Tài liệu Đề tài Xây dựng hệ thống chương trình quản lý cán bộ: ĐỀ TÀI:
Xây dựng hệ thống chương
trình quản lý cán bộ
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin đã đem lại hiệu
quả to lớn trong nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống
con người. Một trong những lĩnh vực đó chính là quản lý giáo viên. Với việc quản
lý giáo viên trên máy tính, chúng ta sẽ giảm bớt được một khối lượng công việc
rất lớn cho những người quản lý, giảm bớt lượng người không cần thiết trong
khâu quản lý này. Trước kia, khi tất cả nguồn lực con người còn được quản lý thủ
công không chỉ là khó khăn mà còn đẫn đến việc sai xót dữ liệu và viêc cập nhật
thêm thông tin là rất chậm.
Với đề tài thực tập chuyên môn: “Xây dựng hệ thống chương trình quản lý
cán bộ” . Qua việc đã đi khảo sát trên thực tế tại trường : THCS HẢI ĐÔNG,
cũng như những tài liệu thu thập được về hệ thống quản lý giáo viên, đã xây dựng
được hệ thống quản lý nhân sự của trường, mục đích hệ thống sẽ đáp ứng được
việc quản lý những dữ l...
41 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Xây dựng hệ thống chương trình quản lý cán bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI:
Xây dựng hệ thống chương
trình quản lý cán bộ
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin đã đem lại hiệu
quả to lớn trong nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống
con người. Một trong những lĩnh vực đó chính là quản lý giáo viên. Với việc quản
lý giáo viên trên máy tính, chúng ta sẽ giảm bớt được một khối lượng công việc
rất lớn cho những người quản lý, giảm bớt lượng người không cần thiết trong
khâu quản lý này. Trước kia, khi tất cả nguồn lực con người còn được quản lý thủ
công không chỉ là khó khăn mà còn đẫn đến việc sai xót dữ liệu và viêc cập nhật
thêm thông tin là rất chậm.
Với đề tài thực tập chuyên môn: “Xây dựng hệ thống chương trình quản lý
cán bộ” . Qua việc đã đi khảo sát trên thực tế tại trường : THCS HẢI ĐÔNG,
cũng như những tài liệu thu thập được về hệ thống quản lý giáo viên, đã xây dựng
được hệ thống quản lý nhân sự của trường, mục đích hệ thống sẽ đáp ứng được
việc quản lý những dữ liệu về hồ sơ cán bộ giáo viên trong phạm vi của trường.
CHƯƠNG I
TÌM HIỀU NGÔN NGỮ ACCESS
Để giải quyết yêu cầu bài toán quản lý thư viện ra chúng ta có thể sử dụng
nhiều phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau như : Foxpro, Visual baisc,
Access... Mỗi ngôn ngữ, mỗi hệ quản trị cơ sở đều có những điểm mạnh và cũng
sẽ có những hạn chế riêng.
Việc chọn công cụ, một môi trường để triển khai bài toán quản lý đặt ra tùy
thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố chủ quan của người làm chương trình.
Trong khuôn khổ thời gian và khả năng của bản thân, tôi đã mạnh dạn chọn phần
mềm ứng dụng ACCESS một trong năm ứng dụng của Microsoft office 7.0 for
Windows, đó là phần mềm ứng dụng mạnh mà dễ dàng, đơn giản trong quá trình
làm việc.
1. Giới thiệu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access :
* Giới thiệu về MS Access:
MS Access là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu hãng Microsoft chạy trên môi
trường Windows, trên đó có các công cụ hữu hiệu và tiện lợi để tự động sản sinh
chương trình cho hầu hết các bài toán thường gặp trong thực tế như quản lý, thống
kê, kế toán ... Với MS Access người sử dụng không phải viết từng câu lệnh cụ thể
mà vẫn có được một chương trình hoàn chỉnh, nếu cần lập trình MS Access có sẵn
ngôn ngữ Access Basic để ta có thể lập trình theo ý muốn của người sử dụng.
Hầu hết các hệ quản trị CSDL hiện nay đều lưu trữ và xử lý thông tin bằng
mô hình quản trị CSDL quan hệ. Quan hệ bắt nguồn từ thực tế là mỗi bản ghi
trong CSDL chứa các thông tin liên quan đến một chủ thể duy nhất. Ngoài ra, các
dữ liệu của hai nhóm thông tin có thể ghép lại thành một chủ thể duy nhất dựa trên
các giá trị dữ liệu quan hệ. Trong một hệ quản trị CSDL quan hệ, tất cả các dữ liệu
được quản lý theo bảng, bảng lưu trữ thông tin về một chủ thể. Thậm trí khi sử
dụng một trong các phương tiện của một hệ CSDL để rút ra thông tin từ một bảng
hay nhiều bảng khác (thường được gọi là truy vấn - Query) thì kết quả cũng giống
như một bảng. Thư tế có thể một truy vấn dựa trên kết quả của một truy vấn khác.
Các khả năng của một CSDL là cho chúng ta quyền kiểm soát hoàn toàn
bằng các định nghĩa dữ liệu, làm việc với dữ liệu và chia sẻ với dữ liệu khác. Một
CSDL có 3 khả năng chính : Định nghĩa dữ liệu, xử lý dữ liệu, kiểm soát dữ liệu.
1.1. Tạo mới tệp Access :
Một dự án Access là một hoặc nhiều tệp Access nhằm giải quyết một công
việc lớn nào đó.
Tệp Access có phần mở rộng *.MDB (ngoài những tệp có phần mở rộng
*.DBE cũng mở được nhưng chỉ có thể thực thi chứ không chỉnh sửa được cấu
trúc). Có 5 tệp thành phần chính trong một tệp :
- Tables : Nơi chứa toàn bộ các bảng dữ liệu.
- Queries : Nơi chứa toàn bộ các truy vấn dữ liệu đã được thiết kế.
- Form : Nơi chứa mẫu giao diện phần mềm.
- Reports : Nơi chứa các mẫu báo cáo đã được thiết kế.
- Macro : Nơi chứa các Macro lệnh phục vụ dự án..
- Modules : Nơi chứa các khai báo các thư viện chương trình con phục vụ
dự án.
Thông thường mỗi tệp Access cần phải làm việc trên tất cả các thành phần trên.
- Để bắt đầu tạo một tệp mới, chọn mục Blank Access database ở cửa sổ
mục 1.1.1 tiếp theo để nhận OK, hộp thoại xuất hiện yêu cầu chọn nơi lưu trữ và
đặt tên tệp Access
Chọn nơi lưu trữ ở hộp Save in; gõ vào tên tệp ở mục File name, nhập Create để
ghi lại thiết lập. Đến đây đã sẵn sàng sử dụng tệp Access vừa khai báo.
2. Bảng (Table) :
- Là thành phần cơ bản quan trọng của cơ sở dữ liệu, nó dùng để ghi nhận
các số liệu cần thiết. Có thể nói tất cả quá trình xử lý dữ liệu đều dựa trên cơ sở
các dữ liệu thô được lưu trữ trong các Table.
- Trong 1 Table số liệu được tổ chức thành các cột (fields or columns) và
dòng (records). Mỗi cột tương ứng với một mục dữ liệu cần lưu trữ, mỗi dòng
chứa dữ liệu một người hay vật cụ thể mà ta cần lưu trữ. Khi thiết kế các cột cho
Table ta có thể ràng buộc điều kiện để Access kiểm tra các record nhập vào không
bị sai.
- Chính nhờ những Table này mà xây dựng nên được những mối quan hệ
trong hệ thống (relationship).
Cấu trúc logic của Table :
- Table được tổ chức thành các cột hay còn gọi là trường (file hay colum)
và các dòng gọi là mẩu tin (Record).
- Mỗi cột tương ứng với một mục dữ liệu mà ta cần lưu trữ. Mỗi cột có một
tên và thuộc về một kiểu dữ liệu.
- Mỗi dòng chứa dữ liệu về một người hay vật cụ thể mà ta cần lưu
trữ.
Ta có thể tạo mới một bảng theo 3 cách sau :
+ Tạo với sự hướng dẫn của Access (Table wizard).
+ Tự thiết kế theo ý riêng trên một mẫu bảng trong kiểm xem bảng dữ liệu
(Datasheet View).
+ Tạo trên một mẫu thiết kế (Datasheet View).
3 Query - Truy vấn :
Query là công cụ dùng để tính toán và xử lý dữ liệu từ các table và các
Query khác có sẵn trong cơ sở dữ liệu.
Dạng Query thường được sử dụng nhiều nhất là Select Query. Bằng loại
Query này ta có thể lọc ra những thông tin cần quan tâm từ nhiều bằng dữ liệu
khác nhau cua cơ sở dữ liệu, có thể phân tích và hiệu chỉnh dữ liệu ngay trên bản
thân Query hay sử dụng làm cơ sở cho công việc khác.
Ngoài ra còn có các loại Query khác như Update Query để cập nhật, chỉnh
sửa dữ liệu cho Table, crosstab Query tổng hợp dữ liệu, Make Table Query,
Crosstab Query tổng hợp dữ liệu, Make Table Query nhằm phục hồi dữ liệu có sơ
sót xảy ra cho Table. Ráp nối dữ liệu vào table có Append Query xóa dữ liệu
Delete Query. Query như một nền tảng để tạo ra các báo biểu có đặc tính định
dạng cao hơn Table.
* Khái niệm :
+ Query là công cụ khai thác và sử lý dữ liệu của Microsoft Access, nó có
thể đáp ứng các nhu cầu tra cứu về dữ liệu và của các bảng dữ liệu thuộc cơ sở dữ
liệu.
+ Query còn dùng tạo ra nguồn số liệu cơ sở cho các công cụ khác như :
Form, Report, kể cả cho một Query khác, thậm trí tạo ra một table khác. Với
những thông tin lựa chọn được của Query cũng có thể trực tiếp in ra giấy đáp ứng
yêu cầu cao hơn table một mức.
4. Form - biểu mẫu :
- Không thể thiếu được trong Access là phần hiển thị ra bên ngoài dành cho
người sử dụng. Điểm nổi bật là có thể thiết kế Form thật đẹp và tiện dụng để
người sử dụng điều khiển một cách dễ dàng và không bị nhàm chán vì giao diện
quá xấu như một số phần mềm khác.
Trong một form có thể chứa các Form khác gọi là Sub Form cho phép cùng
một lúc nhập dữ liệu vào nhiều Table khác nhau. Form có thể dùng để nhập mới
hay sửa đổi các dữ liệu trên Table, Query, có thể chứa nút lệnh để thực hiện các
chỉ thị như chạy Query, xem hay in Report.
Trong Form Access hỗ trợ tất cả những công cụ cần thiết trong Toolbox
nhằm trợ giúp ta tại một Form thân thiện nhất cho người sử dụng.
Vì sao phải dùng Form?
+ Form là một phương tiện giúp ta nhìn số liệu dưới hình ảnh quen thuộc
với các ấn chỉ sử dụng hàng ngày, trong khi nhìn số liệu dưới hình thức Table hay
Query thì khô khan. Trong các phần mềm ứng dụng quản lý Microsoft Access đặc
biệt tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng thiết kế các mẫu Form thông qua chức
năng Form Wizard, thậm trú còn cả Auto Form.
+ Các Form được xây dựng từ một tập hợp các thành phần thiết kế riêng lẻ,
có tên là các điều khiển (control) hoặc đối tượng điều khiển.
+ Các biểu mẫu Access rất linh hoạt, chúng cho phép bạn hoàn thành các
công việc mà bạn không thể hoàn thành trong kiểu xem bảng (Table) hoặc kiểu
xem bộ (Query). Ta có thể tạo các biểu mẫu liên hợp các biểu mẫu khác, biểu mẫu
nằm trong biểu mẫu khác gọi là biểu mẫu con (Sub Form). Các biểu mẫu có thể
tín toán các giá trị và hiểu thị các tổng.
5. Module (Đơn thể) :
Là phương tiện lập trình trong Access với ngôn ngữ lập trình Access Basic,
nhờ mã Access VBA mà bạn có thể tạo các ứng dụng cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh có
các lệnh đơn, thanh công cụ tùy biến và các tính năng khác. Mã Access VBA cho
phép điều khiển theo lập trình nhiều tác vụ và tùy chọn cơ sở dữ liệu mà bạn
không thể điều khiển bằng Macro
6. Cơ sở lý thuyết của phân tích và thiết kế hệ thống
Nói đến cơ sở dữ liệu, ta lập tức nghĩ đến SQL server, Microsoft Access
hay Oracle,v.v…, những nơi chứa rất nhiều cơ sở dữ liệu để ta có thể lưu trữ hay
lấy chúng ra một cách tiện lợi và nhanh chóng. Hầu hết các chương trình ta viết
đều có truy cập cơ sở dữ liệu, và ta dùng nó như một công cụ để làm việc với rất
nhiều dữ liệu, trong khi tập trung vào việc lập trình phần giao diện với người dùng
(User).
Quy trình chung của việc phân tích thiết kế thường gồm 5 công đoạn như
sau:
- Khảo sát hiện trạng, xác định mục tiêu, kế hoạch, biện pháp.
- Phân tích hệ thống, sử dụng biểu đồ phân cấp chức năng và biểu đồ luồng
dữ liệu với các mức khác nhau.
- Thiết kế tổng thể.
- Thiết kế chi tiết.
- Thiết kế chương trình.
CHƯƠNG II
KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN LÝ CÁN BỘ
TRƯỜNG THCS HẢI ĐÔNG
1. Nhiệm vụ và mục tiêu :
a. Nhiệm vụ:
- Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của trường THCS Hải Đông.
- Khảo sát tình hình thực tế của trường THCS Hải Đông.
- Áp dụng các kiến thức về Cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống
thông tin quản lý, phần mềm lập trình, để xây dựng chương trình quản lý nhân sự
trường THCS Hải Đông.
b. Mục tiêu :
- Tìm hiểu và nghiên cứu bài toán Phân tích - Thiết kế hệ thống thông tin
quản lý nhân sự. Từ đó phân tích thiết kế hệ thống quản lý nhân sự cho trường
THCS Hải Đông như cập nhật, bổ sung, tra cứu thông tin, một cách nhanh chóng,
chính xác hiệu quả.
2. Sơ lược về trường THCS Hải Đông:
a. Địa chỉ :
Địa chỉ: Xã Đông Hải - huyện Tiên Yên - tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại : (0333)745 261.
Fax : (0333)745 639.
b. Quá trình xây dựng và phát triển của trường :
- Được thành lập vào ngày 10 tháng 10 năm 1933 theo quyết định số
5315/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Ninh, trường THCS Hải Đông là trường
công lập đầu tiên của Xã Đông Hải. Hiện nay do cô giáo Phạm Thị Ánh làm hiệu
trưởng.
- Cho đến nay nhà trường đã có 36 phòng học và gồm nhiều phòng chức
năng :
+ 6 phòng học chuyên đề.
+ 3 phòng thực hành và thí nghiệm(Lý, Hoá, Sinh)
+ 1 phòng nghe nhìn.
+ 3 phòng thực hành Tin học.
+ 1 phòng thư viện…
3. Cơ cấu tổ chức của trường THCS Hải Đông.
a. Sơ đồ tổ chức :
b. Nghiệp vụ của nhà trường :
- Tổ hành chính : chuyên giải quyết các vấn đề về tiền lương cho nhân
viên trong trường, cũng như thực hiện các hoạt động liên quan đến vấn đề tài
chính mà ban giám hiệu đề xướng.
- Tổ công đoàn: chịu trách nhiệm việc thực hiện tổ chức, tham gia, quản lý
các vấn đề liên quan đến đoàn.
- Tổ bảo vệ : chuyên giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự trong nhà
trường.
Chi bộ
Hiệu trưởng
PHT phụ trách HĐ PHT phụ trách CM Công Đoàn
Tổ
hành
chính
Tổ
bảo
vệ
Tổ
Sinh
Tổ
Văn-
Sử-
Địa
Tổ
Ngoại
Ngữ
Tổ
Hoá
Tổ
Lý
Tổ
Toán
Tổ
Tin
Học
Tổ
GDC
D
Tổ
Thể
Mỹ
KT
Tổ
tạp
vụ
TRƯỜNG THCS
HẢI ĐÔNG
BIÊN CHẾ HỢP ĐỒNG
Cán bộ quản lý
Giáo viên
Nhân viên
Giáo viên
Nhân viên vụ việc
- Tổ tạp vụ : đảm nhiệm việc nấu ăn cho nhân viên, bán thực phẩm cho học
sinh trong trường, bên cạnh đó là việc giữ gìn vệ sinh trong toàn trường.
- Các tổ chuyên môn: chịu trách nhiệm nghiên cứu chuyên ngành của
mình, đồng thời phân công và giảng dạy cho các lớp trong toàn trường.
* Quản lý nhân sự của trường THCS Hải Đông chia ra làm 2 mảng :
Biên chế và hợp đồng
Biên chế Hợp đồng
+ Cán bộ quản lý
- Hiệu trưởng
- Phó hiệu trưởng
- Chủ tịch công đoàn
- Bí thư chi đoàn
- Tổng phụ trách
+ Nhân viên
- Thư viện
- Kế toán
- Văn phòng
+ Giáo viên
- Tổ toán
- Tổ lý
- Tổ hoá
- Tổ Văn-Sử-Địa
- Tổ GDCD
- Tổ Thể Mỹ KT
+ Nhân viên văn phòng
+ Nhân viên vụ việc
- Bảo vệ
- Giám thị
- Vệ sinh
+ Giáo viên dạy tin học
Đặc tả :
Hiện nay tại trường THCS Hải Đông, phòng văn thư quản lý việc lưu
giữ hồ sơ của nhân viên trong trường. Tức là quản lý theo nguồn lao động bao
gồm đặc điểm về lý lich, nhân sự và lao động. Bên cạnh đó việc tìm kiếm
theo các tiêu chí cụ thể như : tìm theo họ tên, quê quán…
Vào đầu mỗi năm học, nhà trường sẽ đón thêm 1 số giáo viên mới ra
trường về tham gia công tác giảng dạy. Sau đó, dựa vào chuyên môn của
mình, các giáo viên này sẽ được phân bổ về các tổ chuyên môn. Hiệu trưởng
sẽ duyệt thông tin lý lịch của từng cán bộ để đưa thêm vào danh sách cán bộ
hiện có của nhà trường.
Trong trường hợp nếu phòng giáo dục không thể điều động kịp thời cho
1 số bộ môn bị thiếu giáo viên, thì nhà trường sẽ hợp đồng với 1 số giáo viên
bên ngoài để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của các bộ môn đó (Sẽ không có
trường hợp 1 giáo viên phụ trách 2 chuyên môn như trước đây, vì theo yêu
cầu mới của Bộ GD&ĐT, 1 giáo viên chỉ đảm trách chuyên môn của mình,
nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh). Tất cả hồ sơ
của các giáo viên này cũng được quản lý như trường hợp của giáo viên thuộc
dạng biên chế của nhà trường. Tức là, hồ sơ được đánh mã số riêng và sẽ
được đưa thêm vào danh sách cán bộ hiện có của nhà trường.
Ngoài việc hợp đồng với 1 số giáo viên, nhà trường phải hợp đồng với
1 số nhân viên như: giám thị, vệ sinh để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần có
của nhà trường.
Vào cuồi năm học, nhà trường sẽ đưa ra việc thống kê theo 1 số tiêu
chí cụ thể để có thể đưa ra được những đánh giá cơ bản và chính xác nhất về
tình hình nhân sự của nhà trường. Tiêu chí này được đưa ra dựa vào nhu cầu
QUẢN LÝ CÁN BỘ TRƯỜNG
THCS HẢI ĐÔNG
4.Thống kê, in ấn 3.Tìm kiếm
2.Cập nhật
Cập nhật hồ sơ
nhân sự
(2.1)
Cập nhật phòng
ban
(2.2)
Tìm theo mã
cán bộ
(3.1)
Tìm theo họ tên
(3.2)
Tìm theo tổ
(3.3)
Tìm theo chức
vụ
(3.4)
Thống kê theo
tổ
(4.1)
Thống kê theo
chức vụ
(4.2)
Thống kê theo
thâm niên
(4.3)
Thống kê theo
quê quán
(4.4)
Thống kê theo
yêu cầu
Cập nhật
chuyên môn
(2.3)
Cập nhật lương
(2.4)
CN khen
thưởng, kỷ luật
(2.5)
thực tế, ví dụ như: Thống kê tất cả các cán bộ nhân viên nhà trường, đưa ra
danh sách cán bộ nhân viên theo các điều kiện phù hợp với yêu cầu.
Qua đó, bài toán này được xây dựng dựa trên nhu cầu quản lý hồ sơ
nhân viên của Ban giám hiệu nhà trường, tức là quản lý theo nguồn lao động
bao gồm đặc điểm về lý lịch, nhân sự và lao động. Hệ thống sau khi được xây
dựng sẽ đưa ra thông tin chính xác nhất về hồ sơ nhân viên, giúp tiết kiệm
được thời gian và làm việc hiệu quả.
CHƯƠNG III
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1. Sơ đồ phân cấp chức năng nghiệp vụ của trường :
Công việc quản lý nhân viên của trường THCS Hải Đông bao gồm các
chức năng chính là:
- Cập nhật.
- Tra cứu.
- Thống kê.
Chức năng: Cập nhật hồ sơ
Cập nhật hồ sơ cán bộ: Chức năng dùng để thêm mới hoặc thay đổi thông
tin trong hồ sơ cán bộ. Thông tin được của nhân viên khi nhà trường tiếp nhận thì
sẽ được đưa vào trong hồ sơ hệ thống thông qua chức năng này.
Cập nhật phòng ban : Chức năng dùng để thêm mới hoặc thay đổi
thông tin phòng ban.
Cập nhật chuyên môn : Dùng để tìm kiếm, cập nhật chuyên môn cán
bộ.
Cập nhật lương : Dùng để tìm kiếm và cập nhật mức lương
Cập nhật khen thưởng kỉ luật :
Cập nhật quá trình công tác :
Chức năng: Tìm kiếm
Tìm kiếm theo mã số cán bộ: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo mã
số hồ sơ.
Tìm kiếm theo họ tên: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo họ tên.
Tìm kiếm theo tổ: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo tổ.
Tìm kiếm theo chức vụ: Tìm kiếm thông tin của nhân viên theo chức vụ.
Chức năng: Thống kê
Thống kê theo tổ: Thống kê tất cả những nhân viên thuộc cùng một tổ.
Thống kê theo chức vụ: Thống kê tất cả những nhân viên có cùng chức
vụ.
Thống kê theo thâm niên: Thống kê tất cả các nhân viên theo từng
khoảng thời gian công tác.
Thống kê theo quê quán: Thống kê tất cả các nhân viên có cùng quê quán.
Thống kê theo yêu cầu: Thống kê tất cả các nhân viên theo một số yêu
cầu cụ thể.
2. Biểu đồ luồng dữ liệu :
2.1 Biều đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh:
Nhân viên
Ban Giám Hiệu
Quản lý cán bộ
trường THCS
Hải Đông
Hồsơ
lý lịch
Trả
HS
Y/C báo
cáo
Báo
cáo
c
2.2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh :
Người sử dụng
3.Tra cứu
4.Thống
kê, in ấn
2.Cập nhật
Ban giám hiệu
Người sử dụng
Hồ sơ cán bộ
Cập nhật
TT
Yêu cầu
Báo cáo
Yêu cầu
Báo cáo
Điều kiện
Kết quả
Kết quả
2.3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh :
a. Biểu đồ phân rã chức năng :
2.1 Cập nhật hồ
sơ nhân sư
2.3 cập nhật
chuyên môn
2.2 cập nhật
phòng ban
2.5 cập nhật
khen thưởng kỷ
luật
2.6 Cập nhật
Quá trình công
tác
2.4 cập nhật
lương
Hồ sơ nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Hồ sơ nhân sự
Người sử dụng
Người tuyển dụng
Ban giám hiệu
báo cáo
thông tin
báo cáo
thông tin
Cập
nhật
Cập
nhật
Cập
nhật
nộp
hồ
sơ
Cập
nhật
báo cáo
thông tin
báo cáo
thông tin
báo
cáo
thông
tin
báo
cáo
thông
tin
Cập
nhật
b. Biểu đồ phân rã chức năng “Tìm kiếm”:
c. Biểu đồ phân rã chức năng “ Thống kê in ấn”:
Ban giám hiệu
3.1 Tìm theo
mã cán bộ
3.4 Tìm theo
chức vụ
3.2 Tìm theo
họ tên
Hồ sơ cbộ Hồ sơ cbộ
Ban giám hiệu
3.3 Tìm theo
tổ
Ban giám hiệu
Người sử dụng
Yêu cầu
Kết quả Yêu cầu
Kết quả
Yêu cầu
Kết quả
mã cán
bộ
mã họ tên
mã tổ mã chức
vụ
Ban giám hiệu
4.1 Thống kê
theo tổ
4.2 Thống kê
theo chức vụ
Hồ sơ cán bộ Hồ sơ cán bộ
Ban giám hiệu
4.3 Thống kê
theo thâm niên
Người sử dụng
Yêu cầu
Kết quả Yêu cầu
Kết quả
Yêu cầu
Kết quả
4.4 Thống kê
theo quê quán
4.5 Thống kê
theo yêu cầu
Ban giám hiệu
Hồ sơ cán bộ
Kết quả
Yêu cầu
2. Mô hình quan hệ cơ sở dữ liệu:
3. Các bảng CSDL:
3.1. Bảng Hồ sơ cán bộ :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaCB Text 5 Mã cán bộ-Khoá chính
HoTen Text 30 Họ tên
Gioitinh Text 5 Giới tính
Ngaysinh Date/Time Ngày sinh
Noisinh Text 50 Nơi sinh
QueQuan Text 50 Quê quán
DanToc Text 20 Dân tộc
MaTN Text 5 Mã thâm niên
MaCV Text 5 Mã chức vụ
NgayChuyenCT Date/Time Ngày chuyển CTác
QuaTrinhCT Memo 10 Quá trình CTác
MaTo Text 5 Mã tổ
MaTDCM Text 5 Mã trình độ CM
GiaDinh Yes/No Gia đình
SoCon Number Số con
SoCMND Text 10 Số CMND
NgayCap Date/Time Ngày cấp
NoiCap Text 50 Nơi cấp
DiaChi Text 50 Địa chỉ
SoDT Text 10 Số điện thoại
DangVien Yes/No Đảng viên
SoTheDang Text 10 Số thẻ đảng
NgayVaoDang Date/Time Ngày vào đảng
NoiVaoDang Text 50 Nơi vào đảng
MaTDNN Text 5 Mã trình độ NN
HocHam Text 15 Học hàm
NgayNhanHH Date/Time Ngày nhận học hàm
MaLuong Text 5 Mã lương
MasoHD Text 5 Mã số hợp đồng
LoaiHD Text 50 Loại hợp đồng
NgayHD Date/Time Ngày hợp đồng
NgayBD Date/Time Ngày bắt đầu
NgayKT Date/Time Ngày kết thúc
NgayXL Date/Time Ngày xếp lương
SoBHXH Text 9 Số BHXH
SoBHYT Text 9 Số BHYT
LuongTL Number Lương tháng lĩnh
ThueTN Text 12 Thuế thu nhập
MaKhenThuong Text 5 Mã khen thưởng
MaKyLuat Text 5 Mã kỷ luật
3.1.1. Bảng hợp đồng lao động :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MasoHD Text 5 Mã số hợp đồng-Khoá chính
NgayHD Date/Time Ngày hợp đồng
LoaiHD Text 50 Loại hợp đồng
NgayBD Date/Time Ngày bắt đầu
NgayKT Date/Time Ngày kết thúc
NgayXL Date/Time Ngày xếp lương
SoBHYT Text 9 Số BHYT
SoBHXH Text 9 Số BHXH
3.1.3. Bảng thâm niên :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaTN Text 5 Mã thâm niên - Khoá chính
ThamNien Text 50 Thâm niên
3.1.4. Bảng chức vụ :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaChucVu Text 5 Mã chức vụ -Khoá chính
TenChucVu Text 50 Tên chức vụ
3.1.5. Bảng trình độ chuyên môn :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaTDCM Text 5 Mã trình độ CM-Khoá chính
NganhDT Text 50 Ngành đào tạo
LoaiHinhDT Text 50 Loại hình đào tạo
TruongDT Text 50 Trường đào tạo
NienKhoa Text 10 Niên khoá
3.1.6. Bảng hệ thống :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
Username Text 25 Tên truy cập - Khoá chính
Password Text 8 Mật khẩu
Access Yes/No Xem
Update Yes/No Cập nhật
Manage Yes/No Quản trị
Discription Text 30 Diễn giải chi tiết
FullName Text 30 Họ tên đầy đủ
3.1.7. Bảng tổ :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaTo Text 5 Mã tổ-Khoá chính
TenTo Text 50 Tên tổ
3.1.8 Bảng lương :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaLuong Text 5 Mã lương-Khoá chính
LuongCB Currency Lương cơ bản
HesoLuong Number Hệ số lương
3.1.9.Bảng khen thưởng :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaKhenThuong Text 5 Mã khen thưởng-Khoá chính
LyDoKhenThuong Text 150 Lý do khen thưởng
NgayKhenThuong Date/Time Ngày khen thưởng
3.2. Bảng kỷ luật :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaKyLuat Text 5 Mã kỷ luật-Khoá chính
LyDoKyLuat Text 150 Lý do kỷ luật
NgayKyLuat Date/Time Ngày kỷ luật
HinhThucKyLuat Text 150 Hình thức kỷ luật
3.2.1. Bảng ngoại ngữ :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
MaTDNN Text 5 Mã trình độ NN-Khoá chính
TenNN Text 20 Tên ngoại ngữ
LoaiTD Text 50 Loại trình độ
3.2.2. Bảng tỉnh thành :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
ID AutọNumber ID-Khoá chính
TinhThanh Text 50 Tỉnh thành
3.2.3. Bảng dân tộc :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
ID AutọNumber ID-Khoá chính
DanToc Text 50 Dân tộc
3.2.4 Bảng học hàm :
Tên trường Kiểu dữ liệu Kích thước Diễn giải
ID AutọNumber ID-Khoá chính
HocHam Text 50 Học hàm
CHƯƠNG IV
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
I. Giao diện chính của chương trình:
II. CÁC THÀNH PHẦN CỦA CÁC MODUL CON :
Cập nhật danh mục :
Thông tin về cán bộ:
Thông tin quá trình công tác :
Form tìm kiếm :
Đây là cửa sổ tìm kiếm theo tên :
Đây là cửa sổ dùng để tìm kiếm thông tin theo họ tên tại cửa sổ này chỉ cho
phép tìm kiếm thông tin về họ tên. Khi bạn muốn tìm các thông tin theo các thông
tin khác thi cũng tương tự như trên, khi tìm thông tin nào thì bạn mở cửa ổ của
thông tin đó ra và bạn nhập thông tin vào rồi chọn nút OK
Form thống kê báo cáo:
* Table (bảng) :
- Bảng là nơi chứa thông tin về dữ liệu trong đó gồm có nhiều bảng, mỗi
bảng có nhiều trường có kiểu khác nhau, các bảng trong một cơ sở dữ liệu có mối
quan hệ với nhau, có thể tạo nhiều bảng trong một cơ sở dữ liệu, mỗi bảng lưu trữ
dữ liệu về một thông tin nào đó.
* Queries (liên kết - truy vấn) :
- Sức mạnh của cơ sở dữ liệu là khả năng lấy thông tin chính xác và đầy đủ,
trình bày dữ liệu theo trật tự nếu muốn sắp xếp, lọc dữ liệu theo điều kiện khác
nhau ...
* From chÝnh, subform cña ch-¬ng tr×nh.
- Kh¶ n¨ng thÓ hiÖn d÷ liÖu tõ nhiÒu b¶ng, tù ®éng ho ¸mét sè thao t¸c
lµm th-êng xuyªn vµ cã cÊu tróc giao diÖn mµn h×nh kh¸ th©n thiÖn.
* Reports (b¶ng biÓu b¸o c¸o).
- B¶ng biÓu lµ mét h×nh thøc tr×nh bµy d÷ liÖu h÷u hiÖu nhÊt b»ng
nh÷ng tµi liÖu trªn b¶ng in b»ng d÷ liÖu, ®iÒu kiÖn. B¶ng biÓu cña MS
ACCESS l¹i cèng hiÕn cho b¹n mét ph-¬ng tiÖn h÷u hiÖu trong viÖc thùc hiÖn
b¸o c¸o.
KẾT LUẬN
- Kết quả thu được của chương trình:
Giao tiếp được với cơ sở dữ liệu tương đối hiệu quả
Phân cấp được các chức năng cần thiết.
Truy cập dữ liệu và tìm kiếm thông tin tương đối nhanh.
Giao diện thân thiện, dễ sử dụng…
- Hướng phát triển của đề tài:
Giải quyết hầu hết các vấn đề thiếu xót của chương trình.
Mở rộng bài toán để chương trình có khả năng trở thành một phần
mềm quản lý nhân sự trong trường học …
- Lời kết:
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng em đã gặp phải những khó khăn như: khả
năng lập trình còn rất hạn chế, chưa được tiếp cận thực tế một chương trình quản
lý nhân sự hoàn chỉnh, khâu phân tích và thiết kế hệ thống còn yếu… nên dẫn đến
chương trình còn nhiều điểm chưa thật hoàn thiện như: sơ đồ phân cấp chức năng
còn thiếu, chưa thật sự bám sát vào thực tế của một bài toán quản lý cán bộ,
chương trình còn rất nhiều điểm thiếu xót…
Tuy nhiên với việc hoàn thành chương trình đúng thời hạn, em đã được
động viên nhiều để có thể hy vọng trong tương lai làm được các chương trình
khác một cách hoàn chỉnh nhằm nâng cao kĩ năng lập trình.
Em xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của cô Nguyễn Thị Tuyển đã giúp
đỡ chúng em hoàn thành được hệ thống và chương trình. Em rất mong nhận được
sự đóng góp của các thầy cô giáo trong khoa cùng các bạn để chương trình ngày
càng được hoàn thiện và phù hợp hơn.
Thái Nguyên, ngày.. tháng 9 năm 2010
SINH VIÊN THỰC HIỆN
Đặng Hải Đông
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Quản trị cơ sở dữ liệu với MS - Access (3 tập)
NXB thông kỷ phú nhận - TPHCM
2. Kỹ thật lập trình Access trên Windows
GS Phạm Văn Ất - NXB Khoa học kỹ thuật Hà Nội 1977
3. Sử dụng Access 7.0 (2 tập)
Phan Chánh Minh - Nguyễn Hồng Phát - Đặng Duy Hùng
4. Access thiết kế và xây dựng ứng dụng cơ sở dữ liệu
Hoàng Ngọc Liên - NXB giao thông vận tải 1997
5. Cơ sở dữ liệu quan hệ :
Lê Tiến Vương - NXB khoa học và kỹ thuật 1998
6. Giáo trình nhập môn cơ sở dữ liệu MS Access
Ban biên tập : Trung tâm ngoại ngữ Trí Đức
NXB thống kê 2003
ơ
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Xây dựng hệ thống chương trình quản lý cán bộ.pdf