Tài liệu Đồ án Thiết kế cầu dây văng: Trường Đại học giao thông vận tải hà Nội
Khoa công trình
bộ môn cầu hầm
----------------------------
Đồ án tốt nghiệp
thiết kế cầu dây văng
Giáo viên hướng dẫn : CHU VIếT BìNH
Giáo viên đọc duyệt : Nguyễn đại việt
Sinh viên thực hiện : Hồ XUÂN NAM
Lớp : Cầu - Đường bộ A K41
Trường : ĐH Giao thông vận tải – Hà Nội.
Hà Nội : Tháng 5 - 2005
Lời nói đầu
*
* *
Sau thời gian học tập tại trường ĐHGTVT bằng sự nỗ lực của bản thân cùng với sự chỉ bảo dạy dỗ tận tình của các thầy cô trong trường ĐHGTVT nói chung và các thầy cô trong Khoa Công trình nói riêng em đã tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích trang bị cho công việc của một kỹ sư tương lai.
Đồ án tốt nghiệp là kết quả của sự cố gắng trong suốt 5 năm học tập và tìm hiểu kiến thức tại trường , đó là sự đánh giá tổng kết công tác học tập trong suốt thời gian qua của mỗi sinh viên . Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp này em đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo trong bộ môn Cầu – Hầm , đặc biệt là sự giúp...
35 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 2484 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đồ án Thiết kế cầu dây văng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học giao thông vận tải hà Nội
Khoa công trình
bộ môn cầu hầm
----------------------------
Đồ án tốt nghiệp
thiết kế cầu dây văng
Giáo viên hướng dẫn : CHU VIếT BìNH
Giáo viên đọc duyệt : Nguyễn đại việt
Sinh viên thực hiện : Hồ XUÂN NAM
Lớp : Cầu - Đường bộ A K41
Trường : ĐH Giao thông vận tải – Hà Nội.
Hà Nội : Tháng 5 - 2005
Lời nói đầu
*
* *
Sau thời gian học tập tại trường ĐHGTVT bằng sự nỗ lực của bản thân cùng với sự chỉ bảo dạy dỗ tận tình của các thầy cô trong trường ĐHGTVT nói chung và các thầy cô trong Khoa Công trình nói riêng em đã tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích trang bị cho công việc của một kỹ sư tương lai.
Đồ án tốt nghiệp là kết quả của sự cố gắng trong suốt 5 năm học tập và tìm hiểu kiến thức tại trường , đó là sự đánh giá tổng kết công tác học tập trong suốt thời gian qua của mỗi sinh viên . Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp này em đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo trong bộ môn Cầu – Hầm , đặc biệt là sự giúp đỡ trực tiếp của thầy : Chu Viết Bình.
Do thời gian tiến hành làm Đồ án và trình độ lý thuyết cũng như các kinh nghiệm thực tế còn có hạn nên trong tập Đồ án này chắc chắn sẽ không tránh khỏi nhứng thiếu sót . Em xin kính mong các thầy cô trong bộ môn chỉ bảo để em có thể hoàn thiện hơn Đồ án cũng như kiến thức chuyên môn của mình.
Em xin chân thành cảm ơn !
Hà Nội, 30 tháng 04 năm 2005.
Sinh viên : Hồ Xuân Nam.
NHận xét của giáo viên hướng dẫn.
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
NHận xét của giáo viên đọc duyệt
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Mục lục
Tên mục
Nội dung thiết kế
Trang
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn
2
Nhận xét của giáo viên đọc duyệt
3
Tổng quan
6
Phần I
Thiết kế sơ bộ Các phương án
8
Chương I
Phương án sơ bộ I :
Cầu dây văng
8
Chương II
Phương án sơ bộ I :
Cầu liên tục đúc hẫng
36
Chương III
Phương án sơ bộ I :
Cầu Liên hợp liên tục
70
Chương IV
So sánh lựa chọn PA thiết kế kĩ thuật
108
Phần II
Thiết kế kĩ thuật
112
Chương V
Điều chỉnh nội lực Cầu dây văng.
112
Chương VI
Xác định nội lực và tính duyệt dầm chủ.
137
Chương VII
Kiểm duyệt dây văng.
156
Chương VIII
Tính và kiểm duyệt Mặt cầu - dầm ngang.
163
Chương IX
Thiết kế tháp cầu.
186
Chương X
Thiết kế mố cầu.
233
Chương XI
Thiết kế tổ chức thi công
272
Tổng quan
*
* *
I – Điều kiện tự nhiên tại khu vực Xây dựng cầu
I.1 – Đặc điểm về địa hình – Thuỷ văn.
- Chế độ thuỷ văn ít thay đổi
+) MNCN : +1.65 m
+) MNTT : +1.59 m
+) MNTN : -1.10 m
- Khẩu độ thoát nước yêu cầu : L > 300m
I.2 – Đặc điểm về Địa chất
- Đã tiến hành khoan tại 6 lỗ khoan ỏ vị trí xây dựng cầu dự kiến và có kết quả sau :
+) Lớp 1a : Lớp đất đắp,cát san lấp,hạt trung
+) Lớp 1b: Lớp bùn sét màu xám đen,trạng thái dẻo chảy :
+) Lớp 2 : Lớp sét màu xám đen, nâu,nâu vàng.Trạng thái cứng đến nửa cứng
+) Lớp 3a : Cát hạt trung màu nâu đỏ,vàng,vàng nâu đôi chỗ lẫn thạch anh,kết cấu chặt vừa
+) Lớp 3b : Lớp sét màu xám đen.Trạng thái dẻo mềm đến dẻo cứng
+) Lớp 3c : Lớp sét màu nâu vàng.Trạng thái dẻo cứng
+) Lớp 3d : Lớp sét màu vàng.Trạng thái dẻo mềm
+) Lớp 3e : Lớp cát lẫn ít sét màu xám.Trạng thái dẻo mềm
II – Các phương án và phương pháp xây dựng
II.1 – Quy trình thiết kế và các nguyên tắc chung
II.1.1 – Quy trình thiết kế
- Quy trình thiết kế : Quy trình thiết kế đường ôtô 4054-98
- Quy trình thiết kế cầu cống : 22TCN – 272 – 01 (Bộ GTVT)
II.1.2 – Các nguyên tắc thiết kế
- Công trình được thiết kế vĩnh cửu , có kết cấu thanh thoát phù hợp vơi squy mô của tuyến đường.
- Đáp ứng được yêu cầ quy hoạch , phân tích tương lai của tuyến đường.
- Thời gian thi công ngắn.
- Thuận tiện cho công tác duy tu bảo dưỡng
- Giá thành xây dựng thấp.
II.2 – Các thông số kĩ thuật cơ bản.
II.2.1 – Quy mô xây dựng
- Cầu được thiết kế vĩnh cửu với tuổi thọ >100 năm.
II.2.2 – Tải trọng thiết kế
- Sử dụng cấp tải trọng theo quy trình thiết kế cầu : 22TCN – 272 - 2001
+) Hoạt tải thiết kế : HL93
Xe tải thiết kế : P = 325 KN
Xe 2 trục thiết kế : P = 220 KN
Tải trọng làn thiết kế : q = 9,3 KN /m
+) Tải trọng Người : 3 KN /m2
- Hệ số tải trọng
+) Tĩnh tải giai đoạn 1 : g1 = 1,25
+) Tĩnh tải giai đoạn 2 : g2 = 1,5
+) Hoạt tải : g1 = 1,75
- Hệ số động (hệ số xung kích ) : IM = 1+ 25 / 100 = 1,25
II.2.3 – Khổ cầu thiết kế
- Mặt cắt ngang thiết kế cho 3 làn xe với vận tốc thiết kế : V=80 km/h
- Mặt cắt ngang khổ : K = 10.5+2x1.5 m
+) Phần xe chạy : Bxe = 3x3.5 m
+) Phần lề bộ hành : Ble = 2x1.5m
II.2.4 – Khổ thông thuyền
- Sông thông thuyền cấp II :
+) Tĩnh cao : H = 9 m
+) Tĩnh ngang : B = 60 m
II.2.5 – Trắc dọc cầu
- Cầu nằm trên đường cong tròn R = 5000 m
- Độ dốc dọc cầu : i = 3%
III – Các phương án cầu và so sánh lựa chọn .
III.1 – Nguyên tắc lựa chọn phương án cầu
- Đáp ứng yêu cầu thông thuyền
- Giảm tối thiểu các trụ giữa sông
- Sơ đồ nhịp cầu chính xét đến việc ứng dụng công nghệ mới nhưng có ưu tiên việc tận dụng thiết bị công nghệ thi công quen thuộc đã sử dụng trong nước.
- Đảm bảo tính khả thi trong quá trình thi công.
- Đạt hiệu quả kinh tế cao , giá thành rẻ.
Phần I : Thiết kế sơ bộ các Phương án cầu
Chương I : Phương án sơ bộ I
Thiết kế Cầu dây văng
I – Giới thiệu chung về phương án
I.1 – Tiêu chuẩn thiết kế
- Quy trình thiết kế : 22TCN – 272 – 01 Bộ Giao thông vân tải
- Tải trọng thiết kế : HL93 , đoàn Người bộ hành 300 Kg/m2
I.2 – sơ đồ kết cấu
I.2.1 – Kết cấu phần trên
- Sơ đồ bố trí chung toàn cầu 3x33+90+187+90+2x33
- Kết cấu cầu không đối xứng gồm 5 nhịp dẫn 33 m và hệ cầu dây văng ba nhịp .
- Chiều cao cột tháp dự tính : 53.05 m tính từ đỉnh bệ tháp
- Mặt cắt ngang dầm có chiều cao không đổi dạng TT .
- Chiều dài một khoang sơ bộ chọn 8 m .
- Số lượng dây cho một cột tháp 22 dây
- Các dầm ngang được bố trí trên suốt chiều dài dầm dọc với khoảng cách 4m một dầm ngang .
- Vật liệu chế tạo kết cấu nhịp :
+ Bê tông mác 400
+ Cốt thép cường độ cao dùng các loại tao đơn 7 sợi .
+ Thép cấu tạo dùng thép CT3
I.2.2 – Kết cấu phần dưới
1 - Cấu tạo tháp cầu :
- Tháp cầu dùng loại thân hộp đặc đổ BT tại chỗ . Bê tông chế tạo M300
- Phương án móng : Móng cọc đài cao ,cọc khoan nhồi đường kính f 1,5 m.
2- Cấu tạo trụ cầu :
- Trụ cầu dùng loại trụ thân hẹp , đổ bê tông tại chỗ mác M300
- Trụ cầu dẫn : được xây dựng trên móng cọc khoan nhồi D= 120 cm
-Trụ cầu chính : được xây dựng trên móng cọc khoan nhồi D= 150 cm
- Phương án móng : Móng cọc đài cao .
3 - Cấu tạo mố cầu
- Mố cầu dùng loại mố U BTCT , đổ tại chỗ mác bê tông chế tạo M300.
- Mố của kết cấu nhịp được đặt trên móng cọc khoan nhồi f1.2 m.
III– Tính toán kết cấu nhịp cầu dây văng
II.1 – Chọn sơ đồ nhịp cầu
Nghiên cứu các đặc điểm địa chất - địa hình - thủy văn và kiến trúc cảnh quan xung quanh, điều kiện kinh tế - xã hội - chính trị của các vùng mà tuyến đi qua. Ta quyết định chọn phương án cầu dây văng ba nhịp có hai mặt phẳng giàn dây đối xứng qua tháp cầu.
Sơ đồ phân nhịp 90 + 187 + 90 m.
Từ những phân tích đã nêu ở trên ,áp dụng cụ thể cho phương án cầu ở đây ,chọn :
- Chiều dài khoang dầm d=8 m.
- Chiều dài khoang dầm giữa nhịp chính dg=(0,7-0,8)d = 7 m
- Chiều dài khoang dầm cạnh tháp dt= (1,1-1,2)d = 10 m
II.2 – hình dạng và chiều cao dầm cứng
Theo thống kê các cầu dây văng trên thế giới và trong nước đã và đang xây dựng, tỉ số chiều cao dầm chủ = á .
Vậy sơ bộ ban đầu chọn dầm chủ có mặt cắt ngang gồm hai chữ T có kích thứơc như hình vẽ .
II.3 – Lựa chọn các thiết bị phụ cho cầu dây văng
Hiện nay, các tao cáp đơn được sử dụng rộng rãi cho kết cấu BTCT Ư.S.T và cầu dây văng vì các tao đơn dễ vận chuyển, dễ lắp đặt và thích hợp với hệ neo thông dụng nhất hiện nay là neo kẹp.
Sử dụng loại tao đơn gồm 7 sợi thép f5 đường kính ngoài 15,2 mm. Đồng thời sử dụng dây văng được tổ hợp từ các tao thép giảm được độ giãn của dây ( do độ võng của trọng lượng bản thân gây ra khi chịu tác dụng của hoạt tải ).
Các tao thép được căng kéo riêng biệt và được ghép thành bó lớn trong các khối neo ở ngay hiện trường. Công tác lắp đặt dây văng rất đơn giản vì dây được lắp từng tao nhỏ lên không cần giàn dáo. Hệ neo dùng với loại dây văng này là neo kẹp 3 mảnh giống hệ neo dùng trong cầu BTCT - ƯST.
Khối neo là khối thép hình trụ có khoan các lỗ hình côn để luồn các tao thép và các tao thép này được kẹp chặt bằng nêm 3 mảnh hình côn có ren răng. Bên ngoài khối neo được ren răng và dùng một êcu đủ lớn để xiết neo theo nguyên tắc vặn bu - lông.
Phương án dùng dây văng tổ hợp từ các tao thép 7 sợi và hệ neo kẹp là phương án tối ưu nhất vì so với các dây văng sử dụng cáp xoắn ốc hay cáp kín thường phải dùng neo đúc, loại neo này cần được đổ ở nhiệt độ 4500á 5000 là yêu cầu khó đảm bảo ở ngay tại công trường. Đồng thời việc vận chuyển lắp đặt các bó cáp lớn và dài sẽ gặp khó khăn hơn và việc điều chỉnh nội lực dây văng bằng cách thay đổi chiều dài dây cũng rất hạn chế.
II.4 – Hình dạng và tiết diện của tháp cầu
- Chiều cao tháp cầu được chọn sao cho đảm bảo các yêu cầu sau :
+) Đảm bảo liên kết giữa dây văng và tháp
+) Đảm bảo cho goc nghiêng của dây văng hơp lý trong quá trình chịu lực
Góc nghiêng của dây văng giữa a = 20 25 o
- Từ các phân tích trên ta chọn tháp cầu có các thông số như sau
+) Chiều cao toàn bộ của tháp h th = 53.05 m
+) Chiều cao từ bệ tháp đến đáy dầm : hct= 10.30 m
+) Chiều cao từ tai neo đến dây văng thấp nhất : htt = 24.14 m
+) Chiều cao bố trí dây văng : hdv =18 m
+) Khoảng cách từ điểm neo dây trên cùng đến đỉnh tháp : hdt = 2.5m
1 - Bảng tính toán góc nghiêng dây văng nhịp biên :
Dây văng nhịp biên
Dây văng nhịp giữa
Dây
x
h
ai (độ)
Dây
x
h
ai
S1
10
24.14
67.50
S1'
10
24.14
67.50
S2
18
26.75
56.06
S2'
18
26.75
56.06
S3
26
28.25
47.37
S3'
26
28.25
47.37
S4
34
29.75
41.19
S4'
34
29.75
41.19
S5
42
31.25
36.65
S5'
42
31.25
36.65
S6
50
32.75
33.22
S6'
50
32.75
33.22
S7
58
34.25
30.56
S7'
58
34.25
30.56
S8
66
35.75
28.44
S8'
66
35.75
28.44
S9
74
37.25
26.72
S9'
74
37.25
26.72
S10
82
38.75
25.29
S10'
82
38.75
25.29
S11
90
40.25
24.10
S11'
90
40.25
24.10
II.5 – Tính toán nội lực
II.5.1 – Tính tĩnh tải
1- Tính tĩnh tải giai đoạn I
- Tĩnh tải giai đoạn I gồm có các bộ phân sau :
+) Trọng lượng bản thân dầm chủ : DCdc
+) Trọng lượng dầm ngang : DCdn
+) Trọng lượng tai đeo dây văng : DCtd
DCITC = DCdc+ DCdn+ DCtd
- Tính trọng lượng dầm chủ: DCdc
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Chiều cao dầm T
H
183
cm
Bề rộng mặt cầu
Bcau
1600
cm
Chiều rộng bản cánh dầm chủ
bc
602
cm
Bề rộng sườn dầm
bs
122
cm
Chiều dày bản cánh (bản mặt cầu)
hc
25
cm
Chiều dày bản cánh tính đổi
hc'
31.71
cm
Diện tích mặt cắt thực của dầm chủ
A
43826
cm2
Trọng lượng dầm chủ dải đều
DCdc
109.57
KN /m
- Tính trọng lượng dầm ngang và tai đeo dây văng: DCdc, DCtd
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Chiều cao dầm ngang
hdn
158
cm
Chiều dày dầm ngang
ddn
30
cm
Chiều dài dầm ngang
Ldn
416
cm
Trọng lượng 1 dầm ngang
Pdn
49.3
KN
Số dầm ngang trên toàn cầu
ndn
94
dầm
Khoảng cách giữa các dầm ngang
adn
400
cm
Chiều cao tai đeo
htd
80
cm
Chiều dày tai đeo
dtd
80
cm
Chiều dài tai đeo
Ltd
100
cm
Khoảng cách giữa các tai đeo
atd
800
cm
Trọng lượng 1 tai đeo
Ptd
16
KN
Số tai đeo trên toàn cầu
ntd
44
chiếc
Trọng lượng dầm ngang dải đều
DCdn
12.1
KN /m
Trọng lượng dầm tai đeo dải đều
DCtd
2
KN /m
- Tĩnh tải dải đều tiêu chuẩn giai đoạn I
DCITC = DCdc+ DCdn+ DCtd = 109,57+12,1+ 2 = 123,67 KN/m
- Tĩnh tải giai đoạn I tính toán :
DCITT = g.DCITC = 1,25 . 123,67 = 154,57 KN/m
2 - Tính tĩnh tải giai đoạn II
- Tĩnh tải giai đoạn II gồm có các bộ phận sau :
+) Trọng lượng gờ chắn bánh
+) Trọng lượng phần chân lan can
+) Trọng lượng lan can tay vịn
+) Trọng lượng lớp phủ mặt cầu
+) Trọng lượng phần lề Người đi bộ
DWIITC = DWgc+ DWclc+ DWlc+tv+ DWng
- Tính trọng lượng lớp phủ mặt cầu
Tên gọi các đại lượng
Chiều dày h (cm)
DWtc
Đơn vị
Lớp bê tông Atphan
5
1.15
KN/m2
Lớp bê tông bảo Vử
3
0.69
KN/m2
Lớp chống them
3
0.69
KN/m2
Lớp bê tông mui luyện dày
1.03
0.24
KN/m2
Chiều dày lớp phủ mặt cầu
hmc
12.03
cm
Trọng lượng lớp phủ mặt cầu
DWmcTC
2.77
KN/m2
Trọng lượng dải đều lớp phủ mặt cầu tính cho 1 dầm :
DWmctc= 2,77. 5,25= 14,53 (KN/m)
- Tính trọng lượng của lan can + tay vịn +gờ chắn bánh + lề Người đi bộ
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
1- Tính trọng lượng chân lan can
Chiều rộng chân lan can ngoài
Blcn
20
cm
Chiều cao chân lan can ngoài
Hlcn
25
cm
Chiều rộng chân lan can trong
Blct
20
cm
Chiều cao chân lan can trong
Hlct
25
cm
Trọng lượng dải đều phần chân lan can
DWlc
4.25
KN/m
2- Tính trọng lượng cột lan can và tay vịn
Trọng lượng 1 ống thép tròn lan can
Polc
237.49
KN
Trọng lượng dải đều phần ống thép
polc
1.294
m
Trọng lượng 1 thép bản lan can
Ptb
0.0407
KN/m
Trọng lượng dải đều phần thép bản
ptb
1.356
KN/m
Trọng lượng dải đều lan can
Pot
2.65
KN/m
3- Tính trọng lượng gờ chắn bánh
Chiều rộng chân gờ
Bg
25
cm
Chiều rộng đỉnh gờ
Hg
25
cm
Trọng lượng dải đều của gờ chắn bánh
DWg
1.41
KN/m
4 - Tính trọng lượng lề người đi bộ
Bề rộng lề người đi bộ
Ble
150
cm
Chiều dày trung bình lề người đi bộ
Hle
10
cm
Trọng lượng lề người đi bộ
DWNG
3.45
KN/m
- Tính tĩnh tãi giai đoạn II
+) Tính tải giai đoạn II tiêu chuẩn
DWIITC = DWgc+ DWclc+ DWlc+tv+ DWng
= 14,53 + 4,25 + 2x 2,65 + 1,41 + 3,45 = 24,16 KN/m
+) Tĩnh tải giai đoạn II tính toán
DWIItt = g . DWIITC = 1,5. 24,16 = 36,24 KN/m
3 - Tổng hợp tĩnh tải 2 giai đoạn
- Tĩnh tải tiêu chuẩn giai đoạn I : DCTCI = 123,67 KN/m
- Tĩnh tải tiêu chuẩn giai đoạn II : DWTCII = 24,16 KN/m
- Tĩnh tải tiêu chuẩn tổng cộng : DTC = 155,3 KN/m
- Tĩnh tải tính toán giai đoạn I : DCTCI = 154,57 KN/m
- Tĩnh tải tính toán giai đoạn II : DWTCII = 36,24 KN/m
- Tĩnh tải tính toán tổng cộng : DTT = 190,81 KN/m
II.5.2 – Tính hoạt tải
1 - Hoạt tải xe tính toán theo quy trình 22TCN – 272 - 01
- Hoạt tải xe HL 93 lấy theo quy trình 22TCN – 272 – 01 . Tuỳ thuộc vào dạng ĐAH mà xếp tải sao cho đạt được hiệu bất lợi nhất.
+) Hệ số điều chỉnh tải trọng : hi = 1
+) Hệ số tải trọng của hoạt tải : gi = 1,75
+) Hệ số xung kích 1+IM/100 = 1+25/100 = 1,25
2 - Tính hệ số phân bố ngang
- Nguyên tắc tính hệ số phân bố ngang.
- Nội dung tính hệ số phân bố ngang
+) Coi bản mặt cầu là dầm hẫng kê trên các gối cứng là các dầm chủ
+) Vẽ ĐAH phản lực gối.
+) Xếp tải trọng bất lợi theo phương ngang cầu
+) Xác định tung độ ĐAH
+) Tính hệ số phân bố ngang theo công thức.
- Tính hệ số phân bố ngang .
+) Xe tải thiết kế : gXT = =1,569
+) Xe 2 trục thiết kế : g2T = =1,569
+) Tải trọng làn : gL ==2,352
+) Tải trọng Người : gNG = =0,856
II.6 – Tính toán nội lực và chọn tiêt diện dây văng
II.6.1 – Chọn loại cáp làm dây văng
- Sử dụng loại cáp CĐC loại bó xoắn 7 sợi của hãng VSL có các chỉ tiêu như sau :
+) Đường kính danh định : 15,2 mm
+) Giới hạn chảy : fpy = 1670 Mpa
+) Giới hạn bền : fpu = 1860 Mpa
+) Cường độ sử dụng : f = b.fpu
b = 0,45 với tổ hợp tải trọng chính
b = 0,5 với tổ hợp tải trọng phụ
b = 0,56 với tổ hợp tải trọng thi công
=> Cường độ sử dụng của cáp với tổ hợp tải trọng chính là :
fsa = 0,45.1860.102 = 873 Mpa
II.6.2 – Tính nội lực trong dây văng
1 – Tính nội lực trong dây văng do tĩnh tải giai đoạn I
a- Công thức tính nội lực dây văng do tĩnh tải giai đoạn I
- Nội lực dây văng do tĩnh tải giai đoạn I được tính với sơ đồ của giai đoạn thi công
- Công thức tính nội lực trong dây văng do tĩnh tải giai đoạn I
+) Nội lực trong dây thứ i
+) Nội lực trong dây giữa
b- Bảng tính nội lực dây văng do tĩnh tải giai đoạn I
Dâyi
ai (độ)
Sinai
SiI tĩnhKN
Dây
i
ai (độ)
Sinai
SiI tĩnhKN
1
67.50
0.924
1338.46
1'
67.50
0.924
1338.46
2
56.06
0.830
1490.42
2'
56.06
0.830
1490.42
3
47.37
0.736
1680.54
3'
47.37
0.736
1680.54
4
41.19
0.659
1877.80
4'
41.19
0.659
1877.80
5
36.65
0.597
2071.47
5'
36.65
0.597
2071.47
6
33.22
0.548
2256.77
6'
33.22
0.548
2256.77
7
30.56
0.508
2431.84
7'
30.56
0.508
2431.84
8
28.44
0.476
2596.23
8'
28.44
0.476
2596.23
9
26.72
0.450
2750.15
9'
26.72
0.450
2750.15
10
25.29
0.427
2894.14
10'
25.29
0.427
2894.14
11
24.10
0.408
3028.84
11'
24.10
0.408
2839.54
2 – Tính nội lực trong dây văng do tĩnh tải giai đoạn II và hoạt tải
a- Công thức tính nội lực dây văng do tĩnh tải giai đoạn II và hoạt tải
- Nội lực trong dây văng do tĩnh tải giai đoạn II và hoạt tải được tính với sơ đồ KCN cầu hoàn chỉnh trong giai đoạn khai thác.
- Để tính nội lực trong dây văng do tĩnh tải dg2 và hoạt tải thì ta sử dụng chương trình Sap2000 vẽ ĐAH nội lực trong dây văng sau đó xếp tải trọng lên ĐAH để tính nội lực
- Nội lực trong các dây được tính với sơ đồ xếp tải trọng trên toàn cầu , riêng dây neo được tính với sơ đồ xếp hoạt tải tại nhịp giữa .
- Nội lực do tĩnh tải giai đoạn II
SttII = qttII .
- Nội lực do hoạt tải
+) Do tải trọng làn : SLantt = glan. qlan . v+
+) Do tải trọng Người : SNGtt = gNG. qNG . v+
+) Nội lực do xe tải : Tiến hành đặt 1 xe tải lên ĐAH ở vị trí bất lợi nhất (với khoảng cách các trục sau của xe thay đổi từ 4,3 – 9 m )
PttXT = gxt . m.IM.
+) Nội lực do xe 2 trục : Tiến hành đặt 1 xe tải lên ĐAH ở vị trí bất lợi nhất
Ptt2T = gxt . m.IM.
b- Đường ảnh hưởng nội lực trong dây văng
- Đường ảnh hưởng nội lực dây 1 và 1’
- Đường ảnh hưởng nội lực dây neo (xếp tải trên nhịp giữa)
c - Bảng tính toán nội lực trong dây văng do tĩnh tải giai đoạn II và hoạt tải
A - Nội lực dây văng nhịp biên
Dây
thứi
v+
v-
v
St IIKN
S hoạt tải (KN)
Si h max KN
Xe tải
Xe 2 trục
Làn
Người
1
5.96
-3.78
2.18
80.50
125.32
86.62
238.53
41.99
405.84
2
10.18
-4.37
5.81
210.54
196.95
135.38
389.72
68.61
655.27
3
12.34
-3.63
8.71
315.54
225.35
160.08
472.36
83.16
780.87
4
13.02
-2.03
11.00
398.50
245.30
167.78
498.43
87.75
831.48
5
13.47
-0.42
13.05
473.05
247.28
169.71
515.54
90.76
853.58
6
14.67
-0.52
14.14
512.61
220.34
151.10
561.47
98.85
880.66
7
15.96
-1.10
14.87
538.84
171.37
117.42
611.04
107.58
889.99
8
17.70
-2.40
15.30
554.49
145.97
99.45
677.42
119.26
942.65
9
21.27
-5.74
15.53
563.01
113.38
61.27
814.30
143.36
1071.04
10
27.88
-12.79
15.09
547.06
283.61
193.13
1067.33
187.90
1538.84
Dây neo
34.03
-18.80
15.24
551.52
346.38
235.15
1300.48
228.95
1875.82
B - Nội lực dây văng nhịp giữa
Dây i
v+
v-
v
S tĩnh IIKN
S hoạt tải (KN)
Si h max KN
Xe tải
Xe 2 trục
Làn
Người
1'
5.55
-2.67
2.89
113.52
123.54
85.01
231.74
40.80
396.08
2'
9.835
-3.078
6.757
244.90
190.72
132.17
376.47
66.28
633.47
3'
12.405
-2.462
9.943
360.37
224.52
155.91
474.85
83.60
782.97
4'
13.96
-1.622
12.338
447.17
240.24
165.54
534.37
94.08
868.69
5'
15.7
-1.026
14.674
531.84
255.71
174.84
600.98
105.80
962.49
6'
16.675
-0.811
15.864
574.97
253.19
172.92
638.30
112.37
1003.86
7'
17.748
-1.209
16.539
599.43
244.66
167.14
679.37
119.60
1043.64
8'
18.55
-1.885
16.665
604.00
231.59
158.16
710.07
125.01
1066.67
9'
19.058
-2.87
16.188
586.71
215.89
148.21
729.52
128.43
1073.84
10'
19.473
-4.389
15.084
546.70
207.58
141.80
745.40
131.23
1084.21
11'
19.48
-6.48
13
470.37
199.88
137.31
744.06
130.99
1074.93
3 – Tổng hợp nội lực trong dây văng
Nhịp biên
Nhịp giữa
Dây
i
S tĩnh IKN
St IIKN
S hoạtmax KN
S tổngKN
Dây
i
St IKN
St IIKN
S hoạtmax KN
S tổngKN
1
1338.46
80.50
405.84
1824.81
1'
1338.46
113.52
396.08
1848.06
2
1490.42
210.54
655.27
2356.24
2'
1490.42
244.90
633.47
2368.79
3
1680.54
315.54
780.87
2776.95
3'
1680.54
360.37
782.97
2823.87
4
1877.80
398.50
831.48
3107.78
4'
1877.80
447.17
868.69
3193.67
5
2071.47
473.05
853.58
3398.10
5'
2071.47
531.84
962.49
3565.80
6
2256.77
512.61
880.66
3650.04
6'
2256.77
574.97
1003.86
3835.60
7
2431.84
538.84
889.99
3860.66
7'
2431.84
599.43
1043.64
4074.91
8
2596.23
554.49
942.65
4093.37
8'
2596.23
604.00
1066.67
4266.91
9
2750.15
563.01
1071.04
4384.20
9'
2750.15
586.71
1073.84
4410.70
10
2894.14
547.06
1538.84
4980.04
10'
2894.14
546.70
1084.21
4525.05
11
3028.84
551.52
1875.82
5456.18
11'
2839.54
470.37
1074.93
4384.85
II.6.3 – Chọn tiết diện trong dây văng
- Tiết diện của các dây văng được xác định theo công thức
Trong đó :
+) S : Nội lực tĩnh tải và hoạt tải trong dây văng xác định với các hệ số tương ứng theo qui phạm hiện hành .
+) ful : Cường độ tính toán của vật liệu làm dây, ful = 8370 (KG/cm2)
Các công thức trên xuất phát từ điều kiện tận dụng hết khả năng làm việc của dây
( trường hợp dây nhiều khoang nhỏ ) . Theo đó tiết diện của tất cả các dây văng khác nhau . Tuy nhiên trong tính toán thiết kế khi sự khác biệt không lớn thì ta có thể chọn tiết diện của một số dây giống nhau hoặc do một số mục đích nào đó trong quá trình thiết kế thì ta cũng có thể tăng hoặc giảm tiết diện của một số dây.
- Bảng chọn tiết diện dây văng
Nhịp biên
Nhịp giữa
Dâyi
Si max KN
Aicm2
Số taon
Chọn
n tao
Aichọn
Dây i
Si max KN
Aicm2
Số taon
Chọn
n tao
Aichọn
1
1824.81
21.80
15.57
31
43.4
1'
1848.06
22.08
15.77
31
43.4
2
2356.24
28.15
20.11
31
43.4
2'
2368.79
28.30
20.21
31
43.4
3
2776.95
33.18
23.70
31
43.4
3'
2823.87
33.74
24.10
31
43.4
4
3107.78
37.13
26.52
37
51.8
4'
3193.67
38.16
27.25
37
51.8
5
3398.10
40.60
29.00
37
51.8
5'
3565.80
42.60
30.43
37
51.8
6
3650.04
43.61
31.15
37
51.8
6'
3835.60
45.83
32.73
37
51.8
7
3860.66
46.13
32.95
43
60.2
7'
4074.91
48.68
34.77
43
60.2
8
4093.37
48.91
34.93
43
60.2
8'
4266.91
50.98
36.41
43
60.2
9
4384.20
52.38
37.41
43
60.2
9'
4410.70
52.70
37.64
43
60.2
10
4980.04
59.50
42.50
55
77.0
10'
4525.05
54.06
38.62
43
60.2
11
5456.18
65.19
46.56
55
77.0
11'
4384.85
52.39
37.42
43
60.2
II.6.4 – kiểm tra điều kiện kéo đứt của dây văng
Công thức:
Trong đó: Si max:Nội lực lớn nhất trong mỗi dây
fpu: Cường độ kéo đứt của thép
Nhịp biên
Nhịp giữa
Dâyi
Si max T
Aichọn
f
Dây i
Si max T
Aichọn
f
1
1824.81
43.4
42.05
1'
1848.06
43.4
42.05
2
2356.24
43.4
54.29
2'
2368.79
43.4
54.58
3
2776.95
43.4
63.98
3'
2823.87
43.4
65.07
4
3107.78
51.8
60.00
4'
3193.67
51.8
61.65
5
3398.10
51.8
65.60
5'
3565.80
51.8
68.84
6
3650.04
51.8
70.46
6'
3835.60
51.8
74.05
7
3860.66
60.2
64.13
7'
4074.91
60.2
67.69
8
4093.37
60.2
68.00
8'
4266.91
60.2
70.88
9
4384.20
60.2
72.83
9'
4410.70
60.2
73.27
10
4980.04
77.0
64.68
10'
4525.05
60.2
75.17
11
5456.18
77.0
70.86
11'
4384.85
60.2
72.84
Kết luận:Các dây đều thoã mãn điều kiện kéo đứt.
II.6.5 – Điều kiện làm việc tốt của dây văng
- Để dây văng làm việc tốt trong quá trình chịu tác dụng của tải trọng thì dây văng phải thoả mãn các điều kiện sau :
+) Đảm bảo điều kiện về độ bền : đảm bảo khả năng chịu lực
+) Đảm bảo điều kiện về độ cứng : tức là dây văng cần phải được kiểm tra theo điều kiện biến dạng cho phép của hệ
- Độ võng của nút dây thứ i do hoạt tải được xác định theo công thức sau
Trong đó :
+) E : Mô đun đàn hồi của vật liệu dây
+) Soh, Sih : Nội lực tiêu chuẩn trong dây neo và dây thứ i do hoạt tải
+) Ao,Ai : Diện tích dây neo và dây thứ i
+) lo , li : Hình chiếu của dây neo và dây thứ i lên mặt bằng
- Điều kiện đảm bảo về độ cứng : yi < {y}
III – Tính toán kết trụ tháp
III.1 – Cấu tạo tháp và trụ tháp
- Do điều kiện địa hình và địa chất tại khu vực đặt tháp ở 2 phía cầu là tương tự như nhau do đó để thuận tiện cho công tác tính toán và thiết kế thì ta thiết kế tháp cầu 2 bên là như nhau , do vậy ta chỉ cần tính toán cho 1 tháp
- Tháp cầu dùng loại thân hộp đặc đổ BT tại chỗ . Bê tông chế tạo M300
- Phương án móng : Móng cọc đài cao ,cọc khoan nhồi đường kính f1,5m.
- Tháp cầu được cấu tạo như sau :
+) Chiều cao toàn bộ của tháp h th = 53.05 m
+) Chiều cao từ bệ tháp đến đáy dầm : hct= 10.03 m
+) Chiều cao từ tai neo đến dây văng thấp nhất : htt = 24.14 m
+) Chiều cao bố trí dây văng : hdv =18 m
+) Khoảng cách từ điểm neo dây trên cùng đến đỉnh tháp : hdt = 2.5m
III.2 – Tính toán thiết kế
III.2.1 - Tính trọng lượng của tháp :
- Bảng tính toán trọng lượng tháp
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Chiều cao chân tháp
hct
10.30
m
Chiều cao phần thân tháp
htt
22.25
m
Chiều cao phần đỉnh tháp
hdt
2.5
m
Chiều cao toàn bộ của tháp
hth
53.05
m
Trọng lượng phần chân tháp
Pct
689.94
KN
Trọng lượng phần thân tháp
Ptt
689.9
KN
Trọng lượng phần đỉnh tháp
Pdt
156.3
KN
Trọng lượng dầm ngang trên
Pdnt
562.5
KN
Trọng lượng dầm ngang dưới
Pdnd
1811.3
KN
Trọng lượng toàn bộ tháp
Pth
4650.1
KN
III.2. 2 - Tính trọng lượng của bệ tháp
- Bảng tính toán trọng lượng tháp
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Chiều cao bệ tháp
Hbt
4
m
Bề rộng của bệ tháp
Bbt
38
m
Chiều dài của bệ tháp
Lbt
12
m
Trọng lượng bệ tháp
Pbt
45600
KN
III.2.3 - Tính áp lực nước đẩy nổi ứng với mực nước thấp nhất
- Theo như bố trí cấu tạo thì bệ của cả 2 tháp đều đặt dưới mực nước thấp nhất 0,5 m do đó ta chỉ tính áp lực nước đẩy nổi tác dụng lên phần bệ tháp ngập trong nước.
- Công thức tính
III.2. 4 - Tính phản lực của kết cấu nhịp và hoạt tải truyền lên trụ tháp
- Để tính được phản lực của kết cấu nhịp lên móng trụ tháp thì trong phương án sơ bộ ta tính gần đúng như sau : bằng phản lực của dầm liên tục (tĩnh tải + hoạt tải ) cộng với hình chiếu của nội lực trong dây văng theo phương thẳng đứng.
1 - Tính phản lực của dầm liên tục
- Dùng chương trình Sap2000 vẽ ĐAH phản lực gối của dầm liên tục ta có :
+) Diện tích ĐAH dương : v+ = 33,87
+) Diện tích ĐAH âm : v- = - 6,06
+) Tổng diện tích ĐAH : v = 27,81
* Phản lực do tĩnh tải .
+) Do tĩnh tải giai đoạn I :
PTTI = 1,25. DCTC . v+ + 0,9. DCTC . v- = 4560,7 KN
+) Do tĩnh tải giai đoạn II :
PTTI = 1,5. DWTC . v+ + 0,65. DWTC . v- = 1132,3 KN
* Phản lực do hoạt tải : Khi tính phản lực tác dụng lên gối trụ thì ta tính như sau :
+) Sử dụng 2 xe tải thiết kế đặt cách nhau 15 m ( khoảng cách trục sau lấy bằng 4,3 m )
+) Hiệu ứng của hoạt tải thiết kế được lấy bằng 90% giá trị phản lực tính được cộng với hiệu ứng của 90% tải trọng làn + hiệu ứng của tải trọng Người
- Tính phản lực do tải trọng làn
PLantt = glan. qlan . v+ = 1,75 . 9,3 . 33,87 = 551,2 KN
- Tính phản lực do tải trọng Người
PNGtt = gNG. qNG . v+ = 1,75 . 4,5 . 33,87 = 266,7 KN
- Tính phản lực do xe tải thiết kế : xếp 2 xe lên ĐAH phản lực gối ( 2 xe đặt cách nhau 15 m , khoảng cách trục sau bằng 4,3m)
PttXT = gxt . m.IM.
+) Xếp xe 1 :
P (KN)
145
145
35
Pi . Yi
Y
0.493
0.659
0.827
195.99
+) Xếp xe 2 :
P (KN)
145
145
3.5
Pi . Yi
Y
0.827
0.658
0.491
232.51
=> PttXT = 1,75 . 1 . 1,25 . (195,99 + 232,51 ) = 796,7 KN
- Tính tổng phản lực do hoạt tải thiết kế :
PttHT = 0,9 . 796,7 + 0,9. 551,2 + 266,7 = 1479,9 KN
2 - Tính phản lực xét đến nội lực trong dây văng
Trong đó :
+) Si : Tổng nội lực trong các dây văng do tĩnh tải và hoạt tải
- Bảng tính toán phản lực truyền lên trụ tháp khi xét đến nội lực trong dây văng
Nhịp biên
Nhịp giữa
Dâyi
ai (độ)
Sinai
Si maxKN
Si.Sinai
Dây i
ai (độ)
Sinai
Si maxKN
Si.Sinai
1
67.50
0.924
2006.73
1853.92
1'
67.50
0.924
2025.70
1871.44
2
56.06
0.830
2649.57
2198.23
2'
56.06
0.830
2652.39
2200.57
3
47.37
0.736
3125.80
2299.97
3'
47.37
0.736
3173.56
2335.11
4
41.19
0.659
3479.64
2291.36
4'
41.19
0.659
3580.97
2358.09
5
36.65
0.597
3779.52
2256.14
5'
36.65
0.597
3994.14
2384.26
6
33.22
0.548
4040.94
2214.14
6'
33.22
0.548
4281.34
2345.86
7
30.56
0.508
4251.87
2161.99
7'
30.56
0.508
4536.93
2306.93
8
28.44
0.476
4505.06
2145.69
8'
28.44
0.476
4737.74
2256.5
9
26.72
0.450
4848.04
2179.81
9'
26.72
0.450
4883.41
2195.71
10
25.29
0.427
5655.51
2416.35
10'
25.29
0.427
5001.54
2136.94
Dây neo
24.10
0.408
6279.62
2563.68
11'
24.10
0.408
4856.82
1982.82
Tổng
24581.3
Tổng
24374.2
=> Tổng phản lực truyền lên trụ tháp khi xét đến nội lực trong dây văng là :
Pdv = 24581,3 + 24374,2 = 48955,5 (KN)
3 - Tính tổng phản lực từ KCN truyền lên móng trụ tháp
PKCN = 2.(Ptttt + PHTtt) + PDV =2. (4560,7+ 1132,3 +1479,9) + 48955,5 = 63484 (KN
4 - Tổng phản lực thẳng đứng tác dụng lên đáy bệ cọc
P = PTH + PBT + Pdn + PKCN =
= 4650,1 + 45600+ (-18240) + 63484= 95494 KN
III.3 – Tính toán số cọc cần thiết trong móng
- Móng bệ tháp được thiết kế với móng cọc khoan nhồi D = 150 cm
III.3.1 - Tính toán sức chịu tải của cọc theo vật liệu
- Công thức tính toán sức chịu tải của cọc theo vật liệu
Trong đó :
+) fc’ : Cường độ chịu nén của bê tông
+) Ac : Diện tích phần bê tông trên mặt cắt ngang cọc
+) fy : Cường độ chịu kéo của thép
+) As : Diện tích phần thép trên mặt cắt ngang cọc
+) j : Hệ số uốn dọc , j = 0,75
- Bảng tính toán sức chịu tải của cọc theo vật liệu
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Mác bê tông chế tạo cọc
M300
Thép chế tạo cọc
AII
Đường kính cọc thiết kế
D
1.5
m
Đường kính cốt thép
d
28
mm
Số thanh thép thiết kế
nthanh
24
Thanh
Diện tích phần bê tông
Ac
1.767
M2
Diện tích phần cốt thép
As
0.015
M2
Hệ số uốn dọc
j
0.75
Cường độ chịu nén của bê tông
fc'
3000
KN/m2
Cường độ chịu kéo của thép
fy
240000
KN/m2
Sức chịu tải của cọc theo vật liệu
Qvl
36457
KN
III.3.2 - Tính toán sức chịu tải của cọc theo đất nền
- Bảng số liệu địa chất khảo sát tại khu vực thi công cọc khoan nhồi
STT
Loại đất
H m
e
g T/m3
C KG/cm2
j độ
R' KG/cm2
Lớp 1
Bùn sét xám đen
3.53
0.5
2
0.16
22
1.5
Lớp 2
Sét xám đen nâu
7.86
0.6
1.95
0.19
20
1
Lớp 3
Cát hạt trung
16.7
1.95
0.02
38
2.5
Lớp 4
Sét xám đen
4.05
0.6
1.95
0.19
20
1
Lớp 5
Cát hạt trung
vô hạn
1.95
0.02
38
2.5
- Công thức tính toán sức chịu tải của cọc theo đất nền
Trong đó :
+) QR : Sức chịu tải của cọc theo đất nền
+) QS = qS. AS : Sức kháng tại thân cọc
+) QP = qP. AP : Sức kháng tại chân cọc
+) qS : Sức kháng đơn vị tại thân cọc
+) qP : Sức kháng đơn vị tại chân cọc
+) AS : Diện tích bề mặt thân cọc
+) AP : Diện tích bề mặt chân cọc
+) jqS : Hệ số sức kháng tại thân cọc
+) jqP : Hệ số sức kháng tại chân cọc
- Theo Reese và Wright (1977 ) ta có : qP = 0,064. N (Mpa), qS = a.Su
Trong đó :
+) N : Số búa SPT chưa hiệu chỉnh (búa /300 mm)
+) a : Hệ số dính bám
+) Su : Cường độ kháng cắt không thoát nướ trung bình . Giá trị Su phải được xác định từ kết quả thí ngiệm hiện trường hoặc kết quả trong phòng thí nghiệm của các mẫu nguyên dạng lấy trong khoảng độ sâu 2D ở dưới chân cọc.
Giá trị Su còn được tính theo công thức : Su = s.tgj + C
- Bảng tính toán sức chịu tải của cọc theo đất nền
Loại đất
D m
Li m
As m2
N
Su KN /m2
a
qsKN /m2
QsKN
jqs
Sức kháng thân cọc
Bùn sét xám đen
1.5
5.28
16.63
12
110.60
0.28
30.97
515.16
0.65
Sét xám đen nâu
1.5
7.86
37.04
15
104.40
0.65
67.86
2513.43
0.65
Cát hạt trung
1.5
16.7
78.70
25
197.32
0.38
74.98
5900.89
0.45
Sét xám đen
1.5
4.05
19.09
15
104.40
0.3
31.32
597.73
0.65
Cát hạt trung
1.5
10.11
40.57
25
197.32
0.38
74.98
3042.32
0.45
Sức kháng thành cọc
Qthan
6381.56
KN
Sức kháng mũi cọc
Loại đất
D m
Ap m2
N
qp KN /m2
Qp
KN
jqp
Cát hạt trung
1.5
1.767
25
1600
2827.44
0.65
Sức kháng mũi cọc
Qmui
1837.84
KN
Q cọc theo đất nền
Qr
8219.4
KN
Q cọc theo vật liệu
Qvl
36457
KN
Qi tính toán của cọc
Qcoc
8219.4
KN
Chiều dài cọc
Lcoc
44
m
L coc
III.3.3 - Tính số cọc trong móng
Trong đó :
+) b : Hệ số xét đến loại móng và độ lớn của mô men với móng cọc đài cao ta lấy b = 1,5
+) Qcoc : Sức chịu tải tính toán của cọc : Qcoc = 8219,4 KN
+) P : Tổng áp lực thẳng đứng truyền lên bệ cọc : P = 95494 KN
Số cọc bố trí trong móng là n = 24 (cọc) . Bố trí thành như hình vẽ
-Chiều dài cọc bố trí là 44 m
- Sơ đồ bố trí cọc trong móng bệ tháp
IV – Tính toán thiết kế mố cầu
iV.1 – Kích thước thiết kế mố
IV.1.1 – Cấu tạo mố M1
IV.1.2 – Các kích thước cơ bản của mố
Tên gọi các kích thước
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Chiều cao mố
hmo
460
cm
Chiều rộng mố
bmo
1600
cm
Loại gối
Gối
Cao su
Hệ số ma sát gối với bê tông
f
0.30
Chiều cao tường đỉnh
htd
211
cm
Bề dầy tường đỉnh
dtd
50.0
cm
Chiều cao tường thân
htt
249
cm
Bề dầy tường thân
dtt
170
cm
Chiều dài tường cánh
ltc
270
cm
Bề dầy cánh
dtc
50.0
cm
Chiều dài bản quá độ
lqd
400
cm
Chiều dày bản quá độ
dqd
20.0
cm
Chiều rộng bản quá độ
bqd
1400
cm
Chiều cao bệ móng
hm
250
cm
Chiều dài bệ móng
lm
630
cm
Bề rộng bê móng
bm
1800
cm
IV.2 – Kích thước thiết kế kết cấu nhịp cầu dẫn
IV.2.1 – Cấu tạo mặt cắt ngang KCn cầu dẫn
IV.2.2 – Các kích thước cơ bản của KCN cầu dẫn
- Kết cấu nhịp cầu dẫn được sử dụng kết cấu định hình dầm giản đơn L = 33 m với các kích thước thiết kế cơ bản như sau :
- Bảng các kích thước thiết kế KCN cầu dẫn :
Tên gọi các kích thước
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Chiều dài nhịp thiết kế
L
33
m
Chiều dài nhịp tính toán
Ltt
32.4
m
Chiều cao dầm chủ
hdc
165
cm
Chiều rộng bầu trên
bdt
85
cm
Chiều cao bầu trên
hdt
25.5
cm
Chiều rộng bản bụng
b
20
cm
Chiều cao bầu dưới
hd
35
cm
Chiều rộng bầu dưới
bd
65
cm
Diện tích mặt cắt ngang dầm chủ
Fdc
5342.5
cm2
Số dầm chủ
ndc
6
dầm
Khoảng cách giữa các dầm chủ
adc
230
cm
Chiều dày bản mặt cầu
d
18
cm
Diện tích mặt cắt dầm chủ kể cả bmc
Fdc
9842.5
cm2
Trọng lượng 1 dầm chủ và dầm ngang
Pdc
862.9
KN
Chiều dày lớp phủ mặt cầu
hmc
10
cm
Tổng trọng lượng KCN
PKCN
6040.4
KN
Tĩnh tải giai đoạn I tiêu chuẩn
DCtc
183.04
KN /m
IV.2.3 – Tĩnh tải kết cấu nhịp cầu dẫn trên mố
- Tĩnh tải giai đoạn I tiêu chuẩn : DCTC = 183,04 KN m
- Tĩnh tải giai đoạn II tiêu chuẩn : DWTC = 47,94 KN /m
- Tĩnh tải tiêu chuẩn toàn bộ : gTT = 231 KN /m
- Tĩnh tải giai đoạn I tính toán : DCTT = 228,8 KN /m
- Tĩnh tải giai đoạn II tiêu chuẩn : DWTC = 71,9 KN /m
- Tĩnh tải tính toán toàn bộ : gTT = 300,7 KN /m
IV.3 – Xác định tải trọng tác dụng lên mố
IV.3.1 – Nguyên tác chung khi tính toán mố
1 - Các tải trọng tác dụng lên mố
- Mố ở trên mực nước thông thuyền và hầu như không ngập nước nên không tính tải trọng va xô tầu bè và cũng không tính tải trọng gió. Đất đắp sau mố sử dụng đất tốt đầm chặt có g = 1.8 T/m3 . j = 350.
- Nên tải trọng tác dụng lên mố gồm :
1
Trọng lượng bản thân mố
2
Phản lực thẳng đứng do trọng lượng KCN
3
Phản lực thẳng đứng do hoạt tải đứng trên KCN
4
Lực hãm dọc cầu
5
Ma sát gối cầu
6
áp lực của đất sau mố
7
Phản lực truyền xuống từ bản quá độ
2 - Các mặt cắt cần kiểm toán với mố
- Mặt cắt I-I : Mặt cắt bệ móng mố
- Mặt cắt II-II : mặt cắt chân tường đỉnh
- Mặt cắt III-III : mặt cắt chân tường thân
- Mặt cắt IV-IV : mặt cắt chân tường cánh
IV. 3 .2 – Xác định các tải trọng thẳng đứng tác dụng lên mố
1 – Xác định tải trọng do trọng lương bản thân của mố
- Bảng tổng hợp tải trọng do trọng lượng bản thân mố
Tên các bộ phận của mố
Ptc KN
Mặt cắt
I - I
Mặt cắt
II - II
Mặt cắt
III - III
Mặt cắt
IV - IV
e1
m
M1
KN.m
e2
m
M2
KN.m
e3
m
M3
KN.m
e4
m
M4
KN.m
Tường thân
169.32
0.4
677.3
0
0
0
0
0
0
Tường đỉnh
422
-0.2
-84.4
-0.6
-253.2
0
0
0
0
Tường cánh
310.5
-1.8
-558.9
00.0
0.00
0
Bệ móng mố
7087.5
0
00.0
0
0
0
0
0
0
Bản quá độ
280.0
-0.6
-168
-1
-280
-0.4
-112
0
0
Gờ kê
13.5
-0.6
-8.1
-1
-13.5
-0.4
-5.4
0
0
Đất đắp sau mố
3353.4
-1.8
-6036.1
0.0
0.00
0.00
2 – Xác định tải trọng do tĩnh tải và hoạt tải trên kết cấu nhịp
- Chiều dài nhịp tính toán : L = 33 m
- Sơ đồ xếp tải trên nhịp dẫn như sau :
+) Tổng diện tích ĐAH : S = 16,2
+) Diện tích ĐAH dương: S+ = 16,2
+) Diện tích ĐAH âm: S- = 0
- Tĩnh tải kết cấu nhịp được tính cho toàn bộ cầu
+) Tĩnh tải tiêu chuẩn giai đoạn I : DCTC = 183,04 (KN/m)
+) Tĩnh tải tĩnh tải giai đoạn I : DCTT = 1,25.183,04 = 228,8 (KN/m)
+) Tĩnh tải tiêu chuẩn giai đoạn II : DWTC = 47,94 (KN /m)
+) Tĩnh tải tĩnh tải giai đoạn II : DWTT = 1,5. 47,94 = 71,9 (KN/m)
- Hoạt tải trên kết cấu nhịp được tính cho cả 3 làn
+) Tải trọng Người : qNG = 2.4,5 = 9 (KN/m)
+) Tải trọng làn : qLan = 3.9,3 = 27,9 (KN/m)
+) Xe tải thiết kế : PXT = 3. 325 = 975 (KN)
+) Xe 2 trục thiết kế : PXT = 3. 22O = 660 (KN)
- Nội lực do hoạt tải được lấy với hiệu ứng lớn nhất trong số các hiệu ứng sau :
+) Hiệu ứng 1 : Xe tải thiết kế (với cự ly trục sau thay đổi từ 4,3 đến 9 m ) tổ hợp với tải trọng làn và tải trọng đoàn Người.
+) Hiệu ứng của 1 xe 2 trục tổ hợp với tải trọng làn và tải trọng Người.
- Xếp xe tải thiết kế và xe 2 trục thiết kế lên ĐAH phản lực gối ta có
+) Tung độ ĐAH khi xếp xe tải
P (KN)
145
145
35
Pi.Yi
Y
1.00
0.867
0.735
296.47
+) Tung độ ĐAH khi xếp xe 2 trục
P (KN)
110
110
Pi.Yi
Y
1.00
0.963
215.93
- Bảng tính toán áp lực từ KCN truyền xuống mố
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
TC
TT
áp lực do tải trọng làn
Plan
153.6
268.8
KN
áp lực do tải trọng Người
PNg
72.9
127.6
KN
áp lực do xe tải
PXT
252.0
551.2
KN
áp lực do xe 2 trục
P2T
183.5
401.5
KN
Tổ hợp : Xe tải + Làn + Người
P1
1435.4
2842.7
KN
Tổ hợp : Xe 2 trục + Làn + Người
P2
1230.0
2393.5
KN
Tổng áp lực do hoạt tải max
Pht
1435.4
2842.7
KN
áp lực do tĩnh tải giai đoạn I
PttI
2965.3
3706.6
KN
áp lực do tĩnh tải giai đoạn II
PttII
776.6
1164.9
KN
Tổng áp lực từ KCN
PKCN
5177.4
7586.7
KN
3 – Xác định tải trọng do hoạt tải trên bản qúa độ
- Chiều dài bản quá độ : Lqd = 4,0 (m)
- Bề rộng bản quá độ : Bqd = 14 (m)
- Vẽ ĐAH phản lực gối trên bản quá độ tại vị trí vai kê
+) Tổng diện tích ĐAH : S = 2
+) Diện tích ĐAH dương : S+ = 2
+) Diện tích ĐAH âm : S- = 0
- Xếp xe tải và xe 2 trục thiết kế lên ĐAH phản lực gối ta có
+) Tung độ ĐAH khi xếp xe tải
P (KN)
145
145
35
Pi.Yi
Y
0.00
1.00
0.00
145.0
+) Tung độ ĐAH khi xếp xe 2 trục
P (KN)
110
110
Pi.Yi
Y
0.70
1
187.0
- Bảng tính toán áp lực truyền lên vai kê khi hoạt tải trên bản quá độ
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
TC
TT
áp lực do tải trọng làn
Plan
19.0
33.2
KN
áp lực do tải trọng Người
PNg
9.0
15.8
KN
áp lực thẳng đứng do xe tải
PXT
123.3
269.6
KN
áp lực thẳng đứng do xe 2 trục
P2T
159.0
347.7
KN
Tổ hợp : Xe tải + Làn + Người
P1
453.6
955.6
KN
Tổ hợp : Xe 2 trục + Làn + Người
P2
560.7
1189.9
KN
Tổng áp lực từ bản qua độ
Pht bqd
560.7
1189.9
KN
4- Tổng hợp áp lực thẳng đứng truyền xuống bệ móng (mặt cắt I-I)
Tên các tải trọng truyền
lên bệ móng
Ptc (KN)
gmax
Ptt(KN)
Tường thân
1693.2
1.25
2116.5
Tường đỉnh
422
1.25
527.5
Tường cánh
310.5
1.25
388.1
Bệ móng mố
7087.5
1.25
8859.4
Bản quá độ
280.0
1.25
350.0
Gờ kê bản quá độ
13.5
1.25
16.9
Đất đắp sau mố
3353.4
1.50
5030.1
Tĩnh tải giai đoạn I
2965.3
1.25
3706.6
Tĩnh tải giai đoạn II
776.6
1.50
1164.9
Hoạt tải trên KCN
1435.4
1.75
3140.0
Hoạt tải trên bản quá độ
560.7
1.75
1226.6
Tổng áp lực
18542.3
26521
IV.2.4 – Bố trí cọc trong móng mố
- Móng bệ tháp được thiết kế với móng cọckhoan nhồi D=120 cm
1 Tính toán sức chịu tải của cọc theo vật liệu
- Công thức tính toán sức chịu tải của cọc theo vật liệu
Trong đó :
+) fc’ : Cường độ chịu nén của bê tông tuổi 28 ngày.
+) AC : Diện tích phần bê tông của tiết diện cọc.
+) fy : Giới hạn chảy của thép chế tạo cọc
+) AS : Diện tích phần cốt thép của tiết diện cọc.
+) j : Hệ số sức kháng , với kết cấu chịu nén ta lấy j = 0,75
- Bảng tính toán sức chịu tải của cọc theo vật liệu
Tên gọi các đại lượng
Kí hiệu
Giá trị
Đơn vị
Mác bê tông chế tạo cọc
M300
Thép chế tạo cọc
AII
Hệ số điều kiện làm việc
m
0.9
Hệ số đồng nhất vật liệu cọc
k
0.7
Đường kính cọc thiết kế
d
1.2
m
Đường kính cốt thép
f
28
mm
Số thanh thép thiết kế
nthanh
24
Thanh
Diện tích phần bê tông
Ac
1.131
M2
Diện tích phần cốt thép
As
0.015
M2
Hệ số uốn dọc
j
0.75
Cường độ chịu nén của bê tông
fc'
3000
KN/m2
Cờng độ chịu kéo của thép
fy
240000
KN/m2
Sức chịu tải của cọc theo vật liệu
Qvl
24290
KN
2 - Tính toán sức chịu tải của cọc theo đất nền
- Công thức tính toán sức chịu tải của cọc theo đất nền
- Bảng tính toán sức chịu tải của cọc theo đất nền
Loại đất
D m
Li m
As m2
N
Su KN /m2
a
qsKN /m2
Qs KN
jqs
Sức kháng thân cọc
Bùn sét xám đen
1.2
10.44
39.36
10
110.60
0.55
60.83
2394.23
0.65
Sét xám đen nâu
1.2
10.54
39.73
15
104.40
0.55
57.42
2281.52
0.55
Cát hạt trung
1.2
3.87
14.59
25
197.32
0.5
98.66
1439.42
0.45
Sức kháng thành cọc
Qthân
3458.8
KN
Sức kháng mũi cọc
Loại đất
D m
Ap m2
N
qp KN m2
Qp
KN
jqp
Cát hạt trung
1.2
1.131
25
1600
1809.56
0.65
Sức kháng mũi cọc
Qmui
1176.22
KN
Q cọc theo đất nền
Qr
4635.04
KN
Q cọc theo vật liệu
Qvl
24290
KN
Qi tính toán của cọc
Qcoc
4635.04
KN
Chiều dài cọc
Lcoc
25
m
L coc
3 - Tính toán số cọc trong móng
Trong đó :
+) b : Hệ số xét đến loại móng và độ lớn của mô men với móng cọc đài cao ta lấy
b = 1,5
+) Qcoc : Sức chịu tải tính toán của cọc :
Qcoc = 4635,04 KN
+) P : Tổng áp lực thẳng đứng truyền lên bệ cọc : P = 26521 KN
=> Số cọc bố trí trong móng là n = 12 (cọc) . Bố trí thành 2 hàng mỗi hàng 5 cọc
- Chiều dài cọc bố trí là 25 m
Sơ đồ bố trí cọc trong móng
V – Dự kiến công tác thi công
VI.1 – Thi công trụ
- Phương pháp thi công các trụ giống nhau giống nhau, với mực nước thấp nhất là
-1.10m , ta chọn mực nước thi công -0.1m.
- Với MNTC như vậy ta tiến hành thi công trụ như sau :
Bước 1:
-Dùng xe cẩu có gắn giá búa đứng trên xà lan , tiến hành đóng khung định vị và vòng vây cọc ống thép đến cao độ thiết kế.
-Tiến hành bơm cát vào vòng vây làm đảo nhân tạo, tạo mặt bằng thi công, xác định các vị trí tim cọc chuẩn bị thi công khoan cọc nhồi.
Bước 2:
- Dùng máy khoan nhồi đứng trên các tấm bê tông kê trên đảo đất tiến hành khoan cọc.
- Hạ ống vách thép dài 12m, kết hợp với vữa sét để giữ ổn định cho thành vách
- Khoan cọc đến cao độ thiết kế.
- Vệ sinh lỗ khoan, hạ lồng cốt thép.
- Đổ bê tông cọc.
Bước 3:
Sau khi thi công song các cọc, dùng máy xúc kết hợp nhân lực đào đất ra khỏi vòng vây cọc ván.
- Đổ bê tong bịt đáy với chiều dầy theo tính toán, dùng máy bơm hút khô nước .
-Lắp dựng ván khuôn, bố trí cốt thép, đổ bê tông bệ tháp.
-Dùng kết cấu UYKM làm sàn thi công và đà giáo đỡ ván khuôn,lắp đặt ván -khuôn cốt thép đổ bê tông thân tháp đến cao độ trên xà ngang dưới.
Bước 4:
Dùng ván khuôn leo đúc phần thân tháp (từ xà ngang dưới lên)cho đến hết phần thân tháp.
-Lắp cần trục tháp quay đứng trên hệ nổi cẩu lắp ván khuôn cốt thép , cấp vữa cho ván khuôn leo.
-Dựng đà giáo xà ngang trên bằng các thanh I400 chôn sẵn.
-Lắp dựng ván khuôn và cốt thép đổ bê tông xà ngang trên.
-Tiếp tục đúc phần đỉnh tháp.
-Tháo dỡ các thiết bị thi công .
-Hoàn thiện tháp.
VI.2 – Thi công mố
- Mố cầu được bố trí đối xứng và được thi công trong điều kiện không ngập nước do đó ta đề xuất biện pháp thi công mố như sau :
+) Gạt lớp đất yếu, đắp đến cao độ thiết kế
+) Lắp dựng, đưa máy đóng cọc lên đảo và tiến hành đóng cọc.
+) Đào đất hố móng , đập BT đầu cọc ,đổ lớp BT tạo phẳng, lắp dựng đà giáo ván khuôn, đổ BT bệ cọc
+) Lắp dựng đà giáo ván khuôn,.đổ BT thân mố,
+) Tường đỉnh, tường cánh được thi công sau khi thi công xong kết cấu nhịp
VI.3 – Thi công kết cấu nhịp
VI.3.1 – Thi công kết cấu nhịp cầu dẫn
- Nhịp cầu dẫn được thiết kế là nhịp giản đơn với các thông số kĩ thuật như sau :
+) Chiều dài nhịp L = 33 m
+) Bề rộng mặt cầu : B = 16 m
+) Trọng lượng 1 dầm : P = 600 KN
- Do số lượng KCN cầu dẫn tương đối nhiều do đó để có thể tiến hành thi công nhanh chóng thì cần thiết phải áp dụng các thiết bị lao dầm chuyên dụng . Căn cứ vào trang thiết bị hiện có của đơn vị thi công thì ở đây ta dự kiến thi công KCN cầu dẫn bằng giá lao 3 chân .
- Trình tự thi công KCN cầu dẫn như sau :
+) Xây dựng đường di chuyển, tập kết dầm .
+) Lắp dựng giá ba chân trên nền đường đầu cầu.
+) Di chuyển giá búa ba chân ra ngoài mố ở vị trí có thể lắp nhịp.
+) Kê một chân trước của giá ba chân lên đỉnh trụ
+) Di chuyển dầm đeo bằng xe con theo phương pháp di chuyển dọc.
+) Dùng 2 móc 1 và 2 để nâng dầm lên và di chuyển dầm trên giá ra vị trí.
+) Lao lắp KCN cầu dãn vào vị trí.
VI.3.2 – Thi công kết cấu nhịp cầu chính
- Kết cấu nhịp cầu chính là kết cấu cầu treo dây văng 3 nhịp đối xứng , được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng .
- Trình tự các bước thi công như sau :
+) Mở rộng trụ tại bằng hệ thống đà giáo thép .
+)Tiến hành đổ bê tông đốt KO trên đỉnh trụ .
+) Đợi cho đốt KO đạt cường độ thì tiến hành căng sơ chỉnh 2 dây văng số 1 và 1’ , sau đó lắp 2 xe đúc lên đốt KO .
+) Tiến hành đúc cân bằng các đốt tiếp theo về 2 phía , đúc đốt nào thì ta tiến hành kéo cốt thép DƯL ngay đồng thời căng sơ chỉnh dây văng của đốt đó.
+) Tiến hành hợp long nhịp giữa .
- Công tác hoàn thiện cầu :
+) Tháo dỡ hệ thống xe đúc trên KCN.
+) Hạ KCN xuống gối ,và neo đầu kết cấu nhịp xuống gối neo trên trụ và mố
+) Đổ bê tông phần chân lan can và gờ chắn bánh.
+) Thi công lớp phủ mặt cầu.
+) Lắp dựng hệ thống lan can , tay vịn và hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu.
+) Căng chỉnh từng dây văng trên toàn cầu để đạt được độ võng mong muốn.
+) Hoàn thiện cầu và đưa vào sử dụng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1. Phuong an 1.DOC