CẢ NƯỚC HỌC CHỮ, CẢ NƯỚC DIỆT GIẶC DỐT, CẢ NƯỚC DIỆT GIẶC ĐểI… PHẢI NẮM LẤY NGỌN CỜ KHOA HỌC NHƯ ĐÃ NẮM LẤY NGỌN CỜ DÂN TỘC. MỘT DÂN TỘC DỐT, MỘT DÂN TỘC ĐểI NGHẩO LÀ MỘT DÂN TỘC YẾU" (Lấ KHẢ PHIấU - TỔNG BÍ THƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM - PHÁT BIỂU TẠI HỘI THẢO QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM TRONG THẾ KỶ 20). KHễNG, DÂN TỘC CHÚNG TA NHẤT ĐỊNH KHễNG PHẢI LÀ DÂN TỘC YẾU. CHÚNG TA ĐÃ TỪNG CHIẾN THẮNG BỌN THỰC DÂN PHÁP VÀ ĐỀ QUỐC MỸ. THẮNG LỢI Để LÀ THẮNG LỢI CỦA LỰC LƯỢNG TRÍ TUỆ VIỆT NAM ĐỐI VỚI LỰC LƯỢNG SẮT THẫP VÀ Đễ LA KHỔNG LỒ CỦA MỸ. CON NGƯỜI VIỆT NAM ĐÃ LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU TƯỞNG NHƯ KHễNG THỂ LÀM ĐƯỢC VÀ TễI TIN RẰNG, CON NGƯỜI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI VỚI NHỮNG THỬ THÁCH MỚI VẪN SẼ LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU NHƯ THẾ. ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM SẼ SÁNH VAI ĐƯỢC VỚI Tiểu luận Triết học 2 CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU CHO DÙ HIỆN NAY CHÚNG TA GẶP RẤT NHIỀU KHể KHĂN, RẤT NHIỀU SỰ ĐỐI ĐẦU. CHÍNH Vè NIỀM TIN BẤT DIỆT Để MÀ TễI CHỌN ĐỀ TÀI: "ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI CHO ĐẤT NƯỚC" CHO TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC CỦA MèNH. BIẾT ĐÂU, TRONG CHÚT KIẾN THỨC Bẫ NHỎ NÀY LẠI Cể ĐIỀU Gè THẬT SỰ HỮU ÍCH. Tiểu luận Triết học 3 B. NỘI DUNG I. Lí LUẬN VỀ CON NGƯỜI 1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI KHễNG MỘT AI NHẦM LẪN CON NGƯỜI VỚI LOÀI ĐỘNG VẬT, SONG KHễNG PHẢI Vè THẾ MÀ CÂU HỎI "CON NGƯỜI LÀ Gè" BỊ TRỞ THÀNH ĐƠN GIẢN, Vè CÂU HỎI CHỈ LÀ CHÂN THỰC KHI CON NGƯỜI Cể KHẢ NĂNG TÁCH RA KHỎI BẢN THÂN MèNH ĐỂ NHẬN THỨC MèNH VỚI TƯ CÁCH LÀ HỆ THỐNG TRONG QUÁ TRèNH VẬN ĐỘNG, SINH THÀNH. TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN NAY VẤN ĐỀ CON NGƯỜI LUễN GIỮ MỘT VỊ TRÍ QUAN TRỌNG TRONG CÁC HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC. CÁC NHÀ TRIẾT HỌC ĐƯA RA RẤT NHIỀU CÁC QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU VỀ CON NGƯỜI NHƯNG NHèN CHUNG CÁC QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC NểI TRấN ĐỀU XEM XẫT CON NGƯỜI MỘT CÁCH TRỪU TƯỢNG, DO Để ĐÃ ĐI ĐẾN NHỮNG CÁCH Lí GIẢI CỰC ĐOAN PHIẾN DIỆN. CHỦ NGHĨA MÁC ĐÃ KẾ THỪA VÀ KHẮC PHỤC NHỮNG MẶT HẠN CHẾ VÀ ĐỒNG THỜI PHÁT TRIỂN NHỮNG QUAN NIỆM HẠN CHẾ VỀ CON NGƯỜI ĐÃ Cể TRONG CÁC HỌC THUYẾT TRƯỚC ĐÂY ĐỂ ĐI ĐẾN NHỮNG QUAN NIỆM VỀ CON NGƯỜI HIỆN THỰC, CON NGƯỜI HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CẢI TẠO TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI. VỚI TƯ CÁCH LÀ CON NGƯỜI HIỆN THỰC, CON NGƯỜI VỪA LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI, ĐỒNG THỜI VỪA LÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI. HAY NểI CÁCH KHÁC CHỦ NGHĨA MÁC XEM XẫT CON NGƯỜI NHƯ MỘT THỰC THỂ SINH HỌC - XÃ HỘI. 2. CON NGƯỜI LÀ MỘT THỰC THỂ SINH HỌC - XÃ HỘI. Tiểu luận Triết học 4 CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN, LÀ KẾT QUẢ CỦA QUÁ TRèNH TIẾN HểA LÂU DÀI CỦA GIỚI HỮU SINH. CON NGƯỜI TỰ NHIấN LÀ CON NGƯỜI SINH HỌC MANG TÍNH SINH HỌC. TÍNH SINH HỌC TRONG CON NGƯỜI QUY ĐỊNH SỰ HèNH THÀNH NHỮNG HIỆN TƯỢNG VÀ QUÁ TRèNH TÂM Lí TRONG CON NGƯỜI LÀ ĐIỀU KIỆN QUYẾT ĐỊNH SỰ TỒN TẠI CỦA CON NGƯỜI. SONG CON NGƯỜI KHễNG PHẢI LÀ ĐỘNG VẬT THUẦN TÚY NHƯ CÁC ĐỘNG VẬT KHÁC MÀ LÀ MỘT ĐỘNG VẬT Cể TÍNH CHẤT XÃ HỘI VỚI NỘI DUNG VĂN HOÁ LỊCH SỬ CỦA Nể. CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA XÃ HỘI, LÀ CON NGƯỜI XÃ HỘI MANG BẢN TÍCH XÃ HỘI. CON NGƯỜI CHỈ Cể THỂ TỒN TẠI ĐƯỢC MỘT KHI CON NGƯỜI TIẾN HÀNH LAO ĐỘNG SẢN XUẤT RA CỦA CẢI VẬT CHẤT THỎA MÃN NHU CẦU SINH HỌC CỦA MINH. LAO ĐỘNG SẢN XUẤT LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỰ HèNH THÀNH CON NGƯỜI VÀ í THỨC. CHÍNH LAO ĐỘNG ĐÃ QUY ĐỊNH BẢN CHẤT XÃ HỘI CỦA CON NGƯỜI, QUY ĐỊNH CÁI XÃ HỘI CỦA CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI LẠI QUY ĐỊNH SỰ HèNH THÀNH CÁ NHÂN VÀ NHÂN CÁCH. Vè CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI NấN CON NGƯỜI CHỊU SỰ CHI PHỐI CỦA MễI TRƯỜNG TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI CÙNG CÁC QUY LUẬT BIẾN ĐỔI CỦA CHÚNG. VỚI TƯ CÁCH LÀ CON NGƯỜI XÃ HỘI, LÀ CON NGƯỜI HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN, CON NGƯỜI SẢN XUẤT RA CỦA CẢI VẬT CHẤT TÁC ĐỘNG VÀO TỰ NHIỆN ĐỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN, CON NGƯỜI CHÍNH LÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN. CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN SONG CON NGƯỜI Cể THỂ THỐNG TRỊ TỰ NHIấN NẾU BIẾT NẮM BẮT VÀ TUÂN THEO CÁC QUY LUẬT CỦA BẢN THÂN GIỚI TỰ NHIấN. CON NGƯỜI KHễNG CHỈ LÀ SẢN PHẨM CỦA XÃ HỘI MÀ CềN LÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO XÃ HỘI. BẰNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CON NGƯỜI SNÁG TẠO RA TOÀN BỘ NỀN Tiểu luận Triết học 5 VĂN HểA VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN. MẶC DÙ TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI ĐỀU VẬN ĐỘNG THEO QUY LUẬT KHÁCH QUAN, NHƯNG TRONG QUÁ TRèNH HOẠT ĐỘNG, CON NGƯỜI LUễN LUễN XUẤT PHÁT TỪ NHU CẦU ĐỘNG CƠ VÀ HỨNG THÚ, THEO ĐUỔI NHỮNG MỤC ĐÍCH NHẤT ĐỊNH VÀ DO Để ĐÃ TèM CÁCH HẠN CHẾ HAY MỞ RỘNG PHẠM VI TÁC DỤNG CỦA QUY LUẬT CHO PHÙ HỢP VỚI NHU CẦU VÀ MỤC ĐÍCH CỦA MèNH. NHƯ VẬY CON NGƯỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI VỪA VÀ CHỦ THỂ CẢI TẠO TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI. CON NGƯỜI LÀ THỰC THỂ THỐNG NHẤT SINH HỌC - XÃ HỘI. 3. TRONG TÍNH HIỆN THỰC CỦA Nể, BẢN CHẤT CON NGƯỜI LÀ TỔNG HOÀ NHỮNG MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI. XUẤT PHÁT TỪ CON NGƯỜI HIỆN THỰC, MÁC ĐÃ NHẬN THẤY LAO ĐỘNG ĐểNG VAI TRề QUYẾT ĐỊNH TRONG VIỆC PHÂN CHIA RANH GIỚI GIỮA CON NGƯỜI VÀ ĐỘNG VẬT. Vè LAO ĐỘNG LÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI NấN MỌI SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CON NGƯỜI VÀ ĐỘNG VẬT ĐỀU LÀ KẾT QUẢ CỦA CUỘC SỐNG CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI. CÁ NHÂN LÀ THỰC THỂ XÃ HỘI VÀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI Cể TÍNH LỊCH SỬ CỤ THỂ. ĐIỀU Để QUY ĐỊNH SỰ KHÁC NHAU CỦA CON NGƯỜI TRONG CÁC THỜI ĐẠI KHÁC NHAU, SỰ KHÁC NHAU NÀY TÙY THUỘC VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI, SỰ THAY ĐỔI CÁC QUAN HỆ XÃ VÀ GIAO TIẾP. Vè VẬY, BẢN CHẤT CON NGƯỜI LÀ TỔNG HOÀ CÁC MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI, KHễNG CHỈ TỔNG HOÀ CÁC MỐI QUAN HỆ TRONG HIỆN TẠI MÀ CẢ TRONG QUÁ KHỨ. TểM LẠI, BẢN CHẤT CHUNG NHẤT, SÂU SẮC NHẤT CỦA CON NGƯỜI LÀ TỔNG HOÀ CÁC MỐI QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI VÀ NGƯỜI TRONG XÃ HỘI DIỄN RA TRONG HIỆN TẠI VÀ CẢ TRONG Tiểu luận Triết học 6 QUÁ KHỨ. BẢN THÂN CỦA CON NGƯỜI KHễNG PHẢI LÀ CỐ ĐỊNH, BẤT BIẾN MÀ Cể TÍNH LỊCH SỬ CỤ THỂ. CHÚNG TA KHễNG THỂ HIỂU BẢN CHẤT CON NGƯỜI BấN NGOÀI MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI. II. VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN KINH DOANH XÃ HỘI Ở NƯỚC TA 1. THẾ NÀO LÀ CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC. TỪ QUAN ĐIỂM ĐỔI MỚI VỀ CễNG NGHIỆP HểA HIỆN ĐẠI HểA CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ VII RÚT RA TỪ THỰC TIỄN CễNG NGHIỆP HểA TRấN THẾ GIỚI VÀ Ở NƯỚC TA, Cể THỂ ĐƯA RA ĐỊNH NGHĨA: CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HểA LÀ QUÁ TRèNH CHUYỂN ĐỔI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH, DỊCH VỤ VÀ QUẢN Lí KINH TẾ, XÃ HỘI TỪ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG THỦ CễNG LÀ CHÍNH SANG SỬ DỤNG MỘT CÁCH PHỔ BIẾN SỨC LAO ĐỘNG CÙNG VỚI CễNG NGHỆ, PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP TIấN TIẾN, HIỆN ĐẠI, DỰA TRấN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CễNG NGHIỆP VÀ TIẾN BỘ KHOA HỌC - CễNG NGHỆ, TẠO RA NĂNG SUẤT XÃ HỘI CAO. 2. NGUỒN NHÂN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HểA, HIỆN ĐẠI HểA Ở NƯỚC TA: ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC TA KHI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ “ĐẨY MẠNH CễNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC” THEO ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA NHẰM MỤC TIấU “DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH XÃ HỘI CễNG BẰNG MINH”, THè VẤN ĐỀ XÁC ĐỊNH DÚNG VÀ HUY ĐỘNG Cể HIỆU QUẢ NHỮNG NGUỒN LỰC VỐN Cể VÀ Cể THỂ TẠO RA TRONG TIẾN TRèNH PHÁT TRIỂN CÀNG TRỞ NấN QUAN TRỌNG. Tiểu luận Triết học 7 KHI XÁC ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY, ĐẢNG TA ĐÃ CHỈ Rế NHỮNG NGUỒN LỰC LÀM CƠ SỞ CHO VIỆC THỰC HIỆN THÀNH CễNG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC LÀ : NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VIỆT NAM, NGUỒN LỰC TỰ NHIấN (TÀI NGUYấN THIỆN NHIấN , VỊ TRÍ ĐỊA Lí), CƠ SỞ VẬT CHẤT TIỀM LỰC KHOA HỌC-KĨ THUẬT VỐN Cể CÁC NGUỒN LỰC NGOÀI NƯỚC VÀ KINH NGHIỆM QUẢN Lí. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHÂN CHÍNH CỦA XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI LÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI, DO CON NGƯỜI ,Vè CON NGƯỜI. CON NGƯỜI LÀM RA LỊCH SỬ CỦA CHÍNH MèNH VÀ LÀ ĐỘNG LỰC CỦA LỊCH SỬ Để. KHI KHẲNG ĐỊNH CHÂN Lí VĨNH HẰNG Để, CÁC NHÀ SÁNG LẬP CHỦ NGHĨA MÁC-LấNIN ĐÃ ĐỒNG THỜI CHỈ Rế, XU HƯỚNG CHUNG CỦA TIẾN TRèNH PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ ĐƯỢC QUY ĐỊNH BỞI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT DO CON NGƯỜI VÀ NHỮNG CễNG CỤ SẢN XUẤT, BAO GỒM CON NGƯỜI VÀ NHỮNG CễNG CỤ SẢN XUẤT DO CON NGƯỜI TẠO RA. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT PHẢN ÁNH TRèNH ĐỘ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI QUA VIỆC CON NGƯỜI KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC TỰ NHIấN ĐỂ XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT-KỸ THUẬT CHO HOẠT ĐỘNG SINH TỒN, PHÁT TRIỂN CỦA CHÍNH CON NGƯỜI VÀ QUYẾT ĐỊNH QUAN HỆ CỦA CON NGƯỜI VỚI CON NGƯỜI TRONG SẢN XUẤT. VAI TRề VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGUỒN NHÂN LỰC ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN VÀ TĂNG TRƯỞNG NGÀY CÀNG ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH, TRONG TẤT CẢ CÁC QUỐC GIA TRấN THẾ GIỚI VÀ ĐẶC BIỆT LÀ Ở VIỆT NAM. Ở NƯỚC TA, NGUỒN NHÂN LỰC CềN ĐƯỢC NHẤN MẠNH LÀ YẾU TỐ NỘI LỰC QUAN TRỌNG NHẤT ĐỂ XÂY Tiểu luận Triết học 8 DỰNG ĐẤT NƯỚC. TUY NHIấN, SỨC MẠNH CỦA NGUỒN NỘI LỰC NÀY LẠI BỊ CHI PHỐI BỞI RẤT NHIỀU YẾU TỐ KHÁC NHAU, TRONG Để GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐểNG VAI TRề QUYẾT ĐỊNH HÀNG ĐẦU. 3-THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY. DÂN SỐ NƯỚC TA THUỘC LOẠI DÂN SỐ TRẺ VÀ TỐC ĐỘ TĂNG NGUỒN DÂN SỐ ĐẾN ĐỘ TUỔI LAO ĐỘNG LÀ RẤT CAO, TRONG KHI NỀN KINH TẾ CHƯA PHÁT TRIỂN LẠI MẤT CÂN ĐỐI NGIấM TRỌNG LÀM NẢY SINH HAI VẤN ĐỀ: TĂNG NĂNG SUẤT LAO ĐỘNGVÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NHỮNG NGƯỜI LAO ĐỘNG TRỞ NấN HẾT SỨC BỨC THIẾT. TRONG KHI Để, KHẢ NĂNG GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CỦA TA CềN RẤT HẠN CHẾ. Vè VẬY, MÂU THUẪN CUNG CẦU VỀ SỐ LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC RẤT LỚN, GÂY SỨC ẫP NGÀY CÀNG NẶNG NỀ VỀ LAO ĐỘNG VIỆC LÀM. ĐÂY LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGUYấN NHÂN DẪN ĐẾN TèNH TRẠNG DI CƯ, GÂY NHIỀU XÁO TRỘN VỀ XÃ HỘI, MễI TRƯỜNG, TÁC ĐỘNG NHIỀU ĐẾN CƠ CẤU VÙNG CỦA NGUỒN NHÂN LỰC. KẾT HỢP VÀO Để LÀ SỰ THIẾU QUẢN Lí, THIẾU KIẾN THỨC NấN NGƯỜI DI DÂN LÀ LỰC LƯỢNG PHÁ RỪNG, GÂY ễ NHIỄM MễI TRƯỜNG Ở CẢ VÙNG HỌ RỜI ĐI VÀ NHIỀU VÙNG HỌ ĐẾN. TèNH TRẠNG THIẾU HỤT KĨ NĂNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG RẤT Rế RỆT. LAO ĐỘNG Cể TAY NGHỀ CAO, CễNG NHÂN KỸ THUẬT THIẾU DO ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHƯA ĐỦ, CƠ CẤU ĐÀO TẠO CHƯA HỢP Lí, THIẾU CƠ SỞ ĐỊNH HƯỚNG, KHễNG XUẤT PHÁT TỪ NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG. CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC NHèN CHUNG ĐÃ ĐƯỢC CẢI THIỆN NHIỀU NHƯNG CUNG VỀ CHẤT LƯỢNG VẪN KHễNG THỂ ĐÁP ỨNG ĐƯỢC CẦU VỀ MẶT THỂ LỰC, TRÍ LỰC VÀ TRèNH ĐỘ CHUYấN MễN KỸ Tiểu luận Triết học 9 THUẬT CỦA LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG, NGUỒN NHÂN LỰC CỦA VIỆT NAM. CHẤT LƯỢNG THè NHƯ VẬY, LẠI KẾT HỢP THấM VIỆC PHÂN BỔ, SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC BẤT CẬP, THIẾU ĐỒNG BỘ CÀNG LÀM TĂNG THấM MÂU THUẪN VỀ CUNG CẦU NGUỒN NHÂN LỰC CẢ VỀ SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG. Ở CÁC VÙNG MIỀN NÚI, VÙNG SÂU VÙNG XA THỪA LAO ĐỘNG GIẢN ĐƠN NHƯNG LẠI THIẾU NGHIấM TRỌNG LAO ĐỘNG Cể TRèNH ĐỘ, GÂY RẤT NHIỀU KHể KHĂN CHO VIỆC PHÁT TRIỂN VỀ NHIỀU MẶT Ở CÁC VÙNG NÀY. NHỮNG NƠI CẦN THè KHễNG Cể, CềN NHỮNG NƠI ĐÃ Cể NHIỀU RỒI NHƯ Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN THè LẠI NGÀY CÀNG NHIỀU THấM GÂY RA MỘT SỰ LÃNG PHÍ RẤT LỚN CHO XÃ HỘI. ĐIỂM MẠNH CỦA NƯỚC TA LÀ SỐ NGƯỜI BIẾT CHỮ CAO SO VỚI NHIỀU NƯỚC TRONG KHU VỰC HAY CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN KHÁC. NGUỒN NHÂN LỰC NƯỚC TA Cể ĐỘNG LỰC HẠC TẬP TỐT, THễNG MINH, TỰ TIN CAO, KHẫO LẫO, Cể THỂ THÀNH GIỎI NẾU ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỐT. ĐIỂM YẾU CỦA NƯỚC TA VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CHỦ YẾU LÀ TRI THỨC, NGHIỆP VỤ KINH DOANH, TIẾP THỊ, BUễN BÁN, QUẢN Lí VÀ TRI THỨC KHOA HỌC KỸ THUẬT CẬP NHẬT. NHỮNG HẠN CHẾ Để CỦA NGUỒN NHÂN LỰC NƯỚC TA TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG VÀ XU THẾ HỘI NHẬP PHÁT TRIỂN RẤT CẦN ĐƯỢC KHẮC PHỤC CÀNG SỚM CÀNG TỐT BẰNG MỌI BIỆN PHÁP, KHẢ NĂNG VỐN Cể CỦA NƯỚC TA. Để LÀ THỰC TRẠNG VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY. 3-GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ Ở NƯỚC TA. Tiểu luận Triết học 10 DO MỘT TRONG BA MẶT THỂ HIỆN VAI TRề SÁNG TẠO RA LỊCH SỬ CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN LÀ: HOẠTĐỘNG SẢN XUẤT RA CỦA CẢI VẬT CHẤT VẬT CHẤT CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, TRỰC TIẾP LÀ NHÂN DÂN LAO ĐỘNG, LÀ CƠ SỞ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI. DO NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CễNG NGHIỆP HOÁ VÀ HIỆN ĐẠI HOÁ LÀ: TRANG BỊ KỸ THUẬT VÀ CễNG NGHỆ THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI TRONG CÁC NGÀNH CỦA NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN. NỘI DUNG NÀY ĐƯỢC THỂ HIỆN QUA HAI CÁCH: TIẾN HÀNH CÁCH MẠNG KHOA HỌC KỸ THUẬT, XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT ĐỂ TỰ TRANG BỊ. VIỆC TRANG BỊ KỸ THUẬT VÀ CễNG NGHỆ HIỆN ĐẠI ĐƯỢC THỰC HIỆN THễNG QUA NHÂN CHUYỂN GIAO CễNG NGHỆ MỚI TỪ CÁC NƯỚC TIấN TIẾN . XÂY DỰNG CƠ CẤU KINH TẾ HỢP Lí VÀ PHÂN CễNG LẠI LAO ĐỘNG XÃ HỘI. MUỐN Rế THỰC TRẠNG VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA ĐỂ PHÁT HUY NHỮNG ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC VÀ HẠN CHẾ NHỮNG ĐIỂM YẾU VÀ ĐƯA RA ĐƯỢC NHỮNG YấU CẦU ĐỐI VỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUOềN NHÂN LỰC. MỘT MẶT PHẢI TRỰC TIẾP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC, VỀ TRèNH ĐỘ VĂN HOÁ VÀ TRèNH ĐỘ CHUYấN MễN KỸ THUẬT VÀ ĐỒNG THỜI PHẢI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÂNG CAO THỂ LỰC NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ SỐ LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC. TRONG TRèNH TỰ GIẢI QUYẾT VỪA PHẢI ĐI TUẦN TỰ TỪ TIẾP TỤC XOÁ MÙ CHỮ, PHỔ CẬP TIỂU HỌC, TRANG BỊ NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN, ĐÀO TẠO NGHỀ TỪ SƠ CẤP ĐẾN CÁC BẬC CAO HƠN NHƯNG PHẢI KẾT HỢP TẠO RA MỘT BỘ PHẬN NGƯỜI LAO ĐỘNG Cể CHẤT LƯỢNG CAO, SỐ LƯỢNG KHễNG LỚN NHƯNG Tiểu luận Triết học 11 PHẢI ĐẠT CÁC TIấU CHUẨN CỦA LAO ĐỘNG KỸ THUẬT KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI, ĐÁP ỨNG NHỮNG NGÀNH CễNG NGHIỆP MỚI, CÁC KHU CễNG NGHIỆP VÀ CÁC KHU KINH TẾ MỞ. TRƯỚC TIấN, VIỆC MỞ RỘNG QUY Mễ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LÀ RẤT CẦN THIẾT. NHỮNG CỐ GẮNG MỞ RỘNG QUY Mễ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CỦA NƯỚC TA VẪN KHễNG THEO KỊP ĐƯỢC TỐC ĐỘ GIA TĂNG DÂN SỐ. QUY Mễ MỌI NGÀNH HỌC, BẬC HỌC HIỆN NAY ĐỀU CHƯA ĐÁP ỨNG ĐƯỢC YấU CẦU THEO HỌC CỦA MỌI LỨA TUỔI. NHèN CHUNG, SỐ HỌC SINH VÀ SỐ TRƯỜNG, LỚP Ở MỌI NGÀNH HỌC TỪ MẪU GIÁO, CÁC CẤP PHỔ THễNG, TRUNG HỌC CHUYấN NGHIỆP, CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC ĐỀU TĂNG. RIấNG ĐỐI VỚI HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHỀ THè QUY Mễ VỦA HỆ THỐNG TRUNG TÂM XÚC TIẾN VIỆC LÀM VÀ DẠY NGHỀ, TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP, HƯỚNG NGHIỆP VÀ GẦN 1000 CƠ SỞ DẠY NGHỀ BÁN CễNG, DÂN LẬP, TƯ THỤC…QUY Mễ ĐÀO TẠO Cể CHUYỂN BIẾN NHỜ TĂNG CƯỜNG HèNH THỨC ĐÀO TẠO NGẮN HẠN. PHẢI KHẮC PHỤC SỰ MẤT CÂN ĐỐI TRONG CƠ CẤU NGÀNH HỌC, BẬC HỌC CỦA GIÁO DỤC ĐÀO TẠO. GIÁO DỤC MẦM NON Cể TẦM QUAN TRỌNG ĐẶC BIỆT ĐỨNG TỪ GểC ĐỘ CHUẨN BỊ NỀN TẢNG CẢ VỀ THỂ LỰC VÀ TRÍ LỰC CHO NGUỒN NHÂN LỰC. GIÁO DỤC PHỔ THễNG, ĐẶC BIỆT LÀ GIÁO DỤC HỌC, THEO KINH NGHIỆM CỦA CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN, LÀ MỘT TRONG NHỮNG YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT QUYẾT ĐỊNH CÁC CƠ HỘI VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHUYấN MễN NGHIỆP VỤ KỸ THUẬT NGOÀI í NGHĨA VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CềN ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN ĐểN BẮT, GIẢM NGUY CƠ TỤT HẬU. TUY NHIấN, NHỮNG BẤT CẬP GIỮA CÁC LOẠI NGÀNH ĐÀO TẠO, GIỮA CÁC BẬC HỌC ĐÃ GÂY Tiểu luận Triết học 12 KHể KHĂN KHễNG ÍT CHO SỰ PHÁT TRIỂN. MỘT SỐ NGÀNH THè ĐƯỢC HỌC SINH, SINH VIấN THEO HỌC. NẾU KHễNG Cể SỰ ĐIỀU CHỈNH KỊP THỜI, VIỆT NAM SẼ NHANH CHểNG GẶP PHẢI KHể KHĂN VỀ ĐỘI NGŨ KỸ SƯ, CễNG NHÂN KỸ THUẬT NHƯ Ở NHIỀU NƯỚC ASEAN, NHẤT LÀ CỦA THÁI LAN. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO Ở THÀNH PHỐ, ĐỒNG BẰNG Cể ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN HƠN Ở NễNG THễN, VÙNG SÂU KIỆN PHÁT TRIỂN HƠN Ở NễNG THễN, VÙNG NÚI, VÙNG SÂU VÙNG XA.Vè VẬY, VẤN ĐỀ KHOẢNG CÁCH PHÁT TRIỂN GIỮA CÁC VÙNG, MIỀN, GIỮA THÀNH THỊ VÀ NễNG THễN, VẤN ĐỀ THỰC HIỆN CễNG BẰNG XÃ HỘI CŨNG TRỞ NấN PHỨC TẠP HƠN. MUỐN NÂNG CAO TRèNH ĐỘ CỦA NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÁC VÙNG NễNG THễN, VÙNG SÂU, VÙNG XA, MIỀN NÚI, CHÍNH SÁCH CẤP HỌC BỔNG, GIẢM HỌC PHÍ, ƯU TIấN CÁC HỌC SINH NGHẩO VƯỢT KHể LÀ ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN ĐẦU TIấN TẠO CƠ HỘI ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC. YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Cể ĐÁP ỨNG ĐƯỢC YấU CẦU PHÁT TRIỂN HAY KHễNG Để LÀ ĐỔI MỚI MỤC TIấU, NỘI DUNG, CHƯƠNG TRèNH VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ĐÀO TẠO. VIỆC HỘI NHẬP VÀ CẠNH TRANH KINH TẾ ĐềI HỎI HÀNG HOÁ PHẢI ĐẠT TIấU CHUẨN QUỐC TẾ ĐỂ TĂNG THấM KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRấN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI, TỪ Để NẢY SINH YấU CẦU VỀ TRèNH ĐỘ CễNG NGHỆ VÀ TRèNH ĐỘ SỬ DỤNG CÁC CễNG NGHỆ Để CŨNG NGÀY CÀNG PHẢI ĐƯỢC NÂNG CAO. NGOÀI GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VĂN HOÁ, CHUYấN MễN, NGHIỆP VỤ VỀ MẶT Lí THUYẾT, CẦN CHÚ í ĐẫN KHÂU THỰC HÀNH, ỨNG DỤNG, GIÁO DỤC KỸ THUẬT, TÁC PHONG LAO ĐỘNG CễNG NGHIỆP, RẩN LUYỆN KỸ NĂNG THÍCH ỨNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỚI NHỮNG ĐẶC Tiểu luận Triết học 13 ĐIỂM CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. KẾT HỢP VỚI CÁC CẤN ĐỀ GIÁO DỤC Để LÀ GIÁO DỤC LIấN QUAN ĐẾN DÂN SỐ, SỨC KHOẺ, GIỚI TÍNH ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC, GIẢM SỨC ẫP ĐỐI VỚI QUY Mễ VÀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC. TRONG ĐIỀU KIỆN CỦA VIỆT NAM TA HIỆN NAY, YấU CẦU ĐA DẠNG HOÁ CÁC LOẠI HèNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO RẤT CẦN THIẾT ĐỂ VỪA BỔ XUNG, CẢI THIỆN HIỆN TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC, KHẮC PHỤC NHỮNG BẤT HỢP Lí VỀ PHÂN BỔ NGUỒN NHÂN LỰC, NHỮNG KHể KHĂN VỀ NGUỒN LỰC, NHẤT LÀ VỀ TÀI CHÍNH, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỒNG THỜI PHỤC VỤ ĐƯỢC YấU CẦU PHÁT TRIỂN, ĐểN BẮT, ĐUỔI KỊP. ĐỐI VỚI GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VẪN ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI MỘT QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN VÀ MỘT CHÍNH SÁCH SỬ DỤNG SAU ĐÀO TẠO HỢP Lí, Cể SỨC THUYẾT PHỤC ĐỂ GIẢM LÃNG PHÍ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CỦA XÃ HỘI VÀ CỦA GIA ĐèNH. NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÀO TẠO RA ĐƯỢC LÀM VIỆC ĐÚNG NGÀNH, ĐÚNG NGHỀ, ĐÚNG KHẢ NĂNG VÀ SỞ TRƯỜNG CỦA MèNH. NGOÀI RA, GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CŨNG ĐềI HỎI PHẢI Cể CễNG TÁC DỰ BÁO NGHỀ ĐỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ TỤT HẬU. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHÍNH QUY, DÀI HẠN LÀ CƠ SỞ ĐỂ HèNH THÀNH MỘT BỘ PHẬN NGƯỜI LAO ĐỘNG Cể TRèNH ĐỘ CHUYấN MễN, KỸ THUẬT CAO, Cể KỸ NĂNG TIẾP CẬN VỚI KHOA HỌC, CễNG NGHỆ MỚI, HIỆN ĐẠI. NGOÀI RA, CẦN MỞ RỘNG CÁC LOẠI HèNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN ĐỂ CẢI THIỆN HIỆN TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC HIỆN NAY VÀ NHANH CHểNG NÂNG CAO SỐ LAO ĐỘNG ĐÃ QUA ĐÀO TẠO CỦA TA LấN. GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TẠI CHỨC VÀ TỪ XA CẦN CHÚ í HƠN NỮA ĐẾN CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ GIÁO DỤC. Tiểu luận Triết học 14 VIỆC SỬ DỤNG TỐT HƠN, PHÂN BỔ HỢP Lí HƠN NGUỒN LỰC ĐÃ Cể, ĐA DẠNG HÁO VÀ KHAI THÁC MỌI NGUỒN LỰC KHÁC CHO GIÁO DỤC ĐÀO TẠO RẤT CẤP THIẾT. NGUỒN TÀI CHÍNH HẠN HẸP HIỆN ĐƯỢC COI LÀ THÁCH THỨC LỚN ĐỐI VỚI HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHỀ. TểM LẠI, GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LÀ XU HƯỚNG VÀ ĐềI HỎI NGÀY CÀNG CẤP BÁCH KHễNG CHỈ Ở NƯỚC TA MÀ Ở CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN CŨNG VẬY. TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY, KHI THễNG TIN, KHOA HỌC, KỸ THUẬT TRỞ THÀNH LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT TRỰC TIẾP VÀ ĐÃ NẢY SINH NHIỀU NGÀNH NGHỀ MỚI CŨNG NHƯ LÀM NHIỀU NGÀNH NGHỀ CŨ BỊ CO HẸP HOẶC THẬM CHÍ BIẾN MẤT. MỘT HƯỚNG GIẢI QUYẾT KHẢ THI LÀ NHÀ NƯỚC NấN Cể CHÍNH SÁCH QUY ĐỊNH CÁC DOANH NGHIỆP PHẢI Cể TRÁCH NHIỆM ĐÀO TẠO LẠI KHễNG CHỈ SỐ NGƯỜI CềN LÀM VIỆC MÀ CẢ VỚI ĐỐ NGƯỜI SẼ BỊ SA THẢI DO KHễNG CềN PHÙ HỢP VỚI CễNG VIỆC Ở DOANH NGHIỆP, ĐỂ SỐ NGƯỜI NÀY VẪN CềN CƠ HỘI TèM VIỆC LÀM MỚI. 5- NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC CỦA VIỆC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CễNG NGHỆ HIỆN NAY ĐÃ TÁC ĐỘNG VÀ LÀM BIẾN ĐỔI MẠNH MẼ LAO ĐỘNG XÃ HỘI THEO HƯỚNG TĂNG TỶ TRỌNG CỦA LAO ĐỘNG TRÍ TUỆ, GIẢM BỚT CÁC HOẠT ĐỘNG CHÂN TAY, LÀM CHO LAO ĐỘNG TRÍ TUỆ TRỞ THÀNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI. VIỆC ỨNG DỤNG NGÀY CÀNG RỘNG RÃI TRI THỨC VÀO SẢN XUẤT VÀ TỔ CHỨC LAO ĐỘNG ĐÃ LÀM CHO TRI THỨC NHANH CHểNG TRỞ THÀNH YẾU TỐ SẢN XUẤT QUAN TRỌNG NHẤT, THÀNH NGUỒN LỰC KINH TẾ CƠ BẢN VÀ CHỦ YẾU. VAI TRề CỦA CÁC YẾU TỐ SẢN XUẤT TRUYỀN THỐNG NHƯ ĐẤT ĐAI, TÀI NGUYấN THIấN Tiểu luận Triết học 15 NHIấN, VỐN…DẪU KHễNG MẤT ĐI SONG ĐÃ TRỞ THÀNH THỨ YẾU. CÁC NGHIấN CỨU TRẮC LƯỢNG GẦN ĐÂY CHO THẤY CHỈ MỘT PHẦN NHỎ CỦA SỰ TĂNG TRƯỞNG Cể THỂ GIẢI THÍCH BỞI ĐẦU TƯ VÀO VỐN, CềN PHẦN QUAN TRỌNG CỦA TĂNG TRƯỞNG GẮN LIỀN VỚI CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG. TRONG NHỮNG NĂM CHÚNG TA TIẾN HÀNH CễNG CUỘC ĐỔI MỚI, NGƯỜI DÂN ĐƯỢC TỰ DO KINH DOANH NHỮNG LĨNH VỰC PHÁP LUẬT KHễNG CẤM; TRONG SINH HOẠT TƯ TƯỞNG, NGƯỜI DÂN CŨNG ĐƯỢC TỰ DO THẢO LUẬN HƠN RẤT NHIỀU NHIỀU SO VỚI TRƯỚC; DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ ĐƯỢC THỂ CHẾ HOÁ ĐÃ Cể TÁC DỤNG TÍCH CỰC; SỰ THẢO LUẬN VÀ ĐỐI THOẠI TRONG QUỐC HỘI THẲNG THẮN, CễNG KHAI; SỰ KHIẾU KIỆN CỦA DÂN ĐƯỢC GIẢI QUYẾT KỊP THỜI HƠN; NHÂN DÂN ĐƯỢC THAM GIA TRỰC TIẾP VÀO NHỮNG VẤN ĐỀ TRỌNG ĐẠI CỦA ĐẤT NƯỚC. ĐIỀU NÀY CHỨNG TỎ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA NƯỚC TA Cể TRèNH ĐỘ NGÀY CÀNG ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH VÀ ĐƯỢC TRỌNG DỤNG. NHỮNG THÀNH TÍCH CỦA GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NểI CHUNG VÀ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NểI RIấNG LÀ TO LỚN NHỜ Để MÀ MẶC DÙ MỘT SỐ CHỈ TIấU KHÁC NHƯ THU NHẬP BèNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI CHƯA CAO NHƯNG VIỆT NAM VẪN Cể CHỈ SỐ HDI TƯƠNG ĐỐI CAO, ĐƯỢC XẾP VÀO CÁC NƯỚC Cể TRèNH ĐỘ PHÁT TRIỂN TRUNG BèNH. TUY NHIấN, SO VỚI NHỮNG YấU CẦU PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI THè GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY CềN CHƯA ĐÁP ỨNG ĐƯỢC. NHỮNG PHÂN TÍCH TRấN ĐÂY CHO THẤY GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CẦN VÀ Cể THỂ GIÚP CHO VIỆC GIẢI QUYẾT NHỮNG MÂU THUẪN GIỮA CUNG VÀ CẦU KHễNG CHỈ VỀ SỐ LƯỢNG MÀ CẢ Tiểu luận Triết học 16 VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY. 6-XÂY DỰNG MễI TRƯỜNG XÃ HỘI TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT HUY YẾU TỐ CON NGƯỜI. CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ ĐỒNG THỜI LÀ SẢN PHẨM CỦA SỰ VẬN ĐỘNG XÃ HỘI. Vè VẬY MUỐN PHÁT HUY ĐƯỢC YẾU TỐ CON NGƯỜI CẦN PHẢI Cể MễI TRƯỜNG THUẬN LỢI. VIỆC GIẢI PHểNG LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT ĐƯỢC THỰC HIỆN TRƯỚC TIấN VÀ CHỦ YẾU LÀ XOÁ BỎ NHỮNG CƠ CHẾ ĐÃ VÀ ĐANG KèM HÃM TÍNH TÍCH CỰC CHỦ ĐỘNG SÁNG TẠO CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỒNG THỜI PHẢI XÂY DỰNG MỘT CƠ CHẾ MỚI BẢO ĐẢM THỰC HIỆN GIẢI PHểNG NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ MỌI MẶT. CẦN XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ĐẶC BIỆT LÀ NGƯỜI TÀI. ĐÂY LÀ ĐIỀU KIỆN QUAN TRỌNG, TRƯỚC HẾT NGUỒN NHÂN LỰC ĐÀO TẠO TỐT Cể CƠ HỘI TèM KIẾM VIỆC LÀM PHÙ HỢP VỚI NGUYấN TẮC PHÂN PHễÍ THEO LAO ĐỘNG ĐẢM BẢO CễNG BẰNG TRONG KINH TẾ. III-KẾT LUẬN TRONG ĐIỀU KIỆN NƯỚC TA HIỆN NAY, ĐỂ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TREO HƯỚNG CễNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐI ĐẾN THẮNG LỢI, CHÚNG TA PHẢI LẤY NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VIỆT NAM - “ NGUỒN LỰC QUAN TRỌNG NHẤT ” TRONG CÁC NGUỒN LỰC, NGUỒN LỰC NỘI SINH - LÀM ĐỘNG LỰC CHO SỰ PHÁT TRIỂN LÂU BỀN. ĐỂ BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT HUY NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VIỆT NAM VỚI TƯ CÁCH Để, CHÚNG TA CẦN PHẢI TẠO RA MỐI QUAN HỆ HÀI HOÀ GIỮA TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ NHANH VỚI TIẾN BỘ XÃ HỘI, ĐẢM BẢO CễNG VỤ VÀ QUYỀN LỢI CễNG DÂN, CẢI THIỆN VÀ NÂNG CHẤT LẪN TINH THẦN; GIẢI QUYẾT HỢP Lí MỐI QUAN HỆ GIỮA LỢI ÍCH LÂU DÀI VÀ LỢI ÍCH Tiểu luận Triết học 17 TRƯỚC MẮT, LỢI ÍCH QUỐC GIA, DÂN TỘC VÀ LỢI ÍCH TẬP THỂ, LỢI ÍCH CÁ NHÂN; KHễNG NGỪNG NÂNG CAO TRèNH ĐỘ HỌC VẤN, VĂN HOÁ CHO HỌ TRấN CƠ SỞ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NỀN VĂN HOÁ VIỆT NAM TIấN TIẾN, ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC. Tiểu luận Triết học 18 CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO: -TRIẾT HỌC MÁC-Lấ NIN-NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA -ĐỊA Lí KINH TẾ VIỆT NAM -KINH TẾ CHÍNH TRỊ -TẠP TRÍ NHỮNG VẤN ĐỀ KINH TẾ THẾ GIỚI, SỐ 1/1999 -TẠP CHÍ CỘNG SẢN, SỐ 21,15 -TRIẾT HỌC SỐ 3(115)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfTiểu luận triết học- ĐÀO TẠO NGUỒN LỰC CON NGƯỜI VÀ BỒI DƯỠNG NHÂN TÀI CHO ĐẤT NƯỚC.pdf
Tài liệu liên quan