Đồ án Tình hình thiết kế cầu dầm thép bê tông liên hợp

Tài liệu Đồ án Tình hình thiết kế cầu dầm thép bê tông liên hợp: ĐỒ ÁN THIẾT KẾ CẦU DẦM THÉP BÊTÔNG LIÊN HỢP Số hiệu đầu vào: Nhịp tính toán : Ltt=39.5m Số dầm : n:=6 Khoảng cách giữa các dầm : S:=2.3m Tổng bề rộng cầu: B:=14m Bề rộng phần xe chạy: Bxc:=13m Bề rộng lan can: Blc:=2x0.5m Mặt cắt ngang cầu chiều dày lớp phủ mặt cầu:75mm Vật liệu : Bê tông dầm f’c:=30 Mpa Thép fy:=400Mpa Trọng lượng riêng: Bê tông:2400kg/m3 Lớp phủ:2250kg/m3 Chi tiết lan can PHẦN I : THIẾT KẾ BẢN MẶT CẦU I.1 .Chọn chiều dày bản S:=2300 (mm) hmin:= =>chọn chiều dày bản mặt cầu : hs=200(mm) > 175(mm) OK Vì bản hẫng của dầm ngoài phải thiết kế với tải trọng xe va vào lan can,nên chiều dày bản hẫng tăng thêm 25 mm để có ho=225mm I.2.Trọng lượng các bộ phận 1Kg=9.81N Lan can có mặt cắt ngang như hình vẽ trên,diện tích 326510 mm2,trọng lượng lan can coi như một tải trọng tập trung Pb=2400.10-9 x 9.81 x 326510 Pb=7.687 () (kg/mm3) ( ) (mm2) Lớp phủ mặt cầu dày 75mm WDW:=2250.10-9 x 9.81 x 75 WDW=1.655 x 10-3 () Bản chịu lực ...

doc63 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đồ án Tình hình thiết kế cầu dầm thép bê tông liên hợp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ CẦU DẦM THÉP BÊTÔNG LIÊN HỢP Số hiệu đầu vào: Nhịp tính toán : Ltt=39.5m Số dầm : n:=6 Khoảng cách giữa các dầm : S:=2.3m Tổng bề rộng cầu: B:=14m Bề rộng phần xe chạy: Bxc:=13m Bề rộng lan can: Blc:=2x0.5m Mặt cắt ngang cầu chiều dày lớp phủ mặt cầu:75mm Vật liệu : Bê tông dầm f’c:=30 Mpa Thép fy:=400Mpa Trọng lượng riêng: Bê tông:2400kg/m3 Lớp phủ:2250kg/m3 Chi tiết lan can PHẦN I : THIẾT KẾ BẢN MẶT CẦU I.1 .Chọn chiều dày bản S:=2300 (mm) hmin:= =>chọn chiều dày bản mặt cầu : hs=200(mm) > 175(mm) OK Vì bản hẫng của dầm ngoài phải thiết kế với tải trọng xe va vào lan can,nên chiều dày bản hẫng tăng thêm 25 mm để có ho=225mm I.2.Trọng lượng các bộ phận 1Kg=9.81N Lan can có mặt cắt ngang như hình vẽ trên,diện tích 326510 mm2,trọng lượng lan can coi như một tải trọng tập trung Pb=2400.10-9 x 9.81 x 326510 Pb=7.687 () (kg/mm3) ( ) (mm2) Lớp phủ mặt cầu dày 75mm WDW:=2250.10-9 x 9.81 x 75 WDW=1.655 x 10-3 () Bản chịu lực dày 200 mm WS := 2400.10-9 x 9.81 x 200 WS=4.709 x 10-3 ( ) Bản hẫng dày 225 mm Wo:=2400.10-9x9.81x225 Wo=5.3x10-3 I.3.Tính toán nội lực bản mặt cầu Tính toán nội lực cho 1mm bản theo phương dọc cầu.Bản mặt cầu được xem như các dải bản nằm vuông góc với dầm chủ. Tính toán bản mặt cầu: Dùng phương pháp dải bản.Coi bản như một dầm liên tục kê trên các gối cứng là các dầm chủ.Nội lực được tính bằng cách xếp tải lên các đường ảnh hưởng(dah) nội lực.Trong đồ án này,do mặt cắt ngang cầu có 6 dầm nên có thể sử dụng tung độ dah trong phụ lục A-“Cầu BTCT trên đường ôtô”.Lê Đình Tâm_2005.Dạng đah môment tại các tiết diện 200,204,205,300 và đường ảnh hưởng lực cắt tại gối 200 như trang sau.Trong ví dụ này chỉ tính nội lực cho tiết diện 200,204,300. Sơ đồ :dầm liên tục kê trên các gối cứng Tải trọng:Lớp phủ mặt cầu,lan can,hoạt tải Sơ đồ tính toán nội lực bản mặt cầu I.3.1.Do trọng lượng bản thân bản: S=2300 mm ; h=200 mm WS=4.709 x 10-3 Mômen dương và âm tại giữa nhịp và gối của dầm liên tục có thể lấy: M= M=2111,59 Việc xếp tĩnh tải mặt cầu và sự phân bố mômen âm và dương trên dải bản rộng 1mm rộng thể hiện trên hình vẽ Các đường ảnh hưởng của bản mặt cầu cho trong bản A1,phụ lục A. Đối với tải trọng phân bố đều,các diện tích trong bảng nhân với S để tính lực cắt và S2 để tính mômen. R200_WS:= Wsx diện tích thực không có đoạn hẫng x S R200_WS= 4,709.10-3 x(0.3928)x2300 R200_WS= 4,25 M204-WS:=Ws x diện tích thực không có đoạn hẫng x S2 M204-WS:= 4.709.10-3 x(0.0772) x 23002 M204_WS=1923,10 M300_WS:=WSx diện tích thực không có đoạn hẫng x S2 M300_WS=4,709.10-3 x (-0.1071) x 23002 M300_WS=-2667,93 I.3.2.Do bản hẫng ho=225 mm, WO= 5,3 .10-3 L=1250mm Việc đặt tĩnh tải lên bản hẫng thể hiện trên hình vẽ Theo bảng A1 phản lực của dầm T ngoài và momen là: R200=Wo.(diện tích ĐAH đoạn hẫng).L R200-Wo=5,3.10-3.(1+0.635)L R200_Wo=8,91 M200=-Wo M200_Wo=-4140,63 M204=Wo.(diện tích ĐAH đoạn hẫng).L2 M204-Wo=5,3.10-3.(-0.2460).12502 M204_Wo=-2037,2 M300=Wo.(diện tích ĐAH đoạn hẫng).L2 M300-Wo=5,3.10-3.(0.1350)12502 M300-Wo=1117,97 I.3.3.Do lan can(barrier): tác dụng lên sơ đồ dầm liên tục Tải trọng lan can coi như một lực tập trung có giá trị Pb=7.687 đặt tại trọng tâm của lam can.Xếp tải lên đah để tìm tung độ đah tương ứng.Tra bảng với: L:=1250-193=1057(mm) R200=Pb * tung độ đah R200-b:=Pb * (1+1,270.) R200_b=12.17 M200=Pb* tung độ đah * L M200-b=Pb* (-1.000)L M200-b=- 8125.16 M204=Pb* tung độ đah * L M204-b:=Pb*(-0.4920)*L M204-b=-5699,5 M300=Pb* tung độ đah * L M300-b:=Pb*(0.27)*L M300-b=2193.8 I.3.4.Do lớp phủ mặt đường dày 75mm(Dead load of Wearing) WDW=1.655 x 10-3 Dùng bảng tra với L:=1250-500=750(mm) R200=WDW*[(diện tích đah đoạn hẫng)*L+(diện tích đah không hẫng)*S] R200-DW:=WDW*[(1,0+0.635)*L+(0.3928)*S] R200-DW=2,99 M200= WDW*(diện tích đah đoạn hẫng)*L2 M200-DW:=WDW*(-0.500)*L2 M200-DW= -465,5 M204=WDW*[(diện tích đah đoạn hẫng)*L2+(diện tích đah không hẫng)*S2] M204-DW:=WDW*[(-0.2460)*L2+(0.0772)*S2] M204-DW=446,87 M300=WDW*[(diện tích đah đoạn hẫng)*L2+(diện tích đah không hẫng)*S2] M300-DW:=WDW*[(-0.135)*L2+(-0.1071)*S2] M300-DW= -1063,33 I.3.5.Xác định nội lực do hoạt tải Các tải trọng trục thiết kế là 145kN gồm 2 bánh xe và đặt cách nhau 1800mm theo phương ngang cầu.Tim bánh xe cách 1 khoảng tối thiểu 600 mm từ mép làn thiết kế.Khi tính phần bản hẫng,tim bánh xe có thể đặt cách mép lan can một đoạn là 300mm.Khoảng cách từ bánh xe đến tim gối: X:=450 mm Chiều rộng có hiệu của bản chịu tải trọng bánh xe của bản mặt cầu đỗ tại chỗ Khi tính bản hẫng SW:=1140+0.833 X SW=1515 mm Khi tính mômen dương SW:=660+0.55 S SW=1925 mm Khi tính mômen âm SW:=1220+0.25 S SW=1795 mm Số làn xe thiết kế = phần nguyên(bề rộng phần xe chạy/3500 mm) NL:= [ ]=3, vậy số làn NL=3 Hệ số làn m=1.2 cho một làn xe m=1 cho hai làn xe m=0.85 cho ba làn xe a.Mômen âm tại tiết diện 200 do hoạt tải trên phần hẫng Chiều rộng làm việc của dải bản SW=1515 mm Chỉ xếp một làn xe m=1.2 M200-LL:=- M200-LL=-25841,6 b.Mômen dương lớn nhất do hoạt tải tại vị trí 204 Chiều rộng làm việc của dải bản SW=1925 mm Chất tải một làn xe: Hệ số làn xe : m:=1.2 M204_LL_1:=1.2(0,2040-0,0237).2300. M204-LL-1=18741,83 Chất tải cho 2 làn xe. Hệ số làn xe: m:=1 M204_LL_2:=1.(0,2040-0,0237+0,0086-0,0019).2300. M204-LL-1=16198,57 M204-LL :=max(M204-LL-1 , M204-LL-2) M204-LL=18741,83 =>vậy trường hợp một làn xe khống chế c.Mômen âm lớn nhất tại gối 300 trong do hoạt tải Chiều rộng làm việc của dải bản SW= 1795 mm Chất tải 1 làn xe bất lợi hơn: Hệ số làn xe : m=1,2 M300-LL:=1,2.(-0,1022-0,0787).2300. M300-LL:=-20166,07 Tổng hợp số liệu: -Do trọng lượng bản thân bản - Do lan can R200_WS= 4,25 R200_b= 12,17 M200_WS= 0 M200-b= - 8125,16 M204_WS= 1923,10 M204-b= -5699,5 M300_WS= - 2667,92 M300-b= 2193.8 -Do bản hẫng R200_Wo= 8,91 M204_Wo= -2037,2 M200_Wo= -4140,63 M300-Wo=1117,97 -Do lớp phủ mặt đường R200-DW=2,99 -Do hoạt tải M200-DW= -465,5 M200-LL=-25841,6 M204-DW= 446,87 M204-LL=18741,83 M300-DW= -1063,33 M300-LL:=-20166,07 I.3.6.Tổ hợp tải trọng Công thức tổng quát tính hiệu ứng do tải trọng gây ra Ru= Trạng thái giới hạn cường độ 1 :=1 :=1.25 :=1.5 :=1.75 IM:=25% Mômen âm tại gối 200 M200:= . [1.25(M200_Wo+ M200-b)+1.5.M200-DW +1.75(1+IM)M200-LL] M200=- 72558.99 Hay M200=-72.56 Mômen dương tại vị trí 204:do trọng lượng bản thân của bản hẫng và trọng lượng lan can gây ra momen âm làm giảm hiệu ứng bất lợi của momen dương tại vị trí 204 nên lấy với hệ số 0.9 M204:=.[1,25.(M204_Ws)+0.9(M204-Wo+M204-b)+1.5.M204-DW +1.75(1+IM)M204-LL] M204=35740,35 Hay M204=35,74 Mômen âm tại vị trí 300: do trọng lượng lan can và bản hẫng gây ra mômen dương làm giảm hiệu ứng bất lợi của mômen âm tại vị trí 300 nên lấy với hệ số 0.9 M300:=.[(1.25M300-WS +0.9(M300_Wo+M300-b)+1.5.M300-DW +1.75(1+IM)M300-LL] M300= -46062,59 Hay M300=-46,06 I.4.Tính toán cốt thép chịu mômen dương-Kiểm tra TTGH cường độ I.4.1.Bố trí cốt thép Gỉa thiết sử dụng thép số No.15 db:= 16mm Ab:=200 mm2 fy=400Mpa fc’=30MPa Chiều cao có hiệu của bản bê tông khi uốn dương và âm lấy khác nhau vì các lớp bảo vệ trên và dưới khác nhau. Lớp bảo vệ Mặt cầu bê tông trần chịu hao mòn :60mm Đáy bản bê tông đổ tại chổ :25mm chiều cao có hiệu của bản mặt cầu chiều cao có hiệu của bản tại tiết diện giữa nhịp chịu mômen dương: ddương:= 200mm -25mm- ddương=167mm Hệ số kháng uốn :=0.9 Momen dương lớn nhất(TTGH cường độ I): Mu:=M204 Mu=35,74 Khoảng cách từ trọng tâm miền chịu nén của bê tông đến trọng tâm cốt thép chịu kéo trong bê tông thường(lấy gần đúng): Jd:=0.9ddương jd=150,3 mm Sơ bộ chọn diện tích cốt thép chịu kéo AS:= AS=0.661 () Tra phụ lục B,bảng B4,’Cầu BTCT trên đường ôtô’Lê Đình Tâm,chọn No.15@300mm Diện tích cốt thép thực: AS:= As=0.667 ( ) Kiểm tra diện tích cốt thép tối thiểu yêu cầu trên một đơn vị chiểu rộng bản: minAS:=0.03(1)ddương AS=0.667 () > minAS=0.37575() OK Kiểm tra lượng cốt thép lớn nhất được giới hạn theo yêu cầu về tính dẻo Với giả thiết phân bố ứng suất nén theo hình chữ nhật.Chiều cao khối ứng suất hình chữ nhật vùng nén: a:= a=10,46 mm Hệ số quy đổi ứng suất := 0.85 Nếu fc’28Mpa 0.85- Nếu 28 fc’56Mpa 0.65 Nếu fc’56 Mpa fc’=30Mpa =>=0,836 Ta có: c:=. c =12,51mm Vậy ==0,075 0,42 OK I.4.2.Kiểm tra cường độ tiết diện(TTGH cường độ I) Sức kháng uốn của tiết diện  : =.AS.fy.(ddương-) =38,84 () > M204=35,74 () OK I.5.Tính toán cốt thép chịu momen âm-Kiểm tra TTGH cường độ 1 a.Tính cho bản hẫng I.5.1.Bố trí cốt thép Gỉa thiết sử dụng thép số No.15 db:= 16mm Ab:=200 mm2 fy=400Mpa fc’=30Mpa Chiều cao có hiệu của bản mặt cầu Chiều cao có hiệu của bản tại tiết diện giữa nhịp chịu momen âm. dam := 225mm-60mm- dam=157mm Hệ số kháng uốn :=0.9 Momen âm lớn nhất(TTGH cường độ I): Mu:=M200 Mu=-72.56 Khoảng cách từ trọng tâm miền chịu nén của bê tông đến trọng tâm cốt thép chịu kéo trong bê tông thường(lấy gần đúng): jd:=0.9dam jd=141.3 mm Sơ bộ chọn diện tích cốt thép chịu kéo AS:= AS=1.43 () Tra phụ lục B,bảng B4,’Cầu BTCT trên đường ôtô’Lê Đình Tâm,chọn No.20@200mm Diện tích cốt thép thực: AS’:= As’=1.5 ( ) Kiểm tra diện tích cốt thép tối thiểu yêu cầu trên một đơn vị chiểu rộng bản: minAS:=0.03(1)dam AS=1.5 () > minAS=0.35325() OK Kiểm tra lượng cốt thép lớn nhất được giới hạn theo yêu cầu về tính dẻo Với giả thiết phân bố ứng suất nén theo hình chữ nhật.Chiều cao khối ứng suất hình chữ nhật vùng nén: a:= a=23.53 mm Hệ số quy đổi ứng suất := 0.85 Nếu fc’28Mpa 0.85- Nếu 28 fc’56Mpa 0.65 Nếu fc’56 Mpa fc’=30Mpa =>=0.836 Ta có: c:=. c =28.15mm Vậy ==0.18 0.42 OK I.4.2.Kiểm tra cường độ tiết diện(TTGH cường độ I) Sức kháng uốn của tiết diện  : =.AS.fy.(dam-) =78.43 () > M200=74,56() OK b.Tính cho bản trong I.5.1.Bố trí cốt thép Gỉa thiết sử dụng thép số No.15 db:= 16mm Ab:=200 mm2 fy=400Mpa fc’=30Mpa Chiều cao có hiệu của bản mặt cầu Chiều cao có hiệu của bản tại tiết diện giữa nhịp chịu momen âm. dam := 200mm-60mm- dam=132mm Hệ số kháng uốn :=0,9 Momen âm lớn nhất(TTGH cường độ I): Mu:=M200 Mu=-46,06 Khoảng cách từ trọng tâm miền chịu nén của bê tông đến trọng tâm cốt thép chịu kéo trong bê tông thường(lấy gần đúng): jd:=0.9dam jd=118.8 mm Sơ bộ chọn diện tích cốt thép chịu kéo AS:= AS=1,077() Tra phụ lục B,bảng B4,’Cầu BTCT trên đường ôtô’Lê Đình Tâm,chọn No.15@200mm Diện tích cốt thép thực: AS’:= As’=1.000 ( ) Kiểm tra diện tích cốt thép tối thiểu yêu cầu trên một đơn vị chiểu rộng bản: minAS:=0.03(1)dam AS=1.00 () > minAS=0.297() OK Kiểm tra lượng cốt thép lớn nhất được giới hạn theo yêu cầu về tính dẻo Với giả thiết phân bố ứng suất nén theo hình chữ nhật.Chiều cao khối ứng suất hình chữ nhật vùng nén: a:= a=15.69 mm Hệ số quy đổi ứng suất := 0.85 Nếu fc’28Mpa 0.85- Nếu 28 fc’56Mpa 0.65 Nếu fc’56 Mpa fc’=30Mpa =>=0.836 Ta có: c:=. c =18.77 mm Vậy ==0.14 0.42 OK I.4.2.Kiểm tra cường độ tiết diện(TTGH cường độ I) Sức kháng uốn của tiết diện  : =.AS.fy.(dam-) =55.18 () > M204=46,06 () OK I.6 Kiểm tra nứt thớ dưới theo các trạng thái giới hạn sử dụng =1 IM=25% =1 cho cả tĩnh tải và hoạt tải Kiểm tra nứt tại tiết diện 204,momen tại tiết diện này tính theo TTGH sử dụng: M204:= [1.(M204_WS +M204_b+M204_Wo) + 1(M204_DW) + 1(1+IM)M204_LL] M204=18060,56 Tiết diện bản bao gồm cốt thép và bê tông được đưa về tiết diện bêtông tương đương.Diện tích cốt thép được chuyển đổi thành diện tích bêtông tương đương bằng cách nhân với tỉ số modul đàn hồi n,có trọng tâm trùng với trọng tâm cốt thép n:= Trong đó Modul đàn hồi của bêtông: Ec:=0.043. Wc1,5 . Tỷ trọng của bêtông: Wc:=2400 fc’=30MPa Ec=2.769x104 Mpa Modul đàn hồi của thép : Es :=200000Mpa Tỉ số modul đàn hồi : n := n=7.222 Lấy n=7 Tiết diện bản Tiết diện bêtông tương đương Vì lớp bê tông bảo vệ phía trên bản mặt cấu khá lớn(60mm)nên giả thiết trục trung hòa nằm trên cốt thép chịu nén As’,chiều cao miền chịu nén là: x<68mm Lấy tổng mômen tĩnh đối với trục trung hòa ta có: 0,5.b.x2 = n.A’s(d’-x)+n.As.(d-x) với b:=1mm d’:=68 mm d:=167 mm As=0,667 (mm2) As’=1.00(mm2) Giải phương trình bậc 2 đối với x,thu được: x:= x=39,79(mm) < 68 (mm). vậy trục trung hòa đúng như giả thiết Mômen quán tính của tiết diện đàn hồi chuyển đổi : Icr := + n.A’s(d’-x)2+n.As.(d-x)2 Icr:=102125,27 mm4 ứng suất trong cốt thép chịu kéo As : fs=n. M204:= 18060,56 .thay vào công thức.ta có: fs:=7. =157,48 Mpa vậy fs:= 157,48 Mpa Nứt được kiểm tra bằng cách phân giới hạn ứng suất kéo trong bê tông fsfsa=0.6fy dc = chiều cao phần bê tông tính từ thớ chịu kéo ngoài cùng cho đến tâm của thanh hay sợi đặt gần nhất; nhằm mục đích tính toán phải lấy chiều dày của lớp bê tông bảo vệ dc không được lớn hơn 50 mm A = diện tích phần bê tông có cùng trọng tâm với cốt thép chủ chịu kéo và được bao bởi các mặt của mặt cắt ngang và đường thẳng song song với trục trung hòa,chia cho số lượng của các thanh hay sợi (mm2) ; nhằm mục đích tính toán,phải lấy chiều dày tịnh của lớp bê tông bảo vệ không được lớn hơn 50 mm. Z = thông số bề rộng vết nứt(N/mm). Chiều dày lớp bảo vệ tính từ thớ chịu kéo xa nhất đến trọng tâm của thanh gần nhất(nhưng không lớn hơn 50 mm) dc:min(33mm;50mm) dc=33 mm Tham số chiều rộng vết nứt lấy trong điều kiện môi trường khắc nghiệt : Z :=23000 () diện tích bê tông có cùng trọng tâm với cốt thép chịu kéo chính chia cho số thanh.Dùng thanh số No.15 cách nhau từ tim đến tim 200mm A:=2.(33mm)(300mm)=19800 mm2 Ta có: fsa:= fsa= 281.66 MPa Kiểm tra : fs= 157,48 MPa fsa=265,05 Mpa OK fs=157,48 MPa < 0.6fy=240 Mpa I.7.Kiểm tra nứt thớ trên theo các trạng thái giới hạn sử dụng Kiểm tra nứt tại tiết diện 200,300,momen tại các tiết diện này tính theo TTGH sử dụng =1 IM=25% M200:= [1.(M200_WS +M200_Wo+M200_b) + 1(M200_DW) + 1(1+IM)M200_LL] M200=-45033,29 M300:= [1.(M300_WS+M300_Wo +M300_b) + 1(M300_DW) + 1(1+IM)M300_LL] M300=-25627,08 a. đối với bản hẫng Tiết diện bản bao gồm cốt thép và bê tông được đưa về tiết diện bêtông tương đương.Diện tích cốt thép được chuyển đổi thành diện tích bêtông tương đương bằng cách nhân với tỉ số modul đàn hồi n,có trọng tâm trùng với trọng tâm cốt thép n=7 Tiết diện bản Tiết diện bêtông tương đương Tại vị trí 200.cốt thép phía dưới chịu nén ký hiệu là As’,cốt thép phía trên bản chịu kéo ký hiệu là A.Gỉa thiết trục trung hòa nằm trên cốt thép chịu nén As’ như hình vẽ,tức là chiều cao miền chịu nén bây giờ x > 33mm lấy tổng momen tĩnh đối với trục trung hòa ta có: 0,5.b.x2 + (n-1).A’s(x-d’)=n.As.(d-x) với b:=1 mm; d’:=33mm ; d:=155,25 mm AS’:=0,667 mm2 As:=1,5 mm2 Thay số vào,ta có: 0,5.x2 + 6.(0,667).(x-33)=7.(1,5).(155,25-x) =>0,5x2 +14,502x -1762,191=0 Giải phương trình ta được: x = 46,64(mm). > 33(mm).Vậy trục trung hòa đúng như giả thiết Momen quán tính của tiết diện đàn hồi chuyển đổi : Icr := + (n-1).A’s(x-d’)2+n.As.(d-x)2 Icr=158422,46 mm4 ứng suất trong cốt thép chịu kéo As : fs:=n Thay số vào ta có fs=7.=216,17 Mpa vậy fs=216,17 Mpa Nứt được kiểm tra bằng cách giới hạn ứng suất kéo trong bê tông fsfsa=0.6fy Diện tích bê tông có cùng trọng tâm với cốt thép chịu kéo chính chia cho số thanh.Thép chịu kéo tại vị trí 200 là thanh số No.20 cách nhau từ tim đến tim là 200mm A=2.(50mm).(200mm) A=20 000mm2 Tham số chiều rộng vết nứt lấy trong điều kiện môi trường khắc nghiệt: Z:=23 000 () Chiều dày lớp bảo vệ tính từ thớ chịu kéo xa nhất đến trọng tâm của thanh gần nhất(nhưng không quá 50mm) : dc :=min(68mm,50mm) dc=50mm Ta có fsa:= fsa=230 Mpa Kiểm tra : : fs= 216,17 MPa fsa=230 Mpa OK fs=216,17 MPa < 0.6fy=240 Mpa a. đối với bản trong Tiết diện bản bao gồm cốt thép và bê tông được đưa về tiết diện bêtông tương đương.Diện tích cốt thép được chuyển đổi thành diện tích bêtông tương đương bằng cách nhân với tỉ số modul đàn hồi n,có trọng tâm trùng với trọng tâm cốt thép n=7 Tiết diện bản Tiết diện bêtông tương đương Tại vị trí 200.cốt thép phía dưới chịu nén ký hiệu là As’,cốt thép phía trên bản chịu kéo ký hiệu là A.Gỉa thiết trục trung hòa nằm trên cốt thép chịu nén As’ như hình vẽ,tức là chiều cao miền chịu nén bây giờ x > 33mm lấy tổng momen tĩnh đối với trục trung hòa ta có: 0,5.b.x2 + (n-1).A’s(x-d’)=n.As.(d-x) với b:=1 mm; d’:=33mm ; d:=132 mm AS’:=0,667 mm2 As:=1.000 mm2 Thay số vào,ta có: 0,5.x2 + 6.(0,667).(x-33)=7.(1,00).(132-x) =>0,5x2 +11,002x -1056,066=0 Giải phương trình ta được: x = 36,25(mm). > 33(mm).Vậy trục trung hòa đúng như giả thiết Momen quán tính của tiết diện đàn hồi chuyển đổi : Icr := + (n-1).A’s(x-d’)2+n.As.(d-x)2 Icr=80096,96 mm4 ứng suất trong cốt thép chịu kéo As : fs:=n Thay số vào ta có fs=7.=214,45 Mpa vậy fs=214,45 Mpa Nứt được kiểm tra bằng cách giới hạn ứng suất kéo trong bê tông fsfsa=0.6fy Diện tích bê tông có cùng trọng tâm với cốt thép chịu kéo chính chia cho số thanh.Thép chịu kéo tại vị trí 200 là thanh số No.15 cách nhau từ tim đến tim là 200mm A=2.(50mm).(200mm) A=20 000mm2 Tham số chiều rộng vết nứt lấy trong điều kiện môi trường khắc nghiệt: Z:=23 000 () Chiều dày lớp bảo vệ tính từ thớ chịu kéo xa nhất đến trọng tâm của thanh gần nhất(nhưng không quá 50mm) : dc :=min(68mm,50mm) dc=50mm Ta có fsa:= fsa=230 Mpa Kiểm tra : : fs= 214,45 MPa fsa=230 Mpa OK fs=214,45 MPa < 0.6fy=240 Mpa I.8.Cốt thép phân bố : Cốt thép phân bố theo chiều dọc cầu đặt ở phía đáy bản có tác dụng phân phối tải trọng bánh xe dọc cầu đến cốt chịu lực theo phương ngang.Diện tích cốt thép này được tính theo phần trăm cốt thép chính chịu momen dương. phan_tram :=67% Trong đó Sc là chiều dài có hiệu của bản,trong thí dụ này là khoảng cách giữa hai vách dầm.Vì bề rộng vách là khá bé nên ta có thể xem Sc :=2300 phan_tram :=min( ;67) phan_tram=67% Bố trí 67%(dương As)=67%(0.80)=0.536 Chọn No10@150 có As=0.667 I.9.Cốt thép chống co ngót Lượng cốt thép tối thiểu theo mỗi phương minAs:=0.75. Ag-diện tích tiết diện nguyên.Với bản cao 200mm,rộng 1mm Ag:=200 mm2 Fy=400 MPa min As=0.75.=0.375 Cốt thép chống co ngót phải bố trí chia đều cho cả hai mặt trên và dưới.Như vậy hàm lượng thép phân bố mỗi phương là 0.19 .Ngoài ra khoảng cách lớn nhất của cốt thép này không vượt quá 3 lần chiều dày bản hoặc 450 mm.Phía dưới đã có thép phân bố(đã tính toán ở trên).Vậy chọn thép chống co ngót phía trên No10@450,có As=0.222 . I.10.Sơ họa cấu tạo thép bản PhÇn II: thiÕt kÕ dÇm chñ II.1. C¸c sè liÖu ®Çu vµo: Quy tr×nh: 22TCN – 272 – 05 Quy m« cÇu: - NhÞp tÝnh to¸n (tÝnh gi÷a hai tim gèi): Ltt = 39.5 m - ChiÒu dµi cÇu: L = Ltt + 2x0,3 = 40.1 m - Khæ cÇu: B’ = 14.0 m - BÒ réng phÇn xe ch¹y: B = 13.0 m - Líp phñ dµy: ta = 75mm - Kho¶ng c¸ch dÇm chñ: S = 2300 mm VËt liÖu: C­êng ®é bª t«ng 28 ngµy tuæi: f’C = 30Mpa C­êng ®é cèt thÐp b¶n : f’y = 400 Mpa C­êng ®é thÐp dÇm : fy = 380 Mpa Khèi l­îng riªng cña thÐp: WS =7850 kg/m3 Khèi l­îng riªng cña bª t«ng: WC = 2400 kg/m3 Khèi l­îng riªng cña líp phñ mÆt cÇu: WfWS = 2250 kg/m3 II.2. Lùa chän dÇm chñ. II.2.1. TiÕt diÖn dÇm chñ. DÇm chñ ch÷ I thÐp c¸n. Ta cã quan hÖ gi÷a chiÒu cao vµ chiÒu dµi nhÞp lµ: => h ~ 1.32 m NÕu tÝnh c¶ bÒ dµy b¶n =>H ~ 1.58 m VËy: * Chän h = 1,4 m lµ chiÒu cao dÇm chñ. * BÒ dµy b¶n v¸ch lµ 2 cm. * ChiÒu réng cña b¶n c¸nh trªn ta chän sao cho ®ñ bè trÝ neo lµ ®­îc v× c¸nh trªn ®· liªn kÕt víi b¶n bª t«ng. Chän bÒ réng c¸nh trªn lµ 35cm. Chän chiÒu dµy b¶n c¸nh trªn lµ 2 cm. (chän theo ®iÒu kiÖn tiÕt diÖn æn ®Þnh cña tiÕt diÖn ch÷ I) * ChiÒu réng b¶n c¸nh d­íi lµ 40cm, chiÒu dµy b¶n ®¸y lµ 5cm MÆt c¾t ngang cÇu MÆt b»ng cña cÇu II.2.2. TÝnh to¸n ®Æc tr­ng tiÕt diÖn h×nh häc cña dÇm chñ. Ta cã kÝch th­íc tiÕt diÖn dÇm chñ nh­ sau: Thành phần A(mm2) y(mm) Ay(mm3) y-y'(mm) A(y-y')2 (mm4) Io (mm4) Vách 26600 685 18.22x106 -144.29 553.82x106 3921.06x106 Cánh trên 7000 10 0.07x106 -819.29 4698.69x106 0.23x106 Cánh dưới 10400 1363 14.18x106 533.71 2962.37x106 0.59x106 Bản táp 7200 1388 9.99x106 558.71 2247.51x106 0.35x106 51200 42.46x106 10462.39x106 3922.23x106 - Kho¶ng c¸ch tõ trôc qu¸n tÝnh chÝnh cña tiÕt diÖn ®Õn ®¸y vµ ®Ønh tiÕt diÖn: Yd = = 829.29 mm Yt = hdc – Yd = 1400 – 829.29 = 570.71 mm -M« men qu¸n tÝnh cña dÇm I=3922.23x106+10462.39x106=14384.61x106 mm4 II.2.3. TÝnh to¸n néi lùc. II.2.3.1 §­êng ¶nh h­ëng néi lùc trong dÇm chñ. a, §­êng ¶nh h­ëng m«men uèn. Ta xÐt ®­êng ¶nh h­ëng m«men t¹i c¸c vÞ trÝ 101,102, 103, 104 vµ 105 trong dÇm ®¬n gi¶n. b, §­êng ¶nh h­ëng lùc c¾t. Ta xÐt ®­êng ¶nh h­ëng lùc c¾t t¹i c¸c vÞ trÝ 100,102, 103, 104 vµ 105 trong dÇm ®¬n gi¶n. II.2.3.2. HÖ sè ph©n phèi ho¹t t¶i. KiÓm tra ph¹m vi ¸p dông b¶ng tra s½n hÖ sè ph©n phèi ngang cña AASHTO 1100mm ≤ S ≤ 4900mm S = 2300mm OK 110mm ≤ tS ≤ 300mm tS =200mm OK 6m ≤ L ≤ 73 m L = 39.5m OK Sè dÇm chñ ≥ 4 Sè dÇm chñ = 6 OK Sè lµn xe: NL = PhÇn nguyªn() = 3 TÝnh hÖ sè ph©n phèi t¶i träng cho dÇm trong Víi 1 lµn xe chÊt t¶i, ph©n phèi ho¹t t¶i khi tÝnh m«men dÇm trong lµ: Víi S =2300 mm L=39500 mm ts=200 mm Kg=n(I+A) n= I=14384.61x106 (mm4) A=51200 (mm2) eg=yd/2+ts/2=514.645 (mm) =>Kg==2.02x1011(mm4) VËy =0.377 Víi hai hoÆc nhiÒu lµn xe chÊt t¶i, ph©n phèi ho¹t t¶i khi tÝnh m«men dÇm trong lµ =0.546 Víi mét lµn chÊt t¶i, ph©n phèi ho¹t t¶i lùc c¾t ®èi víi dÇm trong lµ: Víi S = 2300mm = 0,663 Víi hai hoÆc nhiÒu lµn xe chÊt t¶i, ph©n phèi lùc c¾t dÇm trong lµ: = 0.793 T×m hÖ sè ph©n phèi ngang cho dÇm biªn: TÝnh hÖ sè ph©n phèi ngang cña ho¹t t¶i ®èi víi m«men uèn: Víi 1 lµn chÊt t¶i, hÖ sè ph©n phèi ho¹t t¶i khi tÝnh m«men dÇm biªn dïng ph­¬ng ph¸p ®ßn bÈy: ChiÒu dµi c¸nh hÉng: de = 1250 – 500 = 750mm - 300 ≤ de ≤ 1700mm OK Tung ®é ®­êng ¶nh h­ëng øng víi c¸c b¸nh xe: Víi mét lµn xe, hÖ sè lµn xe: m = 1,2 = 0,5(1,065 + 0,283).1,2 = 0,809 (khèng chÕ) Víi hai lµn xe chÊt t¶i trë lªn, hÖ sè ph©n phèi ho¹t t¶i khi tÝnh m«men dÇm biªn: = 1,038 = 1,038.(0,546) = 0,567 TÝnh ph©n phèi ho¹t t¶i khi tÝnh lùc c¾t cho dÇm biªn: Mét lµn chÊt t¶i: HÖ sè lµn xe: m = 1,2 =0,5(1,065 + 0,283).1,2 = 0,809 (khèng chÕ) Hai lµn xe chÊt t¶i trë lªn: = 0,85.(0,793) = 0,673 B¶ng tæng hîp kÕt qu¶ tÝnh to¸n hÖ sè ph©n phèi DÇm trong mét lµn chÊt t¶i 0,377 0,663 DÇm trong nhiÒu lµn chÊt t¶i 0,546 0,793 DÇm biªn mét lµn chÊt t¶i 0,809 Khèng chÕ 0,809 Khèng chÕ DÇm biªn nhiÒu lµn chÊt t¶i 0,567 0,673 Tõ c¸c kÕt qu¶ trªn, cã thÓ dïng hÖ sè ph©n phèi t¶i träng khi tÝnh m«men 0,809, hÖ sè ph©n phèi ho¹t t¶i khi tÝnh lùc c¾t 0,809 ®Ó tÝnh to¸n. II.2.3.3. TÜnh t¶i t¸c dông lªn dÇm. - T¶i träng b¶n th©n dÇm chñ (tÝnh trªn 1m dµi dÇm) DCdam = WS.g.Ag Trong ®ã: WS = 7850kg/m3 ; g = 9,81 m/s2 ; Ag = 51200mm2 =0,0512m2 DCdam = WS.g.Ag = 7850.(9,81).(0,0512) = 3942,84 N/m = 3,943 kN/m - T¶i träng b¶n th©n lan can (chia ®Òu cho 6 dÇm); DClancan = = = 1256.68 N/m =1,256 kN/m -T¶i träng b¶n th©n cña b¶n (chia ®Òu cho 6 dÇm) DCb¶n = = =11183,4 N/m=11,183 kN/m T¶i träng c¸c bé phËn cña kÕt cÊu: DC = DCdam + DClancan+DCb¶n = 16,382 kN/m - T¶i träng b¶n th©n líp phñ mÆt cÇu: Gi¶ thiÕt phÇn tÜnh t¶i cña líp phñ mÆt cÇu ®îc ph©n bè ®Òu gi÷a tÊt c¶ c¸c dÇm chñ, ta cã: DW = = = 35867,8 N/m=3,587 kN/m II.2.3.4. TÝnh to¸n néi lùc kh«ng hÖ sè: IM = 25% HÖ sè ph©n phèi lùc c¾t = 0,809 HÖ sè ph©n phèi m«men = 0,809 T¶i träng t¸c dông lªn dÇm bao gåm: Träng lîng b¶n th©n . Träng lîng líp phñ Ho¹t t¶i HL-93 + Xe t¶i (truck) + Xe hai trôc (Tandem) + T¶i träng lµn (Ln) a.TiÕt diÖn 100. Lùc c¾t t¹i tiÕt diÖn 100: VDC_100 = DC.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t100) = 16,382.19,75=323,544 kN VDW_100 = DW.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 100) = 3,587.19,75 = 70.843 kN VLn_100 = 9,3.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 100) = 9,3.(19,75)(0,809) = 149,593 kN VTruck_100 = [145.1 + 145.(0,891) + 35.(0,782)](1+IM) = 304,958 kN VTa_100 = [110(1+0,970)].(IM + 25) = 0,809.110.1,97.1,25 = 219,138 kN VLL_100 = max(VTruck_100 + VLn_100; VTa_100 + VLn_100) = max(454,551; 368,731) = 454,551 kN b, TiÕt diÖn 101 M«men: MDC_101 = DC.(diÖn tÝch ®ah m«men 101) = 16,382.(3,555.39,5/2) = 1150,200 kNm MDW_101 = DW.(diÖn tÝch ®ah m«men 101) = 3,587.(3,555.39,5/2) = 251,848 kNm MLn_101 = 9,3. (diÖn tÝch ®ah m«men 101). = 9,3.(3,555.39,5/2).(0,809) = 529,211 kNm MTr_101 = [145.(3,555) + 145.(3,125) + 35.(2,695)].(1+IM) = 1074,883 kNm MTa_101 = [110.(3,555) + 110(3,435)].(1+IM) = 777,55 kNm MLL_101 = max(MTr_101 + MLn_101; MTa_101 + MLn_101) = 1603,131 kNm Lùc c¾t: VDC_101 = DC.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 101) = 16,382.[(0,9.35,55/2) – (0,1.3,95/2)] = 258,835 kN VDW_101 = DW.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 101) = 3,587.[(0,9.35,55/2) – (0,1.3,95/2)] = 56,675 kN VLn_101 = 9,3.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 101’). = 9,3.(0,9.35,55/2).0,809 = 120,360 kN VTr_101 = (145.0,9 + 145.0,791 + 35.0,682)(1+0,25) = 0,809.(269,065).1,25 = 272,092 kN VTa_101 = [110.(0,9) + 110.(0,870)](1+IM) = 0,809.[194,7].1,25 = 196,89 kN VLL_101 = max(VTr_101 + VLn_101; VTa_101 + VLn_101) = max(392,452; 317,25) = 392,452 kN c, TiÕt diÖn 102 M«men MDC_102 = DC.(diÖn tÝch ®ah m«men 102) = 16,382.6,32.39,5/2 = 2044,801 kNm MDW_102 = DW.(diÖn tÝch ®ah m«men 102) = 3,587. 6,32.39,5/2 = 447,729 kNm MLn_102 = 9,3. (diÖn tÝch ®ah m«men 102). = 9,3.6,32.39,5/2.(0,809) = 939,108 kNm MTr_102 = [145.(6,32) + 145.(5,46) + 35.(4,60)].(1+IM) = 0,809.(1869,1).(1+0,25) = 1890,127 kNm MTa_102 = [110.(6,32) + 110(6,08)].(1+IM) = 0,809.(1364).(1+0,25) = 1379,345 kNm MLL_102 = max(MTr_102 + MLn_102; MTa_102 + MLn_102) = 2829,236 kNm Lùc c¾t VDC_102 = DC.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 102) = 16,382.[(0,8.31,6/2) – (0,2.7,9/2)] = 194,126 kN VDW_102 = DW.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 102) = 3,587.[(0,8.31,6/2) – (0,2.7,9/2)] = 42,506 kN VLn_102 = 9,3.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 102’). = 9,3.(0,8.31,6/2).0,809 = 95,099 kN VTr_102 = (145.0,8 + 145.0,691 + 35.0,582)(1+0,25) = 0,809.(236,565).1,25 = 239,226 kN VTa_102 = [110.(0,8) + 110.(0,770)](1+IM) = 0,809.[172,7].1,25 = 174,643 kN VLL_102 = max(VTr_101 + VLn_101; VTa_101 + VLn_101) = max(334,325; 269,742) = 334,325 kN d, TiÕt diÖn 103 M«men MDC_103 = DC.(diÖn tÝch ®ah m«men 103) = 16,382.8,295.39,5/2 = 2683,803 kNm MDW_103 = DW.(diÖn tÝch ®ah m«men 103) = 3,587. 8,295.39,5/2 = 587,645 kNm MLn_103 = 9,3. (diÖn tÝch ®ah m«men 103). = 9,3.8,295.39,5/2.(0,809) = 1232,580 kNm MTr_103 = [145.(8,295) + 145.(7,005) + 35.(5,715)].(1+IM) = 2445,736 kNm MTa_103 = [110.(8,295 + 110(7,935)].(1+IM) = 1805,385 kNm MLL_103 = max(MTr_102 + MLn_102; MTa_102 + MLn_102) = 3678,313 kNm Lùc c¾t VDC_103 = DC.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 103) = 16,382.[(0,7.27,65/2) – (0,3.11,85/2)] = 129,417 kN VDW_103 = DW.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 103) = 3,587.[(0,7.27,65/2) – (0,3.11,85/2)] = 28,337 kN VLn_103 = 9,3.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 103’). = 9,3.( 0,7.27,65/2).0,809 = 72,811 kN VTr_103 = (145.0,7 + 145.0,591 + 35.0,482)(1+0,25) = 206,361 kN VTa_103 = [110.(0,7) + 110.(0,670)](1+IM) = 152,395 kN VLL_103 = max(VTr_101 + VLn_101; VTa_101 + VLn_101) = 279,172 kN e, TiÕt diÖn 104 M«men: MDC_104 = DC.(diÖn tÝch ®ah m«men 104) = 16,382.9,48.39,5/2 = 3067,203 kNm MDW_104 = DW.(diÖn tÝch ®ah m«men 104) = 3,587. 9,48.39,5/2 = 671,594 kNm MLn_104 = 9,3. (diÖn tÝch ®ah m«men 104). = 9,3.9,48.39,5/2.(0,809) = 1408,663 kNm MTr_104 = [145.(9,48) + 145.(7,76) + 35.(6,90)].(1+IM) = 2772,140 kNm MTa_104 = [110.(9,48 + 110(9,000)].(1+IM) = 2229,026 kNm MLL_104 = max(MTr_102 + MLn_102; MTa_102 + MLn_102) = 4180,802 kNm Lùc c¾t VDC_104 = DC.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 104) = 16,382.[(0,6.23,7/2) – (0,4.15,8/2)] = 64,709 kN VDW_104 = DW.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 104) = 3,587.[(0,6.23,7/2) – (0,4.15,8/2)] = 14,169 kN VLn_104 = 9,3.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 104’). = 9,3.( 0,6.23,7/2).0,809 = 53,494 kN VTr_104 = (145.0,6 + 145.0,491 + 35.0,382)(1+0,25) = 173,495 kN VTa_104 = [110.(0,6) + 110.(0,570)](1+IM) = 130,148 kN VLL_104 = max(VTr_101 + VLn_101; VTa_101 + VLn_101) = 226,989 kN f, TiÕt diÖn 105 M«men: MDC_105 = DC.(diÖn tÝch ®ah m«men 105) = 16,382.9,875.39,5/2 = 3195.000 kNm MDW_105 = DW.(diÖn tÝch ®ah m«men 105) = 3,587. 9,875.39,5/2 = 699,577 kNm MLn_105 = 9,3. (diÖn tÝch ®ah m«men 105). = 9,3.9,875.39,5/2.(0,809) = 1467,356 kNm MTr_105 = [145.(9,875) + 145.(7,725) + 35.(7,725)].(1+IM) = 2854,127 kNm MTa_105 = [110.(9,875 + 110(9,275)].(1+IM) = 2130,198 kNm MLL_105 = max(MTr_102 + MLn_102; MTa_102 + MLn_102) = 4321,483 kNm Lùc c¾t: VDC_105 = DC.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 105) = 16,382.[(0,5.19,75/2) – (0,5.19,75/2)] = 0 kN VDW_105 = DW.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 105) = 3,587.[(0,5.19,75/2) – (0,5.19,75/2)] = 0 kN VLn_105 = 9,3.(diÖn tÝch ®ah lùc c¾t 105’). = 9,3.( 0,5.19,75/2).0,809 = 37,148 kN VTr_105 = (145.0,5 + 145.0,391 + 35.0,282)(1+0,25) = 140,629 kN VTa_105 = [110.(0,5) + 110.(0,470)](1+IM) = 107,900 kN VLL_105 = max(VTr_101 + VLn_101; VTa_101 + VLn_101) = 177,777 kN Tõ c¸c tiÕt diÖn 100, 101, 102, 103, 104, 105 ta cã b¶ng thèng kª mét nöa tiÕt diÖn cña dÇm chñ. Nöa cßn l¹i cña dÇm chñ xÐt t¬ng tù ®èi xøng víi phÇn ®· xÐt nªn ta lËp ®­îc b¶ng Nội lực Loại tải trọng Khoảng cách đến gối 0.000 0.1L 0.2L 0.3L 0.4L 0.5L V(kN) DC(bao gồm cả bản+dầm+lan can) 323.544 258.835 194.126 129.417 64.709 0.000 DW 70.843 56.675 42.506 28.337 14.169 0.000 LL+IM 454.551 392.452 334.325 279.172 226.989 177.777 M(kNm) DC(bao gồm cả bản+dầm+lan can) 0.000 1150.200 2044.801 2683.803 3067.203 3195.000 DW 0.000 251.848 447.729 587.645 671.594 699.577 LL+IM 0.000 1603.131 2829.236 3678.313 4180.802 4321.483 II.2.4 Tæ hîp t¶i träng. II.2.4.1. Tr¹ng th¸i giíi h¹n c­êng ®é I - HÖ sè ®iÒu chØnh t¶i träng: η = 1,0 - HÖ sè t¶i träng: γDC = 1,25; γDW = 1,5; γLL = 1,75 TiÕt diÖn 105: M105 = γDC.MDC_105 + γDW.MDW_105 + γLL.MLL_105 = 1,25.1013,967+1,5.699,577+1,75.4487.078 =10169,211 kNm. V105= γDC.VDC_105 + γDW.VDW_105 + γLL.VLL_105 =1,25.0+1,55.0+1,75.177,777 =311,111 kN. Lµm t­¬ng tù víi c¸c tiÕt diÖn cßn l¹i ta ®­îc b¶ng c¸c gi¸ trÞ cña tæ hîp néi lùc nh­ sau: Nội lực Loại tải trọng Khoảng cách đến gối 0.000 0.1L 0.2L 0.3L 0.4L 0.5L V(kN) DC(bao gồm cả bản+dầm+lan can) 323.544 258.835 194.126 129.417 64.709 0.000 DW 70.843 56.675 42.506 28.337 14.169 0.000 LL+IM 454.551 392.452 334.325 279.172 226.989 177.777 M(kNm) DC(bao gồm cả bản+dầm+lan can) 0.000 1150.200 2044.801 2683.803 3067.203 3195.000 DW 0.000 251.848 447.729 587.645 671.594 699.577 LL+IM 0.000 1603.131 2829.236 3678.313 4180.802 4321.483 Tổ hợp V(kN) 1306.158 1095.347 891.486 692.828 499.370 311.110 M(kNm) 0.000 4621.001 8178.757 10673.269 12157.798 12605.712 II.2.4.2. Tr¹ng th¸i giíi h¹n sö dông - HÖ sè ®iÒu chØnh t¶i träng: η = 1,0 - HÖ sè t¶i träng: γDC = 1,0; γDW = 1,0; γLL = 1,3 TiÕt diÖn 105: M105 = γDC.MDC_105 + γDW.MDW_105 + γLL.MLL_105 = 1,0.1013,967+1,0.699,577+1,3.4487.078 =7546,745 kNm. V105= γDC.VDC_105 + γDW.VDW_105 + γLL.VLL_105 =1,0.0+1,0.0+1,3.177.777 =231,110 kN. Lµm t­¬ng tù víi c¸c tiÕt diÖn cßn l¹i ta ®­îc b¶ng c¸c gi¸ trÞ cña tæ hîp néi lùc nh­ sau: Nội lực Loại tải trọng Khoảng cách đến gối 0.000 0.1L 0.2L 0.3L 0.4L 0.5L V(kN) DC(bao gồm cả bản+dầm+lan can) 323.544 258.835 194.126 129.417 64.709 0.000 DW 70.843 56.675 42.506 28.337 14.169 0.000 LL+IM 454.551 392.452 334.325 279.172 226.989 177.777 M(kNm) DC(bao gồm cả bản+dầm+lan can) 0.000 1150.200 2044.801 2683.803 3067.203 3195.000 DW 0.000 251.848 447.729 587.645 671.594 699.577 LL+IM 0.000 1603.131 2829.236 3678.313 4180.802 4321.483 Tổ hợp V(kN) 985.303 825.698 671.255 520.678 373.963 231.110 M(kNm) 0.000 3486.118 6170.536 8053.255 9173.839 9512.506 II.2.4.3. Tr¹ng th¸i giíi h¹n mái: U=0,75(LL+IM) IM=15% M«men do t¶I träng mái t¹i gi÷a nhÞp =145.9,875+145.5,375+35.7,725 =2481,625 kNm Bá hÖ sè lµn cho ho¹t t¶i mái: ===0,674 M«men cã hÖ sè bao gåm c¶ xung kÝch IM=15% lµ Mmái=0,75.(0,674).(2481,625).(1,15) =1442,631 kNm. 2 LÇn m«men do ho¹t t¶i cã hÖ sè bao gåm c¶ xung kÝch IM=15% lµ M’mái=2xMmái=2x1442.631=2885.262 kNm II.3 KiÓm to¸n dÇm chñ: ii.3.1.xem xÐt viÖc chÊt t¶i vµ t×nh huèng ®æ bª t«ng: Tr­êng hîp 1 : Träng l­îng dÇm vµ b¶n (D1).Do dÇm thÐp chÞu Tr­êng hîp 2 : T¶i träng tÜnh chÊt thªm (b¶n,líp phñ vµ lan can) (D2,D3 vµ D4).Do tiÕt diÖn liªn hîp dµi h¹n chÞu. Tr­êng hîp 3: Ho¹t t¶i vµ xung kÝch (LL+IM).Do tiÕt diÖn liªn hîp ng¾n h¹n chÞu. ii.3.2. X¸c ®Þnh chiÒu réng cã hiÖu cña b¶n c¸nh. §èi víi dÇm trong chiÒu réng cã hiÖu b¶n c¸nh lµ trÞ sè nhá nhÊt cña: a.Mét phÇn t­ chiÒu dµi nhÞp trung b×nh. b.12 lÇn chiÒu dµy trung b×nh cña b¶n céng víi trÞ sè lín h¬n cña chiÒu dµy v¸ch hoÆc mét nöa chiÒu réng biªn trªn cña dÇm. c.Kho¶ng c¸ch trung b×nh cña hai dÇm kÒ nhau. Gi¶ thiÕt chiÒu réng biªn trªn lµ 200 mm mm bi = min mm 2500 mm Do ®ã bi = 2500 mm. §èi víi dÇm ngoµi chiÒu réng cã hiÖu b¶n c¸nh b»ng mét nöa chiÒu réng cã hiÖu cña dÇm trong kÒ bªn céng nhá nhÊt cña: a.Mét phÇn t¸m chiÒu dµi nhÞp cã hiÖu. b.S¸u lÇn chiÒ dÇy trung b×nh cña b¶n céng sè lín h¬n cña mét nöa chiÒu dµy v¸ch hoÆc mét phÇn t­ chiÒu réng cña biªn trªn cña dÇm c.ChiÒu réng cña phÇn hÉng mm bc = + min mm 1250 mm Do ®ã bc = + 1250 = 2500 mm. VËy ta chän chiÒu réng cã hiÖu cña b¶n c¸nh b»ng bi=2500 mm. ii.3.2. TØ sè m«®un. n:==7.22 ta lÊy n=7 (®· tÝnh ë phÇn b¶n). ii.3.3. B¶n t¸p : V× tÝnh kinh tÕ dÇm nhÑ vµ thÊp víi b¶n t¸p réng nhÊt cã thÓ cho thiÕt kÕ tèt nhÊt.ChiÒu dµi cña b¶n t¸p ph¶i tho¶ m·n Lcp 2 ds +900 Trong ®ã ds lµ chiÒu cao cña tiÕt diÖn thÐp = 1400 mm. Lcp 2 x 1400 + 900 =3700 mm. ii.3.4.C¸c tÝnh chÊt cña tiÕt diÖn thö nghiÖm : a.TiÕt diÖn thÐp ë gi÷a nhÞp: Tõ c¸c tÝnh chÊt cña tiÕt diÖn ®· chän ë phÇn trªn ta cã b¶ng c¸c ®Æc tr­ng cña tiÕt diÖn: Thành phần A(mm2) y(mm) Ay(mm3) y-y'(mm) A(y-y')2 (mm4) Io (mm4) Vách 26600 685 18.22x106 -144.29 553.82x106 3921.06x106 Cánh trên 7000 10 0.07x106 -819.29 4698.69x106 0.23x106 Cánh dưới 10400 1363 14.18x106 533.71 2962.37x106 0.59x106 Bản táp 7200 1388 9.99x106 558.71 2247.51x106 0.35x106 51200 42.46x106 10462.39x106 3922.23x106 Ix=(10462.39x106+3922.23x106)=14384.62 x106 mm4. y’== mm. yt= - 829.29 mm. yb=1400-829.29=570.71 mm St= mm3 Sb= mm3 TiÕt diÖn nguyªn b¶n t¹i gi÷a nhÞp TiÕt diÖn liªn hîp n=7 t¹i tiÕt diÖn gi÷a nhÞp. Ta chän vót lµ 40 mm,chiÒu dµy thùc cña b¶n lµ 200 mm (kh«ng kÓ 15 mm líp hao mßn),vµ chiÒu réng cã hiÖu lµ 2500 mm.Ta cã b¶ng c¸c ®Æc tr­ng tiÕt diÖn liªn hîp. TiÕt diÖn liªn hîp t¹i gi÷a nhÞp Thành phần A(mm2) y(mm) Ay(mm3) y-y'(mm) A(y-y')2 (mm4) Io (mm4) Bê tông (bits/n) 71428.571 -140 -10.00x106 -404.70 11698.72x106 238.10x106 Thép 51200 829.29297 42.46x106 564.59 16320.78x106 14384.61x106 122628.57 32.46x106 28019.50x106 14622.71x106 Ix=(14622.71x106+28019.50x106)=42642.21 x106 mm4. y’== mm. yt= - 264.70 mm yb=1400-264.70=1135.3 mm St= mm3 Sb= mm3 TiÕt diÖn liªn hîp 3n=21 t¹i tiÕt diÖn gi÷a nhÞp. Lµm t­¬ng tù tr­êng hîp tiÕt diÖn liªn hîp n ta cã b¶ng c¸c ®Æc tr­ng tiÕt diÖn liªn hîp 3n nh­ sau: Thành phần A(mm2) y(mm) Ay(mm3) y-y'(mm) A(y-y')2 (mm4) Io (mm4) Bê tông (bits/3n) 23809.524 -140 -3.33x106 -404.70 3899.57x106 79.37x106 Thép 51200 829.29297 42.46x106 564.59 16320.78x106 14384.61x106 75009.524 39.13x106 20220.35x106 14463.98x106 Ix=(14463.98x106+20220.35x106)=34684.33 x106 mm4. y’== mm. yt= - 521.62 mm. yb=1400-521.62=878.38 mm St= mm3 Sb= mm3 ii.3.5. KiÓm tra tû lÖ c¸c phÇn tö : Iy=x30x3503+x1320x203+x26x4003+x24x3003 =300.734x106 mm4. Iyc=x30x3503=107.188x106 mm4. §¹t. ii.3.6. KiÓm tra mái cña v¸ch chÞu uèn: C¸c b¶n bông kh«ng cã gê t¨ng c­êng däc ph¶i tho¶ m·n ®iÒu kiÖn sau: Trong ®ã: :ChiÒu cao b¶n bông chÞu nÐn trong ph¹m vi ®µn håi: Dc= y’-tf=829.29-20=809.29 mm tf:ChiÒu dµy b¶n biªn trªn. y’:Kho¶ng c¸ch tõ träng t©m ®Õn biªn trªn. :ChiÒu dµy v¸ch (b¶n bông) => . E :M«dun ®µn håi cña thÐp E=2x105 Mpa Fyc:C­êng ®é ch¶y cña thÐp Fyc=345 Mpa => < =138.684 Do ®ã ph¶i nhá h¬n RhxFyc Trong ®ã: - øng suÊt nÐn uèn ®µn håi lín nhÊt trong biªn chÞu nÐn do t¶i träng tÜnh kh«ng hÖ sè vµ hai lÇn t¶i träng mái. Rh=1.0 XÐt m«men t¹i tiÕt diÖn 105 do MDC (b¶n+dÇm+lan can)=3195 kNm vµ WDC (dÇm)=3.943 kN/m WDC (b¶n)=11.183 kN/m WDC (lan can)=1.256 kN/m MD1=2950.041 kNm MD3=244.959 kNm MD2=MDW=699.577 kNm ỨNG SUẤT UỐN LỚN NHẤT TRONG VÁCH DO MÔMEN DƯƠNG Tải trọng MD1(kNm) MD2(kNm) MD3(kNm) MLL+IM(kNm) St thép(mm3) St liên hợp(mm3) Ứng suất (Mpa) D1 2950.041 -17.346 -170.070 D2 699.577 -66.493 -10.521 D3 244.959 -66.493 -3.684 LL+IM 2885.262 -161.096 -17.910 Cộng -202.186 VËy fcf= 202,186 Mpa < 1x345=345 Mpa. ii.3.7. ø ng suÊt: øng suÊt ë ®Ønh vµ ®¸y cña dÇm thÐp trong TTGH c­êng ®é cho trong c¸c b¶ng sau: ỨNG SUẤT NÉN Ở ĐỈNH DẦM THÉP DO TẢI TRỌNG CÓ HỆ SỐ Tải trọng MD1(kNm) MD2(kNm) MD3(kNm) MLL+IM(kNm) St thép(mm3) St liên hợp(mm3) Ứng suất (Mpa) D1 3687.552 -17.346 -212.588 D2 1049.366 -66.493 -15.782 D3 306.199 -66.493 -4.605 LL+IM 7562.596 -161.096 -46.945 Cộng -279.919 h=0.95 -265.923 ỨNG SUẤT KÉO Ở ĐỈNH DẦM THÉP DO TẢI TRỌNG CÓ HỆ SỐ Tải trọng MD1(kNm) MD2(kNm) MD3(kNm) MLL+IM(kNm) Sbthép(mm3) Sb liên hợp(mm3) Ứng suất (Mpa) D1 3687.552 25.205 146.302 D2 1049.366 39.487 26.575 D3 306.199 39.487 7.754 LL+IM 7562.596 37.56 201.347 Cộng 381.979 h=0.95 362.880 ii.3.8. X¸c ®Þnh tiÕt diÖn cã ch¾c kh«ng : a.§é m¶nh cña v¸ch: KiÓm tra theo ®iÒu kiÖn sau: Bá qua lùc dÎo trong cèt thÐp däc cña b¶n X¸c ®Þnh -chiÒu cao chÞu nÐn cña v¸ch Lùc dÎo: C¸c kÝch th­íc c¬ b¶n vµ lùc dÎo thÓ hiÖn trªn h×nh vÏ. B¶n kN. Biªn chÞu nÐn Pc=Fycxbcxtc=345x350x20x10-3=2415 kN. V¸ch ®øng Pw=FycxDxtw=345x1330x20x10-3=9177 kN. Biªn chÞu kÐo Pt=Fycxbtxtt=345x400x26x10-3=3588 kN. T¸p Ptap=Fycxbtapxttap=345x300x24x10-3=2484 kN Do Ps+Pc=15165 kN<Pw+Pt+Ptap=15248 kN. TTHD n»m trong v¸ch ®øng.Gi¶ thiÕt trôc trung hoµ ®øng c¸ch trªn mÐp v¸ch ®øng 1 kho¶ng y ta cã: Ps+Pc+Pw=Pw+Pt+Ptap 12750+2415+9177=9177+3588+2484 y=12.18 mm. Dcp=y=12.18 mm Yªu cÇu vÒ ®é m¶nh cña v¸ch ®­îc tho¶ m·n.TiÕt diÖn ®­îc ph©n lo¹i lµ ch¾c vµ: TÝnh m«men dÎo LÊy tæng m«men víi TTHD: B¶n: Biªn chÞu nÐn:2415x(12.18+10)x10-3=48.735 kNm V¸ch chÞu nÐn:x9177xx10-3=0.512 kNm V¸ch chÞu kÐo:9177xx10-3=5991.441 kNm Biªn chÞu kÐo :3588x(13+1330-12.18)x10-3=4774.982 kNm. T¸p: 2484x(1330-12.18+26+12)x10-3=3367.857 kNm. VËy = kNm =>=>§¹t b.§é m¶nh cña biªn chÞu nÐn .Kh«ng cã yªu cÇu ë TTGH sö dông ®èi víi tiÕt diÖn liªn hîp ch¾c chÞu m«men d­¬ng. c.Liªn kÕt däc biªn chÞu nÐn.Kh«ng yªu cÇu ë TTGH c­êng ®é ®èi víi tiÕt diÖn liªn hîp I ch¾c chÞu m«men d­¬ng. d.TÝnh søc kh¸ng uèn §èi víi nhÞp ®¬n gi¶n,søc kh¸ng uèn danh ®Þnh ®­îc x¸c ®Þnh: >=12605.712 kNm =>§¹t c).KiÓm tra tÝnh dÎo dai chÞu m«men Nh­ ®· tÝnh ë trªn:M«men do t¶i träng cã hÖ sè g©y øng suÊt lµ: 265.923 vµ 362.880 (Mpa) t­¬ng øng víi øng suÊt ë biªn trªn vµ biªn d­íi .V× ë b¶n biªn d­íi øng su©t ®µn håi v­ît c­êng ®é ch¶y cña b¶n biªn (345 Mpa),tiÕt diÖn cÇn tho¶ m·n: Ta cã Dp lµ kho¶ng c¸ch tõ ®Ønh b¶n ®Õn TTH lóc ch¶y Dp=200+40+20+12.18=272.18 mm d= chiÒu cao cña tiÕt diÖn thÐp =1400 mm ts=chiÒu dµy b¶n bª t«ng =200 mm th=chiÒu cao vót bª t«ng =40 mm => ii.3.9.ThiÕt kÕ lùc c¾t: §èi víi dÇm cã v¸ch kh«ng t¨ng c­êng X¸c ®Þnh søc kh¸ng c¾t danh ®Þnh: Vn KiÓm tra ®iÒu kiÖn mÊt æn ®Þnh hay kh«ng cña v¸ch: Ta cã: VËy ta cã : =>v¸ch mÊt æn ®Þnh qu¸ ®µn håi Ta cã:Søc kh¸ng c¾t danh ®Þnh cña v¸ch lµ: kN VËy kN =>§¹t ThiÕt kÕ s­ên t¨ng c­êng gèi:KiÓm tra ®iÒu kiÖn: VËy kh«ng yªu cÇu s­ên t¨ng c­êng gèi II.3.10 Yªu cÇu cÊu t¹o: a.TØ lÖ chung: §iÒu nµy ®· ®­îc tho¶ m·n trong phÇn kiÓm tra bªn trªn. b.Uèn TiÕt diÖn ph¶i tho¶ m·n ®é m¶nh cña b¶n biªn chÞu nÐn ®é m¶nh cña v¸ch vµ yªu cÇu liªn kÕt däc cña b¶n biªn chÞu nÐn. Søc kh¸ng uèn danh ®Þnh sÏ lµ: §é m¶nh cña v¸ch -®èi víi v¸ch kh«ng cã s­ên t¨ng c­êng däc: Trong ®ã : Dc ChiÒu cao vïng chÞu nÐn ë tr¹ng th¸i ®µn håi (mm) fc =øng suÊt trong b¶n c¸nh chÞu nÐn do t¶i träng cã hÖ sè(Mpa) fc lµ do t¶i träng khi thi c«ng,D1 ®· tÝnh trong b¶ng øng suÊt uèn lín nhÊt ë ®Ønh dÇm thÐp do m«men d­¬ng g©y ra. M105=0.95x1.25x2950.041=3503.174 Ta cã fc==201.959 (Mpa) VËy §¹t §é m¶nh cña biªn chÞu nÐn: Yªu cÇu nµy ®Ó ng¨n b¶n c¸nh trªn kh«ng mÊt æn ®Þnh côc bé tr­íc khi b¶n bª t«ng ®«ng cøng ` §¹t Liªn kÕt däc b¶n biªn chÞu nÐn: KiÓm tra kho¶ng c¸ch yªu cÇu gi÷a c¸c liªn kÕt Trong ®ã : r1 B¸n kÝnh qu¸n tÝnh nhá nhÊt cña b¶n c¸nh chÞu nÐn cña tiÕt diÖn thÐp lÊy víi trôc th¼ng ®øng: Ta cã :It= §Æt c¸c liªn kÕt däc t¹i c¸c ®iÓm 1/10 nhÞp Do ®ã; Lb= C¸c liªn kÕt nµy kh«ng cÇn vÜnh cöu v× b¶n sÏ t¹o liªn kÕt biªn chÞu nÐn ngay khi bª t«ng ®«ng cøng. Søc kh¸ng uèn danh ®Þnh: Rh=1 ®èi víi tiÕt diÖn ®ång nhÊt Rb ®­îc x¸c ®Þnh theo ®iÒu kiÖn sau: Do ®ã Rb=1 Khi ch¶y ë b¶n biªn trªn Vµ Khi ch¶y ë b¶n biªn d­íi KiÓm tra ®iÒu kiÖn Giíi h¹n cho m« men ch¶y lµ khi b¶n biªn trªn ch¶y do ®ã: =>§¹t II.3.11.KÝch th­íc vµ yªu cÇu cÊu t¹o: 1-ChiÒu dµy c¸c bé phËn: ChiÒu dµy cña v¸ch kh«ng nhá h¬n 8(mm) Ta cã: Tho¶ m·n 2-KiÓm tra ®é vâng kh«ng b¾t buéc §é vâng cho phÐp khi cã ho¹t t¶i sö dông §é vâng §é vâng lÊy theo trÞ sè lín h¬n cña .) KÕt qu¶ tÝnh to¸n cña xe t¶i thiÕt kÕ ®¬n .) 25% cña xe t¶i thiÕt kÕ cïng víi t¶i träng lµn HÖ sè ph©n bè cho ®é vâng cã thÓ lÊy b»ng sè lµn thiÕt kÕ chia cho sè dÇm v× tÊt c¶ c¸c lµn thiÕt kÕ ®Òu chÊt t¶i vµ tÊt c¶ c¸c dÇm thiÕt kÕ ®Òu ®­îc gi¶ thiÕt vâng nh­ nhau §é vâng do xe t¶i ®¬n §é vâng lín nhÊt cña vâng ®¹t ®­îc khi xe t¶i xÕp nh­ sau: Trong ®ã P1=P2=0,5.(145).(1+IM)=0,5.145.1,25=90,63(KN) P3=0,5.35.1,25=21,9(KN) §é vâng t¹i ®iÓm bÊt k×, do t¶i träng tËp trung §é vâng lín nhÊt cña dÇm ®¬n gi¶n do lùc tËp trung dÆt t¹i gi÷a nhÞp x¸c ®Þnh nh­ sau: + + =0,0366(m)=36.6 mm b)§é vâng do 25% xe t¶i thiÕt kÕ víi t¶i träng lµn thiÕt kÕ: §é vâng do t¶i träng lµn: LÊy ®Ó kiÓm tra: Ta cã: =>§¹t 3-Tr¹ng th¸i giíi h¹n sö dông: KiÓm tra ®é vâng do tÜnh t¶i.§èi víi c¶ hai b¶n biªn tiÕt diÖn liªn hîp =øng suÊt ®µn håi cña b¶n c¸nh do t¶i träng cã hÖ sè M« men sö dông lín nhÊt xuÊt hiÖn ë vÞ trÝ 105 cña dÇm gi÷a lµ g©y bëi t¶i träng tÜnh kh«ng hÖ sè D1, D2, D3 vµ ho¹t t¶i cã hÖ sè , 1,3(LL+IM) Ta cã b¶ng sau: Tải trọng MD1(kNm) MD2(kNm) MD3(kNm) MLL+IM(kNm) St thép(mm3) St liên hợp(mm3) Ứng suất (Mpa) D1 2950.041 -17.346 -170.070 D2 699.577 -66.493 -10.521 D3 244.959 -66.493 -3.684 LL+IM 4321.483 -161.096 -26.826 Cộng -211.101 Tải trọng MD1(kNm) MD2(kNm) MD3(kNm) MLL+IM(kNm) Sb thép(mm3) Sb liên hợp(mm3) Ứng suất (Mpa) D1 2950.041 25.205 117.042 D2 699.577 39.487 17.717 D3 244.959 39.487 6.204 LL+IM 4321.483 37.56 115.055 Cộng 256.018 Max fi=256.018 Mpa < 327.8 Mpa =>§¹t 4-KiÓm tra yªu cÇu cÊu t¹o(§é vång ngù¬c) §é vâng ë gi÷a nhÞp do t¶i träng ph©n bè ®Òu cña dÇm ®¬n gi¶n lµ: Ta cã b¶ng tÝnh sau: Trong ®ã W –t¶I träng ph©n bè ®Òu ®· tÝnh ë phÇn tÝnh néi lùc dÇm chñ Tæ hîp ®é vâng ta cã b¶ng tÝnh sau: §é vâng cña dÇm trong do t¶i träng tÜnh Lo¹i t¶i träng T¶i träng(N/mm) I(mm4) D1 15.126 14384.62x106 166.248 D2 3.587 42642.21x106 13.299 D3 1.256 42642.21x106 4.657 Tæng céng 184.204 Dïng ®é vång ng­îc 184.204 mm cho tÊt c¶ c¸c dÇm 5-DÇm ngang Bè trÝ 6 dÇm ngang c¸ch nhau 6.583m Dïng tÊm thÐp cã tiÕt diÖn ngang lµ 75010 cã diÖn tÝch : A= 7500 mm2, I=62,5106 mm4 Lùc giã t¸c dông vµo nöa ®¸y dÇm t¸c dông vµo biªn d­íi T¶i träng giã cßn l¹i truyÒn vµo vïng mè bëi dÇm ngang mÆt cÇu.Ph¶n lùc ph¶i truyÒn cho gèi b»ng nhau c¶ 6 dÇm lµ FuD Søc chÞu däc trôc §¹t 6-KiÓm tra mái vµ ®øt g·y: Biªn ®é øng suÊt cho phÐp phô thuéc vµo chu k× t¶i träng vµ cÊu t¹o liªn kªt.§øt g·y phô thuéc vµo cÊp vËt liÖu vµ t¶i träng a)Chu k× t¶i träng: Gi¶ thiÕt ®­êng cao tèc liªn tØnh ch¹y qua vïng n«ng th«n víi 20000 xe/ngµy ®ªm TØ lÖ xe t¶i trong luång lµ 0,2 ADTT=0,2.ADT=0,2.(20000) (3 lµn) =8000 xe t¶i /ngµy ®ªm p=0,85 ADTTSL=pADTT=0,858000=6800(xe t¶i/ngµy ®ªm) VËy chu k× trªn 1 lÇn t¶i qua cho 1 dÇm ®¬n gi¶n nhÞp 39.5 m lµ: n=1 (nhÞp >12m) N=(chu k×) b)Biªn ®é øng suÊt cho phÐp mái Ng­ìng mái biªn ®é kh«ng ®æi víi thÐp lo¹i A lµ: VËy lÊy s­c kh¸ng mái danh ®Þnh lµ:82,5(Mpa) c) Biªn ®é øng suÊt lín nhÊt ®­îc gi¶ thiÕt b»ng hai lÇn biªn ®é øng suÊt g©y ra do ho¹t t¶i mái ®i qua.Tuy nhiªn biªn ®é øng suÊt kh«ng cÇn nh©n víi 2 v× søc kh¸ng mái ®· chia cho 2 §èi víi mái ,U=0,75(LL+IM) T¶i träng ®éng cho phÐp víi mái IM=15% =>§¹t 7-Neo chèng c¾t Neo chèng c¾t cÇn bè trÝ trªn suèt chiÒu dµi nhÞp cho cÇu liªn hîp Dïng neo h×nh nÊm ®­êng kÝnh 25 mm cao 150 mm TØ sè gi÷a chiÒu cao trªn ®­êng kÝnh lµ : =>§¹t a)Kho¶ng c¸ch ngang .Kho¶ng c¸ch tõ tim tíi tim cña neo kh«ng nhá h¬n 4 lÇn ®­êng kÝnh neo hoÆc 76 mm,kho¶ng c¸ch tÜnh gi÷a mÐp b¶n biªn trªn vµ mÐp cña neo gÇn nhÊt Ýt nhÊt lµ 25mm b)Líp phñ vµ ®é ch«n.Neo ph¶i ®­îc ch«n trong b¶n mÆt cÇu Ýt nhÊt lµ 5 cm.Líp phñ tÜnh trªn neo Ýt nhÊt lµ 5cm c)Søc kh¸ng mái Trong ®ã Ta cã : => chu k× Trong ®ã I-m«men qu¸n tÝnh cña tiÕt diÖn liªn hîp ng¾n h¹n (In) n=5 sè neo chèng c¨t trªn 1 tiÕt diÖn ngang Q m«men tÜnh cña tiÕt diÖn chuyÓn ®æi ®èi víi trôc trung hoµ cña tiÕt diÖn liªn hîp ng¾n h¹n mm3 Vu Biªn ®é lùc c¾t do LL+IM ®­îc x¸c ®Þnh cho TTGH mái: Ta bè trÝ neo theo lùc c¾t cho t¶i träng mái t¹i vÞ trÝ 100 Vu=0,77.(145(1+0,871)+35.(0,603).1,15/1,2=215,7 (KN) Biªn ®é lùc c¾t =215,7 KN VËy b­íc neo Do b­íc neo kh«ng ®­îc lín h¬n 600mm nªn LÊy b­íc neo:p=600 mm däc theo toµn bé nhÞp d)Tr¹ng th¸i giíi h¹n c­êng ®é: Gi÷a c¸c tiÕt diÖn cã m«men d­¬ng lín nhÊt vµ m«men b»ng kh«ng sè neo chèng c¾t yªu cÇu lµ: Trong ®ã Vh=Min Do ®ã dïng lùc c¾t danh ®ÞnhVh=10659 KN Tèi thiÓu cÇn 58 neo chèng c¾t cho 1 nöa dÇm(b­íc neo lµ:288,8mm) VËy dïng sè neo lµ 116(ne

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHUNG_THEPnew1.doc
Tài liệu liên quan