Tài liệu Định hướng dạy nghề Công nghệ thông tin cho học sinh điếc tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Trần Nguyên Hương
6 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Định hướng dạy nghề Công nghệ thông tin cho học sinh điếc tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Trần Nguyên Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 37(Thaáng 11/2017)
1. Àùåt vêën àïì
Caách maång cöng nghiïåp 4.0 àaä thêm nhêåp vaâo
àúâi söëng xaä höåi nhû laâ àiïìu tûå nhiïn. Moåi hoaåt àöång tûâ
giao thöng, saãn xuêët, y tïë, an ninh,... àïìu dêìn sûã duång
cöng nghïå thay thïë hoaåt àöång cuãa con ngûúâi. Tuy
nhiïn, chuáng ta àang thiïëu huåt nguöìn nhên lûåc cöng
nghïå thöng tin (CNTT). Theo Chuã tõch Hiïåp höåi phêìn
mïìm vaâ dõch vuå CNTT Viïåt Nam Trûúng Gia Bònh,
tònh traång thiïëu huåt nguöìn nhên lûåc CNTT úã nûúác ta
hiïån nay àang úã mûác baáo àöång àoã. Àïën nùm 2020,
Viïåt Nam seä thiïëu 400.000 nhên lûåc CNTT, tûác laâ möîi
nùm thiïëu 80.000 ngûúâi. Trong khi àoá, möîi nùm thõ
trûúâng chó cung cêëp 32.000 sinh viïn töët nghiïåp CNTT
vaâ caác ngaânh coá liïn quan àïën CNTT,...
Nhûäng nùm vûâa qua, nhiïìu cú súã àaâo taåo CNTT
cho ngûúâi khuyïët têåt (NKT) trïn caã nûúác àûúåc ra àúâi,
àaáp ûáng nhu cêìu, múã ra nhiïìu cú höåi àïí hoå hoâa
nhêåp vúái xaä höåi, coá àûúåc nguöìn thu nhêåp öín àõnh.
Tiïu biïíu laâ caác trûúâng: Trung cêëp Kô thuêåt Tin hoåc
Haâ Nöåi, Àaåi hoåc Vùn Lang - TP. Höì Chñ Minh, Àaåi
hoåc Àöng AÁ - Àaä Nùéng, Trung têm Nghõ lûåc söëng,...
Nhiïìu ngûúâi NKT àaä tham gia hoåc nghïì vaâ tòm àûúåc
viïåc laâm phuâ húåp.
Nhùçm àa daång hoáa ngaânh nghïì àaâo taåo phuâ húåp
vúái nhu cêìu xaä höåi vaâ sûå lûåa choån cuãa NKT, viïåc xêy
dûång chûúng trònh àaâo taåo nghïì CNTT laâ viïåc laâm
cêìn thiïët vaâ mang tñnh nhên àaåo sêu sùæc. Trong baâi
viïët naây seä àïì cêåp: i) Vai troâ CNTT vaâ yá nghôa cuãa viïåc
àõnh hûúáng nghïì CNTT cho hoåc sinh àiïëc (HSÀ); ii)
Thûåc traång giaãng daåy CNTT cho HSÀ trong chûúng
trònh giaáo duåc phöí thöng taåi Trûúâng Cao àùèng Sû
phaåm Trung ûúng (CÀSPTÛ): Thuêån lúåi, khoá khùn
vaâ hûúáng khùæc phuåc; iii) Àõnh hûúáng nöåi dung àaâo taåo
nghïì CNTT cho HSÀ taåi Trûúâng CÀSPTÛ.
2. Nöåi dung nghiïn cûáu
2.1. Vai troâ cuãa CNTT vaâ àùåc àiïím cuãa HSÀ
trong daåy nghïì CNTT
2.1.1. Vai troâ cuãa CNTT. Vúái nhûäng lúåi ñch maâ CNTT
mang laåi cho cuöåc söëng, àaä coá nhêån àõnh cho rùçng:
CNTT àaä trúã thaânh “caái tay” cuãa NKT vêån àöång, “caái
tai” cuãa ngûúâi khiïëm thñnh, “con mùæt” cuãa ngûúâi khiïëm
thõ. Vúái ûu àiïím laâ ngûúâi hoåc chó cêìn sûã duång maáy
tñnh, maång internet laâ coá thïí thûåc hiïån quaá trònh hoåc
têåp vaâ tiïëp nhêån thöng tin, CNTT àaä trúã thaânh lúåi thïë
quan troång àïí NKT tiïëp cêån vaâ laâm nhûäng cöng viïåc
liïn quan àïën lônh vûåc naây.
Nïëu nhû trûúác àêy, NKT àûúåc àaâo taåo caác nghïì
chuã yïëu nhû: laâm thúå thuã cöng, laâm vùn phoâng phêím,
xoa boáp bêëm huyïåt,... thò hiïån nay, daåy nghïì CNTT
àûúåc xem nhû laâ möåt bûúác ài múái, àuáng àùæn trong àaâo
taåo nghïì, mang laåi thu nhêåp cao hún vaâ sûã duång sûác
lao àöång trñ oác döìi daâo, tiïìm nùng cuãa cöång àöìng NKT.
2.1.2. Àiïím maånh vaâ àiïím yïëu cuãa HSÀ trong
hoåc nghïì CNTT. Khuyïët têåt thñnh giaác (khiïëm thñnh)
coá thïí chia laâm hai nhoám: nhoám coá nhûäng vêën àïì
nghiïm troång vïì khaã nùng nghe - bõ àiïëc hoaân toaân
vaâ nhoám bõ suy giaãm khaã nùng nghe [1]. Nghiïn cûáu
sêu hún cho thêëy, HSÀ/nghe keám coá khaã nùng phaát
triïín nhêån thûác giöëng nhû hoåc sinh àöìng lûáa khaác. ÚÃ
Viïåt Nam, möåt söë hoåc sinh bõ àiïëc àûúåc àïën hoåc úã caác
trûúâng daânh cho HSÀ vaâ hoåc têåp thöng qua ngön
ngûä kñ hiïåu (NNKH). Trong NNKH, ngûúâi ta duâng baân
tay, ngoán tay àïí diïîn àaåt caác con söë, chûä caái, tûâ vaâ caác
cêu. Viïåc sûã duång ngön ngûä tûå nhiïn cuãa HSÀ - NNKH
nhùçm thuác àêíy sûå phaát triïín vïì nhêån thûác, xaä höåi, tònh
caãm, thïí chêët, ngön ngûä cuãa treã. Khi tûúng taác vúái
ngûúâi àiïëc, nïëu ngûúâi nghe biïët sûã duång NNKH thò
ÀÕNH HÛÚÁNG DAÅY NGHÏÌ CÖNG NGHÏÅ THÖNG TIN
CHO HOÅC SINH ÀIÏËC TAÅI TRÛÚÂNG CAO ÀÙÈNG SÛ PHAÅM TRUNG ÛÚNG
TRÊÌN NGUYÏN HÛÚNG*
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 02/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.
Abstract: Information Technology with the utility applications on computers and computer network has played an important role in many human
activities. It has also created many changes in human life. For disabled people, information technology is really helpful because it helps them deal with
many difficulties in their study, their work and other daily activities. Therefore, the vocational training of information technology for disabled people
is really neccesary in the context of rapid development of Industry 4.0. It can help disabled people intergrate into the community by their own labor.
This article provides an orientation for vocational training of information technology for deaf students at the National College for Education.
Keywords: Information technology, deaf students, National College for Education.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT38 (Thaáng 11/2017)
ngön ngûä cuãa ngûúâi àiïëc seä phaát triïín möåt caách bònh
thûúâng. Treã àiïëc nïëu àûúåc tiïëp cêån NNKH súám seä
thuêån lúåi trong quaá trònh hoåc têåp tiïëng Viïåt (àoåc vaâ viïët
sau naây).
- Àiïím maånh: ÚÃ HSÀ, thõ giaác àaãm nhêån caác chûác
nùng thay thïë cho thñnh giaác. Khaã nùng quan saát caác
àöì vêåt thay thïë bùçng hònh aãnh, tranh veä laâ möåt trong
nhûäng àiïím maånh cuãa treã àiïëc. Treã àiïëc coá thïí so
saánh, phên biïåt, khaái quaát hoáa nhûäng hònh aãnh khaác
nhau cuãa sûå vêåt, hiïån tûúång trong thúâi gian ngùæn vúái
àöå chñnh xaác cao. Möåt àùåc àiïím cú baãn maâ giaáo viïn
cêìn chuá yá khi daåy hoåc cho HSÀ, àoá laâ töí chûác cho caác
em thöng qua quan saát, bùæt chûúác vaâ thûåc haânh. Vò
àùåc àiïím naây, maáy tñnh sûã duång hïå àiïìu haânh Windows
vúái caác phêìn mïìm tiïån ñch nhû: soaån thaão vùn baãn,
àöì hoåa maáy tñnh,... laâ phuâ húåp vúái ngûúâi àiïëc, búãi noá höî
trúå vïì hònh aãnh thên thiïån.
Trong quaá trònh daåy hoåc cho HSÀ laâm viïåc vúái
maáy tñnh, cêìn chuá yá àïën viïåc töí chûác hoaåt àöång thûåc
haânh. HSÀ àûúåc àaánh giaá laâ ngûúâi coá trñ thöng minh
thûåc tïë (giaãi quyïët caác tñnh huöëng/vêën àïì thûåc tiïîn).
Caác em coá thïí tòm ra caách giaãi quyïët vêën àïì dûåa trïn
tònh huöëng thûåc vaâ sûå kiïån, hiïån tûúång quan saát àûúåc,
tû duy cuãa caác em chuã yïëu laâ trûåc quan.
Viïåc khöng nghe àûúåc hêìu nhû khöng aãnh hûúãng
àïën sûå phaát triïín thïí chêët cuãa HSÀ. Caác em coá thïí àaåt
àûúåc mûác àöå phaát triïín kô nùng vêån àöång nhû têët caã
caác hoåc sinh khaác. Quan saát thõ giaác töët giuáp HSÀ
kheáo leáo trong kô nùng vêån àöång, caác em thûúâng coá
möåt söë khaã nùng nöíi tröåi nhû: veä, muáa, trang trñ,...
HSÀ cuäng rêët ham hoåc, nhêët laâ vúái nhiïåm vuå hoåc têåp
múái, coá sûã duång phûúng tiïån höî trúå trûåc quan, phûúng
tiïån àiïån tûã.
Tuy HSÀ khöng giao tiïëp àûúåc thöng qua viïåc
nghe noái nhû hoåc sinh bònh thûúâng, nhûng caác em coá
sûå höî trúå cuãa tin nhùæn àiïån thoaåi, thû àiïån tûã, tin nhùæn
qua caác phêìn mïìm trïn maång internet.
- Nhûäng àiïím yïëu cuãa HSÀ: HSÀ tiïëp nhêån thöng
tin chuã yïëu bùçng thõ giaác nïn gùåp khoá khùn vúái caác
khaái niïåm trûâu tûúång. Caác em chó hiïíu khaái niïåm khi
gùæn vúái sûå vêåt, hiïån tûúång, sûå kiïån cuå thïí vaâ gùåp khoá
khùn trong quaá trònh töíng húåp, khaái quaá hoáa, trûâu
tûúång hoáa.
Àïí hiïíu àûúåc nhûäng thöng tin trong cuãa trònh
hoåc têåp hoùåc giao tiïëp, HSÀ cêìn têåp trung chuá yá cao
àöå, vûâa quan saát, vûâa phaán àoaán. Tuy nhiïn, HSÀ
thûúâng khoá duy trò khaã nùng têåp trung trong möåt
khoaãng thúâi gian daâi. Viïåc khöng nghe/noái àûúåc khiïën
HSÀ mêët nhiïìu cú höåi hoåc têåp ngêîu nhiïn thöng
qua caác cuöåc giao tiïëp hùçng ngaây. Àiïìu naây dêîn
àïën àöi khi caác em khöng hiïíu hoùåc hiïíu khöng àêìy
àuã caác quy tùæc, möëi quan hïå xaä höåi nïn sûå phaãn ûáng
khöng phuâ húåp, coá ngûúäng ûác chïë thêëp hoùåc quaá
nhaåy caãm, dïî taåo xung àöåt.
Sûå haån chïë vïì ngön ngûä gêy nhûäng khoá khùn vïì
khaã nùng àoåc hiïíu. Khi sûã duång NNKH, sûå khöng
giöëng nhau trong cêëu truác ngûä phaáp cuãa NNKH vaâ
ngön ngûä noái laâm haån chïë khaã nùng àoåc hiïíu cuãa hoåc
sinh. Vò vêåy, viïåc àoåc taâi liïåu hoåc têåp laâ khoá khùn àiïín
hònh cuãa HSÀ.
Vúái CNTT, HSÀ gùåp khoá khùn khi sûã duång hoùåc
xêy dûång caác phêìn mïìm àa phûúng tiïån, búãi caác em
seä khöng nhêån biïët àûúåc êm thanh; viïët caác chûúng
trònh coá cêëu truác dûä liïåu vaâ thuêåt toaán phûác taåp cêìn tû
duy trûâu tûúång; sûå tûúng taác giûäa caác thaânh viïn khi
tham gia dûå aán; khaã nùng tûå àoåc taâi liïåu (àùåc biïåt taâi
liïåu tiïëng Anh) keám,...
2.1.3. Àaâo taåo nghïì CNTT cho HSÀ. Theo Töí
chûác Y tïë Thïë giúái (WHO) thöëng kï, tñnh àïën thaáng 2/
2017, coá hún 360 triïåu ngûúâi bõ giaãm thñnh lûåc, phêìn
lúán àang sinh söëng taåi caác nûúác àang phaát triïín, trong
àoá coá 32 triïåu laâ treã em.
Taåi Viïåt Nam, theo baáo caáo cuãa UÃy ban Quöëc gia
vïì NKT, cuöëi nùm 2016 coá hún möåt triïåu ngûúâi khiïëm
thñnh vaâ 400.000 ngûúâi trong söë naây àang trong àöå
tuöíi ài hoåc vaâ haâng nùm coá khoaãng 20.000 treã khiïëm
thñnh àïën àöå tuöíi ài hoåc [6]. Tuy nhiïn, hiïån nay múái
chó coá 70 trûúâng hoåc/trung têm daânh cho ngûúâi khiïëm
thñnh, têåp trung taåi möåt söë thaânh phöë lúán vúái chûúng
trònh giaáo duåc tiïíu hoåc. Do thiïëu giaáo viïn, taâi liïåu hoåc
têåp vaâ möi trûúâng giaáo duåc bùçng NNKH nïn ngûúâi
khiïëm thñnh gùåp nhiïìu khoá khùn trong giao tiïëp, hoåc
vùn hoáa, hoåc nghïì, tiïëp cêån caác dõch vuå haânh chñnh,
xaä höåi noái chung, àùåc biïåt laâ tòm vaâ duy trò viïåc laâm.
Vúái sûå höî trúå vïì taâi chñnh vaâ kô thuêåt cuãa caác töí
chûác trong vaâ ngoaâi nûúác, caác trûúâng àaåi hoåc, cao
àùèng, trung cêëp phöëi húåp vúái caác töí chûác quöëc tïë àaä
múã caác khoáa àaâo taåo nghïì CNTT cho NKT. Qua
nhiïìu nùm töí chûác àaâo taåo àaä àaåt àûúåc möåt söë thaânh
tûåu àaáng kïí. Hiïån nay chûa coá thöëng kï chi tiïët vïì viïåc
daåy nghïì CNTT cho riïng ngûúâi àiïëc maâ thûúâng löìng
gheáp trong àaâo taåo CNTT cho NKT.
Sau àêy laâ möåt söë dûå aán vaâ cú súã daåy nghïì CNTT
tiïu biïíu cho NKT:
- Chûúng trònh àaâo taåo CNTT daânh cho NKT
(Information Technology Training Program - ITTP)
do Cú quan Phaát triïín Quöëc tïë Hoa Kò (USAID) vaâ Töí
chûác cûáu trúå vaâ phaát triïín Hoa Kò (CRS) àaä thûåc hiïån
úã Trûúâng Trung cêëp Kô thuêåt Tin hoåc Haâ Nöåi (tûâ 2007),
Àaåi hoåc Vùn Lang TP. Höì Chñ Minh (tûâ 2009) vaâ Àaåi
hoåc Àöng AÁ - Àaâ Nùéng (tûâ 2009). Dûå aán àaä àaâo taåo
hún 1.400 thanh niïn khuyïët têåt. Vúái nhûäng khoáa àaâo
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 39(Thaáng 11/2017)
taåo nêng cao, khoaãng 60%-70% hoåc viïn àaä coá viïåc
laâm. Hoåc viïn coá thu nhêåp töët sau khoáa àaâo taåo, nhiïìu
hoåc viïn múã doanh nghiïåp vaâ bùæt àêìu höî trúå laåi nhûäng
NKT khaác.
- Trung têm nghõ lûåc söëng do “hiïåp sô” Nguyïîn
Cöng Huâng thaânh lêåp nùm 2003, laâ cú súã àiïín hònh:
àaâo taåo àêìu vaâo vaâ cung cêëp àêìu ra qua caác chûúng
trònh àaâo taåo CNTT, möîi nùm trung têm àaâo taåo 2
khoáa hoåc CNTT cho caác baån khuyïët têåt (vúái gêìn 100
ngûúâi). Kïët thuác khoáa hoåc, caác hoåc viïn àûúåc höî trúå
xin viïåc laâm phuâ húåp vaâ mûác lûúng öín àõnh. Nöåi dung
àaâo taåo àa daång, nhû: tin hoåc vùn phoâng, àöì hoåa maáy
tñnh, thiïët kïë web, lêåp trònh, SEO,...
- Trung têm CNTT vaâ Truyïìn thöng Àaâ Nùéng phöëi
húåp vúái Súã Lao àöång - Thûúng binh vaâ Xaä höåi TP. Àaâ
Nùéng töí chûác caác chûúng trònh àaâo taåo CNTT cho
nhûäng àöëi tûúång chñnh saách. Caác khoáa àaâo taåo nghïì
miïîn phñ nhû: Thiïët kïë àöì hoåa, Thiïët kïë web (Maä nguöìn
múã), Sûãa chûäa maáy vi tñnh, Quaãn trõ hïå thöëng maång,
Quaãn trõ hïå thöëng maång. Àùåc biïåt, khoáa hoåc thaáng 2-3/
2017 àaä thu huát gêìn 50 hoåc viïn tham gia lúáp Thiïët kïë
àöì hoåa maáy tñnh (àaâo taåo trong 6 thaáng).
- Dûå aán “Thiïët lêåp möi trûúâng cho NKT àïí thu heåp
khoaãng caách kô thuêåt söë taåi Haâ Nöåi - Viïåt Nam” do Höåi
Phuåc höìi chûác nùng cho NKT Haân Quöëc taâi trúå. Dûå aán
àaâo taåo CNTT cho NKT àûúåc triïín khai trong 4 nùm
(2014-2017) nhùçm caãi thiïån cú höåi viïåc laâm vaâ hoâa
nhêåp cöång àöìng thöng qua viïåc thiïët lêåp möi trûúâng
àaâo taåo CNTT cho caác àöëi tûúång trong àöå tuöíi lao
àöång,... Dûå aán triïín khai taåi TP. Haâ Nöåi vaâ àaä töí chûác
àaâo taåo cho 364 hoåc viïn taåi 6 quêån, huyïån: Hoaâng
Mai, Gia Lêm, Àöng Anh, Soác Sún, Thanh Xuên,
Phuá Xuyïn. Trong nùm 2015, dûå aán tiïëp tuåc àaâo taåo
cho 260 hoåc viïn vaâ tû vêën höî trúå viïåc laâm cho NKT.
- Ngoaâi ra caác àõa chó, dûå aán úã trïn, àaâo taåo nghïì
CNTT cho ngûúâi àiïëc coân àûúåc triïín khai taåi Trûúâng
Trung cêëp nghïì, Trûúâng trung cêëp Kinh tïë - Du lõch
Hoa sûäa Haâ Nöåi, Trung têm höî trúå Söëng àöåc lêåp cuãa
NKT Haâ Nöåi,... àaä mang laåi hiïåu quaã töët.
Thûåc tïë àaâo taåo CNTT cho ngûúâi khuyïët cho thêëy,
NKT coá thïí hoåc nghïì CNTT nhû ngûúâi bònh thûúâng.
Vúái ngûúâi àiïëc, caác cöng viïåc nhû soaån thaão vùn baãn
(àaánh maáy tñnh), nhêåp dûä liïåu, àöì hoåa coá nhiïìu núi
àaâo taåo vaâ phuâ húåp vúái ngûúâi àiïëc.
2.2. Thûåc traång daåy nghïì CNTT trong chûúng
trònh giaáo duåc phöí thöng cho HSÀ taåi Trûúâng
CÀSPTÛ
2.2.1. Thûåc traång: Vúái sûå taâi trúå cuãa quyä Nippon
Foundation Nhêåt Baãn, Böå GD-ÀT àaä giao cho Trûúâng
CÀSPTÛ töí chûác triïín khai thñ àiïím dûå aán giaáo duåc
HSÀ cêëp THCS giai àoaån 2008-2013. Kïët thuác dûå
aán, nhaâ trûúâng coá 22 hoåc sinh hoåc úã möåt lúáp 8 vaâ möåt
lúáp 9.
Nhaâ trûúâng tiïëp tuåc àïì nghõ Böå GD-ÀT cho múã
röång mö hònh àaâo taåo trung hoåc cho HSÀ. Thûåc hiïån
Cöng vùn söë 4072/BGDÀT-TCCB ngaây 04/8/2014,
Böå GD-ÀT àaä cho pheáp Trûúâng CÀSPTÛ töí chûác
daåy HSÀ cêëp trung hoåc (göìm THCS vaâ THPT) bùæt
àêìu tûâ nùm hoåc 2014-2015, HSÀ hoåc xong tiïíu hoåc úã
khu vûåc miïìn Bùæc vaâ miïìn Trung coá nhu cêìu hoåc lïn
cêëp trung hoåc àaä àûúåc tiïëp nhêån vaâ àaãm baão quyïìn,
coá cú höåi àûúåc hoåc têåp lïn cao àùèng, àaåi hoåc sau naây.
Nùm hoåc 2014-2015 coá 32 hoåc sinh chia laâm 3
lúáp (2 lúáp THCS, 1 lúáp THPT); nùm hoåc 2015-2016
coá 64 hoåc sinh, chia laâm 5 lúáp (3 lúáp THCS, 2 lúáp
THPT); nùm hoåc 2016-2017 coá 78 hoåc sinh chia
thaânh 7 lúáp (lúáp 12, 11, 9, 8, 7, 6 vaâ lúáp 5 nêng cao -
dûå bõ vaâo lúáp 6). Nùm 2017-2018, nhaâ trûúâng àaä
tuyïín thïm 9 HSÀ vaâo lúáp 1, nêng quy mö àaâo taåo
lïn 96 hoåc sinh úã caã caác lúáp tiïíu hoåc, THCS, THPT.
Möåt mö hònh àaâo taåo liïn cêëp tûâ tiïíu hoåc àïën
THPT vaâ daåy nghïì àaä àûúåc hònh thaânh. Àêy laâ mö
hònh do Böå GD-ÀT cho pheáp thûåc hiïån thñ àiïím, nïëu
thaânh cöng seä nhên röång ra toaân quöëc. Muåc tiïu àaâo
taåo laâ hoåc sinh àûúåc hoâa nhêåp vúái cöång àöìng xaä höåi,
àûúåc hoåc nghïì àïí sau naây trúã thaânh lûåc lûúång noâng
cöët, àaâo taåo laåi cho cöång àöìng ngûúâi àiïëc.
Nhaâ trûúâng àaä àaâo taåo CNTT cho HSÀ vúái thúâi
lûúång 2 tiïët/1 tuêìn bùæt àêìu tûâ lúáp 6 àïën hïët lúáp 12. Nöåi
dung hoåc baám saát theo böå saách giaáo khoa Tin hoåc
hiïån haânh. Caác em àaä àûúåc hoåc vïì caác nguyïn lñ cú
baãn cuãa maáy tñnh, sûã duång maáy tñnh, sûã duång hïå àiïìu
haânh Windows, soaån thaão vùn baãn vúái MS Word,
phêìn mïìm veä tranh Paint, phêìn mïìm troâ chúi vaâ möåt
söë phêìn mïìm tiïån tñch khaác. Nhòn chung, HSÀ rêët
hûáng thuá vaâ thñch hoåc vúái maáy tñnh.
2.2.2. Thuêån lúåi, khoá khùn vaâ biïån phaáp khùæc phuåc
trong daåy hoåc vaâ àõnh hûúáng nghïì CNTT cho HSÀ:
- Thuêån lúåi: Mö hònh àaâo taåo nghïì cho HSÀ àûúåc
sûå quan têm cuãa Böå GD-ÀT, Böå Lao àöång - Thûúng
binh vaâ Xaä höåi, Súã GD-ÀT Haâ Nöåi; àùåc biïåt laâ sûå quan
têm chó àaåo saát sao cuãa Àaãng uãy, Ban Giaám hiïåu nhaâ
trûúâng. Trûúâng CÀSPTÛ àaä tham gia àaâo taåo HSÀ
tûâ nùm 2008. Hiïån nay, àöåi nguä caán böå giaãng viïn,
giaáo viïn tûúng àöëi àêìy àuã vaâ coá nhiïìu kinh nghiïåm
quaãn lñ, giaãng daåy.
Nhaâ trûúâng àaä tñch cûåc tham gia vaâo höåi ngûúâi
àiïëc TP. Haâ Nöåi; caác trûúâng àaâo taåo chuyïn biïåt cho
NKT; töí chûác UNICEF, CRS, IDEO,... àaä laâm viïåc vaâ
húåp taác vúái nhaâ trûúâng. Chêët lûúång àaâo taåo HSÀ cuãa
nhaâ trûúâng trong nhûäng nùm qua àaä nhêån àûúåc sûå
tin tûúãng cuãa caác bêåc phuå huynh.
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT40 (Thaáng 11/2017)
- Khoá khùn: Theo têm lñ chung cuãa àaåi àa söë NKT
laâ súå àaám àöng, luön mùåc caãm, bi quan laâ gaánh nùång
cho gia àònh, xaä höåi. Hoå nghô rùçng nhûäng raâo caãn do
khuyïët têåt seä ngùn caãn khaã nùng hoåc têåp.
CNTT laâ nghïì luön thay àöíi vïì caã cöng nghïå
phêìn cûáng vaâ phêìn mïìm. Caác phêìn mïìm maáy tñnh
thûúâng sûã duång tiïëng Anh, àiïìu naây cuäng gêy khoá
khùn cho ngûúâi àiïëc. Do vêåy, ngûúâi àiïëc cêìn thûúâng
xuyïn tûå böìi dûúäng kiïën thûác àïí àaáp ûáng àûúåc sûå tiïën
böå cuãa cöng nghïå. Cöng viïåc daåy nghïì cho HSÀ
khöng àún giaãn, àoâi hoãi nhiïìu têm huyïët, tònh thûúng,
loâng bao dung, sûå cöng bùçng, nhiïåt huyïët cuãa giaáo
viïn, hoåc sinh coá tiïëp thu àûúåc baâi hoåc hay khöng laâ
nhúâ rêët nhiïìu vaâo giaáo viïn.
Trònh àöå nhêån thûác cuãa HSÀ thûúâng khöng àöìng
àïìu, dêîn àïën khoá khùn trong àaâo taåo. Nguöìn kinh phñ
höî trúå àïí àaâo taåo nghïì cho HSÀ thûúâng haån chïë, hêìu
hïët gia àònh hoåc sinh thûúâng coá hoaân caãnh khoá khùn.
Trong thûåc tïë, viïåc tuyïín duång lao àöång laâ ngûúâi àiïëc
taåi caác cú quan, doanh nghiïåp thúâi gian qua chûa
nhiïìu. Hêìu hïët khi tuyïín duång, caác àún võ àïìu dûåa
trïn tinh thêìn nhên àaåo cuãa ngûúâi quaãn lñ, hay theo
chûúng trònh húåp taác vúái caác töí chûác nhên àaåo nûúác
ngoaâi, chûa thûåc sûå vò nhu cêìu tuyïín duång,...
- Biïån phaáp khùæc phuåc: Cêìn coá sûå quan têm chó
àaåo vaâ cêëp kinh phñ àaâo taåo tûâ Töíng cuåc Daåy nghïì -
Böå Lao àöång - Thûúng binh vaâ Xaä höåi, Böå GD-ÀT vaâ
cuãa nhaâ trûúâng. Tñch cûåc tòm kiïëm caác nguöìn taâi trúå
cuãa caác töí chûác trong vaâ ngoaâi nûúác nhùçm giaãm búát
khoá khùn cho HSÀ.
Hoåc hoãi kinh nghiïåm cuãa caác cú súã àaä àaâo taåo
CNTT cho HSÀ coá uy tñn nhû: Trung cêëp Kô thuêåt Tin
hoåc Haâ Nöåi (ESTIH), Trung têm nghõ lûåc söëng,... Nhaâ
trûúâng cêìn phöëi húåp vúái caác töí chûác xaä höåi àïí giúái thiïåu
viïåc laâm cho HSÀ sau khi hoaân thaânh khoáa hoåc.
2.3. Àõnh hûúáng daåy nghïì CNTT cho HSÀ taåi
Trûúâng CÀSPTÛ
2.3.1. Xêy dûång nöåi dung chûúng trònh àaâo taåo
nghïì. Coá nhiïìu hûúáng àïí àaâo taåo CNTT cho HSÀ,
tuy nhiïn cêìn lûåa choån nöåi dung àaâo taåo nhùçm phaát
huy caác àiïím maånh cuãa HSÀ.
Chûúng trònh daåy nghïì CNTT cho HSÀ coá thïí
xêy dûång theo caác trònh àöå àaâo taåo ngùæn haån cêëp
chûáng chó (thúâi gian tûâ 6 thaáng àïën 1 nùm) hoùåc àaâo
taåo daâi haån (trung cêëp - 2 nùm, hoùåc cao àùèng -
3 nùm).
Vúái caác chûúng trònh daåy nghïì ngùæn haån seä têåp
trung vaâo caác nghïì maâ HSÀ dïî daâng hoåc têåp nhû: kô
nùng sûã duång maáy tñnh, soaån thaão vùn baãn, nhêåp
liïåu, laâm SEO; ngoaâi ra, HSÀ cuäng coá thïí hoåc nghïì
baão trò sûãa chûäa maáy tñnh, thiïët kïë website, lêåp trònh
maáy tñnh (caác nghïì naây khoá hún). Vúái caác chûúng
trònh àaâo taåo trònh àöå cao àùèng möåt mùåt cêìn tuên
theo hûúáng dêîn cuãa Töíng cuåc Daåy nghïì, mùåt khaác
cêìn xêy dûång linh hoaåt àïí phuâ húåp vúái HSÀ.
2.3.2. Àaâo taåo cêëp chûáng chó tûâ 6 thaáng àïën 1
nùm. Nöåi dung àaâo taåo cêëp chûáng chó bao göìm khöëi
kiïën thûác chung cuãa nghïì CNTT nhû: kô nùng sûã
duång maáy tñnh, khai thaác maång Internet, soaån thaão
vùn baãn vaâ khöëi kiïën thûác daânh riïng. Coá möåt söë hûúáng
àaâo taåo chûáng chó nhû sau:
- Nghïì nhêåp dûä liïåu, tin hoåc vùn phoâng:
Muåc tiïu: Trang bõ kiïën thûác vïì nghïì tin hoåc vùn
phoâng, têåp trung vaâo kiïën thûác vaâ kô nùng sûã duång
maáy tñnh, khai thaác thöng tin trïn maång Internet.
Nöåi dung àaâo taåo: Sûã duång maáy vi tñnh, Hïå àiïìu
haânh Windows, Soaån thaão vùn baãn vúái MS Word, Baãng
tñnh àiïån tûã Excel, Trònh chiïëu vúái MS PowerPoint, Khai
thaác maång Internet, Sûã duång caác phêìn mïìm vùn phoâng
trûåc tuyïën, Kô thuêåt soaån thaão vùn baãn, Caâi àùåt vaâ sûã
duång caác phêìn mïìm vùn phoâng thöng duång, Baão trò
maáy tñnh, Sûã duång trang thiïët bõ vùn phoâng.
Võ trñ cöng viïåc: Nhêåp dûä liïåu cho maáy tñnh, laâm
cöng taác vùn phoâng, laâm taåi caác trung têm tin hoåc,
cûãa haâng àaánh maáy tñnh vaâ photocopy, giaãng daåy tin
vùn phoâng cho ngûúâi àiïëc. Àêy laâ caác nghïì phuâ húåp
nhêët vúái HSÀ búãi hoå dïî daâng hoåc têåp, hún nûäa ngûúâi
àiïëc thûúâng rêët cêìn cuâ, chõu khoá.
- Nghïì àöì hoåa maáy tñnh
Muåc tiïu: Cung cêëp cho hoåc sinh caác kiïën thûác kô
thuêåt àöì hoåa trïn maáy tñnh, veä kô thuêåt, mô thuêåt cöng
nghiïåp; caác kiïën thûác vïì thêím mô hoåc, kiïën thûác cú
baãn vïì kô nùng saáng taác caác taác phêím àöì hoåa.
Nöåi dung àaâo taåo: Sûã duång maáy tñnh, Soaån thaão
vùn baãn, Khai thaác maång Internet, Mô thuêåt cú baãn,
Cú súã kô thuêåt àöì hoåa, Xûã lñ aãnh, Chïë baãn àiïån tûã cú
baãn, Thiïët kïë website, Kô thuêåt chuåp aãnh söë, Cöng
nghïå Multimedia; Caác phêìn mïìm Adobe Photoshop,
Adobe ILLustrator, Adobe InDesign, Corel Draw,...
Cú höåi viïåc laâm: Kïët thuác khoáa hoåc thiïët kïë àöì
hoåa, hoåc sinh ûáng duång caác kiïën thûác trïn àïí thûåc
hiïån dûå aán xêy dûång böå nhêån daång thûúng hiïåu nhû:
thiïët kïë Logo, Business card, Poster, Quaãng caáo,
Brochure, Baãng hiïåu, Trang phuåc, Bao bò, Nhaän àôa,
Album aãnh cûúái, Lõch, Catologue. Hoåc sinh coá thïí
laâm dõch vuå caác cöng viïåc liïn quan àïën thiïët kïë àöì
hoaå nhû taåo caác baãn veä kô thuêåt, mô thuêåt, chïë baãn
saách baáo, taåo caác tranh aãnh quaãng caáo, caác dõch vuå
liïn quan àïën video söë, chuåp aãnh söë. Hoåc sinh coá thïí
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 41(Thaáng 11/2017)
laâm viïåc taåi caác cûãa haâng, cöng ty chuyïn vïì àöì hoåa,
veä mô thuêåt nhû: quaãng caáo, thiïët kïë thúâi trang, thiïët kïë
àöì hoåa phuåc vuå thiïët kïë website,... Caác em cuäng coá
thïí tham gia àaâo taåo nghïì àöì hoåa maáy tñnh cho caác
HSÀ.
Do HSÀ thûúâng coá nùng khiïëu vïì nghïå thuêåt, höåi
hoåa vaâ tû duy trûåc quan nïn nghïì àöì hoåa maáy tñnh laâ
möåt lûåa choån phuâ húåp.
- Nghïì SEO:
Muåc tiïu: Trang bõ caác kiïën thûác cú baãn vïì sûã
duång maáy tñnh, Soaån thaão vùn baãn, Thiïët kïë Website,
caác kô thuêåt SEO, Maketing online.
Nöåi dung àaâo taåo: Sûã duång maáy tñnh, Tin hoåc vùn
phoâng, Khai thaác Internet, thiïët kïë Website, Kô thuêåt
SEO cú baãn vaâ nêng cao, Internet Marketing,
Facebook Marketing.
Võ trñ cöng viïåc: Laâm viïåc taåi caác cöng ty phêìn
mïìm hoùåc caác cöng ty quaãng caáo trûåc tuyïën vúái caác
võ trñ: SEO, thiïët kïë Website, quaãn trõ Website hoùåc
laâm cöng taác vùn phoâng.
Nghïì SEO khöng àoâi hoãi hoåc vêën quaá cao nïn
hoåc sinh coá thïí hoåc möåt khoáa àaâo taåo vaâ chùm chó laâ
coá thïí laâm àûúåc, hún nûäa hoåc sinh khöng phaãi di
chuyïín, ài laåi nhiïìu (cöng viïåc coá thïí laâm taåi nhaâ chó
vúái chiïëc maáy tñnh kïët nöëi Internet).
2.3.3. Àaâo taåo trung cêëp, cao àùèng nghïì Tin hoåc
ûáng duång. Trûúâng CÀSPTÛ àaä coá 13 nùm kinh
nghiïåm àaâo taåo CNTT cho hoåc sinh vaâ sinh viïn trïn
toaân quöëc. Khi chuyïín sang àaâo taåo cho HSÀ, caác
chûúng trònh àaâo taåo cêìn àûúåc xêy dûång theo hûúáng
dêîn chung cuãa Töíng cuåc Daåy nghïì vaâ phuâ húåp vúái
HSÀ nhùçm phaát huy àiïím maånh cuãa ngûúâi hoåc. Caác
chûúng trònh àaâo taåo cêìn mang tñnh ûáng duång cao,
coi troång thûåc haânh.
- Trònh àöå trung cêëp nghïì Tin hoåc ûáng duång: Àöëi
tûúång tuyïín sinh laâ HSÀ àaä töët nghiïåp THCS, THPT.
Thúâi gian àaâo taåo 24 thaáng (àöëi vúái hoåc sinh töët nghiïåp
THPT) vaâ 36 thaáng (àöëi vúái hoåc sinh töët nghiïåp THCS).
- Àaâo taåo cao àùèng nghïì Tin hoåc ûáng duång: Àöëi
tûúång tuyïín sinh laâ HSÀ àaä töët nghiïåp THPT. Thúâi
gian àaâo taåo laâ 36 thaáng. Vúái chûúng trònh àaâo taåo Tin
hoåc ûáng duång, ngoaâi caác kiïën thûác àaåi cûúng vaâ kiïën
thûác cú súã, nöåi dung àaâo taåo kiïën thûác chuyïn sêu coá
thïí thûåc hiïån theo hûúáng ûáng duång trong cöng taác
vùn phoâng, àöì hoåa maáy tñnh hoùåc laâm SEO.
Sau khi töët nghiïåp, caác em seä tham gia laâm nghïì
CNTT ûáng vúái caác chuyïn ngaânh àaä àûúåc àaâo taåo
nhû: Tin hoåc vùn phoâng, àöì hoåa maáy tñnh,... hoùåc laâm
giaáo viïn àïí giaãng daåy Tin hoåc cho HSÀ.
2.3.4. Tùng cûúâng tuyïn truyïìn, quaãng baá vïì
Trûúâng CÀSTÛ cho HSÀ vaâ phuå huynh HSÀ. Trong
nhûäng nùm qua, Trûúâng CÀSPTÛ laâ cú súã àaâo taåo
HSÀ àaä àûúåc xaä höåi biïët àïën. Tuy nhiïn, vúái phaåm vi
tuyïín sinh trïn toaân quöëc, cêìn àêíy maånh cöng taác
tuyïín sinh, quaãng baá vïì nhaâ trûúâng vaâ ngaânh nghïì
CNTT qua caác töí chûác xaä höåi, chi höåi ngûúâi àiïëc TP.
Haâ Nöåi vaâ caác àõa phûúng.
Phöëi húåp vúái phuå huynh hoåc sinh laâm töët cöng taác
àõnh hûúáng nghïì nghiïåp cho caác hoåc sinh àang hoåc
taåi khöëi phöí thöng cuãa nhaâ trûúâng àïí caác em coá thïí
àùng kñ hoåc sau khi töët nghiïåp. Àêy laâ nguöìn tuyïín
sinh öín àõnh vaâ taåo tñnh liïn thöng trong hïå thöëng àaâo
taåo cuãa nhaâ trûúâng.
Àêíy maånh tuyïn truyïìn, quaãng baá taåi caác cú súã
àaâo taåo vùn hoáa cho ngûúâi àiïëc taåi Haâ Nöåi, chùèng haån:
Trûúâng daåy treã àiïëc Gia Lêm, Trûúâng THCS Hy Voång,
Trûúâng THCS dên lêåp daåy treã cêm àiïëc Nhên Chñnh,
Trûúâng THCS Xaä Àaân vaâ caác trûúâng lên cêån khu vûåc
Haâ Nöåi.
2.3.5. Chuêín bõ caác àiïìu kiïån àïí töí chûác daåy nghïì
CNTT:
- Xêy dûång àöåi nguä giaáo viïn coá khaã nùng tû vêën
vaâ giaãng daåy CNTT cho HSÀ. Àïí thûåc hiïån àûúåc
chûúng trònh àaâo taåo nghïì CNTT, cêìn coá àêìy àuã lûåc
lûúång giaãng viïn coá trònh àöå CNTT vaâ sûã duång thaânh
thaåo NNKH. Hiïån nay, nhaâ trûúâng àaä coá hún 40
giaãng viïn coá trònh àöå tûâ àaåi hoåc trúã lïn caác ngaânh
Toaán, Lñ, Hoáa, Ngoaåi ngûä, CNTT,... vaâ àaä tham gia
hoåc NNKH, trong àoá coá 8 giaãng viïn CNTT. Nhaâ
trûúâng cêìn tiïëp tuåc böìi dûúäng NNKH cho caác giaãng
viïn CNTT àïí àaáp ûáng àûúåc nhu cêìu giaãng daåy. Töí
chûác nhiïìu hoaåt àöång giao lûu giûäa caác trûúâng àaâo
taåo HSÀ, caác chi höåi ngûúâi àiïëc úã Haâ Nöåi vaâ caác tónh
lên cêån, caác hoåc sinh vaâ sinh viïn àiïëc quöëc tïë àïí
giaãng viïn hiïíu vùn hoáa cuãa ngûúâi àiïëc, tûâ àoá nêng
cao hiïåu quaã giaãng daåy.
- Chuêín bõ vïì cú súã vêåt chêët: Nhaâ trûúâng coá àêìy àuã
hïå thöëng cú súã vêåt vúái hún 120 maáy tñnh, taâi liïåu hoåc
têåp, thiïët bõ sûãa chûäa baão trò maáy tñnh,... àaä àaáp ûáng
nhu cêìu giaãng daåy nghïì cho HSÀ, tuy nhiïn cêìn tiïëp
tuåc nêng cêëp hún nûäa àïí àaáp ûáng sûå phaát triïín nhanh
choáng cuãa ngaânh CNTT.
- Phöëi húåp töí chûác quaãn lñ vaâ àaâo taåo: Àïí töí chûác
quaãn lñ vaâ àaâo taåo hiïåu quaã, cêìn coá sûå phöëi húåp töët
giûäa caác àún võ trong trûúâng maâ àêìu möëi laâ Trung
têm Höî trúå phaát triïín Giaáo duåc àùåc biïåt.
- Töí chûác höåi thaão khoa hoåc “Àaâo taåo nghïì CNTT
cho ngûúâi àiïëc” àïí lùæng nghe yá kiïën cuãa caác chuyïn
gia, cú súã àaâo taåo coá nhiïìu kinh nghiïåm, caác bêåc phuå
huynh, tûâ àoá seä coá nhûäng chñnh saách àuáng àùæn.
(Xem tiïëp trang 71)
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 71(Thaáng 11/2017)
tûúng taác vúái baån chúi cuãa treã, àïí tûâ àoá coá sûå höî trúå
àuáng àùæn khi treã coá nhu cêìu. Tuy nhiïn, GV cêìn
quan saát tûâ xa, àïí treã khöng thêëy bõ goâ eáp hay bùæt
buöåc vaâ taåo möåt möi trûúâng chúi an toaân, àuã khöng
gian cho treã chúi.
2.5.4. Biïån phaáp trònh chiïëu video mêîu troâ chúi.
Sûã duång video nhùçm truyïìn àaåt nöåi dung cuãa troâ chúi
giuáp treã hiïíu roä raâng vaâ chúi thaânh thaåo thöng qua
viïåc khai thaác nhûäng àiïím maånh cuãa kô thuêåt hiïån àaåi.
Qua video maâ treã àûúåc xem, treã khöng chó tiïëp nhêån
àûúåc troâ chúi möåt caách àêìy àuã maâ coân giuáp treã tiïëp
cêån àûúåc vúái caái múái maâ cöng nghïå thöng tin àem laåi.
Hún nûäa vûâa tiïån lúåi laåi tiïët kiïåm àûúåc nhiïìu thúâi gian
hún. Muåc tiïu cuãa viïåc trònh chiïëu video trong troâ chúi
dên gian khöng chó dûâng laåi úã viïåc ghi nhúá àûúåc tïn
troâ chúi, caách chúi maâ treã coân quan saát àûúåc thaái àöå,
caãm xuác cuãa caác baån khi chúi tûâng troâ chúi khaác nhau.
Qua àoá treã seä biïët böåc löå, thïí hiïån nhûäng suy nghô,
caãm nhêån cuãa mònh vïì caái hay cuãa troâ chúi. Trong
video phaãi coá àêìy àuã quy trònh cuãa troâ chúi, àaãm baão
chñnh xaác vïì nöåi dung cuãa troâ chúi. Ngön ngûä trong
saáng, mang maâu sùæc dên gian vaâ phuâ húåp vúái lûáa tuöíi
mêìm non..
3. Kïët luêån
TCDG laâ möåt böå phêån khùng khñt vúái àúâi söëng xaä
höåi Viïåt Nam, coá taác duång goáp phêìn “hun àuác” nïn
têm höìn dên töåc cho caác treã em tuöíi mêîu giaáo noái
chung vaâ treã KTTT noái riïng, lûáa tuöíi maâ vui chúi laâ
möåt hoaåt àöång chuã àaåo trong sûå phaát triïín cuãa treã.
Tuöíi thú laâ thúâi kò treã coá möåt têm höìn nhaåy caãm, caác
KNXH cêín àûúåc hònh thaânh vaâ phaát huy. Àêy chñnh laâ
cú höåi quyá giaá àïí treã tiïëp nhêån nhûäng neát àùåc sùæc
trong vùn hoaá dên töåc möåt caách tûå nhiïn vaâ nheå nhaâng,
nhêët laâ àûúåc traãi nghiïåm chñnh ngay trong hoaåt àöång
vui chúi, möåt hoaåt àöång taåo àûúåc nhiïìu hûáng thuá nhêët
cho treã.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Nguyïîn Quang Uêín (2001). Têm lñ hoåc àaåi cûúng.
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.
[2] Àaâo Thanh Êm (1993). Giaáo duåc hoåc mêìm non
(Têåp I, II, III). NXB Giaáo duåc.
[3] Baåch Vùn Quïë (2007). Giaáo duåc bùçng troâ chúi.
NXB Nghïå An.
[4] Lï Baåch Tuyïët (2008). 101 troâ chúi dên gian daânh
cho treã em mêìm non. NXB Giaáo duåc.
[5] Trêìn Thõ Lïå Thu (2003). Àaåi cûúng giaáo duåc àùåc
biïåt cho treã chêåm phaát triïín trñ tuïå. NXB Àaåi hoåc
Quöëc gia Haâ Nöåi.
[6] Vuä Ngoåc Khaánh (2007). Troâ chúi dên gian Viïåt
Nam (daânh cho treã em). NXB Giaáo duåc.
[7] Tön Thêët Àöng (2002). 126 troâ vui chúi têåp thïí
choån loåc. NXB Treã.
[8] Trêìn Àöìng Lêm - Àinh Maånh Cûúâng. Troâ chúi vêån
àöång. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.
[9] Phaåm Àùng Nhêåt (1998). Lúâi àöìng dao trong troâ
chúi cöí truyïìn cuãa treã em. NXB Giaáo duåc.
3. Kïët luêån
Thûåc hiïån Luêåt NKT, nêng cao cú höåi hoåc têåp
hoâa nhêåp vúái cöång àöìng, taåo ra sûå bònh àùèng trong
xaä höåi, Trûúâng CÀSPTÛ àaä vaâ àang xêy dûång mö
hònh àaâo taåo liïn thöng cho HSÀ tûâ tiïíu hoåc, THCS,
THPT vaâ àaâo taåo nghïì. Àêy laâ möåt mö hònh mang
tñnh nhên vùn cao, cêìn coá sûå chung tay goáp sûác cuãa
cöång àöìng vaâ sûå giuáp àúä cuãa caác Böå, Ban, Ngaânh vaâ
toaân xaä höåi.
Nhùçm àa daång hoáa nghïì nghiïåp cho HSÀ, viïåc
àõnh hûúáng hoåc nghïì CNTT laâ cêìn thiïët, phuâ húåp vúái
nhu cêìu xaä höåi, àùåc biïåt laâ trong thúâi kò phaát triïín maånh
meä cuãa cuöåc caách maång 4.0. Trûúâng CÀSPTÛ mong
muöën nhêån àûúåc sûå quan têm chó àaåo cuãa Böå GD-ÀT,
Böå Lao àöång - Thûúng binh vaâ Xaä höåi, sûå taâi trúå cuãa caác
töí chûác xaä höåi trong vaâ ngoaâi nûúác, caác nhaâ haão têm,
phuå huynh hoåc sinh vaâ caác nhaâ tuyïín duång àïí mö hònh
àaâo taåo nghïì CNTT cho HSÀ àaåt hiïåu quaã cao.
Taâi liïåu tham khaão
[1] Quöëc höåi (2010). Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt söë 51/
2010/QH12, ngaây 17/06/2010.
[2] Cuåc Baão trúå xaä höåi (2016). Töíng kïët nùm 2016 vaâ
phûúng hûúáng nhiïåm vuå nùm 2017 cuãa UÃy ban Quöëc
gia vïì ngûúâi khuyïët têåt Viïåt Nam.
[3] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2012). Àïì aán trúå giuáp ngûúâi
khuyïët têåt giai àoaån 2012-2020 (Quyïët àõnh söë 1019/
QÐ-TTg).
[4] Quöëc höåi (2014). Nghõ quyïët söë 84/2014/QH13 vïì
viïåc phï chuêín Cöng ûúác cuãa Liïn húåp quöëc vïì quyïìn
cuãa ngûúâi khuyïët têåt.
[5] Ban àiïìu phöëi caác hoaåt àöång höî trúå ngûúâi khuyïët
têåt Viïåt Nam. Baáo caáo nùm 2014 vïì hoaåt àöång trúå
giuáp ngûúâi khuyïët têåt Viïåt Nam.
[6] Böå GD-ÀT (2015). Baáo caáo àaánh giaá thñ àiïím dûå
aán “Tùng cûúâng cú höåi tiïëp cêån vaâ chêët lûúång giaáo
duåc hoâa nhêåp thöng qua cöng nghïå thöng tin cho treã
khuyïët têåt”.
[7] Töí chûác Lao àöång Quöëc tïë (2010). Baáo caáo khaão
saát vïì àaâo taåo nghïì vaâ viïåc laâm cho ngûúâi khuyïët têåt
taåi Viïåt Nam.
[8] Böå Kïë hoaåch vaâ Àêìu tû - Töíng cuåc Thöëng kï (2016).
Baáo caáo àiïìu tra lao àöång viïåc laâm quyá IV nùm 2016.
Àõnh hûúáng daåy nghïì cöng nghïå...
(Tiïëp theo trang 41)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10tran_nguyen_huong_8132_2124817.pdf