Tài liệu Đồ án Phân tích thiết kế hệ thống khách sạn Bình Minh số 127 Phạm Thế Hiển, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh: LỜI NÓI ĐẦU
Công nghệ thông tin phát triển một cách nhanh chóng, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. việc quản lí kinh tế trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Do đó vấn đề tự động hóa trở nên quang trọng và cần thiết. phân tích và thiết kế Hệ thống thông tin là môn học đáp ứng được yêu cầu trên. Sau khi đươc sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn là thầy Nguyễn Gia Tuấn Anh. Nhóm chúng em đã thực hiện đề tài “Quản Lí Khách Sạn”. Do sự hiểu biết của chúng em về lỉnh vực này còn chưa sâu sắc nên sẽ có ai sót nên chúng em mong thầy thông cảm và góp ý kiến thêm cho chúng em. Chúng em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn và sự giúp đỡ của thầy.
TP Hồ Chí Minh ngày 15 tháng 4 năm 2008
Mục lục
MỤC TIÊU, PHẠM VI ĐỀ TÀI
Mục tiêu:
Dựa vào những kiến thức học được từ môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin, đồ án sẽ phân tích thiết kế hệ thống khách sạn nhà nghĩ nhằm mục đích tạo một hệ thống quản lý việc kính doanh một khách sạn bao gồm các chức năng:
Quản lý khách hàng
Quản lý việc đăng ký thuê ...
65 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đồ án Phân tích thiết kế hệ thống khách sạn Bình Minh số 127 Phạm Thế Hiển, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Công nghệ thông tin phát triển một cách nhanh chóng, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. việc quản lí kinh tế trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Do đó vấn đề tự động hóa trở nên quang trọng và cần thiết. phân tích và thiết kế Hệ thống thông tin là môn học đáp ứng được yêu cầu trên. Sau khi đươc sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn là thầy Nguyễn Gia Tuấn Anh. Nhóm chúng em đã thực hiện đề tài “Quản Lí Khách Sạn”. Do sự hiểu biết của chúng em về lỉnh vực này còn chưa sâu sắc nên sẽ có ai sót nên chúng em mong thầy thông cảm và góp ý kiến thêm cho chúng em. Chúng em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn và sự giúp đỡ của thầy.
TP Hồ Chí Minh ngày 15 tháng 4 năm 2008
Mục lục
MỤC TIÊU, PHẠM VI ĐỀ TÀI
Mục tiêu:
Dựa vào những kiến thức học được từ môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin, đồ án sẽ phân tích thiết kế hệ thống khách sạn nhà nghĩ nhằm mục đích tạo một hệ thống quản lý việc kính doanh một khách sạn bao gồm các chức năng:
Quản lý khách hàng
Quản lý việc đăng ký thuê phòng và trả phòng.
Quản lý hiện trạng từng phòng.
Quản lý các dịch vụ khách sạn cung cấp.
Quản lý tài chính thu chi của khách sạn.
Quản lý nhân viên.
Phạm vi:
Đồ án được thực hiện theo phạm vi yêu cầu của môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin và những mục tiêu nêu trên.
Đồ án chỉ thực hiện dựa trên cơ sở lý thuyết để thiết kế mô hình và tổ chức dữ liệu chưa tiến hành thực hiện lập trình, phần này thuộc về một phạm vi khác để phát triển thành một ứng dụng hoàn chỉnh.
Do phạm vi và khả năng nên chúng em chỉ khảo sát và phân tích việc quản lý khách sạn có mô hình vừa và nhỏ. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể mở rộng mô hình này cho hệ thống khách sạn có qui mô lớn
KHẢO SÁT
Để thực hiện đồ án chúng em đã tiến hành khảo sát tại khách sạn Bình Minh 127 – Phạm Thế Hiển - Quận 8 – TPHCM để tìm hiểu thông tin, qui trình hoạt động, tổ chức nhân sự của một khách sạn. Ngoài ra chúng em còn tìm hiểu và tham khảo thông tìn trên mạng của một số khách sạn khác để có thể hoàn chỉnh hơn những đặc tả cho mô hình quản lý này.
Một vài nét tổng quát
Khách sạn Bình Minh là một khách sạn mới được xây dựng năm 2006 do ông Nguyễn Minh làm chủ.
Khách sạn có qui mô vừa với 4 tầng lầu (với 20 phòng cho khách thuê), một tầng trệt (có quầy tiếp tân, phòng hành chính, phòng nhân viên phục vụ, đại sảnh và kho), một tầng hầm làm bãi đậu xe.
Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng về số lượng người ở, các tiện nghi cần thiết khách sạn đã chia các phòng ra làm nhiều loại: phòng bình thường, phòng VIP tương ứng với một, hai người ở.
Mỗi phòng đều cung cấp các tiện nghi cần thiết như tivi, tủ lạnh, điện thoại, quạt. Ngoài ra phòng VIP sẽ cung cấp thêm các dịch vụ máy lạnh, máy nước nóng, không gian thoải mái dễ chụi, thoáng mát.
Sơ đồ tổ chức và qui trình họat động trong khách sạn
Sơ đồ tổ chức:
GIÁM ĐỐC
NV KẾ TOÁN
NV BỘ PHẬN LỂ TÂN
NV PHỤC VỤ
NV BẢO VỆ
Giám đốc Khách sạn:
Có nhiệm vụ quản lý trực tiếp khách sạn, mọi vấn đề của khách sạn đều phải thông qua giám đốc và giám đốc có quyền quyết định tất cả mọi thông tin xử lý trong khách sạn.
NV bộ phận lễ tân:
Có nhiệm vụ tiếp nhận khách thuê phòng, trả lời những yêu cầu thắc mắc cho khách hàng, quản lý thông tin về phòng và khách hàng. Lập phiếu đăng ký khi khách thuê phòng, nhận yêu cầu khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ. Lập nội dung chi tiêt phiếu thanh toán khi khách hàng trả phòng và chuyển sang bộ phận kế toán lập hóa đơn thanh toán.
NV kế toán:
Quản lý thông tin tài chính thu chi trong khách sạn, có nhiệm vụ lập hóa đơn thanh toán cho khách hàng, lập phiếu chi khi khách sạn cần chi tiêu cho vấn đề sửa chửa hoặc mua sắm phục vụ việc kinh doanh. Hàng tháng NV kế toán phải tiến hành kiểm kê tài chính thu chi và đóng thuế kinh doanh cho khách sạn.
NV bảo vệ:
Bảo vệ có nhiệm vụ giữ xe, khuân hành lý và giữ gìn an ninh trật tự trong khách sạn. Theo dõi các thiết bị của khách sạn và chịu trách nhiệm về hệ thống ánh sáng.
NV phục vụ:
NV phục vụ có nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh phòng, phục vụ nhu cầu ăn uống, giặt ủi khi khách yêu cầu, cung cấp các dịch vụ cho khách. Kiểm tra hiện trạng cơ sở vật chất trong phòng khi khách trả phòng.
Qui trình hoạt động:
Khi khách hàng đến thuê phòng, bộ phận tiếp tân sẽ tiếp nhận, kiểm tra những phòng trống phù hợp với yêu cầu của khách, lập phiếu đăng kí, cập nhật thông tin về khách hàng vào hệ thống quản lý.
Nhân viên bảo vệ sẽ tiếp nhận giử xe, khuân hàng lý dẫn khách lên phòng.
Khi khách yêu cầu sử dụng dịch vụ, nhân viên phục vụ sẽ cung cấp cho khách.
Khi khách yêu cầu trả phòng nhân viên bộ phận tiếp tân sẽ lập chi tiết phiếu thanh toán rồi chuyển sang bộ phận kế toán lập hóa đơn thanh toán cho khách.
Khi khách sạn cần sửa chữa, nâng cấp tiện nghi, mua nguyên liệu và các dịch vụ phuc vụ việc kinh doanh của khách sạn cần phải lập phiếu chi (do NV kế toán đảm trách).
Hàng tháng NV kế toán sẽ tiến hành kiểm kê thu chi, đóng thuế kinh doanh.
Giám đốc khách sạn sẽ quản lý, chụi trách nhiệm về mọi công việc của các nhân viên, và cũng là người chịu thuế.
Mẫu phiếu chi:
Khách sạn BÌNH MINH
PHIẾU CHI
Số ……………………….
Ngày …………………….
Người lập phiếu chi: …………………………………………
Người nhận tiền chi: …………………………………………
Ngày chi: …………………………………………………….
Lý do chi: ……………………………………………………
Số lượng chi: ………………………………………………...
Số tiền: ………………………………………………………
Ngày…... Tháng…… Năm……
Giám đốc Người nhận tiền Người giao tiền
(kí tên) (kí tên) (kí tên)
Mẫu hóa đơn:
Khách sạn BÌNH MINH
HÓA ĐƠN
Số ……………………….
Ngày …………………….
Mã số thuế: ...…………....
Khách hàng: ………………………………………………………….
Địa chỉ: ……………………………………………………………….
Ngày đến: ……………………. Giờ đến: ……………………………
Ngày đi: ……………………… Giờ đi: ……………………………..
Phòng: ………………………... Giá tiền: …………………………...
Dịch vụ:
STT
Tên dịch vụ
Số lượng
Đơn giá
Tổng tiền dịch vụ:
Tiền phát sinh: …………………… Lí do: …………………………..
Thuế VAT: ……………………………………………………………
Tổng tiền: ……………………………………………………………..
Ngày………. tháng ………. năm ……….
Khách hàng Giám đốc Người lập hóa đơn
(Kí tên) (Kí tên) (Kí tên)
Mẫu phiếu đăng ký thuê phòng
Khách Sạn BÌNH MINH
Số phiếu………
PHIẾU ĐĂNG KÝ THUÊ PHÒNG
Tên khách hàng: …………………………………………
Năm sinh: ………………. Số CMND:…………………..
Địa chỉ: ………………………………………………….
Số điện thoại: ……………………………………………
Phòng: ………………….. Số người ở: .………………...
Ngày đến…………………Giờ đến: ……………………
Ngày đi: ………………… Giờ đi: ……………………..
Ngày …… tháng …… năm……
Nhân viên lập
(kí tên)
Mẫu phiếu gửi xe:
Khách Sạn BÌNH MINH
Số phiếu gửi………
PHIẾU ĐĂNG KÝ GỬI XE
Tên khách hàng: ………………... Phòng: ……………..
Loại xe: …………………………………………………
Biển số: …………………………………………………
Ngày gửi: ……………………………………………….
Ngày …… tháng …… năm……
Nhân viên giữ xe
(kí tên)
Mẫu bảng dịch vụ:
Khách Sạn BÌNH MINH
Bảng số: ………
BẢNG DỊCH VỤ SỬ DỤNG
STT
Tên dịch vụ
Phòng
Số lượng
Đơn giá
Ghi chú
Gửi xe
201
2
5000
Nam
Dọn phòng
201
1
5000
Vân
Phân tích các chức năng chính trong hệ thống quản lý
Quản lý khách hàng:
Mỗi khách hàng khi đăng kí thuê phòng phải cung cấp các thông tin cá nhân để khách sạn dễ dàng quản lý bao gồm: TênKH, Năm sinh, Số CMND (giấy tờ tùy thân khác), Địa chỉ, Số điện thoại. Những thông tin này sẽ được quản lý khi khách còn ở khách sạn.
Quản lý phòng - nhân viên:
Các phòng được phân loại và quản lý theo khu vực, mỗi phòng sẽ có thông tin: Mã phòng, hiên trạng (có người ở?), loại phòng, số người tối đa. Nhân viên khách sạn được quản lý với những thông tin: TênNV, Năm sinh, Địa chỉ, Số điện thoại, Chức vụ, khu vực làm việc.
Quản lý việc thuê/trả phòng:
Gồm hai chức năng lập phiếu đăng ký và lập hóa đơn
Mỗi phiếu đăng ký có chi tiết phiếu đăng ký bao gồm các thông tin: Mã chi tiết phiếu DK, Mã phiếu DK, Mã phòng, Khách hàng, số người ở, ngày đến, giờ đến, ngày đi, giờ đi. Phiếu đăng ký chỉ lưu thông tin ngày lập, nhân viên lập để dễ quản lý.
Khi khách hàng trả phòng nhân viên sẽ lấy thông tin từ chi tiết phiếu đăng ký để lập hóa đơn. Hóa đơn cũng có chi tiết với các thông tin: mã chi tiết hóa đơn, mã hóa đơn, mã phiếu đăng ký, phòng, tiền phòng, tiền dịch vụ riêng, tiền phát sinh (do khách làm hỏng thiết bị phòng), thuế. Trong hóa đơn sẽ cập nhật tổng tiền, nhân viên và ngày lập.
Quản lý sử dụng dịch vụ:
Các khách hàng sử dụng dịch vụ nào đó nhân viên phục vụ sẽ ghi vào bảng dịch vụ sử dụng, khi thanh toán những thông tin này sẽ được tính vào tiền dịch vụ riêng.
Quản lý thu chi:
Bao gồm việc quản lý các hóa đơn, phiếu chi để tiến hành kiểm kê thu chi theo định kì (hàng tháng).
Dựa theo các hóa đơn thu, chi trong khách sạn để tính lãi suất và đóng thuế kinh doanh hàng tháng.
PHÂN TÍCH, XỬ LÝ DỮ LIỆU
Phát hiện, mô tả thực thể
Thực thể KHACHHANG:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một khách hàng đăng kí thuê phòng
Các thuộc tính: MaKH, TenKH, NS, SoCMND, QuocTich, SoDT, DiaChi.
Mô tả: mỗi khách hàng sẽ lưu thông tin về tên, năm sinh, số CMND (hoặc tương đương), quốc tịch, số điện thoại liên lạc, địa chỉ.
Thực thể XEKHACH:
Mỗi thực thể thể hiện thông tin về xe của khách hàng muốn gửi kèm
Các thuộc tính: MaPGui, KH, LoaiXe, BienSo, NgayGui.
Mô tả: xe khi gửi sẽ có phiếu lưu thông tin tên (hoặc mã) khách hàng, loại xe (ôtô, xe gắn máy…), biển số xe, ngày gửi.
Thực thể NHANVIEN:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một nhân viên
Các thuộc tính: MaNV, TenNV, NS, SoDT, DiaChi.
Mô tả: mỗi thực thể sẽ có mã nhân viên, tên nhân viên, năm sinh, số điện thoại, địa chỉ. Mã NV xác định theo chức vụ NVTT0110 (NV tiếp tân), NVKT0201...
Thực thể CHUCVU:
Mỗi thực thể tượng trưng cho chức vụ của nhân viên
Các thuộc tính: MaCV, ChucVu.
Mô tả: mỗi nhân viên làm các công việc theo mã chức vụ.
Ví dụ: NVTT làm bộ phận tiếp tân, NVKT làm việc về tài chính…
Thực thể PHONG:
Mỗi thực thể tượng trưng một phòng cho thuê.
Các thuộc tính: MaPhong, HienTrang, SoDTPhong, SoNguoi_MAX
Mô tả: mỗi phòng sẽ lưu thông tin số phòng, hiện trạng có người ở hay chưa, số điện thoại riên của phòng, số người tối đa có thể ở.
Thực thể LOAIPHONG:
Mỗi thực thể tượng trưng cho loại phòng (Phân loại các phòng).
Các thuộc tính: MaLoai, Loai, ChiTiet.
Mô tả: Mỗi loại có chi tiết về cơ sở vật chất của phòng.
Thực thể DONGIA:
Mỗi thực thể tượng trưng cho đơn giá của phòng.
Các thuộc tính: MaGia, TG_Tinh, SoTien.
Mô tả: Đơn giá tính theo loại phòng (có thể phân giá theo thời gian)
Thực thể KHUVUC:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một khu vực của khách sạn.
Các thuộc tính: MaKV, TenKV.
Mô tả: Việc quản lý phòng và nhân sự sẽ dễ dàng hơn nếu có sự phân chia theo khu vực, việc phân chia chỉ mang tính chất tương đối.
Thực thể PHIEUDANGKI:
Mỗi thực thể tượng trưng cho phiếu đăng ký khi khách hàng đến thuê phòng.
Các thuộc tính: MaPDKI, NgayLap.
Mô tả: Khi khách hàng thuê phòng nhân viên tiếp tân sẽ lập phiếu đăng ký. Khi lập phiếu đăng ký ta có chi tiết của phiếu đăng ký ghi thông tin về ngày giờ khách đến và đi, số người ở trong phòng.
Thực thể BANGLUONG:
Mỗi thực thể tượng trưng cho bảng lương của nhân viên
Các thuộc tính: MaLuong, MaNV, TienLuong.
Mô tả: Mỗi tháng sẽ cập nhật lương cho nhân viên vào bảng lương
Thực thể CHITIET_HD:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một chi tiết hóa đơn thanh toán cho một phòng.
Các thuộc tính: MaCTHD, TienPhong, TienDV, PhatSinh, Thue.
Mô tả: Khi lập hóa đơn ta cần cung cấp chi tiết hóa đơn cho khách hàng, chi tiết hóa đơn sẽ cung cấp cho khách hàng biết những dịch vụ sử dụng, phí phát sinh (hư hại cơ sở vật chất), thuế khách hàng cần phải đóng.
Thực thể HOADON:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một hóa đơn được lập khi khách hàng trả phòng.
Các thuộc tính: MaHD, NgayLap, TongTien.
Mô tả: khi khách hàng thanh toán ta cần lập một hóa đơn ghi thông tin tổng quát từ một chi tiết của hóa đơn.
Thực thể CT_PHIEUCHI:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một chi tiết phiếu chi cho việc kinh doanh của khách sạn.
Các thuộc tính: MaCTPC, LiDo, SoLuong, SoTien.
Mô tả: Khi cần thanh toán cho việc kinh doanh của khách sạn(nộp thuế, mua cơ sở chất…) cần lập chi tiết phiếu chi: lí do chi, số lượng và số tiền đã chi.
Thực thể PHIEUCHI:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một phiếu chi.
Các thuộc tính: MaPCHI, NgayLap, TongTien.
Mô tả: Ta sẽ quản lý chi tiết phiếu chi thông qua phiếu chi, phiếu chi sẽ lưu những thông tin tổng quát: ngày lập phiếu chi, tổng tiền chi.
Thực thể DICHVU:
Mỗi thực thể tượng trưng cho bảng các dịch vụ mà khách sạn cung cấp.
Các thuộc tính: MaDV, TenDV, GiaDV, LuongTon.
Mô tả: Mỗi dịch vụ sẽ có mã và giá (một số dịch vụ cần biết số lượng còn lại). Khi một phòng yêu cầu sử dụng dịch vụ ta sẽ ghi thông tin vào bảng sử dụng dịch vụ.
Thực thể P_KIEMKE:
Mỗi thực thể tượng trưng cho một phiếu kiểm kê.
Các thuộc tính: MaKiemKe, ThoiGian, TongThu, TongChi, Thue.
Mô tả: kiểm kê tài chính và đóng thuế được thực hiện định kì (theo tháng hoặc năm). Hàng tháng sẽ kiểm kê thu chi và đóng thuế theo lợi nhuận.
Mô hình ERD:
Phát hiện, mô tả ràng buộc giữa các quan hệ:
Nhân viên lập phiếu đăng ký thuê phòng có chức vụ là NVTT.
Nhân viên lập hóa đơn có chức vụ là NVKT
Chi tiết hóa đơn có mã phiếu đăng ký trùng với chi tiết phiếu đăng ký nào thì khách hàng thánh toán hóa đơn có mã KH trong chi tiết phiếu đăng ký.
Với ChiTiet_HD hd, CT_PDKI dk:
Nếu hd.MaPDKI = dk.MaPDKI
Thì hd.MaKH = dk.MaKH, hd.Phong = dk.MaPhong
Chi tiết hóa đơn của phòng nào thì sẽ tính tiền phòng theo loại của phòng đó trong bảng đơn giá.
Gọi ChiTiet_HD hd, Phong p, DonGia dg:
Nếu hd.Phong = p.MaPhong && dg.MaLoai = p.Loai
Thì hd.TienPhong = dg. SoTienP * Ngay
Trong đó Ngày được tính theo ngày khách đến và đi
Xe của khách nào gửi sẽ ghi thêm tiền dịch vụ gửi xe cho phòng của khách đó ở, bảng dịch vụ sẽ được thêm dịch vụ gửi xe khi khách đăng ký phòng và tính theo phòng mà chủ xe thuê.
Tiền dịch vụ trong hóa đơn của phòng nào sẽ = tổng các giá DV * số lượng dùng mà phòng đó sử dụng trong bảng DV sử dụng.
Gọi ChiTiet_HD hd, DVSuDung dvsd, DichVu dv:
Nếu dvsd.Phong = hd.Phong && dv.MaDV = dvsd.MaDV
Thì hd.TienDV = sum (dv.GiaDV*dvsd.SoLuong)
Hóa đơn sẽ có tổng tiền = sum (tiền phòng, tiền dịch vụ, tiền phát sinh và thuế) trong Chi tiết hóa đơn.
Thuế trong ChiTiet_HD = 10% (hoặc theo qui định của khách sạn) tổng số tiền hóa đơn thanh toán.
Khi trả phòng nếu cơ sở vật chất trong phòng bị hư hại thì sẽ thêm vào tiền phát sinh trong chi tiết hóa đơn, ngoài ra nếu sữa chữa sẽ lập phiếu chi cho việc sữa chữa này.
TTChi trong PhieuChi = SoTienC * SoLuong trong CT_PCHI.
Trong phiếu kiểm kê TongThu = tổng tiền tất cả các hóa đơn, TongChi = tổng tiền tất cả các phiếu chi, Thue = 10% * (TongThu - TongChi) (tính thuế theo qui định của nhà nước).
Chuyển mô hình ERD sang mô hình quan hệ:
*Từ mô hình ERD ta phân rả được các quan hệ sau (mô hình dữ liệu mức logic):
KHACHHANG (MAKH. TENKH, NS, SOCMND, QUOCTICH, SODT, DIACHI)
XEKHACH (MAPHIEU, TENKH, TENNV, LOAIXE, BIENSO, NGAYGUI)
PHONG (MAPHONG, MAKV, LOAI, HIENTRANG, SDTPHONG, SONGUOI_MAX)
LOAIPHONG (MALOAI, LOAI, CHITIET)
DONGIA (MAGIA, LOAI, TG_TINH, SOTIENP)
KHUVUC (MAKV, TENKV)
NHANVIEN (MANV, TENNV, NS, DIACHI, DIENTHOAI, MAKV, MaCV)
CHUCVU (MACV, TENCV)
BANGLUONG (MALUONG, MANV, TIENLUONG)
P_DANGKY (MAPDKI, MANV, NGAYDK)
CT_PDKY (MACTPDK, MAPDKI, MAKH, MAPHONG, SONGUOI, NGAYDEN, GIODEN, NGAYDI, GIODI)
DICHVU (MADV, TENDV, GIA, LUONGTON)
DVSUDUNG (MADV, MAPHONG, SOLUONG)
HOADON (MAHD, NGAYLAP, TONGTIEN, NV)
CHITIET_HD (MACTHD, MAHD, MAPDKI, PHONG, TIENPHONG, TIENDV, PHATSINH, THUE)
PHIEUCHI (MAPCHI, NGAYLAP, TTCHI, NV)
CT_PHIEUCHI (MACTPC, MAPCHI, LIDO, SOLUONG, SOTIENC)
P_KIEMKE (MAKIEMKE, THOIGIAN, TONGTHU, TONGCHI, THUE)
Mô tả chi tiết quan hệ:
Mô tả chi tiết quan hệ KHACHHANG
Tên quan hệ: KHACHHANG
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
MaKH
TenKH
NS
SoCMND
QuocTich
SoDT
DiaChi
Mã số KH
Tên khách hàng
Năm sinh
Số CMND
Quốc tịch
Số điện thoại
Điạ chỉ liên lạc
S
C
S
C
C
C
C
2
30
4
10
20
10
50
Kiểu int
30 kí tự
1900-1990
10 kí tự
20 kí tự
10 kí tự
50 kí tự
B
B
K
B
K
K
K
Pk
Tổng cộng
132byte
Mô tả chi tiết quan hệ XEKHACH
Tên quan hệ: XEKHACH
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
MaPGui
KH
LoaiXe
BienSo
NgayGui
NV
MaKV
Mã phiếu gửi
Tên chủ xe
Loại xe
Biển số xe
Ngày gửi
Nhân viên giữ
khu vực(bãi xe)
S
C
C
C
N
C
S
2
8
10
8
10
8
2
Kiểu int
8 kí tự
8 kí tự
8 kí tự
B
B
B
B
B
B
K
Pk
Fk
Fk
Fk
Tổng cộng
48byte
Mô tả chi tiết quan hệ LOAIPHONG
Tên quan hệ: LOAIPHONG
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
MaLoai
Loại
ChiTiet
Mã loại
Tên loại phòng
Chi tiết về CSVC phòng
S
C
C
2
10
20
>0
B
K
K
pk
Tổng cộng
32byte
Mô tả chi tiết quan hệ PHONG
Tên quan hệ: PHONG
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2
3.
4.
5.
6.
MaPhong
Loai
HienTrang
SoDTPhong
SoNguoiMax
MaKV
Mã (số) phòng
Loại phòng
Có người ở chưa
Số DT liên lạc với phòng
Số người ở tối đa
Khu vực phòng
S
S
L
C
S
S
2
2
1
7
2
2
>=0
int
7 kí tự
Kiểu int
Kiểu int
B
B
B
K
K
K
Pk
Fk
Fk
Tổng cộng
16byte
Mô tả chi tiết quan hệ KHUVUC
Tên quan hệ: KHUVUC
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
MaKV
TenKV
Mã khu vực
Tên khu vực
S
C
2
10
Kiểu int
10 kí tự
B
K
pk
Tổng cộng
12byte
Mô tả chi tiết quan hệ DONGIA
Tên quan hệ: DONGIA
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
MaGia
Loai
TG_TINH
SoTienP
Mã giá
Loại phòng
Loại thời gian
Giá tiền phòng
S
S
C
S
2
2
10
8
Kiểu int
Kiểu int
10 kí tự
>=0
B
B
K
B
Pk
Fk
Tổng cộng
22byte
Mô tả chi tiết quan hệ CHUCVU
Tên quan hệ: CHUCVU
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
MaCV
TenCV
Mã chức vụ
Tên chức vụ
C
C
4
10
4 kí tự
B
K
pk
Tổng cộng
14byte
Mô tả chi tiết quan hệ NHANVIEN
Tên quan hệ: NHANVIEN
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
6.
7.
8.
MaNV
TenNV
NS
SDT
DiaChi
MaKV
MaCV
Mã Nhân viên
Tên nhân viên
Năm sinh
Số điện thoại
Địa chỉ
Khu vực làm việc
Chức vụ của NV
C
C
S
C
C
S
C
8
30
4
10
30
2
4
8 kí tự
30 kí tự
1940-1990
10 kí tự
4 kí tự
B
B
K
K
K
K
K
Pk
Fk
Fk
Tổng cộng
92byte
Mô tả chi tiết quan hệ BANGLUONG
Tên quan hệ: BANGLUONG
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
MaLuong
MaNV
Luong
Mã lương
Mã nhân viên
Số tiền lương
S
C
S
2
8
8
Kiểu int
8 kí tự
Kiểu long
B
B
Pk
Fk
Tổng cộng
18byte
Mô tả chi tiết quan hệ CT_PDANGKY
Tên quan hệ: CT_PDANGKY
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
MaCTPDK
MaPDKI
MaKH
MaPhong
SoNg
NgayDen
GioDen
NgayDi
GioDi
Mã chi tiết PDKí
Mã Phiếu ĐKí
Mã Khách hàng
Mã phòng
Số người ở
Ngày khách đến
Giờ đến
Ngày đi
Giờ đi
C
S
S
S
S
N
G
N
G
6
2
2
2
2
10
10
10
10
6 kí tự
int
int
int
>0
B
B
B
B
K
K
K
K
K
Pk
Pk
Fk
Fk
Tổng cộng
54byte
Mô tả chi tiết quan hệ P_DANGKY
Tên quan hệ: P_DANGKY
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
MaPDKI
MaNV
NgayDKI
Mã Phiếu DKí
Mã NV lập phiếu
Ngày lập phiếu
S
C
N
2
8
10
Kiểu int
8 kí tự
B
B
B
Pk
Fk
Tổng cộng
20byte
Mô tả chi tiết quan hệ HOADON
Tên quan hệ: HOADON
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
MaHD
MaNV
NgayLap
TongTien
Mã hóa đơn
Mã NV lập
Ngày lập HD
Tổng tiền
S
C
N
S
2
8
10
8
Kiểu int
8 kí tự
Kiểu long
B
B
B
B
Pk
Fk
Tổng cộng
28byte
Mô tả chi tiết quan hệ CHITIET_HD
Tên quan hệ: CHITIET_HD
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
MaCTHDMaHD
MaPDK
MaPhong
TienPhong
TienDV
PhatSinh
Thue
Mã chi tiết HD
Mã hóa đơn
Mã p.đăng ký
Mã phòng
Tiền phòng
Tiền dịch vụ s/d
Tiền phát sinh Tiền Thuế (%)
C
S
S
S
S
S
S
S
6
2
2
2
8
8
8
8
6 kí tự
Kiểu int
Kiểu int
Kiểu int
>0
>0
>=0
B
B
B
B
K
K
K
K
Pk
fk
fk
Fk
Tổng cộng
40byte
Mô tả chi tiết quan hệ PHIEUCHI
Tên quan hệ: PHIEUCHI
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
MaPChi
MaNV
NgayLap
TTChi
Mã phiếu chi
Mã nhân viên lập
Ngày lập phiếu
Tổng số tiền chi
S
C
N
S
2
8
10
8
Kiểu int
8 kí tự
>0
B
B
B
B
Pk
Fk
Tổng cộng
28byte
Mô tả chi tiết quan hệ CT_PHIEUCHI
Tên quan hệ: CTPHIEUCHI
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
5.
MaCTPC
MaPC
Lido
SoLuong
SoTienC
Mã chi tiết Pchi
Mã phiếu chi
Lí do chi
Số lượng
Số tiền(/1dviSL)
C
S
C
S
S
6
2
15
2
8
6 kí tự
>0
>0
B
B
B
K
B
Pk
Pk
Tổng cộng
33byte
Mô tả chi tiết quan hệ P_KIEMKE
Tên quan hệ: P_KIEMKE
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
5.
MaKiemKe
ThoiGian
TongThu
TongChi
Thue
Mã p.Kiểm kê
Ngày kiểm kê
Tổng thu / tháng
Tổng chi / tháng
Thuế phải đóng
S
N
S
S
S
2
10
12
12
8
int
>=0
>=0
>=0
B
K
B
B
K
Pk
Tổng cộng
44byte
Mô tả chi tiết quan hệ DICHVU
Tên quan hệ: DICHVU
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
4.
MaDV
TenDV
Gia
LuongTon
Mã dịch vụ
Tên dịch vụ
Giá dịch vụ
Lượng tồn
S
C
S
S
2
20
8
2
Kiểu int
20 kí tự
>=0
>=0
B
B
K
K
Pk
Tổng cộng
32byte
Mô tả chi tiết quan hệ DVSUDUNG
Tên quan hệ: DVSUDUNG
Ngày:
STT
Thuộc tính
Diễn giải
Kiểu DL
Số byte
Miển giá trị
Loại DL
Ràng buộc
1.
2.
3.
MaDV
MaPhong
SoLuong
Mã dịch vụ
Phòng sử dụng
Số lượng
S
S
S
2
2
2
Kiểu int
Kiểu int
>=0
B
B
K
fk
fk
Tổng cộng
6byte
Các kí hiệu mô tả:
* Kiểu dữ liệu:
+ S: số
+ C: chuỗi
+ N: ngày tháng
+ L: logic
+ A: âm thanh
* Lọai dữ liệu:
+ B: bắt buộc có
+ K: không bắt buộc
Mô tả bảng tổng kết:
Tổng Kết Quan Hệ:
Danh sách các quan hệ
STT
Tên quan hệ
Ý nghĩa
Số byte
Số thể hiện tối đa
Khối lượng tối đa
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
10.
11.
12.
13.
14.
15.
16.
17.
18.
BANGLUONG
CHUCVU
CHITIET_HD
CT_PDKI
CT_PCHI
DICHVU
DONGIA
DVSUDUNG
HOADON
KHACHHANG
KHUVUC
LOAIPHONG
NHANVIEN
P_DANGKI
P_KIEMKE
PHIEUCHI
PHONG
XEKHACH
Bảng lương
Chức vụ NV
Chi tiết hóa đơn
Chi tiết p.đăng ký
Chi tiết phiếu chi
Bảng dịch vụ
Bảng giá phòng
Bảng dịch vụ s/d
Hóa đơn
Khách hàng
Phân khu vực
Phân loại phòng
Nhân viên
Phiếu đăng ký
Phiếu kiểm kê
Phiếu chi
Thông tin phòng
Xe khách gửi
18byte
14byte
40byte
54byte
33byte
32byte
22byte
6byte
28byte
132byte
12byte
32byte
92byte
20byte
44byte
28byte
16byte
48byte
20
5
100
100
100
30
10
100
100
80
6
5
20
80
12
100
30
50
360byte
70byte
4000byte
5400byte
3300byte
960byte
220byte
600byte
2800byte
10560byte
72byte
160byte
1840byte
1600byte
528byte
2800byte
480byte
2400byte
38050byte
Tổng Kết Thuộc Tính:
Danh sách các thuộc tính
STT
Tên Thuộc tính
Diễn giải
Thuộc quan hệ
1
BIENSO
Biển số xe khách gửi
XEKHACH
2
CHITIET
Thông tin chi tiết của phòng
PHONG
3
KH.DIACHI
Địa chỉ khách hàng
KHACHHANG
4
NV.DIACHI
Địa chỉ nhân viên
NHANVIEN
5
DIENTHOAI
Số điện thoại của nhân viên
NHANVIEN
6
GIA
Giá dịch vụ
DICHVU
7
GIODEN
Giờ khách đến
CT_PDKI
8
GIODI
Giờ khách đi
CT_PDKI
9
HIENTRANG
Hiện trạng phòng có người ở?
PHONG
10
LIDO
Lí do lập phiếu chi
CT_PCHI
13
LOAI
Loại phòng
PHONG
14
LOAIXE
Loại xe khách gửi
XEKHACH
15
LUONGTON
Lượng dịch vụ còn lại
DICHVU
16
MACTHD
Mã chi tiết hóa đơn
CHITIET_HD
17
MACTPC
Mã chi tiết phiếu chi
CT_PCHI
18
MACTPDK
Mã chi tiết p. đăng ký
CT_PDKI
19
MACV
Mã chức vụ nhân viên
CHUCVU, NHANVIEN
22
MADV
Mã dịch vụ
DICHVU, DVSUDUNG
23
MAGIA
Mã giá phòng
DONGIA
24
MAHD
Mã hóa đơn
HOADON
26
MAKH
Mã khách hàng
KHACHHANG
28
MAKIEMKE
Mã phiếu kiểm kê
P_KIEMKE
29
MAKV
Mã khu vực thuộc khách sạn
KHUVUC, PHONG, NHANVIEN
32
MALOAI
Mã loại phòng
LOAIPHONG
33
MALUONG
Mã lương nhân viên
BANGLUONG
36
MANV
Mã nhân viên
NHANVIEN, BANGLUONG
37
MAPCHI
Mã phiếu chi
PHIEUCHI, CT_PCHI
41
MAPDKI
Mã phiếu đăng ký
P_DANGKI, CT_PDKI
42
MAPHIEU
Mã phiếu giữ xe khách
XEKHACH
45
MAPHONG
Mã phòng
PHONG
46
NGAYDEN
Ngày khách đến
CT_PDKI
47
NGAYDI
Ngày khách đi
CT_PDKI
48
NGAYDK
Ngày lập phiếu đăng ký phòng
P_DANGKI
49
NGAYGUI
Ngày gửi xe
XEKHACH
50
NGAYLAP
Ngày lập phiếu chi
PHIEUCHI
51
NGAYLAP
Ngày lập hóa đơn
HOADON
52
NS
Năm sinh khách hàng
KHACHHANG
53
NS
Năm sinh nhân viên
NHANVIEN
55
NV
Nhân viên lập hóa đơn, phiếu chi (khóa ngoại)
HOADON, PHIEUCHI
56
PHATSINH
Tiền phát sinh khi trả phòng
CHITIET_HD
57
PHONG
Số Phòng (khóa ngoại)
HOADON, CT_PDKI, DVSUDUNG
58
QUOCTICH
Quốc tịch của khách hàng
KHACHHANG
59
SDTPHONG
Số điện thoại của riêng phòng
PHONG
60
SOCMND
Số chứng minh của khách
KHACHHANG
61
SODT
Số điện thoại của khách
KHACHHANG
62
SOLUONG
Số luợng dịch vụ sử dụng
DVSUDUNG
63
SOLUONG
Số lượng cần chi
CT_PCHI
64
SONGUOI
Số người đăng ký trong phòng
CT_PDKI
65
SONGUOI_MAX
Số người tối đa của một phòng
PHONG
66
SOTIENC
Số tiền chi
CT_PCHI
67
SOTIENP
Giá tiền phòng
DONGIA
68
TENCV
Tên chức vụ
CHUCVU
69
TENDV
Tên dịch vụ
DICHVU
70
TENKH
Tên khách hàng
KHACHHANG
72
TENKV
Tên khu vực
KHUVUC
73
TENNV
Tên nhân viên
NHANVIEN
74
TENNV
Tên nhân viên giữ (khóa ngoại)
XEKHACH
75
TG_TINH
Loại thời gian tính (ngày, giờ...)
DONGIA
76
THOIGIAN
Thời gian kiểm kê
P_KIEMKE
77
THUE
Thuế hóa đơn
CT_HOADON
78
THUE
Tiền thuế của khách sạn
P_KIEMKE
79
TIENDV
Tiền sử dụng các dịch vụ
CT_HOADON
80
TIENLUONG
Tiền lương của nhân viên
BANGLUONG
81
TIENPHONG
Tiền phòng thanh toán
CT_HOADON
82
TONGCHI
Tổng tiền chi (hàng tháng)
P_KIEMKE
83
TONGTHU
Tổng thu (hàng tháng)
P_KIEMKE
84
TONGTIEN
Tổng tiền thanh toán hóa đơn
HOADON
85
TTCHI
Tổng tiền trong mỗi phiếu chi
PHIEUCHI
Chuẩn hóa các quan hệ:
Ta thấy tất cả các quan hệ trên đều thuộc dạng chuẩn 1 (theo định nghia chuẩn 1)
Với mỗi quan hệ thì các thuộc tính phụ thuộc đầy đủ vào khóa chính (tồn tại duy nhất) nên cũng thỏa dạng chuẩn 2.
Bằng cách tạo những mối quan hệ giữa các thực thể đã làm cho các quan hệ đều thỏa dạng chuẩn 3 (không có quan hệ bắc cầu giữa các thuộc tính và khóa)
Mô hình tổng quan các chức năng:
v
Thiết kế Form:
3.8.1. Form đăng nhập
Ý nghĩa của hoạt động
Đăng nhập sử dụng hệ thống.
Quy tắc hoạt động
Người dùng phải sử dụng mật khẩu để đăng nhập mới có thể sử dụng được các chức năng của chương trình.
Các thao tác màn hình
Người dùng có mật khẩu gõ mật khẩu vào ô textbox ấn nút OK để đăng nhập sử dụng chương trình.
Form lập phiếu đăng kí cho khách hàng
Ý nghĩa của hoạt động
Lập phiếu đăng kí cho khách hàng muốn thuê phòng
Quy tắc hoạt động
Người nhân viên sử dụng hệ thống nhập tất cả các thông tin cần thiết về cá nhân khách hàng, thông tin vê người nhân viên lập, phòng thuê, số lượng người ở và loại phòng.
Các thao tác màn hình
Sau khi nhập đầy đủ thông tin có thể in ra nếu cần thiết, nhấn lập phiếu để lưu trữ vào hệ thống. Hệ thống sẽ báo lỗi nếu người dùng nhập dữ liệu không đúng
Form quản lý thông tin khách hàng
Ý nghĩa của hoạt động
Tìm kiếm thông tin chi tiết về khách hàng và các thông tin liên quan.
Quy tắc hoạt động
Người dùng phải nhập mã số, số phòng hoặc mã phiếu đăng kí để tìm được thông tin khách hàng.
Sau khi tìm được có thể chỉnh sửa thông tin ( quyền admin)
Có thể chuyển sang lập hóa đơn thanh toán nếu khách hàng có nhu cầu trả phòng.
Các thao tác màn hình
Người dùng nhập mã số khách hàng, số phòng, hoặc mã phiếu đăng kí nhấn nút tìm để tìm.
Nếu tìm được có thể nhấn nút sửa để chỉnh sửa thông tin khách hàng.
Nhân nút thanh toán để chuyển sang form lập hóa đơn thanh toán
3.8.4. Form đăng kí dịch vụ cho khách hàng
Ý nghĩa của hoạt động
Đăng ký sử dụng dịch vụ cho khách hàng
Quy tắc hoạt động
Hệ thống sẽ tự động hiển thị toàn bộ các dịch vụ hỗ trợ, nhân viên phải nhập Tên khách hàng, Phòng sử dụng.
Chọn mã dịch vụ và số lượng.
Các thao tác màn hình
Dựa trên các dịch vụ được hiển thị. Nhân viên phải nhập các thông tin khác.
Chọn dịch vụ và số lượng.
Nhấn Đăng kí để hoàn tất.
3.8.5. Form lập hóa đơn thanh toán cho khách hàng
Ý nghĩa của hoạt động
Lập hóa đơn thanh toán cho khách hàng
Quy tắc hoạt động
Người nhân viên sử dụng hệ thống nhập tất cả các thông tin cần thiết.
Hệ thống xử lý sẽ tìm toàn bộ các dịch vụ đã sử dụng in lên màn hình.
Báo lỗi nếu nhập các kiểu dữ liệu không hợp lệ
Các thao tác màn hình
Nhập tất cả các thông tin cần thiết: họ tên khách hàng, nhân viên lập, phòng.
Nhấn nút chi tiết hệ thống sẽ tự động tìm dịch vụ mà khách đã sử dụng, tạo mã sô hóa đơn, tự động tải lên mã phiếu đăng kí và ngày tháng.
Nhấn In để in hóa đơn.
Nhân Lập hóa đơn để hoàn tất
3.8.6 Form lập phiếu xe khách cho khách hàng gửi xe
Ý nghĩa của hoạt động
Lập phiếu giữ xe cho khách hàng
Quy tắc hoạt động
Dùng để nhập các thông tin về xe cho khách hàng.
Các thao tác màn hình
Nhập các thông tin cần thiết.
Nhấn Đồng Ý để hoàn tất.
3.8.7. Form quản lí dịch vụ
Ý nghĩa của hoạt động
Kiểm tra dịch vụ, quản lí và thêm dịch vụ mới.
Quy tắc hoạt động
Hệ thống sẽ tự động hiển thị toàn bộ các dịch vụ hỗ trợ.
Nhập đầy đủ các thông tin về dịch vụ nếu muốn thêm mới.
Các thao tác màn hình
Nhấn thêm để thêm mới dịch vụ.
Nhấn thoát để quay lại chương trình chính.
3.8.8. Form kiểm tra báo cáo thu chi
Ý nghĩa của hoạt động
Kiểm tra thu chi và báo cáo
Quy tắc hoạt động
Hệ thống sẽ tự động hiển thị toàn bộ các khỏan thu chi trong tháng.
Các thao tác màn hình
Nhấn In để in.
Mô tả ô xủ lý, kho dữ liệu
Mô tả ô xử lý
Mô tả ô xử lý tìm phòng cho khách thuê
Tên ô xử lý: Kiểm tra thông tin phòng
Form: Lập phiếu đăng ký thuê phòng
DDL vào: Thông tin về loại phòng và số người đăng ký.
DDL ra:
+ Các phòng còn trống chưa sử dụng, hiện trạng, số người.
+ Thông báo cho khách hàng
Diễn giải ô xử lý: Kiểm tra các phòng còn trống, chưa sử dụng, đối chiếu với yêu cầu khách hàng về số lượng người, loại phòng.
Tóm tắt nội dung:
Input: Phòng, loại, loại phòng, hiện trạng, số người ở tối đa.
Xử lý:
+ Mở kho PHONG
+ Kiểm tra xem các phòng chưa có khách sử dụng
+ Nếu có phòng thỏa yêu cầu, tìm hiện trạng, số người tối đa
+ Nếu không còn phòng trống sẽ thông báo cho khách hàng biết.
+ Đóng kho PHONG
Output: Các phòng thỏa yêu cầu của khách hàng
2. Mô tả ô xử lý lập phiếu đăngký
Tên ô xử lý: Lập phiếu đăng kí
Form: Lập phiếu đăng ký thuê phòng
DDL vào: Thông tin phòng khách hàng đăng kí sử dụng, số người, ngày đến, giờ đến, ngày đi, giờ di
DDL ra:
+ Thông tin cá nhân của khách hàng.
+ Phiếu đăng kí mới của khách hàng.
Diễn giải ô xử lý: Lấy thông tin từ dữ liệu vào, tạo phiếu đăng kí mới cho khách hàng và ghi vào bảng đăng kí.
Tóm tắt nội dung:
Input: Phòng khách hàng đăng kí sử dụng, số người, ngày đến, giờ đến, ngày đi, giờ đi.
Xử lý:
+ Mở kho P_DANGKY
+ Ghi dữ liệu vào kho.
+ Đóng kho P_DANGKY
Output: Thông tin cá nhân từ khách hàng
3. Mô tả ô xử lý lưu thông tin khách hàng mới
Tên ô xử lý: Tạo mới khách hàng
Form: Lập phiếu đăng ký khách hàng
DDL vào: thông tin cá nhân từ khách hàng, số phòng sử dụng.
DDL ra:
+ Thông tin giao phòng cho khách hàng
Diễn giải ô xử lý: Lưu thông tin cá nhân khách hàng, kiểm tra thông tin khách hàng co trùng hay không.
Tóm tắt nội dung:
Input: Thông tin cá nhân khách hàng, phòng đăng ký sử dụng.
Xử lý:
+ Mở kho KHACH HANG
+ Kiểm tra xem trước đó khách hàng đã tồn tại chưa, nếu có thì không cần tạo mới.
+ Nếu chưa tồn tại thì tạo mới thêm vào kho KHACH HANG.
+ Đóng kho KHACH HANG
Output: Thông tin cho khách hàng nhận phòng, đăng kí gửi xe nếu có.
4. Mô tả ô xử lí lập phiếu gửi xe
Tên ô xử lý: Lập Phiếu gửi xe
Form: Lập phiếu đăng ký gửi xe
DDL vào: Các thông tin xe của khách đá đăng kí phòng cần gửi
DDL ra: Phiếu gửi xe cho khách hàng.
Diễn giải ô xử lý: Cập nhập thông tin xe của khách hàng đã đăng kí phòng.
Tóm tắt nội dung:
Input: Thông tin của xe khách gồm loại xe, biển số.
Xử lý:
+ Mở kho XE KHACH
+ Tạo mới trong kho XE KHACH từ thông tin của khách hàng.
+ Đóng kho XE KHACH
Output: Thông báo đã lập phiếu xong, in cho khách hàng
5. Mô tả ô xử lý kiểm tra dịch vụ
Tên ô xử lý: Kiểm tra dịch vụ
Form: Dịch vụ khách sử dụng
DDL vào: Yêu cầu dịch vụ từ khách hàng gồm: tên dịch vụ, loại, số lượng.
DDL ra:
+ Dịch vụ có theo yêu cầu của khách.
+ Thông báo dịch vụ đã hết hay không tồn tại.
Diễn giải ô xử lý: Kiểm tra đối chiếu dịch vụ với yêu cầu từ khách hàng, thông báo nếu không còn, cho phép khách đăng kí sử dụng nếu có
Tóm tắt nội dung:
Input: Dịch vụ, loại, số lượng từ yêu cầu của khách hàng.
Xử lý:
+ Mở kho DICH VU
+ Kiểm tra xem có dịch vụ thỏa yêu cầu không
+ Nếu có kiểm tra tiếp số lượng, giá của loại dịch vụ và thông báo có thể sử dụng.
+ Nếu không có dịch vụ hoặc số lượng không đủ thông báo cho khách hàng, yêu cầu thêm dịch vụ.
+ Đóng kho DICH VU
Output: Thông báo có dịch vụ thỏa yêu cầu từ khách hàng
6. Mô tả ô xử lý ghi thông tin dịch vụ sử dụng
Tên ô xử lý: Ghi vào bảng dịch vụ
Form: Dịch vụ khách sử dụng
DDL vào: Dịch vụ có theo yêu cầu của khách hàng,
DDL ra:
+ Thông báo cho khách hàng có thể sử dụng loại dịch vụ đã yêu cầu.
Diễn giải ô xử lý: Cập nhật thông tin khách đã yêu cầu dịch vụ, lưu lại dịch vụ sử dụng của khách.
Tóm tắt nội dung:
Input: Tên dịch vụ, loại, số lượng, phòng khách hàng đăng kí dịch vụ.
Xử lý:
+ Mở kho DICH VU
+ Lấy thông tin tên dịch vụ: Tên, loại, số lượng, đơn giá.
+ Mở kho CT_PDANG KI
+ Lấy thông tin khách hàng đăng kí dịch vụ: mã phòng khách đã đăng kí
+ Mở kho DV SU DUNG tạo mới và ghi vào các thông tin trên
+ Đóng 3 kho DICH VU, SD DICH VU, CT_PDANG KI
Output: Thông báo cho khách hoàn tất có thể sử dụng
7. Mô tả ô xử lý tìm thông tin khách hàng
Tên ô xử lý: Tìm thông tin của khách hàng
Form: Lập hóa đơn thanh toán
DDL vào: Thông tin từ khách hàng yêu cầu thanh toán: phòng sử dụng
DDL ra:
+ Tất cả thông tin của khách hàng yêu cầu thanh toán
Diễn giải ô xử lý: Từ thông tin của khách hàng yêu cầu thanh toán: phòng sử dụng. Tìm thông tin của khách hàng yêu cầu thanh toán.
Tóm tắt nội dung:
Input: Số phòng sử dụng của khách hàng yêu cầu thanh toán.
Xử lý:
+ Mở kho KHACHHANG
+ Dựa vào số phòng thanh toán, tìm trong kho KHACHHANG tất cả thông tin của khách hàng sử dụng.
+ Đóng kho KHACHHANG
Output: Tất cả thông tin cá nhân liên quan đến khách hàng yêu cầu thanh toán.
8. Mô tả ô xử lý tìm thông tin phiếu đăng ký của khách
Tên ô xử lý: Thông tin phiếu đăng kí và tiền phòng
Form: lập hóa đơn thanh toán
DDL vào: Thông tin cá nhân khách hàng yêu cầu thanh toán.
DDL ra:
+ Thời gian nhận phòng và trả phòng của khách hàng, mã phiếu đăng kí của khách.
+ Tiền phòng của khách yêu cầu thanh toán.
Diễn giải ô xử lý: Tìm thông tin chi tiết khách hàng đăng ký để lập hóa đơn
Tóm tắt nội dung:
Input: Thông tin cá nhân của khách yêu cầu thanh toán.
Xử lý:
+ Mở kho CT_PDKY
+ Từ mã khách hàng tìm trong kho CT_PDKY các thông tin: thời gian đến, thời gian đi, loại phòng.
+ Mở kho PHONG tìm loại của phòng khách yêu cầu thanh toán.
+ Mở kho ĐON GIA
+ Dựa vào loại phòng tìm giá của phòng cần thanh toán.
+ Tính tiền phòng cho khách bắng thời gian ở nhân với đơn giá.
+ Đóng 3 kho CT_PDKY, PHONG, DONGIA
Output: Thời gian đến và đi của khách
Tiền phòng của khách thanh toán.
Mã chi tiết phiếu đăng kí của khách đăng kí phòng.
9. Mô tả ô xử lý kiểm tra dịch vụ khách sử dụng
Tên ô xử lý: Kiểm tra dịch vụ khách đã sử dụng
Form: Lập hóa đơn thanh toán
DDL vào: Mã chi tiết phiếu đăng kí
DDL ra:
+ Các dịch vụ đã sử dụng: Tên, loại, số lượng, đơn giá
+ Tiền dịch vụ của khách.
Diễn giải ô xử lý: Từ mã chi tiết phiếu đăng kí của khách tìm tất cả cácdịch vụ khách đã sử dụng, tính tổng tiền cho khách
Tóm tắt nội dung:
Input: Mã chi tiết phiếu đăng kí
Xử lý:
+ Mở kho DVSUDUNG
+ Dựa vào mã chi tiết phiếu đăng kí, tìm các dịch khách đã sử dụng trong kho DV SU DUNG: Tên, số lượng, đơn giá
+ Tính tổng tiền dịch vụ: S = số lượng đơn giá
+ Đóng kho DVSUDUNG
Output: Chi tiết các dịch vụ sử dụng.
Tổng tiền dịch vụ
10. Mô tả ô xử lý kiểm tra phòng khi khách trả phòng
Tên ô xử lý: Kiểm tra hiện trạng phòng
Form: lập hóa đơn thanh toán
DDL vào: Yêu cầu trả phòng từ khách hàng, số phòng ở
DDL ra: Chi tiết các hư hòng do khách hàng, số tiền yêu cầu thanh toán phát sinh nếu có.
Diễn giải ô xử lý: Từ thông tin nhân viên kiểm tra phòng tính các phát sinh cho khách hàng, ghi vào kho PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI chi phí cần thiết đế sữa chữa
Tóm tắt nội dung:
Input: thông tin kiểm tra phòn từ nhân viên kiểm tra phòng sau khi khách hàng có yêu cầu trả phòng.
Xử lý:
+ Nếu không có phát sinh thì bỏ qua.
+ Nếu có phát sinh do khách hàng, mở kho PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI ghi các phát sinh vào.
+ Đóng kho PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI.
Output: Chi tiết các phát sinh của khách hàng
11. Mô tả ô xử lý lập hóa đơn
Tên ô xử lý: Lập hóa đơn
Form lập hóa đơn thanh toán
DDL vào: Chi tiết thời gian thuê phòng, mã khách hàng, phòng sử dụng, tiền thuê phòng, chi tiết dịch vụ, chi tiết các phát sinh nếu có.
DDL ra:
+ Tổng số tiền khách cần thanh toán.
+ Hóa đơn và chi tiết hóa đơn cho khách hàng.
Diễn giải ô xử lý: Từ thông tin vào tính tổng số tiền cần thanh toán + 5% thuế, in hóa đơn bao gồm chi tiết tất cả dịch vụ, thời gian, phát sinh cho khách hàng
Tóm tắt nội dung:
Input: Chi tiết thời gian thuê phòng, mã khách hàng, phòng sử dụng, tiền thuê phòng, chi tiết dịch vụ, chi tiết các phát sinh nếu có.
Xử lý:
+ Mở kho HOA DON, CHITIET_HD.
+ Tìm tổng các khoản thanh toán.
+ Ghi thông tin các chi tiết các khoản cần thanh toán vào kho CHITIET_HD ghi mã số thanh toán, ngày giờ vào kho HOADON
+ Đóng kho HOADON, CHITIET_HD
Output: Các khoản thanh toán, chi tiết hóa đơn và hóa đơn cho khách hàng.
12. Mô tả ô xử lý lập phiếu chi
Tên ô xử lý: Lập phiếu chi
Form: lập phiếu chi
DDL vào: Thông tin các khoản chi từ nhân viên.
DDL ra: In cho nhân viên kiểm kê.
Diễn giải ô xử lý: Lấy thông tin từ nhân viên ghi vào kho dữ liệu PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI.
Tóm tắt nội dung:
Input: Thông tin các khoản chi từ nhân viên.
Xử lý:
+ Mở kho PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI
+ Ghi chi tiết các khoản chi, lí do chi vào kho CT_PHIEUCHI
+ Ghi mã số, thời gian lập phiếu vào kho PHIEUCHI
+ Đóng 2 kho PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI
Output: Thông báo cho nhân viên có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm tra lại, in.
13. Mô tả ô xử lý in phiếu chi
Tên ô xử lý: In phiếu chi
Form: phiếu chi
Diễn tả: In dữ liệu từ kho CT_PHIEUCHI, PHIEUCHI
14. Mô tả ô xử lý tính tổng thu
Tên ô xử lý: Tính tổng thu
Form: kiểm kê thu chi
DDL vào: Yêu cầu tính tổng thu từ các hóa đơn trong tháng.
DDL ra:
+ Tổng các khoản thu trong tháng.
+ Chi tiết các khỏan thu trong tháng.
Diễn giải ô xử lý: Từ yêu cầu tính thu chi trong tháng, ta tính tổng các khỏan thu trong tháng, và liệt kê chi tiết các khoản thu để kiểm tra đối chiếu lại.
Tóm tắt nội dung:
Input: Yêu cầu tính tổng thu trong tháng
Xử lý:
+ Mở kho HOADON, CHITIET_HD
+ Căn cứ vào thời gian, lấy tất cả các phiếu thanh toán của khách hàng bao gồm: CHITIET_HD, HOADON
+ Tổng thu vào từ các CHITIET_HD
+ Đóng 2 kho CHITIET_HD, HOADON
Output: Tổng thu trong tháng, chi tiết các khoản thu.
15. Mô tả ô xử lý tính tổng chi
Tên ô xử lý: Tính tổng thu
Form: kiểm kê thu chi
DDL vào: Yêu cầu tính tổng chi trong tháng từ các phiếu chi.
DDL ra:
+ Tổng các khoản chi trong tháng.
+ Chi tiết các khỏan chi trong tháng.
Diễn giải ô xử lý: Từ yêu cầu tính thu chi trong tháng, ta tính tổng các khoản chi trong tháng, và liệt kê chi tiết các khoản chi để kiểm tra đối chiếu lại.
Tóm tắt nội dung:
Input: Yêu cầu tính tổng chi trong tháng
Xử lý:
+ Mở kho PHIEUCHI, CT_PHIEUCHI.
+ Căn cứ vào thời gian, lấy tất cả các phiếu thanh toán của khách hàng bao gồm: CT_PHIEUCHI, PHIEUCHI.
+ Tổng thu vào từ các CT_PHIEUCHI
+ Đóng 2 kho CHITIET_HD, HOADON
Output: Tổng chi trong tháng, chi tiết các khoản chi.
16. Mô tả ô xử lý kiểm kê
Tên ô xử lý: Tính thu chi trong tháng và phát sinh
Form: kiểm kê thu chi
DDL vào: Tổng và chi tiết các khỏan thu trong tháng, tổng và chi tiết các khoản chi trong tháng.
DDL ra:
+ Thu chi trong tháng.
+ Chuyển dữ liệu chuẩn bị cho in và báo cáo.
Diễn giải ô xử lý: Từ dữ liệu vào là các khỏan thu chi trong tháng, tổng kết toàn bộ thu chi trong tháng, tính thuế và khoản lời hay bù lỗ thu trong thánng
Tóm tắt nội dung:
Input: Các khoản thu chi, chi tiết các khoản thu chi.
Xử lý:
+ Tính tổng thu đựoc trong tháng lời = thu – chi.
+ Tính thuế theo lợi tức của khách sạn thu được. Trừ thuế sẽ được khoản thu thực tế.
+ Mở kho P_KIEM KE
+ Ghi vào thu chi trong tháng.
+ Đóng kho P_KIEM KE
Output: Dữ liệu cho in và báo cáo thu chi.
17. Mô tả ô xử lý kiểm tra dịch vụ
Tên ô xử lý: Kiểm tra dịch vụ của khách sạn
DDL vào: Yêu cầu kiểm tra dịch vụ
DDL ra:
+ Chi tiết các dịch vụ
+ Cho phép tăng số lượng và thêm mới dịch vụ.
Diễn giải ô xử lý: Kiểm tra dich vụ.
Tóm tắt nội dung:
Input: Yêu cầu kiểm tra dịch vụ
Xử lý:
+ Mở kho DICHVU
+ Hiển thị chi tiết các dịch vụ từ kho DICHVU
+ Đóng kho DICHVU.
Output: Chi tiết các dịch vụ
Khi hết dịch vụ cần bổ sung thêm.
Mô tả kho dữ liệu:
Mô tả kho dữ liệu khách hàng
Tên kho dữ liệu: KHACHHANG
Diễn giải: lưu trữ thông tin cá nhân đăng ký sử dụng và thuê phòng
Cấu trúc dữ liệu: #MAKH. TENKH, NS, SOCMND, QUOCTICH, SODT, DIACHI
Mô tả kho dữ liệu xe khách
Tên kho dữ liệu: XEKHACH
Diễn giải: lưu trữ thông tin xe của khách hàng
Cấu trúc dữ liệu: #MAPHIEU, TENKH, TENNV, LOAIXE, BIENSO, NGAYGUI
Mô tả kho dữ liệu loại phòng
Tên kho dữ liệu: LOAIPHONG
Diễn giải: lưu trữ tên và các loại phòng
Cấu trúc dữ liệu: #MALOAI, LOAI, ChiTiet
Mô tả kho dữ liệu phòng
Tên kho dữ liệu: PHONG
Diễn giải: lưu trữ thông tin chi tiết phòng
Cấu trúc dữ liệu: MAPHONG, Loai, SoNguoi_Max, HienTrang, MAKV
Mô tả kho dữ liệu đơn giá
Tên kho dữ liệu: DONGIA
Diễn giải: lưu trữ thông tin giá các loại phòng.
Cấu trúc dữ liệu: MAGIA, LOAI, TG_TINH, SOTIENP
Mô tả kho dữ liệu khu vực
Tên kho dữ liệu: KHUVUC
Diễn giải: lưu trữ thông tin tên và mã khu vực
Cấu trúc dữ liệu: MAKV, TENKV
Mô tả kho dữ liệu nhân viên
Tên kho dữ liệu: NHANVIEN
Diễn giải: lưu trữ thông tin cá nhân của nhân viên
Cấu trúc dữ liệu: MANV, TENNV, NS, DIACHI, DIENTHOAI, MAKV, MaCV
Mô tả kho dữ liệu chức vụ
Tên kho dữ liệu: CHUCVU
Diễn giải: lưu trữ chức vụ của các nhân viên
Cấu trúc dữ liệu: MACV, TENCV
Mô tả kho dữ liệu bảng lương
Tên kho dữ liệu: BANGLUONG
Diễn giải: lưu trữ chi tiết lưong của các nhân viên
Cấu trúc dữ liệu: MALUONG, MANV, TIENLUONG
Mô tả kho dữ liệu phiếu đăng ký
Tên kho dữ liệu: P_DANGY
Diễn giải: lưu trữ thông tin khái quát phiếu đăng ký sử dụng của khách hàng
Cấu trúc dữ liệu: MAPDKI, MANV, NGAYDK
Mô tả kho dữ liệu chi tiết phiếu đăng kí
Tên kho dữ liệu: CT_PDKY
Diễn giải: lưu trữ chi tiết phiếu đăng kí của khách hàng
Cấu trúc dữ liệu: MACTPDK, MAPDKI, MAKH, MAPHONG, SONGUOI, NGAYDEN, GIODEN, NGAYDI, GIODI
Mô tả kho dữ liệu dịch vụ
Tên kho dữ liệu: DICHVU
Diễn giải: lưu trữ thông tin về các dịch vụ được cung cấp.
Cấu trúc dữ liệu: MADV, TENDV, GIA, LUONGTON
Mô tả kho dữ liệu sử dụng dịch vụ
Tên kho dữ liệu: DVSUDUNG
Diễn giải: lưu trữ thông tin các dịch vụ mà từng phòng sử dụng
Cấu trúc dữ liệu: MADV, MAPHONG, SOLUONG
Mô tả kho dữ liệu hóa đơn
Tên kho dữ liệu: HOADON
Diễn giải: lưu trữ thông tin về hóa đơn cho từng phòng, không mô tả chi tiết.
Cấu trúc dữ liệu: MAHD, NGAYLAP, TONGTIEN, NV
Mô tả kho dữ liệu chi tiết hóa đơn
Tên kho dữ liệu: CHITIET_HD
Diễn giải: lưu trữ thông tin chi tiết về tất cả các khoản chi trả cho mỗi hóa đơn
Cấu trúc dữ liệu: MACTHD, MAHD, MAPDKI, PHONG, TIENPHONG, TIENDV, PHATSINH, THUE
Mô tả kho dữ liệu chi tiết phiếu chi
Tên kho dữ liệu: PHIEUCHI
Diễn giải: lưu trữ thông tin về các khoản chi
Cấu trúc dữ liệu: MAPCHI, NGAYLAP, TTCHI, NV
Mô tả kho dữ liệu chi tiết phiếu chi
Tên kho dữ liệu: CT_PHIEUCHI
Diễn giải: lưu trữ thông tin về chi tiết tất cá các khỏan chi cho mỗi phiếu chi
Cấu trúc dữ liệu: MACTPC, MAPCHI, LIDO, SOLUONG, SOTIENC
Mô tả kho dữ liệu phiếu kiểm kê
Tên kho dữ liệu: P_KIEMKE
Diễn giải: lưu trữ thông tin về thu chi trong thang, lời thực sự sau khi đã tính thuế
Cấu trúc dữ liệu: MAKIEMKE, THOIGIAN, TONGTHU, TONGCHI, THUE
Giải thuật cho các ô xử lý
3.10.1. Giải thuật cho ô xử lý tìm phòng cho khách thuê
3.10.2. Giải thuật cho ô xử lý lập phiếu đăng ký
3.10.3. Giải thuật cho ô xử lí lưu thông tin khách hàng mới.
3.10.4 Giải thuật cho ô xử lý lập phiếu gửi xe
3.10.5. Giải thuật cho ô xử lí kiểm tra dịch vụ
3.10.6. Giải thuật cho ô xử lý tìm thông tin khách hàng
3.10.7. Giải thuật cho ô xử lý tìm thông tin chi tiết phiếu đăng kí
3.10.8. Giải thuật cho ô xử lý tính tổng tiền dich vụ
3.10.9. Giải thuật cho ô xử lý lập hóa đơn.
3.10.10. Giải thuật cho ô xử lí tính tổng thu
THIẾT KẾ GIAO DIỆN
Thiết kế Menu
Các menu chính của giao diện
Các menu của chức năng khách hàng
Các menu của chức năng nhân viên
Các menu của chức năng quản lí nhân viên
Các menu của chức năng quản lí khách hàng
Các menu của chức năng giúp đỡ
Thiết kế Report
Báo cáo tổng thu
Khách Sạn X
BÁO CÁO TỔNG THU HÀNG THÁNG
Tháng …….. Năm………
STT
Mã hóa đơn
Ngày lập
NV lập
Số tiền
Tổng thu:
Số tiền bằng chữ: ……………………………………….
Ngày …… tháng …… năm ….
Người báo cáo
(kí tên)
N.V.A
Báo cáo thu thuế khách hàng
Khách Sạn X
BÁO CÁO TIỀN THUẾ THU KHÁCH HÀNG
Tháng …….. Năm………
STT
Mã hóa đơn
Ngày lập
NV lập
Tiền thuế
Tổng thuế:
Số thuế tiền bằng chữ: ……………………………………….
Ngày …… tháng …… năm ….
Người báo cáo
(kí tên)
N.V.A
Báo cáo tổng chi
Khách Sạn X
BÁO CÁO TỔNG CHI HÀNG THÁNG
Tháng …….. Năm………
STT
Mã phiếu chi
Ngày lập
NV lập
Số tiền chi
Tổng chi:
Số tiền bằng chữ: ……………………………………….
Ngày …… tháng …… năm ….
Người báo cáo
(kí tên)
N.V.A
Báo cáo kiểm kê thu chi
Khách Sạn X
BÁO CÁO THU CHI HÀNG THÁNG
Tháng …….. Năm………
Tổng thu: ……………………………………………….
Tổng chi: ……………………………………………….
Lợi nhuận: ……………………………………………...
Tiền thuế: ………………………………………………
Ngày …… tháng …… năm ….
Người báo cáo
(kí tên)
N.V.A
ĐÁNH GIÁ ƯU, KHUYẾT ĐIỂM
Ưu điểm
Sau khi hoàn thành đồ án nhóm chúng em đã đạt những yêu cầu đề ra:
Phân tích thành công mô hình quản lý khách sạn
Thiết kế dữ liệu cho hệ thống
Xử lý dữ liệu của các quan hệ, giải thuật cho các ô xử lý chức năng.
Tạo được một nền tảng để phát triển thành một ứng dụng hoàn chỉnh.
Khuyết điểm
Một số khuyết điểm nhóm nhận thấy:
Mô tả giao diện chưa được đẹp.
Một số ràng buộc dữ liệu chưa rõ ràng.
PHÂN CÔNG
Để hoàn thành được đồ án đúng hạn nhóm em đã có sự chuẩn bị và phân chia công việc rõ ràng. Những phần quan trọng như: khảo sát, phân tích tính năng yêu cầu của bài toán, khâu thiết kế mô hình ERD chúng em cùng nhau làm. Các phần khác chung em chia nhau theo từng công việc nhưng vẫn cùng nhau thảo luận để đưa ra một kết quả thống nhất. Phần viết báo cáo chúng em chia cụ thể như sau:
Thành viên
Công việc
Cao Duy Cẩn
- Viết bài khảo sát
- Phát hiện và mô tả thực thể
- Vẽ mô hình ERD
- Phát hiện, mô tả các ràng buộc quan hệ
- Phân rã, mô tả chi tiết quan hệ
- Thiết kế report
Lê Quang Trãi
Phát hiện thực thể
Vẽ mô hình ERD
Thiết kế menu giao diện
Thiết kế Form
Mô tả ô xử lý, kho dữ liệu
LỜI CÁM ƠN:
Theo sự hướng dẫn và giúp đỡ của Thầy nhóm chúng em đã hoàn thành đồ án và mục tiêu cùa môn học đề ra. Cùng với lời chúc sức khỏe Chúng em xin gởi lời cảm ơn chân thành đến Thầy. Mong là chúng em đã thực hiện tốt với đồ án này.
Ngoài ra nhóm thực hiện đề tài cũng xin cám ơn khách sạn Bình Minh đã hổ trợ và giúp cung cấp dữ liệu, thông tin, tìm hiểu hệ thống để có thể thực hiện đúng yêu cầu thực tế.
Xin chân thành cảm ơn!
Thành phố HCM ngày 25 tháng 5 năm 2008
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pttkkhachsan.doc
- trang bìa.doc