Tài liệu Định hướng xây dựng chương trình môn Sinh học Trung học Phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể - Đing Quang Báo
5 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Định hướng xây dựng chương trình môn Sinh học Trung học Phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể - Đing Quang Báo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 5(kò 1 - 12/2017)
1. Múã àêìu
Chûúng trònh giaáo duåc phöí thöng (CTGDPT) laâ baãn
thiïët kïë töíng thïí bao göìm muåc tiïu, nöåi dung, kïë hoaåch,
phûúng phaáp daåy hoåc vaâ àaánh giaá kïët quaã giaáo duåc hoåc sinh
(HS). Tûâ baãn thiïët kïë töíng thïí àoá, chûúng trònh caác mön
hoåc, hoaåt àöång giaáo duåc cuå thïí hoáa muåc tiïu, nöåi dung, kïë
hoaåch, phûúng phaáp vaâ kiïím tra, àaánh giaá kïët quaã daåy hoåc
theo àùåc thuâ, võ trñ cuãa mön hoåc trong cêëu truác töíng thïí
chûúng trònh giaáo duåc cuãa bêåc hoåc. Sinh hoåc THPT phaãi
àûúåc thiïët kïë sao cho vûâa goáp phêìn hònh thaânh, phaát triïín
caác phêím chêët, nùng lûåc chung vûâa gùæn vaâ dûåa vaâo caác
mön hoåc khaác úã caác cêëp hoåc dûúái vaâ cêëp THPT àïí xaác àõnh
vaâ àaáp ûáng chuêín àêìu ra nùng lûåc vaâ nöåi dung mön hoåc. Àoá
chñnh laâ nhûäng vêën àïì cêìn àûúåc nghiïn cûáu trong quaá trònh
phaát triïín chûúng trònh mön Sinh hoåc.
2. Nöåi dung
2.1. Àaánh giaá chûúng trònh mön Sinh hoåc hiïån haânh
2.1.1. Ûu àiïím. Chûúng trònh mön Sinh hoåc hiïån haânh
àaä phaát triïín maåch caác chuã àïì nöåi dung phuâ húåp lûáa tuöíi HS
tûâ lúáp 6-12; nöåi haâm caác khaái niïåm àûúåc phaát triïín sêu hún
theo logic àöìng têm hûúáng àïën caác khaái niïåm, quy luêåt coá
tñnh lñ thuyïët khaái quaát úã cuöëi cêëp, bêåc hoåc cuå thïí laâ caác khaái
niïåm vïì hïå thöëng söëng, cêëp àöå töí chûác söëng. Chûúng trònh
cuäng àaä xaác àõnh àûúåc caác àõnh hûúáng giaáo duåc cöët loäi nhû
tùng cûúâng thûåc haânh, gùæn lñ thuyïët vúái ûáng duång, phaát triïín
taác giaã tñch cûåc, chuã àöång cuãa HS.
2.1.2.Möåt söë haån chïë
Chûúng trònh Sinh hoåc hiïån haânh chûa lêëy tiïëp cêån
chûác nùng söëng laâm troång têm xuêët phaát nïn möåt söë nöåi
dung quaá taãi vïì mö taã hònh thaái, cêëu taåo. Nhûúåc àiïím naây àaä
laâm cho tñnh tñch húåp nöåi dung bõ haån chïë. Mùåt khaác, tuy
phên hoáa, àùåc biïåt phên hoáa àõnh hûúáng ngaânh nghïì àûúåc
xaác àõnh trong CTGDPT, chûúng trònh sinh hoåc, nhûng
chûa àûúåc thïí hiïån roä trong nöåi dung sinh hoåc. Cuå thïí laâ, tuy
coá chûúng trònh sinh hoåc (àaåi traâ), sinh hoåc nêng cao nhûng
sûå khaác nhau chó laâ àöå sêu, khoá hún vïì nöåi dung caác chuã àïì;
DIÏÎN ÀAÂN ÀÖÍI MÚÁI CÙN BAÃN, TOAÂN DIÏÅN GIAÁO DUÅC VAÂ ÀAÂO TAÅOÎ Â Í Á Ã Â Å Á Å Â Â Å
chûa quan têm àuáng mûác hònh thaânh úã HS tû duy cöng
nghïå sinh hoåc tiïëp cêån ngaânh nghïì.
Thûåc haânh tuy laâ möåt nhêën maånh cuãa chûúng trònh
nhûng thûåc tiïîn daåy hoåc úã nhaâ trûúâng chûa àaáp ûáng
tûúng xûáng.
Ngoaâi ra, do CTGDPT chûa chia laâm hai giai àoaån àïí
thïí hiïån muåc tiïu giaáo duåc phöí cêåp úã trung hoåc cú súã (THCS)
vaâ àõnh hûúáng ngaânh nghïì úã THPT nïn nöåi dung caác mön
hoåc, trong àoá coá Sinh hoåc chûa àõnh “goái” cêëp THCS maâ
vêîn quaá nùång àöìng têm tuyïën tñnh àïën THPT laâm khoá khùn
cho giaáo duåc sêu àõnh hûúáng ngaânh nghïì trong giaáo duåc
phöí thöng theo Nghõ quyïët söë 88 cuãa Quöëc höåi.
2.2. Àõnh hûúáng àöíi múái chûúng trònh mön Sinh
hoåc àaáp ûáng CTGDPT töíng thïí
2.2.1. Àùåc àiïím mön hoåc
Sinh hoåc laâ möåt mön hoåc tûå choån trong nhoám mön
Khoa hoåc tûå nhiïn úã cêëp THPT. Sinh hoåc àûúåc xêy dûång,
phaát triïín trïn nïìn taãng caác thaânh tûåu cuãa nhiïìu khoa hoåc:
hoáa hoåc, vêåt lñ, toaán hoåc, y - dûúåc hoåc,... vò vêåy, baãn thên nöåi
dung sinh hoåc àaä tñch húåp caác lônh vûåc khoa hoåc àoá. Sûå tiïën
böå caác thaânh tûåu cuãa caác khoa hoåc àoá thuác àêíy sûå phaát triïín
cuãa Sinh hoåc vaâ ngûúåc laåi.
Sinh hoåc laâ khoa hoåc thûåc nghiïåm, vò vêåy thûåc nghiïåm
laâ phûúng phaáp nghiïn cûáu sinh hoåc, àöìng thúâi cuäng laâ
phûúng phaáp àùåc trûng cuãa daåy hoåc mön hoåc naây. Nùng lûåc
tòm toâi, khaám phaá thïë giúái söëng àûúåc phaát triïín chuã yïëu
thöng qua thûåc nghiïåm.
Thûåc haânh trong phoâng thñ nghiïåm, phoâng böå mön,
ngoaâi thûåc àõa laâ phûúng phaáp, hònh thûác daåy hoåc cú baãn
cuãa mön Sinh hoåc.
Trong mön Sinh hoåc coá nhiïìu tònh huöëng, àiïìu kiïån àïí
töí chûác HS hoåc têåp traãi nghiïåm vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc
tiïîn cuöåc söëng haâng ngaây, vò thïë giúái sinh vêåt gêìn guäi vúái HS.
Khoa hoåc sûå söëng laâ lônh vûåc coá nhiïìu àöíi múái, liïn
ÀÕNH HÛÚÁNG XÊY DÛÅNG CHÛÚNG TRÒNH MÖN SINH HOÅC TRUNG HOÅC PHÖÍ THÖNG
ÀAÁP ÛÁNG CHÛÚNG TRÒNH GIAÁO DUÅC PHÖÍ THÖNG TÖÍNG THÏÍ
ÀINH QUANG BAÁO - MAI SYÄ TUÊËN - PHAN THÕ THANH HÖÅI
* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi
Ngaây nhêån baâi: 15/02/2017; ngaây sûãa chûäa: 20/02/2017; ngaây duyïåt àùng: 11/04/2017.
Abstract : The general education curriculum was approved by the Ministry of Education and Training in July 2017. In which, competency
development and career orientation, especially at the upper secondary level, is the approach that governs the entire innovation of the curriculum. The
article covers some orientations of building biology curriculum in terms of characteristics of the subject, objectives, contents, teaching methods,
assessment methods and some orientations for fostering competence of teaching staff with aim to meet the requirements of the general education
curriculum in current period.
Keywords: Curriculum, biology, general education curriculum, current education curriculum.
Taåp chñ Giaáo duåc söë 4196 (kò 1 - 12/2017)
tuåc cêåp nhêåt caác thaânh tûåu àûúåc phaát minh trong lônh
vûåc sinh hoåc laâ nhúâ tñch húåp nhiïìu tiïën böå nhanh choáng
cuãa caác ngaânh khoa hoåc, cöng nghïå vaâ kô thuêåt trong caác
lônh vûåc khaác.
Sinh hoåc àaä vûúåt qua giai àoaån mö taã chuyïín sang giai
àoaån thûåc nghiïåm dûåa trïn caác nguyïn lñ sinh hoåc cú baãn vaâ
hïå quaã têët yïëu laâ khoaãng caách giûäa kiïën thûác lñ thuyïët cú baãn
vúái cöng nghïå ûáng duång ngaây caâng ruát ngùæn. Àùåc àiïím naây
àoâi hoãi nöåi dung daåy hoåc cuãa chûúng trònh mön Sinh hoåc
phaãi tinh giaãn caác nöåi dung coá tñnh mö taã àïí töí chûác HS tòm
toâi, nhêån thûác caác kiïën thûác sinh hoåc coá tñnh nguyïn lñ, cú súã
cho quy trònh cöng nghïå ûáng duång sinh hoåc hiïån àaåi.
2.2.2. Quan àiïím xêy dûång chûúng trònh
Chûúng trònh Sinh hoåc tuên thuã caác quy àõnh cú baãn
àûúåc nïu trong CTGDPT töíng thïí, göìm: 1) àõnh hûúáng
chung cho têët caã caác mön hoåc nhû: quan àiïím, muåc tiïu,
yïu cêìu cêìn àaåt, kïë hoaåch giaáo duåc vaâ caác àõnh hûúáng vïì
nöåi dung giaáo duåc, phûúng phaáp giaáo duåc vaâ àaánh giaá kïët
quaã, àiïìu kiïån thûåc hiïån vaâ phaát triïín chûúng trònh; 2) àõnh
hûúáng xêy dûång chûúng trònh Khoa hoåc tûå nhiïn, trong àoá
coá Sinh hoåc.
Tiïëp cêån vúái xu hûúáng thïë giúái: Chûúng trònh mön Sinh
hoåc àûúåc xêy dûång trïn cú súã nghiïn cûáu sêu chûúng trònh
mön hoåc naây cuãa möåt söë nûúác vaâ töí chûác quöëc tïë (möåt söë
bang cuãa Hoa Kò, cuãa Anh, Australia, Haân Quöëc, Trung
Quöëc, Singapore, Hong Kong, Àaâi Loan, Àûác, Nga, töí
chûác Olympic Sinh hoåc quöëc tïë, UNESCO...). Kïët quaã nghiïn
cûáu àoá cho pheáp ruát ra caác xu hûúáng chung trong xêy dûång
chûúng trònh mön Sinh hoåc phöí thöng coá thïí vêån duång cho
Viïåt Nam:
- ÚÃ cêëp tiïíu hoåc vaâ THCS, kiïën thûác sinh hoåc laâ möåt
phêìn trong mön Khoa hoåc tûå nhiïn cuâng vúái vêåt lñ, hoáa
hoåc, khoa hoåc Traái Àêët. Lïn cêëp THPT, sinh hoåc, vêåt lñ,
hoáa hoåc àûúåc taách ra caác mön hoåc riïng vúái caác muåc tiïu
daåy hoåc chuyïn sêu chuêín bõ cho HS hoåc lïn theo ngaânh
nghïì liïn quan.
- ÚÃ cêëp THCS vaâ THPT, nöåi dung sinh hoåc àûúåc xêy
dûång theo hûúáng àöìng têm àïí coá àiïìu kiïån múã röång vaâ hoåc
sêu hún caã nöåi dung chi tiïët, caã vïì phûúng phaáp nghiïn cûáu
vaâ nguyïn lñ ûáng duång cöng nghïå, kô thuêåt sinh hoåc trong
mön Sinh hoåc úã THPT.
- Nguyïn tùæc tñch húåp trong chûúng trònh Sinh hoåc àûúåc
thïí hiïån qua sûå kïët nöëi caác nöåi dung daåy hoåc quanh caác
nguyïn lñ cú baãn cuãa khoa hoåc tûå nhiïn vaâ qua kïët nöëi trong
vaâ giûäa caác maåch nöåi dung cöët loäi cuãa sinh hoåc.
Cuå thïí hoáa muåc tiïu giaáo duåc àõnh hûúáng nghïì nghiïåp:
Xaác àõnh caác lônh vûåc ngaânh nghïì vaâ quaá trònh cöng nghïå
àoâi hoãi tri thûác sinh hoåc chuyïn sêu àïí lûåa choån khung nöåi
dung mön Sinh hoåc sao cho caác chuã àïì trong chûúng trònh
coá taác duång giaáo duåc HS theo àõnh hûúáng nghïì nghiïåp.
Nöåi dung sinh hoåc vûâa phaãn aánh caác thuöåc tñnh cú baãn
cuãa töí chûác söëng trïn cú súã sinh hoåc cêëp àöå vi mö (phên tûã,
tïë baâo) vaâ cêëp àöå vô mö (hïå sinh thaái, sinh quyïín); vûâa giúái
thiïåu caác nguyïn lñ cöng nghïå ûáng duång sinh hoåc nhùçm
àõnh hûúáng cho HS lûåa choån ngaânh nghïì thuöåc lônh vûåc
cöng nghïå cuãa thïë kó XXI - thïë kó cuãa Cöng nghïå sinh hoåc,
vaâ cuöåc caách maång Cöng nghiïåp lêìn thûá tû (Caách maång
Cöng nghiïåp 4.0).
Àïí viïåc hoåc sêu hún caác kiïën thûác sinh hoåc theo àõnh
hûúáng trïn maâ khöng laâm quaá taãi àöëi vúái HS, chûúng trònh
àûúåc thiïët kïë theo caác chuã àïì coá tñnh khaái quaát vaâ daânh
nhiïìu thúâi gian àïí töí chûác caác hoaåt àöång daåy hoåc giuáp HS
tòm toâi, khaám phaá khoa hoåc, phaát triïín nùng lûåc nhêån thûác,
trong àoá chuá yá töí chûác caác tiïën trònh hoaåt àöång thöng qua
caác hoaåt àöång traãi nghiïåm. Àoá cuäng laâ caách taåo hûáng thuá àïí
coá nhiïìu HS lûåa choån mön Sinh hoåc, möåt mön hoåc gùæn vúái
möåt söë lônh vûåc cöng nghïå muäi nhoån cêìn nhiïìu chuyïn gia,
nhên lûåc cho xaä höåi hiïån àaåi.
Chûúng trònh chuá yá tùng cûúâng hoaåt àöång thûåc haânh,
ûáng duång trong àúâi söëng vaâ hoaåt àöång traãi nghiïåm tòm hiïíu
cöng nghïå sinh hoåc; kïët húåp hoåc trïn lúáp vúái hoaåt àöång ngoaåi
khoáa trong möi trûúâng tûå nhiïn vaâ xaä höåi.
Giaáo duåc phaát triïín bïìn vûäng vaâ gùæn vúái cuöåc söëng haâng
ngaây cuãa HS: chûúng trònh chuá troång giuáp HS phaát triïín
nùng lûåc thñch ûáng trong möåt xaä höåi biïën àöíi khöng ngûâng;
nùng lûåc cuâng chung söëng vaâ baão vïå möi trûúâng àïí phaát
triïín bïìn vûäng. Nöåi dung Sinh hoåc goáp phêìn phaát triïín úã HS
nùng lûåc gùæn khoa hoåc vúái cuöåc söëng. Quan têm túái nhûäng
nöåi dung gêìn guäi vúái cuöåc söëng haâng ngaây cuãa HS; tùng
cûúâng vêån duång kiïën thûác khoa hoåc vaâo thûåc tiïîn, giuáp HS
thêëy àûúåc sinh hoåc vûâa gêìn guäi, thiïët thûåc vúái cuöåc söëng con
ngûúâi, vûâa laâ lônh vûåc hûáa heån nhiïìu thaânh tûåu vïì lñ thuyïët
vaâ cöng nghïå hiïån àaåi trong böëi caãnh cuãa caách maång Cöng
nghiïåp 4.0.
2.2.3.Muåc tiïu mön hoåc
Mön Sinh hoåc goáp phêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín úã HS
phêím chêët, nùng lûåc chung vaâ nùng lûåc chuyïn mön. Mön
Sinh hoåc phaát triïín úã HS nùng lûåc tòm toâi, khaám phaá thïë giúái
söëng thöng qua viïåc hïå thöëng hoáa, cuãng cöë kiïën thûác, phaát
triïín kô nùng vaâ giaá trõ cöët loäi cuãa sinh hoåc àaä àûúåc hoåc úã giai
àoaån giaáo duåc cú baãn. Chûúng trònh mön Sinh hoåc giuáp HS
tiïëp tuåc tòm hiïíu caác khaái niïåm, quy luêåt sinh hoåc laâm cú súã
khoa hoåc cho viïåc ûáng duång tiïën böå sinh hoåc, nhêët laâ tiïën böå
cuãa cöng nghïå sinh hoåc vaâo thûåc tiïîn àúâi söëng; trïn cú súã àoá
HS àõnh hûúáng àûúåc ngaânh nghïì àïí tiïëp tuåc hoåc vaâ phaát
triïín sau THPT.
Muåc tiïu khaái quaát àoá àûúåc cuå thïí hoáa trong muåc tiïu
mön hoåc úã caác lúáp 10, 11, 12. Cuå thïí laâ: Hoåc hïët chûúng
trònh Sinh hoåc 10, 11, 12 cuâng vúái caác cuåm chuyïn àïì hoåc
têåp, HS tòm hiïíu àûúåc sêu hún tri thûác sinh hoåc cöët loäi,
phûúng phaáp nghiïn cûáu vaâ ûáng duång sinh hoåc, caác nguyïn
lñ vaâ quy trònh cöng nghïå sinh hoåc thöng qua caác chuã àïì:
sinh hoåc tïë baâo; sinh hoåc phên tûã; sinh hoåc vi sinh vêåt; sinh
lñ thûåc vêåt; sinh lñ àöång vêåt; di truyïìn hoåc; tiïën hoáa vaâ sinh
thaái hoåc. Nghiïn cûáu sêu nöåi dung caác chuã àïì àoá, HS coá thïí
tûå xaác àõnh àûúåc caác ngaânh nghïì phuâ húåp àïí lûåa choån hoåc
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 7(kò 1 - 12/2017)
tiïëp sau THPT, àöìng thúâi phaát triïín caác nùng lûåc chung vaâ
nùng lûåc tòm toâi khaám phaá thïë giúái söëng.
2.3. Yïu cêìu cêìn àaåt
2.3.1.Yïu cêìu cêìn àaåt vïì phêím chêët:
- Cuâng vúái caác mön hoåc vaâ hoaåt àöång giaáo duåc khaác,
mön Sinh hoåc goáp phêìn hònh thaânh, phaát triïín caác phêím
chêët chuã yïëu àaä quy àõnh trong CTGDPT töíng thïí. Mùåt
khaác, phêím chêët naây cuäng laâ àöång lûåc cho giaáo duåc sinh hoåc
àaåt kïët quaã cao hún.
- Mön Sinh hoåc giaáo duåc cho HS tònh yïu thiïn nhiïn;
tûå haâo vúái sûå àa daång vaâ phong phuá cuãa taâi nguyïn sinh vêåt
Viïåt Nam, àöìng thúâi giaáo duåc traách nhiïåm cuãa möîi cöng dên
laâ phaãi biïët giûä gòn, baão töìn sûå àa daång vaâ phong phuá cuãa taâi
nguyïn sinh vêåt trïn Traái Àêët. Sinh hoåc laâ khoa hoåc thûåc
nghiïåm nïn chùm chó, trung thûåc trong hoåc têåp, trong tòm
toâi, khaám phaá khoa hoåc laâ phêím chêët khöng thïí thiïëu cuãa
HS. Cöng nghïå sinh hoåc ngaây nay àaä taác àöång àïën nhiïìu
lônh vûåc cuãa àúâi söëng caá nhên vaâ xaä höåi, trong àoá cuäng naãy
sinh nhûäng vêën àïì liïn quan àïën quan àiïím caá nhên, cöång
àöìng, àoâi hoãi möîi ngûúâi phaãi coá thaái àöå vaâ traách nhiïåm àuáng
àùæn trong baão vïå möi trûúâng, phaát triïín bïìn vûäng quöëc gia,
toaân cêìu,... Nhûäng phêím chêët àoá, àûúåc giaáo duåc theo caách
tñch húåp xuyïn suöët caác chuã àïì nöåi dung mön Sinh hoåc.
2.3.2. Yïu cêìu cêìn àaåt vïì nùng lûåc
2.3.2.1. Nùng lûåc chung. Mön Sinh hoåc coá traách nhiïåm
vaâ nhiïìu tiïìm nùng hònh thaânh, phaát triïín caác nùng lûåc
chung quy àõnh trong CTGDPT töíng thïí. Phaát triïín caác
nùng lûåc àoá cuäng chñnh laâ àïí nêng cao chêët lûúång giaáo duåc
sinh hoåc.
Nùng lûåc tûå chuã vaâ tûå hoåc. Trong daåy hoåc mön Sinh
hoåc, nùng lûåc tûå chuã àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín thöng
qua caác hoaåt àöång thûåc haânh, laâm dûå aán, thiïët kïë caác hoaåt
àöång thûåc nghiïåm trong phoâng thñ nghiïåm, ngoaâi thûåc àõa,
àùåc biïåt trong töí chûác tòm toâi khaám phaá thïë giúái söëng. Àõnh
hûúáng tûå chuã, tñch cûåc, chuã àöång trong phûúng phaáp daåy
hoåc maâ mön Sinh hoåc chuá troång laâ cú höåi thûúâng xuyïn giuáp
HS hònh thaânh, phaát triïín nùng lûåc tûå hoåc.
Nùng lûåc giao tiïëp vaâ húåp taác. Thöng tin chñnh laâ möåt
khêu khöng thïí thiïëu cuãa viïåc tòm toâi khaám phaá thïë giúái
söëng, möåt thaânh töë cuãa nùng lûåc sinh hoåc. Nùng lûåc naây
àûúåc hònh thaânh vaâ phaát triïín thöng qua caác hoaåt àöång nhû
quan saát, xêy dûång giaã thuyïët khoa hoåc, lêåp vaâ thûåc hiïån kïë
hoaåch kiïím chûáng giaã thuyïët, thu thêåp vaâ xûã lñ dûä kiïån, töíng
húåp kïët quaã vaâ trònh baây baáo caáo kïët quaã nghiïn cûáu. Àoá laâ
nhûäng kô nùng thûúâng xuyïn àûúåc reân luyïån trong daåy hoåc
caác chuã àïì cuãa mön hoåc. Mön Sinh hoåc coá nhiïìu lúåi thïë
trong hònh thaânh vaâ phaát triïín nùng lûåc húåp taác khi ngûúâi
hoåc thûúâng xuyïn thûåc hiïån caác dûå aán hoåc têåp, caác baâi thûåc
haânh, thûåc têåp theo nhoám, caác hoaåt àöng traãi nghiïåm àa
daång, vò khi thûåc hiïån caác hoaåt àöång àoá cêìn laâm viïåc theo
nhoám, trong àoá möîi thaânh viïn thûåc hiïån caác phêìn khaác
nhau cuãa cuâng möåt nhiïåm vuå, ngûúâi hoåc àûúåc trao àöíi, trònh
baây, chia seã yá tûúãng, nöåi dung hoåc têåp. Àêëy laâ nhûäng cú höåi
thuêån lúåi àïí ngûúâi hoåc coá thïí hònh thaânh vaâ phaát triïín nùng
lûåc giao tiïëp vaâ húåp taác.
Nùng lûåc giaãi quyïët vêën àïì vaâ saáng taåo. Giaãi quyïët vêën
àïì vaâ saáng taåo laâ hoaåt àöång àùåc thuâ trong quaá trònh tòm hiïíu
vaâ khaám phaá thïë giúái söëng, vò vêåy, phaát triïín nùng lûåc naây laâ
möåt trong nhûäng nöåi dung giaáo duåc cöët loäi cuãa mön Sinh
hoåc. Nùng lûåc chung naây àûúåc thïí hiïån trong viïåc töí chûác
HS àïì xuêët vêën àïì, nïu giaã thuyïët, lêåp kïë hoaåch, thûåc hiïån
kïë hoaåch tòm toâi, khaám phaá caác hiïån tûúång àa daång cuãa thïë
giúái söëng gêìn guäi vúái cuöåc söëng hùçng ngaây. Trong chûúng
trònh giaáo duåc sinh hoåc phöí thöng, thaânh töë tòm toâi khaám phaá
àûúåc nhêën maånh xuyïn suöët tûâ cêëp tiïíu hoåc àïën THPT vaâ
àûúåc hiïån thûåc hoáa thöng qua caác maåch nöåi dung daåy hoåc,
caác baâi thûåc haânh vaâ hoaåt àöång traãi nghiïåm tûâ àún giaãn àïën
phûác taåp.
2.3.2.2. Nùng lûåc chuyïn mön. Mön Sinh hoåc hònh
thaânh vaâ phaát triïín cho HS caác nùng lûåc sinh hoåc: 1) Nhêån
thûác kiïën thûác sinh hoåc; 2) Tòm toâi vaâ khaám phaá thïë giúái
söëng; 3) Vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn. Caác nùng lûåc
chuyïn mön naây àûúåc thïí hiïån tûâ thêëp lïn cao gùæn vúái caác
chuã àïì sinh hoåc tûâ lúáp 10-12.
Nùng lûåc nhêån thûác kiïën thûác sinh hoåc. Trònh baây, giaãi
thñch vaâ vêån duång àûúåc caác kiïën thûác sinh hoåc cöët loäi vïì caác
àöëi tûúång, sûå kiïån, khaái niïåm vaâ caác quaá trònh sinh hoåc;
nhûäng thuöåc tñnh cú baãn vïì caác cêëp àöå töí chûác söëng tûâ phên
tûã, tïë baâo, cú thïí, quêìn thïí, quêìn xaä - hïå sinh thaái, sinh
quyïín. Tûâ nöåi dung kiïën thûác sinh hoåc vïì caác cêëp àöå töí chûác
söëng, HS khaái quaát àûúåc caác àùåc tñnh chung cuãa thïë giúái
söëng laâ trao àöíi chêët, chuyïín hoáa nùng lûúång; sinh trûúãng
vaâ phaát triïín; caãm ûáng; sinh saãn; di truyïìn, biïën dõ vaâ tiïën
hoáa. Thöng qua caác chuã àïì nöåi dung sinh hoåc, HS trònh baây
vaâ giaãi thñch àûúåc caác thaânh tûåu cöng nghïå sinh hoåc trong
chùn nuöi, tröìng troåt, xûã lñ ö nhiïîm möi trûúâng, saãn xuêët
thûåc phêím saåch; trong y - dûúåc hoåc.
Nùng lûåc tòm toâi vaâ khaám phaá thïë giúái söëng. Thûåc hiïån
àûúåc quaá trònh tòm toâi, khaám phaá caác hiïån tûúång trong tûå
nhiïn vaâ trong àúâi söëng liïn quan àïën sinh hoåc, bao göìm:
àïì xuêët vêën àïì; àùåt cêu hoãi cho vêën àïì tòm toâi, khaám phaá;
àûa ra phaán àoaán, xêy dûång giaã thuyïët; lêåp kïë hoaåch thûåc
hiïån; thûåc hiïån kïë hoaåch; viïët, trònh baây baáo caáo vaâ thaão
luêån; àïì xuêët caác biïån phaáp giaãi quyïët vêën àïì trong caác tònh
huöëng hoåc têåp, àûa ra quyïët àõnh;...
Àïí thûåc hiïån àûúåc caác hoaåt àöång trong tiïën trònh tòm toâi,
khaám phaá àoá, HS àûúåc reân luyïån, hònh thaânh caác kô nùng
nhû: quan saát, thu thêåp vaâ xûã lñ thöng tin bùçng caác thao taác
logic phên tñch, töíng húåp, so saánh, thiïët lêåp quan hïå nguyïn
nhên - kïët quaã, hïå thöëng hoáa, chûáng minh, lêåp luêån, phaãn
biïån, khaái quaát hoáa, trûâu tûúång hoáa, àõnh nghôa khaái niïåm,
reân luyïån nùng lûåc siïu nhêån thûác.
2.3.2.3. Nùng lûåc vêån duång kiïën thûác sinh hoåc vaâo thûåc
tiïîn. Coá khaã nùng giaãi thñch nhûäng hiïån tûúång thûúâng gùåp
trong tûå nhiïn vaâ àúâi söëng haâng ngaây liïn quan àïën sinh
hoåc; giaãi thñch, àaánh giaá, phaãn biïån möåt vêën àïì thûåc tiïîn cuãa
Taåp chñ Giaáo duåc söë 4198 (kò 1 - 12/2017)
ûáng duång tiïën böå sinh hoåc; giaãi thñch vaâ xaác àõnh àûúåc quan
àiïím caá nhên àïí coá ûáng xûã thñch húåp trûúác nhûäng taác àöång
àïën àúâi söëng caá nhên, cöång àöìng, loaâi ngûúâi nhû sûác khoãe,
an toaân thûåc phêím, nöng nghiïåp saåch, ö nhiïîm möi trûúâng,
biïën àöíi khñ hêåu vaâ phaát triïín bïìn vûäng; giaãi thñch àûúåc cú súã
khoa hoåc cuãa caác giaãi phaáp cöng nghïå sinh hoåc àïí coá àõnh
hûúáng lûåa choån ngaânh nghïì; giaãi thñch cú súã sinh hoåc àïí coá
yá thûác tûå giaác thûåc hiïån caác biïån phaáp luyïån têåp, phoâng,
chöëng bïånh, têåt, nêng cao sûác khoãe tinh thêìn vaâ thïí chêët.
2.4. Caác maåch nöåi dung trong chûúng trònh
Nöåi dung sinh hoåc seä bao quaát caác cêëp àöå töí chûác söëng
tûâ phên tûã, tïë baâo, cú thïí, quaá trònh, quêìn xaä - hïå sinh thaái,
sinh quyïín. Möîi cêëp àöå töí chûác söëng bao göìm cêëu truác,
chûác nùng; möëi quan hïå giûäa cêëu truác, chûác nùng vaâ möi
trûúâng söëng. Tûâ kiïën thûác vïì caác cêëp àöå töí chûác söëng khaái
quaát caác àùåc tñnh chung cuãa thïë giúái söëng laâ di truyïìn, biïën
dõ vaâ tiïën hoáa. Thöng qua caác chuã àïì nöåi dung sinh hoåc,
trònh baây caác thaânh tûåu cöng nghïå sinh hoåc trong chùn nuöi,
tröìng troåt, xûã lñ ö nhiïîm möi trûúâng, nöng nghiïåp vaâ thûåc
phêím saåch; trong y - dûúåc hoåc.
Ngoaâi ra, chûúng trònh mön Sinh hoåc coá caác chuyïn àïì
hoåc têåp. Hïå thöëng caác chuyïn àïì hoåc têåp mön Sinh hoåc chuã
yïëu àûúåc phaát triïín tûâ nöåi dung caác chuã àïì sinh hoåc ûáng vúái
chûúng trònh lúáp 10, 11, 12. Caác chuyïn àïì nhùçm múã röång,
nêng cao kiïën thûác, reân luyïån kô nùng thûåc haânh àïí trûåc tiïëp
àõnh hûúáng, laâm cú súã cho caác quy trònh kô thuêåt, cöng nghïå
thuöåc caác ngaânh nghïì liïn quan àïën sinh hoåc. Caác chuyïn
àïì hûúáng àïën caác lônh vûåc cuãa nïìn cöng nghiïåp 4.0 nhû:
cöng nghïå sinh hoåc trong nöng nghiïåp, y dûúåc, chïë biïën
thûåc phêím, baão vïå möi trûúâng, nùng lûúång taái taåo.... Caác
lônh vûåc cöng nghïå àoá ûáng duång theo caách tñch húåp caác
thaânh tûåu khöng chó cuãa sinh hoåc maâ coân cuãa caác khoa hoåc
liïn ngaânh, trong àoá cöng nghïå thöng tin coá vai troâ àùåc biïåt
quan troång (giaãi maä gene, baãn àöì gene, liïåu phaáp gene,...).
2.5. Phûúng phaáp giaáo duåc
2.5.1. Àõnh hûúáng chung lûåa choån phûúng phaáp
giaáo duåc
Phaát triïín phêím chêët, nùng lûåc chung vaâ nùng lûåc chuyïn
mön àûúåc thûåc hiïån thöng qua nöåi dung daåy hoåc Sinh hoåc.
Theo àoá, nöåi dung vûâa laâ muåc tiïu, vûâa laâ phûúng tiïån hònh
thaânh vaâ phaát triïín phêím chêët vaâ nùng lûåc. Phêím chêët,
nùng lûåc vûâa laâ àêìu ra cuãa chûúng trònh mön Sinh hoåc vûâa
laâ àiïìu kiïån àïí HS tûå hoåc, tûå khaám phaá chiïëm lônh hiïåu quaã
kiïën thûác sinh hoåc. Hònh thaânh vaâ phaát triïín phêím chêët,
nùng lûåc HS àûúåc thûåc hiïån thöng qua daåy vaâ hoåc nöåi dung.
Trong àoá, phûúng phaáp daåy hoåc coá vai troâ hiïån thûåc hoáa
chûác nùng cuãa yïëu töë nöåi dung àaä nïu trïn. Do vêåy, caác
phûúng phaáp giaáo duåc chuã yïëu àûúåc lûåa choån theo caác àõnh
hûúáng sau:
- Daåy hoåc tñch húåp laâ caách tiïëp cêån xuyïn suöët caác phûúng
phaáp, hònh thûác daåy hoåc. Àïí tiïëp cêån tñch húåp coá taác duång
hònh thaânh, phaát triïín hiïåu quaã caác phêím chêët, nùng lûåc
chung vaâ nùng lûåc sinh hoåc, giaáo viïn (GV) cêìn thiïët kïë caác
chuã àïì kïët nöëi àûúåc nhiïìu kiïën thûác vúái phaåm vi caâng röång
caâng töët trong viïåc phaát triïín nùng lûåc cho HS. Cuâng vúái caác
chuã àïì àoá GV cêìn xêy dûång caác tònh huöëng àoâi hoãi HS vêån
duång kiïën thûác, kô nùng àïí giaãi quyïët vêën àïì nhêån thûác, thûåc
tiïîn vaâ cöng nghïå;
- Daåy hoåc bùçng töí chûác chuöîi hoaåt àöång tòm toâi, khaám
phaá sûå söëng. Àïí coá caác hoaåt àöång naây GV cêìn coá kô nùng
àùåt cêu hoãi, baâi têåp coá vêën àïì, thiïët kïë dûå aán hoåc têåp vaâ reân
luyïån caác kô nùng tiïën trònh, caác caách hoåc, sûã duång caác
phûúng tiïån truyïìn thöng hiïån àaåi;
- Reân luyïån àûúåc cho HS phûúng phaáp nhêån thûác, kô
nùng hoåc têåp, thao taác tû duy;
- Thûåc haânh thñ nghiïåm, hoaåt àöång traãi nghiïåm trong
möi trûúâng tûå nhiïn, thûåc tiïîn àúâi söëng caá nhên vaâ xaä höåi;
- Tùng cûúâng phöëi húåp hoaåt àöång hoåc têåp caá nhên vúái
hoåc húåp taác nhoám nhoã;
- Kiïím tra, àaánh giaá, àùåc biïåt àaánh giaá quaá trònh àûúåc
vêån duång nhû laâ phûúng phaáp töí chûác hoaåt àöång hoåc têåp
tñch cûåc.
2.5.2. Möåt söë phûúng phaáp daåy hoåc sinh hoåc. Sinh hoåc
laâ mön hoåc gùæn vúái thûåc haânh, thûåc nghiïåm, do àoá daåy hoåc
sinh hoåc gùæn vúái thûåc tiïîn qua caác phûúng phaáp daåy hoåc:
daåy hoåc tòm toâi - khaám phaá theo thuyïët kiïën taåo; giaãi quyïët
vêën àïì; daåy hoåc húåp taác, daåy hoåc dûå aán, daåy hoåc bùçng
seminar, daåy hoåc bùçng baâi têåp tònh huöëng, daåy hoåc thöng
qua thûåc haânh, daåy hoåc húåp àöìng, töí chûác tûå hoåc bùçng saách
giaáo khoa sinh hoåc vaâ taâi liïåu tham khaão, daåy hoåc bùçng phöëi
húåp àa phûúng tiïån.
2.6. Àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp
2.6.1. Töí chûác kiïím tra, àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp
theo àõnh hûúáng hònh thaânh vaâ phaát triïín phêím chêët,
nùng lûåc HS
Kiïím tra, àaánh giaá phaãi thûåc hiïån àûúåc caác chûác nùng
chñnh sau: - Kiïím tra, àaánh giaá coá chûác nùng keáp laâ àaánh
giaá mûác àöå àaåt àûúåc yïu cêìu cêìn àaåt vaâ phûúng phaáp daåy
hoåc; - Khùèng àõnh mûác àöå baão àaãm chêët lûúång hoåc têåp
theo yïu cêìu cêìn àaåt cuãa chûúng trònh; - Cung cêëp thöng
tin phaãn höìi àêìy àuã, chñnh xaác kõp thúâi vïì kïët quaã hoåc têåp
coá giaá trõ cho HS tûå àiïìu chónh quaá trònh hoåc: GV àiïìu
chónh hoaåt àöång daåy hoåc; caán böå quaãn lñ nhaâ trûúâng coá giaãi
phaáp caãi thiïån chêët lûúång giaáo duåc; gia àònh giaám saát, giuáp
àúä HS; - Tûå àaánh giaá vaâ àaánh giaá àöìng àùèng cuãa HS àûúåc
chuá yá vaâ xem àoá laâ biïån phaáp reân luyïån nùng lûåc tûå hoåc,
nùng lûåc tû duy phï phaán, phêím chêët chùm hoåc, vûúåt
khoá, tûå chuã, tûå tin; - Kïët húåp kiïím tra, àaánh giaá quaá trònh
vúái àaánh giaá töíng kïët; àaánh giaá àõnh tñnh vúái àaánh giaá àõnh
lûúång, trong àoá àaánh giaá àõnh lûúång phaãi dûåa trïn àaánh
giaá àõnh tñnh àûúåc phaãn höìi kõp thúâi, chñnh xaác; - Kiïím tra,
àaánh giaá àûúåc phöëi húåp nhiïìu hònh thûác khaác nhau baão
àaãm àaánh giaá toaân diïån nöåi dung, nùng lûåc chung, nùng
lûåc àùåc thuâ mön hoåc, phêím chêët; - Àaánh giaá yïu cêìu tñch
húåp nöåi dung, kô nùng àïí giaãi quyïët vêën àïì nhêån thûác vaâ
thûåc tiïîn. Àêy laâ phûúng thûác hiïåu quaã àùåc trûng cho
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 9(kò 1 - 12/2017)
àaánh giaá nùng lûåc HS; - Chuá troång àaánh giaá kô nùng thûåc
haânh sinh hoåc.
2.6.2. Möåt söë hònh thûác kiïím tra, àaánh giaá: - Àaánh giaá
bùçng baâi kiïím tra trùæc nghiïåm khaách quan kïët húåp baâi kiïím
tra tûå luêån; - Àaánh giaá bùçng baâi têåp thûåc haânh; - Àaánh giaá
bùçng baãng kiïím/ baãng hoãi; - Àaánh giaá bùçng baâi tiïíu luêån, àïì
taâi nghiïn cûáu, dûå aán vêån duång kiïën thûác vaâo thûåc tiïîn;
- Àaánh giaá bùçng baãng quan saát cuãa GV; bùçng höì sú hoåc têåp.
2.6.3. Àïí triïín khai àaánh giaá theo caác àõnh hûúáng vaâ
caác hònh thûác àaánh giaá trïn cêìn lêåp ma trêån kiïím tra, àaánh
giaá: - Giaá trõ cuãa ma trêån laâ giuáp cho ngûúâi daåy, ngûúâi hoåc,
ngûúâi quaãn lñ chûúng trònh kiïím soaát àûúåc trong söë yïu cêìu
àaánh giaá phuâ húåp vúái yïu cêìu àêìu ra chûúng trònh mön hoåc;
giuáp xêy dûång àûúåc ngên haâng àïì kiïím tra; - Ma trêån kiïím
tra, àaánh giaá bao göìm caác chuã àïì nöåi dung, caác nùng lûåc vaâ
caác mûác àöå nùng lûåc. ÛÁng vúái möîi mûác àöå nùng lûåc cêìn xaác
àõnh caác yïu cêìu cêìn àaåt tûúng ûáng.
2.7. Àaâo taåo GV àaáp ûáng daåy hoåc chûúng trònh
Sinh hoåc múái
Àïí àaáp ûáng chûúng trònh mön Sinh hoåc, GV cêìn àûúåc
böìi dûúäng:
- Phên tñch àûúåc nhûäng àöíi múái trong CTGDPT töíng
thïí, chûúng trònh mön Sinh hoåc, saách giaáo khoa mön hoåc.
- Hònh thaânh àûúåc caác kô nùng vêån duång caác phûúng
phaáp daåy hoåc, giaáo duåc àaáp ûáng àöíi múái chûúng trònh theo
àõnh hûúáng tñch húåp, phaát triïín nùng lûåc; kô nùng phaát
triïín chûúng trònh nhaâ trûúâng, vïì mön hoåc; kô nùng kiïím
tra - àaánh giaá theo àõnh hûúáng phaát triïín nùng lûåc; kô nùng
thiïët kïë caác dûå aán, chuã àïì daåy hoåc tñch húåp, nghiïn cûáu
khoa hoåc cho HS; kô nùng soaån caác tiïu chñ, tham gia
àaánh giaá phêím chêët, nùng lûåc HS; kô nùng töí chûác hoaåt
àöång traãi nghiïåm saáng taåo; kô nùng nhêån ra vaâ giaãi quyïët
caác tònh huöëng giaáo duåc; xêy dûång caác chuã àïì giaáo duåc
phuâ húåp àõa phûúng; kô nùng tham vêën hoåc àûúâng, tû vêën
hûúáng nghiïåp;...
- Nùng lûåc phaát triïín nghïì nghiïåp trong têåp thïí sû phaåm
nhaâ trûúâng, àùåc biïåt töí chûác caác hoaåt àöång phaát triïín chûúng
trònh giaáo duåc nhaâ trûúâng, nghiïn cûáu baâi hoåc;...: + GV phaãi
àûúåc àaâo taåo, àaâo taåo laåi, böìi dûúäng sao cho hoå vûâa coá tri
thûác àuã röång, vûâa coá nùng lûåc daåy hoåc möåt mön hoåc, chuyïn
àïì úã mûác cao hún, sêu hún, gùæn cuå thïí hún vúái möåt lônh vûåc
ngaânh nghïì. Àoá laâ giaãi phaáp lêu daâi, bïìn vûäng maâ trûúác hïët
phaãi àöíi múái chûúng trònh àaâo taåo GV úã caác trûúâng sû
phaåm; + Böìi dûúäng àöåi nguä GV hiïån coá àïí coá GV cöët caán
chuyïn sêu vïì tûâng mön hoåc, chuyïn àïì tûå choån àõnh
hûúáng nghïì nghiïåp. Trûúác mùæt khi möîi trûúâng chûa àuã, coá
thïí töí chûác àöåi nguä GV chuyïn sêu naây theo cuåm trûúâng àïí
thónh giaãng cheáo giûäa caác trûúâng, kïí caác viïåc múâi ngûúâi daåy
tûâ caác cú súã daåy nghïì, caác trûúâng cao àùèng, àaåi hoåc, cuäng
coá thïí gheáp nhoám HS coá cuâng lûåa choån úã caác trûúâng THPT
trong cuâng àõa baân; + Böìi dûúäng GV khaão saát nhu cêìu nhên
lûåc, ngaânh nghïì xaä höåi, cöång àöìng àõa phûúng àïí coá thöng
tin vïì nhu cêìu lûåa choån mön hoåc, chuyïn àïì cuãa HS àïí xêy
dûång kïë hoaåch liïn kïët vúái caác cú súã àaâo taåo, doanh nghiïåp;
+ Caác cú súã àaâo taåo GV cêìn thiïët kïë chûúng trònh sao cho
sinh viïn vûâa àûúåc àaâo taåo àïí daåy hoåc caác mön hoåc tñch húåp
caác khoa hoåc, vûâa àûúåc lûåa choån àïí àûúåc àaâo taåo chuyïn
sêu caác mön hoåc, chuyïn àïì tûå choån; + Caác àõa phûúng
thûúâng xuyïn böìi dûúäng cêåp nhêåt chuyïn sêu caác mön hoåc,
chuyïn àïì tûå choån, vaâ coi àêy laâ möåt nöåi dung cuãa phaát triïín
chûúng trònh nhaâ trûúâng.
3. Kïët luêån
Nöåi dung baâi viïët nïu kïët quaã nghiïn cûáu vïì xaác àõnh
muåc tiïu, àùåc àiïím, quan àiïím xêy dûång chûúng trònh, yïu
cêìu cêìn àaåt, maåch nöåi dung, phûúng phaáp daåy hoåc, kiïím tra
àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp. Vaâ xaác àõnh nhûäng nùng lûåc sû
phaåm cöët loäi cêìn àaâo taåo, böìi dûúäng GV àaáp ûáng yïu cêìu
chûúng trònh mön hoåc naây. Tû tûúãng xuyïn suöët àïí nghiïn
cûáu xaác àõnh caác yïëu töë cêëu truác cuãa chûúng trònh laâ xaác
àõnh yïu cêìu cêìn àaåt vïì nöåi dung sinh hoåc phaãi trûåc tiïëp giaáo
duåc tû duy vaâ kô nùng cöng nghïå sinh hoåc hiïån àaåi; phaát
triïín nùng lûåc tòm toâi khaám phaá thïë giúái söëng vûâa laâ tiïëp cêån
àïí xaác àõnh caác phûúng phaáp daåy hoåc cuå thïí; vûâa laâ muåc
tiïu giaáo duåc sinh hoåc.
Nöåi dung cuãa chûúng trònh sinh hoåc nïu trïn laâ nhûäng
nöåi dung cöët loäi cêëp baách cêìn böìi dûúäng, àaâo taåo GV
sinh hoåc.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Quöëc höåi (2014). Nghõ quyïët söë 88/2014/QH13. Àöíi
múái chûúng trònh saách giaáo khoa giaáo duåc phöí thöng.
[2] Böå GD-ÀT (2006). Chûúng trònh giaáo duåc phöí
thöng. Nhûäng vêën àïì chung. NXB Giaáo duåc.
[3] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc
phöí thöng, Chûúng trònh töíng thïí. NXB Giaáo duåc
Viïåt Nam.
[4] ACARA. (2016). The Australian Curriculum:
Science, Version 8.2. https://www.acara.edu.au.
[5] California Department of Education. (2004).
Science Framework for California Public Schools.
ht tp/ / www. cde. ca .gov/re /pn /fd/ document s/
scienceframework.pdf.
[6] Cambridge O Level Biology, 5090, (2014).
Syllabus. http//www.cambridgeinternational.org/
cambridge-o-level-biology-5090.
[7] Department for Education, UK, (2014). National
Curriculum in England. https://www.gov.uk/
government/ publications/national - curriculum.
[8] Ministry of Education, Singapore.#Science
Syllabus, (2014). Lower and Upper Secondary Normal
(Technical) Year of implementation: from 2014. ISBN
978-981-07-5366-5. https://www.moe.gov.sg/.../
science-lower-upper-secondary-2014.
[9] National Research Council of the National
Academies. Washington, D.C., United States of
America, (2012). A framework for K-12 Science
Education Practices, Crosscutting Concepts, and
Core Ideas. https://www.nap.edu/.../a-framework-for-
k-12-science-education-practices.
[10] OECD, (2015). Education. http//www.oecd.org/
education.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 02dinh_quang_bao_mai_sy_tuan_phan_thi_thanh_hoi_6035_2124765.pdf